Ngày 16-12-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 17/12: Niềm Hy Vọng – Lm. Phêrô Trần Văn Tiến – TGP Melbourne
Giáo hội năm châu
00:22 16/12/2024

Ngày 17/12: Niềm Hy Vọng – Lm Phêrô Trần Văn Tiến – TGP Melbourne
 
Cội nguồn bất tử
Lm Minh Anh
15:46 16/12/2024
CỘI NGUỒN BẤT TỬ
“Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô”.

“Không ai dám bảo, tôi không cần được cứu chuộc, vì tất cả cần được tháp nhập vào gia đình của Chúa Kitô bằng đức tin. Ơn cứu độ thay đổi gốc gác của bạn và tôi, từ một cội nguồn chết chóc nay là cội nguồn bất tử; vì nó phát xuất từ tình yêu!” - Branon.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay - một bản văn khô khan - tựa hồ một “danh bạ điện thoại”. Không! Nó là gia phả của Chúa Kitô, một lịch sử thuần tuý nói lên một điều tối quan trọng: Thiên Chúa muốn đưa chính Ngài vào lịch sử - Thiên Chúa ở cùng chúng ta - Ngài cùng chúng ta bước đi trên con đường trần. Nhờ đó, bạn và tôi có một ‘cội nguồn bất tử!’.

Tuy nhiên, ngoài gia phả của Chúa Giêsu, Thánh Kinh còn có gia phả của Ađam! Không tin, bạn đọc Sáng Thế chương 5. Cả hai tạo nên một tương phản độc đáo! Gia phả của Ađam là hồ sơ về những cái chết; của Chúa Giêsu là hồ sơ về sự sống - những cuộc sinh ra! Một bên, các từ “rồi chết”, “rồi chết”; bên kia, “sinh ra”, “sinh ra” lặp đi lặp lại hàng chục lần. Từ “chết” tuyệt nhiên không có trong gia phả của Chúa Giêsu!

Chúa Kitô đã làm người để cứu chuộc con người, nhờ cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài, chúng ta được làm con Chúa. Lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, bạn và tôi có một ‘cội nguồn bất tử’; có cùng một sứ mệnh phải hoàn thành. Và đây là điều mang lại ý nghĩa cho toàn bộ sự tồn tại của mỗi người: được tháp nhập vào Chúa Kitô; trở nên con người mới - tinh tuyền, thánh thiện - và cùng Ngài, mở rộng Vương Quốc!

Thiên Chúa là tình yêu! Ngài đã làm người, đã hứa cho Abraham “Tổ phụ nhiều dân tộc”; “Vương trượng sẽ không rời khỏi Giuđa, cho tới khi người làm chủ vương trượng đến” - bài đọc một; “Triều đại Người, đua nở hoa công lý và thái bình thịnh trị đến muôn đời” - Thánh Vịnh đáp ca. Tất cả cho thấy Thiên Chúa luôn thành tín với điều Ngài hứa vốn hiện thực nơi Chúa Kitô; Ngài là Đấng mà Phêrô sẽ tuyên tín, “Ngoài Ngài ra, không ai đem lại ơn cứu độ!”. Hưởng nhận ơn cứu độ của Chúa Kitô, bạn và tôi bất tử!

“Chúng ta không phải là một sản phẩm ngẫu nhiên và vô nghĩa, nhưng bắt nguồn từ suy tư và ý muốn của Thiên Chúa. Mỗi chúng ta được mong đợi, được yêu thương bởi Ngài!” - Bênêđictô 16. Mùa Vọng, mùa tạ ơn Thiên Chúa đã làm người để con người làm con Chúa; mùa nghĩ về ‘cội nguồn bất tử’ và căn tính đời mình; và mùa Vọng còn là mùa sống ‘con người mới’ trong Chúa Kitô, mùa lên đường mở rộng Vương Quốc!

Anh Chị em,

“Tên bạn được ghi trong gia phả nào?”. Trong gia phả của Chúa Kitô! “Thiên Chúa đồng bản thể với chúng ta. Ngài tạo nên lịch sử với chúng ta. Niềm vui của Ngài là chia sẻ sự sống của Ngài cho chúng ta. Gần lễ Giáng Sinh, hãy suy ngẫm: Nếu Thiên Chúa đã tạo nên câu chuyện của Ngài với chúng ta, nếu Ngài lấy họ hàng của Ngài từ chúng ta, nếu Ngài để chúng ta viết câu chuyện của Ngài, thì ít nhất, chúng ta hãy để Ngài viết câu chuyện của chúng ta. Và đó là sự thánh thiện: “Để Chúa viết câu chuyện của chúng ta!”. Và đó là lời chúc Giáng Sinh cho bạn và tôi. Xin Chúa viết câu chuyện của bạn và xin bạn để Ngài viết nó cho bạn!” - Phanxicô.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa làm người ở giữa chúng con, ở với chúng con và trong chúng con! Đừng để con suy tưởng, ước muốn và hành động những gì chết chóc!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Ngày 18/12: Này đây Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai - Lm Giuse Vũ Ngọc Tuyển CSSR
Giáo hội năm châu
23:35 16/12/2024

Ngày 18/12: Này đây Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai - Lm Giuse Vũ Ngọc Tuyển CSSR
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Vẻ đẹp và sức mạnh của các Điệp Xướng Ôi
Vũ Văn An
14:06 16/12/2024

Vòng hoa Mùa Vọng Nhà thờ St. Catherine ở Bethlehem | Tín dụng: Marinella Bandini


Cha Thomas Petri, O.P.(**), trên National Catholic Register, ngày 16 tháng 12 năm 2024, có bài suy niệm về các điệp xướng “Ôi” Mùa Vọng:

“Ôi, hãy đến, ôi hãy đến, hỡi Đấng Emmanuel, và cứu chuộc Israel bị giam cầm, những người than khóc trong cảnh lưu đày cô đơn ở đây cho đến khi Con Thiên Chúa xuất hiện. Hãy vui mừng! Hãy vui mừng! Emmanuel sẽ đến với ngươi, ôi Israel!”

Bài hát mừng Giáng sinh được ưa chuộng này không phải là bài hát mừng nào cả. Đó là một bài thánh ca cho mùa Vọng — mùa phụng vụ không chỉ đơn thuần là chuẩn bị cho Giáng sinh.

Trong bốn tuần ngắn ngủi này, Giáo hội đã tập trung vào Chúa Giêsu Kitô của chúng ta như sự ứng nghiệm của mọi lời tiên tri và khát vọng của con người khi Giáo hội không những mong đợi lễ kỷ niệm việc nhập thể của Người vào dịp Giáng sinh mà Giáo hội còn hy vọng chờ đợi sự trở lại vinh quang của Người vào ngày tận thế.

Các câu trong bài “O Come, O Come, Emmanuel” được trích từ bảy bài thánh ca cổ mà Giáo hội đã sử dụng trong phụng vụ cầu nguyện buổi tối của mình từ trước thế kỷ thứ chín. Hàng năm, từ ngày 17 tháng 12 đến ngày 23 tháng 12, phụng vụ của Giáo hội bước vào giai đoạn chuẩn bị sâu sắc và gần gũi hơn cho sự ra đời của Chúa Kitô vào dịp Giáng sinh. Sự thay đổi này có thể thấy rõ trong các bài đọc trong Thánh lễ trong những ngày này nhưng cũng có trong Phụng vụ Giờ kinh của Giáo hội, cụ thể là trong giờ cầu nguyện buổi tối. Mỗi buổi tối trong tuần đó, Giáo hội cầu nguyện một trong những bài được gọi là “O Antiphons” tuyệt vời trước khi đọc thánh ca “Magnificat” của Đức Mẹ.

Các bài thánh ca O Antiphon cầu khẩn Chúa chúng ta bằng hình ảnh lấy từ Cựu Ước: “O Wisdom From on High” [Ôi Khôn ngoan từ trên cao]; “Ôi Lạy Chúa của Nhà Israel”; “Ôi Lạy Rễ của Gốc Gies-sê”; “Ôi Lạy Chìa khóa của Đa-vít”; “Ôi Lạy Bình minh rạng rỡ”; “Ôi Lạy Vua của các quốc gia”; và “Ôi Lạy Emmanuel.” Những hình ảnh trong Kinh thánh này được thêm vào nhiều lời cầu xin khác nhau như: “Hãy đến dạy chúng con con đường tri thức!”; “Hãy đến cứu chúng con mà không chậm trễ!”; và “Hãy đến giải thoát những tù nhân của bóng tối!”

Mỗi bài O Antiphons này tự nó là một lời cầu nguyện tuyệt đẹp, nhưng mỗi bài cũng chứng minh chính xác cách Giáo hội hiểu được mối quan hệ của Chúa Kitô với những lời hứa và hình ảnh của Chúa rất phổ biến trong Cựu Ước.

Isaia đã tiên tri rằng một chồi sẽ mọc ra từ gốc cây Gies-sê. Một trong những người thừa kế của Jesse sẽ là một nhân vật cứu thế và là người cứu chuộc cho Israel.

"Thần Khí của Chúa sẽ ngự trên Người: một thần khí khôn ngoan và thông sáng" (Is 11:1-2). Bởi vì những lời tiên tri của Isaiah hướng đến sự cứu chuộc của Israel và toàn thế giới một cách đầy mong đợi trong những lời hứa vĩ đại của Chúa, nên ông đặc biệt là tiên tri của mùa Vọng.

Tuy nhiên, Chúa Kitô còn hơn cả Đấng được xức dầu. Thánh Phaolô đã nói với Giáo hội Côrintô rằng "Chúa Kitô [là] quyền năng của Thiên Chúa và sự khôn ngoan của Thiên Chúa" (1 Cr 1:24). Chúa Kitô là Sự khôn ngoan mà Sách Châm ngôn nói đến như là nghệ nhân và niềm vui của Thiên Chúa (Châm ngôn 8). Chúa Con được sinh ra từ muôn đời luôn là niềm vui của Chúa Cha và là Nghệ nhân mà qua đó mọi vật được tạo thành.

Có lẽ một ví dụ sâu sắc hơn về hình ảnh mạnh mẽ của Cựu Ước về thần thánh là câu đối đáp ngày 18 tháng 12: "Lạy Chúa của Nhà Israel, Đấng ban Luật cho Mô-sê trên Núi Sinai." Các sự kiện được kể lại trong Sách Xuất hành thật vĩ đại và tráng lệ, từ bụi cây cháy cho đến Biển Đỏ chia đôi cho đến việc ban Luật cho Mô-sê trên Núi Sinai phủ đầy sấm sét.

Các Giáo phụ thường ghi nhận sự hiện diện của Chúa Kitô trong nhiều biểu hiện khác nhau của Chúa đối với người Israel. Thánh Justin Martyr nhớ lại: "Cùng một Đấng, vừa là thiên thần vừa là Chúa, vừa là Chúa vừa là người, và đã hiện ra dưới hình dạng con người với Abraham và Isaac, [cũng] hiện ra trong ngọn lửa từ bụi cây và trò chuyện với Mô-sê."

Thánh Gregory thành Nyssa bình luận về các sự kiện trong sa mạc — những đám mây, tiếng sấm và nhà tạm của sự hiện diện của Chúa — “Lấy một gợi ý từ những gì Thánh Phaolô đã nói, người đã khám phá một phần mầu nhiệm của những điều này, chúng ta nói rằng Mô-sê đã được một hình bóng chỉ dẫn trước đó trong mầu nhiệm của nhà tạm vốn bao trùm vũ trụ.” Nhà tạm này, Chúa Kitô Con Thiên Chúa, ngài tiếp tục, “một cách nào đó vừa không được tạo hình vừa được tạo hình, bất tạo trong sự tiền hữu nhưng được tạo dựng khi tiếp nhận thành phần vật chất này.”

Con tiền hữu của Thiên Chúa Vĩnh Cửu, Đấng là hình ảnh hoàn hảo của Thiên Chúa cũng là sự hiện diện của Thiên Chúa trong bụi cây rực lửa, trên Núi Sinai và hoàn hảo trong sự nhập thể của Người.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi phiên bản tiếng Latinh của bài thánh ca này bắt đầu bằng “O Adonai,” mượn chữ tiếng Do Thái God-fearing Người Do Thái nói khi đọc Tô-ra để tránh nói tên riêng của chính Chúa — đó là danh Chúa, danh mà Thánh Phaolô nói với người Philiphê đã được ban cho Chúa Kitô vì Người không coi sự bình đẳng với Chúa là điều gì đó cần nắm bắt, nhưng thay vào đó đã tự hạ mình xuống cho đến chết (xem thư Philipphê 2:6-11). Chúa Giêsu Kitô là Adonai. Người là Kyrios. Người là Chúa.

Cuối cùng, các O Antiphons khác xác định Chúa Kitô là sự hoàn thành sự vĩ đại của Israel và khát vọng của con người. Người là Oriens, bình minh mà Isaia đã hứa sẽ xuất hiện trên dân tộc được Chúa chọn (Isaia 60:1-2). Người cũng là Gốc rễ của Gies-sê. Vì vậy, Người không chỉ là sự hoàn thành mà còn là khởi đầu của dòng dõi Israel.

Người là Đấng Tạo Hóa và là Đấng mà dòng dõi David đã ra đời. Vì vậy, Chúa Kitô vừa là khởi đầu vừa là kết thúc của lời hứa với David. Người là Alpha và Omega. Người là Đấng mà Cựu Ước tiên đoán sẽ cai trị như vua của mọi quốc gia.

O Antiphons không chỉ là những điệp khúc đơn giản được hát trước bài Magnifcat của Đức Mẹ hoặc dùng làm câu trong thánh ca Mùa Vọng. Chúng tiết lộ những mầu nhiệm của Chúa Kitô đã được mặc khải trong quyền năng và vinh quang của Chúa trong Cựu Ước.

Thánh Thomas Aquinas đã đúng khi nhấn mạnh rằng nhiều nhà tiên tri vĩ đại của Israel có kiến thức tiên tri thực sự và rõ ràng về Chúa Giêsu và những mầu nhiệm của Người mặc dù họ sống hàng trăm năm trước biến cố Nhập thể. Chính Chúa Giêsu đã từng rao giảng rằng "Abraham vui mừng vì ông sẽ thấy ngày của tôi". “Ông đã thấy và vui mừng” (Ga 8:56). Chúa Kitô hoạt động ở Israel. Người ở trong Cựu Ước.

Những câu điệp xướng tuyệt vời này nhắc nhở chúng ta rằng Mùa Vọng còn nhiều điều hơn là chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh. Chúng nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Kitô là trọng tâm của lịch sử cứu độ, và thực tế là của toàn bộ lịch sử thế giới, vì Người là Emmanuel — “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

Sự khôn ngoan của Thiên Chúa chính là như vậy khi Chúa tạo ra chúng ta để có mối quan hệ với Người nhằm mang lại ánh sáng không chỉ cho cuộc sống của chúng ta mà còn cho thế giới. Hàng năm, Giáo hội ban cho chúng ta bốn tuần này để chúng ta có thể ghi nhớ một cách sâu sắc những gì chúng ta nên sống mỗi ngày: trong sự chuẩn bị, mong đợi và hy vọng vui mừng rằng Chúa sẽ đến với chúng ta và cứu chúng ta.

Ôi Emmanuel, Vua và Đấng ban Luật pháp của chúng con: Hãy đến cứu chúng con, Chúa là Thiên Chúa của chúng con!

____________________________________

(*) Father Thomas Petri, O.P., S.T.D. là Chủ tịch Viện Nghiên cứu Dòng Đa Minh tại Washington, D.C. Ngài có bằng tiến sĩ về thần học luân lý từ Đại học Công Giáo America.

Xem thêm bài: Mùa Vọng trong âm nhạc: Bẩy điệp xướng bắt đầu bằng chữ Ôi (VietcatholicNews ngày 17/12/2019). Có tại https://ln54.blogspot.com/2019/12/mua-vong-trong-am-nhac-bay-iep-xuong.html
 
Các Ki-tô hữu Syria cử hành Thánh lễ Chúa Nhật đầu tiên kể từ khi chế độ Assad sụp đổ
Vũ Văn An
14:26 16/12/2024

Các Ki-tô hữu tham dự Thánh lễ Chúa Nhật đầu tiên tại Aleppo kể từ khi lực lượng phiến quân lật đổ chế độ Assad, tại nhà thờ Công Giáo Saint Matilda vào ngày 15 tháng 12 năm 2024 tại Aleppo, Syria. (Ảnh của Burak Kara/Getty Images)


Thomas Edwards, trên Catholic Herald ngày 16 tháng 12 năm 2024 cho hay: Các Ki-tô hữu đã cử hành thánh lễ Chúa Nhật tại Syria lần đầu tiên kể từ khi chế độ Bashar al-Assad sụp đổ. Nhiều người coi sự trở lại này là phép thử ban đầu cho lời cam kết của những người cai trị Hồi giáo mới rằng quyền của các nhóm thiểu số sẽ được bảo vệ.

Sự kết thúc của chế độ Ba'athist đánh dấu sự khởi đầu của mối quan hệ mới giữa các nhóm tôn giáo thiểu số và chính quyền. Mặc dù Hiến pháp năm 1973, được thực hiện dưới thời cha của Bashar al-Assad, Hafez al-Assad, quy định rằng tổng thống phải theo đạo Hồi và luật học Hồi giáo phải là nguồn chính của luật pháp, nhưng Hiến pháp cũng nêu rõ rằng "quyền tự do tín ngưỡng phải được bảo vệ. Nhà nước tôn trọng mọi tôn giáo".

Điều này có nghĩa là Các Ki-tô hữu đã được hưởng quyền tự do tín ngưỡng dưới thời chế độ Assad và được phép thờ phượng công khai cũng như điều hành trường học và các tổ chức từ thiện.

Bản thân Syria là một bức tranh phong phú về việc tuân thủ tôn giáo, với người Hồi giáo Sunni, chiếm 70 phần trăm dân số, cùng với những người theo đạo Thiên chúa, Do Thái, Druze, Ismaili và Alawite.

Gia đình Assad thuộc dòng họ Alawite, một nhánh của đạo Hồi Shia. Niềm tin và tập tục của họ khiến họ bị Hồi giáo Sunni cực đoan lên án. Nhiều niềm tin của họ dường như chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ đạo Thiên chúa, với nghi lễ Alawite gợi nhớ đến Thánh lễ Công Giáo, sử dụng bánh mì và rượu để tượng trưng cho Thiên Chúa và một học thuyết cho rằng Chúa là tam vị nhất thể.

Cuộc sống dưới chính quyền chuyển tiếp của Các Ki-tô hữu ở Syria không rõ ràng lắm, với tổ chức chính trị và bán quân sự Hồi giáo Sunni Hayʼat Tahrir al-Sham (HTS) hiện đang nắm quyền.

Có mối liên hệ với người sáng lập ISIS và bản thân ông là người sáng lập Jabhat al-Nusra, một nhóm chiến binh đã tuyên thệ trung thành với al-Qaeda, thủ lĩnh của HTS, Abu Mohammad al-Jolani, là người mà các nhóm tôn giáo thiểu số cảnh giác một cách dễ hiểu. Thật vậy, dưới sự kiểm soát của HTS ở Idlib, các giáo sĩ Ki-tô giáo không được phép mặc quần áo nơi công cộng để nhận dạng chức vụ của họ, và thánh giá đã bị gỡ bỏ khỏi các tòa nhà giáo hội.

Tuy nhiên, al-Jolani rất muốn đổi mới hình ảnh công khai của mình và giới thiệu nhóm của mình là một tổ chức Hồi giáo ôn hòa hơn. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNN, ông tuyên bố: "Không ai có quyền xóa bỏ nhóm khác. Những giáo phái này đã cùng tồn tại trong khu vực này trong hàng trăm năm và không ai có quyền xóa bỏ họ".

Một dự đoán hợp lý có thể là dưới chế độ Hồi giáo mới, xã hội nói chung có thể được hưởng nhiều quyền tự do cá nhân hơn, trong khi các nhóm tôn giáo thiểu số bị hạn chế, mặc dù không đến mức như dưới thời ISIS.

Tuy nhiên, hiện tại, Các Ki-tô hữu đã đánh dấu tuần đầu tiên dưới chế độ mới bằng cách tham dự các buổi lễ của họ với hàng nghìn người trên khắp cả nước. Tại Damascus, nơi trở lại đạo của Tông đồ Dân ngoại và là nhà văn Ki-tô giáo vĩ đại nhất từng sống, Thánh Phaolô, Các Ki-tô hữu đã có thể thờ phượng dưới chế độ mới.
 
Các giáo hội Syria sau Assad: Tái thiết từ quyền công dân
Vũ Văn An
18:34 16/12/2024

Fady Noun, trên AsiaNews ngày 16 tháng 12, năm 2024, cho hay những điều sau: Các Ki-tô hữu Syria nín thở chờ đợi vì sợ luật Sharia được ban hành và chờ đợi một hiến pháp mới. Đức Thượng phụ Maronite và các giám mục của nhiều Giáo hội khác nhau bảo vệ ý tưởng về quyền công dân và quyền bình đẳng. Sự tự phê bình của Tổng giám mục Maronite của Damascus, người thừa nhận rằng 'thiếu can đảm' khi 'nói sự thật' về những hành động tàn bạo do chế độ bị lật đổ gây ra.



Thực vậy, Người đứng đầu Giáo hội Maronite, Đức Thượng phụ Beshara Raï, đã khuyến khích các Ki-tô hữu Syria - bị treo lơ lửng giữa hy vọng và nỗi sợ hãi về tương lai - và ngày nay đã giảm xuống còn một nhóm thiểu số nhỏ bé hơn bao giờ hết (dân số đã giảm hai phần ba kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến năm 2011) ở lại đất nước của họ.

Lời mời kèm theo lời khuyên nhủ kiên quyết tham gia vào công cuộc tái thiết quê hương, dựa sự tái sinh này 'trên nguyên tắc công dân và bình đẳng, không phân biệt đối xử trên cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, sắc tộc hoặc văn hóa'.

Đức Hồng Y đã đưa ra lời kêu gọi trong bài giảng Thánh lễ Chúa Nhật được cử hành hôm qua, trong đó ngài nói về tình hình của các Ki-tô hữu ở Syria sau sự sụp đổ của chế độ Bashar al-Assad.

Nhà độc tài lâu năm đã bị lật đổ bởi một liên minh gồm những phiến quân và những người chống đối do nhóm Hồi giáo Hay'at Tahrir al-Sham (Hts) lãnh đạo. 'Syria là cái nôi của đạo Thiên chúa trong khu vực', vị giáo chủ, người mà Giáo hội của ngài được thành lập tại Antioch, một trong những thành phố chính của Syria vào thời La Mã, và lấy tên là "Thượng phụ của Antioch và toàn bộ phương Đông", nhắc lại.

Bình luận về những lời "an ủi" của thủ lĩnh Hts, Ahmed el-Chareh, còn gọi là Abu Mohammad al-Jolani, người đã khuyến khích các Ki-tô hữu không thay đổi cách sống của mình, Đức Thượng phụ nói thêm: " Các Ki-tô hữu phải sống sự hiện diện tự nhiên và tích cực của mình trong xã hội Syria, trở thành một thành phần chân chính và thiết yếu của xã hội đó".

Về vấn đề này, tối qua, truyền hình Lebanon đã phát sóng lễ thắp sáng cây thông Noel trước Nhà thờ Đức Bà ở Tartous, trên bờ biển Syria, với sự hiện diện của giám mục Maronite địa phương, Antoine Chbeir.

Theo báo cáo của AFP, tại Aleppo, Giáo hội Latinh đã ngay lập tức đòi lại một tài sản do đảng Baath chiếm giữ, đảng đã nắm quyền trong hơn sáu mươi năm và treo cờ Vatican tại đó. Lời khuyên nhủ của Đức Thượng phụ được đưa ra vào thời điểm sự thật đang được phơi bày và những tin đồn đang lan truyền về bản chất bất nhân của chế độ cảnh sát do Tổng thống Hafez el-Assad thành lập, người lên nắm quyền vào năm 1971, và sau đó là con trai ông, người kế nhiệm ông.

Gia tộc Assad, thuộc nhóm thiểu số Alawite, đã cai trị Syria bằng bàn tay sắt trong 53 năm, nhân danh một "liên minh của các nhóm thiểu số" đã biến Hồi giáo Sunni, nhóm chiếm đa số ở Syria, thành quỷ và đặc biệt dẫn đến việc đàn áp cuộc nổi dậy của Anh em Hồi giáo ở Hama (tháng 2 năm 1982), trong đó hàng chục nghìn người Syria đã bị thảm sát.

Tự phê bình

Liên quan đến vấn đề này, và lần đầu tiên trước công chúng, Tổng giám mục Maronite của Damascus, Đức cha Samir Nassar, đã tự phê bình hành vi của các Giáo hội ở Syria. "Chúng tôi đã không đủ can đảm", ngài thừa nhận, " nói lên sự thật".

Hàng trăm nghìn người Syria đã bị giam cầm trong những điều kiện không thể diễn tả được, bị giết hoặc "biến mất" dưới chế độ độc tài này. Phát biểu với Caroline Hayek, phóng viên đặc biệt của L'Orient-Le Jour (LOJ), vị tổng giám mục đã mô tả một Syria nơi mọi người, kể cả giáo sĩ, đều "bị giám sát 24 giờ" và nơi chính ngài, khi còn tại nhiệm, đã chia sẻ ý tưởng của mình "bằng giọng thì thầm", ngay cả bên ngoài Syria.

'Các cơ quan mật vụ, 'moukhabarat', có mặt ở khắp mọi nơi,' Đức Cha Nassar nhấn mạnh. Họ làm đầu bếp, người khuân vác, người giữ đồ thánh [...]. Có mười bốn cơ quan tình báo và báo cáo hàng ngày [...]. Mọi người đều kiểm soát mọi người khác,' ngài nói tiếp, 'và nhiều linh mục cũng tham gia vào hệ thống này. Một ngày nọ, họ thậm chí còn tìm thấy một chiếc micro trong một chiếc bút trong ngăn kéo của tôi...'. Từ nay trở đi, vị giám mục kết luận, 'chúng ta không được suy nghĩ như một cộng đồng, mà là như những công dân'.

‘Cách mạng cái nhìn’

Đây là lời của Đức Tổng Giám Mục Công Giáo Syria tại Homs, Hama và Dabek, Đức Cha Jacques Mourad, tại một cuộc họp báo được tổ chức tại Damascus vào ngày 13 tháng 12 bởi hiệp hội L'Œuvre d'Orient của Pháp, hiệp hội này đã có mặt tại Syria trong hơn 150 năm.

Là một thành viên của cộng đồng Mar Musa, do Cha Paolo Dall'Oglio, một tu sĩ Dòng Tên, người đã mất tích ở Syria từ năm 2013, thành lập, vị tổng giám mục, bị nhóm Nhà nước Hồi giáo bắt làm con tin vào năm 2015, đã bảo vệ ý tưởng về một ‘cuộc cách mạng cái nhìn’. ‘Chúng ta cần phải làm việc để giải phóng cái nhìn của mình. Chúng ta phải chữa lành ký ức của mình,’ ngài nhấn mạnh. ‘Chúng ta hãy giúp đỡ nhà nước mới này, ngay cả khi nó tự nhận là người Hồi giáo [...]. Chúng ta được kêu gọi đảm nhận trách nhiệm của mình đối với đất nước này’.

Tuy nhiên, Đức Cha Mourad đã lên tiếng phản đối kế hoạch biến luật sharia (luật Hồi giáo) thành nguồn gốc của các định chế, như một số ông chủ mới của Syria đã tuyên bố, bao gồm Bộ trưởng Tư pháp của chính phủ lâm thời (tại vị cho đến tháng 3 năm 2025).

‘Chúng tôi đã đấu tranh chống lại sự bất công,’ ngài nói, “nhưng không phải để luật Sharia có thể thay thế Cung điện Công lý”. Cuối cùng, vị giáo sĩ kêu gọi dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và quốc tế đối với Syria, nói rằng ‘những lệnh trừng phạt này không ảnh hưởng đến giai cấp thống trị, nhưng đã khiến người dân rơi vào cảnh nghèo đói. Tám mươi phần trăm người Syria sống dưới mức nghèo khổ'.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Kính mời xem một số hình ảnh Lễ Tổng Hội Thường niên 2024. tại Melbourne
Trần Văn Minh
04:20 16/12/2024
Melbourne, vào lúc 5 giờ 30 chiều Thứ Bảy 14/12/2024. Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm.
Hội Đồng Comitium Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Flemington. Đã tề tựu trong ngôi thánh đường thân quen bên bàn thờ Đức Mẹ vị Nữ Tướng của Legio.
Khai mạc kinh do Đơn vị Đức Bà An ủi kẻ âu lo xướng kinh bắt đầu cho buổi lễ Tổng hội Thường niên năm 2024.

Xem Hình

Thánh lễ do Cha Linh Giám của Comitium Phạm Minh Ước SJ dâng lễ.
Phụng vụ Thánh Ca cho buổi lễ do Ca đoàn Tin Yêu của Legio phụ trách.
Sau lễ là buổi tiệc nhe và phần văn nghệ do các đơn vị trong Comitium đóng góp với sự điều hành linh động của anh Trưởng Nguyễn Văn Thống và MC Phạm Hiếu.
Có rất nhiều tiết mục được trình diễn cho toàn thể hội viên về tham dự thưởng thức.
Được biết Lễ Tổng Hội Thường Niên là một phần sinh hoạt chính trong năm của Legio Mariae, mà Comitium tổ chức cho các hội viên về dự.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Nhạc Cảnh Giáng Sinh Hài Nhi & Mục đồng
Đinh Văn Tiến Hùng
19:10 16/12/2024
Nhạc Cảnh GIÁNG SINH
+Hài Nhi & Mục Đồng

Lời mở đầu - Nhạc cảnh có thể trình diễn trong dịp Lễ Giáng Sinh với các chi tiết gợi ý như sau :

-Các vai diễn : Mẹ Maria, Thánh Giuse, Thiên Thần và các Mục Đồng.
-Lời Diễn nguyện gồm đoạn trích Phúc Âm và đoạn văn trích dịch về mặc khải Chúa Giáng Sinh và Mục Đồng đến thờ lạy.
-Lời Diễn ngâm 2 bài thơ ‘Mẹ ru Chúa Hài Nhi’ và ‘Hài Nhi & Mục Đồng’
-Phần nhạc đệm với những bài ca Giáng Sinh chọn lựa thích hợp với từng phần trình diễn như : Cao cung lên- Đêm thánh vô cùng- Hang Belem- Tiếng hát Thiên Thần- Đêm đông….
-Xin lưu ý đừng mở tiếng nhạc lớn át cả tiếng Diễn ngâm và Diễn nguyện sẽ khó giao cảm.

*Diễn nguyện :

“…Trong vùng ấy, có các mục đồng ở ngoài trời và đêm khuya thức canh để giữ đàn vật. Thiên Thần Chúa bỗng hiện đến với họ và vinh quang Chúa rạng ngời bao quanh họ, làm họ kinh khiếp hãi hùng.
Nhưng Thiên Thần nói với họ : Đừng sợ ! Này ta đem Tin mừng cho các ngươi về một niềm vui to lớn, tức là niềm vui cho toàn dân, là hôm nay, vị Cứu Chúa tức là Đức Ki-tô, đã sinh ra cho các ngươi trong thành Đa-vít. Và đây là dấu cho các ngươi : các ngươi sẽ thấy một hài nhi vấn tã, đặt năm trong máng cỏ.

Rồi bỗng đâu đây hợp đoàn với Thiên Thần, có đoàn cơ binh trên trời ngợi khen Thiên Chúa rằng :
‘Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an đưới thế cho người thiện tâm.’
Khi Thiên Thần Vinh danh từ giã họ mà về trời, mục đồng bảo nhau : Chúng ta hãy đi Belem xem điều gì xảy ra và Chúa đã tỏ cho ta biết…” ( Lc.2 : 8- 15 )

…Một tiếng ‘ Ôi ! ‘ kính trọng vang lên từ đám mục đồng quì gối sấp mặt xuống đất. Họ có vẻ như người càng lớn tuổi càng xúc động bởi việc hiển hiện. Người trẻ nhất quì và nhìn Thiên Thần càng lúc càng tiến lại gần, rồi dừng lại, lơ lửng trên không. Người giang rộng đôi cánh lớn, trắng toát như ngọc trai trong ánh sáng trăng bao phủ toàn thân.

-Đừng sợ ! Ta không mang sự dữ cho các con đâu ! Ta đem cho các con một tin vui vĩ đại cho Israel và cho tất cả các dân tộc trên trái đất.

Tiếng nói Thiên Thần là cung đàn cầm du dương cùng với tiếng họa mi hòa đệm.
-Hôm nay, Đấng Cứu Tinh đã sinh ra trong thành Đavít !

Với những lời này, Thiên Thần giang đôi cánh rộng hơn và vẫy như nhảy mừng. Một làn mưa các tia vàng lấp lánh như bụi đá quí tỏa ra từ đôi cánh. Một chiếc cầu vồng vẽ một vòng cung chiến thắng.
-Đấng Cứu Tinh là Đức Kitô !
Thiên Thần xếp lại đôi cánh rực rỡ phủ toàn thân, như chiếc áo choàng kim cương trên chiếc áo trắng ngọc trai. Người cúi xuống như thờ lạy, tay ôm ngực. Mọi người chỉ còn thấy hình bóng kéo dài, sáng láng, bất động trong khoảng thời gian đọc kinh vinh danh.
Nhưng rồi, người lại nhúc nhích mở đôi cánh và ngửa mặt trong ánh sáng rạng ngời với nụ cười Thiên Quốc và nói :

-Các con sẽ nhận ra Ngài bằng dấu này : Trong một chuồng súc vật nghèo hèn ở phía sau Belem. Các con sẽ thấy một trẻ sơ sinh bọc trong tã, nằm trong máng súc vật. Vì không có một mái nhà cho Đấng Mêsia trong thành Đavít.

Khi nói lời này, Thiên Thần trở nên nghiêm trang u buồn.

Nhưng từ trời cao có một đám đông xuống. Ôi đông chừng nào ! Một đám đông Thiên Thần giống như Thiên Thần loan tin. Một đoàn Thiên Thần bay xuống trong hân hoan, làm lu mờ mặt trăng bằng ánh sáng Thiên đàng. Các đấng hợp đoàn, vẫy cánh lan tỏa hương thơm cùng những khúc nhạc du dương.

Nếu hội họa là cố gắng của vật chất để trở nên ánh sáng, thì ở đây, sự du dương là cố gắng của âm nhạc để diễn tả cho con người là vẻ đẹp của Thiên Chúa. Vì nghe sự du dương này là biết đến Thiên đàng, nơi tất cả đều hòa hợp trọn vẹn trong tình yêu Thiên Chúa ban mình ra, lan tỏa, làm hạnh phúc cho các Thánh, rồi các Thánh lại trở về với Thiên Chúa để thốt lên : ‘ Chúng con yêu Chúa ! ‘

Kinh Vinh danh của các Thiên Thần tỏa ra thành những làn sóng ánh sáng, càng lúc càng lan rộng trên miền quê yên tĩnh. Chim hòa ca chào đón ánh sáng đến sớm và chiên cừu kêu be be mừng đón mặt trời mọc trước giờ. Nhưng chúng tôi cùng với những con bò, con lừa, chào đón Đấng Tạo Hóa chúng ta, đã đến ở giữa chúng ta để yêu thương chúng ta.

Tiếng hát và ánh sáng giảm bớt dần khi các Thiên Thần bay về trời. Các mục đồng hoan hỉ bảo nhau :
-Anh có nghe gì không?
-Chúng ta đi coi không?
-Còn các con vật?
-Ôi chúng chẳng sao đâu !
-Chúng ta hãy đi vâng theo lời Thiên Chúa gọi.
-Nhưng đi đâu?
-Thiên Thần đã chẳng nói rằng hôm nay Người sinh ra và không tìm được nơi trọ ở Belem sao?
Một mục đồng lên tiếng :
-Đi, tôi biết ! Tôi đã gặp người đàn bà, bởi tôi nghĩ chắc. bà đã không tìm được chỗ trọ tôi đã đưa sữa cho người đàn ông để cho bà uống. Bà còn rất trẻ và rất đẹp. Chắc chắn bà tốt như Thiên Thần đã cho chúng ta biết.
-Đi ! Đi ! Chúng ta hãy lấy sữa, phó-mát, một con cừu và mảnh da thuộc. Chắc là họ rất nghèo.
Ai biết được đấng mà tôi không dám gọi tên đã bị lạnh chừng nào. Tôi nghĩ bà mẹ rất tội nghiệp.

Họ vào nhà kho rồi một lúc sau trở ra. Kẻ thì mang các bình đựng sữa, người thì với những cục phó mát
tròn bọc trong các lưới bằng cỏ lác. Người mang theo cái rổ với con cừu kêu be be.
-Tôi mang theo con cừu mới đẻ 1 tháng nay, sữa của nó rất tốt. Nó sẽ có ích cho ông bà nếu họ thiếu sữa.Tôi thấy bà gầy yếu và rất xanh xao.

Dưới vầng trăng tỏa sáng, họ dắt nhau đi. Họ đi dưới ánh trăng và ánh đuốc, sau khi đóng cửa nhà kho và cổng rào. Họ đi theo lối mòn đồng quê, băng qua các hàng dậu bằng cây gai trơ trụi về mùa đông.
Họ đi vòng về Belem và tới chuồng bò. Như vậy họ đi qua các hang tốt hơn và tìm thấy ngay chỗ trẻ trú ẩn. Họ đã đến cửa hang.

-Vào đi !
-Tôi không dám !
-Anh vào trước đi !
-Không !
-Thì phải coi xem sao chứ!
-Lêvi ! Mày đã nhìn thấy Thiên Thần trước tiên ! Điều đó có nghĩa là mày tốt hơn chúng ta.
Thực sự lúc đầu họ đã cho cậu là điên. Nhưng bây giờ cậu có ích cho họ, vì cậu dám làm điều mà họ không dám làm.
Cậu ngập ngừng nhưng rồi quyết định, nó tới gần cửa hang, hơi vén màn che và dừng lại xuất thần.

-Mày thấy gì? Những người khác lo lắng hỏi nhỏ.
-Tôi thấy 1 người đàn bà rất trẻ rất đẹp và 1 người đàn ông cúi trên máng cỏ. Tôi nghe 1 trẻ sơ sinh khóc. Người đàn bà nói với bé thơ với giọng ngọt ngào êm dịu tuyệt vời.

-Bà nói gì?
- Bà nói : Giêsu bé tí của má ! Giêsu tình yêu của má !
Đừng khóc, con nhỏ của má ! Ôi nếu má có thể nói với con, hãy bú sữa đi, bé tí của má. Tình yêu của má, con lạnh quá à? Rơm cỏ chích con đau đớn chừng nào cho má của con. Phải nghe con khóc như vậy, mà không thể làm dễ chịu cho con. Ngủ đi linh hồn nhỏ của má ! Trái tim má vỡ ra nghe tiếng khóc và nhìn thấy nước mắt con.

Rồi bà hôn bé ủ chân bé bỏng trong bàn tay bà. Bà cúi xuống để hai tay trên máng cỏ.

-Gọi đi ! Hãy cho họ biết là mày đang ở đây.
-Tôi không !
-Đúng hơn là anh đã dẫn chúng tôi đến đây vì đã gặp họ trước.
Người mục đồng mở miệng gọi, nhưng chỉ giới hạn trong tiếng xít xoa.

Giuse quay lại và đi ra cửa hỏi :
-Quí vị là ai?
-Các mục đồng ! Chúng tôi đem lương thực cho các ngài cùng len ấm. Chúng tôi đến thờ lạy Đấng
Cứu Tinh.
-Vào đi !

Họ bước vào trong chuồng, soi sáng bằng ngọn đuốc đang cầm. Những người lớn tuổi đẩy những đứa trẻ đi trước.
Maria quay lại mỉm cười nói :
-Xin vào ! Xin vào !

Cô mời họ với đôi tay và nụ cười hiền dịu. Cô cầm tay đứa con trai đã thấy Thiên Thần đầu tiên và kéo lại bên máng cỏ. Đứa trẻ, hớn hở vui mừng.

Còn Giuse mời những người khác tiến vào với những lễ vật. Rồi với những lời đơn sơ cảm động, họ đặt lễ vật dưới chân Maria. Họ nhìn bé tí khóc êm êm mỉm cười, sung sướng xúc động.

Một người mạnh bạo hơn nói :
-Cầm lấy đi mẹ ! Nó mềm sạch sẽ. Con sửa soạn cho đứa bé sắp sinh trong nhà con, nhưng con biếu mẹ.
Hãy đặt con mẹ vào tấm len này, nó mềm và ấm.
Ông dâng lên tấm da cừu lông trắng tinh.

Maria cầm tấm da lên và quấn cho bé. Cô cho các mục đồng chiêm ngắm Người. Họ quì gối xuống trên cỏ rơm và xuất thần nhìn Hài Nhi.

Họ cảm thấy mạnh dạn hơn và một người đề nghị :
-Phải cho bé một ngụm sữa. Hay tốt hơn là nước pha mật ong, vì người ta thường cho trẻ sơ sinh uống như vậy.
-Thưa bà sữa đây ! Xin bà nhận.
-Nhưng nó lạnh, phải cần sữa nóng. Eli đâu? Ông ta có con cừu, nhưng ông không ở đó và dừng lại bên ngoài, nhìn qua kẽ hở rồi biến mất trong bóng đêm.
- Ai dẫn quí vị đến đây?
- Một Thiên Thần bảo chúng con tới và Êli dẫn đường cho chúng con. Nhưng bây giờ ông ta đâu rồi?

Tiếng kêu be be của con cừu đã tiết lộ ông.
-Vào đi ! Người ta đang hỏi anh đó !

Ông ta vào cùng với con cừu, rụt rè vì bị lưu ý nhất.
-À anh ! Giuse nói khi nhận ra ông.
-Anh rất tốt ! Maria cũng mỉm cười nói với ông.

Họ vắt sữa con cừu. Maria nhúng một chút vào chiếc khăn sạch và rơ môi cho em bé. Chú mút lấy chút kem ngon. Tất cả đều mỉm cười và tươi cười hơn, khi thấy bé ngủ ngay trong sự ấm áp của vải len.
-Nhưng ông bà không thể ở đây được ! Trời lạnh và ẩm thấp. Lại nữa, toàn mùi súc vật, như vậy không được đối với Vị Cứu Tinh.
- Tôi biết ! Nhưng không có chỗ cho chúng tôi trong thành Belem- Maria nói với tiếng thở dài.
- Ôi bà can đảm lên ! Chúng tôi sẽ kiếm hộ cho bà một căn nhà.

Êli thêm vào :
-Tôi sẽ nói với bà chủ, bà ta rất tốt. Bà ta sẽ đón nhận ông bà. Bà sẽ nhường một phòng cho quí vị.

Khi trời vừa sáng, tôi sẽ đến nói với bà. Nhà bà tuy đã đầy hết, nhưng bà sẽ để cho quí vị một chỗ.
-Ít nhất là cho em bé ! Tôi và Giuse có phải tiếp tục nằm dưới đất cũng không sao. Nhưng cần cho bé.
-Bà ơi, đừng lo ! Tôi sẽ nghĩ tới điều đó. Tôi sẽ kể cho nhiều người điều chúng tôi đã được thấy. Quí vị sẽ
không thiếu thốn gì đâu. Lúc này xin hãy nhận lấy sự nghèo nàn của chúng tôi biếu ông bà. Chúng tôi chỉ là những mục đồng.
Giuse trả lời :
-Chúng tôi cũng là những người nghèo và chúng tôi không thể đền bù cho anh em được.
-Ôi ! Chúng tôi không muốn. Dù là ông bà có thể, chúng tôi cũng không muốn. Chúa đã thưởng cho chúng tôi rồi. Người đã hứa bình an cho chúng tôi qua lời các Thiên Thần. Riêng chúng tôi đã được ban rồi, vì Thiên Thần cho biết Hài Nhi này là chính Đấng Cứu Tinh, là Đức Kitô.
Chúng tôi nghèo nàn và ngu dốt, nhưng chúng tôi biết các tiên tri đã nói Đấng Cứu Tinh là Vua Bình An.
Thiên Thần còn bảo chúng tôi đến thờ lạy Người. Như vậy là Người đã ban bình an trước tiên cho chúng tôi rồi.
Còn Bà đã được chúc phúc vì đã sinh ra Người. Xin hãy truyền lệnh cho chúng tôi như một Bà Hoàng, vì chúng tôi rất vui khi được phục vụ Bà. Chúng tôi có thể làm gì cho Bà đây?
-Hãy yêu con tôi ! Và hãy giữ trong lòng các anh những tư tưởng lúc này.
-Nhưng còn Bà, Bà không muốn điều gì sao? Bà không có bà con nào để báo tin Bà đã sinh con sao?
-Có, tôi có ! Nhưng họ không ở gần đây. Họ ở Hebron cơ.

Êli vội đáp lời :
-Tôi sẽ đi ! Họ là ai?
-Zacaria vị thày cả, và Elisabeth chị họ tôi.
-Ô ! Zacaria, tôi biết ông. Vào mùa hè tôi đã ở trên các ngọn núi đó, nơi có những đồng cỏ tốt. Tôi đã là bạn với người mục đồng của ông. Khi tôi biết Bà đã thu xếp tạm ổn, tôi sẽ đi.
-Cám ơn Êli !
-Không có gì, đó là vinh dự lớn cho tôi, một mục đồng hèn mọn mà được tới nói với vị thày cả là Đấng
Cứu Thế đã sinh ra.
-Không, anh sẽ nói với ông ta : Maria Nazareth em họ ông bảo là Giêsu đã sinh ra và mời ông tới Belem.
-Tôi sẽ nói như vậy !
- Nguyện xin Chúa thưởng công cho anh. Tôi sẽ nhớ đến anh, cùng tất cả các anh.
-Bà sẽ nói với con Bà về chúng tôi?

-Phải.
-Tôi là Êli.
-Tôi, Lêvi.
-Tôi, Samuel.
-Tôi, Jonas.
-Tôi, Issaac.
-Tôi, Tobi.
-Tôi, Jonatha.
-Tôi, Daniel.
-Tôi, Simeon.
-Và Tôi là Gioan.
-Còn tôi là Giuse và em tôi là Benjamin. Chúng tôi là anh em sinh đôi.
-Tôi sẽ nhớ tên các anh.
-Bây giờ chúng tôi phải đi…Nhưng chúng sẽ trở lại mang cho Bà những thứ cần thiết hơn.

Một mục đồn g tỏ ra ái ngại :
-Làm sao chúng ta có thể trở về và để lại chú bé này ở đây !
-Vinh danh Chúa đã chỉ Người cho chúng ta.
Lêvi nói với nụ cười Thiên thần :
-Xin cho chúng tôi hôn áo Người.

Maria ngồi trên cỏ nâng nhẹ Giêsu lên, giơ ra cho họ hôn đôi chân nhỏ bé bọc trong vải.
Họ đi giật lùi ra và để lại quả tim bên máng cỏ…

( Trích tác phẩm thị kiến của Maria Valtorta Tin mừng đã mặc khải cho tôi

Các Mục Đồng vừa ra khỏi hang đá, họ nghe Bà Mẹ Trẻ cất tiếng ru Bé Hài Nhi vọng ra êm ái nhỏ dần :


*Diễn ngâm

“Con ơi ! Hãy ngủ cho say,
Để mẹ khâu nốt áo này cho con.
Thân con buốt lanh hao mòn,
Lòng mẹ đau xót chẳng còn ngại chi,
Mai sau đến lúc chia ly,
Không còn săn sóc được gì nữa đâu,
Nhọc nhằn thương nhớ u sầu,
Cô đơn mòn mỏi đêm thâu một mình.
Ôi ! Con bỏ chốn thiên đình,
Xuống trần gánh cả tôi tình thế nhân,
Lòng người phụ bạc bao lần,
Con ! Lòng thương xót ban ân cho đời,
Hồng ân tuôn đổ từ trời,
Hạ sinh trân thế làm người trần gian.
Thôi con hãy ngủ cho ngoan,
Để mai khôn lớn lo toan cứu người,
Ngoài kia tuyết lạnh đang rơi,
Máng cỏ súc vật là nơi con nằm,
Ru con mẹ vẫn âm thầm,
Nhanh tay khâu áo ấm thân ngọc ngà.”

*Chúa xuống từ trời cao,
Chói sáng một vì sao,
Không trung đầy huyền diệu,
Vang khúc nhạc đón chào.

Hạnh phúc ôi Be-lem !
Một làng nhỏ nghèo hèn,
Hồng ân đang lan tỏa,
Tràn ngập trong màn đêm.

Chúa Hài Nhi ra đời,
Chiên bò nằm thở hơi,
Sưởi thân Người lạnh lẽo,
Ngoài trời tuyết đang rơi.

Bọn mục đồng quanh miền,
Nằm say giấc ngủ yên,
Bỗng giật mình tỉnh dậy,
Nghe tiếng hát vang rền.

Một Sứ thần uy nghi,
Trong ánh sáng diệu kỳ,
Đôi cánh vàng lấp lánh,
Thúc giục dậy mau đi.

‘Hãy tìm đến Be-lem !
Nơi máng cỏ mà xem,
Một Hài Nhi giáng thế,
Trong khung cảnh khó nghèo.’

Bọn mục đồng bảo nhau :
‘Ta cùng đến cho mau,
Mừng Vương Nhi cứu độ,
Nhân loại đợi từ lâu.’

Mục đồng theo ánh sao,
Dừng lại từ trên cao,
Chiếu xuống nơi hang đá,
Họ vội vã bước vào.

Nhìn thấy một Trẻ Thơ,
Nằm trong máng bò lừa,
Không một manh áo ấm,
Họ bái lạy tôn thờ.

Mục đồng được mời gọi,
Ôi hạnh phúc ngọt ngào !
 
Thánh Ca
Bài Ca Ru Đêm Thánh & Belem Đêm Thánh
Phạm Trung
00:45 16/12/2024



 
Giáng sinh trước ngưỡng cửa Năm thánh Hy vọng 2025
Khac Thai
05:55 16/12/2024