Phụng Vụ - Mục Vụ
Học cách vui mừng
Lm Minh Anh
16:40 14/12/2024
HỌC CÁCH VUI MỪNG
“Chúng tôi phải làm gì?”
Một cụ ông rất hạnh phúc được hỏi, điều gì có thể cướp đi niềm vui trong cuộc sống của cụ? Cụ đáp, “Những điều chưa bao giờ xảy ra! Bởi tôi luôn luôn học cách vui mừng!”
Kính thưa Anh Chị em,
Lời Chúa Chúa Nhật Hồng mời gọi chúng ta ‘học cách vui mừng!’ Những người Do Thái đủ mọi hạng đến với Gioan để ‘học cách vui mừng’; họ hỏi, “Chúng tôi phải làm gì?” Và chính bản thân Gioan cũng ‘học cách vui mừng’, “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến!”
Trong số những người đến hỏi Gioan câu hỏi này có những người thu thuế, lính tráng và dân thường. Gioan trả lời cho tất cả họ, trước tiên bảo họ tránh xa những tội lỗi mà họ phải đấu tranh nhiều nhất. Tội lỗi có nhiều hình thức và thường gắn chặt với bổn phận hằng ngày trong cuộc sống. Một số tội lỗi là do hành động, nghĩa là những tội do hành động cố ý; số khác là tội do thiếu sót, nghĩa là đã không làm những gì chúng ta phải làm.
Sau khi đề cập đến những tội lỗi cụ thể mà những người trong đám đông đang đấu tranh, Gioan hướng sự chú ý của họ đến Chúa Kitô. Ông tuyên bố, “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến”, và rằng, “Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần và bằng lửa”. Nói cách khác, Gioan đưa ra cho mọi người một mệnh lệnh hai mặt. Đầu tiên, hãy hành động để chiến thắng tội lỗi; tiếp đến, hãy hướng mắt về Đấng đang đến. Ăn năn tội là không đủ. Một khi chúng ta tự hối, chúng ta phải lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn mình bằng sự hiện diện của Chúa Kitô.
Với bản thân, Gioan cũng ‘học cách vui mừng’ khi tuyên bố, “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến!”. Lời này cho thấy sự khiêm hạ của Gioan. Được một vài môn đệ, Gioan đùn đẩy họ đi theo Chúa Giêsu. Gioan không giữ lại cho mình - dù chỉ một người! “Tôi có khả năng tạo không gian cho người khác không? Lắng nghe họ, để họ tự do, không ràng buộc họ, không đòi hỏi sự công nhận? Tôi thu hút người khác đến với Chúa hay đến với mình? Noi gương Gioan, tôi có biết ‘học cách vui mừng’ khi mọi người đi theo con đường riêng và tiếng gọi của họ, cả khi điều này đòi hỏi họ xa rời tôi? Tôi có chân thành vui mừng và không ghen tị về thành tựu của họ? Nghĩa là để người khác lớn lên!” - Phanxicô.
Cũng như mùa Chay, mùa Vọng là thời điểm quan trọng trong năm phụng vụ để lắng nghe những thông điệp này. Có lẽ chúng ta cần sử dụng danh sách chi tiết về Mười Điều Răn hoặc Bảy Mối Tội Đầu để rà soát lương tâm mình. Sau khi làm điều đó, hãy tìm cơ hội đến với Bí tích Hoà Giải. Làm như vậy là điều cần thiết cho một mùa Vọng hiệu quả.
Anh Chị em,
“Chúng tôi phải làm gì?”. Một khi bạn và tôi đã ăn năn về những tội lỗi mà chúng ta đang phải đấu tranh nhiều nhất ngay lúc này, hãy hướng về Chúa Cứu Thế với sự chú ý đặc biệt đến phép lạ Nhập Thể trong mùa Vọng này! Hãy dành thời gian để tôn thờ Thiên Chúa đã đến với chúng ta dưới hình hài một đứa trẻ. Hãy suy ngẫm về món quà này! Hãy cầu nguyện và ngắm nhìn hang đá Chúa Giáng Sinh! Đọc những đoạn Thánh Kinh về sự ra đời của Chúa Hài Nhi. Nhắm mắt lại và tưởng tượng bạn đang ở đó khi Ngài ra đời. Và đó là phương thức ‘học cách vui mừng’ tốt nhất!
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, xin cứ rửa con “bằng Thánh Thần và lửa” để con có lại niềm vui và bình an đích thực. Giúp con can đảm cộng tác với Chúa để có nó!”, Amen.
(Tgp. Huế)
“Chúng tôi phải làm gì?”
Một cụ ông rất hạnh phúc được hỏi, điều gì có thể cướp đi niềm vui trong cuộc sống của cụ? Cụ đáp, “Những điều chưa bao giờ xảy ra! Bởi tôi luôn luôn học cách vui mừng!”
Kính thưa Anh Chị em,
Lời Chúa Chúa Nhật Hồng mời gọi chúng ta ‘học cách vui mừng!’ Những người Do Thái đủ mọi hạng đến với Gioan để ‘học cách vui mừng’; họ hỏi, “Chúng tôi phải làm gì?” Và chính bản thân Gioan cũng ‘học cách vui mừng’, “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến!”
Trong số những người đến hỏi Gioan câu hỏi này có những người thu thuế, lính tráng và dân thường. Gioan trả lời cho tất cả họ, trước tiên bảo họ tránh xa những tội lỗi mà họ phải đấu tranh nhiều nhất. Tội lỗi có nhiều hình thức và thường gắn chặt với bổn phận hằng ngày trong cuộc sống. Một số tội lỗi là do hành động, nghĩa là những tội do hành động cố ý; số khác là tội do thiếu sót, nghĩa là đã không làm những gì chúng ta phải làm.
Sau khi đề cập đến những tội lỗi cụ thể mà những người trong đám đông đang đấu tranh, Gioan hướng sự chú ý của họ đến Chúa Kitô. Ông tuyên bố, “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến”, và rằng, “Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần và bằng lửa”. Nói cách khác, Gioan đưa ra cho mọi người một mệnh lệnh hai mặt. Đầu tiên, hãy hành động để chiến thắng tội lỗi; tiếp đến, hãy hướng mắt về Đấng đang đến. Ăn năn tội là không đủ. Một khi chúng ta tự hối, chúng ta phải lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn mình bằng sự hiện diện của Chúa Kitô.
Với bản thân, Gioan cũng ‘học cách vui mừng’ khi tuyên bố, “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến!”. Lời này cho thấy sự khiêm hạ của Gioan. Được một vài môn đệ, Gioan đùn đẩy họ đi theo Chúa Giêsu. Gioan không giữ lại cho mình - dù chỉ một người! “Tôi có khả năng tạo không gian cho người khác không? Lắng nghe họ, để họ tự do, không ràng buộc họ, không đòi hỏi sự công nhận? Tôi thu hút người khác đến với Chúa hay đến với mình? Noi gương Gioan, tôi có biết ‘học cách vui mừng’ khi mọi người đi theo con đường riêng và tiếng gọi của họ, cả khi điều này đòi hỏi họ xa rời tôi? Tôi có chân thành vui mừng và không ghen tị về thành tựu của họ? Nghĩa là để người khác lớn lên!” - Phanxicô.
Cũng như mùa Chay, mùa Vọng là thời điểm quan trọng trong năm phụng vụ để lắng nghe những thông điệp này. Có lẽ chúng ta cần sử dụng danh sách chi tiết về Mười Điều Răn hoặc Bảy Mối Tội Đầu để rà soát lương tâm mình. Sau khi làm điều đó, hãy tìm cơ hội đến với Bí tích Hoà Giải. Làm như vậy là điều cần thiết cho một mùa Vọng hiệu quả.
Anh Chị em,
“Chúng tôi phải làm gì?”. Một khi bạn và tôi đã ăn năn về những tội lỗi mà chúng ta đang phải đấu tranh nhiều nhất ngay lúc này, hãy hướng về Chúa Cứu Thế với sự chú ý đặc biệt đến phép lạ Nhập Thể trong mùa Vọng này! Hãy dành thời gian để tôn thờ Thiên Chúa đã đến với chúng ta dưới hình hài một đứa trẻ. Hãy suy ngẫm về món quà này! Hãy cầu nguyện và ngắm nhìn hang đá Chúa Giáng Sinh! Đọc những đoạn Thánh Kinh về sự ra đời của Chúa Hài Nhi. Nhắm mắt lại và tưởng tượng bạn đang ở đó khi Ngài ra đời. Và đó là phương thức ‘học cách vui mừng’ tốt nhất!
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, xin cứ rửa con “bằng Thánh Thần và lửa” để con có lại niềm vui và bình an đích thực. Giúp con can đảm cộng tác với Chúa để có nó!”, Amen.
(Tgp. Huế)
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
22:07 14/12/2024
41. Cầu nguyện chính là hướng tâm hồn nhiệt thành quy về Thiên Chúa.
(Thánh Augustinus)Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Trích từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"
-----------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info
Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng Năm C 15/12 dành cho những ai không thể đến nhà thờ
Giáo hội năm châu
12:01 14/12/2024
Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng Năm C 15/12 dành cho những ai không thể đến nhà thờ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
22:12 14/12/2024
15. LỜI THẦN CHÚ NGƯNG GIÓ
Hòa thượng, đạo sĩ và thầy thuốc cùng ngồi thuyền du lịch, trên đường đi thì gặp gió lớn, thuyền lớn lắc lư rất là nguy cấp. Phu thuyền vội vàng mời hòa thượng, đạo sĩ và thầy thuốc đọc thần chú cầu cứu thần tiên giúp chận gió lại.
Hòa thượng bèn niệm chú:
- “Niệm lực quan âm (quan âm bồ tát), sóng gió liền ngưng”.
Đạo sĩ niệm chú:
- “Phong bá vũ soái (vị thần quản lý việc gió mưa), các an phương vị, cấp cấp như luật lệnh” (1) .
Thầy thuốc cũng góp thêm câu thần chú:
- “Kinh giới, bạc hà, kim ngân hoa, khổ luyện tử”.
Phu thuyền nói:
- “Mấy câu đó là gì?”
Trả lời:
- “Mấy mùi vị thuốc ấy của tôi đều là thuốc ngăn chặn khi bị gió đó mà”.
Hê hê, lang băm chữa bệnh, thường thường là như thế !
(Tuyết Đào Hài Sử)
Suy tư 15:
Hòa thượng thì có kinh tụng để ngăn sóng gió, đạo sĩ thì có thần chú để ngăn sóng gió, thầy thuốc cũng có bửu bối của mình là tên các vị thuốc để ngăn chặn sóng gió, vị nào cũng có bí quyết chặn sóng gió riêng của mình, nhưng sóng vẫn to và gió vẫn lớn.
Người Ki-tô hữu không có thần chú cũng không có niệm bùa để ngăn chặn sóng gió, nhưng họ kêu danh thánh Đức Chúa Giê-su để bảo vệ cho họ khỏi mọi tai ương do thần dữ mang đến, cũng như những sóng to gió lớn trong cuộc đời của họ, vì Đức Chúa Giê-su đã làm cho sóng yên và gió lặng như tờ để cứu giúp các môn đệ trên biển hồ.
Trong cuộc sống hằng ngày, với dấu Thánh Giá, người Ki-tô hữu sẽ xua đuổi được quỷ ma và những cám dỗ của nó, nhưng vẫn có rất nhiều Ki-tô hữu làm dấu Thánh Giá như xua tay đuổi ruồi nhặng, làm cho người khác cứ tưởng họ đang vẽ bùa, và chế nhạo người Ki-tô hữu cũng tin dị đoan như ai vậy...
Thiên Chúa là Đấng tạo dựng vũ trụ muôn loài, nên Ngài cũng là Đấng ra lệnh cho gió im sóng lặng, ngoài Thiên Chúa ra thì ai là người làm được những kỳ công như thế chứ !
(1) Lời các đạo gia dùng sau câu phù chú. Như luật lệnh: câu nhà Hán thường dùng trong công văn, biểu thị là yêu cầu đối phương chiếu theo công văn mà chấp hành mệnh lệnh.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)
---------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info
Hòa thượng, đạo sĩ và thầy thuốc cùng ngồi thuyền du lịch, trên đường đi thì gặp gió lớn, thuyền lớn lắc lư rất là nguy cấp. Phu thuyền vội vàng mời hòa thượng, đạo sĩ và thầy thuốc đọc thần chú cầu cứu thần tiên giúp chận gió lại.
Hòa thượng bèn niệm chú:
- “Niệm lực quan âm (quan âm bồ tát), sóng gió liền ngưng”.
Đạo sĩ niệm chú:
- “Phong bá vũ soái (vị thần quản lý việc gió mưa), các an phương vị, cấp cấp như luật lệnh” (1) .
Thầy thuốc cũng góp thêm câu thần chú:
- “Kinh giới, bạc hà, kim ngân hoa, khổ luyện tử”.
Phu thuyền nói:
- “Mấy câu đó là gì?”
Trả lời:
- “Mấy mùi vị thuốc ấy của tôi đều là thuốc ngăn chặn khi bị gió đó mà”.
Hê hê, lang băm chữa bệnh, thường thường là như thế !
(Tuyết Đào Hài Sử)
Suy tư 15:
Hòa thượng thì có kinh tụng để ngăn sóng gió, đạo sĩ thì có thần chú để ngăn sóng gió, thầy thuốc cũng có bửu bối của mình là tên các vị thuốc để ngăn chặn sóng gió, vị nào cũng có bí quyết chặn sóng gió riêng của mình, nhưng sóng vẫn to và gió vẫn lớn.
Người Ki-tô hữu không có thần chú cũng không có niệm bùa để ngăn chặn sóng gió, nhưng họ kêu danh thánh Đức Chúa Giê-su để bảo vệ cho họ khỏi mọi tai ương do thần dữ mang đến, cũng như những sóng to gió lớn trong cuộc đời của họ, vì Đức Chúa Giê-su đã làm cho sóng yên và gió lặng như tờ để cứu giúp các môn đệ trên biển hồ.
Trong cuộc sống hằng ngày, với dấu Thánh Giá, người Ki-tô hữu sẽ xua đuổi được quỷ ma và những cám dỗ của nó, nhưng vẫn có rất nhiều Ki-tô hữu làm dấu Thánh Giá như xua tay đuổi ruồi nhặng, làm cho người khác cứ tưởng họ đang vẽ bùa, và chế nhạo người Ki-tô hữu cũng tin dị đoan như ai vậy...
Thiên Chúa là Đấng tạo dựng vũ trụ muôn loài, nên Ngài cũng là Đấng ra lệnh cho gió im sóng lặng, ngoài Thiên Chúa ra thì ai là người làm được những kỳ công như thế chứ !
(1) Lời các đạo gia dùng sau câu phù chú. Như luật lệnh: câu nhà Hán thường dùng trong công văn, biểu thị là yêu cầu đối phương chiếu theo công văn mà chấp hành mệnh lệnh.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)
---------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Corsica, Consalvi, Trung Quốc. . .và Đức Phanxicô
Vũ Văn An
14:02 14/12/2024
Cha Raymond J. de Souza, trên tập san The Catholic Thing, Thứ bảy, ngày 14 tháng 12 năm 2024, nhận định rằng Từ chuyến đi đầu tiên với tư cách giáo hoàng đến Lampedusa, các điểm đến du lịch của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đều có phong cách riêng. Nhưng không có điểm nào đặc biệt như tuần này khi, sau khi từ chối lời mời tham dự lễ mở cửa lại Nhà thờ Đức Bà Paris, ngài sẽ đến thăm Corsica vào Chúa Nhật.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã quyết định không đến thăm các thủ đô lớn của châu Âu, trừ khi bắt buộc phải đến, như khi ngài đến thăm Krakow và Lisbon cho Ngày Giới trẻ Thế giới. Vì vậy, các chuyến thăm châu Âu của ngài không nằm trong lộ trình giáo hoàng thông thường.
Corsica sẽ là chuyến thăm thứ ba của ngài đến Pháp. Ngài đã đến thăm Strasbourg vào năm 2014 để phát biểu trước Nghị viện châu Âu, nhưng đã từ chối đến thăm Nhà thờ Đức Bà Strasbourg, mặc dù nhà thờ đang kỷ niệm thiên niên kỷ của nó! Ngài đã vào và ra khỏi thành phố chỉ trong vài giờ. Ngài đã đến thăm Marseille vào năm 2023 để tham dự một hội nghị về di cư Địa Trung Hải, nhưng ngài nhấn mạnh: "Tôi sẽ đến Marseille, nhưng không phải đến Pháp". Và bây giờ là Corsica - một "khu vực" của Pháp - một tuần sau khi không đến Paris để tham dự lễ mở cửa lại Nhà thờ Đức Bà.
Tiêu đề trên tờ America do dòng Tên điều hành đã thẳng thắn về sự đối lập này: " Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đến thăm Corsica vào ngày 15 tháng 12 sau khi không tham dự lễ mở cửa lại Nhà thờ Đức Bà Paris". Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng tại Corsica sẽ được tổ chức tại một quảng trường có bức tượng lớn của Napoleon, người khét tiếng nhất trong số tất cả người Corsica.
Napoleon cũng đóng vai trò nổi bật trong lịch sử của Nhà thờ Đức Bà Paris, nơi ông đã sắp xếp để mình lên ngôi hoàng đế trước sự chứng kiến của Đức Giáo Hoàng Pi-ô VII.
Mọi sự chú ý gần đây đến lịch sử của Nhà thờ Đức Bà cũng có nghĩa là sự chú ý dành cho Napoleon, người sau thời kỳ Khủng bố đã nắm quyền và kiềm chế một số chủ nghĩa cực đoan đẫm máu của nước Pháp cách mạng. Ông đã ký kết một hiệp ước với Tòa thánh, được đàm phán bởi bộ trưởng ngoại giao của Đức Pi-ô VII, Ercole Consalvi.
Những cuộc đàm phán đó được nhớ đến nhiều nhất vì cuộc trao đổi giữa Napoleon và Consalvi. Tự cho mình là có quyền lực, Napoleon đã cố gắng đe dọa Consalvi, đe dọa sẽ phá hủy Giáo hội. Hồng Y Consalvi trả lời rằng không hoàng đế nào có thể hoàn thành được điều mà mười tám thế kỷ giáo sĩ Pháp không thể làm được. Đó là lời nhắc nhở về giới hạn của quyền lực nhà nước và rằng mối nguy hiểm lớn hơn đối với Giáo hội luôn đến từ bên trong.
Năm nay đánh dấu kỷ niệm hai trăm năm ngày mất của Consalvi và được đánh dấu tại Rome bằng một hội nghị ăn mừng. Consalvi là một huyền thoại trong ngoại giao Vatican, không chỉ vì hiệp ước với Napoleon mà còn vì sau thời Napoleon, vì đã giành lại các quốc gia giáo hoàng ở Ý tại Đại hội Vienna.
Lời khen ngợi này xứng đáng được tôn vinh. Năm 1798, quân đội của Napoleon xâm lược Rome, bắt cóc Giáo hoàng Pi-ô VI và cuối cùng đưa ngài đến Pháp làm tù nhân, nơi ngài qua đời vào năm 1799. Việc Napoleon ký một hiệp ước với Tòa thánh hai năm sau đó là bằng chứng cho thấy Napoleon sẵn sàng tạo ra kẻ thù và đồng minh khi cần thiết, cũng như kỹ năng của Consalvi.
Khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhìn thấy bức tượng của Napoleon ở Corsica, ngài có thể nghĩ về việc liệu Consalvi có bài học nào cho ngoại giao giáo hoàng ngày nay không. Ngài là hình mẫu của sự tham gia thực tế với các thế lực thù địch. Ngài đã đàm phán với những kẻ bạo chúa. Ngài đã thỏa hiệp để có được một khoảng không gian thở cho Giáo hội sau cuộc đổ máu của cuộc cách mạng.
Đồng thời, Consalvi cũng có những ranh giới mà ngài sẽ không vượt qua. Sau khi trải qua kinh nghiệm bắt cóc Đức Pi-ô VI, Napoleon đã lặp lại điều đó một lần nữa với Đức Pi-ô VII, bất chấp việc Đức Pi-ô VII đã đi đến Notre Dame để dự lễ đăng quang của Napoleon vào năm 1804. Napoleon đã bắt giữ Đức Pi-ô VII làm tù binh ở Pháp từ năm 1809 đến năm 1814. Consalvi bị đưa đến Paris, bị tước đoạt toàn bộ tài sản và bị giam cầm trong năm năm. Sự ràng buộc của ngài có giới hạn.
Consalvi đã được Tổng giám mục Paul Gallagher, bộ trưởng ngoại giao Vatican hiện tại, hết lời ca ngợi tại lễ kỷ niệm 200 năm vào đầu năm nay.
“Consalvi đã sống trong thời kỳ rất khó khăn – thời kỳ khó khăn đối với giáo hoàng, sự mất mát của các quốc gia giáo hoàng. Châu Âu đang trong tình trạng hỗn loạn”, Đức Tổng Giám Mục Gallagher cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Vatican News. “Tất nhiên, chúng ta cũng đang sống trong thời đại đầy thách thức. Vì vậy, khi thấy một người khi đó đang cố gắng phục vụ Giáo hoàng và tin rằng hành động của Giáo hoàng thực sự tập trung vào lợi ích chung, tôi nghĩ tôi thấy điều đó thật đáng khích lệ”.
Ta có thể rút ra bài học gì từ cách Consalvi đối xử với Napoleon? Hiệp ước năm 1801 thật đau đớn; Giáo hội thừa nhận rằng hầu hết tài sản của mình sẽ không được trả lại. Nhưng “giáo hội lập hiến” do nước cộng hòa Pháp thành lập đã biến mất và quyền quản lý Giáo hội của Giáo hoàng đã được đảm bảo.
Điểm tương đồng nổi bật ngày nay là với Trung Quốc, nơi Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát giáo hội hợp hiến của riêng mình, giống như “Hiệp hội Yêu nước”. Vào năm 2018, những người kế nhiệm Consalvi đã đàm phán không phải là một hiệp ước, mà là một “thỏa thuận bí mật” – văn bản của hiệp ước này chưa bao giờ được công bố – liên quan đến việc bổ nhiệm các giám mục tại Trung Quốc. Được gia hạn vào năm 2020 và 2022, thỏa thuận này đã được gia hạn thêm bốn năm vào mùa thu năm nay.
Thỏa thuận này không dẫn đến việc giải thể Hiệp hội Yêu nước. Ngược lại, nó đã phát triển mạnh mẽ hơn, với việc nơi Đảng Cộng sản Trung Quốc - đơn vị kiểm soát trực tiếp tôn giáo tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa - chuyển một giám mục ngoan ngoãn đến Thượng Hải, giáo phận quan trọng nhất ở Trung Quốc, mà thậm chí không thông báo cho Rome. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chấp nhận sự xúc phạm về thần học, bất hợp pháp về mặt giáo luật và sự sỉ nhục về mặt chính trị, sau đó đã chấp thuận.
Thượng Hải là giáo phận từng do Ignatius Kung Pin-Mei anh hùng nắm giữ, người đã trải qua ba mươi năm trong các nhà tù Cộng sản trước khi bị lưu đày. Thánh Gioan Phaolô Cả có bí mật riêng của mình về Trung Quốc; ngài đã phong Kung làm Hồng Y in pectore [bí mật] tại công nghị đầu tiên của mình vào năm 1979, công khai vào năm 1991.
Bất kể Đức Pi-ô VII và Consalvi phải nhượng bộ điều gì, họ cũng đã giành được những lợi ích cụ thể, đó là mục đích của ngoại giao. Thỏa thuận Vatican-nơi Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện tại không có lợi ích rõ ràng, làm tổn hại đến nhiệm vụ mà chính Chúa Kitô đã trao cho Phêrô và phản bội lời chứng của các vị tử đạo. Một đánh giá cay đắng như vậy đến từ không ai khác ngoài Nancy Pelosi, người đã kết thúc nhiệm kỳ chủ tịch Hạ viện của mình bằng chuyến thăm Đài Loan bất chấp nơi Đảng Cộng sản Trung Quốc.
“Tôi không mấy vui mừng về [thỏa thuận], và tôi không biết họ đã đạt được gì”, Pelosi nói với National Catholic Reporter trong một cuộc phỏng vấn mà bà “có vẻ tức giận” về thỏa thuận của Vatican với Trung Quốc. “Bạn có biết thành công nào không? Trong nhiều thập niên, chúng ta đã chứng kiến sự đau khổ của người Công Giáo ở Trung Quốc. Tôi có quan điểm hoàn toàn khác [so với cách tiếp cận của Đức Giáo Hoàng Phanxicô]. Tại sao chính phủ Trung Quốc lại có tiếng nói trong việc bổ nhiệm các giám mục?”
“Hãy để tôi nói theo cách này, ‘Ngươi là Phêrô, và trên tảng đá này, ta sẽ xây dựng nhà thờ của ta.’ Mọi giám mục đều xuất phát từ tảng đá đó. Và bây giờ, chính phủ Trung Quốc?” Pelosi nói. “Chúng tôi đã cho [sứ thần ở Washington] thấy những lo ngại của chúng tôi, những gì đã được đảng Dân chủ và Cộng hòa, Hạ viện và Thượng viện nói và viết. Điều này đưa nhiều người trong chúng ta lại gần nhau hơn, bởi vì theo thời gian, ngay cả các giám mục cũng bị giết. Ý tôi là, đây là [về] những vị tử đạo.”
Pelosi nghe có vẻ giống Consalvi hơn là những người kế nhiệm ngài trong ngành ngoại giao Vatican. Và Pelosi biết rằng một Giáo hội không giữ vững đức tin với những vị tử đạo của chính mình đang tự hủy hoại mình nhiều hơn bất cứ quyền lực dân sự nào có thể làm.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chọn đi lễ dưới sự giám sát của Napoleon thay vì Nhà thờ Đức Bà dưới mái nhà được xây dựng lại. Có lẽ sự khôn ngoan mới sẽ đến ở Corsica về cách đối phó với những kẻ bạo chúa.
Lật ngược lệnh cấm rước lễ của Nancy Pelosi: Chuyên gia cho biết đã quá muộn để kháng cáo
Vũ Văn An
14:26 14/12/2024
Kristina Millare của hãng tin CNA, ngày 13 tháng 12 năm 2024, cho hay: Mặc dù cựu chủ tịch hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tuyên bố gần đây rằng bà đã kháng cáo lên Vatican để lật ngược lệnh cấm rước lễ áp dụng đối với bà vì lập trường của bà về phá thai, nhưng bà không còn có thể kháng cáo nữa, một giáo sư l giáo luật nói với CNA.
Pelosi sẽ cần phải đưa vụ việc của mình lên Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong vòng 30 ngày kể từ khi Tổng giám mục San Francisco Salvatore Cordileone ban hành lệnh cấm ban đầu vào năm 2022, theo Cha Stefan Mückl, giáo sư luật tôn giáo tại Đại học Giáo hoàng Holy Cross ở Rome.
Trong một cuộc phỏng vấn với National Catholic Reporter được công bố vào tuần này, Pelosi cho biết bà đã tìm kiếm sự can thiệp tại Vatican để lệnh cấm được lật ngược.
"Theo tôi hiểu, miễn là Rome còn vụ việc, thì vụ việc vẫn chưa được giải quyết", Pelosi nói với National Catholic Reporter. "Tôi chưa bao giờ bị từ chối. Tôi đã đến các nhà thờ Công Giáo trên khắp cả nước và tôi chưa bao giờ bị từ chối".
Không rõ Pelosi đã kháng cáo lên Vatican khi nào. National Catholic Reporter cho biết "bà đã không trả lời yêu cầu được nói chuyện với luật sư giáo luật của mình" và "người phát ngôn của bà đã từ chối bình luận về vấn đề bản thân".
Trong một bức thư ngỏ năm 2022 gửi cho cựu chủ tịch Hạ viện, Cordileone đã cấm Pelosi rước lễ vì lập trường công khai của bà về vấn đề phá thai. Ngài đã trích dẫn Điều 915 của Bộ luật Giáo luật để áp dụng cho trường hợp của bà.
Theo Mückl, nếu Pelosi kháng cáo theo giáo luật lên Vatican, bà sẽ cần phải làm như vậy trong một khung thời gian cụ thể.
"Nếu bà Pelosi hiện đã nộp đơn 'kháng cáo' lên Tòa thánh, thì đây khó có thể là một biện pháp khắc phục theo nghĩa giáo luật vì một biện pháp khắc phục như vậy [rõ ràng sẽ] không còn phù hợp nữa", Mückl nói với CNA.
“Tốt nhất là có thể cho rằng đó là một ‘lời kêu gọi chính trị’”, ông nói. “Một biện pháp khắc phục theo nghĩa kỹ thuật sẽ bị giới hạn thời gian”.
Đề cập đến Điều 1734 và 1735 của Bộ Giáo luật, Mückl giải thích rằng Pelosi sẽ có “10 ngày để tìm cách thu hồi sắc lệnh của tác giả [Cordileone], sau đó là 30 ngày để đề xuất biện pháp khắc phục lên cấp trên có thẩm quyền [Đức Giáo Hoàng Phanxicô]”.
Đáp lại những bình luận của Pelosi trên tờ National Catholic Reporter, tổng giám mục San Francisco đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 10 tháng 12 bày tỏ mong muốn được nói chuyện với chính trị gia này.
“Là một mục tử của các linh hồn, mối quan tâm hàng đầu và trách nhiệm chính của tôi là sự cứu rỗi của các linh hồn. Và như Ezekiel nhắc nhở chúng ta, để một mục tử hoàn thành ơn gọi của mình, ông ta không chỉ có nhiệm vụ dạy dỗ, an ủi, chữa lành và tha thứ mà còn phải sửa sai, khuyên răn và kêu gọi hoán cải khi cần thiết”, Cordileone viết.
“Do đó, tôi tha thiết lặp lại lời kêu gọi của mình một lần nữa tới Chủ tịch Hạ viện Pelosi để cho phép cuộc đối thoại này diễn ra”, ngài nói thêm.
Theo Mückl, nếu Pelosi từ chối tham gia đối thoại với Cordileone, “về mặt pháp lý, bà ấy đã không hoàn thành nghĩa vụ hợp tác của mình”.
Tuy nhiên, Mückl nói với CNA rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô “có thể tự do giải quyết vấn đề này”. “Liệu ngài có thực sự làm như vậy hay không thì rất khó để dự đoán”.
Tại Corsica, những bài hát thánh thiêng và thế tục sẽ chào đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Vũ Văn An
14:52 14/12/2024
Jean-Baptiste Noé, trên National Catholic Register, ngày 14 tháng 12 năm 2024, viết rằng Corsica là một trong số ít vùng lãnh thổ của Pháp có một tiết mục các bài hát thấm đẫm lịch sử và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, những bài hát kết hợp giữa thánh thiêng và thế tục và sẽ được ưu tiên trong chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng.
Thực vậy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang đến thăm Corsica để tham gia một hội thảo về lòng đạo đức bình dân ở Địa Trung Hải. Một yếu tố cốt lõi của lòng đạo đức bình dân này là những bài hát, cả tôn giáo lẫn thế tục, được truyền qua nhiều thế hệ và được tất cả người dân Corsica hát. Những bài hát này sẽ được đặt ở vị trí trang trọng trong Thánh lễ, chứng minh cho sự đa dạng to lớn của di sản Corsica.
Những bài hát này đi kèm với Thánh lễ và các sự kiện gia đình lớn như đám cưới và lễ rửa tội, cũng như cuộc sống hàng ngày. Truyền thống này được bảo tồn và truyền lại bởi các hội đoàn, nhưng cũng bởi nhiều ca đoàn, chủ yếu là nam giới, và bởi các gia đình. Để đánh dấu chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng, một hội đoàn mới (hay "huynh đoàn") sẽ được thành lập đặc biệt cho dịp này, dành riêng cho Thánh Anthony xứ Ajaccio.
"Huynh đoàn có chức năng kép: tôn giáo và xã hội. Hội có trách nhiệm tổ chức đời sống Kitô giáo, nhưng cũng giúp đỡ những người nghèo nhất và hỗ trợ người già. Hội đoàn gắn liền với một giáo xứ và do đó gắn liền với một vị thánh cụ thể", Yannick Campo, một nhà báo của Le Petit Bastiais giải thích.
Những huynh đoàn như vậy có lịch sử lâu đời trong nền văn hóa của vùng đảo Pháp.
“Hầu hết các huynh đoàn là hội đoàn của những người ăn năn dưới sự bảo vệ của Thánh Giá. Nơi mà các hội đoàn gặp nhau được gọi là Thánh Giá. Các hội đoàn mặc đồ trắng: Họ là những người ăn năn da trắng. Vào những năm 1770, vua Pháp đã áp đặt một chiếc áo choàng để phân biệt các hội đoàn. Mỗi màu áo choàng có một ý nghĩa riêng: đỏ, tử đạo; xanh, thánh giá; đen, Thánh Gioan Tẩy Giả hoặc dấu hiệu tang lễ trong Thánh lễ cầu cho người chết”, Paul-Noël Giacomoni, thành viên của các hội đoàn Patrimonio cho biết.
Ca hát đóng vai trò chính trong các hội đoàn. Hầu hết các bài thánh ca đều bằng tiếng Latinh.
“Tiếng Latinh luôn được sử dụng ở Corsica và chưa bao giờ bị bỏ rơi. Vì vậy, việc sử dụng tiếng Latinh là hoàn toàn bình thường và vẫn được sử dụng trong phụng vụ. Các giáo sĩ Corsica để các hội đoàn làm việc của họ; họ không can thiệp để thay đổi các bài hát. Có một kỹ thuật hợp xướng có nghĩa là các bài hát chỉ có thể được hát bằng tiếng Latinh,” Giacomoni giải thích.
Một cái nhìn thoáng qua về sự phong phú về âm nhạc này sẽ được trình bày vào ngày 15 tháng 12 trong chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng.
Bài hát đầu tiên được trình diễn là Terra Corsa của Patrick Fiori. Một bài hát đương thời tôn vinh Corsica, Terra Corsa lấy cảm hứng từ sự hòa âm truyền thống và sự thành thạo a cappella của các bài hát Corsica. Bài hát thế tục này sẽ được trình diễn trước mặt Đức Giáo Hoàng vào buổi sáng.
Đối với Thánh lễ, chương trình sẽ cực kỳ phong phú. Hầu hết các bài hát là những lời cầu nguyện kinh điển từ phụng vụ Rôma, được hát bằng tiếng Latinh và tiếng Corsica, được trình bày mà không cần nhạc cụ và a cappella.
Bài thánh ca mở đầu của Thánh lễ sẽ được hát bởi dàn hợp xướng giáo phận Ajaccio, gồm 350 ca sĩ và được chỉ đạo bởi Jean-Louis Blaineau, ca trưởng của Chœur de Sartène. Được thành lập vào năm 1995 bởi Jean-Paul Poletti và gồm sáu người đàn ông, Chœur de Sartène đã đổi mới cách tiếp cận di sản đối với bài hát Corsica. Poletti đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng trong kho lưu trữ, sách phụng vụ và sách bài hát để khôi phục ký ức và lịch sử của các bài hát thánh thiêng, mà ông đã kết hợp với các bài hát thế tục. Rất nhiều công trình đã được thực hiện trên các bài thánh ca thời trung cổ của dòng Phanxicô, vì huynh đoàn này đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá phúc âm của Corsica. Dàn hợp xướng Sartène rất muốn truyền đạt kiến thức của mình và tham gia đào tạo các ca sĩ trẻ hơn, cũng như quảng bá bài hát Corsica ra ngoài hòn đảo bằng cách tổ chức nhiều buổi hòa nhạc trên khắp thế giới.
Phần introït [ca nhập lễ] sẽ được hát bằng tiếng Corsica bởi nhóm Chjami Aghjales. Được thành lập vào năm 1977 tại Bastia, nhóm này đã đóng góp vào việc đổi mới văn hóa Corsica thông qua bài hát, tập hợp nhiều thanh niên từ các khu phố lao động và kết hợp các bài hát thế tục và thánh ca. Chjami Aghjales đã dịch một số bài hát cách mạng của Liên Xô và Nam Mỹ sang tiếng Corsica, cũng như làm sống lại những tác phẩm kinh điển của âm nhạc Corsica. Là một phần của luận lý chính trị Thế giới thứ ba của những năm 1970, Chjami Aghjales đại diện cho chủ nghĩa dân tộc cánh tả, hiện đang suy yếu ở Corsica nhưng đã đánh dấu một kỷ nguyên và các cuộc đấu tranh chính trị có cấu trúc.
U Domu¸ một nhóm đa âm liên kết với Nhà thờ Ajaccio, sẽ hát Kyrie [kinh thương xót], trong khi Offertory [kinh dâng lễ]sẽ được trình bày bởi hơn 1,300 thành viên của nhiều hội đoàn Corsica khác nhau.
Các huynh đoàn đã đóng một vai trò xã hội, văn hóa và tôn giáo quan trọng ở Corsica. Liên kết với các khu phố và một hoặc nhiều vị thánh bảo trợ, họ chăm sóc những người dễ bị tổn thương, tham gia vào việc bảo trì nhà thờ và tổ chức các nghi lễ tôn giáo như tang lễ, lễ Rước lễ lần đầu và lễ rửa tội. Được coi là lỗi thời, họ đã không còn được sử dụng vào những năm 1970 và đôi khi thậm chí còn bị các linh mục và giám mục phản đối nhân danh "sự hiện đại". Nhận thức được vai trò thiết yếu của họ trong việc thực hành đức tin và lòng đạo đức bình dân, các huynh đoàn đã được hồi sinh kể từ những năm 2000 và Hồng Y François Bustillo của Ajaccio đã đưa họ trở thành một trong những ưu tiên phát triển của giám mục đoàn của mình. Do đó, việc họ tham gia Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng sẽ là một khoảnh khắc quan trọng đối với họ và là một cách hữu hình để thể hiện mức độ gắn bó chặt chẽ của họ với cuộc sống hàng ngày của người dân Corsica.
Thánh lễ sẽ kết thúc bằng quốc ca Corsica, Dio vi salvi Regina (“Chúa cứu rỗi Nữ hoàng”). Được sáng tác vào năm 1635 bởi tu sĩ Dòng Tên François de Geronimo, người đã tiếp thu những bài thánh ca thời trung cổ của Salve Regina, bài thánh ca về Đức Mẹ Maria này đã được chọn làm quốc ca của Corsica vào năm 1735 sau khi người Corsica nổi loạn chống lại sự thống trị của người Genova. Những người nổi loạn đã đặt mình dưới sự bảo vệ của Đức Trinh Nữ Maria, hát bài thánh ca này khi họ ra trận, do đó, nó được chọn làm quốc ca. Đối với ngày lễ quốc gia của Corsica, nó được ấn định vào ngày 8 tháng 12, để tôn vinh Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, mặc dù tín điều về Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội không được công bố cho đến một thế kỷ sau. Ngày nay, Dio vi salvi Regina vẫn được hát, tại các cuộc thi thể thao, đặc biệt là bóng đá và các sự kiện gia đình, và ngày 8 tháng 12 vẫn được coi là một trong những ngày lễ ngân hàng của Corsica. Thực tế là Thánh lễ kết thúc bằng bài hát này minh họa cho mối liên hệ tồn tại giữa nguồn gốc thiêng liêng và thế tục cũng như Công Giáo của Corsica.
“Corsica là nơi theo đạo Thiên chúa sâu sắc,” Giacomoni giải thích. “Nhiều người trẻ xăm hình thánh giá trên người hoặc đeo thánh giá quanh cổ, đây là một quan điểm khác về chủ nghĩa thế tục, không giống như phần còn lại của nước Pháp. Corsica đã được Đức Trinh Nữ Maria bảo vệ kể từ thế kỷ 18, người là nữ hoàng của Corsica. Đức Hồng Y đến các sân vận động bóng đá mà không gặp bất cứ vấn đề gì. Ngài hoàn toàn có thể ở bên mọi người, và mọi người thấy việc Đức Hồng Y có mặt là điều bình thường.”
Do đó, chuyến thăm Corsica của Đức Giáo Hoàng là một dịp vui mừng cho toàn bộ Corsica và là hình mẫu cho nước Pháp.
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hát Diễn Nguyện Giáng Sinh tại Nhà Thờ CHúa Ba Ngôi Calgary Canada 8/12/2024
Lm JB Nguyễn Đức Vượng o.p
05:11 14/12/2024
Hát Diễn Nguyện Giáng Sinh tại Nhà Thờ CHúa Ba Ngôi Calgary Canada 8/12/2024
Xem hình:
Tại Giáo hận Calgary Canada Phụ Tỉnh Thánh Vinh Sơn Liêm Dòng Đa Minh tại Calgary. Từ trong tu viện Thánh Đa Minh có 12 Cha đang sinh sống và làm việc cho Địa Phận Calgary từ 45 năm (1980). QUy Cha đang phục vụ 3 Giáo Xứ :Thánh Phanxico Assisi tại tung tâm Thành Phố Calgary, 2 nhà thờ Chúa Ba Ngôi và Thánh Vinh Sơn Liêm cho người Việt gần nhau. Từ nhiều năm nay vẫn có truyền thống mời các Ca Đoàn đến hát Diễn Nguyện Giáng Sinh. Năm nay, Ca Đoàn Tiếu Nhi Thánh Thể Teresa và Nhóm Tông Đồ Trẻ thuộc giáo xứ Thánh Vinh Sơn Liêm đến nhà thờ Chúa Ba Ngôi được tham dự buổi Diễn Nguyện rất đông và sốt sắng.
Thời tiết thật lạnh, đường trơn trượt, các Trưởng Thiếu Nhi đã thuê một School Bus cho các em di chuyển từ nhà thờ Thánh Vinh Sơn Liêm đến nhà thờ Chúa Ba Ngôi để thực hiện chương trình Diễn Nguyện này. Tuy lạnh lẽo nhưng vào trong nhà thờ Chúa Ba Ngôi Giáo xứ nói tiếng Anh. Các Ca Đoàn vừa hát tiếng Anh tiếng Việt thật hay, những tràng vỗ tay rất nhiệt tình tạo sự nồng ấm của Mùa Giáng Sinh đến “Đấng Emmanuel”.
Cùng cám ơn Chúa, và tri ân công lao của ban Tổ Chức, một buổi Diễn Nguyện với ý tưởng Hiệp Hành đã đem lại mọi người niềm vui của những ngày đại lễ sắp đến. Xin Chúa Giesu Hài Đồng luôn được chúng con sưởi ấm bằng lời ca tiếng nhạc, bằng những cử chỉ ân cần và với bữa cơm thanh đạm nhưng đầy tình nghĩa hai giáo xứ Việt - Anh, các em Thiếu Nhi Ca đoàn TNTT Teresa đã được thành lập 2 năm 6 tháng ra về với niềm hân hoan và vui tươi hớn hở để tiếp tục với những buổi Diễn Nguyện và hoạt cảnh tại Giáo xứ Thánh Vinh Sơn Liêm trong tuần Đại Lễ Giáng Sinh 2024.
Lm JB Nguyễn Đức Vượng
Xem hình:
Tại Giáo hận Calgary Canada Phụ Tỉnh Thánh Vinh Sơn Liêm Dòng Đa Minh tại Calgary. Từ trong tu viện Thánh Đa Minh có 12 Cha đang sinh sống và làm việc cho Địa Phận Calgary từ 45 năm (1980). QUy Cha đang phục vụ 3 Giáo Xứ :Thánh Phanxico Assisi tại tung tâm Thành Phố Calgary, 2 nhà thờ Chúa Ba Ngôi và Thánh Vinh Sơn Liêm cho người Việt gần nhau. Từ nhiều năm nay vẫn có truyền thống mời các Ca Đoàn đến hát Diễn Nguyện Giáng Sinh. Năm nay, Ca Đoàn Tiếu Nhi Thánh Thể Teresa và Nhóm Tông Đồ Trẻ thuộc giáo xứ Thánh Vinh Sơn Liêm đến nhà thờ Chúa Ba Ngôi được tham dự buổi Diễn Nguyện rất đông và sốt sắng.
Thời tiết thật lạnh, đường trơn trượt, các Trưởng Thiếu Nhi đã thuê một School Bus cho các em di chuyển từ nhà thờ Thánh Vinh Sơn Liêm đến nhà thờ Chúa Ba Ngôi để thực hiện chương trình Diễn Nguyện này. Tuy lạnh lẽo nhưng vào trong nhà thờ Chúa Ba Ngôi Giáo xứ nói tiếng Anh. Các Ca Đoàn vừa hát tiếng Anh tiếng Việt thật hay, những tràng vỗ tay rất nhiệt tình tạo sự nồng ấm của Mùa Giáng Sinh đến “Đấng Emmanuel”.
Cùng cám ơn Chúa, và tri ân công lao của ban Tổ Chức, một buổi Diễn Nguyện với ý tưởng Hiệp Hành đã đem lại mọi người niềm vui của những ngày đại lễ sắp đến. Xin Chúa Giesu Hài Đồng luôn được chúng con sưởi ấm bằng lời ca tiếng nhạc, bằng những cử chỉ ân cần và với bữa cơm thanh đạm nhưng đầy tình nghĩa hai giáo xứ Việt - Anh, các em Thiếu Nhi Ca đoàn TNTT Teresa đã được thành lập 2 năm 6 tháng ra về với niềm hân hoan và vui tươi hớn hở để tiếp tục với những buổi Diễn Nguyện và hoạt cảnh tại Giáo xứ Thánh Vinh Sơn Liêm trong tuần Đại Lễ Giáng Sinh 2024.
Lm JB Nguyễn Đức Vượng
Phóng sự Tĩnh Tâm Mùa Vọng tại Gx ĐMHCG Garland TX với cha Phêrô Nguyễn Văn Khải
Vũ Trung Thành - Trần Mạnh Trác
11:46 14/12/2024
Xem hình ảnh
Hàng năm, cứ mỗi mùa “Thu đi cho là vàng rơi,” và chuẩn bị cho mùa Đông về; thì cũng là lúc bước vào mùa Vọng chờ đón Chúa Giáng Sinh, chờ mong hồng ơn cứu độ và bình an cho trần thế.
Năm nay, Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Garland, Texas đã mời được Cha Phêrô Nguyễn Văn Khải, CSsR. đang du học ở Roma về giảng thuyết, với chủ đề: “Hy Vọng Toả Sáng Trong Màn Đêm,” trong 3 đêm từ ngày 10 đến 12 tháng 12 năm 2024. Dù thời tiết hơi khắc nghiệt vì năm nay không khí lạnh đến hơi sớm, nhiệt độ trung bình trên duới 40 độ F (4 độ C) nhưng dòng người đến tham dự rất khả quan và sốt sắng, khoảng 700-800 người mỗi đêm đã làm cho bầu không khí dường như ấm lên, và cũng làm cho Cha Giảng Thuyết thêm động lực để truyền đạt hấp dẫn hơn đến cộng đoàn giáo dân trong Giáo Xứ.
Với giọng nói “Bắc Kỳ” dí dỏm pha chút hài hước, ngay ngày đầu tiên Cha đã làm cho mọi người cảm thấy gần gũi và thân thiện. Thí dụ như lúc mở đầu, Cha nói : “Con ở Ý, nói tiếng Ý, ăn cơm Ý, uống nước Ý,…cái gì cũng Ý nhưng vẫn chưa ….ưng Ý.”…Ngược lại đến Hoa Kỳ, gặp mọi người tại Nhà Thờ Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp rất trang nghiêm, đạo đức, sốt sắng thì lại “Như Ý.”
Thực tình thì Cha Khải cũng đã về giúp tĩnh tâm cho Giáo Xứ một lần khoảng 5-6 năm về trước, nên khi biết được Cha lại về thì mọi người đã luôn mong sớm được gặp Cha.
Nói về mùa Vọng mong đợi Chúa Cứu Thế, Đấng Cứu Tinh nhân loại thì không thể không nói về Đức Mẹ Maria.
Một thụ tạo duy nhất không vướng tội tổ tông truyền, Đấng đã được nằm trong công cuộc cứu độ của Thiên Chúa từ ngàn xưa. Khi Sứ Thần truyền tin đến và chào Bà đầy ơn phúc, Bà sẽ thụ thai con Thiên Chúa, Đấng cứu chuộc. Mẹ vẫn có những hoang mang trăn trở, như việc đó xảy ra thế nào được khi tôi không biết đến người nam, nhưng khi hiểu được ý định của Thiên Chúa Mẹ đã nói lời “xin vâng” và cũng từ đó cuộc đời Mẹ đã biến đổi sang một trang mới, làm Mẹ Đấng Cứu Thế và mang Chúa đến cho mọi người, biểu hiện khi đến thăm người Chị họ Isave và Bà này đã phải thốt lên :“bởi đâu tôi được Mẹ Chúa đến thăm tôi”. Về nhân tính Mẹ là người đã có công nuôi dưỡng và giáo dục Chúa Giêsu, nghe lời Chúa và lan truyền lời Chúa ngay từ lúc Chúa làm phép lạ đầu tiên khi cùng dự tiệc cưới thành Cana. Trong suốt cuộc đời rao giảng của Chúa Mẹ là người luôn đồng hành với Chúa, ngay cả lúc Mẹ đứng dưới chân Thánh Giá với bao nỗi đớn đau cùng tận. Và Cha Khải cũng hướng dẫn giáo dân nhìn lên Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp, bổn mạng của Giáo Xứ với đôi mắt trìu mến, góc cạnh nào cũng như đang nhìn từng người như con riêng của Mẹ với bàn tay xoè ra cho con cái Mẹ cầm nắm chở che. Ngoài ra để kết thúc ngày thứ nhất Cha Khải còn ví von nhìn mọi người tươi vui chứng tỏ đã có người Mẹ tuyệt mỹ là Đức Maria, cũng như nhìn giáo dân sốt sắng vì đã có những mục tử đạo đức thánh thiện. Mọi người vỡ oà trong tiếng cười và chuẩn bị nhận phép lành ra về hẹn lại ngày mai.
Bước sang ngày thứ hai, Cha Khải khéo léo dẫn đưa đến Thánh Giuse, người cha nuôi công chính của Chúa Giêsu và là người bạn đời của Đức Trinh Nữ Maria, Cha nhắc lại sự kiện Thánh Giuse, lúc Ngài rắp tâm bỏ đi một cách êm thấm thì được Thiên Thần báo mộng rồi vững tâm trên con đường tin Chúa, bảo bọc và nuôi dưỡng gia đình Thánh Gia. Ngài đã cùng Mẹ Maria chăm sóc dậy dỗ Chúa về nhân tính để có nghề nghiệp vững chắc mà thường được gọi là “thợ mộc”, nhưng thực tế theo tiếng Hy Lạp cổ, nguyên ngữ được dịch chính xác sẽ là kiến trúc sư ngày nay. Ngoài ra về ngôn ngữ khi Chúa đối đáp với các Thầy Tư Tế trong đền thờ khi Cha Mẹ đã ra về thì ít nhất Chúa cũng nói được 2 thứ tiếng là tiếng Israel Cổ (Aramic) và Hy Lạp Cổ trong khi Ngài chỉ là một thiếu niên, hay đúng hơn chỉ là một nhi đồng. Điều đó để chứng tỏ Thánh Giuse đã dậy dỗ Ngài rất nhiều trên con đường đức dục và nghề nghiệp. Ngoài ra về phương diện thể xác, nếu xét theo chứng tích của khăn liệm được lưu trữ thì Chúa cao khoảng 177 cm (5.8 Ft ), nặng chừng 80kg (176 Lbs). Như thế Thánh Giuse cũng đã chăm sóc tốt để cho Chúa là một người khoẻ mạnh, vạm vỡ so với các thanh niên cùng thời. Nói chung, Thánh Giuse đã nuôi dưỡng Chúa theo hình thức phàm nhân để Chúa lớn lên trong ân sủng của một con người xuất chúng với đầy đủ vẻ đẹp Văn - Thể - Mỹ.
Sang ngày thứ ba cũng là ngày cuối của chương trình tĩnh tâm, hôm nay Cha Khải đã tập trung vào việc noi gương Thánh Gioan, người đã hiến trọn cuộc đời cho sứ vụ “Tiền Hô” cho Chúa, sống cuộc đời giản dị tự nhiên để đến với cuộc sống siêu nhiên, như ăn châu chấu, uống mật ong, mặc áo da thú và rao giảng chuẩn bị ngày Chúa đến: Núi đồi san bằng, thung lũng lấp cho đầy và quanh co uốn cho thẳng để nói lên từng người phải chuẩn bị và sửa soạn tâm hồn đón Chúa. Thánh Gioan đã sống thực với lương tâm của mình để đả phá những bất công, tội lỗi trong xã hội dù biết rằng kết quả tồi tệ có thể sẽ đến với mình trong việc tố cáo vua Herode. Ngài đã có cuộc đời khiêm nhường để cho Chúa lớn lên và mình nhỏ lại qua việc tuyên bố “Đấng đến sau tôi mới cao trọng và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người.” Nhìn chung đây là những mẫu gương cho mọi người chúng ta noi theo để mỗi ngày trở nên hoàn thiện hơn.
Sau đó là phần giải đáp thắc mắc với những vấn đề sát với đề tài giảng thuyết cũng như đời sống xã hội hiện nay. Với cách giải thích mạch lạc và dí dỏm đuợc mọi người đồng tình hoan hỉ qua nhiều tràng pháo tay kéo dài và hình như mọi người vẫn còn tiếc nuối vì thời gian qua đi quá mau.
Để kết thúc, ông Chủ tịch hội đồng mục vụ đã thay mặt Gx ĐMHCG lên cám ơn Cha giảng phòng và xin hẹn gặp lại lần sau.
Hàng năm, cứ mỗi mùa “Thu đi cho là vàng rơi,” và chuẩn bị cho mùa Đông về; thì cũng là lúc bước vào mùa Vọng chờ đón Chúa Giáng Sinh, chờ mong hồng ơn cứu độ và bình an cho trần thế.
Năm nay, Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Garland, Texas đã mời được Cha Phêrô Nguyễn Văn Khải, CSsR. đang du học ở Roma về giảng thuyết, với chủ đề: “Hy Vọng Toả Sáng Trong Màn Đêm,” trong 3 đêm từ ngày 10 đến 12 tháng 12 năm 2024. Dù thời tiết hơi khắc nghiệt vì năm nay không khí lạnh đến hơi sớm, nhiệt độ trung bình trên duới 40 độ F (4 độ C) nhưng dòng người đến tham dự rất khả quan và sốt sắng, khoảng 700-800 người mỗi đêm đã làm cho bầu không khí dường như ấm lên, và cũng làm cho Cha Giảng Thuyết thêm động lực để truyền đạt hấp dẫn hơn đến cộng đoàn giáo dân trong Giáo Xứ.
Với giọng nói “Bắc Kỳ” dí dỏm pha chút hài hước, ngay ngày đầu tiên Cha đã làm cho mọi người cảm thấy gần gũi và thân thiện. Thí dụ như lúc mở đầu, Cha nói : “Con ở Ý, nói tiếng Ý, ăn cơm Ý, uống nước Ý,…cái gì cũng Ý nhưng vẫn chưa ….ưng Ý.”…Ngược lại đến Hoa Kỳ, gặp mọi người tại Nhà Thờ Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp rất trang nghiêm, đạo đức, sốt sắng thì lại “Như Ý.”
Thực tình thì Cha Khải cũng đã về giúp tĩnh tâm cho Giáo Xứ một lần khoảng 5-6 năm về trước, nên khi biết được Cha lại về thì mọi người đã luôn mong sớm được gặp Cha.
Nói về mùa Vọng mong đợi Chúa Cứu Thế, Đấng Cứu Tinh nhân loại thì không thể không nói về Đức Mẹ Maria.
Một thụ tạo duy nhất không vướng tội tổ tông truyền, Đấng đã được nằm trong công cuộc cứu độ của Thiên Chúa từ ngàn xưa. Khi Sứ Thần truyền tin đến và chào Bà đầy ơn phúc, Bà sẽ thụ thai con Thiên Chúa, Đấng cứu chuộc. Mẹ vẫn có những hoang mang trăn trở, như việc đó xảy ra thế nào được khi tôi không biết đến người nam, nhưng khi hiểu được ý định của Thiên Chúa Mẹ đã nói lời “xin vâng” và cũng từ đó cuộc đời Mẹ đã biến đổi sang một trang mới, làm Mẹ Đấng Cứu Thế và mang Chúa đến cho mọi người, biểu hiện khi đến thăm người Chị họ Isave và Bà này đã phải thốt lên :“bởi đâu tôi được Mẹ Chúa đến thăm tôi”. Về nhân tính Mẹ là người đã có công nuôi dưỡng và giáo dục Chúa Giêsu, nghe lời Chúa và lan truyền lời Chúa ngay từ lúc Chúa làm phép lạ đầu tiên khi cùng dự tiệc cưới thành Cana. Trong suốt cuộc đời rao giảng của Chúa Mẹ là người luôn đồng hành với Chúa, ngay cả lúc Mẹ đứng dưới chân Thánh Giá với bao nỗi đớn đau cùng tận. Và Cha Khải cũng hướng dẫn giáo dân nhìn lên Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp, bổn mạng của Giáo Xứ với đôi mắt trìu mến, góc cạnh nào cũng như đang nhìn từng người như con riêng của Mẹ với bàn tay xoè ra cho con cái Mẹ cầm nắm chở che. Ngoài ra để kết thúc ngày thứ nhất Cha Khải còn ví von nhìn mọi người tươi vui chứng tỏ đã có người Mẹ tuyệt mỹ là Đức Maria, cũng như nhìn giáo dân sốt sắng vì đã có những mục tử đạo đức thánh thiện. Mọi người vỡ oà trong tiếng cười và chuẩn bị nhận phép lành ra về hẹn lại ngày mai.
Bước sang ngày thứ hai, Cha Khải khéo léo dẫn đưa đến Thánh Giuse, người cha nuôi công chính của Chúa Giêsu và là người bạn đời của Đức Trinh Nữ Maria, Cha nhắc lại sự kiện Thánh Giuse, lúc Ngài rắp tâm bỏ đi một cách êm thấm thì được Thiên Thần báo mộng rồi vững tâm trên con đường tin Chúa, bảo bọc và nuôi dưỡng gia đình Thánh Gia. Ngài đã cùng Mẹ Maria chăm sóc dậy dỗ Chúa về nhân tính để có nghề nghiệp vững chắc mà thường được gọi là “thợ mộc”, nhưng thực tế theo tiếng Hy Lạp cổ, nguyên ngữ được dịch chính xác sẽ là kiến trúc sư ngày nay. Ngoài ra về ngôn ngữ khi Chúa đối đáp với các Thầy Tư Tế trong đền thờ khi Cha Mẹ đã ra về thì ít nhất Chúa cũng nói được 2 thứ tiếng là tiếng Israel Cổ (Aramic) và Hy Lạp Cổ trong khi Ngài chỉ là một thiếu niên, hay đúng hơn chỉ là một nhi đồng. Điều đó để chứng tỏ Thánh Giuse đã dậy dỗ Ngài rất nhiều trên con đường đức dục và nghề nghiệp. Ngoài ra về phương diện thể xác, nếu xét theo chứng tích của khăn liệm được lưu trữ thì Chúa cao khoảng 177 cm (5.8 Ft ), nặng chừng 80kg (176 Lbs). Như thế Thánh Giuse cũng đã chăm sóc tốt để cho Chúa là một người khoẻ mạnh, vạm vỡ so với các thanh niên cùng thời. Nói chung, Thánh Giuse đã nuôi dưỡng Chúa theo hình thức phàm nhân để Chúa lớn lên trong ân sủng của một con người xuất chúng với đầy đủ vẻ đẹp Văn - Thể - Mỹ.
Sang ngày thứ ba cũng là ngày cuối của chương trình tĩnh tâm, hôm nay Cha Khải đã tập trung vào việc noi gương Thánh Gioan, người đã hiến trọn cuộc đời cho sứ vụ “Tiền Hô” cho Chúa, sống cuộc đời giản dị tự nhiên để đến với cuộc sống siêu nhiên, như ăn châu chấu, uống mật ong, mặc áo da thú và rao giảng chuẩn bị ngày Chúa đến: Núi đồi san bằng, thung lũng lấp cho đầy và quanh co uốn cho thẳng để nói lên từng người phải chuẩn bị và sửa soạn tâm hồn đón Chúa. Thánh Gioan đã sống thực với lương tâm của mình để đả phá những bất công, tội lỗi trong xã hội dù biết rằng kết quả tồi tệ có thể sẽ đến với mình trong việc tố cáo vua Herode. Ngài đã có cuộc đời khiêm nhường để cho Chúa lớn lên và mình nhỏ lại qua việc tuyên bố “Đấng đến sau tôi mới cao trọng và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người.” Nhìn chung đây là những mẫu gương cho mọi người chúng ta noi theo để mỗi ngày trở nên hoàn thiện hơn.
Sau đó là phần giải đáp thắc mắc với những vấn đề sát với đề tài giảng thuyết cũng như đời sống xã hội hiện nay. Với cách giải thích mạch lạc và dí dỏm đuợc mọi người đồng tình hoan hỉ qua nhiều tràng pháo tay kéo dài và hình như mọi người vẫn còn tiếc nuối vì thời gian qua đi quá mau.
Để kết thúc, ông Chủ tịch hội đồng mục vụ đã thay mặt Gx ĐMHCG lên cám ơn Cha giảng phòng và xin hẹn gặp lại lần sau.
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Bổn Mạng Praesidium Legio Mariae Cabramatta
Khanh Lai
15:04 14/12/2024
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Bổn Mạng Praesidium Legio Mariae Cabramatta
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, được cử hành vào ngày 8 tháng 12 hàng năm, là một trong những lễ trọng của Giáo Hội Công Giáo. Đây là ngày mừng kính Đức Trinh Nữ Maria, người được Thiên Chúa ban cho đặc ân được thụ thai mà không mắc tội tổ tông, nhờ vào công nghiệp cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô.
Tín điều về Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được Đức Giáo Hoàng Piô IX công bố vào năm 1854 qua sắc chỉ Ineffabilis Deus. Tín điều khẳng định rằng Đức Maria, từ giây phút đầu tiên được thụ thai, đã được gìn giữ khỏi mọi vết nhơ của tội tổ tông, nhờ ân sủng đặc biệt của Thiên Chúa.
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội cũng là Bổn Mạng đội Legio Mariae Cabramatta năm nay được tổ chức vào thứ 7 ngày 14/12/2024 lúc 11am tại Giáo Xứ Sacred Heart Cabramatta, với sự chủ tế của cha Linh Giám: Paul Văn Chi và cha cựu Linh Giám Nguyễn Văn Tuyết, cùng 200 hội viên tham dự.
Trước giờ lễ anh chị em Legio lần chuỗi mân côi, và đọc kinh Catena, để dọn mình trước khi tham dự Thánh Lễ. Lúc 11am tất cả mọi xuống cuối nhà thờ nhận một cành hoa Huệ và xếp hàng để nghênh đón 2 cha và đoàn phụng vụ tiến lên bàn thờ.
Trong bài giảng cha Linh Giám nhắc nhở mọi người về nguồn gốc từ 2 tiếng xin vâng của Mẹ Maria. Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội không chỉ tôn vinh Đức Maria mà còn nhắc nhở mỗi tín hữu về ơn gọi nên thánh, sống trong ân sủng và gìn giữ tâm hồn trong sạch. Đức Mẹ là mẫu gương cho mọi người về sự tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa và sự vâng phục thánh ý Ngài. Cũng như Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là dịp để mỗi người tín hữu củng cố đức tin, gia tăng lòng yêu mến Đức Mẹ, và quyết tâm sống theo gương sáng của Người, nhằm tiến gần hơn đến Thiên Chúa. Trong lời nguyện giáo dân hôm nay chúng ta cùng dâng lên Đức Mẹ những lời cầu xin cho gia đình, cộng đoàn, và thế giới. Qua sự bảo trợ của Đức Mẹ, mọi người xin Thiên Chúa ban ơn bình an, niềm tin, và hy vọng.
Trước khi chấm dứt thánh lễ, một MC lên giới thiệu ông Phaolô Hà Pi Liến lên có đôi lời chúc mừng Bổn Mạng đội Legio hôm nay và cám ơn sự tiếp tay trong mọi sinh hoạt của giáo đoàn, kế tiếp là anh Giuse Lý Ngọc Thuyên trưởng Curia Legio Mariae lên chúc mừng quý anh chị trong hội nhận Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội làm Bổn Mạng hôm nay, mong mọi người tiếp tục cộng tác và sinh hoạt, cho đội một ngày một lớn mạnh, người sau cùng là anh trưởng Đội Legio Mariae Cabramatta có lời cám ơn tới tất cả mọi người và thân mời quý Cha, quý Sơ, cùng toàn thể anh chị em ở lại sau thánh lễ dùng tiệc chung vui với đội Cabramatta.
Nguyện xin Đức Mẹ luôn che chở, cầu bầu và ban muôn ơn lành cho mỗi người chúng ta, gia đình, và cộng đoàn. Cầu chúc bạn và mọi người tràn đầy ân sủng của Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Đức Mẹ.
Khanh Lai tường trình
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, được cử hành vào ngày 8 tháng 12 hàng năm, là một trong những lễ trọng của Giáo Hội Công Giáo. Đây là ngày mừng kính Đức Trinh Nữ Maria, người được Thiên Chúa ban cho đặc ân được thụ thai mà không mắc tội tổ tông, nhờ vào công nghiệp cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô.
Tín điều về Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được Đức Giáo Hoàng Piô IX công bố vào năm 1854 qua sắc chỉ Ineffabilis Deus. Tín điều khẳng định rằng Đức Maria, từ giây phút đầu tiên được thụ thai, đã được gìn giữ khỏi mọi vết nhơ của tội tổ tông, nhờ ân sủng đặc biệt của Thiên Chúa.
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội cũng là Bổn Mạng đội Legio Mariae Cabramatta năm nay được tổ chức vào thứ 7 ngày 14/12/2024 lúc 11am tại Giáo Xứ Sacred Heart Cabramatta, với sự chủ tế của cha Linh Giám: Paul Văn Chi và cha cựu Linh Giám Nguyễn Văn Tuyết, cùng 200 hội viên tham dự.
Trước giờ lễ anh chị em Legio lần chuỗi mân côi, và đọc kinh Catena, để dọn mình trước khi tham dự Thánh Lễ. Lúc 11am tất cả mọi xuống cuối nhà thờ nhận một cành hoa Huệ và xếp hàng để nghênh đón 2 cha và đoàn phụng vụ tiến lên bàn thờ.
Trong bài giảng cha Linh Giám nhắc nhở mọi người về nguồn gốc từ 2 tiếng xin vâng của Mẹ Maria. Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội không chỉ tôn vinh Đức Maria mà còn nhắc nhở mỗi tín hữu về ơn gọi nên thánh, sống trong ân sủng và gìn giữ tâm hồn trong sạch. Đức Mẹ là mẫu gương cho mọi người về sự tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa và sự vâng phục thánh ý Ngài. Cũng như Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là dịp để mỗi người tín hữu củng cố đức tin, gia tăng lòng yêu mến Đức Mẹ, và quyết tâm sống theo gương sáng của Người, nhằm tiến gần hơn đến Thiên Chúa. Trong lời nguyện giáo dân hôm nay chúng ta cùng dâng lên Đức Mẹ những lời cầu xin cho gia đình, cộng đoàn, và thế giới. Qua sự bảo trợ của Đức Mẹ, mọi người xin Thiên Chúa ban ơn bình an, niềm tin, và hy vọng.
Trước khi chấm dứt thánh lễ, một MC lên giới thiệu ông Phaolô Hà Pi Liến lên có đôi lời chúc mừng Bổn Mạng đội Legio hôm nay và cám ơn sự tiếp tay trong mọi sinh hoạt của giáo đoàn, kế tiếp là anh Giuse Lý Ngọc Thuyên trưởng Curia Legio Mariae lên chúc mừng quý anh chị trong hội nhận Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội làm Bổn Mạng hôm nay, mong mọi người tiếp tục cộng tác và sinh hoạt, cho đội một ngày một lớn mạnh, người sau cùng là anh trưởng Đội Legio Mariae Cabramatta có lời cám ơn tới tất cả mọi người và thân mời quý Cha, quý Sơ, cùng toàn thể anh chị em ở lại sau thánh lễ dùng tiệc chung vui với đội Cabramatta.
Nguyện xin Đức Mẹ luôn che chở, cầu bầu và ban muôn ơn lành cho mỗi người chúng ta, gia đình, và cộng đoàn. Cầu chúc bạn và mọi người tràn đầy ân sủng của Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Đức Mẹ.
Khanh Lai tường trình