Ngày 23-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Phải chăng ngoài Giáo Hội, không có ơn cứu độ ?
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
02:35 23/09/2024
CHÚA NHẬT XXVI MÙA THƯỜNG NIÊN
Ds 11,25-29; Gc 5,1-6; Mc 9,38-43.45.47-48
PHẢI CHĂNG NGOÀI GIÁO HỘI, KHÔNG CÓ ƠN CỨU ĐỘ?

Tin Mừng hôm nay trình thuật việc ông Gioan, một trong số các Tông Đồ, kể lại với Chúa Giêsu sự kiện họ đã chứng kiến một người không thuộc nhóm các môn đệ nhưng đã nhân danh Chúa Giêsu mà trừ quỷ, nên các ông đã ngăn cản không cho người đó làm. Nghe thế, Chúa Giêsu liền bảo:
“Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9,39-40).

1. Ngoài Giáo Hội không có ơn cứu độ?

Đây là một chủ đề quan trọng, mang tính thời sự hiện nay. Chúng ta nghĩ gì về những ai ở ngoài Giáo Hội, những người cố gắng làm nhiều việc lành và chứng tỏ một tinh thần cao cả, dẫu họ không tin vào Chúa Kitô và không gia nhập vào Giáo Hội. Họ có được cứu độ không?
Ngày xưa, trong một lá thư gửi những người theo lạc giáo, thánh Ciprianô (+258) có một câu nói nổi tiếng: “Extra ecclesiam nulla salus – ngoài Giáo Hội không có ơn cứu độ.” Khi quả quyết như thế, thánh nhân muốn chống lại những người theo lạc giáo chủ trương không cần phép rửa của Giáo Hội và ngài cho rằng ai chịu phép rửa từ những người lạc giáo là không thành sự.

Tuy nhiên, câu nói này đã bị giải thích cách giảm thiểu, nếu không muốn nói là méo mó về dụng ý của ngài. Thường khi trích lại câu nói này, người ta thường nhấn mạnh việc phải ở trong Giáo Hội Công Giáo hữu hình để được cứu độ. Quan niệm này đã tồn tại trong Giáo Hội rất lâu, hàng nhiều thế kỷ. Phải đợi đến Công Đồng Vaticanô II, chúng ta mới có một cái nhìn quân bình và mới mẻ về ơn cứu độ của những người ngoài Giáo Hội. Dĩ nhiên, sự thay đổi này là kết quả của một quá trình suy tư thần học, hiểu biết sau những khám phá về những vùng đất mới và nhờ những khả năng liên lạc với các dân tộc khác trên thế giới. Người ta thấy rằng có vô số con người chưa bao giờ được nghe loan báo Tin Mừng, không phải vì lỗi lầm của họ, hoặc đã được truyền giáo theo một cách thế không phù hợp từ những nhà truyền giáo thực dân, nên làm cho họ gặp khó khăn trong việc đón nhận Tin Mừng.

Với sự thay đổi này, thần học quả quyết rằng đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể. Thiên Chúa muốn cứu độ hết mọi người. Cụ thể, Người cũng muốn cứu độ cả những người ở ngoài Giáo Hội, khi họ chưa tin vào Chúa Kitô, chưa được rửa tội và không phải là thành viên của Giáo Hội.

Cái nhìn này có nền tảng Kinh Thánh và thần học rất vững chắc: “Thiên Chúa muốn tất cả mọi người nhận biết chân lý và được cứu độ” (x. 1 Tm 2,4). Thiên Chúa có những cách thế riêng để cứu độ họ. Ơn cứu độ do Đức Kitô mang đến không giới hạn bởi địa lý, chủng tộc, quốc gia, nhưng là phổ quát, cho hết mọi người. Đức Kitô chết cho hết mọi người không loại trừ ai. Trong Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng, số 22, Công Đồng Vaticanô còn thêm:
Chúa Thánh Thần ban cho mỗi người khả năng để được kết hợp với mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô theo một cách thức mà chỉ Thiên Chúa mới biết và vì thế, họ được cứu độ.”

2. Họ là ai và làm gì?

Một cách cụ thể, Hiến Chế Lumen Gentium – Ánh Sáng Muôn Dân, số 16 nói đến những người sau đây dù không thuộc về Giáo Hội một cách hữu hình nhưng vẫn hy vọng được cứu độ: trước hết phải kể đến những người tin nhận Thượng Đế và tôn thờ Người như là Đấng Tạo Hóa của đời mình, họ là những người Do Thái Giáo và Hồi Giáo. Kế đến là những người vô tình không biết Tin Mừng Đức Kitô và Giáo Hội, nhưng thành tâm tìm kiếm Thiên Chúa và sống theo tiếng lương tâm ngay thẳng, họ có thể được cứu độ. Một cách vô hình họ cũng thuộc về Giáo Hội hay nói theo ngôn ngữ của nhà thần học Karl Rahner, họ là những “Kitô hữu vô danh.”

Như thế, đức tin Kitô Giáo đã thay đổi chăng? Không. Cũng như xưa, chúng ta tiếp tục tin vào hai điều: Điều thứ nhất là Chúa Giêsu là Đấng Trung Gian và là Đấng Cứu Độ duy nhất và phổ quát của toàn thể nhân loại. Những ai không biết Người, nếu họ được cứu độ, thì được cứu nhờ Người và nhờ cái chết cứu độ của Người.

Thứ đến, chúng ta tin rằng những ai chưa thuộc về Giáo Hội hữu hình, nhưng họ đang hướng về Giáo Hội một cách thực tế, họ cũng làm thành viên của Giáo Hội rộng lớn hơn, mà chỉ có Thiên Chúa mới biết.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu xem ra yêu cầu hai điều từ những người ở ngoài Giáo Hội: điều thứ nhất là họ không “chống lại Người,” nghĩa là họ không tích cực làm ngược lại với đức tin và các giá trị Tin Mừng; họ không chống lại Thiên Chúa, nhưng sống lương thiện theo lương tâm tự nhiên. Họ có thể được cứu.

Hơn nữa, nếu họ không thể phụng sự Thiên Chúa, nhưng ít ra họ biết phục vụ và yêu mến tha nhân, đặc biệt những người nghèo. Họ cũng hy vọng được cứu. Bởi lẽ, điều này được Chúa Giêsu nói:
Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bỏa thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mc 9,41; x. Mt 10,42).

3. Chúng ta phải làm gì?

Tuy nhiên, sau khi đã giải thích giáo huấn này, tôi tin rằng cũng cần thiết để chúng ta điều chỉnh điều gì đó về thái độ và tâm lý chúng ta xét như là những người tin. Ngày nay tư tưởng và thái độ Giáo Hội đã thay đổi, nhưng nhiều người Công Giáo không muốn thay đổi; nhiều lúc chúng ta muốn độc quyền chân lý và ơn cứu độ, tỏ ra hơn người, hơn tôn giáo khác một cách thái quá vì mình biết Chúa Kitô và là thành viên Giáo Hội.

Một cách tích cực, chúng ta phải thực sự vui mừng vì những sự cởi mở mới mẻ này của thần học Công Giáo khi nhìn nhận những anh chị em ở ngoài Giáo Hội cũng có khả năng được cứu độ. Điều này đang giải phóng khỏi sự hạn hẹp của chúng ta và khẳng định sự quảng đại vô biên của Thiên Chúa cũng như ý định của Người là muốn cho “mọi người được cứu độ” (1 Tm 2,4) đó sao? Chúng ta phải làm cho khát khao của Môsê trở thành khát khao của chúng như bài đọc I diễn tả:
Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ! Vì Đức Chúa đã ban Thần Khí của Người trên họ” (Ds 11,29).

Hiểu như thế, phải chăng chúng ta nên dừng lại việc truyền giáo, cứ để cho mọi người ở trong xác tín riêng của mình, và thôi việc giới thiệu Chúa Kitô, bởi vì người ta cũng có thể được cứu độ theo cách riêng? Dĩ nhiên là không! Chúng ta phải tiếp tục thực thi lệnh truyền của Chúa là làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Người. Nhưng điều mà chúng ta cần làm là nhấn mạnh lý do tích cực hơn là tiêu cực. Lý do tiêu cực là: “Bạn hãy tin vào Chúa Giêsu Kitô, vì ai không tin vào Người thì sẽ bị luận phạt đời đời.” Còn lý do tích cực là: “Bạn hãy tin vào Chúa Kitô, bởi vì thật tuyệt vời khi tin vào Người, biết Người, và có Người bên cạnh như là Đấng Cứu Độ, khi sống cũng như khi chết.” Điều đó tạo nên sự khác biệt và có sức thuyết phục hơn là dọa dẫm. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
VietCatholic TV
Bi hài: Putin phóng Satan-2 dằn mặt thế giới, hỏa tiễn nổ ngay tại chỗ. Nga trải qua 1 ngày thê thảm
VietCatholic Media
02:55 23/09/2024


1. Hình ảnh vệ tinh tiết lộ vụ thử hỏa tiễn hạt nhân Satan-2 của Nga đã thất bại. Nổ ngay tại chỗ.

Theo các nhà phân tích tình báo nguồn mở, hình ảnh vệ tinh cho thấy cuộc thử nghiệm gần đây của Nga đối với hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa, gọi tắt là ICBM RS-28 Sarmat, thường được gọi là Satan-2, đã thất bại.

Cuộc thử nghiệm diễn ra vào hôm Thứ Bẩy, 21 Tháng Chín, tại Sân bay vũ trụ Plesetsk ở tây bắc nước Nga, dường như đã khiến hỏa tiễn phát nổ ngay trong hầm phóng, tạo ra một hố lớn và gây thiệt hại đáng kể cho địa điểm thử nghiệm.

Một nhà phân tích nguồn mở đã báo cáo sự việc lần đầu tiên vào hôm Chúa Nhật, 22 Tháng Chín cùng với hình ảnh vệ tinh do Planet Labs cung cấp rằng “Như đã thấy rõ ràng, cuộc thử nghiệm RS-28 Sarmat, hay Satan-2, đã thất bại hoàn toàn. Hỏa tiễn phát nổ trong silo hay hầm phóng để lại một hố lớn và phá hủy địa điểm thử nghiệm”.

Nhà phân tích cho rằng vụ nổ có thể xảy ra trong quá trình tiếp nhiên liệu chứ không phải trong quá trình phóng.

Ủng hộ cho lý thuyết này, ông lưu ý rằng sự vắng mặt của máy bay trinh sát “Cobra Ball” của NATO trong sự kiện này, vốn thường theo dõi các vụ phóng như vậy. Sự vắng mặt của các máy bay trinh sát của NATO cho thấy chiếc hỏa tiễn Satan-2 chưa bao giờ được phóng lên. Nó đã nổ ngay tại chỗ.

“Không có chiếc Cobra Ball nào được ghi nhận đang bay trong dữ liệu của Firms cho thấy các sự kiện nhiệt”, nhà phân tích cho biết. Máy bay Cobra Ball được trang bị đặc biệt để theo dõi các vụ phóng hỏa tiễn của Nga, nhưng không có chuyến bay nào như vậy được ghi nhận tại thời điểm xảy ra vụ nổ.

Satan-2, được Nga coi là thành phần quan trọng trong lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược của nước này, đã được Putin tuyên bố thử nghiệm thành công lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2022.

Tuy nhiên, kể từ cuộc thử nghiệm đó, Nga đã liên tục gặp phải khó khăn trong chương trình phát triển hỏa tiễn của mình.

Sự việc mới nhất này đánh dấu lần thử nghiệm ICBM Sarmat không thành công thứ tư, mặc dù nhà độc tài Vladimir Putin tuyên bố hỏa tiễn này đã được đặt trong tình trạng “báo động sẵn sàng chiến đấu”.

Các phân tích sâu hơn được chia sẻ bởi hai vệ tinh cho thấy vụ nổ có thể đã gây ra một vụ cháy rừng gần đó, với dữ liệu vệ tinh cho thấy dấu hiệu nhiệt từ khu vực sau cuộc thử nghiệm thất bại.

Báo cáo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov, một đồng minh thân cận của nhà độc tài Vladimir Putin, cảnh báo rằng vũ khí hạt nhân của Mạc Tư Khoa đang “sẵn sàng chiến đấu hoàn toàn”.

Theo Tass, một hãng thông tấn nhà nước của Nga, Lavrov đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Sky News Arabia rằng “Chúng tôi nói về các ranh giới đỏ, hy vọng rằng các đánh giá, tuyên bố của chúng tôi sẽ được những người thông minh, có khả năng ra quyết định lắng nghe. Sẽ không nghiêm chỉnh khi nói rằng nếu ngày mai các bạn không làm những gì tôi yêu cầu, chúng tôi sẽ nhấn 'nút đỏ'.

“Tôi tin rằng trong những tình huống như vậy, những người ra quyết định có ý tưởng về những gì chúng ta đang nói đến. Không ai muốn một cuộc chiến tranh hạt nhân.”

Ông nói thêm rằng Nga sở hữu vũ khí “sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho những người điều hành chế độ Ukraine”.

[Newsweek: Satellite Images Reveal Russia's Failed Nuclear Missile Test: Report]

2. Diễn biến đầy kịch tính: Hỏa tiễn Satan-2 của Nga đang làm trò cười cho thiên hạ

Hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, chính trị gia diều hâu Nga Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Hạ Viện Nga, thường được gọi là Duma quốc gia, tuyên bố “Thời gian bay của hỏa tiễn Sarmat tới Strasbourg là 3 phút 20 giây”.

Volodin, người giữ chức Chủ tịch Duma Quốc gia Nga từ năm 2016, đã tuyên bố như trên để đáp lại lời kêu gọi gần đây của Nghị viện Âu Châu về việc dỡ bỏ lệnh hạn chế Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp trong lãnh thổ Nga và đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí cho Kyiv.

Một ngày trước đó, hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín, khi Nghị viện Âu Châu đã thông qua một nghị quyết kêu gọi các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu cho phép Ukraine sử dụng “hệ thống vũ khí phương Tây chống lại các mục tiêu quân sự hợp pháp ở Nga”.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, hỏa tiễn Sarmat của Nga, thường được gọi một cách dễ sợ hơn là Satan-2, có tầm bắn từ 6.214 đến 11.184 dặm, đủ sức vươn tới thành phố của Pháp.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau tuyên bố của diều hâu Volodin, cuộc thử nghiệm hỏa tiễn Satan-2 diễn ra vào hôm Thứ Bẩy, 21 Tháng Chín, tại Sân bay vũ trụ Plesetsk ở tây bắc nước Nga, đã thất bại cay đắng.

Hỏa tiễn phát nổ ngay trong hầm phóng, tạo ra một hố lớn và gây thiệt hại đáng kể cho địa điểm thử nghiệm. Cho đến nay, Nga vẫn chưa công bố số người chết vì hỏa tiễn phát nổ ngay tại chỗ.

Diễn biến mới nhất này đã khiến tuyên bố của Volodin trở thành trò cười cho thiên hạ. Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm 21 Tháng Sáu, 2023, nhà độc tài Vladimir Putin tuyên bố rằng Satan-2 đã sẵn sàng được triển khai và hoàn toàn sẵn sàng chiến đấu.

[Kyiv Independent: OSINT project reports another failed Russian nuclear missile test]

3. 6 máy bay phản lực của Nga bị chặn trên Biển Baltic

Hôm Chúa Nhật, 22 Tháng Chín, quân đội Latvia cho biết sáu máy bay Nga đã bị máy bay phản lực của NATO chặn lại khi đang bay qua Biển Baltic trong hai ngày qua.

Không quân Latvia cho biết các máy bay Nga được xác định đã bay mà không có kế hoạch bay và tắt máy phát tín hiệu trong khoảng thời gian từ thứ sáu đến thứ bảy.

Theo tuyên bố, máy bay phản lực Eurofighter của Đức đã được triển khai để cảnh báo máy bay Nga và hộ tống chúng. Không phận Latvia không bị xâm phạm, tuyên bố cho biết thêm.

Không quân Đức cho biết riêng rằng họ đã xác định được năm máy bay phản lực của Nga đang bay qua Biển Baltic và đã triển khai máy bay Eurofighter để hộ tống chúng.

Đây không phải là lần đầu tiên máy bay Nga đi lạc vào không phận Liên Hiệp Âu Châu và NATO. Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Latvia cho biết một máy bay điều khiển từ xa của Nga đã bị rơi ở khu vực Rēzekne ở phía đông đất nước, sau khi bay qua Belarus. Latvia đã thông báo cho NATO về vụ việc.

Máy bay điều khiển từ xa của Nga cũng đã xâm nhập lãnh thổ Rumani nhiều lần trong vài tháng qua, khi Mạc Tư Khoa tiếp tục ném bom khu vực Odesa lân cận ở Ukraine.

Trong khi đó, lực lượng không quân Kyiv cho biết vào Chúa Nhật rằng họ đã bắn hạ 71 trong số 80 máy bay điều khiển từ xa của Nga được phóng vào Ukraine trong đêm.

[Politico: 6 Russian jets intercepted over Baltic Sea]

4. Tổng thống Zelenskiy xác nhận Ukraine đã sử dụng vũ khí sản xuất trong nước để tấn công các kho vũ khí của Nga

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật, 22 Tháng Chín, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhấn mạnh rằng Ukraine đang tấn công các kho vũ khí của Nga “nhờ vào khả năng và vũ khí của chúng tôi”. Thông báo của ông được đưa ra sau khi Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận vào chiều ngày 21 tháng 9 rằng quân đội và lực lượng an ninh của nước này đã tấn công hai kho vũ khí của Nga trong đêm.

“Một kho vũ khí khác ở Nga đã bị hư hại, và đó là một kho vũ khí quan trọng đối với kẻ xâm lược. Cơ quan An ninh Ukraine cũng đã làm tốt việc phá hủy một kho vũ khí khác của quân đội Nga. Đây là các kho chứa hỏa tiễn chiến thuật và bom dẫn đường trên không của Nga – tất cả những thứ mà Nga sử dụng để khủng bố các thành phố, các vị trí của chúng tôi,” Zelenskiy nói.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, giải thích vào chiều Chúa Nhật, 22 Tháng Chín, rằng Nga có 3 kho vũ khí, đạn dược lớn được xây dựng rất kiên cố để có thể chịu được ngay cả các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Kho thứ nhất, và cũng là kho lớn nhất, được đặt tại tại thị trấn Toropets, ở tỉnh Tver, phía tây nước Nga, cách Ukraine 483 km. Kho này đã bị tấn công vào ngày 18 Tháng Chín. Tính đến sáng Thứ Hai, 23 Tháng Chín, một số blogger quân sự Nga cho rằng nó vẫn đang tiếp tục nổ mặc dù chính quyền địa phương cho biết tình hình đã được ổn định.

Kho thứ hai, được đặt tại Tikhoretsk ở Krasnodar Krai, miền Nam nước Nga, cách Ukraine 322km, đã bị tấn công vào hôm Thứ Bẩy, 21 Tháng Chín. Cũng trong ngày 21 Tháng Chín, quân Ukraine còn tấn công vào một kho vũ khí, đạn dược khác ở Oktyabrsky trong tỉnh Tver, gần với kho Toropets. Trong bảng xếp hạng của Nga, kho vũ khí, đạn dược ở Oktyabrsky xếp thứ 23.

Tổng thống Zelenskiy nhấn mạnh rằng các đối tác của Ukraine có thể tăng cường hơn nữa an ninh của Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí tầm xa và cấp phép sử dụng.

Tổng thống Zelenskiy nói thêm rằng: “Nếu chúng ta có thể sử dụng toàn bộ khả năng của mình để bảo vệ đất nước, nếu chúng ta có đủ hỏa tiễn và giấy phép mà các đối tác có thể cấp, tình hình sẽ tốt hơn nhiều cho an ninh của chúng ta, an ninh của Ukraine và mọi người trên toàn thế giới không muốn phải sống giữa các cuộc xâm lược hết lần này đến lần khác của Nga”.

[Kyiv Independent: Zelensky confirms Ukraine used domestically produced weapons to strike Russian arms depots]

5. Nga mất 22 xe tăng, 52 xe thiết giáp và 1.500 quân trong một ngày: Kyiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Hai, 23 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân đội Nga đã trải qua một trong những ngày đẫm máu nhất trong nhiều tháng qua, với tổn thất lớn về xe tăng, xe thiết giáp và quân nhân.

Những số liệu mới nhất cho thấy số thương vong tăng đáng kể khi giao tranh vẫn tiếp diễn ở tiền tuyến phía đông và khu vực Kursk của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, Nga đã mất khoảng 642.420 quân nhân kể từ cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022, với 1.500 binh sĩ thiệt mạng chỉ trong 24 giờ trước đó. Đây là một trong những tổn thất quân sự trong một ngày cao nhất kể từ tháng 5.

Về mặt trang thiết bị quân sự, số liệu mới nhất từ Kyiv cho thấy lực lượng thiết giáp của Nga đã bị thiệt hại nặng nề.

Kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, Nga ước tính đã mất 8.768 xe tăng, trong đó có 22 xe tăng bị phá hủy trong 24 giờ qua.

Số lượng xe thiết giáp chiến đấu bị phá hủy đã tăng lên 17.222, với 52 xe bị loại bỏ trong cùng kỳ.

Những con số này phản ánh mức tăng đột biến lớn nhất trong một ngày về tổn thất xe tăng và xe thiết giáp mà Kyiv báo cáo trong nhiều tháng.

Các hệ thống pháo cũng bị ảnh hưởng đáng kể, với 63 hệ thống pháo của Nga bị phá hủy trong ngày qua. Tổng số hệ thống pháo mà Mạc Tư Khoa mất hiện là 18.333.

Những tổn thất này theo một mô hình tương tự như đã thấy vào đầu tuần. Vào ngày 20 tháng 9, Ukraine báo cáo 1.340 quân nhân Nga tử vong và 20 xe tăng bị phá hủy trong vòng 24 giờ, nâng tổng số người chết trong cuộc chiến lên khoảng 639.480 vào thời điểm đó. Số liệu của Kyiv tiếp tục tăng, cho thấy giao tranh ác liệt kéo dài.

Sự gia tăng gần đây về thương vong của Nga xảy ra khi lực lượng Ukraine tiếp tục tấn công vào Kursk, cũng như tiếp tục giao tranh ở miền Đông Ukraine.

Vladimir Putin đã ra hạn chót để tái chiếm hoàn toàn tỉnh Kursk là ngày 1 Tháng Mười. Tuy nhiên, cho đến nay, Nga vẫn tiếp tục phải di tản các thị trấn và vẫn tiếp tục lúng túng trong việc ngăn chặn các bước tiến mới của Kyiv.

[Newsweek: Russia Loses 22 Tanks, 52 APVs and 1,500 Troops In Single Day: Kyiv]

6. Cuộc tấn công của Nga vào mỏ ở Donetsk giết chết 2 phụ nữ, làm bị thương 1 người

Thống đốc tỉnh Donetsk Vadym Filashkin vào ngày 22 tháng 9, quân đội Nga đã pháo kích vào một mỏ ở Udachne trong Tỉnh Donetsk, khiến hai nữ công nhân mỏ thiệt mạng và một người khác bị thương.

Ông cho biết thêm: vụ pháo kích đã gây ra hỏa hoạn ở khu vực phía trên mỏ, khiến 371 thợ mỏ đang ở dưới lòng đất vào thời điểm xảy ra vụ tấn công phải di tản.

Sau vụ tấn công, hai nữ công nhân được phát hiện đã chết khi kiểm tra khu vực mỏ. Một người khác được đưa đến bệnh viện.

Udachne, một thị trấn cách Pokrovsk 12 km về phía tây, là nơi có một trong những mỏ than lớn nhất ở Ukraine.

Các cuộc tấn công của Nga vào khu vực Donbas giàu than của Ukraine thường xuyên gây nguy hiểm đến tính mạng của thợ mỏ.

Một cuộc tấn công vào tháng 7 đã đốt cháy một mỏ ở Donetsk với 86 thợ mỏ bên trong. Bộ Năng lượng không báo cáo bất kỳ thương vong nào sau khi đám cháy được dập tắt.

Vào đầu tháng 9, 151 thợ mỏ đã bị mắc kẹt dưới lòng đất tại một mỏ ở Dobropillia, một thị trấn cách Pokrovsk 20 km về phía bắc, khi một cuộc tấn công của Nga gây ra tình trạng mất điện.

[Kyiv Independent: Russian attack on mine in Donetsk Oblast kills 2 women, injures 1]

7. Nga tuyên bố sẽ không tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo

Hôm Thứ Bẩy, 21 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga đã tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ hội nghị thượng đỉnh hòa bình nào trong tương lai do Thụy Sĩ đăng cai tổ chức vào tháng 6, coi tiến trình này là “gian lận”.

Mạc Tư Khoa không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6 với sự tham dự của hơn 90 quốc gia, bác bỏ các cuộc thảo luận là không liên quan nếu không có sự tham gia của mình. Tuy nhiên, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã bày tỏ hy vọng về một cuộc họp tiếp theo vào cuối năm, với mục tiêu bao gồm cả Nga.

Zakharova chỉ trích hội nghị thượng đỉnh rằng: “Bản thân quá trình này không liên quan gì đến một giải pháp. Đây là một biểu hiện gian lận khác của người Anglo-Saxon và những con rối người Ukraine của họ.” Bà nhấn mạnh rằng Nga sẵn sàng xem xét “những đề xuất thực sự nghiêm chỉnh” thừa nhận “tình hình thực tế”, một ám chỉ mơ hồ đến việc Nga sáp nhập bốn vùng của Ukraine, không có vùng nào trong số đó được kiểm soát hoàn toàn.

Zakharova cáo buộc Ukraine và các đồng minh phương Tây của nước này không quan tâm đến việc theo đuổi hòa bình, ám chỉ đến cuộc xâm nhập gần đây của Ukraine vào khu vực Kursk phía nam của Nga và việc Zelenskiy liên tục yêu cầu vũ khí tầm xa của phương Tây. Bà nói rằng Ukraine và những người ủng hộ phương Tây “không nghĩ đến hòa bình”.

Trước hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6, Putin đã nêu ra các điều kiện đàm phán, bao gồm việc Kyiv đầu hàng bốn vùng mà Mạc Tư Khoa hiện đang tuyên bố chủ quyền. Kể từ đó, Nga đã tuyên bố sẽ không tham gia đàm phán chừng nào lực lượng Ukraine vẫn còn ở khu vực Kursk.

Zelenskiy có một kế hoạch về cách chấm dứt chiến tranh của Nga với chiến thắng của Ukraine. Kyiv vẫn giữ im lặng về các chi tiết cụ thể của kế hoạch khi Zelenskiy chuẩn bị trình bày kế hoạch này với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ trong chuyến thăm sắp tới của ông. Kế hoạch này dự kiến sẽ bao gồm các chiến lược quân sự, chính trị, ngoại giao và kinh tế.

[Kyiv Independent: Russia says it will not take part in follow-up peace summit]

8. Nga phóng hơn 1.000 vũ khí trên không vào Ukraine trong một tuần, Zelenskiy nói

Hôm Chúa Nhật, 22 Tháng Chín, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã phóng gần 30 hỏa tiễn, khoảng 400 máy bay điều khiển từ xa và hơn 900 quả bom dẫn đường vào Ukraine trong tuần qua, đồng thời kêu gọi trao cho Ukraine khả năng tấn công tầm xa.

Chỉ riêng ngày 21 tháng 9, 21 người đã bị thương ở Kharkiv khi Nga tấn công một tòa nhà chung cư bằng bom dẫn đường FAB-250.

Một ngày trước đó, một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Kryvyi Rih đã giết chết một cậu bé 12 tuổi và hai người phụ nữ 75 và 79 tuổi.

Trong tuần qua, ít nhất 31 thường dân đã thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong các cuộc tấn công của Nga trên khắp Ukraine.

“Chúng ta cần tăng cường năng lực để bảo vệ mạng sống và bảo đảm an toàn tốt hơn”, Zelenskiy nói.

“Ukraine cần có đầy đủ khả năng tầm xa, và chúng tôi đang nỗ lực thuyết phục các đối tác của mình về điều này. Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận này vào tuần tới.”

Ukraine đã bị hạn chế sử dụng vũ khí do các đối tác phương Tây cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga do lo ngại leo thang căng thẳng.

Ukraine lập luận rằng việc tấn công các mục tiêu quân sự, như phi trường, sẽ cứu được mạng sống của thường dân, vì nó sẽ phá hủy máy bay Nga phóng bom và hỏa tiễn vào các thành phố của Ukraine.

Trong khi Hoa Kỳ nới lỏng các hạn chế về việc sử dụng một số loại vũ khí ngay bên kia biên giới sau cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Kharkiv vào tháng 5, các hạn chế về các cuộc tấn công tầm xa sâu trong lãnh thổ Nga vẫn được áp dụng.

Vào đầu tháng 9, có báo cáo cho biết Hoa Kỳ và Anh đang chuẩn bị kế hoạch nới lỏng thêm các hạn chế, nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông báo thay đổi chính sách nào.

Trong nhiều tháng, các quan chức ở Kyiv đã cầu xin các đối tác Âu Châu và Mỹ cho phép sử dụng các loại đạn dược tầm xa được tài trợ - hỏa tiễn hành trình Storm Shadow của Anh và SCALP-EG của Pháp và hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của Lục quân Hoa Kỳ - chống lại các mục tiêu sâu bên trong nước Nga, bao gồm cả kho đạn dược.

Nhưng người Âu Châu và người Mỹ đã liên tục từ chối cấp phép đó. Rõ ràng là đã hết kiên nhẫn, người Ukraine đã tăng gấp đôi sản xuất vũ khí tự phát triển tại địa phương—máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn—mà họ có thể bắn vào các mục tiêu bên trong nước Nga mà không cần xin phép bất kỳ ai trước.

Tổng thống Zelenskiy ghi nhận rằng trong mấy ngày gần đây, sau khi Ukraine phá hủy các kho vũ khí, đạn dược khổng lồ của Nga ở Tver và Krasnodar, số lượng hỏa tiễn mà Nga phóng vào Ukraine có chiều hướng giảm bớt đáng kể.

[Kyiv Independent: Russia launches over 1,000 aerial weapons against Ukraine in a week, Zelensky says]

9. 'Kế hoạch chiến thắng' của Zelenskiy bao gồm lời mời gia nhập NATO, cam kết cung cấp vũ khí bền vững, Bloomberg đưa tin

“Kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bao gồm lời mời chính thức gia nhập NATO và cam kết cung cấp vũ khí tiên tiến liên tục, Bloomberg đưa tin vào ngày 21 tháng 9, trích dẫn nguồn tin ẩn danh quen thuộc với vấn đề này.

Kyiv vẫn giữ bí mật về nội dung của kế hoạch mà Zelenskiy dự kiến sẽ thảo luận với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong chuyến thăm Hoa Kỳ vào tuần tới.

Theo Zelenskiy, “kế hoạch chiến thắng” bao gồm năm điểm và tập trung vào an ninh và vị thế địa chính trị của Ukraine, viện trợ quân sự nước ngoài với quyền tự do sử dụng mà không bị hạn chế, và hỗ trợ kinh tế.

Ngoài lời mời của NATO và cam kết cung cấp vũ khí, nguồn tin của Bloomberg cho biết “kế hoạch chiến thắng” bao gồm một con đường rõ ràng để trở thành thành viên Liên minh Âu Châu.

Zelenskiy dự kiến sẽ trình bày “kế hoạch chiến thắng” với Tổng thống Biden tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 9. Ông cũng có kế hoạch thảo luận về kế hoạch này với các ứng cử viên tổng thống Ông Donald Trump và Kamala Harris cùng các thành viên của Quốc hội.

Ukraine cho biết họ sẵn sàng tiếp thu các đề xuất từ Hoa Kỳ để củng cố kế hoạch. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ đã nắm được các yếu tố trong chiến lược của Zelenskiy và bày tỏ niềm tin “rằng (nó) có thể hiệu quả”.

Sau đó, Zelenskiy hứa sẽ công khai “kế hoạch chiến thắng”.

Zelenskiy cho biết kế hoạch này được thiết kế để chấm dứt chiến tranh với sự hậu thuẫn của các đối tác quốc tế, mà không cần dựa vào sự hợp tác của Nga, mặc dù ông không nói rõ sẽ đạt được điều này bằng cách nào.

[Kyiv Independent: Zelensky's 'victory plan' includes invitation to NATO, commitment to sustained weapons supply, Bloomberg reports]

10. Các vụ nổ phá hủy nhiều kho đạn dược của Nga hơn

Các vụ nổ đã xảy ra tại hai kho đạn dược ở Nga, nghi là do máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công, vài ngày sau khi một địa điểm cung cấp nhiên liệu cho máy móc quân sự của Mạc Tư Khoa bị tấn công trong một trong những cuộc tấn công lớn nhất của cuộc chiến.

Không nhận trách nhiệm trực tiếp, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào các cơ sở quân sự với các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu sâu bên trong nước Nga. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận về các sự việc mới nhất.

Video được chia sẻ trên kênh Astra Telegram cho thấy cảnh nổ và hỏa hoạn vào đêm thứ Sáu tại kho đạn dược ở làng Kamenny, quận Tikhoretsky, thuộc vùng Krasnodar phía nam giáp biên giới với Ukraine.

Thống đốc khu vực Veniamin Kondratyev cho biết trên Telegram rằng Ukraine đã thực hiện một “cuộc tấn công khủng bố” và trong khi phòng không và tác chiến điện tử đã “đàn áp” hai máy bay điều khiển từ xa, các mảnh vỡ rơi xuống của một máy bay đã gây ra hỏa hoạn lan sang các đối tượng nổ phát nổ.

Người dân ở thị trấn gần hiện trường đã được di tản và theo thông tin sơ bộ, không có thương vong nào, ông nói thêm.

Kondratyev không nêu rõ địa điểm xảy ra vụ nổ, nhưng Astra cho biết chúng đã tấn công kho đạn Tikhoretsk, nơi mà tờ The Washington Post đưa tin vào năm 2023 là nơi chứa đạn dược từ Bắc Hàn.

Xa hơn về phía bắc nước Nga, một kho đạn dược khác đã bị tấn công vào đêm thứ sáu tại thị trấn Oktyabrsky ở vùng Tver, bản đồ hỏa hoạn của NASA cho thấy có một đám cháy lớn ở khu vực đó.

Địa điểm này nằm gần một kho vũ khí ở Toropets, một trong những kho vũ khí lớn nhất của Nga, được cho là đã bị máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công vào thứ Tư, gây ra một vụ nổ lớn đến mức được ghi nhận là một trận động đất nhỏ. Người dùng Telegram của Nga cho biết địa điểm này đã bị tấn công để tiêu diệt bất cứ thứ gì còn sót lại ở đó.

Trong khi đó, những người dùng X ủng hộ Ukraine đã đăng tải đoạn phim về vụ nổ hôm Thứ Bẩy, 21 Tháng Chín. “Lực lượng Ukraine đã tấn công một kho đạn dược lớn của Nga tại Quận Tikhoretsky thuộc Krasnodar Krai ở Nga, cách tiền tuyến hơn 300km, gây ra những vụ nổ lớn”, Ukraine Battle Map đăng trên X.

Bài đăng này cũng cho biết thêm: “Ukraine cũng đã tấn công một kho đạn dược khác ở Tver bằng một số máy bay điều khiển từ xa/hỏa tiễn cách bên trong nước Nga 460km”.

“Vụ nổ ngoạn mục tại cơ sở đạn dược Tikhoretsk, vùng Krasnodar, ở Nga,” tài khoản X ủng hộ Ukraine (((Tendar))) đăng. “Cơ sở đạn dược bốc cháy hoàn toàn. Có vẻ như Nga đang mất dần các trung tâm hậu cần chính của mình, từng cái một.”

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến việc phá hủy trong bản cập nhật, trong khi họ cho biết đã chặn 101 máy bay điều khiển từ xa loại chiến đấu của Ukraine trên bảy khu vực biên giới.

Theo chính quyền địa phương, Mạc Tư Khoa tiếp tục thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, bao gồm cả cuộc tấn công vào đêm thứ Sáu khi một hỏa tiễn nhằm vào Kryvyi Rih ở vùng Dnipropetrovsk đã giết chết ba người và làm ba người khác bị thương.

Những người chết bao gồm một bé trai 12 tuổi, hai phụ nữ 75 và 79 tuổi, Thống đốc khu vực Serhiy Lysak cho biết. Ngoài ra, các cuộc tấn công của Nga đã giết chết hai người và làm bị thương 24 người ở các khu vực Donetsk và Kherson, theo chính quyền địa phương.

[Newsweek: Explosions Rip Through More Russian Ammunition Depots]

11. Scholz vẫn trụ vững khi đảng của ông vượt qua đảng cực hữu AfD trong cuộc bầu cử ở Brandenburg

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thoát hiểm vào Chúa Nhật khi đảng Dân chủ Xã hội, gọi tắt là SPD, của ông ngăn chặn được phe cực hữu trong cuộc bầu cử khu vực quan trọng tại bang Brandenburg ở miền đông. Tin tức này được xem là một tin mừng cho người Ukraine vì đảng cực hữu AfD quyết liệt chống lại viện trợ dành cho Ukraine.

Chiến thắng này mang lại cho Scholz, người đang vật lộn để giữ vững liên minh ba đảng bất đồng của mình, một sự giải thoát — ít nhất là trong thời điểm hiện tại. Tỷ lệ ủng hộ của ông đã xuống mức thấp kỷ lục, và ông thậm chí còn được yêu cầu không vận động tranh cử ở Brandenburg do ông không được lòng cử tri.

Theo dự đoán sơ bộ, SPD đứng đầu ở Brandenburg với 30,7 phần trăm số phiếu bầu, tiếp theo là đảng cực hữu Alternative for Germany, gọi tắt là AfD, với 29,4 phần trăm. Một đảng dân túy-tả cánh mới được gọi là BSW đứng thứ ba với 13,4 phần trăm số phiếu bầu. Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo trung hữu, gọi tắt là CDU, dẫn đầu các cuộc thăm dò toàn quốc với biên độ đáng kể, đứng thứ tư với 12,1 phần trăm.

Thất bại ở Brandenburg, một tiểu bang nông thôn xung quanh Berlin mà SPD đã kiểm soát kể từ khi nước Đức thống nhất vào năm 1990, có thể sẽ phá vỡ kế hoạch tìm kiếm thêm một nhiệm kỳ thủ tướng của Scholz đồng thời gây áp lực buộc ông phải dọn đường cho một cuộc bầu cử bất thường.

Mặc dù giành chiến thắng, các cuộc thăm dò ý kiến cử tri cho thấy cả Scholz và SPD đều không có gì đáng ăn mừng. Khoảng 75 phần trăm những người bỏ phiếu cho SPD cho biết họ làm như vậy không phải vì thực sự có thiện cảm với đảng, mà là để ngăn chặn AfD giành được quyền lực.

Các vấn đề quốc gia, đặc biệt là vấn đề di cư, mà Scholz đang phải vật lộn để giải quyết trong bối cảnh dòng người tị nạn ồ ạt đổ đến, đã chi phối chiến dịch và thu hút cử tri ủng hộ AfD, đảng đã vượt qua kết quả năm 2019 với sáu phần trăm điểm.

Đảng Xanh, đóng vai trò là đối tác cấp dưới của SPD ở cấp quốc gia, dường như đã không đạt được kết quả tốt. Kết quả sơ bộ cho thấy đảng này đang trên bờ vực không đạt được ngưỡng năm phần trăm để vào quốc hội tiểu bang. Đảng Dân chủ Tự do tự do, thành viên nhỏ nhất trong liên minh của Scholz, giành được chưa đến một phần trăm số phiếu bầu.

Sự ngạc nhiên này đến từ đảng cánh tả BSW, một đảng được thành lập vào đầu năm nay bởi Sahra Wagenknecht, cựu lãnh đạo của đảng Cánh tả, người đã bắt đầu phong trào mang tên mình sau khi bất hòa với đảng. Sự thể hiện mạnh mẽ này đưa BSW vào cuộc đua xây dựng liên minh cùng với SPD, nhằm loại trừ khả năng cầm quyền của AfD.

Các cuộc thăm dò trước ngày bầu cử cho thấy AfD dẫn trước một chút, mặc dù vẫn trong biên độ sai số. Đầu tháng này, đảng này đã giành vị trí đầu tiên trong cuộc bầu cử cấp tiểu bang ở Thuringia và thứ hai ở Saxony, gia tăng áp lực lên SPD của Scholz để giữ Brandenburg.

SPD được hỗ trợ bởi nhà lãnh đạo nổi tiếng của mình tại Brandenburg, Dietmar Woidke, người mà hơn 60 phần trăm cử tri cho biết họ đánh giá cao. Woidke, người đã giữ chức thủ tướng của tiểu bang kể từ năm 2013, cho biết ông sẽ từ chức nếu SPD không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

“Chúng ta đã đạt được chiến thắng lịch sử từ thế bị dẫn trước”, Woidke nói với những người ủng hộ ông vào tối Chúa Nhật.

Một khía cạnh quan trọng trong chiến lược vận động tranh cử của Woidke là giữ Scholz tránh xa tầm mắt. Mặc dù thủ tướng cư trú tại tiểu bang, Woidke đã cấm ông ta tham gia các sự kiện vận động tranh cử do ông ta không được lòng dân.

SPD đã nhận được sự thúc đẩy bất ngờ sau khi thủ tướng Saxony, Michael Kretschmer của CDU, ủng hộ Woidke, nói với các cử tri trung hữu rằng sẽ hợp lý hơn nếu ủng hộ SPD và ngăn chặn AfD hơn là ủng hộ CDU. Động thái không chính thống của Kretschmer, một nhân vật nổi tiếng ở miền đông nước Đức, dường như đã giúp đưa SPD vượt qua ranh giới, mặc dù nó cũng góp phần vào kết quả tệ nhất từ trước đến nay của CDU ở miền đông.

Chiến thắng của SPD phần lớn là kết quả của sự ủng hộ từ những cử tri trên 60 tuổi, 37 phần trăm trong số họ ủng hộ đảng, theo các cuộc thăm dò ý kiến cử tri. AfD dẫn đầu trong số các cử tri trong độ tuổi từ 30 đến 59, nhấn mạnh sự thâm nhập mà đảng này đã tạo ra trong cử tri Đức trong những năm gần đây.

Các nhà lãnh đạo AfD đổ lỗi cho giới truyền thông về vị trí thứ hai của họ, đặc biệt là chỉ ra những gì họ coi là sự đưa tin sai lệch của các đài truyền hình công cộng hùng mạnh của Đức. Mặc dù vậy, Hans-Christoph Berndt, ứng cử viên hàng đầu của AfD tại Brandenburg, dự đoán rằng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi đảng này nắm quyền.

“Tương lai của nước Đức là màu xanh,” ông nói sau khi kết quả được công bố, ám chỉ đến màu sắc của đảng AfD. “Mặt trận của nước Đức đang đứng vững.”

[Politico: Scholz survives as his party edges far-right AfD in Brandenburg election]