Ngày 22-10-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 23/10: Anh em hãy tỉnh thức và hãy sẵn sàng – Lm. Giuse Vũ Ngọc Tuyển, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
02:38 22/10/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?” Chúa đáp: “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: ‘Còn lâu chủ ta mới về’, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.“Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”

Đó là lời Chúa
 
VietCatholic TV
Thánh lễ đại trào tuyên thánh cho 14 Chân Phước. Thống kê về Giáo Hội nhân Ngày Thế giới Truyền giáo
VietCatholic Media
02:34 22/10/2024


1. Vài thống kê về Giáo Hội Công Giáo, nhân Ngày Thế giới Truyền giáo

Nhân Ngày Thế giới Truyền giáo lần thứ 98, được cử hành vào Chúa nhật, ngày 20 tháng Mười tới đây, hãng tin Fides của Bộ Loan báo Tin mừng đã công bố một vài con số thống kê về tình trạng Giáo Hội Công Giáo trên thế giới.

Những con số này rút từ “Niên giám Thống kê của Giáo hội”, được cập nhật đến ngày 31 tháng Mười Hai năm 2022, theo đó dân số thế giới là hơn bảy tỷ 838 triệu người, hay 7.838.944.000, tăng hơn 53 triệu 175.000 người so với năm trước đó. Sự gia tăng này diễn ra tại mọi châu lục, ngoại trừ Âu châu.

Số tín hữu Công Giáo là gần một tỷ 390 triệu người, hay 1.389.573.000, tức là tăng 13 triệu 721.000 người so với năm trước đó và chỉ có Âu châu chẳng những không tăng tín hữu Công Giáo, nhưng còn giảm sút 474.000 người. Sự tăng trưởng này mạnh nhất ở Phi châu, tăng gần bảy triệu 230.000, hay 7.271.000. Tiếp theo đó là Mỹ châu tăng gần sáu triệu, hay 5.912.000, Á châu có thêm 900.000 tín hữu Công Giáo, hay 889.000, và Châu Đại Dương tăng 123.000 tín hữu. Bình quân cứ sáu người trên trái đất thì có một tín hữu Công Giáo.

Con số các giám mục trên thế giới tăng thêm 13 vị, và hiện có 5.353 giám mục, trong số này có gần 2.700 giám mục giáo phận, hay 2.682, và 2.670 giám mục dòng. Hai con số xấp xỉ nhau.

Tổng số linh mục trên thế giới giảm bớt và hiện còn 407.730, tức là giảm 142 linh mục so với năm trước đó. Âu châu giảm nhiều nhất: 2.745 vị, tiếp đến, Mỹ châu giảm 164 vị, trong khi đó, số linh mục gia tăng tại Phi châu, gần 1700 vị, hay 1.676, và Á châu có thêm 1.160 linh mục. Còn Úc châu, sau khi tăng hồi năm ngoái, thì nay lại giảm mất 69 linh mục. Điều đáng nói là số linh mục giáo phận giảm 438 vị, hay 279.171, trong khi linh mục dòng tăng thêm 297 vị, hay 128.559.

Số chủng sinh giáo phận và dòng tu ở ba châu lục đều giảm sút và chỉ gia tăng tại Phi châu và Châu Đại Dương.

3. Một triệu trẻ em cùng đọc kinh Mân côi

Đức Thánh Cha Phanxicô khích lệ các trẻ em tham gia chiến dịch đọc kinh Mân côi cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Thứ Sáu, ngày 18 tháng Mười này, do sáng kiến của Tổ chức bác ái “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ”, từ năm 2005, hàng triệu trẻ em trên thế giới, sẽ đọc kinh Mân côi.

Trong buổi đọc kinh Truyền tin, trưa Chúa nhật, ngày 13 tháng Mười vừa qua, Đức Thánh Cha nói: “Thứ Sáu tới đây, ngày 18 tháng Mười, tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ” cổ võ sáng kiến “Một triệu trẻ em đọc kinh Mân côi cầu nguyện cho hòa bình thế giới”. Cám ơn tất cả các trẻ em nam nữ tham gia! Chúng ta cùng nhau hiệp nguyện với các em và phó thác cho sự chuyển cầu của Đức Mẹ - ngày hôm nay 13 tháng Mười, là kỷ niệm lần hiện ra cuối cùng của Đức Mẹ ở Fatima, để cầu cho Ukraine, Miến Điện, Sudan và các dân tộc khác đang chịu đau khổ vì chiến tranh và mọi hình thức bạo lực và lầm than”.

Mục đích chính của sáng kiến này là để chứng tỏ rằng kinh nguyện tín thác của các trẻ em lên thẳng đến tâm hồn của Thiên Chúa, như một mũi tên và vì thế có năng lực mạnh mẽ.

Sáng kiến này nảy sinh hồi năm 2005, ở thủ đô Venezuela. Trong khi một số trẻ em cầu nguyện trước một khám nhỏ có tượng ảnh Đức Mẹ, dọc theo đường lộ, nhiều phụ nữ hiện diện cảm thấy sự hiện diện của Đức Mẹ một cách mạnh mẽ.

Tháng Mười, theo truyền thống là tháng Mân côi và ngày 18 tháng Mười là lễ kính thánh Luca thánh cử. Thánh nhân đã truyền lại lịch sử thơ ấu của Chúa Giêsu, và theo truyền thống, thánh Luca đặc biệt gần gũi với Đức Mẹ, Mẹ Thiên Chúa, vì thế ngày 18 tháng Mười là một ngày đặc biệt ý nghĩa.

Do vậy, việc đọc kinh Mân côi của các trẻ em đặc biệt hiệu năng cho hòa bình và sự hiệp nhất trong các gia đình, trong đất nước của các em và trên toàn thế giới. “Khi một triệu trẻ em cầu nguyện với kinh Mân côi, thế giới sẽ thay đổi”, như lời cha thánh Piô, vị linh mục mang năm dấu thánh.
 
Ukraine đánh lớn ở Kherson. Buk-M3 60 triệu của Putin nổ tan tành. Nam Hàn gởi cố vấn giúp Ukraine
VietCatholic Media
03:04 22/10/2024


1. Nam Hàn có thể theo chân Bắc Hàn, gởi quân và vũ khí chiến đấu giúp Ukraine

Truyền thông Nam Hàn hôm thứ Hai đưa tin Hán Thành có thể sẽ gửi quân nhân và nhân viên tình báo tới Ukraine sau khi Bắc Hàn điều quân tới hỗ trợ Nga trong chiến tranh.

Một báo cáo cho biết chính phủ và quân đội Nam Hàn “đang xem xét kế hoạch gửi một số lượng nhân sự thích hợp, bao gồm các sĩ quan tình báo chuyên về Bắc Hàn và các chuyên gia về chiến thuật của đối phương” tới Ukraine, trích lời một quan chức tình báo Nam Hàn.

Nhân viên Nam Hàn tại Ukraine sẽ thẩm vấn hoặc cung cấp dịch vụ phiên dịch nếu binh lính Bắc Hàn bị lực lượng Ukraine bắt giữ, báo cáo cho biết. Họ cũng sẽ cung cấp cho Kyiv thông tin về chiến thuật quân sự, học thuyết và hoạt động của Bắc Hàn.

Bộ Quốc phòng Nam Hàn cho biết trong một cuộc họp báo sau đó vào thứ Hai rằng họ sẽ xem xét các biện pháp với “thái độ cởi mở” liên quan đến khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. Hán Thành đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho Kyiv trong Chiến tranh Nga-Ukraine.

Báo cáo và nhận xét từ Nam Hàn được đưa ra sau khi cơ quan tình báo nước này hôm thứ sáu tuyên bố rằng Bắc Hàn, do Kim Chính Ân lãnh đạo, đã quyết định điều động 12.000 lính đặc nhiệm để hỗ trợ Nga, trong đó 1.500 người đã có mặt ở Viễn Đông Nga.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng Bắc Hàn có “ý định chuẩn bị 10.000 binh sĩ từ các nhánh khác nhau của quân đội” để chiến đấu cùng Nga, cảnh báo sự tham gia của Bắc Hàn có thể là “bước đầu tiên dẫn đến chiến tranh thế giới”.

Bắc Hàn được cho là đã gửi hàng ngàn container đạn dược tới Nga. Tháng trước, giám đốc tình báo quân sự Ukraine cho biết sự ủng hộ của Bắc Hàn đối với nỗ lực chiến tranh của Putin là “vấn đề tồi tệ nhất” mà Kyiv phải đối mặt từ các đồng minh của Mạc Tư Khoa.

Hôm thứ Hai, Điện Cẩm Linh đã từ chối trả lời các câu hỏi về kế hoạch được cho là của Nga nhằm sử dụng binh lính Bắc Hàn trong cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” chống lại Ukraine, với lý do “chúng tôi thấy nhiều thông tin trái ngược nhau” từ Nam Hàn và đồng minh Hoa Kỳ.

“Bắc Hàn là nước láng giềng gần gũi, là đối tác của chúng tôi, và chúng tôi đang phát triển quan hệ trong mọi lĩnh vực,” Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Điện Cẩm Linh, cho biết, theo phương tiện truyền thông nhà nước. “Điều này không nên làm ai lo lắng, vì sự hợp tác này không nhằm vào các nước thứ ba.”

Sự hợp tác quân sự tăng cường giữa Bắc Hàn và Nga đã trở thành vấn đề mà cả Nam Hàn và NATO cùng quan tâm. Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã ủng hộ Ukraine kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine hơn hai năm trước.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký NATO Mark Rutte hôm thứ Hai, Tổng thống Nam Hàn Doãn Tích Duyệt đã lên án sự liên kết quân sự giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng, đồng thời cho biết nước ông sẽ chủ động thực hiện “các biện pháp theo từng giai đoạn” để đáp trả.

Văn phòng của Doãn cho biết Tổng thống Nam Hàn đã nói với Rutte rằng ông sẽ nhanh chóng cử các quan chức đến để tạo điều kiện chia sẻ thông tin và thực hiện các biện pháp tăng cường hợp tác an ninh.

Bình Nhưỡng không phủ nhận cũng không xác nhận cáo buộc liên quan đến việc triển khai quân đội ở Nga. Newsweek đã liên hệ với đại sứ quán Bắc Hàn tại Trung Quốc để xin bình luận qua email.

[Newsweek: South Korea Could Follow North Into Russia-Ukraine War]

2. Quân đội Ukraine cho biết đã phá hủy hệ thống phòng không Buk của Nga

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine đưa tin, lực lượng Ukraine đã phá hủy một hệ thống phòng không Buk-M3 của Nga vào đêm ngày 21 tháng 10.

Chiến dịch này được cho là do Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa của Ukraine thực hiện cùng với các đơn vị quân đội khác.

Buk-M3 là phiên bản mới nhất của hệ thống Buk thời Liên Xô. Đây là hệ thống tầm trung có thể đánh chặn các mục tiêu trên không, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo chiến thuật, ở phạm vi lên tới 65 km, hay 40 dặm.

Bộ Tổng tham mưu cho biết hệ thống phòng không của Nga được bố trí cách tiền tuyến khoảng 60 km. Chi phí cho thiết bị này ước tính khoảng từ 40 đến 50 triệu đô la.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 21 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân Ukraine đã phá hủy 979 hệ thống phòng không của Nga trong suốt cuộc chiến toàn diện.

[Kyiv Independent: Ukraine destroys Russian Buk air defense system, military says]

3. Đạn dược của Ukraine rơi như mưa xuống quân đội Nga ở mũi Kinburn

Các cảnh quay mới cho thấy lực lượng Ukraine đã nhắm vào các vị trí của Nga ở phía nam đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này, trong khi giao tranh vẫn diễn ra dữ dội quanh Hắc Hải trong khi các cuộc đụng độ dữ dội vẫn tiếp diễn ở phía đông và miền nam nước Nga.

Mũi Kinburn, hiện do Nga kiểm soát, nằm ở cửa sông Dnipro và có thể kiểm soát các tàu thuyền ra vào cảng Mykolaiv của Ukraine.

Ukraine đã đạt được những thành quả to lớn ở khu vực Kherson phía nam trong cuộc phản công đầu tiên vào cuối năm 2022, đẩy lùi lực lượng Nga về bờ đông sông Dnipro, nơi gần như đánh dấu tiền tuyến trong khu vực trong suốt năm 202 và 2024.

Các trận chiến ở phía nam ít được chú ý hơn so với các cuộc đụng độ ác liệt diễn ra ở những khu vực năng động hơn của tiền tuyến, chẳng hạn như ở tỉnh Donetsk phía đông và ở vùng Kursk của Nga, nơi Mạc Tư Khoa đang cố gắng đẩy lùi lực lượng Kyiv sau nhiều tháng tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ xuyên biên giới.

Serhii Bratchuk, một quan chức Ukraine ở miền nam Ukraine, cho biết đầu tháng này rằng Nga “bám trụ ở vị trí này vì nó cho phép họ duy trì áp lực lên khu vực Hắc Hải phía tây bắc”.

Ukraine đã có thể đe dọa sự hiện diện của Nga ở phía tây bắc Hắc Hải, sử dụng kết hợp các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn để gây tổn hại đến hạm đội của Mạc Tư Khoa trong khu vực. Tình báo Ukraine và phương Tây đã đánh giá rằng Nga đã dịch chuyển nhiều tàu của mình về phía đông trong khu vực, hướng đến căn cứ thay thế của Hạm đội Hắc Hải tại Novorossiysk.

“Hôm nay, chúng tôi không thể nói rằng một cuộc tấn công vào Kinburn Spit sẽ diễn ra ngay lập tức,” Bratchuk nói. Nhưng “câu hỏi không phải là có giải phóng Kinburn hay không, mà là khi nào.”

“Các hành động của lực lượng phòng thủ xung quanh mũi Kinburn diễn ra dần dần, với các hoạt động chiến đấu diễn ra theo định kỳ,” Bratchuk nói thêm. “Mục tiêu rất rõ ràng: tiêu diệt đối phương, trang thiết bị và làm suy yếu khả năng phòng thủ của chúng tại địa điểm này. Mũi đất là một điểm chiến lược thiết yếu để tiến lên và giải phóng đất đai của chúng ta.”

Vào đầu tháng 8, cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine cho biết họ đã tiến hành một cuộc đột kích vào các vị trí của Nga trên mũi đất. Cơ quan này cho biết chiến dịch này đã giết chết “khoảng ba chục” binh lính Nga và phá hủy một loạt xe thiết giáp.

“Kinburn sẽ được tự do, giống như mọi vùng lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm khác của Ukraine,” GUR cho biết.

Một nguồn tin trong cơ quan an ninh SBU của Ukraine nói với Newsweek vào tháng 5 rằng Kyiv đang sử dụng thuyền điều khiển từ xa nâng cấp để nhắm vào các vị trí của Nga xung quanh Kinburn.

[Newsweek: Ukrainian Munitions Rain Down on Russian Troops in Kinburn Spit: Video]

4. Hoa Kỳ công bố gói viện trợ quốc phòng 400 triệu đô la cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thông báo trong chuyến thăm tới Kyiv vào ngày 21 tháng 10 rằng Hoa Kỳ đã phân bổ một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 400 triệu đô la, Ukrinform đưa tin.

Nội dung chính xác của gói viện trợ mới nhất hiện chưa rõ, nhưng Austin cho biết gói này sẽ bao gồm đạn dược, thiết bị quân sự và vũ khí.

Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài đã đến Kyiv trong chuyến thăm bất ngờ để thảo luận về việc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine khi cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đang đến gần với những lo ngại rằng viện trợ dành cho Kyiv sẽ không được như trước đây.

[Kyiv Independent: US announces $400 million defense aid package for Ukraine]

5. Cựu giám đốc CIA nói rằng gói 400 triệu đô la mới của Tổng thống Biden cho Ukraine ‘Không đủ’

Một cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương cho biết gói hỗ trợ mới nhất của chính quyền Tổng thống Biden dành cho Ukraine là không đủ để ngăn cản Vladimir Putin thực hiện những bước tiến.

Tướng David Petraeus, cựu giám đốc CIA, người cũng từng phục vụ trong quân đội gần bốn thập niên, cho biết gói 400 triệu đô la mà chính phủ công bố là rất đáng kể nhưng vẫn chưa đủ để ngăn chặn Nga đạt được những bước tiến nhỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã công bố gói này hôm Thứ Hai, 21 Tháng Mười, trong chuyến thăm bất ngờ đến Kyiv. Gói hàng này bao gồm xe thiết giáp và vũ khí chống tăng để sử dụng chống lại lực lượng Nga ở tiền tuyến.

Petraeus nói trên CNN: “Tất nhiên là ngoài hàng chục tỷ đô la từ Hoa Kỳ và từ nhiều nước Âu Châu và phương Tây khác. Có đủ không? Tôi e là không.

“ Những gì chúng ta cần làm, tất cả chúng ta cùng nhau, là cố gắng giúp Ukraine ngăn chặn những bước tiến của Nga trên tiền tuyến. Họ đang kìm hãm rất hiệu quả, nhưng người Nga đang đạt được những thành quả gia tăng hàng ngày. Và theo thời gian, điều đó sẽ tích lũy.

“Chúng ta phải giúp Ukraine thay đổi động thái đó và cho Putin thấy rằng ông ta không thể tiếp tục đạt được tiến bộ, đạt được lợi ích và chấp nhận chi phí vì chỉ khi bạn thay đổi động thái đó, chúng ta mới thấy được cơ hội cho các cuộc thảo luận thực sự và có ý nghĩa về lệnh ngừng bắn.

“Cho đến lúc đó, Putin vẫn có mọi động lực để tiếp tục.”

Petraeus khuyến nghị Hoa Kỳ nới lỏng các hạn chế đối với các hệ thống hỏa tiễn chiến thuật được gửi đến Ukraine, vì các hệ thống này sẽ cho phép Kyiv tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga. Ông cũng khuyến nghị tập trung nhiều hơn vào Hắc Hải, vì Ukraine thiếu sức mạnh hải quân.

Tại Kyiv, Austin nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng “Hoa Kỳ hiểu được những vấn đề đang đặt ra ở đây, thưa ngài Tổng thống”, đồng thời trấn an nhà lãnh đạo rằng những thay đổi chính trị ở Hoa Kỳ trong bối cảnh cuộc đua bầu cử đang diễn ra căng thẳng sẽ không ảnh hưởng đến sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Austin cho biết: “Tôi đã thấy sự ủng hộ của lưỡng đảng dành cho Ukraine trong 2 năm rưỡi qua và tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng ta sẽ tiếp tục thấy sự ủng hộ của lưỡng đảng từ Quốc hội”.

Quân đội Nga tiếp tục giành được lợi thế ở khu vực Kursk sau khi một cuộc tấn công kéo dài từ Ukraine tạm thời khiến Điện Cẩm Linh bất ngờ. Nga được cho là đã triển khai 50.000 quân đến khu vực này với cái giá phải trả là sự hiện diện quân sự của mình ở phía đông, nơi diễn ra phần lớn cuộc xung đột.

[Newsweek: Biden's New $400 Million Ukraine Package 'Not Enough': Ex-CIA Director]

6. Lữ đoàn 46 của Ukraine công bố video về cuộc tấn công bị đẩy lùi của Nga gần Kurakhove

Lữ đoàn Dù 46 của Ukraine cho biết vào ngày 20 tháng 10 rằng họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga ở khu vực Kurakhove thuộc Tỉnh Donetsk, đồng thời công bố đoạn phim ghi lại cuộc giao tranh.

Nga đang tiến hành các cuộc tấn công dữ dội vào nhiều khu vực ở mặt trận phía đông, với nỗ lực phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Tỉnh Donetsk hướng tới các thị trấn Pokrovsk và Kurakhove.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong bản cập nhật mới nhất vào ngày 21 tháng 10, quân đội Ukraine đã đẩy lùi 59 cuộc tấn công vào khu vực Kurakhove chỉ trong ngày qua.

Lữ đoàn 46 cho biết lực lượng Nga đã cố gắng đột phá qua tuyến phòng thủ của Ukraine và chiếm làng Maksymilianivka để tạo điều kiện tiến xa hơn về phía Kurakhove.

Cuộc tấn công không thành công này được cho là có sự tham gia của 7 xe tăng và 11 xe chiến đấu bộ binh, trong đó lực lượng Ukraine đã phá hủy 7 thiết bị của Nga.

“Hai xe tăng bị hư hại khác đã không thể lăn bánh trở lại”, lữ đoàn cho biết. Số phận của một số binh lính Nga bỏ chạy vẫn chưa được biế.

Trước đó trong ngày, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine cho biết lực lượng Nga đang cố gắng tấn công khu vực Selydove ở Tỉnh Donetsk, sử dụng số lượng lớn bộ binh. Thị trấn Selydove nằm cách Kurakhove khoảng 25 km, hay 15 dặm.

[Kyiv Independent: Ukraine's 46th brigade releases video of repelled Russian attack near Kurakhove]

7. Tổng thống cho biết chiến dịch ủng hộ Liên Hiệp Âu Châu giành chiến thắng ở Moldova bất kể sự can thiệp của Nga

Moldova đang trên đường gia nhập Liên Hiệp Âu Châu bất chấp những nỗ lực được Nga hậu thuẫn nhằm phá hỏng con đường gia nhập của nước này, tổng thống nước này tuyên bố, sau cuộc trưng cầu dân ý đầy tranh cãi về việc gia nhập khối này diễn ra sôi nổi đến phút chót.

Trong bài phát biểu hôm Thứ Ba, 22 Tháng Mười, sau khi 100% phiếu đã được kiểm, Maia Sandu tuyên bố chiến thắng cho chiến dịch ủng hộ Liên Hiệp Âu Châu, giành chiến thắng với khoảng 50,5 phần trăm số phiếu sau một đêm dài kiểm phiếu.

“Người dân Cộng hòa Moldova đã lên tiếng, và phần lớn đã ủng hộ con đường Âu Châu,” Sandu nói. “Chúng ta đã giành chiến thắng đầu tiên trong một cuộc chiến khó khăn sẽ quyết định tương lai của đất nước chúng ta. Chúng ta đã chiến đấu công bằng và giành chiến thắng chính đáng trong một cuộc đấu tranh bất công.”

Trong khi các cuộc thăm dò cho thấy đất nước sẽ bỏ phiếu áp đảo để ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp nhằm đưa tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu thành mục tiêu trung tâm, thì kết quả chênh lệch này khiến các quan chức bị sốc và làm dấy lên cáo buộc về sự can thiệp rộng rãi của Nga.

“Đối phương của chúng ta muốn một Moldova chia rẽ và sợ hãi; chúng muốn người Moldova nghi ngờ sức mạnh và sự đoàn kết của họ,” Sandu nói. “Mục tiêu của chúng là mua 300.000 phiếu bầu — và các tổ chức nhà nước ghi lại 150.000 người được trả tiền để bỏ phiếu — cho thấy chúng ta phải cẩn thận xem xét những sai lầm đã mắc phải và rút kinh nghiệm từ cuộc tấn công đê tiện này vào chủ quyền của chúng ta.”

Mạc Tư Khoa bị cáo buộc chuyển tiền thông qua các đại diện ủy quyền vào tài khoản của cử tri bình thường, cũng như sử dụng mạng xã hội để gieo rắc nỗi sợ hãi về triển vọng gia nhập Liên Hiệp Âu Châu dẫn đến xung đột trực tiếp với Nga.

Chính phủ Moldova hiện sẽ phải vượt qua nhiều năm đàm phán khó khăn với Brussels và bảo đảm sự ủng hộ của các quốc gia thành viên cho việc gia nhập. Các quan chức hy vọng sẽ chính thức gia nhập vào năm 2030 và đã nói với POLITICO rằng Liên Hiệp Âu Châu nên đưa ra cam kết cụ thể về mốc thời gian.

Sandu cũng đứng đầu danh sách ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống đồng thời, nơi bà đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai, với khoảng 42 phần trăm số phiếu bầu. Tuy nhiên, sau khi không đạt được đa số phiếu bầu, bà hiện sẽ phải đối mặt với ứng cử viên thân Nga Alexandr Stoianoglo, người chỉ đạt được 26% số phiếu, trong vòng bầu cử thứ hai.

Bà cho biết cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới sẽ là “trận chiến cuối cùng” trên con đường hướng tới tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu, với các đảng phái được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn có ý định thay đổi quỹ đạo của đất nước.

[Politico: Pro-EU campaign won in Moldova despite ‘unfair fight,’ president says]

8. Điện Cẩm Linh gọi các báo cáo về quân đội Bắc Hàn là ‘mâu thuẫn’ nhưng không phủ nhận

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh ngày 21 tháng 10 gọi các báo cáo gần đây về việc điều động quân đội Bắc Hàn để hỗ trợ cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine là “mâu thuẫn” nhưng không xác nhận cũng không phủ nhận những tuyên bố này.

Kyiv và Hán Thành cáo buộc Bình Nhưỡng chuẩn bị gửi hơn 10.000 quân nhân tới hỗ trợ Nga, đồng thời cho biết một số quân đã tới Nga và Ukraine bị Nga tạm chiếm.

“Chúng tôi thấy nhiều thông tin trái ngược nhau”, phát ngôn nhân Dmitry Peskov trả lời phương tiện truyền thông Nga, hãng thông tấn nhà nước Interfax đưa tin.

“Người Nam Hàn nói một đằng, rồi Ngũ Giác Đài lại nói rằng họ không có xác nhận, nên có rất nhiều thông tin trái ngược nhau. Vậy nên có lẽ đường lối mới này đang có vấn đề.”

Hoa Kỳ vẫn chưa xác nhận sự hiện diện của quân đội Bắc Hàn ở Nga hoặc Ukraine, mặc dù một nhà lập pháp cao cấp của Hoa Kỳ cho biết một bước đi như vậy có nghĩa là vượt qua “lằn ranh đỏ” và cần phải hành động ngay lập tức.

“Bắc Hàn là nước láng giềng và đối tác thân thiết của chúng tôi, và chúng tôi đang phát triển quan hệ trong nhiều lĩnh vực, đó là quyền chủ quyền của chúng tôi,” Peskov nói, đồng thời tuyên bố rằng sự hợp tác này “không nhằm vào các nước thứ ba”.

Phát ngôn nhân cho biết các câu hỏi liên quan đến việc tiến hành chiến tranh nên được chuyển hướng đến Bộ Quốc phòng. Những bình luận gần đây cho thấy sự thay đổi trong cách diễn đạt so với đầu tháng này khi Peskov thẳng thừng bác bỏ các báo cáo là “tin giả”.

Việc chuyển giao quân nhân Bắc Hàn được báo cáo là bước đi quan trọng nhất của Bình Nhưỡng nhằm hỗ trợ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa tại Ukraine. Trước đây, Bắc Hàn đã cung cấp cho Nga nhiều gói vũ khí lớn, bao gồm đạn pháo và hỏa tiễn đạn đạo.

[Kyiv Independent: Kremlin calls North Korean troops reports 'contradictory' but stops short of denial]

9. Các quan chức Nga bất chấp lệnh cấm iPhone của Putin. Doanh số bán Iphone tại Nga tăng gấp bốn lần

Bất chấp lệnh cấm iPhone của Putin, các quan chức chính phủ đã tăng gấp bốn lần doanh số bán iPhone trong chín tháng đầu năm 2024, theo Vedomosti, một tờ báo kinh doanh của Nga.

Tờ báo này đưa tin doanh số bán iPhone của Nga được các quan chức chính phủ mua đạt 6.879.899 rúp so với 1.642.166 rúp cùng kỳ năm 2023.

Putin đã cấm các quan chức chính phủ sử dụng iPhone vào mùa xuân năm 2023 vì nghi ngờ lo ngại về an ninh và yêu cầu họ chuyển sang sử dụng điện thoại chạy hệ điều hành Android, hệ thống Aurora của Nga hoặc nhu liệu Trung Quốc.

Lệnh này được ban hành bởi Sergei Kiriyenko, phó chánh văn phòng thứ nhất của văn phòng điều hành tổng thống. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov không xác nhận cũng không phủ nhận báo cáo vào thời điểm đó, mặc dù ông nói rằng các quan chức Nga không thể sử dụng điện thoại thông minh để làm việc vì chúng “quá dễ bị tổn thương về phương diện thông tin mật”.

Các cơ quan chính phủ là Cục An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB và Cục Bảo vệ Liên bang, gọi tắt là FSO đã áp dụng lệnh cấm sau khi họ phát hiện ra mối lo ngại cụ thể về an ninh liên quan đến “hoạt động tình báo của Hoa Kỳ sử dụng vi-rút trên các thiết bị di động của Apple” và phát hiện ra rằng có hàng ngàn điện thoại đã bị nhiễm vi-rút.

Cuộc điều tra cũng phát hiện ra rằng các loại virus do tình báo Hoa Kỳ phát hiện không chỉ nhắm vào người dùng Nga mà còn nhắm vào người dùng nước ngoài đang sử dụng thẻ SIM đã ghi danh với “các phái bộ ngoại giao và đại sứ quán tại Nga”.

Theo Oreanda News, các cơ quan chính phủ và công ty cấm mua và sử dụng điện thoại di động của Apple bao gồm Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, v.v.

Mặc dù lệnh cấm được áp dụng trên toàn chính phủ, một số công ty được cho là được miễn tuân thủ quy định này và vẫn tiếp tục hợp đồng vì “không thể tuân thủ lệnh cấm nhập nhu liệu có nguồn gốc từ nước ngoài vào mục đích mua sắm cho nhu cầu của nhà nước và thành phố”.

Mặc dù doanh số bán iPhone cho chính phủ tăng nhanh, nhưng đây không phải là chiếc điện thoại được mua nhiều nhất và bị các thiết bị Samsung của Nam Hàn, Realme và Xiaomi của Trung Quốc và Google vượt qua mặt.

Theo Reuters, các nhà bán lẻ của Nga, bao gồm M.Video-Eldorado và nhà mạng di động MTS, đã bắt đầu mở bán trước mẫu điện thoại mới nhất, iPhone 16, với thời gian giao hàng bắt đầu vào tuần tới.

Sự việc diễn ra sau khi Apple ngừng bán sản phẩm tại Nga vào năm 2022 sau khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra và các dịch vụ bao gồm Apple Pay và Apple Maps cũng bị hạn chế.

[Newsweek: Russian Officials Defy Putin's iPhone Ban As Sales Quadruple]

10. Sandu của Moldova tiến vào vòng bầu cử tổng thống thứ hai, kết quả sơ bộ cho thấy số phiếu “đồng ý” gia nhập Liên Hiệp Âu Châu là sít sao

Tổng thống Moldova Maia Sandu đã về nhất trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống nước này vào ngày 20 tháng 10 với 42% số phiếu bầu, hướng đến vòng bầu cử thứ hai vào ngày 3 tháng 11, Ủy ban bầu cử Moldova đưa tin.

Ứng cử viên Sandu ủng hộ Liên Hiệp Âu Châu sẽ đối đầu với đối thủ chính của mình là Alexandr Stoianoglo, người được Đảng Xã hội thân Nga ủng hộ và giành được khoảng 26% số phiếu bầu trong vòng đầu tiên.

Cử tri gần như chia đều quan điểm trong cuộc trưng cầu dân ý về việc đưa con đường gia nhập Liên minh Âu Châu của đất nước vào hiến pháp Moldova.

Theo ủy ban bầu cử nước này, kết quả sơ bộ cho thấy những người bỏ phiếu ủng hộ Liên Hiệp Âu Châu đã giành chiến thắng với tỷ lệ sít sao, giành được 50,42% số phiếu so với 49,58% số phiếu “không”.

Kết quả được tính dựa trên 99,5% số phiếu được kiểm.

Kết quả bầu cử đã bị ảnh hưởng bởi cáo buộc can thiệp của Nga, khi các nhà lập pháp Moldova tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đã chi hàng triệu đô la cho chiến dịch hạ bệ Sandu và bỏ phiếu bác bỏ cuộc trưng cầu dân ý về Liên Hiệp Âu Châu.

Chính quyền Moldova tuyên bố rằng hơn 15 triệu đô la tiền quỹ của Nga được cho là đã được chuyển cho hơn 130.000 người Moldova, với các cử tri được hướng dẫn cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử. Nhà tài phiệt thân Nga Ilan Shor, một ông trùm người Moldova-Israel, bị cáo buộc rửa tiền và điều hành mạng lưới, mặc dù chính đảng của ông đã bị cấm.

Sandu đã lên án hành vi can thiệp bị cáo buộc trong bài phát biểu tại trụ sở chiến dịch của bà vào ngày 20 tháng 10.

Theo tờ European Pravda, bà cho biết: “Chúng tôi có bằng chứng rõ ràng cho thấy các nhóm tội phạm này có mục đích mua 300.000 phiếu bầu”.

Sandu gọi kế hoạch này là “một vụ gian lận có quy mô chưa từng có”.

Những nỗ lực của Điện Cẩm Linh là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm làm suy yếu giới lãnh đạo thân phương Tây của Moldova. Căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và Chisinau đã gia tăng kể từ tháng 2 năm 2022 trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể lan sang Moldova thông qua Transnistria, một vùng lãnh thổ ly khai không được công nhận do quân đội Nga xâm lược từ năm 1991.

Sandu, một chính trị gia thân phương Tây, trước đây cũng đã cáo buộc Mạc Tư Khoa âm mưu lật đổ chính phủ của bà trong một nỗ lực đảo chính.

Hoa Kỳ, Anh và Canada đã cảnh báo về khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của Moldova trong một tuyên bố chung được đưa ra vào ngày 13 tháng 6.

Tuyên bố cho biết: “Nếu sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử không thành công ở Moldova, có lý do để tin rằng Mạc Tư Khoa sẽ kích động các cuộc biểu tình”.

Ngay sau lời cảnh báo, Sandu đã phê chuẩn những thay đổi đối với luật phản quốc của đất nước, cho phép một số luật phản quốc thời chiến được áp dụng vào thời bình, cũng như mở rộng hình phạt và tạo ra một loại luật mới để hỗ trợ một quốc gia nước ngoài.

Moldova đã khởi động các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu tại Luxembourg vào ngày 25 tháng 6, cùng ngày mà Ukraine bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập được mong đợi từ lâu. Cuộc trưng cầu dân ý ngày 20 tháng 10, nếu được thông qua, sẽ sửa đổi hiến pháp của Moldova để chính thức bao gồm việc nước này gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

[Kyiv Independent: Moldova's Sandu advances to presidential run-off, preliminary results show narrow 'yes' for EU referendum]