Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:18 11/12/2024
38. Cầu nguyện là dẹp đi chướng ngại của linh hồn, khiến cho tâm hồn đối với Thiên Chúa thì cảm nhận được sự thỏa chí toại lòng.
(Thánh Isaac (or Sahak)Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Trích từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"
-----------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:21 11/12/2024
12. CÂU NÓI CƯỜI NGƯỜI LƯỜI BIẾNG
Ông tư đồ họ Trương đã nói chuyện tiếu lâm với chúng tôi như sau:
- “Sách trên kệ của người khác là sách đều bỏ hết cả trong bụng, chỉ có sách trong bụng chúng ta thì đều để cả trên giá sách”.
Đó là lời nói khiêm tốn, ý nghĩa của lời ấy là lười đọc sách và nhớ những gì đã đọc trong sách !
(Tuyết Đào Hài Sử)
Suy tư 12:
Có nhiều người muốn tỏ ra ta đây mê sách vở nên thấy sách gì cũng mua, nhưng mua xong thì để trên kệ sách đến mười năm sau vẫn thấy còn thơm mùi giấy mới vì không bao giờ đọc; có những người không bao giờ đọc sách nhưng hể thấy ai giới thiệu sách hay thì lăng xăng đi hỏi chỗ này có không, chỗ kia có không, nhưng không bao giờ mua; lại có người thích đọc sách nhưng thích đọc sách mượn của người khác vì mua sách sợ tốn tiền...
Mỗi ngày cố gắng đọc vài ba trang sách, viết vài hàng suy tư thì giống như mài giũa trí óc thêm sắc bén, khi gặp vấn đề nan giải thì có tiến có thủ, ứng biến mau lẹ giúp mình giúp người, đó chính là loại người sách trên giá để cả trong bụng rất đáng khâm phục và học hỏi.
Có những người Ki-tô hữu sách gì cũng đọc nhưng hể cầm đến quyển Thánh Kinh thì cầm không nổi, đọc không thông và cuối cùng thì quăng vào góc giường, bởi vì họ chỉ muốn tìm thấy những thỏa mãn con mắt và trí óc xác thịt chứ không tìm thấy sự no thỏa của tâm hồn khi đọc sách thánh, đó là một thiếu sót của chúng ta, cần phải kiểm điểm và quyết tâm.
Sách để đầy trên giá nhưng không đọc thì cũng như không có sách, sách nhớ thật nhiều trong bụng trong óc nhưng không bao giờ thực hành điều đã đọc thì cũng như người không đọc sách, tội nghiệp thay.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)
----------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info
Ông tư đồ họ Trương đã nói chuyện tiếu lâm với chúng tôi như sau:
- “Sách trên kệ của người khác là sách đều bỏ hết cả trong bụng, chỉ có sách trong bụng chúng ta thì đều để cả trên giá sách”.
Đó là lời nói khiêm tốn, ý nghĩa của lời ấy là lười đọc sách và nhớ những gì đã đọc trong sách !
(Tuyết Đào Hài Sử)
Suy tư 12:
Có nhiều người muốn tỏ ra ta đây mê sách vở nên thấy sách gì cũng mua, nhưng mua xong thì để trên kệ sách đến mười năm sau vẫn thấy còn thơm mùi giấy mới vì không bao giờ đọc; có những người không bao giờ đọc sách nhưng hể thấy ai giới thiệu sách hay thì lăng xăng đi hỏi chỗ này có không, chỗ kia có không, nhưng không bao giờ mua; lại có người thích đọc sách nhưng thích đọc sách mượn của người khác vì mua sách sợ tốn tiền...
Mỗi ngày cố gắng đọc vài ba trang sách, viết vài hàng suy tư thì giống như mài giũa trí óc thêm sắc bén, khi gặp vấn đề nan giải thì có tiến có thủ, ứng biến mau lẹ giúp mình giúp người, đó chính là loại người sách trên giá để cả trong bụng rất đáng khâm phục và học hỏi.
Có những người Ki-tô hữu sách gì cũng đọc nhưng hể cầm đến quyển Thánh Kinh thì cầm không nổi, đọc không thông và cuối cùng thì quăng vào góc giường, bởi vì họ chỉ muốn tìm thấy những thỏa mãn con mắt và trí óc xác thịt chứ không tìm thấy sự no thỏa của tâm hồn khi đọc sách thánh, đó là một thiếu sót của chúng ta, cần phải kiểm điểm và quyết tâm.
Sách để đầy trên giá nhưng không đọc thì cũng như không có sách, sách nhớ thật nhiều trong bụng trong óc nhưng không bao giờ thực hành điều đã đọc thì cũng như người không đọc sách, tội nghiệp thay.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)
----------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài Giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô: Chúa Thánh Thần và niềm hy vọng của Kitô hữu
Vũ Văn An
13:31 11/12/2024
Theo tin Tòa Thánh, sáng nay, 4 tháng Mười Hai, 2024, trong buổi tiếp kiến chung tại Quảng trường Nhà thờ Thánh Phê-rô, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp tục loạt bài giáo lý của ngài về Chúa Thánh Thần; và hôm nay, ngài nhấn mạnh tới khía cạnh sau cùng của loạt bài: Chúa Thánh Thần và niềm hy vọng của Ki-tô hữu.
Sau đây là nguyên văn bài giáo lý tuần này của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp.
Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng
Chúng ta đã đến phần cuối của các bài giáo lý về Chúa Thánh Thần và Giáo hội. Chúng ta sẽ dành phần suy tư cuối cùng này cho tiêu đề mà chúng ta đã đặt cho toàn bộ chu kỳ, cụ thể là: “Chúa Thánh Thần và Cô Dâu. Chúa Thánh Thần hướng dẫn dân Chúa đến với Chúa Giêsu, niềm hy vọng của chúng ta”. Tiêu đề này ám chỉ một trong những câu cuối cùng của Kinh thánh, trong Sách Khải Huyền, có đoạn: “Thánh Thần và cô dâu nói: ‘Hãy đến’” (Khải Huyền 22:17). Lời cầu khẩn này được gửi đến ai? Lời cầu khẩn này được gửi đến Chúa Kitô phục sinh. Thật vậy, cả Thánh Phaolô (x. 1 Cr 16:22) và Didaché, một văn bản từ thời các tông đồ, đều chứng thực rằng trong các buổi họp phụng vụ của những Kitô hữu đầu tiên, tiếng kêu vang lên bằng tiếng Aram, “Maràna tha!”, thực sự có nghĩa là “Lạy Chúa, xin hãy đến!”. Một lời cầu nguyện với Chúa Kitô, để Người đến.
Vào thời kỳ đầu tiên đó, lời cầu nguyện có bối cảnh mà ngày nay chúng ta sẽ mô tả là cánh chung. Thật vậy, nó diễn tả sự mong đợi nồng nhiệt về sự trở lại vinh quang của Chúa. Và tiếng kêu này, cùng sự mong đợi mà nó thể hiện, chưa bao giờ bị dập tắt trong Giáo hội. Cho đến ngày nay, trong Thánh lễ, ngay sau khi truyền phép, Giáo hội vẫn tuyên bố cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô “khi chúng ta chờ đợi niềm hy vọng được chúc phúc và sự đến của [Người]”. Giáo hội đang chờ đợi Chúa đến.
Nhưng sự mong đợi về việc đến cuối cùng của Chúa Kitô không phải là duy nhất và chỉ là thế. Nó cũng được kết hợp với sự mong đợi về việc đến liên tục của Người trong tình hình hiện tại và hành hương của Giáo hội. Và chính sự đến này mà Giáo hội nghĩ đến trước hết, khi, được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, Giáo hội kêu lên Chúa Giêsu: “Hãy đến!”.
Một sự thay đổi, hay nói đúng hơn, chúng ta hãy nói, một sự phát triển đầy đủ ý nghĩa, đã xảy ra liên quan đến tiếng kêu “Hãy đến”, “Lạy Chúa, xin hãy đến!”. Nó không chỉ thường được hướng đến Chúa Kitô, mà còn hướng đến chính Chúa Thánh Thần! Đấng kêu lên giờ đây chính là Đấng mà chúng ta kêu tới. “Hãy đến!” là lời cầu khẩn mà chúng ta bắt đầu hầu hết các thánh ca và lời cầu nguyện của Giáo hội hướng đến Chúa Thánh Thần: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến”, chúng ta nói trong kinh Veni Creator, và “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến”, “Veni Sancte Spiritus”, trong chuỗi kinh mừng lễ Ngũ Tuần; và cứ thế, trong nhiều lời cầu nguyện khác. Thật đúng khi phải như vậy, bởi vì, sau khi Phục sinh, Chúa Thánh Thần là “bản ngã khác” thực sự của Chúa Kitô, Đấng thay thế Người, Đấng làm cho Người hiện diện và hoạt động trong Giáo hội. Chính Người là Đấng “tuyên bố… những điều sẽ đến” (x. Ga 16:13) và làm cho chúng trở nên đáng mong ước và trông đợi. Đây là lý do tại sao Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần không thể tách rời, ngay cả trong nhiệm cục cứu độ.
Chúa Thánh Thần là nguồn hy vọng luôn tuôn trào của Kitô giáo. Thánh Phaolô đã để lại cho chúng ta những lời quý giá này, đây là những gì Thánh Phaolô nói: “Xin Thiên Chúa là nguồn hy vọng đổ tràn niềm vui và bình an cho anh em trong đức tin, để anh em được tràn đầy hy vọng nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần” (Rm 15:13). Nếu Giáo hội là một con thuyền, thì Chúa Thánh Thần là cánh buồm đẩy thuyền và để thuyền tiến lên trên biển lịch sử, hôm nay cũng như trong quá khứ!
Hy vọng không phải là một từ ngữ sáo rỗng, hay một mong muốn mơ hồ của chúng ta rằng mọi thứ có thể trở nên tốt đẹp nhất; hy vọng là một điều chắc chắn, bởi vì nó được xây dựng trên lòng trung thành của Thiên Chúa đối với những lời hứa của Người. Và đây là lý do tại sao nó được gọi là một nhân đức đối thần: bởi vì nó được Thiên Chúa ban cho và có Thiên Chúa là người bảo lãnh. Đó không phải là một nhân đức thụ động, chỉ chờ đợi mọi thứ xảy ra. Đó là một nhân đức cực kỳ chủ động giúp chúng xảy ra. Một người đấu tranh cho sự giải phóng của người nghèo đã viết những lời này: “Chúa Thánh Thần là nguồn gốc của tiếng kêu của người nghèo. Người là sức mạnh được ban cho những người không có sức mạnh. Người lãnh đạo cuộc đấu tranh giải phóng và thực hiện đầy đủ cho những người bị áp bức”.
Người Kitô hữu không thể hài lòng với việc có hy vọng; họ cũng phải tỏa sáng hy vọng, trở thành người gieo hy vọng. Đó là món quà đẹp nhất mà Giáo hội có thể trao tặng cho toàn thể nhân loại, đặc biệt là vào những thời điểm mà mọi thứ dường như đang kéo buồm xuống.
Thánh tông đồ Phê-rô đã khuyên nhủ những người Kitô hữu đầu tiên bằng những lời này: “Hãy tôn Chúa Kitô là Chúa trong lòng anh em. Hãy luôn sẵn sàng giải thích cho bất cứ ai hỏi anh em về lý do hy vọng của anh em”. Nhưng ngài đã thêm một lời khuyên: “Nhưng hãy làm điều đó với sự dịu dàng và kính trọng” (1 Pr 3:15-16). Và điều này là bởi vì không phải sức mạnh của các lập luận sẽ thuyết phục mọi người, mà là tình yêu mà chúng ta biết cách đặt vào đó. Đây là hình thức truyền giáo đầu tiên và hiệu quả nhất. Và nó mở ra cho tất cả mọi người!
Anh chị em thân mến, xin Chúa Thánh Thần luôn luôn, luôn luôn giúp chúng ta “tràn đầy hy vọng nhờ Chúa Thánh Thần! Cảm ơn anh chị em.
LỜI KÊU GỌI
Mỗi ngày, tôi đều theo dõi những gì đang diễn ra ở Syria, trong thời điểm rất mong manh này trong lịch sử của đất nước. Tôi hy vọng rằng một giải pháp chính trị có thể đạt được, mà không có thêm xung đột hoặc chia rẽ, có thể thúc đẩy một cách có trách nhiệm sự ổn định và thống nhất của đất nước. Tôi cầu xin, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, cho người dân Syria được sống trong hòa bình và an ninh trên đất nước yêu dấu của họ, và các tôn giáo khác nhau có thể cùng nhau bước đi trong tình bạn và sự tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích của quốc gia, vốn đang phải chịu nhiều năm chiến tranh.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô có đang chiến đấu với những trận chiến của tuổi trẻ không?
Vũ Văn An
14:10 11/12/2024
Tiến sĩ Jeff Mirus trên Catholic World News, ngày 10 tháng 12 năm 2024, nhận định rằng thật đáng kinh ngạc việc chúng ta có thể trở nên lạc lõng với thực tại hiện nay xiết bao khi chúng ta già đi. Tôi đã đề cập trước đây về luận đề đáng lưu ý của Hilaire Belloc rằng những người ở độ tuổi sáu mươi có xu hướng vẫn chiến đấu với những trận chiến mà họ đã tham gia khi ở độ tuổi hai mươi và ba mươi, mặc dù các vấn đề hiện tại có thể khá khác biệt. Những trận chiến mà chúng ta tiếp tục chiến đấu cũng phụ thuộc vào khuynh hướng bản thân của chúng ta và nếu khuynh hướng của chúng ta không thay đổi (ví dụ như thông qua sự hoán cải sâu sắc hơn), chúng ta thậm chí còn có nhiều khả năng bỏ qua thực tại hiện nay để ủng hộ việc tấn công những người bằng rơm cũ. Nhưng có điều gì đó sâu sắc hơn nhiều so với các lý thuyết của riêng chúng ta về những gì sai trái với Giáo hội và thế giới.
Tôi chắc chắn có thể lấy ví dụ từ chính cuộc sống của tôi và những điều tôi luôn nhắc đi nhắc lại. Nhưng một ví dụ nổi bật hơn nhiều là Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người đã thúc giục một cách tiếp cận mới đối với thần học hàng chục lần. Đặc biệt, Đức Phanxicô đã lên án các sách hướng dẫn thần học trong quá khứ là "tất cả đều đóng lại, tất cả đều là hiện vật bảo tàng, tất cả đều là sách vở, không khiến bạn phải suy nghĩ". Đây là mối quan tâm chính đáng vào những năm 1950 và đầu những năm 60 (Đức Giáo Hoàng Phanxicô tròn hai mươi bốn tuổi vào năm 1960), nhưng đến cuối những năm 60 và 70, chúng ta lại ngập trong vấn đề ngược lại, tức là "các thần học" được thiết kế có chủ đích để làm suy yếu cả Mặc khải của Chúa và Luật tự nhiên.
Ngày nay, thần học đích thực (đức tin tìm kiếm sự hiểu biết, và do đó sự hiểu biết giả định đức tin) đã lại trỗi dậy để phản đối chủ nghĩa tương đối cố hữu cuối cùng cũng đang bị tấn công dữ dội. Các nhà thần học và triết gia Công Giáo trung thành đương thời được biết đến với việc phát triển các giải thích, làm rõ và bảo vệ mới mẻ về Mặc khải của Chúa, không chỉ tính đến các câu hỏi đương thời mà còn tính đến những đóng góp liên ngành cho sự hiểu biết của chúng ta. Họ khuyến khích lòng trung thành gia tăng mà không cần dùng đến các công thức hướng dẫn học thuộc lòng. (Nhưng xin lưu ý rằng ngay cả những "hướng dẫn" cũ chủ yếu là một cách truyền đạt các giải thích và kết luận thần học vững chắc trong các chủng viện. Việc nắm bắt cơ bản về lời giải thích về các mầu nhiệm Thiên Chúa được các thế hệ trước ổn định không phải là sự hoàn thành nhiệm vụ thần học, nhưng cũng không phải là một điểm khởi đầu tồi. Hơn nữa, không phải mọi linh mục vĩ đại đều là—hoặc cần phải là—một nhà thần học vĩ đại. Điều mà tất cả chúng ta phải trở thành là những người phục vụ cho Tin Mừng.)
Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi "một trí tưởng tượng và tư duy rộng mở" trong thần học như thể không có sự phát triển nào giữa các nhà thần học trung thành trong hai thế hệ qua. Trừ khi một người vừa đấu tranh với những trận chiến cũ vừa ngoan cố duy trì rằng Chúa chúng ta coi luật tự nhiên là lỗi thời, thì rất khó để chào đón lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng về "những cách tiếp cận mới" mà không nghi ngờ về di sản của Đức Giáo Hoàng hiện tại. Chắc chắn, ngài có thể đang bí mật kêu gọi chấm dứt cuộc nổi loạn thần học vô ích của những người theo chủ nghĩa tân hiện đại, và chúng ta có thể hy vọng rằng đây là điều ngài đang nghĩ đến. Nhưng không ai theo dõi sát sao triều đại giáo hoàng này có thể đi đến kết luận đó.
Tất nhiên, tôi không có ý nói rằng thần học chủ yếu quan tâm đến luật tự nhiên, vì thần học phải luôn quan tâm chủ yếu đến điều mà chúng ta gọi là Mặc khải Thiên Chúa, mặc dù luật tự nhiên là sự mặc khải của Chúa được nhận thức thông qua sự sáng tạo của Chúa. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết rằng mối quan tâm chính của nền văn hóa ngang ngược của chúng ta ngày nay có tính luân lý hơn là giáo lý. Thật vậy, chúng chủ yếu là tình dục, nhưng theo những cách ảnh hưởng đến cả bản nhiên và siêu nhiên. Vì chúng bao gồm mọi thứ từ luân lý tình dục và sự nhầm lẫn về giới tính trong cuộc sống hàng ngày cho đến sự phân biệt giữa nam và nữ trong các Chức thánh.
Do đó, chúng ta có thể thận trọng đặt ra câu hỏi sau: Vị Giáo hoàng nào gần đây đã làm nhiều nhất để thắt chặt sự nắm bắt của Giáo hội đối với luật luân lý tự nhiên (câu trả lời: triết gia theo chủ nghĩa nhân vị, Thánh Gioan Phaolô II) và ai đã làm nhiều nhất để nới lỏng sự nắm bắt đó (câu trả lời: Đức Phanxicô). Chúng ta cũng có thể hỏi vị giáo hoàng gần đây nào đã làm nhiều nhất để khơi dậy sự đổi mới thực sự của thần học Công Giáo (câu trả lời: nhà thần học về nguồn Benedict XVI) và ai đã làm nhiều nhất để khuyến khích các nhà thần học định hình lại Mặc khải Thiên Chúa để biện minh cho luân lý tình dục đương thời (câu trả lời: Đức Phanxicô).
Trong mọi trường hợp, có lẽ điều rõ ràng và nổi bật nhất về triều đại giáo hoàng hiện tại là điều có thể dễ dàng được coi là sự tiếp tục liên tục và thiếu cân nhắc của cuộc chiến chống lại tội lỗi “cứng ngắc” của những năm 1950. Nếu điều đó không bị khóa trong quá khứ và không liên quan đến hiện tại, thì thật khó để biết điều gì là như vậy.
Kéo dài cuộc chiến cũ chống lại “cứng ngắc”
Triều đại giáo hoàng hiện tại, đã cúi mình để thích nghi với mối bận tâm sai lầm và vô trật tự rõ ràng của xã hội chúng ta về tính hợp lý của mọi hình thức hoạt động tình dục, không gì khác ngoài một thảm họa về triết học, luân lý và mục vụ. Nó đã làm suy yếu niềm tin vào sự hiểu biết của Công Giáo về tình dục con người trong khi đi thẳng đến giới hạn chính thức về những gì một Giáo hoàng được Chúa Thánh Thần bảo vệ khỏi việc giảng dạy một cách rõ ràng.
Mặc dù triều đại giáo hoàng đã có một số khoảnh khắc tuyệt vời và cách diễn đạt Đức tin Công Giáo của Đức Phanxicô bao gồm nhiều bình luận và suy gẫm hợp lý, nhưng ngài vẫn luôn nghi ngờ giáo lý Công Giáo và luật tự nhiên khi áp dụng vào tình dục con người. Ngài đã làm điều này thông qua những bình luận cá nhân của ngài (bắt đầu bằng câu nói nổi tiếng "tôi là ai mà phán xét?") và việc bổ nhiệm các giám mục và Hồng Y dễ dãi. Ngài cũng đã làm điều này thông qua một số văn bản công khai của mình—có xu hướng rất cứng rắn về những điều mà thế giới thế tục có thể hoan nghênh và rất kín tiếng trong việc bày tỏ những sự thật mà thế giới thế tục lên án.
Có lẽ tất cả những điều này thể hiện rõ nhất trong việc Đức Giáo Hoàng lựa chọn những cộng sự thân cận, các hiệp hội và cuộc hẹn trong giới học thuật và báo chí, và sự nhấn mạnh không ngừng của ngài vào tính đồng nghị như một cách để giải quyết các vấn đề (điều mà nhiều nhà bình luận đã quan sát thấy, ngài liên tục rao giảng và hiếm khi thực hành). Một lần nữa, gần như thể Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang trong cuộc chiến liên miên chống lại sự cứng ngắc cố hữu của những năm 1950, như thể ngài vẫn tin rằng sự cởi mở hơn với những lời phàn nàn thế tục và những ý tưởng hiện đại có thể là nguồn gốc mạnh mẽ cho sự đổi mới Công Giáo.
Nhưng kẻ thù ngày nay không phải là sự tự mãn và sự đơn giản hóa quá mức của những năm 1950, hay sự phản ảnh của Công Giáo về những điều chắc chắn công cộng vẫn được ưa chuộng trong thập niên đầu tiên sau Thế chiến II. Ngày nay, chúng ta không đấu tranh với các hệ tư tưởng chính trị; chúng ta đang đấu tranh với sự sụp đổ hoàn toàn của một nền văn hóa phương Tây (có lẽ ngay cả chính nó cũng không biết) vẫn chủ yếu bắt nguồn từ các thói quen của ca`1c Ki-tô hữu. Mặc dù có nhiều đường đứt gãy ngày càng gia tăng, nhưng vẫn có nhiều điều trong nền văn hóa thống trị của những năm đầu sau chiến tranh mà Giáo Hội Công Giáo vẫn có thể nhận ra là của riêng mình, ngay cả khi toàn thể dân chúng không biết nguồn gốc.
Nhưng ngày nay hầu như không có gì cả. Ngày nay, việc nhấn mạnh vào sự cởi mở với những hiểu biết hậu hiện đại là sự cởi mở với việc từ chối Chúa Kitô, điều này báo hiệu sự từ chối rao giảng Tin Mừng. Đối với một Giáo hoàng ngày nay, việc nhìn thấy trong Giáo hội sự thiếu cởi mở với nhiều loại hàng hóa được nền văn hóa thống trị nắm giữ và trân trọng là đối với một Giáo hoàng đang đặt chính bản sắc của Thân thể Chúa Kitô vào nguy cơ rất lớn. Chỉ cần gợi ý một khía cạnh của sự điên rồ hiện tại, không có gì có thể được xây dựng trên "tình anh em của con người" được ca ngợi trừ khi tình anh em đó bắt nguồn từ Tình con của Chúa Giêsu Kitô. Không có gì có thể được cứu vãn khỏi đống đổ nát của nền văn hóa loài người trừ khi nó được cứu vãn từ cây gỗ của Thập giá.
Khi Giáo hội hiểu lại trong chính mình rằng chỉ mình mới sở hữu trọn vẹn Sự hiện diện của Chúa Kitô trên thế giới, thì Giáo hội có thể bắt đầu lại việc công bố tin mừng. Giáo hội (bao gồm tất cả chúng ta) cần vượt qua nỗi ám ảnh hiện đại của mình về việc tỏ ra cởi mở và hợp lý. Đã đến lúc ngừng chiến đấu với những trận chiến của thế hệ trước. Thay vào đó, một lần nữa, Giáo hội cần biết không gì ngoài Chúa Kitô và Người bị đóng đinh. Vì sự thật khắc nghiệt ngày nay cũng giống như Thánh Phaolô đã mô tả với những người Công Giáo thế tục trong nền văn hóa tiên tiến của Cô-rinh-tô:
Chẳng phải Thiên Chúa đã làm cho sự khôn ngoan của thế gian trở nên điên rồ sao? Vì thế gian đã không nhận biết Thiên Chúa qua sự khôn ngoan trong sự khôn ngoan của Thiên Chúa, nên Người đã vui lòng dùng sự điên rồ của những gì chúng ta rao giảng để cứu những người tin. Vì người Do Thái đòi hỏi dấu lạ, còn người Hy Lạp tìm kiếm sự khôn ngoan, nhưng chúng ta rao giảng Chúa Kitô bị đóng đinh, là điều gây vấp phạm cho người Do Thái và là điều điên rồ đối với dân ngoại, nhưng đối với những người được kêu gọi, cả người Do Thái và người Hy Lạp, thì Chúa Kitô là quyền năng của Thiên Chúa và là sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Vì sự điên rồ của Thiên Chúa còn khôn ngoan hơn loài người, và sự yếu đuối của Thiên Chúa còn mạnh mẽ hơn loài người. [1 Cr. 1:20-25]
Đức Giáo Hoàng trong Buổi Tiếp Kiến Chung: Xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta ‘luôn tràn đầy hy vọng’
Thanh Quảng sdb
15:09 11/12/2024
Đức Giáo Hoàng trong Buổi Tiếp Kiến Chung: Xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta ‘luôn tràn đầy hy vọng’
Trong Buổi Tiếp Kiến Chung hàng tuần (11/12/2024), Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc chu kỳ giáo lý của mình về Chúa Thánh Thần trong đời sống của Giáo hội và nhắc lại rằng Chúa Thánh Thần là “nguồn hy vọng tràn đầy của Kitô giáo”.
(Tin Vatican - Christopher Wells)
Đức Giáo Hoàng Phanxicô dành bài suy niệm của mình tại Buổi Tiếp Kiến Chung với chủ đề “Chúa Thánh Thần và Hiền thê: Chúa Thánh Thần hướng dẫn dân Chúa đến với Chúa Giêsu, niềm hy vọng của chúng ta”, tiêu đề của chu kỳ giáo lý được kết thúc vào thứ Tư (11/12/2024).
Đức Thánh Cha đã hướng về Sách Khải Huyền, với lời cầu khẩn về ngày tận thế, “Hãy đến”, được đến với Chúa Kitô phục sinh bởi “Chúa Thánh Thần và Hiền thê”. ĐTC lưu ý rằng hy vọng của chúng ta về sự tái lâm cuối cùng của Chúa Giêsu luôn hiện diện trong Giáo hội.
Đồng thời, Đức Giáo Hoàng cho biết, Giáo hội cũng mong đợi sự tái lâm liên tục của Chúa Kitô “trong tình hình hiện tại và lữ hành”.
Dâng về Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần
Đức Giáo Hoàng Phanxicô lưu ý rằng sự hiểu biết của Giáo hội về lời cầu khẩn “Hãy đến” đã phát triển: trước đây lời cầu khẩn này “thường chỉ” hướng về Chúa Kitô, thì giờ đây Giáo hội sử dụng lời cầu khẩn này để cầu khẩn Chúa Thánh Thần, như trong các bài thánh ca quen thuộc, Veni Creator Spiritus và Veni Sancte Spiritus.
“Điều đó là đúng,” Đức Giáo Hoàng giải thích, “bởi vì sau khi Phục sinh, Chúa Thánh Thần là bản ngã thay thế thực thể của Chúa Kitô, Đấng thay thế Người, Đấng làm cho Người hiện diện và hoạt động trong Giáo hội." ĐTC tiếp tục, “đó là lý do tại sao Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần không thể tách rời, ngay cả trong ơn cứu độ.”
Nguồn hy vọng của Kitô giáo
Hơn nữa, Chúa Thánh Thần “là nguồn hy vọng Kitô giáo luôn tuôn trào”, Đức Thánh Cha tiếp tục, gọi Ngài Chúa Thánh thần là “cánh buồm” đưa Giáo hội vượt biển lịch sử.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh rằng hy vọng không phải là “một lời nói suông hay một mong đợi mơ hồ”, mà là một sự chắc chắn dựa trên lòng trung thành của Thiên Chúa và do đó là một nhân đức thần học.
Tuy nhiên, ngài tiếp tục, “Những người theo đạo Thiên chúa không thể hài lòng với việc có hy vọng” mà còn phải “lan tỏa hy vọng”. Ngài nói rằng hy vọng “là món quà đẹp nhất mà Giáo hội có thể trao tặng cho toàn thể nhân loại”.
Sẵn sàng đưa ra lý do cho hy vọng
Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc lại lời của Thánh Phêrô, người đã khuyến khích những người theo đạo Thiên chúa đầu tiên luôn sẵn sàng đưa ra lý do cho hy vọng, đồng thời nói thêm rằng họ nên làm như vậy “với sự dịu dàng và tôn kính”.
Ngài nói rằng điều này là do mọi người bị thuyết phục không phải bởi sức mạnh của một lập luận mà bởi tình yêu mà họ được tạo dựng. “Đây là hình thức truyền giáo hữu hiệu nhất”, và gọi đó là phương pháp “mở ra cho mọi người”.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc bài giáo lý của mình bằng lời cầu xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta luôn “tràn đầy hy vọng”.
Trong Buổi Tiếp Kiến Chung hàng tuần (11/12/2024), Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc chu kỳ giáo lý của mình về Chúa Thánh Thần trong đời sống của Giáo hội và nhắc lại rằng Chúa Thánh Thần là “nguồn hy vọng tràn đầy của Kitô giáo”.
(Tin Vatican - Christopher Wells)
Đức Giáo Hoàng Phanxicô dành bài suy niệm của mình tại Buổi Tiếp Kiến Chung với chủ đề “Chúa Thánh Thần và Hiền thê: Chúa Thánh Thần hướng dẫn dân Chúa đến với Chúa Giêsu, niềm hy vọng của chúng ta”, tiêu đề của chu kỳ giáo lý được kết thúc vào thứ Tư (11/12/2024).
Đức Thánh Cha đã hướng về Sách Khải Huyền, với lời cầu khẩn về ngày tận thế, “Hãy đến”, được đến với Chúa Kitô phục sinh bởi “Chúa Thánh Thần và Hiền thê”. ĐTC lưu ý rằng hy vọng của chúng ta về sự tái lâm cuối cùng của Chúa Giêsu luôn hiện diện trong Giáo hội.
Đồng thời, Đức Giáo Hoàng cho biết, Giáo hội cũng mong đợi sự tái lâm liên tục của Chúa Kitô “trong tình hình hiện tại và lữ hành”.
Dâng về Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần
Đức Giáo Hoàng Phanxicô lưu ý rằng sự hiểu biết của Giáo hội về lời cầu khẩn “Hãy đến” đã phát triển: trước đây lời cầu khẩn này “thường chỉ” hướng về Chúa Kitô, thì giờ đây Giáo hội sử dụng lời cầu khẩn này để cầu khẩn Chúa Thánh Thần, như trong các bài thánh ca quen thuộc, Veni Creator Spiritus và Veni Sancte Spiritus.
“Điều đó là đúng,” Đức Giáo Hoàng giải thích, “bởi vì sau khi Phục sinh, Chúa Thánh Thần là bản ngã thay thế thực thể của Chúa Kitô, Đấng thay thế Người, Đấng làm cho Người hiện diện và hoạt động trong Giáo hội." ĐTC tiếp tục, “đó là lý do tại sao Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần không thể tách rời, ngay cả trong ơn cứu độ.”
Nguồn hy vọng của Kitô giáo
Hơn nữa, Chúa Thánh Thần “là nguồn hy vọng Kitô giáo luôn tuôn trào”, Đức Thánh Cha tiếp tục, gọi Ngài Chúa Thánh thần là “cánh buồm” đưa Giáo hội vượt biển lịch sử.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh rằng hy vọng không phải là “một lời nói suông hay một mong đợi mơ hồ”, mà là một sự chắc chắn dựa trên lòng trung thành của Thiên Chúa và do đó là một nhân đức thần học.
Tuy nhiên, ngài tiếp tục, “Những người theo đạo Thiên chúa không thể hài lòng với việc có hy vọng” mà còn phải “lan tỏa hy vọng”. Ngài nói rằng hy vọng “là món quà đẹp nhất mà Giáo hội có thể trao tặng cho toàn thể nhân loại”.
Sẵn sàng đưa ra lý do cho hy vọng
Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc lại lời của Thánh Phêrô, người đã khuyến khích những người theo đạo Thiên chúa đầu tiên luôn sẵn sàng đưa ra lý do cho hy vọng, đồng thời nói thêm rằng họ nên làm như vậy “với sự dịu dàng và tôn kính”.
Ngài nói rằng điều này là do mọi người bị thuyết phục không phải bởi sức mạnh của một lập luận mà bởi tình yêu mà họ được tạo dựng. “Đây là hình thức truyền giáo hữu hiệu nhất”, và gọi đó là phương pháp “mở ra cho mọi người”.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc bài giáo lý của mình bằng lời cầu xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta luôn “tràn đầy hy vọng”.
Tình hình hiện tại ở Syria rất bất ổn
Thanh Quảng sdb
15:31 11/12/2024
Tình hình hiện tại ở Syria rất bất ổn
Theo Thông tấn ANS ở Damascus thì "Tình hình hiện tại ở Syria rất bất ổn, vì mọi thứ diễn ra quá nhanh", Cha Pedro García, một nhà truyền giáo Salêdiêng Tây Ban Nha, Giám đốc cộng đoàn Salêdiêng tại Damascus, cho hay. "Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể chờ đợi và tiếp tục làm việc cùng dân chúng. Ngay từ đầu, chúng tôi, những người Salêdiêng, đã luôn mở cửa, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất của cuộc chiến. Nhà chúng tôi luôn là điểm mở rộng cho dân chúng và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy vào thời điểm này".
Các tu sĩ Salêdiêng hiện diện tại các thành phố Aleppo, Damascus và Kafroun, với các hoạt động giáo dục phi chính phủ và các trung tâm thanh thiếu niên, lo lắng và mang lại hy vọng hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và thanh thiếu niên. Ngay cả trong những ngày gần đây, sau khi chế độ Assad sụp đổ, họ đã phải tạm dừng các hoạt động của mình cho giới trẻ, vì phải mở rộng các trung tâm chào đón và chăm sóc cho dân chúng đang cần tới sự giúp đỡ.
Những sự kiện mới nhất dường như đã được dân chúng chào đón như một cuộc giải phóng và nhiều người đã xuống đường với niềm vui, nhưng 'tình hình đang bất ổn trên khắp đất nước và mọi thứ đang diễn ra quá nhanh chóng. Hôm nay là ngày truyền thống mừng lễ Thánh Barbara (ngày 4 tháng 12) với các bữa tiệc và trang phục khác nhau như truyền thống, nhưng năm nay, chúng tôi quyết định, thay vì mở tiệc, chúng tôi tổ chức một buổi canh thức trước Mình Thánh Chúa để cầu xin cho hòa bình,” Cha García cho hay.
Cha Salêdiêng kết luận: "Khoảnh khắc của sự thật là các phe phái khác nhau sẽ ngồi lại để đàm phán. Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào cách thức tổ chức các biện pháp kiểm tra và cân bằng của chính phủ mới'.
Cha Simon Zakerian, Bề trên Tỉnh dòng Trung Đông, hiện đang ở Rome để tham dự Khóa đào tạo và định hướng cho các Tỉnh dòng mới được bổ nhiệm, cũng xác nhận một loạt các cảm xúc lẫn lộn nơi dân chúng ở Syria. "Một mặt, người dân Syria vui mừng, mặt khác, họ than khóc. Trong nhiều năm, người dân Syria đã quen sống trong sự phong tỏa kìm kẹp: họ không thể bày tỏ, lên tiếng, phê bình... Chúng ta hãy hy vọng vào một sự thay đổi tích cực. Bây giờ, vấn nạn đối với nhiều người là tương lai”.
Các giám mục Syria, cả Công Giáo và Chính thống giáo, đã có những cuộc họp với một số nhà lãnh đạo của các nhóm phiến quân và đã được trấn an rằng những người theo đạo Thiên chúa "sẽ không bị ảnh hưởng, vì họ luôn trung thành với đất nước". Điều này làm dấy lên hy vọng thận trọng, nhưng mọi người đều chờ đợi các nhà lãnh đạo mới của quốc gia chứng minh chính quyền, để chắc chắn rằng đó không chỉ là những tuyên bố xuông.
“Những người trẻ ở các trung tâm Salêdiêng là kinh nghiệm của một thực tế mới. Thật vậy, Đức Giám Mục của MOR kết luận, “Trong thời gian này, những người trẻ của chúng ta chủ yếu bị giới hạn trong nhà. Trong các nhóm WhatsApp, họ viết thư cho nhau vì không thể ra ngoài, hãy chờ xem tình hình diễn biến như thế nào... Vì vậy, vẫn còn nhiều sợ hãi, nhưng đồng thời, cũng có một chút hy vọng rằng sự thay đổi này sẽ thực sự vì lợi ích của đất nước”.
Theo Thông tấn ANS ở Damascus thì "Tình hình hiện tại ở Syria rất bất ổn, vì mọi thứ diễn ra quá nhanh", Cha Pedro García, một nhà truyền giáo Salêdiêng Tây Ban Nha, Giám đốc cộng đoàn Salêdiêng tại Damascus, cho hay. "Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể chờ đợi và tiếp tục làm việc cùng dân chúng. Ngay từ đầu, chúng tôi, những người Salêdiêng, đã luôn mở cửa, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất của cuộc chiến. Nhà chúng tôi luôn là điểm mở rộng cho dân chúng và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy vào thời điểm này".
Các tu sĩ Salêdiêng hiện diện tại các thành phố Aleppo, Damascus và Kafroun, với các hoạt động giáo dục phi chính phủ và các trung tâm thanh thiếu niên, lo lắng và mang lại hy vọng hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và thanh thiếu niên. Ngay cả trong những ngày gần đây, sau khi chế độ Assad sụp đổ, họ đã phải tạm dừng các hoạt động của mình cho giới trẻ, vì phải mở rộng các trung tâm chào đón và chăm sóc cho dân chúng đang cần tới sự giúp đỡ.
Những sự kiện mới nhất dường như đã được dân chúng chào đón như một cuộc giải phóng và nhiều người đã xuống đường với niềm vui, nhưng 'tình hình đang bất ổn trên khắp đất nước và mọi thứ đang diễn ra quá nhanh chóng. Hôm nay là ngày truyền thống mừng lễ Thánh Barbara (ngày 4 tháng 12) với các bữa tiệc và trang phục khác nhau như truyền thống, nhưng năm nay, chúng tôi quyết định, thay vì mở tiệc, chúng tôi tổ chức một buổi canh thức trước Mình Thánh Chúa để cầu xin cho hòa bình,” Cha García cho hay.
Cha Salêdiêng kết luận: "Khoảnh khắc của sự thật là các phe phái khác nhau sẽ ngồi lại để đàm phán. Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào cách thức tổ chức các biện pháp kiểm tra và cân bằng của chính phủ mới'.
Cha Simon Zakerian, Bề trên Tỉnh dòng Trung Đông, hiện đang ở Rome để tham dự Khóa đào tạo và định hướng cho các Tỉnh dòng mới được bổ nhiệm, cũng xác nhận một loạt các cảm xúc lẫn lộn nơi dân chúng ở Syria. "Một mặt, người dân Syria vui mừng, mặt khác, họ than khóc. Trong nhiều năm, người dân Syria đã quen sống trong sự phong tỏa kìm kẹp: họ không thể bày tỏ, lên tiếng, phê bình... Chúng ta hãy hy vọng vào một sự thay đổi tích cực. Bây giờ, vấn nạn đối với nhiều người là tương lai”.
Các giám mục Syria, cả Công Giáo và Chính thống giáo, đã có những cuộc họp với một số nhà lãnh đạo của các nhóm phiến quân và đã được trấn an rằng những người theo đạo Thiên chúa "sẽ không bị ảnh hưởng, vì họ luôn trung thành với đất nước". Điều này làm dấy lên hy vọng thận trọng, nhưng mọi người đều chờ đợi các nhà lãnh đạo mới của quốc gia chứng minh chính quyền, để chắc chắn rằng đó không chỉ là những tuyên bố xuông.
“Những người trẻ ở các trung tâm Salêdiêng là kinh nghiệm của một thực tế mới. Thật vậy, Đức Giám Mục của MOR kết luận, “Trong thời gian này, những người trẻ của chúng ta chủ yếu bị giới hạn trong nhà. Trong các nhóm WhatsApp, họ viết thư cho nhau vì không thể ra ngoài, hãy chờ xem tình hình diễn biến như thế nào... Vì vậy, vẫn còn nhiều sợ hãi, nhưng đồng thời, cũng có một chút hy vọng rằng sự thay đổi này sẽ thực sự vì lợi ích của đất nước”.
Các nhà lãnh đạo Ki-tô giáo ở Aleppo gặp gỡ phiến quân Syria
Vũ Văn An
16:47 11/12/2024
John Burger của Aleteia, ngày 11/12/2024, tường trình rằng Giám mục Chaldean của thành phố lớn thứ hai Syria gọi đây là "cuộc họp rất tích cực".
Thực vậy, theo hãng tin Fides, các nhà lãnh đạo Ki-tô giáo ở Aleppo đã gặp gỡ lần thứ hai với đại diện của các nhóm vũ trang đã kiểm soát thành phố lớn thứ hai của Syria. Các lực lượng đã tiếp quản, mặc dù có nguồn gốc Hồi giáo, nhưng không có mong muốn thay đổi hoặc điều chỉnh cuộc sống bình thường của các cộng đồng Giáo hội, một giám mục tham dự cuộc họp ngày 9 tháng 12 cho biết.
Cuộc họp diễn ra một ngày sau khi chế độ Bashar al-Assad sụp đổ. Họ tập trung tại nhà thờ và tu viện Phanxicô, nơi có Tòa đại diện Tông tòa của Công Giáo Nghi lễ La tinh.
Trong khi đó, theo BBC, một thủ lĩnh phiến quân từng giúp lật đổ chế độ al-Assad đã được bổ nhiệm làm thủ tướng lâm thời của Syria. Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Mohammed al-Bashir cho biết ông sẽ giữ chức vụ này cho đến ngày 1 tháng 3 và lãnh đạo một chính phủ chuyển tiếp.
Tại Aleppo, nơi nhóm phiến quân chính Hayat Tahrir al-Sham lần đầu tiên lên báo khi họ phát động một cuộc tấn công chớp nhoáng chống lại chế độ al-Assad vào cuối tháng trước, Giám mục Chaldean Antoine Audo đã tham gia cùng một số nhà lãnh đạo Kitô giáo khác từ thành phố trong cuộc họp ngày 9 tháng 12 với phiến quân.
"Tất cả chúng tôi đều có mặt: giám mục, linh mục và tu sĩ", Giám mục Audo cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fides, dịch vụ thông tin của Hội Truyền giáo Giáo hoàng. Ông gọi đó là "một cuộc họp rất tích cực".
Người ta kỳ vọng rất cao rằng tình hình chính trị mới có thể mang lại sự giải tỏa cho các vấn đề như tình trạng thiếu điện và nhiều người dân gặp khó khăn trong việc kiếm đủ lương thực do lạm phát. Có những sáng kiến tại các giáo xứ để cung cấp cho mọi người ít nhất một bữa ăn mỗi ngày.
"Tôn trọng truyền thống của chúng tôi"
Giám mục Audo nói với Fides rằng các nhóm phiến quân đang cố gắng xây dựng lòng tin bằng cách "tôn trọng truyền thống và lời cầu nguyện của chúng tôi".
"Tôi nói với họ rằng chúng tôi, với tư cách là các Ki-tô hữu Ả Rập, đại diện cho một thực tại độc đáo trong lịch sử và trên thế giới. Tôi đã nhắc lại một số ví dụ về lịch sử của người Ả Rập theo đạo Hồi với các Ki-tô hữu và sự đóng góp của các Ki-tô hữu vào lịch sử này. Tôi nói thêm rằng tình trạng của dhimmi [những thành viên không theo đạo Hồi của một quốc gia được luật Hồi giáo hướng dẫn] có thể được hiểu theo cả nghĩa tiêu cực và tích cực, rằng các Ki-tô hữu không thể là công dân hạng hai và chúng ta phải cùng nhau làm việc. Họ có vẻ rất quan tâm đến những xem xét này."
Trong cuộc họp, các đại diện của cộng đồng Kitô giáo đã được đảm bảo rằng sẽ không có thay đổi nào đối với các quy tắc đối với các trường học của các cộng đồng tôn giáo, nơi nam và nữ học chung trong các lớp học hỗn hợp. Ở một số quốc gia mà những người theo chủ nghĩa duy Hồi giáo đã tiếp quản chính quyền, chẳng hạn như Afghanistan, trẻ em gái bị cấm đến trường.
Giám mục Audo cho biết mọi thứ đang trở lại bình thường ở Aleppo và các công tác chuẩn bị đang được tiến hành để tổ chức lễ Giáng sinh ở quy mô nhỏ.
"Có lẽ sẽ không có diễu hành và những khoảnh khắc ngoạn mục", ngài nói. "Nhưng bất cứ ai muốn đến thăm chúng tôi tại các nhà thờ và giáo khu của chúng tôi trong những ngày lễ đều được chào đón nồng nhiệt."
Đức Giáo Hoàng phó thác Syria cho Đức Mẹ Maria
Thanh Quảng sdb
16:48 11/12/2024
Đức Giáo Hoàng phó thác Syria cho Đức Mẹ Maria
Vào đêm trước Lễ Đức Mẹ Guadalupe, Đức Giáo Hoàng cầu nguyện cho một giải pháp ở Syria “có trách nhiệm ổn định và thống nhất đất nước”.
(Tin Vatican - Kielce Gussie)
Sau bạo lực leo thang ở Syria và chế độ Assad sụp đổ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết ngài theo dõi “mỗi ngày những gì đang diễn ra” ở đất nước này. Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần (11/12/2024), ngài đã nói về “thời điểm tế nhị” trong lịch sử của đất nước và cầu nguyện cho hòa bình và an ninh cho dân chúng.
Một lời cầu cho hòa bình
Khi nhiều người Syria sống ở nước ngoài trở về nhà và đoàn tụ với gia đình, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh mong muốn của mình “có thể đạt được một giải pháp chính trị, không có thêm xung đột hoặc chia rẽ, thúc đẩy trách nhiệm ổn định và thống nhất đất nước”.
Người di cư Syria đến biên giới Cilvegozu để vượt biên vào Syria sau khi chính quyền Assad sụp đổ
Đức Giáo Hoàng đã giao phó dân chúng Syria cho Đức Mẹ Đồng Trinh Maria vào ngày trước Lễ Đức Mẹ Guadalupe. Ngài cầu xin qua sự chuyển cầu của Mẹ, dân chúng Syria "có thể sống trong hòa bình và an ninh trên vùng đất yêu dấu của họ". Ngài cũng cầu xin sự chuyển cầu của Mẹ để các nhóm tôn giáo khác nhau -70% người Hồi giáo Sunni, 13% là người Hồi giáo Shia và khoảng 2% là người theo đạo Thiên chúa – sinh sống ở Syria "có thể cùng nhau bước đi trong tình huynh đệ và sự tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích của quốc gia".
Một sự chuyển đổi mới
Chỉ trong vòng hai tuần, nhóm phiến quân chính ở Syria, Hayat Tahrir al-Sham (HTS), đã kiểm soát một số thành phố chính và thủ đô Damascus, và bổ nhiệm một thủ tướng mới để lãnh đạo chính phủ chuyển tiếp sau sự sụp đổ của chế độ Bashar al-Assad kéo dài 13 năm và chấm dứt triều đại kéo dài năm thập kỷ của gia đình Assad. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố đã tiến hành hơn 350 cuộc không kích trong vòng 48 giờ qua, nhắm vào "các kho vũ khí chiến lược" của Syria.
Tưởng nhớ những người sống trong chiến tranh
Đức Giáo Hoàng cũng tưởng nhớ đến Ukraine, Palestine, Israel và Myanmar đang bị chiến tranh tàn phá và một lần nữa khuyến khích mọi người cầu nguyện cho hòa bình trên toàn thế giới. "Chúng ta hãy cầu nguyện để tìm ra lối thoát", ngài mời gọi, để "hòa bình có thể trở lại" trên thế giới.
Vào đêm trước Lễ Đức Mẹ Guadalupe, Đức Giáo Hoàng cầu nguyện cho một giải pháp ở Syria “có trách nhiệm ổn định và thống nhất đất nước”.
(Tin Vatican - Kielce Gussie)
Sau bạo lực leo thang ở Syria và chế độ Assad sụp đổ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết ngài theo dõi “mỗi ngày những gì đang diễn ra” ở đất nước này. Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần (11/12/2024), ngài đã nói về “thời điểm tế nhị” trong lịch sử của đất nước và cầu nguyện cho hòa bình và an ninh cho dân chúng.
Một lời cầu cho hòa bình
Khi nhiều người Syria sống ở nước ngoài trở về nhà và đoàn tụ với gia đình, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh mong muốn của mình “có thể đạt được một giải pháp chính trị, không có thêm xung đột hoặc chia rẽ, thúc đẩy trách nhiệm ổn định và thống nhất đất nước”.
Người di cư Syria đến biên giới Cilvegozu để vượt biên vào Syria sau khi chính quyền Assad sụp đổ
Đức Giáo Hoàng đã giao phó dân chúng Syria cho Đức Mẹ Đồng Trinh Maria vào ngày trước Lễ Đức Mẹ Guadalupe. Ngài cầu xin qua sự chuyển cầu của Mẹ, dân chúng Syria "có thể sống trong hòa bình và an ninh trên vùng đất yêu dấu của họ". Ngài cũng cầu xin sự chuyển cầu của Mẹ để các nhóm tôn giáo khác nhau -70% người Hồi giáo Sunni, 13% là người Hồi giáo Shia và khoảng 2% là người theo đạo Thiên chúa – sinh sống ở Syria "có thể cùng nhau bước đi trong tình huynh đệ và sự tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích của quốc gia".
Một sự chuyển đổi mới
Chỉ trong vòng hai tuần, nhóm phiến quân chính ở Syria, Hayat Tahrir al-Sham (HTS), đã kiểm soát một số thành phố chính và thủ đô Damascus, và bổ nhiệm một thủ tướng mới để lãnh đạo chính phủ chuyển tiếp sau sự sụp đổ của chế độ Bashar al-Assad kéo dài 13 năm và chấm dứt triều đại kéo dài năm thập kỷ của gia đình Assad. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố đã tiến hành hơn 350 cuộc không kích trong vòng 48 giờ qua, nhắm vào "các kho vũ khí chiến lược" của Syria.
Tưởng nhớ những người sống trong chiến tranh
Đức Giáo Hoàng cũng tưởng nhớ đến Ukraine, Palestine, Israel và Myanmar đang bị chiến tranh tàn phá và một lần nữa khuyến khích mọi người cầu nguyện cho hòa bình trên toàn thế giới. "Chúng ta hãy cầu nguyện để tìm ra lối thoát", ngài mời gọi, để "hòa bình có thể trở lại" trên thế giới.
Tin Giáo Hội Việt Nam
Sinh hoạt cuối tuần tại Cộng đoàn Công Giáo Thánh Vinh Sơn Liêm.
Trần Văn Minh
02:35 11/12/2024
Cuối tuần, từ 3 giờ 30 và 6 giờ chiều Thứ Bảy 7/12/2024.
Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, Melbourne Victoria.
Giáo khu Phanxico Xavier đã cùng cộng đoàn dâng lễ mừng bổn mạng của giáo khu.
Thánh lễ đồng tế do Linh mục tuyên úy Phạm Minh Ước SJ và Linh mục chánh xứ Saint Martin de Porres Vincente Điểm Lê Thành Nhân đồng tế
Xem hình.
Vào lúc 6 giờ chiều Thứ Bảy 7/12/2024, tại Công đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm, Ca đoàn Vô Nhiễm dâng lễ mừng bổn mạng, lần Thứ 35. Thánh lễ đồng tế do quý Cha:
Giuse Phạm Minh Ước SJ, tuyên úy cộng đoàn
Phero Phạm Văn Ái SJ tuyên úy Cộng đoàn
Benado Nguyễn Văn Toàn và
Giuse Trần Ngọc Tân SSS cựu quản nhiệm cộng đoàn đồng tế.
Để kỷ niệm 35 năm ngày thành lập. Ca đoàn đã tổ chức một bữa tiệc mừng để cảm ơn đến các vị ân nhân, quý anh cựu ca trưởng và đoàn trưởng, các cựu ca viên của ca đoàn về dự.
Trong buổi tiệc có phần văn nghệ thật đặc sắc bao gồm ca múa, nhạc kịch thật sinh động và được sự cổ vũ nhiệt tình của tất cả mọi người trong cộng đoàn.
Xem hình
Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, Melbourne Victoria.
Giáo khu Phanxico Xavier đã cùng cộng đoàn dâng lễ mừng bổn mạng của giáo khu.
Thánh lễ đồng tế do Linh mục tuyên úy Phạm Minh Ước SJ và Linh mục chánh xứ Saint Martin de Porres Vincente Điểm Lê Thành Nhân đồng tế
Xem hình.
Vào lúc 6 giờ chiều Thứ Bảy 7/12/2024, tại Công đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm, Ca đoàn Vô Nhiễm dâng lễ mừng bổn mạng, lần Thứ 35. Thánh lễ đồng tế do quý Cha:
Giuse Phạm Minh Ước SJ, tuyên úy cộng đoàn
Phero Phạm Văn Ái SJ tuyên úy Cộng đoàn
Benado Nguyễn Văn Toàn và
Giuse Trần Ngọc Tân SSS cựu quản nhiệm cộng đoàn đồng tế.
Để kỷ niệm 35 năm ngày thành lập. Ca đoàn đã tổ chức một bữa tiệc mừng để cảm ơn đến các vị ân nhân, quý anh cựu ca trưởng và đoàn trưởng, các cựu ca viên của ca đoàn về dự.
Trong buổi tiệc có phần văn nghệ thật đặc sắc bao gồm ca múa, nhạc kịch thật sinh động và được sự cổ vũ nhiệt tình của tất cả mọi người trong cộng đoàn.
Xem hình