Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 07/12: Từ ánh mắt đến trái tim – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ. TGP Hà Nội.
Giáo hội năm châu
02:02 07/12/2024
Ngày 07/12: Từ ánh mắt đến trái tim – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ. TGP Hà Nội
Chúa Nhật Thứ Hai Mùa Vọng Năm C dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo hội năm châu
03:00 07/12/2024
Chúa Nhật Thứ Hai Mùa Vọng Năm C dành cho những người không thể đến nhà thờ
Câu chuyện của tôi
Lm Minh Anh
16:14 07/12/2024
CÂU CHUYỆN CỦA TÔI
“Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường Chúa!”.
“Chúa Kitô có thể được sinh ra hàng ngàn lần ở Bêlem - nhưng tất cả đều vô nghĩa cho đến khi Ngài được sinh ra trong tôi! Đó là câu chuyện của tôi!” - Angelus Silesius.
Kính thưa Anh Chị em,
Những tên gọi, những địa danh Luca nói đến trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay xem ra đều xa lạ với chúng ta. Thế nhưng, câu chuyện của Gioan Tẩy Giả, của Chúa Giêsu - một câu chuyện lịch sử - không phải là huyền thoại nhưng còn là ‘câu chuyện của tôi’, của chúng ta. Vì thế, “tiếng kêu trong hoang địa” là tiếng kêu còn dành cho bạn, cho tôi!
Luca muốn nhấn mạnh rằng, những việc kỳ diệu của Thiên Chúa đã không xảy ra trong ‘chân không’ nhưng trong thực tế cụ thể của lịch sử vào một thời điểm nhất định, tại một địa điểm nhất định. Can thiệp vĩ đại của Thiên Chúa chính là biến cố Nhập Thể, khi Con Thiên Chúa làm người trở nên xác phàm. Và điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần của thế giới, của mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu đến giữa nhân loại không thể chỉ là một ý tưởng trừu tượng trong các lớp giáo lý; Ngài đã đến cho nhân loại và cho tôi! Tình yêu của Thiên Chúa tràn ngập thực sự trong biến cố này đòi hỏi một sự đáp lại đầy biết ơn, trừ khi tôi tìm cách giữ nó ở một khoảng cách an toàn. Chúa Giêsu đã đến, câu chuyện của Ngài là ‘câu chuyện của tôi’, vì Ngài đi vào đời tôi, can thiệp cuộc sống của tôi!
Bên cạnh Chúa Giêsu, Luca còn nói đến Gioan Tẩy Giả. Sứ điệp của Gioan là “Hãy dọn đường cho Chúa” kèm theo việc nhận “phép rửa sám hối”. “Sám hối” có nghĩa là thay đổi toàn diện và triệt để trong các mối quan hệ của chúng ta với Chúa, với tha nhân, với lòng mình. Nó kêu gọi một sự đổi mới và hoán cải tận căn. Và đây là cách mọi người “dọn đường Chúa” tốt nhất, ‘Thung lũng được lấp đầy, núi đồi được bạt xuống; đường quanh co được làm thẳng’ - bài đọc một; hoặc “Anh em hãy trở nên tinh tuyền” - bài đọc hai. Qua đó, mỗi người chúng ta có thể trải nghiệm về quyền năng cứu độ của Thiên Chúa, và ‘hoán cải nội tâm, hoán cải cách sống’ của mỗi người chính là việc kỳ diệu Chúa làm vĩ đại nhất, “Ôi vĩ đại thay, việc Chúa làm cho ta; ta thấy mình chan chứa một niềm vui!” - Thánh Vịnh đáp ca.
Anh Chị em,
“Hãy dọn đường Chúa!”. “Hãy để lời khuyên của Gioan hướng dẫn chúng ta dọn đường Chúa và sửa lối cho thẳng để Người đi khi chúng ta xét mình, xét lại thái độ của mình, để loại bỏ những cách cư xử tội lỗi vốn không đến từ Thiên Chúa: đó là thành công bằng mọi giá; quyền lực làm hại kẻ yếu; ham muốn giàu có; khoái lạc bằng mọi giá!” - Phanxicô. Vậy đâu là những khúc quanh, những gồ ghề, lồi lõm của đời tôi? Chỉ trong cầu nguyện, trong khiêm tốn và lắng xuống lòng mình, chúng ta mới có thể nhận ra và gọi tên chúng; vì lẽ, đó là ‘câu chuyện của tôi’ đáng kể nhất. Dọn, bạt, sửa, uốn, lấp, san… là những động từ mời gọi chúng ta thi hành một cách cụ thể trong mùa Vọng này chứ không phải là những ý tưởng để chúng ta suy tư. Bắt đầu từ đâu? Từ những lời nói chân tình, tử tế; những hy sinh cụ thể với những con người sống bên cạnh mình: vợ mình, chồng mình, con cái mình, anh chị em mình.
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, cho con hiểu rằng, lễ Giáng Sinh này chỉ thật sự ý nghĩa với con khi Chúa được sinh ra trong con, bắt đầu ngay hôm nay!”, Amen.
(Tgp. Huế)
“Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường Chúa!”.
“Chúa Kitô có thể được sinh ra hàng ngàn lần ở Bêlem - nhưng tất cả đều vô nghĩa cho đến khi Ngài được sinh ra trong tôi! Đó là câu chuyện của tôi!” - Angelus Silesius.
Kính thưa Anh Chị em,
Những tên gọi, những địa danh Luca nói đến trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay xem ra đều xa lạ với chúng ta. Thế nhưng, câu chuyện của Gioan Tẩy Giả, của Chúa Giêsu - một câu chuyện lịch sử - không phải là huyền thoại nhưng còn là ‘câu chuyện của tôi’, của chúng ta. Vì thế, “tiếng kêu trong hoang địa” là tiếng kêu còn dành cho bạn, cho tôi!
Luca muốn nhấn mạnh rằng, những việc kỳ diệu của Thiên Chúa đã không xảy ra trong ‘chân không’ nhưng trong thực tế cụ thể của lịch sử vào một thời điểm nhất định, tại một địa điểm nhất định. Can thiệp vĩ đại của Thiên Chúa chính là biến cố Nhập Thể, khi Con Thiên Chúa làm người trở nên xác phàm. Và điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần của thế giới, của mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu đến giữa nhân loại không thể chỉ là một ý tưởng trừu tượng trong các lớp giáo lý; Ngài đã đến cho nhân loại và cho tôi! Tình yêu của Thiên Chúa tràn ngập thực sự trong biến cố này đòi hỏi một sự đáp lại đầy biết ơn, trừ khi tôi tìm cách giữ nó ở một khoảng cách an toàn. Chúa Giêsu đã đến, câu chuyện của Ngài là ‘câu chuyện của tôi’, vì Ngài đi vào đời tôi, can thiệp cuộc sống của tôi!
Bên cạnh Chúa Giêsu, Luca còn nói đến Gioan Tẩy Giả. Sứ điệp của Gioan là “Hãy dọn đường cho Chúa” kèm theo việc nhận “phép rửa sám hối”. “Sám hối” có nghĩa là thay đổi toàn diện và triệt để trong các mối quan hệ của chúng ta với Chúa, với tha nhân, với lòng mình. Nó kêu gọi một sự đổi mới và hoán cải tận căn. Và đây là cách mọi người “dọn đường Chúa” tốt nhất, ‘Thung lũng được lấp đầy, núi đồi được bạt xuống; đường quanh co được làm thẳng’ - bài đọc một; hoặc “Anh em hãy trở nên tinh tuyền” - bài đọc hai. Qua đó, mỗi người chúng ta có thể trải nghiệm về quyền năng cứu độ của Thiên Chúa, và ‘hoán cải nội tâm, hoán cải cách sống’ của mỗi người chính là việc kỳ diệu Chúa làm vĩ đại nhất, “Ôi vĩ đại thay, việc Chúa làm cho ta; ta thấy mình chan chứa một niềm vui!” - Thánh Vịnh đáp ca.
Anh Chị em,
“Hãy dọn đường Chúa!”. “Hãy để lời khuyên của Gioan hướng dẫn chúng ta dọn đường Chúa và sửa lối cho thẳng để Người đi khi chúng ta xét mình, xét lại thái độ của mình, để loại bỏ những cách cư xử tội lỗi vốn không đến từ Thiên Chúa: đó là thành công bằng mọi giá; quyền lực làm hại kẻ yếu; ham muốn giàu có; khoái lạc bằng mọi giá!” - Phanxicô. Vậy đâu là những khúc quanh, những gồ ghề, lồi lõm của đời tôi? Chỉ trong cầu nguyện, trong khiêm tốn và lắng xuống lòng mình, chúng ta mới có thể nhận ra và gọi tên chúng; vì lẽ, đó là ‘câu chuyện của tôi’ đáng kể nhất. Dọn, bạt, sửa, uốn, lấp, san… là những động từ mời gọi chúng ta thi hành một cách cụ thể trong mùa Vọng này chứ không phải là những ý tưởng để chúng ta suy tư. Bắt đầu từ đâu? Từ những lời nói chân tình, tử tế; những hy sinh cụ thể với những con người sống bên cạnh mình: vợ mình, chồng mình, con cái mình, anh chị em mình.
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, cho con hiểu rằng, lễ Giáng Sinh này chỉ thật sự ý nghĩa với con khi Chúa được sinh ra trong con, bắt đầu ngay hôm nay!”, Amen.
(Tgp. Huế)
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:51 07/12/2024
36. Cầu nguyện trong nước mắt, đúng là công việc tốt để rữa sạch linh hồn của con người; nhưng cầu nguyện xong thì cần phải nhớ tất cả nguyên nhân của việc rơi nước mắt.
(Thánh Nilus the Elder)Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Trích từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"
-----------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:54 07/12/2024
9. BỘ RÂU VIẾNG TANG GIA
Trên mặt của La Nhữ Bàng có rất nhiều râu, đến chừng trung niên thì có rất nhiều râu bạc trắng.
Một hôm, ông ta đi viếng nhà nọ có tang, người chủ sự tang lễ nhìn thấy ông ta thì kinh ngạc hỏi:
- “Tuổi của ông không lớn, tại sao lại có nhiều râu bạc như thế?”
Nhữ Bàng trả lời:
- “Đây là râu đi viếng tang gia mà !”-
Khách khứa cười ồ lên.
(Tuyết Đào Hài Sử)
Suy tư 9:
Người ta đến phúng điếu, đến chia buồn thì nên nhìn đến tấm lòng thành thật của họ, chứ đừng nhìn vẻ bên ngoài râu nhiều râu ít của họ, vì như thế sẽ khiếm nhã và bất lịch sự.
Tuổi không lớn nhưng tâm hồn thì đã trưởng thành vì là người đã biết suy nghĩ, tuổi không lớn nhưng kinh nghiệm nhiều vì biết tích lũy những thành công cũng như thất bại trong cuộc sống, tuổi không lớn nhưng đã biết học được rất nhiều trong sách vở và trong cuộc sống của mình, những người tuổi không lớn nhưng đã thành danh trong xã hội ngày xưa và ngày nay thì rất nhiều...
Tu đức của người Ki-tô hữu không hệ tuổi nhiều hay ít, nhưng hệ tại cách giáo dục của Giáo Hội (cha sở, các tu sĩ nam nữ và những người có trách nhiệm) và sự cầu nguyện của họ, bởi vì những người luôn cầu nguyện thì có đời sống tu đức cao hơn những người khác, cũng một sự việc nhưng người luôn cầu nguyện thì giải quyết khác với người không hoặc ít cầu nguyện: người cầu nguyện sẽ giải quyết rất ôn hòa đầy bác ái, người không cầu nguyện sẽ giải quyết theo tự ái của mình...
Thiên Chúa không đánh giá con người qua râu nhiều hay râu ít, nhưng Ngài thường nhìn rõ bên trong tâm hồn hơn là bên ngoài, mà những người luôn cầu nguyện thì biết điều này hơn những người khác, cho nên họ có đời sống đúng theo tinh thần Phúc Âm của Chúa.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)
----------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info
Trên mặt của La Nhữ Bàng có rất nhiều râu, đến chừng trung niên thì có rất nhiều râu bạc trắng.
Một hôm, ông ta đi viếng nhà nọ có tang, người chủ sự tang lễ nhìn thấy ông ta thì kinh ngạc hỏi:
- “Tuổi của ông không lớn, tại sao lại có nhiều râu bạc như thế?”
Nhữ Bàng trả lời:
- “Đây là râu đi viếng tang gia mà !”-
Khách khứa cười ồ lên.
(Tuyết Đào Hài Sử)
Suy tư 9:
Người ta đến phúng điếu, đến chia buồn thì nên nhìn đến tấm lòng thành thật của họ, chứ đừng nhìn vẻ bên ngoài râu nhiều râu ít của họ, vì như thế sẽ khiếm nhã và bất lịch sự.
Tuổi không lớn nhưng tâm hồn thì đã trưởng thành vì là người đã biết suy nghĩ, tuổi không lớn nhưng kinh nghiệm nhiều vì biết tích lũy những thành công cũng như thất bại trong cuộc sống, tuổi không lớn nhưng đã biết học được rất nhiều trong sách vở và trong cuộc sống của mình, những người tuổi không lớn nhưng đã thành danh trong xã hội ngày xưa và ngày nay thì rất nhiều...
Tu đức của người Ki-tô hữu không hệ tuổi nhiều hay ít, nhưng hệ tại cách giáo dục của Giáo Hội (cha sở, các tu sĩ nam nữ và những người có trách nhiệm) và sự cầu nguyện của họ, bởi vì những người luôn cầu nguyện thì có đời sống tu đức cao hơn những người khác, cũng một sự việc nhưng người luôn cầu nguyện thì giải quyết khác với người không hoặc ít cầu nguyện: người cầu nguyện sẽ giải quyết rất ôn hòa đầy bác ái, người không cầu nguyện sẽ giải quyết theo tự ái của mình...
Thiên Chúa không đánh giá con người qua râu nhiều hay râu ít, nhưng Ngài thường nhìn rõ bên trong tâm hồn hơn là bên ngoài, mà những người luôn cầu nguyện thì biết điều này hơn những người khác, cho nên họ có đời sống đúng theo tinh thần Phúc Âm của Chúa.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)
----------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Giáo Hoàng Phanxicô tấn phong 21 Hồng Y mới, bao gồm tổng giám mục của Tehran và Toronto
Vũ Văn An
13:48 07/12/2024
AC Wimmer của CNA, ngày 7 tháng 12 năm 2024 tường trình rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thiết lập 21 Hồng Y mới tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào thứ Bảy, kêu gọi họ chống lại "sự quyến rũ của quyền lực" và thay vào đó hãy theo "con đường của Chúa Giêsu".
"Trong đời sống thiêng cũng như trong đời sống mục vụ, chúng ta có nguy cơ tập trung vào những gì là ngẫu nhiên và quên đi những gì là thiết yếu", Đức Giáo Hoàng cảnh báo. "Quá thường xuyên, những thứ thứ yếu thay thế những gì là cần thiết, vẻ bề ngoài làm lu mờ những gì thực sự quan trọng".
Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nhắc nhở các Hồng Y hãy luôn bám chặt vào Chúa Kitô.
"Chúng ta nên liên tục quay trở lại trung tâm, trở về với những gì là cơ bản, và từ bỏ mọi thứ thừa thãi, để mặc lấy Chúa Kitô".
Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng thuật ngữ "Hồng Y" tượng trưng cho một "bản lề", nhấn mạnh vai trò quan trọng của họ trong việc giữ cho Giáo hội gắn kết với nhau.
Các Hồng Y mới bao gồm Tổng giám mục Frank Leo của Toronto, Tổng giám mục Dominique Joseph Mathieu của Tehran-Isfahan và Tổng giám mục Tarcisio Isao Kikuchi của Tokyo, phản ảnh sự nhấn mạnh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về sứ mệnh hoàn cầu của Giáo hội.
Mười trong số các Hồng Y mới thuộc các dòng tu, bao gồm Dòng Đa Minh, Dòng Phanxicô và Hội Ngôi Lời Thiên Chúa—một tỷ lệ đáng kể từ đời sống thánh hiến.
Các Hồng Y được chỉ định các nhà thờ hiệu tòa tại Rome
Theo truyền thống, mỗi Hồng Y mới được nhận một nhà thờ hiệu tòa tại Rome, tượng trưng cho mối liên hệ của họ với Giáo phận Rome và thừa tác mục vụ của Đức Giáo Hoàng.
Tổng giám mục Rolandas Makrickas được chỉ định làm phó tế của Sant'Eustachio, một vương cung thánh đường nhỏ có ý nghĩa lịch sử gần Đền Pantheon ở trung tâm lịch sử của Rome, trong khi Cha Timothy Radcliffe của Dòng Đa Minh được trao chức phó tế của nhà thờ SS. Nomi di Gesù e Maria ở Via Lata, tọa lạc trên Via del Corso, một phần của một trong những khu phố thời thượng nhất của Rome.
Với những cuộc bổ nhiệm này, Hồng Y đoàn hiện bao gồm 140 thành viên đủ điều kiện bỏ phiếu trong một mật nghị trong tương lai. Trong số này, 110 người — hay 79% — được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm.
Tính đồng nghị và tình huynh đệ
Đức Hồng Y Angelo Acerbi, phát biểu thay mặt cho các tân Hồng Y, đã suy ngẫm về Thượng hội đồng về tính đồng nghị và thông điệp mới của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Dilexit nos.
"Hôm nay, chúng ta đoàn kết với nhau bằng lòng biết ơn sâu sắc đối với Đức Giáo Hoàng và bằng mong muốn chân thành được phục vụ trong sự hiệp nhất của giáo hội", ngài nói.
Vị Hồng Y 99 tuổi này mô tả thông điệp gần đây của Đức Giáo Hoàng — khám phá tình yêu thần linh và nhân bản của Thánh Tâm Chúa Kitô — như một nguồn cảm hứng cho các sứ mệnh mục vụ được giao phó cho các tân Hồng Y.
Vào Chúa Nhật, các Hồng Y mới sẽ đồng tế Thánh lễ với Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô cho Lễ trọng Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, đánh dấu hành động phụng vụ đầu tiên của họ với tư cách là thành viên của Hồng Y đoàn.
Phụng vụ sẽ nhấn mạnh đến sự trong sạch và tận tụy của Đức Maria, phản ảnh các chủ đề về sự khiêm nhường và phục vụ được đan xen trong suốt mật nghị.
Đức Giáo Hoàng: Sự tái sinh của Nhà thờ Đức Bà là dấu hiệu đổi mới cho Giáo hội tại Pháp
Vũ Văn An
14:18 07/12/2024
Linda Bordoni của VaticanNews tường trình rằng Khi Nhà thờ Đức Bà mở cửa trở lại để thờ phượng, năm năm sau một vụ hỏa hoạn khiến nhà thờ bị phá hủy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có một thông điệp chân thành về sự đoàn kết, lòng biết ơn và hy vọng để đánh dấu sự kiện này.
Mô tả khoảnh khắc này là khoảnh khắc chuyển tiếp "từ nỗi buồn và tang tóc sang niềm vui, sự cử hành và lời ca ngợi", Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết ngài cùng các tín hữu trong tinh thần và lời cầu nguyện khi Nhà thờ Đức Bà tái sinh từ đống tro tàn.
Trong một thông điệp gửi tới Tổng giám mục Laurent Ulrich của Paris, Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ niềm vui của mình trong ngày lịch sử này. Sứ thần Tòa thánh tại Pháp, Tổng giám mục Celestino Migliore, đã đọc thông điệp này trong buổi lễ khánh thành vào tối thứ Bảy.
Một tượng đài được cứu bởi lòng dũng cảm và sự đoàn kết
Nhớ lại vụ hỏa hoạn thảm khốc đã thiêu rụi Nhà thờ vào tháng 4 năm 2019, Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh nỗi buồn chung khi thế giới chứng kiến sự hủy diệt của một kiệt tác về đức tin và kiến trúc Kitô giáo, cũng như chứng tích của lịch sử nước Pháp.
Ngài cũng bày tỏ lòng kính trọng đối với những người lính cứu hỏa dũng cảm đã liều mạng sống để bảo vệ công trình và duy trì cam kết không lay chuyển của chính quyền công và lòng hảo tâm quốc tế phi thường đã thúc đẩy quá trình trùng tu nhà thờ.
Đức Giáo Hoàng lưu ý rằng “Lòng hảo tâm này” “không chỉ là minh chứng cho sự gắn bó của nhân loại với nghệ thuật và lịch sử mà còn là minh chứng cho giá trị biểu tượng và thiêng liêng lâu dài của một công trình như vậy, vẫn được mọi người ở mọi lứa tuổi công nhận rộng rãi”.
Một hành trình tâm linh
Trong thông điệp của mình, Đức Thánh Cha đã bày tỏ lòng biết ơn đến vô số chuyên gia và nghệ nhân đã tận tụy phục hồi tỉ mỉ Nhà thờ Đức Bà.
Ngài nhận xét rằng công việc của họ không chỉ là một thành tựu kỹ thuật; đó là một hành trình tâm linh: “Nhiều người trong số họ đã làm chứng rằng cuộc phiêu lưu này là một con đường tâm linh đích thực, theo bước chân của tổ tiên họ, những người mà chỉ có đức tin mới có thể tạo nên một kiệt tác như vậy”.
Đức Giáo Hoàng nói thêm rằng sự đổi mới này phản ánh mối liên hệ sâu sắc giữa đức tin, nghề thủ công và sự tận tụy, một minh chứng cho một truyền thống mà "không có gì phàm tục, khó hiểu hoặc thô tục có chỗ đứng".
Một biểu tượng tiên tri
Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết việc mở cửa trở lại Nhà thờ Đức Bà là biểu tượng tiên tri cho sự đổi mới của Giáo hội tại Pháp.
“Các tín hữu thân mến của Paris và nước Pháp, ngôi nhà này, nơi Cha Trên Trời của chúng ta ngự, là của anh chị em: anh chị em là những viên đá sống của ngôi nhà,” ngài nói.
Đức Giáo Hoàng cũng mong đợi nhiều người sẽ đến thăm Nhà thờ Đức Bà trong những năm tới—những người hành hương và khách du lịch, nhiều người trong số họ tìm kiếm ý nghĩa và hy vọng.
“Tôi biết, thưa Đức Cha, rằng cánh cửa sẽ rộng mở cho họ, và rằng Đức Cha sẽ chào đón họ một cách hào phóng và tự do như những người anh chị em,” ngài viết cho Đức Tổng Giám Mục Ulrich.
Ngài bày tỏ hy vọng rằng những người bước vào nhà thờ có thể gặp được sự bình an và niềm vui tuôn chảy từ sự hiện diện của Chúa và “chia sẻ niềm hy vọng bất khả chiến bại của Người” khi họ hướng mắt về phía những mái vòm mới, giờ đây tỏa sáng rực rỡ.
Một phước lành cho nước Pháp
Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ban phước lành tông đồ cho tất cả những người có mặt tại lễ khánh thành vào thứ Bảy và cầu xin sự bảo vệ của Nhà thờ Đức Bà Paris đối với Giáo hội tại Pháp và toàn thể quốc gia Pháp.
Tài Liệu - Sưu Khảo
Khuôn mặt người mẹ sinh Chúa Cứu Thế
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
05:11 07/12/2024
Khuôn mặt người mẹ sinh Chúa Cứu Thế
Trong phụng vụ của Gíao Hội có bản văn Martyrologium Romanum. Bản văn này liệt kê danh sách các Vị Thánh tử đạo và các Vị Thánh khác. Nơi bản văn này còn nói đến sự sinh ra đời của Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu Thế.
Từ thế kỷ thứ 5. Thánh Hieronimus đã viết danh sách các Vị Thánh Martyrologium Hieronymianum. Dựa theo cung cách xếp đặt đó, Giáo Hội trong thời gian thêm các Vị Thánh trong toàn thể Giáo hội vào.
Đức Giáo Hoàng Gregorius XIII. năm 1583 đã thành lập ủy ban trước tác thành bản văn Martyrologium Romanum. Trong bản văn này ngoài danh sách các Vị Thánh, còn nói đến những ngày lễ kính mừng Chúa Giêsu Kitô: lễ Chúa giáng sinh ngày 25.tháng 12. hằng năm trong nếp sống phụng vụ của Gíao hội.
Nhiều nơi trong Giáo hội còn duy trì nghi lễ vào ngày 24.Tháng 12, đêm thánh vô cùng mừng lễ Chúa Giêsu giáng sinh, long trọng hát hoặc đọc bản văn phần viết về lịch sử thời gian Chúa Giêsu sinh ra làm người trên trần gian. Không chỉ những mốc điểm biến cố thời gian lịch sử, những nhân vật tổ tiên của Chúa Giêsu, những nhân vật vua chúa chính trị thời lúc đó, nhưng cả mẹ Maria cùng nơi chốn sinh ra của Chúa Giêsu được nhấn mạnh nhắc đến.
“ Từ 5199 năm khi vũ trụ do Thiên Chúa tạo dựng. Ngài đã tạo thành từ khởi thủy trời và đất.
Từ 2957 năm xảy ra biến cố lụt đại hồng thủy
Từ 2015 năm tổ phụ Abraham mở mắt chào đời
Từ 1510 năm Ông Mose theo mệnh lệnh của Thiên Chúa Giavê đã dẫn đưa dân Do Thái ra khỏi đất nước Ai cập
Từ 1032 năm David được Tiên Tri Samuel xức dầu phong làm vua Israel ở Bethlehem. Biến cố này diễn xảy ra vào tuần lễ thứ 65. của năm sau lời loan báo trước của Ngôn sứ Daniel, và cũng là lần thứ 194. Thế vận hội Olympia.
Từ 752 năm thành Roma được thành lập
Vào năm thứ 42. Trước Công nguyên triều đại chính phủ của hoàng đế Octavianus Augustus, người được cho là đã thiết lập nền hoà bình trên toàn cõi địa cầu.
Vào năm thứ 6. thời gian của thế giới, Chúa Giêsu Kitô, Con của Thiên Chúa vĩnh cửu, muốn mang ơn chữa lành thánh hóa thế giới bằng ân đức phúc lộc của Người. Ngài được thành hình trong cung lòng người mẹ bởi phép Đức Chúa Thánh Thần. Sau khi trải qua sống phát triển chín tháng trong cung lòng mẹ, Người đã mở mắt chào đời là một con người với xác phàm trên trần gian ở thành Bethlehem, miền Juda bên nước Do Thái. Người mẹ đã cưu mang và hạ sinh Người là trinh nữ Maria.”
Trước Chúa Giêsu sinh ra ngàn năm Ngôn sứ Isaia đã loan báo về người mẹ trinh nữ sẽ sinh ra Chúa Giesu: "Vậy nghe đây, hỡi nhà Đavít, làm phiền lòng người ta chưa đủ ư, mà còn muốn làm phiền lòng Thiên Chúa nữa? Vì thế chính Chúa sẽ cho các ngươi một dấu: này một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".( Is 7,10/14)
Phúc âm Thánh sử Luca thuật lại biến cố Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa xuống thế làm người:”Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế Đấng trinh nữ sinh ra sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa.” ( Lc 1, 26/38).
Và Thánh sử Luca tường thuật chi tiết cùng mang mầu sắc thi vị hấp dẫn trong đêm tối ngoài cánh đồng về quang cảnh lịch sử sự sinh ra của Chúa Giêsu trùng hợp với thời hoàng đế Augusto của đế quốc Roma, nơi sinh ra của Chúa Giêsu là Bethlehem quê hương của Vua David.( Lc2,1/14) do người mẹ là Maria.
Trong kinh tin kính có lời tuyên xưng về Chúa Giêsu Kitô: “Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng trinh nữ Maria, và đã làm người.”
Dưới thời Đức Thánh Cha Piô IX., ngày 08.12.1854 đã long trọng tuyên bố tín điều Đức Mẹ Maria vô nhiễn nguyên tội “Rất Thánh Trinh Nữ Maria, ngay từ giây phút đầu thai, nhờ đặc ân của Thiên Chúa toàn năng và công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế, đã được gìn giữ vô nhiễm khỏi mọi tì vết của nguyên tội”.
Ngày 11.02.1858 Đức Mẹ Maria., mẹ Chúa Giêsu, đã hiện ra vớị thánh nữ Bernadette ở hang đá Massabielle thành phố Lourdes bên nước Pháp. Chính Đức Mẹ Maria đã nói cho cô bé Bernadette: Ta đấng vô nhiễm nguyên tội.
Trong kinh cầu Đức Bà có lời nguyện xin ca ngợi:“Rất Thánh Nữ Đồng Trinh trên hết các kẻ đồng trinh”.
Tin trong trái tim tâm hồn vào Đức Mẹ Maria, người mẹ sinh thành nuôi dưỡng Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, xưa kia trên trần gian, đã được Thiên Chúa tuyển chọn cùng gìn giữ cho không phải mắc vào tội tổ tông truyền, cho có được tâm hồn thanh tịnh không vướng mắc vào những cạm bẫy sự dữ, sự tội lan tràn trong trần gian.
Và xin Đức Mẹ cầu bầu cùng Thiên Chúa nguồn ơn tha thứ chữa lành, ban ơn trợ giúp cho trong cuộc đời hành trình nơi trần gian có nhiều cám dỗ thử thách về mọi khía cạnh của đời sống.
Lễ mừng kính Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội 08.12.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
Trong phụng vụ của Gíao Hội có bản văn Martyrologium Romanum. Bản văn này liệt kê danh sách các Vị Thánh tử đạo và các Vị Thánh khác. Nơi bản văn này còn nói đến sự sinh ra đời của Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu Thế.
Từ thế kỷ thứ 5. Thánh Hieronimus đã viết danh sách các Vị Thánh Martyrologium Hieronymianum. Dựa theo cung cách xếp đặt đó, Giáo Hội trong thời gian thêm các Vị Thánh trong toàn thể Giáo hội vào.
Đức Giáo Hoàng Gregorius XIII. năm 1583 đã thành lập ủy ban trước tác thành bản văn Martyrologium Romanum. Trong bản văn này ngoài danh sách các Vị Thánh, còn nói đến những ngày lễ kính mừng Chúa Giêsu Kitô: lễ Chúa giáng sinh ngày 25.tháng 12. hằng năm trong nếp sống phụng vụ của Gíao hội.
Nhiều nơi trong Giáo hội còn duy trì nghi lễ vào ngày 24.Tháng 12, đêm thánh vô cùng mừng lễ Chúa Giêsu giáng sinh, long trọng hát hoặc đọc bản văn phần viết về lịch sử thời gian Chúa Giêsu sinh ra làm người trên trần gian. Không chỉ những mốc điểm biến cố thời gian lịch sử, những nhân vật tổ tiên của Chúa Giêsu, những nhân vật vua chúa chính trị thời lúc đó, nhưng cả mẹ Maria cùng nơi chốn sinh ra của Chúa Giêsu được nhấn mạnh nhắc đến.
“ Từ 5199 năm khi vũ trụ do Thiên Chúa tạo dựng. Ngài đã tạo thành từ khởi thủy trời và đất.
Từ 2957 năm xảy ra biến cố lụt đại hồng thủy
Từ 2015 năm tổ phụ Abraham mở mắt chào đời
Từ 1510 năm Ông Mose theo mệnh lệnh của Thiên Chúa Giavê đã dẫn đưa dân Do Thái ra khỏi đất nước Ai cập
Từ 1032 năm David được Tiên Tri Samuel xức dầu phong làm vua Israel ở Bethlehem. Biến cố này diễn xảy ra vào tuần lễ thứ 65. của năm sau lời loan báo trước của Ngôn sứ Daniel, và cũng là lần thứ 194. Thế vận hội Olympia.
Từ 752 năm thành Roma được thành lập
Vào năm thứ 42. Trước Công nguyên triều đại chính phủ của hoàng đế Octavianus Augustus, người được cho là đã thiết lập nền hoà bình trên toàn cõi địa cầu.
Vào năm thứ 6. thời gian của thế giới, Chúa Giêsu Kitô, Con của Thiên Chúa vĩnh cửu, muốn mang ơn chữa lành thánh hóa thế giới bằng ân đức phúc lộc của Người. Ngài được thành hình trong cung lòng người mẹ bởi phép Đức Chúa Thánh Thần. Sau khi trải qua sống phát triển chín tháng trong cung lòng mẹ, Người đã mở mắt chào đời là một con người với xác phàm trên trần gian ở thành Bethlehem, miền Juda bên nước Do Thái. Người mẹ đã cưu mang và hạ sinh Người là trinh nữ Maria.”
Trước Chúa Giêsu sinh ra ngàn năm Ngôn sứ Isaia đã loan báo về người mẹ trinh nữ sẽ sinh ra Chúa Giesu: "Vậy nghe đây, hỡi nhà Đavít, làm phiền lòng người ta chưa đủ ư, mà còn muốn làm phiền lòng Thiên Chúa nữa? Vì thế chính Chúa sẽ cho các ngươi một dấu: này một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".( Is 7,10/14)
Phúc âm Thánh sử Luca thuật lại biến cố Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa xuống thế làm người:”Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế Đấng trinh nữ sinh ra sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa.” ( Lc 1, 26/38).
Và Thánh sử Luca tường thuật chi tiết cùng mang mầu sắc thi vị hấp dẫn trong đêm tối ngoài cánh đồng về quang cảnh lịch sử sự sinh ra của Chúa Giêsu trùng hợp với thời hoàng đế Augusto của đế quốc Roma, nơi sinh ra của Chúa Giêsu là Bethlehem quê hương của Vua David.( Lc2,1/14) do người mẹ là Maria.
Trong kinh tin kính có lời tuyên xưng về Chúa Giêsu Kitô: “Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng trinh nữ Maria, và đã làm người.”
Dưới thời Đức Thánh Cha Piô IX., ngày 08.12.1854 đã long trọng tuyên bố tín điều Đức Mẹ Maria vô nhiễn nguyên tội “Rất Thánh Trinh Nữ Maria, ngay từ giây phút đầu thai, nhờ đặc ân của Thiên Chúa toàn năng và công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế, đã được gìn giữ vô nhiễm khỏi mọi tì vết của nguyên tội”.
Ngày 11.02.1858 Đức Mẹ Maria., mẹ Chúa Giêsu, đã hiện ra vớị thánh nữ Bernadette ở hang đá Massabielle thành phố Lourdes bên nước Pháp. Chính Đức Mẹ Maria đã nói cho cô bé Bernadette: Ta đấng vô nhiễm nguyên tội.
Trong kinh cầu Đức Bà có lời nguyện xin ca ngợi:“Rất Thánh Nữ Đồng Trinh trên hết các kẻ đồng trinh”.
Tin trong trái tim tâm hồn vào Đức Mẹ Maria, người mẹ sinh thành nuôi dưỡng Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, xưa kia trên trần gian, đã được Thiên Chúa tuyển chọn cùng gìn giữ cho không phải mắc vào tội tổ tông truyền, cho có được tâm hồn thanh tịnh không vướng mắc vào những cạm bẫy sự dữ, sự tội lan tràn trong trần gian.
Và xin Đức Mẹ cầu bầu cùng Thiên Chúa nguồn ơn tha thứ chữa lành, ban ơn trợ giúp cho trong cuộc đời hành trình nơi trần gian có nhiều cám dỗ thử thách về mọi khía cạnh của đời sống.
Lễ mừng kính Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội 08.12.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long