Ngày 06-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:27 06/09/2024

28. Ai không coi trọng việc cầu nguyện, thì sẽ buông lỏng và không thể bền chí trên con đường tu đức.

(Thánh John Berchmans)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:33 06/09/2024
53. NGƯỜI XƯA ƯU SẦU

Lúc Ngải Tử dạy học, thì học trò của hai nước Tề và Lỗ đến nghe hơn một trăm người.

Một hôm, Ngải Tử đang giảng câu chuyện Châu Văn vương bị vây khốn tại Sở, giảng chưa xong thì Tề Tuyên vương kêu ra có chút việc.

Một học trò cảm thấy không vui nên khi về nhà, vợ hỏi:

- “Mỗi khi chàng nghe Ngải Tử giảng thì về nhà rất vui, tại sao hôm nay không vui chút nào vậy?”

Ông chồng trả lời:

- “Nghe Ngải phu tử nói thì Châu Văn vương là thánh nhân, hôm nay bị vây khốn ở nước Sở, ta đồng cảm với ông ta là người vô tội mà gặp hoàn cảnh bị hại, cho nên mới vô cùng sầu não”.

Vợ nghe xong thì khuyên chồng:

- “Ông ta bị vây khốn chỉ là tạm thời, lâu ngày thì sẽ được được xá miễn, lẽ nào bị Sở giam chung thân sao?”

Chồng nghe xong thì thở dài nói:

- “Ta buồn sầu không phải là ông ta không được thả, mà ta chỉ lo là đời sống trong ngục đêm nay rất khó mà chịu được”.

(Ngải Tử hậu ngữ)

Suy tư 53:

Thầy giảng bài văn của ngàn năm trước mà học trò xúc động và cảm thấy như mới xảy ra ngày hôm qua, thì đúng là bài giảng của thầy đạt chất lượng, mà chất lượng lớn nhất chính là tâm hồn của thầy cảm nhận được bài mà mình giảng giải cho học trò nghe; chuyện ngàn năm trước và chuyện hôm nay thì khác nhau xa về hoàn cảnh cũng như nhân vật, nhưng giống nhau về tình cảm tâm linh của con người, cho nên mới làm cho người nghe cảm nhận được sự buồn vui qua câu chuyện đã nghe.

Chuyện ngày xưa nhưng có ảnh hưởng đến hôm nay và ngày mai của người Ki-tô hữu, chính là chuyện Đức Chúa Giê-su chịu đóng đinh chết trên thánh giá và sống lại, đây là câu chuyện đầy bi kịch tính, nhưng tất cả mọi người Ki-tô hữu qua mọi thời đại không sống bi quan, nhưng rất lạc quan và hăng hái đem cuộc sống yêu thương và tha thứ của mình để làm chứng cho câu chuyện lịch sử ấy...

Ngải Tử giảng bài rất sinh động làm cho học trò thương cảm người xưa.

Mỗi một người Ki-tô hữu là một người rao giảng hùng hồn và sinh động về câu chuyện Đức Chúa Giê-su ngày xưa ấy, có ảnh hưởng như thế nào trong cuộc sống hôm nay của mình, để mọi người khi tiếp xúc trò chuyện với họ, đều đồng cảm, tin tưởng rằng Ngài đang sống trong những người Ki-tô hữu hôm nay, đó chính là bài giảng dễ dàng làm rung động thế giới quanh ta vậy...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mở lòng dạ ra
Lm. Nguyễn Xuân Trường
03:13 06/09/2024
MỞ LÒNG DẠ RA

Hãy mở ra là sứ điệp Lời Chúa hôm nay. Chúa mở mắt cho người mù, mở tai cho người điếc, mở miệng cho người câm, mở tự do cho người tù tội, mở vương quốc Chúa cho những ai có lòng tin yêu. Tất cả những thứ mở ấy đều xuất phát và diễn tả tấm lòng yêu thương rộng mở của Thiên Chúa.

1. ĐÓNG. Chúa là tình yêu luôn muốn mở rộng những liên hệ tình nghĩa, nhưng tội lỗi lại khiến người ta đóng lại các mối tương giao. Mù què câm điếc thể lý ngăn cản, hạn chế những giao tiếp với nhau vì người ta không thể nghe nói, ngắm nhìn nhau. Tội lỗi khiến lòng dạ người ta đóng lại gây nên mù què câm điếc tinh thần. Vì giận dỗi, thù ghét mà người ta không thèm nghe, thèm nói với nhau, không muốn nhìn nhau, không muốn đến gặp gỡ nhau. Thậm chí người ta cũng không thèm nghe Lời Chúa, không đi lễ, không cầu nguyện vì lòng họ ra chai đá mất rồi.

2. MỞ. Ngược với tội lỗi đóng lòng dạ người ta lại, thì Thiên Chúa tình yêu luôn muốn mở rộng lòng dạ ra. Chúa đã mở cửa Trời xuống thế cứu chuộc loài người. Trên thánh giá, Chúa mở trái tim cho máu nước yêu thương chảy tràn nhân thế, Chúa mở rộng đôi tay tha thứ và ôm ấp cả nhân loại vào lòng. Chúa muốn mọi người mở lòng dạ, mở trái tim, để rồi mau mắn mở miệng mở tai nghe nói với nhau, hân hoan mở mắt ngắm nhìn nhau, đon đả mở tay chân đến với nhau, giúp đỡ nhau, và nhất là mở tai nghe Lời Chúa, mở miệng cầu nguyện, mở lòng tin tưởng thờ kính Chúa.

Ngày nay người ta hay mở tay vuốt chạm điện thoại, mở mắt dán vào mạng xã hội, nhưng lại đóng chặt lòng dạ, đóng tai mắt miệng không nghe nói nhìn, không giao tiếp với nhau, ngay cả với người trong nhà. Xin Chúa mở lòng dạ, mở miệng, mở tai, mở mắt, để chúng con cởi mở đời mình với Chúa và với mọi người. Amen.
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 23 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
15:58 06/09/2024
CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN

Tin mừng: Mc 7, 31-37.

“Đức Giê-su làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.”


Bạn thân mến,

Đức Chúa Giê-su đến trần gian, mục đích của Ngài là cứu nhân loại khỏi ách thống trị của ma quỷ, đem ơn cứu độ cho nhân loại, nhưng không phải vì thế mà Ngài bỏ qua không đoái hoài đến những đau khổ nơi thân xác của con người, hay nói cách khác, Ngài không những cứu linh hồn con người mà còn cứu cả thân xác của họ. Tin Mừng hôm nay đã cho chúng ta thấy điều ấy khi Ngài làm cho người câm nói được và người điếc nghe được.

Chúa Giêsu đã làm hai công việc trên một con người tức là Ngài chữa lành bệnh trong tâm hồn và nơi thân xác của người bệnh. Ngài đến không phải chỉ để rao giảng, để mời gọi mọi người thống hối và tin vào Ngài, nhưng Ngài còn làm nhiều việc khác để bảo đảm với những người đi theo Ngài rằng: cứ tin đi thì cơn bệnh nơi thân xác cũng sẽ được lành.

Câm và điếc thường đi đôi với nhau, ai đã bị câm thì cũng sẽ điếc, đó là bẩm sinh, nhưng có những người sau một tai nạn thì bị câm nhưng không điếc, hoặc là nghe được nhưng nói không được, những người này thường đau khổ hơn những người bị câm điếc bẩm sinh vì họ nghe được người ta nói gì, nhưng không thể nói lại cho người ta nghe về cảm nghĩ của mình, quả là đau khổ thật.

Có những lúc bạn và tôi sáng mắt mà cũng như mù, bởi vì chúng ta nhìn mà không thấy những đau khổ của người anh em bất hạnh; có những lúc bạn và tôi lớn tiếng phê bình anh em chị em vì họ thất hứa, mà chúng ta không nhìn thấy họ đang băn khoăn trong lòng vì sự thất hứa của chính mình...

Có những lúc bạn và tôi bị câm mà chúng ta vẫn cứ tưởng mình nói được, đó là lúc chúng ta thấy một em nhỏ ăn xin đang bị người bạc đãi mà chúng ta không một lời bênh vực, chúng ta thấy người đau khổ mà không một lời an ủi, chúng ta thấy các bạn thanh niên nam nữ sống lơ là với Chúa mà không một lời khuyên bảo, chúng ta đã bị câm khi thu mình trong cái vỏ an phận và thỏa mãn của mình.

Chúng ta đừng nhìn người câm điếc mà thương hại, nhưng hãy thương hại và cầu nguyện cho chính bệnh câm điếc trong tâm hồn của bạn và tôi.

Bạn thân mến,

Cha Vincent Lebbe người Bỉ, ngài đã dạy các con cái của ngài thuộc dòng Tiểu Đệ Thánh Gioan Tẩy Giả như sau: “Cứu người” là cứu toàn bộ con người, bởi vì linh hồn và thân xác không thể tách lìa nhau, cứu tất cả khó khăn của họ mà không đòi điều kiện, không hỏi họ có theo (vào) đạo hay không, để tránh người ta hồ nghi các giá trị công tác xã hội của chúng ta”. (1)

Như thế là đã rõ, mỗi khi bạn và tôi đi khuyên bảo người nghèo khó hãy theo đạo, hãy đến nhà thờ, nhưng chúng ta vẫn làm ngơ trước cảnh đói ăn của họ, và có khi không nhìn thấy họ đang lo buồn vì kế sinh nhai mà không đến nhà thờ như bao giáo dân khác được, chúng ta hãy học theo gương của Đức Chúa Giê-su khi chữa lành bệnh tật phần hồn thì đồng thời cũng làm cho thân xác của họ được khoẻ mạnh.

“Lạy Đức Chúa Giê-su, Chúa đã đến trần gian để cứu và chữa lành mọi vết thương trong tâm hồn và nơi thân xác của con người, Chúa đã dạy chúng con một bài học yêu thương trọn vẹn, đó là yêu thương nỗi khổ đau nơi thân xác và trong tâm hồn của người anh em bất hạnh. Xin Chúa ban cho chúng con có một tình yêu thương vô vị lợi, để khi chúng con đi an ủi giúp đỡ tha nhân, thì đồng thời cũng biết chia sẻ với họ những gìmà khả năng chúng con có được. Amen”

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

(1) Cha Vincent Lebbe là người Bỉ, nhưng qua truyền giáo ở Trung Quốc và mang quốc tịch Trung Quốc, ngài đã thánh lập 2 hội dòng và 2 tu hội.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Những trái tim
Lm. Minh Anh
18:17 06/09/2024
NHỮNG TRÁI TIM
“Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày Sabbat?”.

Ngày kia, thăm Ý, Gorky đọc trên một tờ báo, “Hôm nay, diễn vở “Kẻ Địch” của văn hào Marxim Gorky; cuối vở, Gorky gặp khán giả”. Gorky kinh ngạc! Diễn xong, một ‘Gorky giả’ xuất hiện; khán giả reo hò. Kết thúc, Gorky ra phía sau, bắt tay kẻ giả danh, “Chào ngài ‘Gorky!’”. Kẻ giả danh ôm mặt xấu hổ, “Xin ngài tha lỗi, tôi rất nghèo, để nuôi cả gia đình, tôi phải làm thế!”. Gorky hỏi, “Ai đề nghị anh?”; “Cái đói!”. “Nếu việc này giúp anh, tôi rất vui!”. Kẻ giả danh xúc động, “Cảm ơn ngài! Ngài có một trái tim độ lượng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Nhân câu chuyện văn hào Gorky với trái tim độ lượng, Lời Chúa hôm nay dẫn chúng ta vào một ‘phòng trưng bày’ ‘những trái tim’. Trái tim hẹp hòi, trái tim quảng đại; trái tim biệt phái, trái tim Giêsu; trái tim Đavít và - thật thú vị - ở đó, có cả trái tim của bạn và tôi!

Bối cảnh là một đồng lúa ửng chín; vào một ngày Sabbat, các môn đệ Chúa Giêsu đưa tay hái lúa. Các biệt phái trách, “Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày Sabbat?”; Chúa Giêsu lên tiếng, “Đavít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng?”. Đôi khi, chỉ một câu nói vắn vỏi lại hé lộ cả trái tim! Thử nhìn ‘trái tim hư hoại’ của Hitler với câu nói chết chóc, “Tôi không hiểu tại sao con người lại không được phép tàn nhẫn như thiên nhiên!”. Ông thấy cần thiết phải diệt trừ những kẻ yếu, những dân tộc thấp hèn như luật đào thải của thiên nhiên. Ông phát động Đệ Nhị Thế Chiến dẫn đến cái chết của 6 triệu người Do Thái và hơn 70 triệu người khác của hơn 30 quốc gia tham chiến.

Trong Tin Mừng hôm nay, cũng chỉ một câu nói - “Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày Sabbat?” - các biệt phái vô tình bộc lộ ‘trái tim hẹp hòi’ của họ. Chạy theo hình thức bên ngoài của lề luật, họ bỏ lỡ bức hoạ tình yêu Chúa Giêsu mang đến. Ngài trưng dẫn việc Đavít vào nhà Chúa ăn bánh tiến và cho đoàn tuỳ tùng cùng ăn. Với ‘trái tim xót thương’, Ngài không trách cứ họ mà chỉ gợi lên điều tốt nơi họ.

Từ gợi ý của Chúa Giêsu, chúng ta gặp lại trái tim Đavít, một ‘trái tim dũng cảm’ thắng Goliath; nhân ái với Saul. Đó còn là một ‘trái tim yếu đuối’ khi phải lòng Bethseva để gián tiếp giết chồng nàng. Tuy nhiên, trái tim đó không băng giá, vua ăn năn, và ‘trái tim Thiên Chúa’ đã chạnh thương, “Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Người” - Thánh Vịnh đáp ca. Phaolô cũng cho thấy ‘trái tim của một người cha’ khi có sự phân hoá giữa cộng đoàn, “Tôi viết để sửa dạy anh em như những người con yêu quý” - bài đọc một.

Anh Chị em,

“Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày Sabbat?”. Liệu ‘trái tim của bạn và tôi’ có độ lượng, xót thương, thấu cảm, quảng đại như ‘trái tim của Thiên Chúa’, ‘trái tim của Chúa Giêsu’ hay ‘ít nữa’, hào hiệp như ‘trái tim của Gorky?’. Hoặc nó hẹp hòi, khắc nghiệt và lạnh lùng như trái tim của các biệt phái? Trái tim của bạn và tôi ‘lành lặn’ vì ích kỷ hay nó ‘lắm thương tích’ vì yêu thương? Ở đó, có vết cắt của những thánh giá? Và quan trọng hơn, nó thuộc về ai? Thuộc về Thiên Chúa hay thuộc về thế gian? Ở đó có chỗ cho tha nhân không?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin thanh luyện trái tim con hầu nó tinh tuyền như trái tim vẹn sạch Đức Mẹ; ăn năn thật lòng như trái tim Đavít; mến yêu nồng nàn như trái tim tông đồ Gioan!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Giáo Hoàng đến Papua New Guinea sau Thánh lễ cuối cùng ở Indonesia trước đám đông 100,000 người.
Vũ Văn An
04:28 06/09/2024

NICOLE WINFIELD và EDNA TARIGAN của hãng tin A.P., ngày 6 tháng 9 năm 2024, cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kết thúc chuyến thăm Indonesia vào thứ Sáu sau khi cử hành Thánh lễ trước đám đông 100,000 người, một cử hành cuối cùng trước khi đến Papua New Guinea cho chặng thứ hai trong chuyến hành trình kéo dài 11 ngày của ngài qua Đông Nam Á và Châu Đại Dương.



Đức Giáo Hoàng 87 tuổi không có sự kiện chính thức nào vào thứ Sáu ngoài buổi lễ chia tay và chuyến bay kéo dài sáu giờ đến Port Moresby, giúp ngài có thời gian nghỉ ngơi sau chương trình ba ngày chật ních ở Jakarta.

Chuyến thăm kết thúc bằng một Thánh lễ hân hoan vào chiều thứ Năm trước đám đông lấp đầy hai sân vận động thể thao và tràn vào một bãi đậu xe.

“Đừng mệt mỏi ước mơ và xây dựng nền văn minh hòa bình,” Đức Phanxicô thúc giục họ trong bài giảng ứng khẩu. “Hãy là những người xây dựng hy vọng. Hãy là những người xây dựng hòa bình.”

Vatican ban đầu dự kiến Thánh lễ sẽ thu hút khoảng 60,000 người, và chính quyền Indonesia dự đoán là 80,000 người. Nhưng người phát ngôn của Vatican trích lời những người tổ chức địa phương cho biết có hơn 100,000 người đã tham dự.

“Tôi cảm thấy rất may mắn so với những người khác không thể đến đây hoặc thậm chí không có ý định đến đây,” Vienna Frances Florensius Basol, người đã đến cùng chồng và một nhóm 40 người từ Sabah, Malaysia, nhưng không thể vào sân vận động, cho biết.

“Mặc dù chúng tôi ở bên ngoài cùng những người Indonesia khác, nhìn thấy màn hình, tôi nghĩ mình đủ may mắn,” bà nói từ một bãi đậu xe, nơi có một màn hình TV khổng lồ được dựng lên cho bất cứ ai không có vé vào dự buổi lễ.

Trong khi ở Indonesia, Đức Phanxicô đã tìm cách khuyến khích 8.9 triệu người Công Giáo của đất nước này, những người chỉ chiếm 3% trong tổng số 275 triệu dân, đồng thời tìm cách thúc đẩy mối quan hệ liên tôn với quốc gia tự hào có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới.

Điểm nhấn của chuyến thăm là Đức Phanxicô và vị giáo sĩ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á của Đền thờ Hồi giáo Istiqlal ở Jakarta đã ký một tuyên bố chung cam kết sẽ nỗ lực chấm dứt bạo lực có nguồn gốc tôn giáo và bảo vệ môi trường.

Tại Papua New Guinea, chương trình nghị sự của Đức Phanxicô phù hợp hơn với các ưu tiên về công lý xã hội của ngài. Quốc gia Nam Thái Bình Dương nghèo đói và có tầm quan trọng chiến lược này là nơi sinh sống của hơn 10 triệu người, phần lớn là nông dân tự cung tự cấp.

John Lavu, nhạc trưởng dàn hợp xướng tại giáo xứ St. Charles Luwanga ở thủ đô Port Moresby, cho biết chuyến thăm sẽ giúp ông củng cố đức tin Công Giáo của mình.

“Tôi đã sống đức tin này suốt cuộc đời mình, nhưng việc Đức Thánh Cha, người đứng đầu Giáo hội, đến Papua New Guinea và chứng kiến sự xuất hiện của ngài với chúng tôi sẽ rất quan trọng đối với tôi trong cuộc sống của một người Công Giáo,” ông nói vào đêm trước khi Đức Phanxicô đến.

Đức Phanxicô sẽ đến Vanimo xa xôi để thăm một số nhà truyền giáo Công Giáo từ quê hương Argentina của ngài, những người đang cố gắng truyền bá đức tin Công Giáo cho những người dân chủ yếu là bộ lạc, những người cũng thực hành các truyền thống ngoại giáo và bản địa.

Quốc gia đông dân nhất Nam Thái Bình Dương sau Úc, có hơn 800 ngôn ngữ bản địa và đã bị chia rẽ bởi các cuộc xung đột bộ lạc về đất đai trong nhiều thế kỷ, với các cuộc xung đột ngày càng trở nên chết chóc hơn trong những thập niên gần đây.

Vatican cho biết, vị giáo hoàng Châu Mỹ Latinh đầu tiên trong lịch sử có thể sẽ đề cập đến nhu cầu tìm kiếm sự hòa hợp giữa các nhóm bộ lạc khi đến thăm. Một chủ đề có thể khác là hệ sinh thái mong manh của đất nước, tài nguyên thiên nhiên phong phú có nguy cơ bị khai thác và mối đe dọa do biến đổi khí hậu.

Chính phủ Papua New Guinea đổ lỗi cho lượng mưa lớn gây ra trận lở đất lớn vào tháng 5 đã chôn vùi một ngôi làng ở tỉnh Enga. Chính phủ cho biết hơn 2,000 người đã thiệt mạng, trong khi Liên Hợp Quốc ước tính số người chết là 670.

Đức Phanxicô trở thành giáo hoàng thứ hai đến thăm Papua New Guinea, sau khi Thánh Gioan Phaolô II hạ cánh vào năm 1984 trong một trong những chuyến đi vòng quanh thế giới dài ngày của mình. Sau đó, Đức Gioan Phaolô đã vinh danh các nhà truyền giáo Công Giáo đã cố gắng trong một thế kỷ để mang đức tin đến đất nước này.

Papua New Guinea, một quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung từng là thuộc địa của Úc gần đó cho đến khi giành được độc lập vào năm 1975, là chặng thứ hai trong chuyến đi bốn quốc gia của Đức Phanxicô. Trong chuyến đi dài nhất và xa nhất trong triều đại giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô cũng sẽ đến thăm Đông Timor và Singapore trước khi trở về Vatican vào ngày 13 tháng 9.
 
Indonesia bắt giữ nghi phạm khủng bố đang lên kế hoạch tấn công Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Vũ Văn An
14:01 06/09/2024

Theo tin ngày 6 tháng 9, 2024 của tạp chí Crux, Indonesia bắt giữ nghi phạm khủng bố đang lên kế hoạch tấn công Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngồi xe lăn, được Bộ trưởng Bộ Tôn giáo Indonesia chào đón Yaqut Cholil Qoumas, giữa bên trái, đi bộ trong buổi lễ chào đón chính thức tại Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở Tangerang, ngoại ô Jakarta, Indonesia, thứ Ba, ngày 3 tháng 9 năm 2024. (Nguồn: Achmad Ibrahim/AP.)


Thực vậy, bảy người ở Indonesia đã bị bắt giữ sau một âm mưu tấn công Đức Giáo Hoàng Phanxicô bất thành trong chuyến thăm của ngài tới đất nước này.

Truyền thông địa phương đưa tin những người này - được liệt kê là HFP, LB, DF, FA, HS, ER và RS - đã bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 2 và 3 tháng 9 tại Jakarta, Bogor và Bekasi.

Người phát ngôn Đại tá Aswin Siregar nói với các phóng viên rằng các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và không biết những người bị giam giữ có biết nhau hay cùng thuộc một nhóm khủng bố hay không.

"Chúng tôi có cơ chế giám sát và lọc thông tin. Chúng tôi đã nhận được thông tin từ công chúng", ông nói.

"Densus 88 đã có hành động pháp lý đối với bảy cá nhân... đã đưa ra các lời đe dọa dưới hình thức tuyên truyền hoặc đe dọa khủng bố qua mạng xã hội để đáp trả sự xuất hiện của Đức Giáo Hoàng", Aswin nói với các phóng viên.

"Ngoài ra còn có lời đe dọa đốt phá các địa điểm", ông nói thêm.

Một nguồn tin nói với The Straits Times rằng một trong những người bị giam giữ đã ở trong một ngôi nhà với cung tên, máy bay không người lái và tờ rơi của ISIS.

“Một trong những người bị bắt là một chiến binh thuộc cùng nhóm khủng bố đã tấn công Wiranto,” nguồn tin nói với tờ báo, ám chỉ Bộ trưởng An ninh Indonesia khi đó – người chỉ có một cái tên – đã bị hai tên khủng bố Hồi giáo đâm và làm bị thương vào năm 2019.

Nguồn tin cũng nói với tờ The Straits Times rằng những kẻ khủng bố tức giận về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới đền thờ Hồi giáo Istiqlal ở Jakarta và lời kêu gọi của chính phủ đối với các đài truyền hình không phát sóng lời kêu gọi cầu nguyện của người Hồi giáo trong khi chương trình phát sóng trực tiếp chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô lại diễn ra.

Indonesia đã phải hứng chịu các cuộc tấn công của những kẻ Hồi giáo trong những thập niên qua, bắt đầu từ vụ đánh bom năm 2002 ở Bali khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Vào ngày 5 tháng 9, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp Đại giáo sĩ của Đền thờ Hồi giáo Istiqlal, tại đó các vị đã ký một tuyên bố chung kêu gọi sự khoan dung và chấm dứt biến đổi khí hậu.

Tuyên bố chung bày tỏ mối quan ngại về các vấn đề biến đổi khí hậu và “phi nhân tính hóa”.

Bản tuyên bố cho biết, sự phi nhân tính “đặc biệt được đánh dấu bằng bạo lực và xung đột lan rộng, thường dẫn đến số lượng nạn nhân đáng báo động”.

“Điều đáng lo ngại là tôn giáo thường bị lợi dụng trong vấn đề này, gây ra đau khổ cho nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và người già”, nói rằng vai trò hoàn cầu của tôn giáo “nên bao gồm việc thúc đẩy và bảo vệ phẩm giá của mọi mạng sống con người”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Umar đã đưa ra một loạt lời kêu gọi dựa trên giáo lý tôn giáo của các vị, lời kêu gọi đầu tiên là thúc đẩy các truyền thống tôn giáo của các vị “nhằm đánh bại nền văn hóa bạo lực và thờ ơ đang gây đau khổ cho thế giới của chúng ta”.

“Thật vậy, các giá trị tôn giáo nên hướng tới việc thúc đẩy một nền văn hóa tôn trọng, phẩm giá, lòng trắc ẩn, sự hòa giải và tình đoàn kết anh em để vượt qua cả sự phi nhân tính và sự hủy hoại môi trường”, các vị nói.
 
Giữa tội phạm, đói nghèo và biến đổi khí hậu, Đức Giáo Hoàng gật đầu với các vùng ngoại vi ở Papua New Guinea
Vũ Văn An
14:35 06/09/2024

Elise Ann Allen của Crux, ngày 6 tháng 9 năm 2024, nhận định rằng giữa tội phạm, đói nghèo và biến đổi khí hậu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô gật đầu với các vùng ngoại vi ở Papua New Guinea.

Tòa nhà Cao ủy tại Papua New Guinea. (Nguồn: Wikicommons.)


Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kết thúc chặng đầu tiên trong chuyến công du bốn quốc gia châu Á và châu Đại Dương, khởi hành từ Indonesia vào sáng thứ Sáu và hạ cánh tại Papua New Guinea, nơi ngài có thể sẽ giải quyết các vấn đề chính trong chương trình nghị sự như đói nghèo và biến đổi khí hậu.

Khi đặt chân đến thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea, Francis cũng sẽ bước vào một trong những thành phố nguy hiểm nhất thế giới, với chỉ số tội phạm khoảng 80.5 theo Đánh giá dân số thế giới.

Đại sứ quán Hoa Kỳ đã nhắc nhở về điểm này trong cảnh báo an ninh ngay trước khi Đức Giáo Hoàng đến, đưa ra một loạt "thực hành an ninh tốt nhất", cảnh báo cho biết việc tuân thủ các biện pháp này "làm giảm đáng kể nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm" trong các sự kiện lớn theo lịch trình.

Danh sách bao gồm các biện pháp phòng ngừa mà hầu hết cư dân trong nước đều quen thuộc, bao gồm đóng tất cả cửa sổ và khóa cửa xe khi lái xe, đảm bảo các gói hàng và các vật dụng khác được giấu kín khi đậu xe, rảnh tay và sẵn sàng chìa khóa khi quay lại xe, tránh thể hiện sự giàu có như đồ trang sức và đồng hồ đắt tiền, và không bao giờ chống cự bằng vũ lực khi bị cướp.

Ít nhất thì đó không phải là loại lời khuyên mà hầu hết các đại sứ quán quốc gia cảm thấy có nghĩa vụ phải đưa ra khi Đức Giáo Hoàng đến thăm, nhưng nó minh họa một cách khéo léo cho thực tế khắc nghiệt trên thực địa.

Bạo lực trên cơ sở phái tính cũng là mối quan tâm cấp bách ở đất nước này, với gần 70 phần trăm phụ nữ báo cáo rằng họ đã từng bị bạo hành gia đình và khoảng một nửa số phụ nữ trên toàn quốc đã từng bị cưỡng hiếp.

Được biết đến với sự đa dạng sinh học và văn hóa phong phú, Papua New Guinea nổi tiếng với những bãi biển và rạn san hô, cũng như các ngọn núi lửa đang hoạt động trong đất liền và rừng mưa nhiệt đới rậm rạp. Nơi đây cũng được biết đến với nhiều cộng đồng bộ lạc, với khoảng 600 bộ lạc riêng biệt hiện diện và nói hơn 650 ngôn ngữ.

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và những thách thức kinh tế của đất nước, nghèo đói và biến đổi khí hậu là một trong những chủ đề chính mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô dự kiến sẽ đề cập khi đến Papua New Guinea.

Mặc dù Papua New Guinea là một quốc gia có thu nhập trung bình, nhưng nước này có mức bất bình đẳng thu nhập cao, khiến 40 phần trăm dân số sống dưới mức nghèo cùng cực và 41 phần trăm trẻ em sống trong cảnh nghèo đói.

Khoảng 80 phần trăm người dân Papua New Guinea sống ở các vùng nông thôn, nơi mà theo Ngân hàng Thế giới, chưa đến 40 phần trăm cư dân có thể sử dụng điện trong nhà, bất kể họ có điện lưới hay không.

Quốc gia này cũng được coi là một trong mười quốc gia trên toàn thế giới dễ bị ảnh hưởng nhất bởi biến đổi khí hậu, với nguyên nhân chính gây lo ngại là lượng mưa lớn tăng lên và tình trạng ấm lên và axit hóa của biển khiến các rạn san hô bị suy thoái.

Khác với Indonesia, quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi, Papua New Guinea có đa số dân theo Ki-tô giáo, với khoảng 98 phần trăm dân số trong tổng số 10.5 triệu người theo một hình thức nào đó của Ki-tô giáo. Khoảng 26 phần trăm dân số theo đạo Công Giáo, khiến đây trở thành chuyến thăm quan trọng đối với giáo hội địa phương.

Sau một ngày du lịch trọn vẹn vào thứ Sáu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ nghỉ ngơi trước khi bắt đầu hành trình chính thức của ngài tại Papua New Guinea.

Vào thứ Bảy, ngày 7 tháng 9, ngài dự kiến sẽ gặp Toàn quyền Robert Dadae, người đã giữ chức vụ này từ năm 2017. Là một phần của Khối thịnh vượng chung Anh, Papua New Guinea nằm dưới sự cai trị của Vua Charles III của Anh, với vị toàn quyền làm đại diện của ngài.

Sau đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ gặp gỡ các nhà chức trách dân sự và đoàn ngoại giao trước khi đến thăm trẻ em đường phố được chi nhánh Caritas địa phương hỗ trợ.

Phát biểu với tờ báo Vatican L’Osservatore Romano trước khi Đức Giáo Hoàng lên đường, Đức Hồng Y John Ribat, Tổng giám mục Port Moresby, người đã nhận được chiếc mũ đỏ từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào năm 2016, cho biết những đứa trẻ mà Đức Giáo Hoàng sẽ gặp “đang đau khổ” và bị ảnh hưởng bởi nhiều khuyết tật khác nhau như điếc và mù.

ĐHY Ribat, người đã phục vụ với tư cách là Tổng giám mục Port Moresby từ năm 2008, cho biết Đức Giáo Hoàng sẽ gặp gỡ những đứa trẻ được hỗ trợ bởi “Street Ministry”, một văn phòng mục vụ mà ngài thành lập vào năm 2010, cũng như những đứa trẻ được hỗ trợ bởi Callan Services, được thành lập bởi Christian Brothers.

“Theo cách này, tất cả chúng ta đang cùng nhau làm việc để chăm sóc tất cả những đứa trẻ này trong những hoàn cảnh mà chúng đang gặp phải”, ngài nói.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ kết thúc ngày đầu tiên của mình tại Papua New Guinea bằng cuộc họp với các giám mục, giáo sĩ, tu sĩ và giáo lý viên phục vụ trong nước, nhiều người trong số họ là nhà truyền giáo.

Vào Chúa Nhật, Đức Giáo Hoàng sẽ gặp riêng Thủ tướng Papua New Guinea, James Marape và cử hành Thánh lễ công khai tại Sân vận động Sir John Guise của Port Moresby trước khi rời đi đến giáo phận xa xôi Vanimo.

Giám mục địa phương Francis Meli trong một cuộc phỏng vấn với Crux đã mô tả Vanimo là giáo phận "xa xôi nhất" trong nước, phần lớn là vùng đất bụi rậm có cộng đồng dân cư xa xôi sinh sống, nơi cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn và phần lớn dân số sống trong cảnh nghèo đói, bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái là mối quan tâm cấp bách.

Tại Vanimo, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng sẽ có cuộc họp riêng với một nhóm các nhà truyền giáo chiếm phần lớn trong giáo hội ở Papua New Guinea, bao gồm một số linh mục người Argentina điều hành một trường học và các nữ tu người Argentina điều hành một trung tâm dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị lạm dụng.

Sau đó, ngài sẽ trở về Port Moresby và gặp gỡ những người trẻ vào sáng thứ Hai trước khi rời khỏi đất nước.

Sau khi rời Papua New Guinea, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ có chuyến thăm Dili ở Đông Timor từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 9 và chuyến thăm Singapore từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 9 trước khi trở về Rome.

Chuyến thăm hiện tại của ngài tới Châu Á và Châu Đại Dương đánh dấu chuyến công du quốc tế dài nhất mà Đức Phanxicô đã thực hiện trong 11 năm làm giáo hoàng, kéo dài 12 ngày và là một trong những chuyến đi xa nhất về mặt khoảng cách.

Mặc dù thỉnh thoảng gặp vấn đề về hô hấp và khó khăn khi đi lại khiến ngài phải sử dụng xe lăn, nhưng cho đến nay, Đức Giáo Hoàng vẫn tỏ ra tràn đầy năng lực và tham gia vào nhiều cuộc hẹn khác nhau, đôi khi nói năng tùy hứng trong các bài phát biểu và thường xuyên dừng lại để chào đón những người tham dự các sự kiện của ngài.

Trong bình luận của mình với L’Osservatore Romano, Ribat cho biết nhiều người gặp khó khăn khi đến Port Moresby để tham dự chuyến công du của Đức Giáo Hoàng, vì chỉ có hai giáo phận là Kerema và Bereina có thể đến thành phố bằng đường bộ. Ngài cho biết những người đến từ các khu vực khác phải đi bằng máy bay hoặc thuyền.

Khoảng 100 người sẽ đi bộ đến Port Moresby từ Tổng giáo phận Mount Hagen, ngài cho biết, nhóm này sẽ mất khoảng năm ngày để đi bộ.

ĐHY Ribat cho biết các giáo xứ và trường học trong giáo phận đã chuẩn bị để đón tiếp những người Công Giáo đến Port Moresby trong chuyến đi của Đức Giáo Hoàng, vì việc tìm kiếm chỗ ở khác có thể là một thách thức.

ĐHY Ribat cũng đề cập đến các vấn đề về đói nghèo và biến đổi khí hậu, lưu ý rằng nhiều tài sản đã bị phá hủy bởi một trận lở đất lớn vào tháng 5, trong khi giáo phận của ngài bị tàn phá bởi "bạo lực, cướp bóc và giết người".

"Thách thức chính của chúng tôi là cố gắng sống hòa bình", ngài nói, cho biết đây là một trong những lý do chính khiến các tín hữu ở đó mong đợi chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng.

"Chúng tôi thấy rằng đây sẽ là chuyến thăm mang lại ánh sáng, mang lại hy vọng, mang lại phước lành và do đó, mang lại sự đổi mới. Đổi mới theo nghĩa là nó khuyến khích chúng tôi có thể bắt đầu lại để có thể làm điều gì đó tích cực và tốt đẹp cho quốc gia của chúng tôi", ngài nói.

Ngài mô tả sự xuất hiện của Đức Giáo Hoàng như "cơ hội" để đất nước thay đổi hướng đi, nói rằng nó có thể tạo ra "một hy vọng lớn, một cách mang lại cho chúng tôi sức mạnh và hòa bình, bởi vì chúng tôi đã trải qua tất cả những khó khăn này và điều đó không hề dễ dàng. Nhưng đây chính là hy vọng của chúng tôi bây giờ.”
 
Lời chào của Đức Thánh Cha trong cuộc gặp gỡ các tổ chức bác ái và những người thụ hưởng
J.B. Đặng Minh An dịch
17:30 06/09/2024


Đức Thánh Cha Phanxicô đã từ giã Indonesia để bay sang Papua New Guinea trong chặng thứ hai của chuyên tông du thứ 45 của ngài đến các quốc gia Đông Nam Á.

Tuy nhiên, trước khi ngài từ giã Indonesia, Đức Thánh Cha đã có một cuộc gặp gỡ tại Trụ sở Hội đồng Giám mục Indonesia với các cơ quan bác ái và những người được thụ hưởng từ các tổ chức bác ái này.

Trong diễn từ tại đây, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào buổi sáng!

Tôi rất vui khi được ở đây với anh chị em. Tôi chào tất cả anh chị em, đặc biệt là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Indonesia, người mà tôi cảm ơn vì những lời giới thiệu rất đẹp của ngài. Tôi cũng cảm ơn Mimi và Andrew vì những gì họ đã chia sẻ với chúng ta. Thật là phù hợp khi các Giám mục Indonesia đã chọn kỷ niệm 100 năm thành lập Hội đồng Giám Mục quốc gia của chúng với anh chị em. Cảm ơn các anh em Giám Mục! Cảm ơn các anh em đã đưa ra quyết định này. Cảm ơn Đức Cha Chủ tịch! Tôi có thể nói rằng tinh thần dòng Carthusians của Thánh Bruno đã giúp chúng ta làm được những điều này.

Anh chị em là những vì sao sáng trên bầu trời của quần đảo này, những thành viên quý giá nhất của Giáo hội này, “kho báu” của Giáo hội, theo lời của Thánh phó tế tử đạo Lôrenxô Lawrence, từ những ngày đầu tiên của Giáo hội. Tôi xin bắt đầu bằng cách nói rằng tôi hoàn toàn đồng ý với những gì Mimi đã nói với chúng ta: Thiên Chúa “tạo ra con người với những khả năng độc đáo để làm phong phú thêm sự đa dạng của thế giới chúng ta”. Bạn đã nói rất hay, Mimi, cảm ơn bạn. Cô ấy tiếp tục cho chúng ta thấy điều này bằng cách nói một cách tuyệt đẹp về Chúa Giêsu như “ngọn hải đăng hy vọng của chúng ta”. Cảm ơn bạn vì điều này!

Kinh nghiệm đối mặt với những khó khăn cùng nhau, tất cả đều cố gắng hết sức, mỗi người chúng ta đều đóng góp cụ thể, làm phong phú chúng ta và giúp chúng ta khám phá lại mỗi ngày tầm quan trọng của việc chúng ta cùng nhau làm việc: trong thế giới, trong Giáo hội, trong gia đình chúng ta, như Andrew đã nhắc nhở chúng ta. Chúng ta hãy chúc mừng anh ấy vì đã tham gia Thế vận hội dành cho người khuyết tật! Tuyệt vời! Một tràng pháo tay cho Andrew! Khi chúng ta đang làm điều đó, chúng ta cũng hãy tự tặng cho mình một tràng pháo tay, vì tất cả chúng ta được kêu gọi cùng nhau trở thành “nhà vô địch của tình yêu” trong “Thế vận hội Olympic” vĩ đại của cuộc sống! Một tràng pháo tay cho tất cả chúng ta!

Anh chị em thân mến, tất cả chúng ta đều cần nhau, và đó không phải là điều xấu. Nó giúp chúng ta hiểu ngày càng nhiều hơn rằng điều quan trọng nhất trong cuộc sống của chúng ta là tình yêu (x. 1 Cr 13:13) và nhận ra có bao nhiêu người tốt xung quanh chúng ta. Nó cũng nhắc nhở chúng ta rằng Chúa yêu thương chúng ta biết bao, mỗi người chúng ta, ngay cả với những giới hạn và khó khăn của chúng ta (x. Rm 8:35-39). Mỗi người chúng ta đều độc đáo trong mắt Người và Người không bao giờ quên chúng ta, không bao giờ. Chúng ta hãy luôn nhớ rằng, để giữ cho hy vọng của chúng ta luôn sống động và đến lượt mình, chúng ta phấn đấu, không bao giờ mệt mỏi, để biến cuộc sống của chúng ta trở thành một món quà cho người khác (x. Ga 15:12-13).

Cảm ơn vì cuộc gặp gỡ này và vì tất cả những gì anh chị em đã làm, tất cả cùng nhau. Tôi chúc phúc cho anh chị em và tôi cầu nguyện cho anh chị em. Và tôi cũng xin anh chị em, làm ơn, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn anh chị em. Hôm nay tôi muốn chúc mừng sinh nhật một người mẹ không thể tham dự, bà đang nằm trên giường, nhưng hôm nay bà đã bước sang tuổi 87. Thay mặt tất cả chúng tôi ở đây, chúng tôi gửi đến bà những lời chúc tốt đẹp nhất.
 
Tại Papua New Guinea, Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi quản lý tài nguyên, hòa bình giữa các bộ lạc
Vũ Văn An
22:53 06/09/2024

Courtney Mares của CNA, ngày 6 tháng 9 năm 2024, tường trình rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bắt đầu chuyến thăm lịch sử của mình tới Papua New Guinea vào thứ Bảy (giờ địa phương) bằng lời kêu gọi quản lý tài nguyên thiên nhiên phong phú của quốc gia này và lời kêu gọi hòa bình trong bối cảnh xung đột giữa các bộ lạc đang diễn ra.

Đức Giáo Hoàng đã được chào đón tại thủ đô Port Moresby vào ngày 7 tháng 9 bằng tiếng trống của một trong 300 bộ lạc bản địa của đất nước, những người đã biểu diễn điệu múa truyền thống đội mũ lông và váy cỏ.

Papua New Guinea, nơi có hơn 800 ngôn ngữ bản địa, nổi tiếng với sự đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ. Mặc dù có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, bao gồm khoáng sản, gỗ, dầu và khí đốt, nhưng quốc gia này vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, với khoảng 85% dân số phụ thuộc vào nghề nông tự cung tự cấp và chưa đến một phần năm công dân có điện.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô được chào đón tại APEC Haus ở Port Moresby, Papua New Guinea, vào ngày 7 tháng 9 năm 2024. Nguồn: Daniel Ibáñez/CNA


Phát biểu trước các quan chức chính trị và chức sắc của Papua New Guinea tụ họp tại APEC Haus, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh đến nhu cầu phát triển công bằng và sử dụng có trách nhiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên của quốc gia.

“Quốc gia của các bạn, ngoài việc bao gồm các đảo và ngôn ngữ, còn giàu tài nguyên thiên nhiên. Những tài sản này được Chúa ban cho toàn thể cộng đồng”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói.

“Thật đúng đắn khi cân nhắc đúng mức nhu cầu của người dân địa phương khi phân phối số tiền thu được và tuyển dụng lao động, để cải thiện điều kiện sống của họ”.

Sự chênh lệch giữa sự giàu có và điều kiện sống của đất nước thể hiện rõ ở Port Moresby, nơi nhiều cư dân nghèo sống trong những nơi trú ẩn tạm bợ làm bằng gỗ vụn và bạt nhựa.

Bất ổn chính trị và tham nhũng càng làm phức tạp thêm sự phát triển kinh tế của đất nước. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh rằng “tăng cường sự ổn định của thể chế và xây dựng sự đồng thuận về các lựa chọn cơ bản là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển toàn diện và công bằng”.

Tại một quốc gia đã phải vật lộn với các cuộc xung đột giữa các bộ lạc trong suốt chiều dài lịch sử, Đức Giáo Hoàng cũng đã đưa ra lời kêu gọi chân thành về hòa bình. Đầu năm nay, 26 người đã thiệt mạng trong một cuộc đấu súng tại Tỉnh Enga của Papua New Guinea, một khu vực bị tàn phá bởi bạo lực giữa các nhóm bộ lạc.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô phát biểu trước các nhà lãnh đạo dân sự, chính quyền và nhà ngoại giao tại APEC Haus ở Port Moresby, Papua New Guinea, vào ngày 7 tháng 9 năm 2024. Nguồn: Daniel Ibáñez/CNA


“Tôi đặc biệt hy vọng rằng bạo lực giữa các bộ lạc sẽ chấm dứt, vì nó gây ra nhiều nạn nhân, ngăn cản mọi người sống trong hòa bình và cản trở sự phát triển”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói. “Do đó, tôi kêu gọi mọi người có ý thức trách nhiệm để ngăn chặn vòng xoáy bạo lực”.

Đức Giáo Hoàng cũng kinh ngạc trước sự đa dạng về ngôn ngữ và văn hóa của Papua New Guinea tại quần đảo Thái Bình Dương. “Điều này chỉ ra sự giàu có về văn hóa phi thường”, ngài nhận xét. “Tôi hình dung rằng sự đa dạng to lớn này là một thách thức đối với Chúa Thánh Thần, Đấng tạo ra sự hòa hợp giữa những khác biệt!”

Toàn quyền Papua New Guinea, Ngài Bob Bofeng Dadae, đã nói với Đức Giáo Hoàng rằng nhiều người đã đi một quãng đường xa để có mặt trong chuyến thăm của ngài.
"Khi ngài ban phước lành cho đất nước chúng tôi bằng sự hiện diện của ngài, chúng tôi tràn ngập lòng biết ơn sâu sắc và sự khiêm nhường như có thể thấy qua quy mô của cuộc hành hương đến thành phố chỉ để được thoáng nhìn Đức Thánh Cha", Dadae nói.

Toàn quyền Sir Bob Bofeng Dadae ngồi tại APEC Haus ở Port Moresby, Papua New Guinea, trong buổi chào đón chính thức Đức Giáo Hoàng La Mã, ngày 7 tháng 9 năm 2024. Tín dụng: Daniel Ibáñez/CNA


Giáo Hội Công Giáo đóng vai trò quan trọng ở Papua New Guinea, chiếm khoảng 30% dân số. Giáo hội tham gia sâu sắc vào giáo dục, với hơn 3,000 trường Công Giáo phục vụ gần 340,000 học sinh trên toàn quốc.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói đùa rằng khẩu hiệu đơn giản cho chuyến tông du của ngài đến Papua New Guinea – “Cầu nguyện” – có thể làm ngạc nhiên “một số người quá quan tâm đến ‘sự chính xác về mặt chính trị’”.

“Nếu vậy, họ đã lầm, vì một dân tộc cầu nguyện sẽ có tương lai, thu hút sức mạnh và hy vọng từ trên cao”, ngài nói.

Vào cuối Cuộc họp với các Nhà chức trách, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chào hỏi ngắn gọn một số chức sắc từ chính phủ, xã hội dân sự và Đoàn ngoại giao tại Papua New Guinea và các nhà lãnh đạo từ nhiều quốc gia và tổ chức Thái Bình Dương, bao gồm Thủ tướng Vanuatu, Tổng thống Nauru, Thủ tướng Vương quốc Tonga và Tổng thư ký Ban thư ký Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương.

Một chuyến thăm lịch sử

Chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng chỉ đánh dấu lần thứ ba một vị giáo hoàng đặt chân đến Papua New Guinea. Thánh Gioan Phaolô II đã đến thăm đất nước này hai lần, vào năm 1984 và 1995.

Đưa tin từ quốc đảo phía bắc Úc, Magdalena Wolinska-Riedi của EWTN Polska đã ghi nhận trên EWTN News Nightly về ý nghĩa lịch sử của sự hiện diện của Giáo Hội Công Giáo tại Papua New Guinea.

“Sau khi cử hành Thánh lễ đầu tiên vào ngày 4 tháng 7 năm 1885, một số phái bộ đã được thành lập tại quốc gia nhỏ bé, tiếp cận những người dân sống ở những vùng xa xôi và phân tán.”

Mặc dù có nhiều cải thiện, Papua New Guinea vẫn tiếp tục phải đối mặt với những thách thức. Đầu năm nay, chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau cuộc bạo loạn “Thứ Tư Đen” ngày 10 tháng 1, khiến hơn một chục người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô dự kiến sẽ tiếp tục chuyến thăm của mình bằng một Thánh lễ công khai, một cuộc họp với các tổ chức từ thiện Công Giáo địa phương phục vụ người nghèo ở Port Moresby và một chuyến đi ngắn đến một tiền đồn rừng rậm xa xôi của Vanimo, nơi các nhà truyền giáo người Argentina phục vụ người dân bản địa địa phương. Sau đó, ngài sẽ đến Đông Timor vào thứ Hai trước khi kết thúc chuyến tông du của mình tại Singapore.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Phóng sự Hành Hương Miền Đông, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa-Kỳ, ngày 31/8/2024
Vong Sinh
14:42 06/09/2024
Phóng sự Hành Hương Miền Đông, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa-Kỳ, ngày 31/8/2024.

Những ngày giao mùa vào thu, cái nắng nóng mùa hè không còn gay gắt nữa, nhưng như đang dịu lại, nhường cho cái mát mẻ, êm ả dịu dàng của mùa thu đang tới.
Vâng, mùa thu! Mùa của êm ái, dịu dàng, của an bình như giòng suối thanh thản mát trong, cho lòng người no thỏa những cơn khát... Đoàn con cái Miền Đông một lần nữa lại tìm về bên Mẹ, tìm về Giòng Suối Ơn Lành nơi Mẹ là Suối nguồn tuôn chảy; về bên Mẹ mong kín múc cho no thỏa niềm khát khao Cậy Tin Yêu mến.

Vâng! Được về bên Mẹ còn hạnh phúc nào hơn!
Đó chính là hạnh phúc của đoàn con Việt Miền Đông, hàng năm cứ cuối tuần trước Lễ
Lao-động tại Hoa-Kỳ, lại cùng nhau trở về dưới chân Mẹ Thánh Trên Trời, tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Lộ-Đức, National Shrine Grotto of Our Lady of Lourdes, Emmitsburg MD. Năm nay là thứ bảy vừa qua, ngày 31 tháng 8 năm 2024. Đây là lần Hành Hương thứ 42 kể từ lần đầu tiên năm 1980. Trung Tâm Hành Hương cho biết đã có khoảng gần 2000 người tham dự năm nay.

Khoảng trước 8:00 sáng, các chuyên viên âm thanh đã có mặt để chuẩn bị ráp đặt hệ thống âm thanh và chuẩn bị khu vực sân khấu. Do sáng kiến của Cha Chủ Tịch Miền Phêrô Trịnh Minh Quân, năm nay là năm thứ 3 có “Giờ Thánh Mẫu Ca” hát ngợi ca Mẹ Maria, giúp khách hành hương thêm lòng yêu mến Mẹ Maria, và chuẩn bị tâm hồn sốt sắng cho Thánh Lễ đại trào. Đặc biệt có chút thay đổi: Chương trình năm nay rước kiệu sớm lúc 12:00, sau đó là Giờ Thánh Mẫu Ca tới 2:00 sẽ Dâng Hoa và Thánh Lễ.
Khoảng 10:00 sáng, khách hành hương đã đến khá tấp nập, các đơn vị giáo xứ, giáo đoàn với bảng hiệu đang từng đoàn xe bus thả người xuống sân trước Tượng đài Mẹ. Tới 11:00 sáng, bầu khí sân trước Tượng đài Mẹ thật tưng bừng nhộn nhịp. Trong Nhà Nguyện, các Cha đã bắt đầu ban bí tích hoà giải. Năm nay, trong Giờ Thánh Mẫu Ca sẽ có các Cha giải tội xung quanh khu vực hành Lễ.
Đúng 12:00 trưa, Các Giáo xứ, Giáo đoàn, Cộng đoàn, đã hàng ngũ chỉnh tề đi vào cuộc rước. Đoàn rước tiến vào khu vực cử hành Thánh Lễ cạnh hang đá. Kiệu Thánh Tượng Mẹ Fatima được đặt bên sân cỏ đối diện hang đá, và Giờ Thánh Mẫu Ca được bắt đầu.

“Giờ Thánh Mẫu Ca – Maria Đẹp Ngời Danh Chúa” được thực hiện như một chương trình ca nhạc ngoài trời, tưng bừng sôi động, nhưng vẫn được trình bày với tinh thần cầu nguyện, vẫn lồng trong bầu khí thánh thiêng của ngày hành hương Miền, với những ca khúc quen thuộc nói lên lòng yêu mến Mẹ Maria của đoàn con Dân Việt, đã gợi lên lòng yêu mến thiết tha dâng lên Mẹ...

Video: Rước Kiệu - Giờ Thánh Mẫu Ca.

Dự báo thời tiết sẽ mưa ngày hành hương, sáng sớm cũng có mưa lấm tấm, nhưng rồi trời đã tạnh, khô ráo cả ngày, mây kéo tới che nắng, cũng như xưa Dân Chúa trong sa mạc...để mọi người có thể cùng tham gia Giờ Thánh Mẫu Ca, cùng hân hoan hát ca kính mừng, ngợi khen, cảm tạ Thánh Mẫu Maria và hiệp dâng Thánh Lễ.
Ngay sau Giờ Thánh Mẫu Ca là phần dâng hoa, bao gồm các em và các huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể trong toàn Miền, đã nói lên tính cộng đồng của tất cả Con Cái Miền Đông. Cộng đoàn cùng hiệp lòng dâng lên Mẹ những bông hoa lòng yêu mến tha thiết kêu xin Mẹ. Xưa nay chưa từng nghe nói có ai chạy đến kêu cầu, mà Mẹ chẳng đoái thương nhậm lời! Xin Mẹ phù giúp đoàn con cái Miền Đông, giữa cuộc sống vật chất như đang giết chết Đức Tin, luôn giữ vững niềm Tin Cậy Mến, noi gương cha ông, các Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam, sống chứng nhân Tin Mừng giữa đời.
Chủ tế Thánh Lễ là Cha JB Trần Bình Trọng, cùng với Quý Cha đồng tế. Phần giảng thuyết do Cha Vicente Đinh Ngọc Thảo, OP Giáo Họ Đức Mẹ La-Vang, Chantilly VA.

Video: Thánh Lễ

Cuối Lễ, Ông Đinh Văn Chính, chủ tịch Giáo dân đã có lời cám ơn tới mọi thành phần dân Chúa đã tích cực đóng góp cho ngày hành hương được kết qủa tốt đẹp. Cha Chủ Tịch Miền Phêrô Trịnh Minh Quân có đôi lời với cộng đoàn dân Chúa, Ngài lập lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô mà Cha giảng thuyết có nói: “Đi hành hương là bước ra khỏi bản thân của mình để được Chúa thánh hóa;” Mời gọi tham dự Hành Hương năm tới ngày 30 tháng 8 năm 2025 với chủ đề: “Mẹ Triển Dương”, học hỏi về Sự Khôn Ngoan Của Đức Mẹ. Đặc biệt sẽ có hoạt cảnh rất cảm động: “Đức Mẹ Hiện Ra Tại Rừng Sâu La-Vang”
Cũng xin lưu ý các sinh hoạt sắp tới của Miền:
- Ngày Tĩnh Huấn cho các Giáo Chức Trong Miền: Thứ Bảy Ngày 16 Tháng 11 năm 2024 tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, địa chỉ: 915 S. Wakefield St. Arlington, VA 22204.
- Mời gọi các bạn trẻ tham dự Đại hội Tìm Hiểu Ơn Gọi The Call VII từ 9:00 sáng tới 4:00 chiều, ngày thứ Bảy ngày 12 tháng 10 năm 2024, tại St Helena Church, 6161 North 5th St, Philadelphia PA; với mục đích gợi hứng người trẻ hăng say tìm ra tiếng gọi đặc biệt độc đáo của Chúa vào một cuộc sống say mê đầy ý nghĩa: đời sống gia đình hay tu trì. Liên lạc Rev. Peter Quan Trinh, email: TheCallEmail@gmail.com, Tel (267) 226-7099.
- Đặc biệt Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông lần 5 sẽ được tổ chức vào Chúa Nhật thứ 2 Mùa Vọng, ngày 8 tháng 12 năm 2024 tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, VA. Xin mời các Ca đoàn trong Miền cùng tham gia để tạo bầu khí yêu mến Thánh ca, nhất là trong dịp Giáng Sinh này.

Thánh Lễ kết thúc lúc 3:45 chiều.
Mọi người ra về trong niềm vui an bình, như vừa được uống no thỏa từ nguồn suối Ân thiêng tuôn chảy. Hẹn lại gặp nhau trong ngày Hành Hương Miền năm tới, Thứ Bảy ngày 30, tháng 8, năm 2025.

Arlington, VA Ngày 01.9.2024.
Vọng Sinh.





 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Sinh Nhật Mẹ Maria : 8/9.
Đinh văn Tiến Hùng
07:17 06/09/2024
Mừng Sinh Nhật Mẹ Maria : 8/9.
*Giáo Hội không mừng ngày sinh của các thánh. Ngày sinh của con cái Adam là một ngày u buồn tràn đầy nước mắt, và cái di sản thảm khốc của tội lỗi mà chúng ta mang theo khi vào đời. Nhưng trong lịch sử phụng vụ Công Giáo, chúng ta thấy có ba lễ mừng sinh nhật: của chính Đức Giêsu, của Trinh Nữ Maria và của thánh Gioan Tẩy giả. Đối với thánh Gioan Tẩy giả, vì được thánh hoá ngay từ khi còn trong lòng mẹ, việc chào đời của Ngài là một biến cố vui mừng đặc biệt. Riêng với Đức Trinh nữ Maria, những lễ kính Ngài là “Những lễ kính nhớ biến cố sinh ơn cứu rỗi, trong đó Giêsu và Mẹ Maria đi liền với nhau, như lễ sinh nhật Đức Maria, ngày mà hy vọng và vầng cứu rỗi ló dạng trên trần gian” (Marialis cultus. 7): bởi vậy, ngày lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, Giáo hội hân hoan ca tụng:

- “Lạy Đức Trinh Nữ Mẹ Thiên Chúa, việc Mẹ sinh ra loan báo niềm vui cho cả thế gian. Vì từ lòng mẹ phát sinh mặt trời công chính là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Đấng xóa bỏ án phạt mà ban chúc lành, tiêu diệt sự chết và ban sự sống đời đời cho chúng con” (ad Bened, ad laudes)

Niềm vui mừng trong ngày sinh của Đức Trinh Nữ Maria phát xuất từ niềm mong đợi lâu đời của nhân loại tội lỗi. Chính Thiên Chúa đã trao ban cho nhân loại chúng ta niềm hy vọng này khi Chúa phán với con rắn cám dỗ:
-
trong các lễ chính mừng kính Đức Mẹ. Vào thế kỷ XII, lễ này còn kéo dài thành tuần bát nhật, theo lời hứa của các Đức Hồng Y họp mật nghị để bầu giáo hoàng. Các Ngài hứa sẽ thiết lập tuần bát nhật, để tạ ơn Đức Mẹ nếu có thể vượt qua được các chia rẽ vì cuộc vận động của vua Frédéric và sự bất mãn của dân chúng. Đức Giáo Hoàng Célestinô V đắc cử cai quản có 18 ngày nên chưa thực hiện được lới hứa. Giữa thế kỷ XIII, Đức Innocentê đã hoàn thành lời hứa này.

Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria loan báo niềm vui cho toàn thế giới, chúng ta cùng chiêm ngắm và tha thiết nguyện cầu cho được niềm“Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng dõi ngươi và giòng giống nó. Giòng giống nó sẽ đạp đầu ngươi, còn ngươi sẽ táp lại gót chân” (St 3,15).

Lời hứa ấy còn được lập lại nhiều lần để nuôi dưỡng niềm tin của dân Chúa. Chẳng hạn Isaia báo trước hình ảnh Đấng sẽ sinh ra Đấng cứu thế:
- “Này cô nương sẽ thụ thai và sinh con và bà sẽ gọi tên là Emmanuel” (Is 7,14).
Đấng cưú thế sẽ được sinh ra bởi một người mẹ đồng trinh (x. Lc 1,270. Như vậy Thiên Chúa đã dự liệu cho con Ngài. Một người mẹ đặc biệt. Maria còn được giữ cho khỏi vương nhiễm tội nguyên ngay từ buổi hình thai, để xứng đáng tước vị Mẹ Thiên Chúa. Theo truyền sử, cha mẹ Ngài là ông Gioakim và nà Anna, những người đạo đức thuộc dòng dõi vương giả David, và tư tế Aaron, nhưng lại son sẻ. Dầu sao đi nữa, chính Maria có một nét đẹp lạ lùng của ơn thánh. Giáo hội ca tụng Mẹ:
- Ôi Maria ! Mẹ đẹp tuyệt vời. Hơn hết mọi người.

Ngày Đức Trinh nữ Maria chào đời, mọi người thán phục. Hơn nữa biến cố này còn là khởi đầu cho ngày cứu rỗi, vì Ngài như “Sao mai” dẫn lối loài người, như “rạng đông” báo hiệu mặt trời. Vì vậy ngay từ thế kỷ VI, cả Giáo hội Đông phương cũng như Tây Phương đã cử hành lễ mừng kính sinh nhật Mẹ. Đến thế kỷ X lễ mừng được phổ biến phắp nơi và trở thành một vui thiêng liêng từ biến cố này.
“Bà đã thụ thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần”.

Suy niệm về Cuộc Đời Mẹ theo Phúc Âm.

“Tháng 5 là tháng mà lòng đạo đức của giáo dân dâng kính cách riêng Đức Mẹ. Đó là dịp để chứng tỏ niềm tin và lòng kính mến của người Công Giáo khắp nơi trên thế giới đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên Đàng.”
(Thông điệp tháng 5 của ĐGH Phao-lô VI )

“Đức Bà như Hoa Hường Mầu Nhiệm.”
(Kinh cầu Đức Bà)

-“Thiên Chúa phán cùng con rắn rằng:…Ta sẽ làm cho mày cùng dòng dõi Người Nữ thù nghịch nhau. Người sẽ đạp dập đầu mày, còn mày sẽ cắn gót chân Người. (Sáng thế 3: 15)

-Cha muốn ban cho Mẹ Maria đặc ân này vì lòng nhân từ của Cha và để tôn kính Ngôi Hai nhập thể, bất cứ ai dù tội lỗi đến đâu, mà kính cẩn tin yêu chạy đến kêu xin Mẹ, sẽ không rơi vào quyền lực của ma quỉ.”
(Chúa phán với Thánh Nữ Catarina Siena)

-Dầu tội lỗi đến đâu, nếu tôn sùng Mẹ cũng không hư mất đời đời.”
(Thánh Hilariô tiến sĩ )

-Mẹ Maria là phương thế ưu việt nhất của tội nhân.”
(Thánh Augutinh)

-Mẹ Maria có thể đem lại hy vọng cứu rỗi cho cả những linh hồn tuyệt vọng nhất.”
(Thánh Phêrô Damianô)

Trong tín lý Giáo Hội Công Giáo, sau Chúa Giêsu Đức Maria là Đấng quan trọng nhất trong mầu nhiệm cứu chuộc nhân loại và được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Chúa Cứu Thế. Nhưng cuộc đời Ngài chỉ được nói đến ngắn gọn trong Phúc Âm, nên Giáo Hội Công Giáo có môn thần học gọi là ‘Thánh Mẫu Học’ để nghiên cứu chuyên sâu về cuộc đời và các đặc ân của Mẹ Maria cùng vai trò Mẹ trong kế hoặch cứu độ, thánh hóa nhân loại. Bà Evà tổ mẫu nhân loại, 1 người nữ kiêu ngạo đã đưa loài người sa vào tội lỗi, thì Đức Maria-Evà Mới, Một Người Nữ Khiêm Nhường đã cứu vớt cả loài người.

*Sinh Nhật Đức Maria. ( Lễ kính ngày 8/9 )

Trong Tân Ước không nhắc đến song thân Đức Maria và 2 Thánh Sử Mátthêu và Luca cũng không nói về họ ngoại Chúa Giêsu- Nhưng dựa vào Thánh truyền, Song thân Maria là 2 Thánh Gioakim và Anna sống rất đạo đức công chính, kính Chúa yêu người, nhờ lời cầu xin tha thiết nên Thiên Chúa nhận lời, tuổi giả mới sinh hạ Maria.

Thiên Thần đã hiện ra nói với ông :”Chúa đã nhận lời ông, Chúa sẽ ban cho bạn ông sinh một con gái, ông sẽ đặt tên cho con trẻ là Maria, ngay lúc còn thơ sẽ được hiến dâng cho Thiên Chúa và tràn đầy Thánh Linh.” Vâng lới Thiên Sứ dạy nên khi trẻ Maria được 3 tuổi, ông bà đã dâng con trẻ vào đền thánh để phụng thờ Chúa. Đó là diễm phúc rất trọng đại vì 2 Ông Bà chính là nhịp cầu nối kết giữa Cựu Ước và Tân Ước để Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế cứu chuộc loài người.

Còn theo tác phẩm mạc khải ‘Mistica Ciudad de Dios’ (Thần Đô Huyền Nhiệm) của Mẹ Đáng Kính Maria Agreda Dòng Thánh Clara, thì bà Anna lúc chìm sâu trong cơn xuất thần được Thiên Chúa phán bảo : ”
“Ta sáng tạo Maria giống hình ảnh Ta và làm cho Maria nên Nữ Tì, nên Hiền Thê thật của Ta, để xứng đáng làm Mẹ Người Con duy nhất của Cha Hằng Hữu.”

-Maria Trinh Nữ tuyệt vời,
Được chọn làm Mẹ Chúa Trời hiển vinh,
Muôn loài tôn kính cúi mình,
Hân hoan Thần Thánh thiên đình ca vang.

*Dâng Đức Mẹ vào đền thờ. ( Lễ kính 21/11 )
Theo lời hứa cùng Thiên Chúa, song thân Đức Mẹ là hai Thánh Gioakim và Anna, khi trẻ Maria lên 3 tuổi hai ông bà dâng con gái vào đền thánh để phụng vụ Chúa và chuẩn bị thiên chức cao trọng làm Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người.

Lễ Dâng Đức Mẹ vào đền thánh phát xuất đầu tiên từ Giáo Hội Đông Phương từ thế kỷ 6, sau lan truyền qua Tây Phương đầu tiên tại các Đan viện Ý vào TK.9.
Năm 1373 Giáo Hoàng Gregoire 11 cho phép cử hành lễ Mẹ Dâng Mình vào đền thờ.
Năm 1472 Giáo Hoàng Sixte 4 ghi lễ này vào Niên lịch Phụng vụ.

-Vừa khi Con Trẻ lên ba,
Vâng theo ý Chúa ông bà dâng con,
Maria chuẩn bị tâm hồn,
Đón nhận thiên chức sớm hôm nguyện cầu.

*Truyền Tin. ( Lễ kính ngày 9/4 )
“Thiên Thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến một thành xứ Galilê tên là Nazarét, tới cùng một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse thuộc nhà Đavít và tên trinh nữ là Maria. Vào nơi bà ở, Thiên Thần nói :
‘Vui lên ! Hỡi người đầy ơn phúc ! Chúa ở cùng người.’ Những lời đó làm bà xao xuyến lắm và bà suy nghĩ lời chào đó có ý nghĩa gì? Và Thiên Thần lại nói với bà :’ Maria đừng sợ ! Vì người được ân sủng nơi Thiên Chúa, này nơi lòng dạ người sẽ thụ thai và sinh con trai và người sẽ gọi tên Ngài là Giêsu. Ngài sẽ làm lớn và được gọi là Con Đấng Tối Cao, Chúa sẽ ban cho Ngài ngai Đavít. Ngài sẽ làm vua trên nhà Giacóp đến muôn đời, vương quyền Ngài sẽ vô cùng vô tận. Maria thưa với Thiên Thần :’Điều ấy sẽ làm sao được, vì tôi không nghĩ đến việc phu thê’. Đáp lại Thiên Thần nói với bà : ‘ Thánh Thần sẽ đến trên Bà và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Bà. Bởi thế con trẻ sắp sinh ra sẽ được gọi là thánh, là Con Thiên Chúa...’ Và Thiên Thần đã từ giã bà.” ( Luca.1: 26- 38 )

-Nghe lời Thiên Sứ báo truyền,
Sinh Chúa Cứu Thế uy quyền cao sang,
Phút giây suy nghĩ bàng hoàng,
Biết do ý Chúa vội vàng ‘Xin vâng’

*Đi thăm bà Êlisabét. (Lễ kính 31/5)
“Trong những ngày ấy Maria chỗi dậy đon đả ra đi lên miền sơn cước đến một thành xứ Giuđa,
vào nhà Zacaria và chào bà Êlisabét. Và xảy ra thoạt khi Êlisabét nghe lời Maria chào, thì hài nhi nhảy mừng trong dạ mẹ, Êlisabét được đầy ơn Thánh Thần thốt lên tiếng kêu lớn và nói:‘Trong nữ giới có người là diễm phúc Đáng chúc tụng thay hoa quả lòng người và bởi đâu tôi được thế này, là Mẹ Chúa tôi đến với tôi. Vì này, thoạt tiếng người chào đến tai tôi, thì hài nhi trong dạ tôi nhảy mừng. Phúc cho người là kẻ đã tin mọi điều Chúa truyền phán cho người sẽ viên thành…”
Lời Maria đáp lại Êlisabét chính là Thánh ca Ngợi khen Thiên Chúa :
Maghificát (Tôn vinh Thiên Chúa) ( Luca.1: 39- 45 )

-Xa xôi chẳng ngại lên đường,
Mẹ đi thăm chị tình thương dâng đầy.
Đời con sa ngã nhiều lần, Luôn tin Mẹ vẫn ân cần ủi an.

*Mẹ Maria sinh Chúa Giêsu. ( Lễ Chúa Giáng Sinh 25/12 ) “Đây là chuyện Đức Kitô sinh ra :
Maria Mẹ Ngài đã đính hôn với Giuse, trước khi ông bà về ở chung cùng nhau, thì bà đã có thai
do quyền phép Chúa Thánh Thần. Giuse là người công chính không muốn tố giác bà, định âm thầm ly dị. Sau khi ông đã quyết tâm như vậy, thì Thiên Thần Chúa hiện ra với ông trong mộng bảo rằng: Giuse con của Đavít, đừng sợ rước Maria về nhà ! Thai tự nơi bà là do tự Thánh Thần, bà sẽ sinh con trai và ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì chính Ngài sẽ cứu dân Ngài khỏi tội lỗi.
Mọi sự xảy ra là để trọn điều Chúa phán bởi các tiên tri rằng: ‘Này nữ trinh sẽ thụ thai và sinh con và người ta sẽ gọi Ngài là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta’
Thức dậy, Giuse đã làm như lời Thiên Thần truyền, ông đã rước vợ về nhà và giữa ông bà không có việc tri giao vợ chồng, cho đến khi bà sinh con và ông đặt tên con trẻ là Giêsu. ( Mt.1: 18- 24 )

Tiếng hát Thiên Thần trong đêm Chúa Giáng Sinh ‘Vinh danh Thiên Chúa trên trời, Bình an dưới thế cho người thiện tâm’ được diễn tả qua bản Thánh ca bất hủ Gloria (Vinh danh).

-Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm,
Mẹ đầy ơn Chúa Thánh Thần,
Đồng Công Cứu Chuộc thế trần trầm luân.

*Dâng Chúa Giêsu vào đền thờ. ( Lễ kính 2/2 )
“Và khi đã đầy ngày, lúc phải tẩy uế cho các đấng theo luật Môsê, thì ông bà đem Hài Nhi lên Yêrusalem tiến dâng cho Thiên Chúa như đã viết trong luật Chúa, là mọi trai đầu lòng sẽ được gọi là của thánh dâng kính Chúa chiếu theo điều đã dạy trong luật và để dâng làm lễ tế là một cặp chim gáy hay hai bồ câu tơ.

Và này, ở Yêrusalem có một người tên là Simêôn, môt người công chính đạo đức những mong đợi niềm an ủi của Israel và Thánh Thần ở trên ông. Ông được Thánh Thần linh ứng bảo sẽ không phải chết trước khi được thấy Đức Kitô. Được linh cảm ông đến đền thờ và khi cha mẹ bồng Hài Nhi đến để làm theo điều luật dạy, thì ông ẵm lấy Ngài trên tay và chúc tụng Thiên Chúa rằng :
‘Giờ đây, lạy Chúa ! Xin để tội tớ Ngài về theo lời Chúa trong bình an.
Bởi chưng tôi đã thấy ơn Người cứu độ.
Người đã dọn sẵn trước mặt muôn dân ánh sáng mặc khải cho dân ngoại và vinh quang của Israel dân Người.’

Cha mẹ Ngài kinh ngạc về những điều nói về Ngài. Simêôn chúc lành cho cha mẹ Ngài và nói với Maria:
Này, Ngài có mệnh làm cớ cho nhiều người bổ nhào và chỗi dậy trong Israel và làm cớ gợi lên chống đối.
Còn lòng bà, mũi gươm sẽ đâm thấu, ngõ hầu ý nghĩ của nhiều tâm hồn sẽ phải bày ra…” ( Lc.2: 22- 35 )

Lời chúc tụng Thiên Chúa của Simêon được diễn tả qua bản Thánh ca ‘Nunc Dimittis’ ( Lạy Chúa giờ đây )

-Chiếu theo luật định đến ngày,
Sắm xong lễ vật trảy ngay lên đường,
Dẫn theo Con Một yêu thương,
Dâng lên Thiên Chúa thiên hương đầu mùa.

*Tìm thấy Chúa Giêsu trong đền thánh.
“Hàng năm cha mẹ Ngài đi Yêrusalem vào dịp lễ vượt qua. Khi Ngài lên 12 tuổi, ông bà cũng lên theo thường lệ để dự lễ và khi ngày ấy đã mãn, ông bà trở về, thì trẻ Giêsu ở lại mà cha mẹ Ngài không hay. Nghĩ là Ngài có trong đoàn lữ hành, nên ông bà đi một ngày đàng, rồi cố tìm Ngài giữa hàng bà con quen thuộc. Nhưng không tìm ra, ông bà mới quay trở lại Yêrusalem mà tìm kiếm Ngài. Xảy ra sau ba ngày, ông bà đã thấy Ngài trong đền thờ, ngồi giữa các tấn sĩ nghe và hỏi họ. Mọi người nghe đều sửng sốt về trí thông minh và các lời Ngài đối đáp. Thấy Ngài, cha mẹ Ngài thất kinh và mẹ Ngài nói: Này con, tại sao con làm thế? Cha con và mẹ phải đau khổ tìm con. Nhưng Ngài đáp lại: Thì tại sao tìm con? Lại còn không biết con phải ở nơi nhà Cha con sao? Nhưng ông bà không hiểu lời Ngài nói với họ.
Ngài đã xuống với ông bà về Nazarét và hằng tùng phục hai ông bà. Còn mẹ Ngài giữ kỹ các điều ấy trong lòng.
Còn Đức Giêsu cứ tấn tới thêm khôn ngoan, vóc dáng và ân sủng trước mặt Thiên Chúa và mọi người.” ( Lc.2: 41- 5 )

-Hành hương đền thánh đường xa,
Trở về lạc Chúa sau ba ngày đường,
Hai Đấng lo lắng buồn thương,
Tìm gặp lại Chúa hết vương u sầu.

*Tiệc cưới Cana.
“Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa, có Mẹ Đức Giêsu ở đó. Đức Giêsu và các môn đệ Ngài cũng được mời dự tiệc. Bởi hết rượu nên Mẹ Đức Giêsu nói với Ngài: Họ không còn rượu nữa! Ngài đáp lại: Này Mẹ, giữa Con và Mẹ đâu có việc gì? Giờ của Con chưa đến! Mẹ Ngài nói với các người hầu: Ngài bảo gì hãy làm theo!
Ở đó có đặt 6 chum đá theo tục lệ người Do Thái, mỗi chum chứa được 2 hay 3 thùng nước. Đức
Giêsu bảo họ : Hãy đổ đầy nước các chum ! Họ đã đổ đầy. Rồi Ngài bảo họ: Hãy múc đưa cho ông quản tiệc. Họ đã đem đi. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hóa thành rượu mà ông không biết từ đâu đến,
những người đã múc thì biết. Ông mới gọi tân lang mà nói: Phàm người ta, ai trước tiên cũng thết rượu hảo hạng, rồi khi khách ngà ngà say mới đãi rượu kém hơn. Còn ông, ông đã giữ rượu hảo hạng tới bây giờ.
Phép lạ đầu tiên này, Đức Giêsu đã làm tại Cana để tỏ vinh quang cho các môn đệ tin vào Ngài.
Sau đó Ngài xuống Caphanaum cùng Mẹ Ngài và các môn đệ. Nhưng họ chỉ lưu lại đó ít ngày thôi.”
( Yn.2 : 1- 12 )

-Mẹ Con dự tiệc Ca-na,
Bỗng dưng hết rượu người nhà xôn xao,
Lòng Mẹ thương cảm dạt dào,
Xin Chúa biến nước ngọt ngào rượu thơm.

*Đức Mẹ dưới chân Thánh Giá. ( Mẹ Sầu Bi 15/9 )
“Đứng bên khổ giá Chúa Giêsu có Mẹ Ngài và chị em của Mẹ Ngài là Maria vợ Klôpa cùng với Maria Magđala và môn đệ Ngài yêu mến đứng bên cạnh.
Ngài nói với Mẹ: Hỡi Bà, này là con Bà! Đoạn lại nói với môn đồ : Này là mẹ con !
Từ giờ đó, môn đồ đã lãnh nhận Bà về nhà mình. ( Yn.19 : 25- 27 )

-Kể từ giây phút này đây,
Chúa trên Thập giá lòng đầy thương yêu,
Con được diễm phúc bao nhiêu,
Nhận Mẹ từ ái sớm chiều cậy trông.

*Mẹ tham dự Cộng đoàn tiên khởi.
“Khi vào rồi, họ lên lầu trên nơi họ lưu ngụ, các ông Phêrô, Gioan, Giacôbê, Anrê, Philíp, Tôma, Batôlômêô, Mátthêu, Giacôbê (con Alphê), Simon nhiệt thành và Giuđa (con Giacôbê).
Hết thảy, họ đồng tâm nhất trí chuyên cần cầu nguyện cùng với các phụ nữ và Đức Maria Mẹ Chúa Giêsu và các anh em Ngài. ( Cv.1 : 13 & 14 )

-Từ khi Chúa đã lìa trần,
Môn đồ lạc lõng xác thân hao mòn,
Cảm thương trìu mến đàn con,
Trao Mẹ dìu dắt chẳng còn sợ chi.

*Mẹ Lên Trời. ( Lễ kính 15/8 )

“Trong Phúc Âm, cả 4 Thánh sử không nói đến Mẹ từ biệt trần thế về trời. Nhưng trong Phúc Âm Thánh Luca đoạn 1 câu 28 có ghi lại lời Sứ Thần Gabriel chào mừng Mẹ khi truyền tin : Vui lên! Hỡi người đầy Ân Sủng ! Chúa ở cùng người !

- Dựa vào lời đó, Hội Thánh kết luận là Đức Maria được ‘Đầy Ân Sủng’ Thiên Chúa nên Mẹ được giữ gìn khỏi chịu hậu quả tội lỗi và thân xác sau khi chết không bị hư thối, vì Ngài lãnh nhiệm vụ rất cao trọng là Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa. Giáo Hội cũng xác tín về tín điều này đã được tông truyền và mặc khải.
Vì thế, ĐGH Piô 12 ngày 1/11/1950 đã công bố tín điều ‘Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời’ qua Hiến chế Munificentissimus Deus (Thiên Chúa vô cùng vinh hiển)

Đây là 1 trong 4 Tín điều về Đức Maria:
- Mẹ Thiên Chúa
-Đồng Trinh Trọn Đời
- Vô Nhiễm Nguyên Tôi
- Hồn Xác Lên Trời

-Xác Hồn Mẹ đã về trời,
Nhưng tình Mẹ vẫn muôn đời thương con,
Dù cho sông cạn núi mòn,
Tình con yêu Mẹ luôn còn thiết tha.

*Sách Khải Huyền.
Thánh
Gioan trong sách Khải Huyền mô tả điềm lạ xảy ra giữa ‘Người Nữ và Con Rồng’-
Đức Maria chính là Người Nữ đã toàn thắng Con Rồng là quỉ Satan. Xin trích dẫn một đoạn :
“Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời, một người nữ mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng và đầu đội
Triều thiên 12 ngôi sao. Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con.
Lại có điều khác xuất hiện trên trời: đó là con mẵng xà đỏ như lửa, có 7 đầu và 10 sừng, trên 7 đầu có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi con mãng xà đứng trước mặt Người Nữ sắp sinh con, để khi Bà sinh xong là nó nuốt ngay con Bà.

Bà đã sinh được một người con, một Con trai, người con này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con Bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người.
Còn người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc, tại đó Thiên Chúa đã dọn sẵn cho Bà một chỗ ở, để Bà được nuôi dưỡng ở đó trong vòng 1260 ngày.

Và đã xảy ra đại chiến trên trời. Michael và các Thiên Thần của ngài đại chiến với con rồng. Con rồng và các thiên thần phe nó nghênh chiến. Nhưng nó không có sức cự lại, chỗ của chúng không còn thấy trên trời. Nó bị xô nhào xuống, con rồng lớn, con rắn thái sơ, gọi là quỉ, là Satan, kẻ mê hoặc toàn thể thiên hạ. Nó đã bị xô nhào xuống đất và các thiên thần phe nó cũng bị xô nhào xuống cùng với nó…

Khi con rồng thấy mình đã bị xô nhào xuống đất, thì nó đuổi theo Bà đã sinh Con trai. Nhưng Bà được ban cho hai cánh đại bàng mà bay vào sa mạc, đến nơi đã dọn sẵn cho Bà, ở đó Bà được cung dưỡng một thời, hai thời và nửa thời, xa tầm con rắn. Con rắn tự mỏ nó phun nước chảy ra sông sau Bà cho Bà chết trôi. Nhưng đất đã cứu Bà. Đất đã há miệng hớp cạn dòng sông mà rồng phun ra. Con rồng tức tối với Bà, thì đi tuyên chiến với những người khác thuộc dòng dõi Bà, những kẻ nắm giữ lệnh truyền Thiên Chúa và có nơi minh chứng của Đức Giêsu. ( Kh.12 : 1- 17 )

*Suy niệm về cuộc đời Mẹ Maria.
Cuộc đời Mẹ nêu cao tấm gương tuyệt mỹ về 3 nhân đức Đối Thần : TIN- CẬY- MẾN.

-Đức Tin :
Có những điều Mẹ không hiểu hết về quyền năng Thiên Chúa từ khi Sứ Thần truyền tin đến lúc sinh Hài Nhi trong khó nghèo, rồi Chúa chịu chết khổ đau nhục nhã trên thập giá, nhưng lòng tin mạnh mẽ của Mẹ đã gói trọn trong lời ‘Xin Vâng’
Xin cho con giữ vững lòng tin như Mẹ mà con đã tuyên xưng trong ngày lãnh nhận phép Rửa Tội.

-Đức Cậy :
Từ khi sinh Chúa Cứu Thế trong hang bò lừa, lặn lội hiểm nguy đưa Hài Nhi trốn sang Ai-Cập, 30 năm cùng Chúa sống ẩn dật vất vả nghèo nàn và 3 năm theo sát Chúa trên đường Ngài truyền báo Tin Mừng, Mẹ luôn trông cậy tín thác trong tay Chúa quan phòng.
Xin cho con hết lòng trông cậy vào Chúa như Mẹ nêu gương.

-Đức Mến :
Mẹ đã yêu Chúa tha thiết suốt cuộc đời và yêu người như lời Chúa truyền dạy. Săn sóc yêu thương bà
chị họ Êlisabét, quan tâm san sẻ trong tiệc cưới Cana, theo sát Chúa trên đường Ngài rao giảng Tin Mừng, lo lắng an ủi người nghèo khổ bệnh tật, và nâng đỡ chăm sóc các tông đồ lúc Chúa còn sống và sau khi Chúa chết.
Đức Mến quan trọng nhất trong 3 nhân đức Đối Thần.
Xin cho con theo gương Mẹ giữ vững giới răn Chúa phán dạy : Mến Chúa hết lòng, hết sức, hết trí khôn và yêu tha nhân như yêu mình vậy.

Chúng con cảm tạ Mẹ đã s*Lời nguyện
Lạy Mẹ Maria! Mẹ cũng là thụ tạo do Chúa sinh dựng lên, nhưng là thụ tạo toàn bích trước mắt Thiên Chúa qua đời sống của Mẹ.

Trong niềm hân hoan mừng ngày Sinh Nhật của Mẹ, chúng con xin được hiệp cùng với Mẹ dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ, tri ân. Vì Chúa đã ban cho chúng con là những thụ tạo yếu đuối có một tấm gương và một người Mẹ, là Đức Trinh Nữ Maria.

ống nêu gương cho chúng con bằng những nhân đức xin vâng, khiêm nhường và chịu đựng, đã đồng hành và che chở, cầu nguyện cho chúng con trước ngai toà Thiên Chúa.

Xin Mẹ cầu thay nguyện giúp cho chúng con, để nhờ ơn Chúa giúp, trong từng ngày sống chúng con biết noi gương Mẹ, Xin Mẹ đồng hành, dạy dỗ chúng con như xưa Mẹ đã dạy Thánh Tử Giêsu thời thơ ấu, xin Mẹ cầu nguyện cùng với chúng con như xưa Mẹ đã từng cầu nguyện cùng với Chúa Giêsu, xin Mẹ giúp chúng con vững bước trên đường thập giá. Nhờ đó mà chúng con trở thành những người con ngoan của Chúa và của Mẹ, trở thành những tấm gương, lời mời gọi mọi người tin, yêu và đón nhận Chúa trong cuộc sống. Amen.
 
Văn Hóa
Sứ Điệp Tha Thứ tại Papua New Guinea
Nguyễn Trung Tây
18:11 06/09/2024
Lm Nguyễn Trung Tây
Sứ Điệp Tha Thứ tại Papua New Guinea


Tháng 9 năm 2024, với tư cách là đại diện của Đức Kitô, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã vượt qua khoảng cách rộng lớn giữa Roma và Papua New Guinea (PNG) với sứ mệnh hòa bình và chữa lành tới người dân quốc đảo PNG.

PNG, một vùng đất với đa dạng văn hóa của hơn 800 ngôn ngữ và truyền thống bộ lạc. Nét đa dạng và phong phú này là niềm tự hào của người dân địa phương. Nhưng cũng nét văn hóa đặc thù này đã tạo ra những xung đột và chia rẽ sâu sắc giữa các bộ tộc qua nhiều thế hệ. Sự xuất hiện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, biểu tượng của sự đoàn kết và hòa giải, thắp lên niềm hy vọng trong lòng nhiều người dân PNG, khi thông điệp về tình yêu và hòa bình của ngài luôn vượt qua mọi ranh giới của văn hóa.

Ngay từ khoảnh khắc Đức Giáo Hoàng Phanxicô đặt chân lên Papua New Guinea, cả quốc gia dường như lắng lại. Sự hiện diện của ngài, đậm sâu bình an nội tâm của Đức Kitô, bắt đầu xoa dịu không chỉ những căng thẳng bên ngoài mà còn cả những chia rẽ trong lòng người dân. Sứ vụ của Đức Giáo Hoàng tại PNG không chỉ nhằm mang tính ngoại giao, nhưng còn là tâm linh. Ngài đến mang theo thông điệp về quyền năng chữa lành của Đức Kitô, một thông điệp phát đi trực tuyến đến tâm hồn của một quốc gia cần đến rất nhiều những hòa giải giữa hơn 800 bộ tộc.

Hơn nữa, nhân danh Đức Kitô, sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô là lời nhắc nhở sống động đối với các tín hữu Kitô giáo tại PNG về thông điệp cốt lõi của Đức Giêsu: "Đừng lấy mắt đền mắt" (Mt 5:38) và "Hãy yêu kẻ thù" (Mt 5:44). Những lời dạy đầy thử thách của Đức Kitô, qua sự hiện diện của Pope Phanxicô mang đến một con đường hướng tới tương lai hòa bình tại đảo quốc, một nơi mà “mắt phải đền bằng mắt, răng phải đền bằng rang” sẽ đuợc thay thế bằng lòng nhân từ và sự tha thứ.

Chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng khiến mọi người dân đảo quốc bắt đầu suy ngẫm nhiều hơn về lời dạy của Đức Giêsu. Ở một quốc gia mà lòng trung thành với bộ tộc chiếm vị thế tuyệt đối, sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gợi lại trong hồn người dân, đặc biệt tín hữu Kitô, về Đức Giêsu, Người luôn luôn kêu gọi yêu thương cả những người làm tổn thương mình, "Đừng trả thù kẻ làm hại mình" (Mt 5:39). Phương châm sống của Ngài trở thành nguyên tắc chỉ đạo cho một lối sống mới, một lối sống có tiềm năng định hình lại tương lai của Papua New Guinea.

Thông điệp hòa giải và tình yêu của Đức Giáo Hoàng không chỉ giới hạn trong cộng đồng Kitô giáo. Các nhà lãnh đạo tôn giáo trên thế giới đã thừa nhận tầm quan trọng của chuyến thăm của ngài. Một nhà lãnh đạo Hồi giáo trong cuộc diện kiến với Đức Thánh Cha mới đây đã nhận định rằng Indonesia sẽ là một "hình mẫu" cho đối thoại liên tôn. Tương tự như thế, PNG, với dân số đa dạng và những thách thức chung, cũng có thể trở thành một hình mẫu cho thế giới, một thông điệp tha thứ và không trả thù của Đức Giêsu có thể là nền tảng cho hòa bình ở những nơi trên thế giới bị chia rẽ nhất.

Một khi chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng khép lại, hy vọng rằng những hạt giống của sự đoàn kết và tình yêu mà ngài đã và đang gieo rắc tại Papua New Guinea sẽ tiếp tục đơm hoa kết trái. Thông điệp của Đức Giêsu, "Hãy yêu kẻ thù," đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân loại 2000 năm nay. Hy vọng rằng thông điệp này sẽ tiếp tục vang vang trong lòng các nhà lãnh đạo và công dân của quốc đảo PNG trong nhiều năm tới. Chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô không chỉ là một khoảnh khắc truyền cảm hứng thoáng qua, mà là một lời kêu gọi hành động, thách thức mỗi người dân Papua New Guinea hãy cùng nhau hướng đến một tương lai được xây dựng trên nền tảng tình yêu của Đức Kitô, nơi mà những chia rẽ được chữa lành và hòa bình ngự trị.
 
VietCatholic TV
Kyiv đánh lớn: Hạm Đội Hắc Hải trong biển lửa. Kursk: Vô kế khả thi, Putin mời 3 nước giúp đàm phán
VietCatholic Media
03:45 06/09/2024


1. Thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine nhắm vào nơi ẩn náu mới của Hạm đội Hắc Hải của Nga

Thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine đã tấn công vào thành phố Novorossiysk, nơi có căn cứ hải quân quan trọng của Hạm đội Hắc Hải của Nga vào hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín. Cư dân địa phương đã báo cáo về những tiếng nổ long trời.

Hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết quân đội nước này đã phá hủy hai thuyền điều khiển từ xa trên biển “ở phía đông bắc Hắc Hải”.

Trong khi đó, Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, đã yêu cầu người dân gần bờ biển không đến gần cửa sổ và tránh xa những không gian mở.

Nga đã di dời phần lớn hạm đội Hắc Hải quý giá của mình từ Sevastopol ở Crimea đến các cảng ở Novorossiysk và Feodosia trong bối cảnh mối đe dọa tấn công của Ukraine vào tàu của họ. Thành phố cảng này là trung tâm hậu cần quân sự quan trọng của Nga.

“Một cuộc tấn công bằng tàu điều khiển từ xa đang bị đẩy lùi. Xin đặc biệt chú ý đến cư dân của bờ biển đầu tiên—đừng ra ngoài!” Kondratev nói.

Các kênh Telegram của Nga cũng đưa tin về các vụ nổ và tiếng súng ở Novorossiysk, chia sẻ đoạn video ghi lại vụ tấn công.

Kênh Telegram ASTRA, một dự án do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, cho biết: “Thuyền điều khiển từ xa trên mặt nước của Quân đội Ukraine đã tấn công Novorossiysk”.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào tàu của Nga bằng thuyền điều khiển từ xa trên biển Magura V5.

Vào tháng 5, Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là HUR, cho biết họ đã gây ra thiệt hại trị giá 500 triệu đô la cho các tàu hải quân của Nga trong suốt cuộc chiến.

Phát ngôn nhân của HUR, Andriy Yusov cho biết thuyền điều khiển từ xa Magura V5 là “vũ khí chính và tốt nhất mà Ukraine có” để nhắm vào hạm đội Hắc Hải.

Tờ Kyiv Post đưa tin, quân đội Ukraine còn có hai tàu điều khiển từ xa trên biển khác có khả năng tiếp cận Novorossiysk là Sea Baby và Kozak Mamai.

Hôm 4 tháng 8 năm ngoái 2023, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine đã tấn công một căn cứ quân sự ở Novorossiysk, gây hư hại và vô hiệu hóa tàu đổ bộ lớn Olenegorsky Gornyak của Nga khỏi Hạm đội phương Bắc. Tàu này được sử dụng để vận chuyển quân đội và thiết bị quân sự.

Lần gần đây nhất Novorossiysk bị thuyền điều khiển từ xa của hải quân nhắm tới là vào tháng 7, khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai thuyền điều khiển từ xa của hải quân đang hướng về thành phố này đã bị phá hủy ở Hắc Hải.

Kênh Telegram Crimea Wind có trụ sở tại Crimea đã đặt câu hỏi về phiên bản sự kiện của Mạc Tư Khoa. Kênh này đã công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy đám cháy bùng phát tại một cảng Novorossiysk.

Sau đó, một chỉ huy Hải quân Nga “uống rượu say” đã bị một blogger quân sự của hải quân Nga có tên người dùng là “Battle Sailor” trên Telegram đổ lỗi cho vụ tấn công.

Blogger quân sự này đã dự đoán một cuộc tấn công trong tương lai của thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine vào thành phố, nói rằng có “một quan chức cao cấp thỉnh thoảng say xỉn trong suốt cuộc chiến và sau đó phải truyền dịch tĩnh mạch”.

“Hầu như ai cũng biết về anh ta. Nếu anh lại say xỉn, chính các sĩ quan của anh sẽ làm anh mất mặt ngay tại văn phòng, và tôi sẽ giúp họ lan truyền điều đó,” blogger quân sự viết. “Tôi không thể chịu đựng được thái độ khiếm nhã này đối với dịch vụ hải quân nữa.”

“Đối phương đã tiến hành trinh sát bằng vũ lực, chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc tấn công lớn hơn”, bài đăng kết luận.

Ukraine cho biết một phần ba Hạm đội Hắc Hải của Nga cho đến nay đã bị vô hiệu hóa. Lực lượng của Kyiv có khả năng sẽ tiếp tục nhắm vào hạm đội hải quân trong bối cảnh có động thái đảo ngược việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

[Newsweek: Ukraine's Naval Drones Target Russian Black Sea Fleet's New Hideout]

2. Putin cho biết Trung Quốc, Brazil hoặc Ấn Độ có thể đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán hòa bình ở Ukraine

Bắc Kinh, Brasília hoặc New Delhi — đó là những thủ đô mà Vladimir Putin sẽ coi là những nhà môi giới thực sự trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, nhà độc tài Nga cho biết hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín.

Phát biểu tại một cuộc thảo luận nhóm tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông của Nga ở Vladivostok, Putin được hỏi những quốc gia nào có khả năng chỉ đạo các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine. “Trước hết là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Brazil, Ấn Độ. Tôi đang liên lạc với các đối tác của mình... chúng tôi tin tưởng lẫn nhau”, Putin cho biết.

Sau đó, ông nói thêm: “Nếu Ukraine muốn tiếp tục đàm phán, tôi có thể làm điều đó vô điều kiện”.

Quan điểm này của Putin khác xa với những gì đã được ông ta và các đồng minh thân cận tuyên bố trước đó. Cho đến khi cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk nổ ra, Nga không có ý muốn thương lượng bất kể những tổn thất rất lớn trên chiến trường. Sau khi Tổng thống Zelenskiy đưa ra kế hoạch hòa bình 10 điểm tại hội nghị G20 tại Bali Indonesia hôm 14 tháng 11 năm 2022, cựu tổng thống Nga Medvedev, nay là phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia nói 10 điểm là nhiều quá, ông ta có một kế hoạch hòa bình chỉ có một điểm duy nhất đó là Ukraine buông súng đầu hàng vô điều kiện. Giới lãnh đạo Nga thường công khai cho rằng không có cái gọi là quốc gia Ukraine. Họ chỉ coi nhà cầm quyền hợp pháp ở Kyiv như một nhóm nổi loạn và cần phải buông súng đầu hàng vô điều kiện, chứ không có chuyện ngồi vào bàn đàm phán với họ.

Những bình luận này được đưa ra sau khi Kyiv cho biết họ sẽ không tham gia đàm phán trực tiếp với Nga, nhưng đang nỗ lực xây dựng một liên minh các bên trung gian để giúp chấm dứt chiến tranh. Người ta hy vọng ở Kyiv rằng một liên minh rộng lớn, bao gồm một số quốc gia thiên về Nga, có thể thúc đẩy công thức hòa bình 10 điểm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và khiến Mạc Tư Khoa chấm dứt hành động xâm lược kéo dài của mình.

Putin đã xuất hiện tại hội thảo ở Vladivostok cùng với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phó chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính.

Hàn đã phát biểu trong phiên họp rằng “Trung Quốc phản đối chủ nghĩa bảo hộ, phản đối các nỗ lực phá vỡ chuỗi cung ứng, phản đối việc áp dụng các lệnh trừng phạt đơn phương và gia tăng áp lực”.

Trong khi đó, Anwar trước đó đã ca ngợi Putin vì đã giám sát sự phát triển kinh tế của Nga và cam kết sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ với quốc gia này. “Ông đã thể hiện quyết tâm có thể vượt qua khó khăn và tồn tại, và chúng tôi chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ kinh nghiệm này”, Anwar cho biết hôm thứ Năm trong một cuộc họp với Putin bên lề diễn đàn.

Anwar cũng xác nhận Malaysia đặt mục tiêu gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS, nói rằng việc làm như vậy “sẽ cho phép chúng tôi tăng cường mối quan hệ với Nga, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại”.

Ban đầu được thành lập vào năm 2009 để thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, quan hệ đối tác hiện có chín thành viên, bao gồm Iran, Ai Cập, Nam Phi, Ethiopia và UAE. Ả Rập Xê Út đã chỉ ra rằng họ đang cân nhắc tham gia nhóm, trong khi Malaysia và Azerbaijan đã chính thức nộp đơn.

[Politico: Putin says China, Brazil or India could act as intermediaries in Ukraine peace talks]

3. Căn cứ không quân Nga, nhà máy điện cách Mạc Tư Khoa 100 dặm bị máy bay điều khiển từ xa tấn công

Theo các kênh Telegram và hãng tin địa phương, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công vào một căn cứ không quân ở khu vực Tver, ngay sau khi các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào một trong những nhà máy điện lớn nhất của Nga nằm gần đó.

Đài truyền hình 24TV của Ukraine đưa tin, người dân địa phương đã báo cáo về vụ nổ tại phi trường Migalovo, nơi có máy bay Antonov của Nga, vào tối Thứ Ba, 03 Tháng Chín.

Nga đã bị tấn công bằng nhiều đợt máy bay điều khiển từ xa kể từ khi nhà độc tài Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào năm 2022, với một số cuộc tấn công vào sâu bên trong phòng tuyến của nước này. Nhiều cuộc tấn công đã nhắm vào các phi trường quân sự, kho đạn dược và nhà kho.

Ukraine hiếm khi trực tiếp nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga, nhưng Điện Cẩm Linh đã cáo buộc Kyiv cố gắng thực hiện các cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay điều khiển từ xa.

Các video được đăng trên mạng xã hội cho thấy khoảnh khắc máy bay điều khiển từ xa của Ukraine cố gắng tấn công căn cứ không quân của Nga.

Kênh Telegram của Military Informant đưa tin: “Đã xảy ra hỏa lực vũ khí hạng nhẹ nhằm vào máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công phi trường Migalovo ở khu vực Tver”.

“Máy bay điều khiển từ xa đã tấn công Tver, có lẽ là một phi trường quân sự đã bị tấn công”, kênh ASTRA Telegram, một dự án do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, cho biết. “Công chúng địa phương báo cáo một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở khu vực Migalovo”.

“Các UAV của Ukraine đã cố gắng tấn công một phi trường ở Tver. Theo Mash, ít nhất một máy bay điều khiển từ xa bay về phía phi trường Migalovo đã được người dân địa phương phát hiện lúc 22:50”, Mash, một tờ báo trực tuyến của Nga, cho biết trên Telegram. “Máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn bằng súng máy, phòng không đang hoạt động. Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức nào”.

Vụ tấn công được cho là xảy ra sau khi máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhắm vào Nhà máy điện Konakovo ở Tver vào hôm Chúa Nhật.

Theo kênh Telegram của Nga được Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, trích dẫn, cuộc tấn công đó đã gây ra hỏa hoạn tại cơ sở này.

“Nhà máy điện Konakovo, một trong những nhà máy điện lớn nhất Liên Xô và Liên bang Nga, nằm sâu trong hậu phương của Nga, đã bị thiêu rụi hôm nay do cuộc không kích của Ukraine, không chỉ là một cảnh tượng ngoạn mục (tôi không nghĩ mình sẽ sống để chứng kiến điều như vậy), mà còn là minh chứng cho năng lực mới, được tăng cường của Quân đội Ukraine và một cấp độ vấn đề mới đối với Liên bang Nga “, kênh Telegram cho biết.

“Máy bay điều khiển từ xa đã đâm vào đơn vị phân phối khí của trạm và khiến nó phát nổ mạnh rồi bốc cháy.”

Nhà máy điện đã bị tấn công khi máy bay điều khiển từ xa của Ukraine được cho là nhắm vào 16 khu vực của Nga, đánh dấu cuộc tấn công lớn nhất của Kyiv vào lãnh thổ Nga trong cuộc chiến cho đến nay, theo Viện nghiên cứu chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu vào Chúa Nhật rằng “người Ukraine hoàn toàn có lý khi đáp trả khủng bố Nga bằng mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn nó”.

“Mỗi ngày và đêm, các thành phố và làng mạc của chúng ta phải chịu đựng các cuộc tấn công của đối phương,” ông nói. “Chỉ trong tuần qua, Nga đã phóng hơn 160 hỏa tiễn các loại, 780 quả bom dẫn đường và 400 UAV tấn công các loại chống lại người dân của chúng ta.”

[Newsweek: Russian Air Base, Power Plant 100 Miles From Moscow Hit by Drones: Reports]

4. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội nước này sử dụng 'drone rồng' chống lại Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Năm, 05 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, xác nhận rằng quân đội Ukraine đang sử dụng “drone rồng” để cản trở các bước tiến của Nga trên chiến trường.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã công bố đoạn phim mới giống với một video được chia sẻ bởi các kênh Telegram của Ukraine và Nga chỉ vài ngày trước đó. Đoạn video cho thấy một máy bay điều khiển từ xa đang thả xuống những viên kim loại nóng trắng rực lửa vào những người lính ẩn núp trong một hàng cây.

Hãng truyền thông chuyên về quân sự Ukraine Defense Express đưa tin rằng máy bay điều khiển từ xa này đã được Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ số 108 của Ukraine triển khai, đồng thời cho biết thêm rằng video được quay gần làng Ukrainske, tỉnh Zaporizhzhia.

Video do Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ vào ngày 5 tháng 9 được quay bởi đơn vị Perun thuộc Lữ đoàn cơ giới số 42 của Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng, “drone rồng” trong video đang hoạt động ở khu vực Kharkiv.

Một đoạn video khác cho thấy cảnh sử dụng máy bay điều khiển từ xa vào ban đêm đã được Lữ đoàn Ingulets độc lập số 60 của Ukraine đăng tải vào ngày 4 tháng 9.

“Máy bay điều khiển từ xa tấn công là đôi cánh báo thù của chúng tôi, mang theo hỏa lực trực tiếp từ bầu trời. Chúng đang trở thành mối đe dọa thực sự đối với đối phương, đốt cháy các vị trí của chúng với độ chính xác mà không vũ khí nào khác có thể đạt được”, quân đội cho biết

Một số báo cáo cho rằng máy bay điều khiển từ xa được trang bị đạn nhiệt nhôm để thả xuống các vị trí của Nga.

Vũ khí nhiệt nhôm phân tán hàng ngàn mảnh kim loại nóng chảy nhỏ li ti cháy ở nhiệt độ vượt quá 2.000 độ C, có nghĩa là nó có thể làm tan chảy một số xe thiết giáp.

Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine có khả năng liên tục thả một dòng kim loại nóng chảy theo cách như vậy dường như là một sáng kiến quân sự khác.

Nga đã triển khai các loại vũ khí gây cháy tương tự, chẳng hạn như bom phốt pho trắng bị cấm, ngay từ rất sớm trong cuộc chiến tranh toàn diện.

Bom nhiệt nhôm và các loại vũ khí gây cháy khác có thể gây ra thương tích nghiêm trọng.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền viết rằng việc tiếp xúc với các loại đạn dược như vậy có thể dẫn đến “những vết bỏng rộng và đau đớn đòi hỏi phải điều trị khẩn cấp” bao gồm “tổn thương đường hô hấp do đường thở bị viêm và khí độc, nhiễm trùng, mất nước nghiêm trọng và suy nội tạng”.

Trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine và Nga đã đầu tư mạnh vào công nghệ máy bay điều khiển từ xa, làm thay đổi hoàn toàn phương thức chiến tranh.

Đối với lực lượng Ukraine bị áp đảo về số lượng, máy bay điều khiển từ xa là một trong những vũ khí chủ chốt để tấn công tàu chiến, căn cứ hải quân, nhà máy lọc dầu và phi trường của Nga bên trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và sâu phía sau phòng tuyến của Nga.

[Kyiv Independent: Ukrainian military uses 'dragon drones' against Russia, Defense Ministry says]

5. Tòa Bạch Ốc xác nhận Nga đã di chuyển 90% chiến đấu cơ ra khỏi phạm vi ATACMS

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết trong cuộc họp báo ngày 4 tháng 9, rằng Nga đã di chuyển 90% số máy bay được sử dụng để tấn công Ukraine ra khỏi khu vực cách biên giới Ukraine 300 km.

Kirby trả lời câu hỏi của một nhà báo rằng: “Lập luận cho rằng bằng cách nào đó, các bạn chỉ cần cung cấp cho họ ATACMS và nói với họ rằng họ sẽ có thể tấn công phần lớn máy bay và căn cứ không quân của Nga, trên thực tế, được sử dụng để tấn công họ, là không đúng, đó là một quan niệm sai lầm”.

Hoa Kỳ đã bắt đầu cung cấp cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật tầm xa của Quân đội, gọi tắt là ATACMS, có tầm bắn lên tới 300 km vào mùa xuân năm nay.

Trong khi vũ khí đã được sử dụng ở Crimea bị Nga tạm chiếm, các hạn chế của Washington không cho phép sử dụng chúng trên đất Nga. Kyiv đã vận động Washington dỡ bỏ các hạn chế này và cho phép lực lượng Ukraine tấn công các căn cứ không quân và các mục tiêu quân sự khác ngoài khu vực biên giới.

Tuyên bố của Kirby xác nhận tuyên bố được đưa ra bởi một bài báo của tờ Wall Street Journal vào tháng 8. Tờ báo này viết rằng, theo một quan chức Hoa Kỳ giấu tên, Nga đã chuyển 90% máy bay quân sự của mình đến các căn cứ nằm ngoài tầm với của ATACMS tầm xa.

Politico đưa tin vào tháng 8 rằng chính quyền Tổng thống Biden “sẵn sàng” cung cấp vũ khí cho Ukraine. Đó là những hỏa tiễn nặng 1090 kg mang đầu đạn nặng 454 kg và có thể được dùng để tấn công tới 30 căn cứ không quân của Nga, một số căn cứ không quân đó được sử dụng để tấn công Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phàn nàn vào tháng 5 rằng các đối tác phương Tây đang cân nhắc quá lâu các quyết định quan trọng về hỗ trợ quân sự.

Zelenskiy cho biết: “Mỗi quyết định mà chúng ta, sau đó là tất cả mọi người cùng đưa ra, đều chậm khoảng một năm”.

Sau thời gian dài chịu áp lực, Washington đã cho phép Ukraine tấn công bằng một số loại vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp trên lãnh thổ Nga nhưng chỉ ở gần biên giới chung.

Ukraine đã mở rộng quy mô sản xuất quốc phòng trong nước để tấn công các mục tiêu quan trọng ở Nga mà không quan tâm đến các hạn chế của phương Tây, phát triển năng lực tầm xa của riêng mình như hỏa tiễn đạn đạo hoặc máy bay điều khiển từ xa mang hỏa tiễn Palianytsia.

[Kyiv Independent: White House confirms Russia moved 90% of warplanes outside of ATACMS reach]

6. Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo về mạng sống của các thẩm phán ICC

Dmitry Medvedev, một đồng minh chủ chốt của Vladimir Putin, đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc tới các thẩm phán Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, sau khi họ kêu gọi Mông Cổ bắt giữ Tổng thống Nga trong chuyến thăm của ông.

Medvedev, một trong những phụ tá thân cận nhất của Putin với tư cách là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã đe dọa các thẩm phán ICC trong bối cảnh có những lời kêu gọi bắt giữ tổng thống Nga theo lệnh truy nã quốc tế về cáo buộc tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược Ukraine.

Đáp lại lệnh bắt giữ của ICC, Medvedev cho biết vào ngày 3 tháng 9: “Liên minh Âu Châu đã bày tỏ 'mối quan ngại' với Mông Cổ về chuyến thăm của Putin”.

“Nếu tôi là thẩm phán và công tố viên của “phiên tòa” chưa kết thúc này, tôi sẽ sợ nhất là một trong những kẻ điên sẽ cố gắng thực hiện lệnh bắt giữ bất hợp pháp của họ. Trong trường hợp này, mạng sống của họ sẽ không tốn kém hơn tờ giấy khốn kiếp này.”

Ủy ban Âu Châu đã kêu gọi Mông Cổ thực hiện nghĩa vụ của mình với Tòa án Hình sự Quốc tế và bắt giữ Tổng thống Putin trong chuyến thăm của ông.

Tòa án Hình sự Quốc tế cũng cáo buộc tổng thống Nga là người đứng sau vụ bắt cóc trẻ em từ Ukraine.

Putin đang thăm Mông Cổ để đàm phán song phương về đường ống dẫn khí đốt mới nối liền Nga và Trung Quốc.

Victoria Vdovychenko, đồng lãnh đạo Chương trình Ukraine tại Trung tâm Địa chính trị thuộc Đại học Cambridge, nói với Newsweek rằng chuyến thăm này là một “hành động khiêu khích được dàn dựng cẩn thận”.

“Chuyến thăm Mông Cổ của Putin là một hành động khiêu khích được dàn dựng cẩn thận nhằm “chứng minh với thế giới rằng ông không sợ lệnh bắt giữ do Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành.

“ Hành động của Mông Cổ không chỉ là đòn giáng vào danh tiếng của Tòa án Hình sự Quốc tế mà còn là đòn tấn công vào luật pháp quốc tế nói chung.”

Trước chuyến thăm, Putin đã trả lời phỏng vấn tờ báo Mông Cổ Unuudur rằng cả hai nước sẽ thảo luận về “các dự án kinh tế và công nghiệp đầy hứa hẹn”.

Ông cho biết điều này bao gồm việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt xuyên Mông Cổ nối liền Trung Quốc và Nga.

Mông Cổ phụ thuộc rất nhiều vào Nga về nhiên liệu và một phần điện.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhiy Tykhyi cho biết hôm thứ Hai rằng việc Mông Cổ không bắt giữ Putin đã giáng một “đòn nặng nề” vào hệ thống luật hình sự quốc tế.

“Mông Cổ đã cho phép nhập cảnh vào quốc gia này một tội phạm bị buộc tội trốn tránh công lý, do đó phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh”, ông nói trong bài đăng trên Telegram.

Chuyến thăm này là chuyến đi đầu tiên của Putin tới một quốc gia thành viên ICC kể từ khi nước này ban hành lệnh bắt giữ vào năm ngoái.

Trước chuyến thăm, Ukraine đã kêu gọi Mông Cổ giao nộp Putin cho tòa án ở The Hague.

Các thành viên của ICC phải bắt giữ nghi phạm nếu lệnh bắt giữ đã được ban hành.

“Mông Cổ, giống như mọi quốc gia khác, có quyền phát triển quan hệ quốc tế theo lợi ích riêng của mình; tuy nhiên, Mông Cổ là một quốc gia tham gia Quy chế Rôma của ICC kể từ năm 2002 với các nghĩa vụ pháp lý mà nó đòi hỏi. Chúng tôi đã nêu lên mối quan ngại của mình về chuyến thăm và nêu rõ lập trường của chúng tôi về ICC thông qua phái đoàn của chúng tôi tại Mông Cổ,” phát ngôn nhân của Ủy ban Nabila Massrali cho biết hôm thứ Hai.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết vào thứ Sáu tuần trước rằng Điện Cẩm Linh “không lo lắng” về chuyến đi, tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đã có “cuộc đối thoại tuyệt vời với những người bạn Mông Cổ”.

Cánh tay phải của Putin là Medvedev đã từng mô tả Ukraine là một phần của Nga và nói rằng những gì ông gọi là các phần lịch sử của Nga cần phải “trở về nhà”.

Medvedev có tiền sử đe dọa các đồng minh phương Tây của Ukraine và đã nhiều lần đưa ra lời đe dọa hạt nhân.

“Mỗi ngày họ cung cấp vũ khí nước ngoài cho Ukraine lại đưa ngày tận thế hạt nhân đến gần hơn”, ông nói.

Medvedev tuyên bố sự ủng hộ của Vương quốc Anh dành cho Ukraine đồng nghĩa với một “cuộc chiến tranh không tuyên bố” chống lại Nga.

Medvedev phát biểu: “Các quan chức ngốc nghếch của Vương quốc Anh, đối phương truyền kiếp của chúng ta, nên nhớ rằng trong khuôn khổ luật pháp quốc tế được chấp nhận rộng rãi điều chỉnh chiến tranh hiện đại, bao gồm Công ước Hague và Công ước Geneva cùng các nghị định thư bổ sung, quốc gia của họ cũng có thể được coi là đang trong tình trạng chiến tranh.

“Ngày nay, Vương quốc Anh hoạt động như đồng minh của Ukraine, cung cấp viện trợ quân sự dưới hình thức trang thiết bị và chuyên gia, tức là trên thực tế, đang tiến hành một cuộc chiến tranh không tuyên bố chống lại Nga”, ông nói.

“ Trong trường hợp đó, bất kỳ viên chức công nào (quân sự hoặc dân sự, tạo điều kiện cho chiến tranh) đều có thể được coi là mục tiêu quân sự hợp pháp.”

[Newsweek: Putin Ally Issues Warning over ICC Judges' Lives]

7. Nga đổ lỗi cho Hoa Kỳ về vụ tai nạn máy bay F-16

Đại sứ Nga tại Washington đổ lỗi cái chết của một phi công F-16 người Ukraine là do sự đào tạo không đầy đủ của Hoa Kỳ.

Bình luận của Anatoly Antonov được đưa ra khi vẫn còn nhiều câu hỏi về vụ tai nạn ngày 26 tháng 8 của một trong những máy bay phản lực thế hệ thứ tư do Mỹ sản xuất được cung cấp cho Ukraine, khiến Trung tá Oleksiy Mes, còn được gọi bằng mật danh “Moonfish”, thiệt mạng.

Mes có vị thế cao trong công chúng sau khi thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và đến thăm Washington, DC để vận động Hoa Kỳ gửi máy bay mà Ukraine hy vọng sẽ thay đổi tính toán trên chiến trường.

Trên kênh Telegram của Đại sứ quán Nga, Antonov cho biết, “Các huấn luyện viên Hoa Kỳ đã không đào tạo được phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16”, theo trích dẫn trong báo cáo của TASS, một hãng thông tấn nhà nước của Nga.

“Các huấn luyện viên Mỹ đã không đào tạo được người Ukraine,” Antonov tiếp tục. “Tôi có thể tưởng tượng họ sẽ la hét thế nào nếu có báo cáo rằng chiếc máy bay xấu số đã bị lính của chúng ta bắn hạ.”

Khi được liên hệ để bình luận về tuyên bố của Antonov, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine đã nói với Newsweek: “Về phía người Nga, họ luôn nói dối. Cuộc chiến thông tin vẫn tiếp diễn.” Phát ngôn nhân này nói thêm rằng không có thêm thông tin nào về vụ rơi máy bay F-16.

Vụ tai nạn khiến Mes thiệt mạng là một đòn giáng mạnh vào quân đội Ukraine, vốn đã chờ đợi máy bay Mỹ bị trì hoãn từ lâu, có khả năng tiên tiến hơn so với chiến binh thời Liên Xô mà Kyiv vẫn dựa vào.

Hôm thứ Sáu 30 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cách chức Trung Tướng Mykola Oleshchuk, nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine.

Mariana Bezuhla, một nhà lập pháp Ukraine, trước đây đã nói rằng chiếc F-16 đã bị bắn hạ nhầm bởi một hệ thống hỏa tiễn Patriot do Hoa Kỳ cung cấp và cáo buộc bộ tư lệnh không quân có “văn hóa dối trá”. Oleshchuk đã bác bỏ những tuyên bố của bà và cáo buộc bà làm mất uy tín của giới lãnh đạo quân đội Ukraine.

Cuộc điều tra về vụ tai nạn vẫn đang được tiến hành và Bộ Tổng tham mưu Ukraine vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin chi tiết chính thức nào về vụ việc, bao gồm cả địa điểm xảy ra.

Hoa Kỳ và Ukraine đang hợp tác điều tra, vấn đề đã được thảo luận vào hôm thứ Sáu 30 Tháng Tám, trong cuộc họp tại Washington giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov.

Ukraine đã nhận được nửa tá máy bay F-16 vào đầu tháng 8, là đợt đầu tiên trong tổng số 45 máy bay mà các đồng minh của Kyiv đã hứa, mặc dù việc mất một chiếc quá sớm có thể làm suy yếu niềm tin của các đồng minh NATO rằng nước này có thể giải quyết hiệu quả các loại vũ khí.

Mes là một trong những phi công Ukraine được đào tạo trên máy bay tại căn cứ Skrydstrup ở Đan Mạch. Anh cho biết đầu năm nay rằng việc đào tạo đã được “cô đọng” và việc lái máy bay có nhiều thách thức về mặt kỹ thuật hơn.

[Newsweek: Russia Blames US Over F-16 Crash]

8. CÁI ÁC KHÔNG THỂ DIỄN TẢ Bức ảnh đau lòng cho thấy người cha choáng váng sau khi cuộc không kích của Nga giết chết 3 cô con gái và vợ của ông, khiến ông trở thành người sống sót duy nhất trong gia đình

Cuộc sống của một ông bố người UKRAINE đã tan vỡ hôm Thứ Tư, 04 Tháng Chín, sau khi toàn bộ gia đình ông bị xóa sổ trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn siêu thanh đẫm máu của Nga.

Yaroslav Bazylevych người đầy máu loạng choạng bước qua đống đổ nát khi anh đi theo thi thể của vợ và ba cô con gái nhỏ khi họ được đưa ra khỏi ngôi nhà bị tàn phá ở thành phố Lviv phía tây.

Họ nằm trong số 7 người thiệt mạng trong cuộc ném bom mới nhất của Vladimir Putin vào Ukraine - một ngày sau khi 54 người thiệt mạng tại một học viện quân sự ở thành phố Poltova, miền trung Ukraine.

Thị trưởng Lviv tiết lộ Yaroslav đã đau buồn mất đi người vợ Evgenia, 43 tuổi, và ba cô con gái - Emilia, bảy tuổi, Daryna, 18 tuổi và Yaryna, 21 tuổi - khi một trong những hỏa tiễn tấn công vào tòa nhà chung cư của họ.

Những bức ảnh đau lòng cho thấy cảnh Yaroslav choáng váng và đầy máu được các nhân viên y tế đưa đi theo thi thể vợ và cô con gái trên cáng.

Những cảnh quay kinh hoàng - mà tờ The Sun đã chọn không công bố - cho thấy cảnh lính cứu hỏa kéo thi thể nhỏ bé của Emilia ra khỏi đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy của họ.

Chia sẻ bức ảnh gia đình trẻ trong một ngày nắng ấm, thị trưởng Lviv Andriy Sadovy cho biết: “Sau vụ tấn công hôm nay, chỉ có người đàn ông trong bức ảnh này còn sống sót.

“Vợ của Yevgenia và các con gái của họ - Yaryna, Darina và Emilia - đã chết tại nhà của họ.”

Sadovy cho biết Yaryna đã làm việc tại văn phòng của ông về một dự án thanh thiếu niên và nói thêm: “Ở trung tâm Âu Châu, Nga đang tiêu diệt toàn bộ các gia đình người Ukraine.

“Người Nga đang giết chết con em chúng ta, tương lai của chúng ta. Tôi không biết dùng từ nào để nâng đỡ Yaroslav.”

Putin đã phóng một loạt hỏa tiễn siêu thanh dữ dội vào sáng sớm hôm Thứ Tư, 04 Tháng Chín, nhằm vào Lviv - thành phố chỉ cách biên giới Ba Lan, một thành viên NATO, 70km.

Đoạn video kinh hoàng từ hiện trường cho thấy lực lượng cấp cứu đang tuyệt vọng tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát của một tòa nhà chung cư bị phá hủy.

Thật bi thảm, họ tìm thấy bảy thi thể dưới đống đổ nát - trong số đó có vợ của Yaroslav, ba cô con gái và ba người lớn ngoài 50 tuổi.

Một người phụ nữ được nhìn thấy đang cầu xin các nhân viên y tế cung cấp thông tin về con gái và cháu gái bị thương của bà sau khi 30 người bị thương trong cuộc không kích.

Những vụ nổ mạnh đầu tiên được báo cáo vào lúc 5 giờ sáng - khi gia đình Yaroslav và những người khác trong phố đang ngủ.

Trận bom đã làm vỡ cửa sổ và đốt cháy các tòa nhà, gây ra phản ứng khẩn cấp lớn và lực lượng cấp cứu đã lùng sục đống đổ nát để tìm người sống sót.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy chỉ trích cuộc tấn công mới nhất của Nga vào khu vực dân sự là “cuộc tấn công khủng bố của Nga vào các thành phố của Ukraine”.

Zeelsnky lặp lại lời kêu gọi các đồng minh phương Tây giúp đỡ hệ thống phòng không của Ukraine và cho phép họ sử dụng các cuộc tấn công tầm xa vào Nga để ngăn chặn hàng loạt cuộc tấn công vào khu vực dân sự.

Nhà lãnh đạo thất vọng cho biết: “Bất kỳ ai thuyết phục các đối tác trao cho Ukraine nhiều khả năng tầm xa hơn để ứng phó với khủng bố một cách công bằng đều đang nỗ lực ngăn chặn chính xác những cuộc tấn công khủng bố kiểu này của Nga vào các thành phố của Ukraine”.

Bộ chỉ huy tác chiến của quân đội cho biết, nước láng giềng Ba Lan đã phải điều máy bay cất cánh lần thứ ba trong vòng tám ngày vào hôm thứ Tư để bảo đảm an toàn cho không phận của mình.

Người dân ở Lviv thức dậy và thấy thị trấn của họ bị tàn phá nghiêm trọng bởi cuộc không kích qua đêm của Putin.

Một người phụ nữ kể với Sky News rằng cô ấy buộc phải rời khỏi nơi trú ẩn mà mình đang trốn vì “mọi thứ đều bốc cháy”.

Cuộc không kích hôm thứ Tư diễn ra chưa đầy 24 giờ sau cuộc tấn công đẫm máu nhất trong cuộc chiến năm nay, với 54 người thiệt mạng và 271 người bị thương sau khi Nga ném bom một học viện quân sự và bệnh viện ở Poltava.

Đội cấp cứu đã chứng kiến một cảnh tượng kinh hoàng với các bộ phận cơ thể nằm rải rác khắp bãi tập và những người sống sót đầy máu la hét dưới đống đổ nát đang âm ỉ cháy.

Các quan chức Ukraine đã phải vội vã chạy trốn sau khi các cuộc không kích liên tiếp xảy ra khiến họ không có thời gian để cảnh báo và cứu dân thường.

Nga đã tấn công Ukraine bằng hàng trăm hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa trong 10 ngày qua, động thái mà các nhà phân tích cho là phản ứng của Putin trước cuộc tấn công xuyên biên giới gần đây của Kyiv vào lãnh thổ Nga.

[The Sun: UNSPEAKABLE EVIL Heartbreaking pic shows dazed dad after Russian strike killed his 3 daughters & wife leaving him family’s sole survivor]

9. Putin đối mặt với sự bất đồng ngày càng tăng từ các đồng minh vì thiếu phản ứng đối với Kursk

Một nghị sĩ Nga đã đặt câu hỏi về các báo cáo chính thức về cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk, đồng tình với mối lo ngại của những người tuyên truyền cho Điện Cẩm Linh về phản ứng của Mạc Tư Khoa đối với hành động tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga của Kyiv bắt đầu từ một tháng trước.

Chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc Yevgeny Fedorov, điều phối viên của Phong trào Giải phóng Dân tộc Nga, một phong trào bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của nhà nước, đã chỉ trích quan điểm chính thức từ Mạc Tư Khoa, vốn tìm cách né tránh hay đánh giá thấp cuộc xâm lược của Ukraine.

Fedorov nói thêm rằng không có đề cập nào về việc quân đội NATO bị đuổi khỏi Kursk, lặp lại lời lẽ của Mạc Tư Khoa khi tuyên bố khối này có liên quan đến cuộc tấn công. Tuy nhiên, NATO cho biết họ không được cảnh báo và không đóng vai trò gì trong vụ xâm phạm và chiếm giữ lãnh thổ Nga đầu tiên kể từ Thế chiến II.

Putin cho đến nay đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc xâm nhập, ban đầu gọi hoạt động này là “hành động khiêu khích quy mô lớn” trong bối cảnh quân Ukraine đã chiếm giữ 1299 km vuông, theo tuyên bố của Kyiv. Tuy nhiên, đó là mối đe dọa đủ lớn để ông ta p1 p1 rút quân khỏi khu vực Donetsk của Ukraine, nơi lực lượng Nga đang tiến về phía trung tâm Pokrovsk.

“Thống đốc Kursk thông báo rằng 10 thị trấn nữa phải được di tản. Nếu không có cuộc tấn công, tại sao lại phải di tản các thị trấn?” Fedorov nói trong đoạn clip do cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng tải.

Fedorov cho biết thị trấn Kurchatov Kursk của tỉnh Kursk, cách biên giới Ukraine khoảng 70 dặm hay 113 km, đã bị đóng cửa. “Điều đó có nghĩa là cuộc giao tranh đang tiến về phía Kurchatov”, ông nói thêm. “Đối phương đã di chuyển đủ nghiêm chỉnh và hiệu quả”.

Fedorov đã nhắm vào “tuyên truyền chính thức” trong những ngày sau cuộc tấn công Kursk, cố gắng miêu tả rằng đó là “cuộc chạy nước rút cuối cùng từ nấm mồ” của lực lượng Ukraine.

“Thật nực cười,” Fedorov, người cũng là chủ tịch ủy ban chính sách kinh tế của quốc hội Nga, cho biết. “Hàng chục triệu người bằng cách nào đó đã bị thuyết phục về điều này.”

Cuộc xâm nhập dường như đã khiến những người ủng hộ Điện Cẩm Linh phải vật lộn để ứng phó với thách thức lớn nhất mà Putin phải đối mặt kể từ cuộc hành quân vào Mạc Tư Khoa vào tháng 6 năm 2023 của Nhóm lính đánh thuê Wagner do cố thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin chỉ huy.

Phát biểu trên chương trình Buổi Tối với Vladimir Solovyov, Vitaly Tretyakov, một chuyên gia bình luận thường xuyên cho biết câu hỏi mà người dân Nga thắc mắc nhiều nhất là “Chuyện gì đang xảy ra ở tỉnh Kursk?” “Mọi người không thể hiểu nổi tại sao chúng ta vẫn chưa biết ai sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này”, ông nói trong một đoạn clip được nhà quan sát nước Nga Julia Davis chia sẻ.

“Cùng với những gì đang diễn ra ở Kursk, chúng ta thấy được sự vĩ đại của vũ khí Mỹ”, nhà làm phim Karen Shakhnazarov phụ họa một cách cay đắng với Tretyakov.

Nicolò Fasola, tác giả của cuốn “Tái Diễn Dịch Chiến Lược Của Nga: Cách Thức Nga Tiến Hành Chiến Tranh”, nói với Newsweek rằng: “Như vụ nổi loạn Wagner đã nêu bật, nguồn nguy hiểm thực sự đối với Điện Cẩm Linh không nằm ở sự bất mãn của người dân mà nằm ở sự bất mãn trong chính nhóm tinh hoa”.

“Đặc biệt là nhóm cực hữu, những người phàn nàn rằng Putin quá 'mềm mỏng' trong cuộc chiến chống lại Ukraine,” Fasola nói, đồng thời nói thêm rằng, việc Ukraine tìm cách xâm nhập sâu hơn vào lãnh thổ Nga chắc chắn sẽ gây ra những biến động lớn trong giới tinh hoa Nga.”

Fasola, nghiên cứu viên tại Đại học Bologna, Ý, cho biết: “Phương Tây thường lưu ý rằng Mạc Tư Khoa đã đóng khung cuộc xâm lược Ukraine là một 'hoạt động khủng bố'. “Việc đóng khung này cho phép hạ thấp mức độ nghiêm trọng của sự kiện, đồng thời giúp Điện Cẩm Linh tránh kêu gọi tổng động viên để bảo vệ quê hương.

Fasola nói thêm: “Điều đáng nhớ là cụm từ 'hoạt động khủng bố' không phải là mới - Điện Cẩm Linh không phát minh ra nó ngay bây giờ để che giấu sự thật về cuộc xâm nhập của Ukraine”, đồng thời lưu ý rằng hầu hết các cuộc tập trận quân sự của Nga đều được gọi là “hoạt động chống khủng bố”.

Trong khi đó, Viện nghiên cứu chiến tranh, gọi tắt là ISW - tổ chức nghiên cứu độc lập của Hoa Kỳ - hôm thứ Ba cho biết cuộc tấn công này có thể vẫn chưa làm thay đổi tư duy chiến lược của Putin rằng Mạc Tư Khoa có thể “chậm rãi và vô thời hạn” khuất phục Ukraine thông qua những bước tiến mạnh mẽ.

[Newsweek: Putin Faces Growing Dissent From Allies Over Lack of Kursk Response]

10. Tân Đại sứ cho loại hổ Siberia của Putin là cựu bộ trưởng ngoại giao Áo

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Áo và là người hâm mộ cuồng nhiệt nước Nga Karin Kneissl đã chính thức quay trở lại lĩnh vực ngoại giao, đứng đầu một dự án mà tổng thống Nga rất quan tâm.

Karin Kneissl đã gây ra sóng gió khi khiêu vũ với nhà độc tài Vladimir Putin thay vì người chồng mới cưới của mình trong hôn lễ của mình.

Giờ đây, bà sẽ dấn thân vào vai trò mới là đại sứ bảo tồn loài hổ Siberia tại Nga, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin. Cựu nhà ngoại giao này sẽ hỗ trợ Trung tâm Hổ Amur, một tổ chức bảo tồn của Nga được thành lập theo sáng kiến của nhà độc tài Vladimir Putin, trong các vấn đề quốc tế của tổ chức này.

Giám đốc trung tâm chia sẻ với RIA Novosti rằng vai trò mới của bà tại trung tâm sẽ mang đến cho Kneissl “nhiều lựa chọn khả thi để giúp đỡ cả dân số nói chung và từng cá nhân”.

“Bà ấy có rất nhiều kinh nghiệm - cụ thể là kinh nghiệm của Âu Châu trong việc đối xử với thiên nhiên, khôi phục những gì đã mất và bà hiểu rõ hơn ai hết về mức độ khó khăn và những nỗ lực to lớn mà Liên bang Nga đang thực hiện”.

Thông tấn xã RIA Novosti quảng cáo rằng Kneissl không chỉ quan tâm đến việc bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng mà bà còn là người lên tiếng ủng hộ nước Nga, quê hương mới của bà, trên trường quốc tế.

Nhà ngoại giao này đứng đầu bộ ngoại giao tại Vienna từ năm 2017 đến năm 2019, với tư cách là người được Đảng Tự do cực hữu bổ nhiệm. Đám cưới của bà vào mùa hè năm 2018 đã thu hút sự chú ý của quốc tế khi tổng thống Nga không chỉ tham dự sự kiện mà còn khiêu vũ một điệu valse với cô dâu. Kneissl, khi đó là nhà lãnh đạo bộ ngoại giao Áo, thậm chí còn cúi chào Putin.

Năm sau, đảng cực hữu này bị chấn động bởi vụ bê bối thông đồng với Nga của lãnh đạo đảng và các bộ trưởng, bao gồm cả Kneissl, đã bị đuổi khỏi chính phủ.

Nhưng người Nga đã cho bà cơ hội có một cuộc sống mới: bà trở thành gương mặt thường xuyên của RT, kênh tin tức quốc tế do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, và vào năm 2021, bà gia nhập ban quản trị của Rosneft, một công ty dầu mỏ nhà nước.

Năm ngoái, Kneissl chuyển đến Nga để đứng đầu một nhóm nghiên cứu tại quê nhà St. Petersburg của Putin. Bà tích cực tham gia vào hoạt động ngoại giao cho Mạc Tư Khoa, chẳng hạn như đã có bài phát biểu vào tháng 7 này tại một cuộc họp của Liên Hiệp Quốc kêu gọi chấm dứt cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Bộ Ngoại giao Áo đã rất bối rối trước bài phát biểu của cựu lãnh đạo nước này tại Liên Hiệp Quốc: “Có vẻ như mùa ngớ ngẩn cũng đã đến ở Nga”, một phát ngôn viên đã nói vào thời điểm đó.

[Politico: Putin’s new tiger ambassador is Austria’s ex foreign minister]
 
Chiêu độc: Đợi Nga kiệt sức, Tướng Syrskyi đưa Lữ Đoàn Azov ra, 6 ngày Nga không tiến được một mét
VietCatholic Media
14:59 06/09/2024


1. Cuộc tiến công của Nga gần Pokrovsk bị đình trệ

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN phát sóng ngày 5 tháng 9, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi cho biết quân đội Ukraine đã ngăn chặn được bước tiến của quân đội Nga tại khu vực Pokrovsk thuộc Tỉnh Donetsk.

Mặt trận phía đông gần Pokrovsk là nơi diễn ra giao tranh ác liệt trong nhiều tháng và là trọng tâm của cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Donetsk. Thành phố này là trung tâm hậu cần quan trọng của lực lượng Ukraine.

“Trong sáu ngày qua, đối phương không tiến một mét nào về hướng Pokrovsk. Nói cách khác, chiến lược của chúng tôi đang có hiệu quả”, Syrskyi nói.

Theo Syrskyi, Nga đang tập trung các đơn vị được huấn luyện tốt nhất của mình vào khu vực Pokrovsk, nhưng quy mô pháo kích và cường độ tấn công của Nga đã giảm xuống.

“Chúng tôi đã tước đi khả năng cơ động và triển khai quân tiếp viện của chúng từ các hướng khác… Và sự suy yếu này chắc chắn đã được cảm nhận”, vị tướng cho biết.

[Kyiv Independent: Russian advance near Pokrovsk stalled]

2. Tổng thống Zelenskiy tuyên bố Nga rút 60.000 quân để chống lại cuộc xâm nhập Kursk

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC News vừa được công bố, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết tính đến đầu tháng 9, Nga đã điều hơn 60.000 quân đến Tỉnh Kursk để đối phó với cuộc tấn công đang diễn ra của Ukraine.

“Ý tưởng và một trong những mục tiêu của chiến dịch tấn công xuyên biên giới vào Kursk là chuyển hướng quân đội Nga... đến lãnh thổ của họ,” Zelenskiy nói. “Hôm nay, tôi có thể nói rằng họ đã kéo hơn 60.000 quân đến Kursk.”

Đây là mức tăng trưởng đáng kể so với con số trước đó do Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi đưa ra khi ông phát biểu vào cuối tháng 8 rằng Nga đã điều động 30.000 quân tới khu vực này.

Ukraine đã phát động cuộc tấn công xuyên biên giới cách đây đúng một tháng, chiếm giữ 102 thị trấn của Nga và gần 1.300 km2 lãnh thổ.

“Tính đến hôm nay, chúng tôi đang giữ vững phần lãnh thổ mà chúng tôi đã lên kế hoạch chiếm đóng,” Tổng thống Zelenskiy nói. Ông cũng cho biết thêm rằng quân đội Ukraine cũng đã bắt giữ hơn 600 tù nhân người Nga.

[Kyiv Independent: Russia pulls 60,000 troops to counter Kursk incursion, Zelensky claims]

3. 'Tình hình thật thảm khốc' - Azov của Ukraine cho biết họ đã giải vây cho quân đội bị bao vây ở Niu-York, giành lại được lãnh thổ

Lữ đoàn Lực lượng đặc nhiệm số 12 Azov đã giúp ngăn chặn tình huống “thảm khốc” ở Niu-York thuộc Tỉnh Donetsk, giải phóng quân lính Ukraine bị bao vây và giành lại một phần thị trấn, Trung Tá Denys Prokopenko, Lữ Đoàn Trưởng Lữ Đoàn Azoz cho biết như trên hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín.

Niu-York nằm ngay phía nam Toretsk, một thị trấn tiền tuyến quan trọng đã trở thành một trong những trọng tâm của cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Donetsk.

“Vào thời điểm lữ đoàn được triển khai đến khu vực này, tình hình ở tiền tuyến đang rất thảm khốc”, ông nói.

“Tuy nhiên, nhờ tinh thần chiến đấu cao, lòng dũng cảm và tính chuyên nghiệp của các chiến sĩ trong lữ đoàn, Azov đã ổn định được tình hình, giành lại quyền kiểm soát một phần Niu-York và giải vây cho Lực lượng Phòng vệ đang bị đối phương bao vây”.

Tuy nhiên, Lữ đoàn Azov thừa nhận rằng tình hình tại thị trấn vẫn căng thẳng vì lực lượng Nga đã tiến hành tới 15 cuộc tấn công trên bộ vào khu vực đơn vị này chịu trách nhiệm chỉ trong một ngày.

Nga đã tiến sâu hơn vào Niu-York trong những tuần qua trong nỗ lực xâm phạm thị trấn quan trọng Toretsk. Trong khi Mạc Tư Khoa liên tục tuyên bố chiếm toàn bộ Niu-York, Lữ đoàn Azov đã bác bỏ tuyên bố này, nói rằng lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục giữ vững các tuyến phòng thủ.

Thành công của Ukraine trong khu vực này được chứng thực bởi dịch vụ giám sát DeepState do cộng đồng đóng góp, cho thấy lực lượng Ukraine đã giành lại được lãnh thổ ở phía bắc Niu-York và ở Nelipivka lân cận trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến ngày 5 tháng 9.

Thành công trong khu vực này sẽ là sự thúc đẩy đáng mừng cho lực lượng Ukraine. Tổng Tư Lệnh Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết trong 6 ngày qua, quân Nga không tiến được một mét nào theo hướng Pokrovsk, một trung tâm hậu cần quan trọng ở tỉnh Donetsk.

Trong khi những trận chiến ác liệt vẫn tiếp diễn ở Tỉnh Donetsk, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới vào Tỉnh Kursk của Nga, chiếm giữ hơn 100 thị trấn.

Kyiv tuyên bố chiến dịch này đã giúp chuyển hướng lực lượng Nga khỏi một số khu vực và giảm bớt áp lực cho quân đội Ukraine ở Tỉnh Donetsk, mặc dù thừa nhận Mạc Tư Khoa vẫn tiếp tục tập trung nỗ lực vào Pokrovsk.

Các blogger quân sự Nga nhận định rằng có 2 yếu tố đang khiến cho hướng Pokrovsk bị khựng lại. Thứ nhất, quân Ukraine dùng chiến thuật hỏa công phun lửa xuống quân đội Nga bằng các máy bay điều khiển từ xa gọi là drone rồng.

Thứ hai, khi quân Nga đã bắt đầu kiệt quệ, quân Ukraine tung Lữ Đoàn Azov thiện chiến vào mặt trận này.

[Kyiv Independent: 'Situation was catastrophic' - Ukraine's Azov says it relieved surrounded troops in Niu-York, regained ground]

4. Các nhà kho bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga vào Lviv

Nga đã tấn công thành phố Lviv phía tây Ukraine vào đêm mùng 5 rạng sáng mùng 6 tháng 9 bằng máy bay điều khiển từ xa Shahed, gây ra hỏa hoạn tại các cơ sở công nghiệp, Thị trưởng Andrii Sadovyi đưa tin.

Sadovyi cho biết các mảnh vỡ từ máy bay điều khiển từ xa rơi xuống đã gây ra hỏa hoạn tại các nhà kho ở làng Malekhiv, ngoại ô phía bắc Lviv.

Sadovyi cho biết lực lượng cấp cứu hiện đang dập tắt đám cháy. Chưa có thông tin nào được báo cáo về thương vong.

Không quân đã ban hành cảnh báo trên không cho Tỉnh Lviv vào khoảng 10:45 tối giờ địa phương ngày 5 tháng 9. Ngay sau đó, Không quân cảnh báo rằng máy bay điều khiển từ xa Shahed đang hướng đến Lviv.

Lviv, nằm cách Kyiv khoảng 540 km về phía Tây, và phía Đông cách biên giới Ba Lan 70km, với dân số hơn 700.000 người, được coi là một trong những thành phố an toàn hơn của Ukraine do nằm xa biên giới Nga.

Khu vực này vẫn là mục tiêu của máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Nga nhiều lần trong chiến tranh. Một cuộc tấn công hàng loạt vào thành phố Lviv vào ngày 4 tháng 9 đã giết chết bảy người và làm bị thương 64 người, trong đó có trẻ em.

[Kyiv Independent: Warehouses in flames after Russian drone attack against Lviv]

5. Nhà lãnh đạo Nga một lần nữa tuyên bố ông ủng hộ đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ.

Vladimir Putin mỉm cười khi nói hôm thứ Năm rằng ông muốn ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm nay.

“Trước hết, ông Joe Biden đã khuyến nghị tất cả những người ủng hộ ông hãy ủng hộ bà Harris. Trước đây chúng tôi đã nói Tổng thống Biden là ứng cử viên được chúng tôi ưa thích. Vì vậy, bây giờ chúng tôi sẽ làm như ông ấy đã nói, chúng tôi sẽ ủng hộ bà ấy”, Tổng thống Nga phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok, Nga.

“Thứ hai, cô ấy cười rất biểu cảm và dễ lây lan. Điều đó có nghĩa là cô ấy đang làm tốt. Ông Trump đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt đối với Nga hơn bất kỳ tổng thống nào trước đây, và nếu Harris đang làm tốt, thì có lẽ cô ấy sẽ kiềm chế không làm những điều như thế này nữa”, Putin nói đùa.

Đây không phải là lần đầu tiên Putin tuyên bố ông ủng hộ đảng Dân chủ.

Vào tháng 2 năm nay, nhà độc tài Nga cho biết Tổng thống Biden là ứng cử viên sáng giá cho Nga vì ông có nhiều kinh nghiệm và dễ đoán hơn cựu Tổng thống đảng Cộng hòa Ông Donald Trump, người hiện đang chạy đua vào Tòa Bạch Ốc.

Putin tuyên bố sự ủng hộ của mình dành cho Harris là đúng khi những cáo buộc mới về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ làm rúng động nước Mỹ, vạch trần truyền thông nhà nước Mạc Tư Khoa đã phát tán thông tin sai lệch trước cuộc bỏ phiếu quan trọng vào tháng 11.

Vladyslav Faraponov, nhà lãnh đạo hội đồng quản trị tại Viện Nghiên cứu Hoa Kỳ của Ukraine, nói với POLITICO: “Tất nhiên, sẽ là vô lý khi cho rằng Kamala Harris, hoặc bất kỳ quan chức cao cấp nào khác trong chính quyền Tổng thống Biden, sẽ phục vụ lợi ích của Putin hoặc Nga tốt hơn Ông Donald Trump. Đây dường như là một vỏ bọc công khai khác cho những nỗ lực liên tục của Nga nhằm tác động đến cuộc bầu cử Hoa Kỳ.

“Với việc bỏ phiếu sớm bắt đầu vào cuối tháng 9, Putin rõ ràng hiểu được thời điểm này”, Faraponov nói thêm.

[Kyiv Independent: Russian leader again claims he’s rooting for the Democrats in U.S. election.]

6. Scholz, Zelenskiy gặp nhau tại Đức vào ngày 6 tháng 9

Hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong chuyến thăm Đức của ông, theo thông tin đã được phát ngôn nhân của chính phủ Đức xác nhận.

Cuộc họp đã diễn ra tại Frankfurt am Main. Ban đầu là một đối tác do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai của Ukraine sau Hoa Kỳ

Vào ngày 4 tháng 9, Scholz cho biết Đức đã đặt hàng thêm 17 hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine, Bloomberg đưa tin. Đến năm 2026, Ukraine sẽ nhận được 24 hệ thống IRIS-T từ Đức — 12 phiên bản tầm trung và 12 phiên bản tầm ngắn.

Trong khi ở Đức, Zelenskiy dự kiến sẽ đến căn cứ quân sự Ramstein gần đó, nơi ông sẽ đích thân phát biểu với Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, yêu cầu cung cấp thêm vũ khí, bao gồm hỏa tiễn tầm xa và hệ thống phòng không.

Nhóm do Hoa Kỳ dẫn đầu, bao gồm hơn 50 quốc gia, bao gồm tất cả 31 thành viên NATO, họp tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức. Đây sẽ là cuộc họp thứ 24 của nhóm kể từ khi thành lập vào tháng 4 năm 2022.

[Kyiv Independent: Scholz, Zelenskiy to meet in Germany on September 6]

7. Nga cảnh báo Hoa Kỳ: 'Đừng đùa về lằn ranh đỏ của chúng tôi'

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào hai tỉnh Kursk và Belgorod của Nga thoạt đầu đã gây bất ngờ cho các quốc gia phương Tây vì Ukraine không chia sẻ kế hoạch tấn công này với ai. Tuy nhiên, sau khi thấy Nga không có phản ứng gì đáng kể, các quốc gia đã lần lượt công khai lên tiếng ủng hộ cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine và viện trợ khẩn cấp cho Kyiv.

Đáp lại, hôm Thứ Tư, 04 Tháng Chín, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã cảnh báo Hoa Kỳ và phương Tây tập thể không nên đùa giỡn về ranh giới đỏ của Nga.

Hôm Thứ Ba, 03 Tháng Chín, Reuters đưa tin, trích lời các quan chức Hoa Kỳ, rằng Washington đang tiến gần đến một thỏa thuận cung cấp cho Kyiv các hỏa tiễn hành trình tầm xa có thể vươn sâu vào Nga, nơi có cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng của nước này. Nếu đạt được thỏa thuận, Ukraine được cho là vẫn phải đợi vài tháng để vũ khí đến do các vấn đề kỹ thuật cần được giải quyết trước khi giao hàng.

Một ngày sau đó, một người phỏng vấn truyền hình Nga đã hỏi Lavrov về báo cáo gần đây của Reuters rằng Hoa Kỳ có thể cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine và cho Ukraine sử dụng các loại vũ khí ấy để tấn công ngay trên đất Nga.

“Người Mỹ đã vượt qua ranh giới mà họ thiết lập,” Lavrov nói với phóng viên, theo WarTranslated. “Họ đang đùa về ranh giới đỏ của chúng ta. Đừng đùa về ranh giới đỏ của chúng ta. Họ hoàn toàn biết chúng ở đâu.”

Lavrov cáo buộc các đảng phái chính trị lớn ở Mỹ đang tranh giành quyền lực có thể dẫn đến các vấn đề ở nước ngoài.

“Sự ám ảnh trong cuộc chiến giành quyền lực của đảng Dân chủ muốn tỏ ra lạnh lùng hơn đảng Cộng hòa hoặc ngược lại, ít nhất là hiện tại—điều này dẫn đến sự leo thang ngày càng nhiều hơn”, Lavrov nói. “Tôi tin rằng có những người sáng suốt ở đó có ảnh hưởng, và tôi hy vọng lợi ích của Hoa Kỳ sẽ được cân nhắc”, sau đó nói thêm rằng “thái độ diều hâu” đối với Nga dường như là một cách giành phiếu bầu trong cuộc bầu cử sắp tới.

Bộ trưởng ngoại giao cũng cho biết ý tưởng về sự răn đe lẫn nhau giữa Hoa Kỳ và Nga - vốn đã duy trì an ninh giữa hai nước sau Chiến tranh Lạnh - “đang bắt đầu phai nhạt” đối với người Mỹ và cho biết điều đó “nguy hiểm”.

Trong báo cáo hôm thứ Ba, ba nguồn tin cho biết với Reuters rằng, mặc dù chưa có gì chắc chắn, Hoa Kỳ dự kiến sẽ công bố vào mùa thu năm nay rằng Hỏa tiễn không đối đất tầm xa chung, gọi tắt là JASSM, sẽ là một phần của gói vũ khí.

Các nước phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã vượt qua cái gọi là ranh giới đỏ do Nga đặt ra, và mối quan hệ giữa Washington và Mạc Tư Khoa chỉ trở nên lạnh nhạt hơn khi Hoa Kỳ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine. Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 55,7 tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược quốc gia Đông Âu này vào tháng 2 năm 2022.

Trong cuộc phỏng vấn, Lavrov đã nhắc đến những bình luận trước đây của cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby rằng Hoa Kỳ không muốn xảy ra Thế chiến thứ ba.

Vào tháng 6, Kirby cho biết rằng sự leo thang lớn trong chiến tranh Nga-Ukraine có thể gây ra “hậu quả thảm khốc trên khắp lục địa Âu Châu” và sẽ gây bất lợi cho lợi ích của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với Tass, một hãng thông tấn nhà nước của Nga, vào hôm Thứ Tư, 04 Tháng Chín, rằng Điện Cẩm Linh có “ý định rõ ràng” về việc thay đổi học thuyết hạt nhân, đồng thời nói thêm rằng quyết định này “có liên quan đến tiến trình leo thang của các đối thủ phương Tây” trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine.

[Newsweek: 'Don't Joke About Our Red Lines,' Russia Warns US]

8. Các cơ quan cảnh báo đơn vị tình báo quân sự khét tiếng của Nga đang thực hiện các cuộc tấn công mạng vào các nước phương Tây

Các cơ quan tình báo phương Tây cảnh báo vào ngày 5 tháng 9 rằng một đơn vị khét tiếng của cơ quan tình báo quân sự Nga, gọi tắt là GRU, đang thực hiện các cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở các nước NATO và Liên Hiệp Âu Châu, cũng như Ukraine.

Đơn vị 29155 của GRU được cho là chịu trách nhiệm cho một số vụ tấn công thể lý ở các nước phương Tây, bao gồm vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal ở Anh năm 2018 và vụ nổ kho đạn ở Cộng hòa Tiệp năm 2014.

Đơn vị này cũng chịu trách nhiệm cho một âm mưu đảo chính ở Montenegro và một chiến dịch gây bất ổn chính trị ở Moldova.

Các cơ quan tình báo phương Tây hiện đã phát hiện ra rằng đơn vị này có một lực lượng an ninh mạng hùng mạnh và đã thực hiện các cuộc tấn công kể từ năm 2020.

Hoa Kỳ đã buộc tội năm sĩ quan tình báo Nga và một thường dân Nga vào ngày 5 tháng 9, những người bị tình nghi đã cố gắng tấn công Ukraine và ít nhất 26 quốc gia NATO, bao gồm cả Hoa Kỳ

Những nghi phạm được xác định là chỉ huy đơn vị, Yuriy Denisov, và các đặc vụ của đơn vị là Vladislav Borovkov, Denis Denisenko, Dmitriy Goloshubov và Nikolay Korchagin. Kẻ đồng phạm dân sự được nêu tên là Amin Sitgal.

Bản cáo trạng cho biết các nghi phạm “tham gia vào âm mưu tấn công, đánh cắp dữ liệu, rò rỉ thông tin thu được và phá hủy các hệ thống máy tính có liên quan đến chính phủ Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga”.

Theo cáo trạng, nhóm này cũng đã “thăm dò nhiều hệ thống máy tính được bảo vệ, bao gồm cả những hệ thống liên quan đến 26 quốc gia thành viên NATO” từ tháng 8 năm 2021 và được cho là đã tấn công cơ sở hạ tầng giao thông “của một quốc gia Trung Âu đang hỗ trợ Ukraine” vào tháng 8 năm 2022.

Estonia cũng đã ban hành lệnh bắt giữ ba người đàn ông được xác định là đang cố gắng thực hiện các cuộc tấn công ở Estonia: Yuriy Denisov, Nikolay Korchagin và Vitaliy Shevchenko.

Công tố viên Nhà nước Estonia Vahur Verte cho biết: “Mặc dù các nghi phạm hiện được biết là đang ở Nga, nhưng lệnh khám xét và bắt giữ quốc tế có nghĩa là khi họ ra khỏi Nga, sẽ có nguy cơ thực sự là một số quốc gia sẽ bắt giữ họ và dẫn độ họ đến Estonia để truy tố”.

Cơ quan Tình báo Quân đội Hòa Lan, gọi tắt là MIVD, cảnh báo rằng mặc dù Hòa Lan chưa phải là nạn nhân của cuộc tấn công mạng của Đơn vị 29155, nhưng nước này vẫn là mục tiêu do vai trò của nước này trong việc cung cấp hỗ trợ hậu cần cho Ukraine.

MIVD cho biết “các hoạt động của đơn vị này chủ yếu nhắm vào các chính phủ phương Tây và cơ sở hạ tầng quan trọng” nhằm phá vỡ viện trợ của phương Tây cho Ukraine.

[Kyiv Independent: Notorious Russian military intelligence unit carrying out cyber attacks on Western countries, agencies warn]

9. Đồng minh của Putin lo ngại mối đe dọa hạt nhân không hiệu quả

Các đồng minh của Vladimir Putin đã bày tỏ lo ngại rằng các mối đe dọa hạt nhân không còn hiệu quả nữa vì mọi người không tin rằng Nga thực sự dám sử dụng vũ khí hạt nhân. Nhận thức này được củng cố mạnh mẽ trong cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga.

Các khách mời trong chương trình Buổi Tối với Vladimir Solovyov đã thảo luận về vũ khí hạt nhân của đất nước và mối đe dọa mà chúng gây ra.

Tuyên bố hạt nhân mới nhất này xuất hiện khi những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy một địa điểm phóng hỏa tiễn hạt nhân có thể được Vladimir Putin mô tả là “bất khả chiến bại”.

Diễn biến này xảy ra giữa lúc Ukraine đang tiến sâu vào lãnh thổ Nga. Vào đầu tháng 8, Ukraine đã phát động một chiến dịch bất ngờ vào Kursk, đây là cuộc xâm nhập lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến II.

Chiến dịch này đã gây ra sự thay đổi trong cuộc chiến đã diễn ra kể từ khi Putin ra lệnh tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Cho đến cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk, cuộc chiến chủ yếu diễn ra trên lãnh thổ Ukraine.

“Điều khiến tôi sợ là hiện tại, một tình trạng hạt nhân bằng cách nào đó đang bị vô hiệu hóa,” khách mời Andrey Norkin nói. “Trong nhiều thập niên, bạn biết rằng không ai sẽ tấn công bạn vì bạn có vũ khí hạt nhân. Bây giờ, đối phương của bạn tin rằng bạn có vũ khí hạt nhân đấy, nhưng sẽ không bao giờ dám sử dụng vũ khí hạt nhân của mình vì bạn nhận ra rằng sẽ có phản ứng, và điều này có nghĩa là hủy diệt lẫn nhau.”

Norkin nói tiếp: “Nếu chúng ta không có bom nguyên tử vào giữa thế kỷ 20, các đồng minh cũ của chúng ta chắc chắn đã tấn công chúng ta”.

Andrei Sidorchik, một khách mời trong chương trình, cho biết: “Quả bom không chỉ là yếu tố ngăn chặn mà còn là cách chúng ta gây ra tổn hại không thể chấp nhận được cho kẻ xâm lược. Một sai lầm phổ biến là tin rằng Hiroshima và Nagasaki đã ảnh hưởng đến kết thúc của Thế chiến II. Điều ảnh hưởng đến kết quả của Thế chiến II ở Thái Bình Dương là sự tham gia của Liên Xô vào cuộc chiến.”

“Ngày nay, có vũ khí nguyên tử thôi là chưa đủ. Bạn phải thuyết phục rõ ràng đối thủ của mình rằng bạn chắc chắn sẽ sử dụng nó trong tình huống mà bạn cho là cần thiết. Không ai trên thế giới nghi ngờ điều này về người Mỹ. Vì một lý do nào đó, có những nghi ngờ về Nga.”

“Việc sở hữu một khẩu súng lục sẽ không giúp bạn tránh khỏi bị tấn công cho đến khi bạn chứng minh được rằng bạn sẽ sử dụng nó và sử dụng nó theo cách có thể ngăn chặn kẻ tấn công.”

“ Toàn bộ mục đích của vũ khí hạt nhân là nếu ai đó có chúng, anh ta sẽ không thua trong một cuộc chiến. Nếu ai đó tấn công anh ta, anh ta sẽ không thua. Khi đến lúc, anh ta sẽ bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân,” Konstantin Zalessky, một khách mời khác trong chương trình, nói thêm.

Khách mời Gevorg Mirzayan cho biết: “Mọi người đã không còn sợ vũ khí hạt nhân nữa vì họ không còn nhớ những nỗi kinh hoàng khi sử dụng chúng nữa”.

Ivan Trushkin nói: “Điều duy nhất có thể ngăn chặn những kẻ điên rồ này là cho chúng thấy một điều gì đó bùng nổ. Chúng tôi đặt hy vọng hoàn toàn vào sự lãnh đạo quân sự-chính trị của chúng ta.”

Cuộc trò chuyện diễn ra ngay sau khi có tin tức rằng Nga sẽ thay đổi học thuyết về việc sử dụng vũ khí hạt nhân, nhằm đáp trả những gì mà nước này coi là sự leo thang của phương Tây trong cuộc chiến ở Ukraine, theo một báo cáo từ Reuters.

[Newsweek: Putin Allies Worry Nuclear Threat Isn't Working]

10. Tàu chở 20.000 tấn chất gây cháy nổ từ Nga cập cảng NATO

Một con tàu chở 20.000 tấn hàng hóa có khả năng gây nguy hiểm từ Nga đã cập cảng ở Na Uy vào tuần này sau khi tìm nơi trú ẩn tránh bão.

Tàu chở hàng Ruby treo cờ Malta đã khởi hành từ cảng Kandalaksha, phía bắc nước Nga vào ngày 22 tháng 8. Tàu chở hàng này chở amoni nitrat, một chất được sử dụng trong phân bón và thuốc nổ, khi nó cập cảng Tromsø, nằm gần khuôn viên trường đại học và bệnh viện đại học, tờ báo Na Uy The Barents Observer đưa tin hôm thứ Ba.

Cảnh sát cho biết tàu chở hàng rời này đã được lệnh rời cảng vào thứ Ba và di chuyển xa hơn để sửa chữa.

Amoni nitrat là nguyên nhân gây ra một số vụ việc, bao gồm vụ nổ ở Beirut năm 2020, trong đó một lượng lớn chất này được lưu trữ tại Cảng Beirut ở Li Băng đã phát nổ, khiến ít nhất 218 người thiệt mạng. Năm 2015, tại Thiên Tân, miền bắc Trung Quốc, 173 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong một loạt vụ nổ amoni nitrat.

Theo công ty dịch vụ tài chính S&P Global, Nga là một trong những nước xuất khẩu amoni nitrat lớn nhất thế giới, chiếm khoảng hai phần ba trong tổng sản lượng amoni nitrat hàng năm là 20 triệu tấn của thế giới.

Khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, quốc gia này đã tạm thời cấm xuất khẩu amoni nitrat để hỗ trợ nông dân trong nước vì giá phân bón tăng trên toàn cầu.

Bộ Nông nghiệp Nga khi đó cho biết: “Nhu cầu về amoni nitrat trong nước đã tăng thêm từ cả các nhà sản xuất nông nghiệp và doanh nghiệp công nghiệp”.

“Con tàu cần phải tiến hành sửa chữa, nhưng nó chở những thứ cực kỳ nguy hiểm khi thực hiện việc sửa chữa gần thành phố Tromsø. Cảnh sát đang hợp tác với các cơ quan hàng hải Na Uy và một số bên khác để giải quyết tình hình theo cách tốt nhất có thể”, cảnh sát Tromsø cho biết trong một tuyên bố vào tối thứ Ba, đồng thời nói thêm rằng con tàu đã bị hư hỏng thân tàu sau khi mắc cạn.

Tuyên bố cho biết chứng từ vận chuyển nêu rõ tàu này đang chở amoni nitrat.

“Trong điều kiện vận chuyển và lưu trữ thông thường, amoni nitrat là hợp chất hóa học ổn định. Đồng thời, trong điều kiện nhất định và các tác động bên ngoài như hỏa hoạn, nó có thể gây nổ.

“Cơ quan Tuần Duyên Na Uy đang hỗ trợ cảnh sát tư vấn về tàu Ruby. Trung tâm giao thông đường biển của chúng tôi tại Vardø và dịch vụ hoa tiêu sẽ hỗ trợ liên quan đến việc di chuyển tàu trong khi chờ sửa chữa.”

Cảnh sát cho biết trong bản cập nhật vào sáng thứ Tư rằng con tàu sẽ được di chuyển đến làng Vannvåg trong vòng vài giờ tới.

11. Nga thề sẽ đáp trả 'đau đớn' sau khi NATO công khai ủng hộ cuộc tấn công Kursk

Mạc Tư Khoa đã lên án sự ủng hộ của phương Tây đối với cuộc xâm nhập liên tục của Ukraine vào lãnh thổ của mình, sau khi các quan chức cao cấp của NATO công khai ủng hộ hoạt động này. Bộ Ngoại Giao Nga cảnh báo rằng nước này sẽ đáp trả một cách quyết liệt.

Nga đã liên tục lên án cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine, và chỉ trích những người ủng hộ Kyiv trong những gì họ coi là sự xâm phạm bất hợp pháp vào lãnh thổ của mình.

Hôm Thứ Tư, 04 Tháng Chín, Maria Zakharova, giám đốc phòng báo chí Bộ Ngoại giao, nói “Chúng tôi muốn cảnh báo những chính trị gia vô trách nhiệm như vậy ở Liên Hiệp Âu Châu, NATO và nước ngoài rằng trong trường hợp chế độ Kiev có những bước đi hung hăng tương ứng, phản ứng của Nga sẽ diễn ra ngay lập tức... và sẽ vô cùng đau đớn”. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Maria Zakharova trước đây là phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga. Chức danh mới nhất của bà ấy là giám đốc phòng báo chí Bộ Ngoại giao.

Những phát biểu của bà được đưa ra bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông, được tổ chức thường niên tại Vladivostock, nhằm đáp lại những bình luận gần đây về cuộc tấn công Kursk từ quan chức cao cấp nhất của NATO.

Trong bài phát biểu được công bố hôm thứ Bảy, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với tờ báo Đức Welt am Sonntag rằng cuộc tấn công của Ukraine là hành động tự vệ trước sự xâm lược của Nga và các mục tiêu của Nga ở khu vực biên giới là mục tiêu hợp pháp để Ukraine tấn công.

“Nga đã tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ chống lại Ukraine trong hơn 900 ngày và kể từ đó đã thực hiện nhiều cuộc tấn công từ khu vực Kursk qua biên giới chống lại Ukraine”, Tổng Thư Ký Stoltenberg nói. “Binh lính, xe tăng và căn cứ của Nga là mục tiêu hợp pháp theo luật pháp quốc tế”.

Tổng Thư Ký Stoltenberg, người trước đây từng giữ chức Thủ tướng Na Uy, nói thêm rằng quyền tự vệ của Ukraine trước các cuộc tấn công của Nga “không chỉ dừng lại ở biên giới”.

Zakharova mô tả những bình luận của Tổng thư ký NATO là “lý do hợp pháp giả tạo cho cuộc xâm lược bất hợp pháp này”. Tuy nhiên, bà ta đã né tránh không đề cập đến làn sóng ủng hộ cuộc tấn công xuyên biên giới này của Ukraine. Thời gian gần đây đã chứng kiến các nhà lãnh đạo phương Tây khác dành nhiều lời khen ngợi cho những nỗ lực của Kyiv.

Trong một cuộc phỏng vấn của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại vào giữa tháng 8, Tướng Christopher Cavoli đã ca ngợi “sự bất ngờ về mặt hoạt động và chiến thuật” mà Ukraine đã đạt được với cuộc tấn công không lường trước được.

Cavoli, Tổng tư lệnh quân đồng minh Âu Châu và là nhân vật quân sự cao cấp thứ hai trong NATO, nói thêm rằng cho đến nay Nga đã phản ứng “chậm chạp và rải rác” trước cuộc đột kích, và đã không xây dựng được chiến lược thống nhất để đẩy lùi lực lượng của Kyiv.

Hôm thứ Năm 29 Tháng Tám, nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu Josep Borrell cho biết Ukraine đã thể hiện “rất nhiều sự táo bạo về mặt chiến lược” khi tiến hành các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga và rằng chiến dịch Kursk đã “đòn giáng mạnh vào quan điểm của Putin về cuộc chiến này”.

Borrell cũng kêu gọi các đồng minh của Ukraine dỡ bỏ ngay các lệnh hạn chế sử dụng vũ khí được cung cấp cho nước này và cho phép quân đội của Ukraine sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Đáp lại, hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, Bà Zakharova đã chỉ trích những phát biểu của Borrell, tuyên bố rằng những phát biểu này tương đương với việc Liên Hiệp Âu Châu “cho phép chủ nghĩa khủng bố chống lại Nga”.

“Ngày nay, các chính trị gia Liên Hiệp Âu Châu đã không suy nghĩ một cách hợp lý và có tầm nhìn xa, và phù hợp với các nguyên tắc của riêng họ nữa”, Zakharova nói. “Họ mất đi cảm giác thực tế và không hề nghĩ đến những rủi ro của việc leo thang nguy hiểm hơn nữa của cuộc xung đột, ngay cả trong bối cảnh lợi ích của chính họ”.

[Newsweek: Russia Vows 'Painful' Response After NATO Backs Kursk Incursion]

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tổn thất nhân mạng của quân Nga trong thời gian gần đây.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, thương vong trung bình hằng ngày của quân đội Nga bao gồm tử trận và bị thương tại Ukraine đã tăng lên 1.187 người mỗi ngày vào tháng 8 năm 2024. Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Nga có thể đã phải chịu hơn 610.000 thương vong.

Tỷ lệ thương vong tăng vào tháng 8 năm 2024 gần như chắc chắn là do cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk và áp lực liên tục lên trục Pokrovsk. Nga tiếp tục dựa vào ưu thế quân số để giảm thiểu tình trạng thiếu hụt nhân sự và năng lực trang thiết bị.

Mặc dù áp lực của Nga lên toàn bộ tiền tuyến sẽ tiếp tục trong tháng tới, nhưng những hạn chế về năng lực của họ có thể sẽ tiếp tục làm giảm khả năng khai thác bất kỳ thành công chiến thuật nào thành những lợi ích hoạt động rộng lớn hơn. Tỷ lệ thương vong của Nga có thể sẽ tiếp tục ở mức trung bình trên 1.000 người một ngày trong suốt tháng 9 năm 2024 khi Nga tiếp tục hoạt động trên một mặt trận rộng lớn từ Kursk ở phía bắc đến Robotyne ở phía nam.
 
Papua New Guinea tưng bừng chào đón ĐTC. Thêm một Đền thánh Đức Mẹ được Bộ Giáo lý đức tin chuẩn y
VietCatholic Media
17:29 06/09/2024


1. Lời chào của Đức Thánh Cha trong cuộc gặp gỡ các tổ chức bác ái và những người thụ hưởng

Đức Thánh Cha Phanxicô đã từ giã Indonesia để bay sang Papua New Guinea trong chặng thứ hai của chuyên tông du thứ 45 của ngài đến các quốc gia Đông Nam Á.

Tuy nhiên, trước khi ngài từ giã Indonesia, Đức Thánh Cha đã có một cuộc gặp gỡ tại Trụ sở Hội đồng Giám mục Indonesia với các cơ quan bác ái và những người được thụ hưởng từ các tổ chức bác ái này.

Trong diễn từ tại đây, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào buổi sáng!

Tôi rất vui khi được ở đây với anh chị em. Tôi chào tất cả anh chị em, đặc biệt là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Indonesia, người mà tôi cảm ơn vì những lời giới thiệu rất đẹp của ngài. Tôi cũng cảm ơn Mimi và Andrew vì những gì họ đã chia sẻ với chúng ta. Thật là phù hợp khi các Giám mục Indonesia đã chọn kỷ niệm 100 năm thành lập Hội đồng Giám Mục quốc gia của chúng với anh chị em. Cảm ơn các anh em Giám Mục! Cảm ơn các anh em đã đưa ra quyết định này. Cảm ơn Đức Cha Chủ tịch! Tôi có thể nói rằng tinh thần dòng Carthusians của Thánh Bruno đã giúp chúng ta làm được những điều này.

Anh chị em là những vì sao sáng trên bầu trời của quần đảo này, những thành viên quý giá nhất của Giáo hội này, “kho báu” của Giáo hội, theo lời của Thánh phó tế tử đạo Lôrenxô Lawrence, từ những ngày đầu tiên của Giáo hội. Tôi xin bắt đầu bằng cách nói rằng tôi hoàn toàn đồng ý với những gì Mimi đã nói với chúng ta: Thiên Chúa “tạo ra con người với những khả năng độc đáo để làm phong phú thêm sự đa dạng của thế giới chúng ta”. Bạn đã nói rất hay, Mimi, cảm ơn bạn. Cô ấy tiếp tục cho chúng ta thấy điều này bằng cách nói một cách tuyệt đẹp về Chúa Giêsu như “ngọn hải đăng hy vọng của chúng ta”. Cảm ơn bạn vì điều này!

Kinh nghiệm đối mặt với những khó khăn cùng nhau, tất cả đều cố gắng hết sức, mỗi người chúng ta đều đóng góp cụ thể, làm phong phú chúng ta và giúp chúng ta khám phá lại mỗi ngày tầm quan trọng của việc chúng ta cùng nhau làm việc: trong thế giới, trong Giáo hội, trong gia đình chúng ta, như Andrew đã nhắc nhở chúng ta. Chúng ta hãy chúc mừng anh ấy vì đã tham gia Thế vận hội dành cho người khuyết tật! Tuyệt vời! Một tràng pháo tay cho Andrew! Khi chúng ta đang làm điều đó, chúng ta cũng hãy tự tặng cho mình một tràng pháo tay, vì tất cả chúng ta được kêu gọi cùng nhau trở thành “nhà vô địch của tình yêu” trong “Thế vận hội Olympic” vĩ đại của cuộc sống! Một tràng pháo tay cho tất cả chúng ta!

Anh chị em thân mến, tất cả chúng ta đều cần nhau, và đó không phải là điều xấu. Nó giúp chúng ta hiểu ngày càng nhiều hơn rằng điều quan trọng nhất trong cuộc sống của chúng ta là tình yêu (x. 1 Cr 13:13) và nhận ra có bao nhiêu người tốt xung quanh chúng ta. Nó cũng nhắc nhở chúng ta rằng Chúa yêu thương chúng ta biết bao, mỗi người chúng ta, ngay cả với những giới hạn và khó khăn của chúng ta (x. Rm 8:35-39). Mỗi người chúng ta đều độc đáo trong mắt Người và Người không bao giờ quên chúng ta, không bao giờ. Chúng ta hãy luôn nhớ rằng, để giữ cho hy vọng của chúng ta luôn sống động và đến lượt mình, chúng ta phấn đấu, không bao giờ mệt mỏi, để biến cuộc sống của chúng ta trở thành một món quà cho người khác (x. Ga 15:12-13).

Cảm ơn vì cuộc gặp gỡ này và vì tất cả những gì anh chị em đã làm, tất cả cùng nhau. Tôi chúc phúc cho anh chị em và tôi cầu nguyện cho anh chị em. Và tôi cũng xin anh chị em, làm ơn, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn anh chị em. Hôm nay tôi muốn chúc mừng sinh nhật một người mẹ không thể tham dự, bà đang nằm trên giường, nhưng hôm nay bà đã bước sang tuổi 87. Thay mặt tất cả chúng tôi ở đây, chúng tôi gửi đến bà những lời chúc tốt đẹp nhất.

2. Đức Giáo Hoàng đến Papua New Guinea sau Thánh lễ cuối cùng ở Indonesia trước đám đông 100,000 người.

Đức Giáo Hoàng 87 tuổi không có sự kiện chính thức nào vào thứ Sáu ngoài buổi lễ chia tay và chuyến bay kéo dài sáu giờ đến Port Moresby, giúp ngài có thời gian nghỉ ngơi sau chương trình ba ngày chật ních ở Jakarta.

Chuyến thăm kết thúc bằng một Thánh lễ hân hoan vào chiều thứ Năm trước đám đông lấp đầy hai sân vận động thể thao và tràn vào một bãi đậu xe.

“Đừng mệt mỏi ước mơ và xây dựng nền văn minh hòa bình,” Đức Phanxicô thúc giục họ trong bài giảng ứng khẩu. “Hãy là những người xây dựng hy vọng. Hãy là những người xây dựng hòa bình.”

Vatican ban đầu dự kiến Thánh lễ sẽ thu hút khoảng 60,000 người, và chính quyền Indonesia dự đoán là 80,000 người. Nhưng người phát ngôn của Vatican trích lời những người tổ chức địa phương cho biết có hơn 100,000 người đã tham dự.

“Tôi cảm thấy rất may mắn so với những người khác không thể đến đây hoặc thậm chí không có ý định đến đây,” Vienna Frances Florensius Basol, người đã đến cùng chồng và một nhóm 40 người từ Sabah, Malaysia, nhưng không thể vào sân vận động, cho biết.

“Mặc dù chúng tôi ở bên ngoài cùng những người Indonesia khác, nhìn thấy màn hình, tôi nghĩ mình đủ may mắn,” bà nói từ một bãi đậu xe, nơi có một màn hình TV khổng lồ được dựng lên cho bất cứ ai không có vé vào dự buổi lễ.

Trong khi ở Indonesia, Đức Phanxicô đã tìm cách khuyến khích 8.9 triệu người Công Giáo của đất nước này, những người chỉ chiếm 3% trong tổng số 275 triệu dân, đồng thời tìm cách thúc đẩy mối quan hệ liên tôn với quốc gia tự hào có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới.

Điểm nhấn của chuyến thăm là Đức Phanxicô và vị giáo sĩ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á của Đền thờ Hồi giáo Istiqlal ở Jakarta đã ký một tuyên bố chung cam kết sẽ nỗ lực chấm dứt bạo lực có nguồn gốc tôn giáo và bảo vệ môi trường.

Tại Papua New Guinea, chương trình nghị sự của Đức Phanxicô phù hợp hơn với các ưu tiên về công lý xã hội của ngài. Quốc gia Nam Thái Bình Dương nghèo đói và có tầm quan trọng chiến lược này là nơi sinh sống của hơn 10 triệu người, phần lớn là nông dân tự cung tự cấp.

John Lavu, nhạc trưởng dàn hợp xướng tại giáo xứ St. Charles Luwanga ở thủ đô Port Moresby, cho biết chuyến thăm sẽ giúp ông củng cố đức tin Công Giáo của mình.

“Tôi đã sống đức tin này suốt cuộc đời mình, nhưng việc Đức Thánh Cha, người đứng đầu Giáo hội, đến Papua New Guinea và chứng kiến sự xuất hiện của ngài với chúng tôi sẽ rất quan trọng đối với tôi trong cuộc sống của một người Công Giáo,” ông nói vào đêm trước khi Đức Phanxicô đến.

Đức Phanxicô sẽ đến Vanimo xa xôi để thăm một số nhà truyền giáo Công Giáo từ quê hương Á Căn Đình của ngài, những người đang cố gắng truyền bá đức tin Công Giáo cho những người dân chủ yếu là bộ lạc, những người cũng thực hành các truyền thống ngoại giáo và bản địa.

Quốc gia đông dân nhất Nam Thái Bình Dương sau Úc, có hơn 800 ngôn ngữ bản địa và đã bị chia rẽ bởi các cuộc xung đột bộ lạc về đất đai trong nhiều thế kỷ, với các cuộc xung đột ngày càng trở nên chết chóc hơn trong những thập niên gần đây.

Vatican cho biết, vị giáo hoàng Châu Mỹ Latinh đầu tiên trong lịch sử có thể sẽ đề cập đến nhu cầu tìm kiếm sự hòa hợp giữa các nhóm bộ lạc khi đến thăm. Một chủ đề có thể khác là hệ sinh thái mong manh của đất nước, tài nguyên thiên nhiên phong phú có nguy cơ bị khai thác và mối đe dọa do biến đổi khí hậu.

Chính phủ Papua New Guinea đổ lỗi cho lượng mưa lớn gây ra trận lở đất lớn vào tháng 5 đã chôn vùi một ngôi làng ở tỉnh Enga. Chính phủ cho biết hơn 2,000 người đã thiệt mạng, trong khi Liên Hợp Quốc ước tính số người chết là 670.

Đức Phanxicô trở thành giáo hoàng thứ hai đến thăm Papua New Guinea, sau khi Thánh Gioan Phaolô II hạ cánh vào năm 1984 trong một trong những chuyến đi vòng quanh thế giới dài ngày của mình. Sau đó, Đức Gioan Phaolô đã vinh danh các nhà truyền giáo Công Giáo đã cố gắng trong một thế kỷ để mang đức tin đến đất nước này.

Papua New Guinea, một quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung từng là thuộc địa của Úc gần đó cho đến khi giành được độc lập vào năm 1975, là chặng thứ hai trong chuyến đi bốn quốc gia của Đức Phanxicô. Trong chuyến đi dài nhất và xa nhất trong triều đại giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô cũng sẽ đến thăm Đông Timor và Singapore trước khi trở về Vatican vào ngày 13 tháng 9.

3. Thêm một Đền thánh Đức Mẹ được Bộ Giáo lý đức tin chấp thuận

Thêm một đền thánh Đức Mẹ được Bộ Giáo lý đức tin chấp thuận để Đức Giám Mục bản quyền ban sắc lệnh xác nhận không có gì ngăn trở lòng sùng mộ của các tín hữu.

Hôm 28 tháng Tám vừa qua, Đức Hồng Y Victor Manuel Fernandez, Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin, đã gửi thư cho Đức Cha Jérôme Daniel Beau, Tổng giám mục Giáo phận Bourges, ở miền trung nước Pháp. Thư đề ngày 22 tháng Tám, với sự phê chuẩn của Đức Thánh Cha, theo đó Bộ chấp thuận để Đức Tổng Giám Mục tiến hành việc ban sắc lệnh, gọi là “Nihil Obstat” không có gì ngăn trở liên quan đến việc sùng kính Đức Mẹ Lòng Thương Xót, được tôn kính tại đền thánh Pellevoisin, một làng nhỏ trong giáo phận này, nơi cô Estelle Feguette, một nữ nội trợ nghèo, đã được Đức Mẹ hiện ra nhiều lần.

Đức Hồng Y Tổng trưởng khẳng định rằng không có ngăn trở nào về đạo lý, luân lý, hoặc những khó khăn nào khác đối với biến cô tinh thần này, vì thế các tín hữu có thể tin nhận một cách thận trọng. Trong trường hợp này, lòng sùng mộ đã được phổ biến, nên đặc biệt được khuyến khích những người tự do muốn tin nhận, xét vì họ đang ở trên một con đường linh đạo đơn sơ, yêu thương, mang lại nhiều lợi ích cho họ và chắc chắn là có lợi cho toàn thể Giáo hội”.

Cô Estelle sinh năm 1843 trong một gia đình rất nghèo. Để mưu sinh cho bản thân và cha mẹ, trước tiên cô làm nghề giặt giũ quần áo, rồi đi giúp việc nhà. Cô bị bệnh nặng nguy hiểm đến tính mạng. Khi ấy cố quyết định viết một thư gởi Đức Mẹ để tha thiết xin ơn lành bệnh hầu có thể tiếp tục giúp đỡ cha mẹ nghèo. Lá thư của cô rất đơn sơ, rõ ràng và khiêm tốn, trong đó cô kể lại những đau khổ vì bệnh tật. Cô không hãnh diện vì tinh thần cam chịu Kitô, trái lại cô kể lại sự chống đối trong nội tâm đối với bệnh tật, thứ bệnh đã đảo lộn cuộc sống của cô. Nhưng sau cùng cô luôn phó thác cho thánh ý Chúa...

Tháng Hai năm 1876, Estelle được 32 tuổi. Cô bắt đầu được Đức Mẹ hiện ra. Đến lần hiện ra thứ năm, như Mẹ Maria đã hứa, cô được hoàn toàn bình phục. Cô kể: Mẹ Maria đã đạt được từ Chúa Con sự khỏi bệnh của cô. Tất cả đều quy hướng về Chúa Kitô. Chính Chúa Kitô đã lắng nghe sự chuyển cầu của Mẹ Ngài. Đức Hồng Y Fernandez ghi nhận sự khỏi bệnh ấy được Đức Tổng Giám Mục Giáo phận Bourges sở tại xác nhận, ngày 08 tháng Chín năm 1893, với sự đồng ý của Bộ Thánh vụ bấy giờ.

Đức Hồng Y Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin nhận định rằng: Kinh nghiệm của Pellevoisin là về Thánh Mẫu, nhưng đồng thời cũng mang đặc tính Kitô học mạnh mẽ. Cũng vậy, Đức Mẹ tha thiết yêu cầu cô Estelle phổ biến áo Đức Bà với hình trái tim Chúa Giêsu, và một sứ điệp lớn của Đức Mẹ là lời mời gọi hãy hướng về trái tim yêu thương của Chúa. Khi tỏ Áo Thánh Tâm Chúa Kitô, Đức Mẹ nói: “Những kho tàng Con của Mẹ được mở toang từ lâu [...] Mẹ thích lòng sùng mộ này”.

Năm 1925, Estella gia nhập Dòng Ba Đa Minh và qua đời ở Pellevoisin, ngày 23 tháng Tám năm 1929, thọ gần 85 tuổi.
 
May quá: Indonesia ngăn chặn được âm mưu ám sát ĐGH, bắt giữ 7 người. Báo động ở các nước tiếp theo
VietCatholic Media
23:26 06/09/2024


1. Indonesia bắt giữ nghi phạm khủng bố đang lên kế hoạch tấn công Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Bảy người ở Indonesia đã bị bắt giữ sau một âm mưu tấn công Đức Giáo Hoàng Phanxicô bất thành trong chuyến thăm của ngài tới đất nước này.

Truyền thông địa phương đưa tin những người này đã bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 2 và 3 tháng 9 tại Jakarta, Bogor và Bekasi.

Đại tá Aswin Siregar, phát ngôn nhân của lực lượng cảnh sát quốc gia, nói với các phóng viên rằng các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và không biết những người bị giam giữ có biết nhau hay cùng thuộc một nhóm khủng bố hay không.

“Chúng tôi có cơ chế giám sát và lọc thông tin. Chúng tôi đã nhận được thông tin từ công chúng”, ông nói.

“Chúng tôi đã có hành động pháp lý đối với bảy cá nhân đã đưa ra các lời đe dọa dưới hình thức tuyên truyền hoặc đe dọa khủng bố qua mạng xã hội để đáp trả chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng”, Aswin nói với các phóng viên.

“Ngoài ra còn có lời đe dọa đốt phá các địa điểm”, ông nói thêm.

Một nguồn tin nói với The Straits Times rằng một trong những người bị giam giữ đã ở trong một ngôi nhà với cung tên, máy bay không người lái và tờ rơi của ISIS.

“Một trong những người bị bắt là một chiến binh thuộc cùng nhóm khủng bố đã tấn công Wiranto,” nguồn tin nói với tờ báo, ám chỉ Bộ trưởng An ninh Indonesia khi đó – đã bị hai tên khủng bố Hồi giáo đâm và làm bị thương vào năm 2019.

Nguồn tin cũng nói với tờ The Straits Times rằng những kẻ khủng bố tức giận về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới đền thờ Hồi giáo Istiqlal ở Jakarta và lời kêu gọi của chính phủ đối với các đài truyền hình không phát sóng lời kêu gọi cầu nguyện của người Hồi giáo trong khi chương trình phát sóng trực tiếp chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô lại diễn ra.

Indonesia đã phải hứng chịu các cuộc tấn công của những kẻ Hồi giáo trong những thập niên qua, bắt đầu từ vụ đánh bom năm 2002 ở Bali khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Vào ngày 5 tháng 9, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp Đại giáo sĩ của Đền thờ Hồi giáo Istiqlal, tại đó các vị đã ký một tuyên bố chung kêu gọi sự khoan dung và chấm dứt biến đổi khí hậu.

Tuyên bố chung bày tỏ mối quan ngại về các vấn đề biến đổi khí hậu và “phi nhân tính hóa”.

Bản tuyên bố cho biết, sự phi nhân tính “đặc biệt được đánh dấu bằng bạo lực và xung đột lan rộng, thường dẫn đến số lượng nạn nhân đáng báo động”.

“Điều đáng lo ngại là tôn giáo thường bị lợi dụng trong vấn đề này, gây ra đau khổ cho nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và người già”, nói rằng vai trò hoàn cầu của tôn giáo “nên bao gồm việc thúc đẩy và bảo vệ phẩm giá của mọi mạng sống con người”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Umar đã đưa ra một loạt lời kêu gọi dựa trên giáo lý tôn giáo của các vị, lời kêu gọi đầu tiên là thúc đẩy các truyền thống tôn giáo của các vị “nhằm đánh bại nền văn hóa bạo lực và thờ ơ đang gây đau khổ cho thế giới của chúng ta”.

“Thật vậy, các giá trị tôn giáo nên hướng tới việc thúc đẩy một nền văn hóa tôn trọng, phẩm giá, lòng trắc ẩn, sự hòa giải và tình đoàn kết anh em để vượt qua cả sự phi nhân tính và sự hủy hoại môi trường”, các vị nói.

2. Dư luận tại Indonesia về chuyến tông du của Đức Thánh Cha

Trước khi Đức Phanxicô tới Jakarta, Tờ Jakarta Globe viết về thái độ của Tổng thống Jokowi đối với chuyến viếng thăm và đức khiêm nhường của Đức Phanxicô khi quyết định cư trú tại tòa sứ thần Tòa Thánh thay vì ở khách sạn 5 sao và dùng chiếc Toyota như người dân thường của Đất Nước.

Ngày 3 tháng 9, 2024, Bella Evangelista Mikaputri của Jakarta Globe tường thuật rằng Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo bày tỏ một thông điệp nghênh đón nồng nàn tới nhà lãnh đạo Công Giáo.

Ông nói tại phức hợp Dinh Tổng Thống, trong khi xứ sở ông đã thực hiện mọi chuẩn bị cần thiết cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng: “Nhân danh nhân dân Indonesia, tôi nồng nàn nghênh đón và bày tỏ lòng biết ơn của tôi về chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới Indonesia”.

Jokowi cho biết thêm chuyến thăm Jakarta của Đức Giáo Hoàng khởi đầu đã được lên kế hoạch mấy năm trước, nhưng phải trì hoãn vì đại dịch Covid-19. Ông nói thêm, “Đây sẽ là chuyến viếng thăm lịch sử”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô chọn ở chỗ khiêm nhường tại Jakarta

Thực vậy, Đức Phanxicô đã thể hiện sự khiêm nhường của mình trong chuyến thăm Indonesia khi chọn lưu trú tại tòa sứ thần Vatican ở Jakarta thay vì một khách sạn năm sao.

Đức Giáo Hoàng dành bốn ngày ba đêm, từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 9, tại Indonesia trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài 12 ngày tại Châu Á - Thái Bình Dương.

“Ngài sẽ lưu trú tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Indonesia, trong khi đoàn tùy tùng của ngài sẽ lưu trú tại khách sạn”, Đức Tổng Giám Mục Jakarta, Hồng Y Ignatius Suharyo, xác nhận vào thứ Hai.

Ngoài việc từ chối lưu trú tại khách sạn, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chọn không sử dụng xe hơi sang trọng trong thời gian ở Indonesia. Thay vào đó, ngài đã chọn một chiếc Toyota Innova, một loại xe mà người Indonesia thường sử dụng.

“Chiếc xe dân dụng mà Đức Giáo Hoàng sử dụng là Toyota Innova Zenix”, Ignasius Jonan, Chủ tịch Ủy ban về chuyến thăm Indonesia của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cho biết tại Nhà thờ chính tòa Jakarta vào thứ Hai.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng yêu cầu các biện pháp an ninh cho chuyến thăm của ngài phải được thực hiện đơn giản. Tính đến thứ Ba, không có biện pháp an ninh bổ sung nào được triển khai xung quanh Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Jakarta, nơi Đức Giáo Hoàng sẽ lưu trú.

Thomas Rizal tường thuật rất vắn tắt lúc Đức Giáo Hoàng đặt chân xuống phi trường quốc tế Jakarta, nhưng không quên nhấn mạnh một chi tiết nhỏ: ngài ngồi xe cạnh tài xế để tới tòa Sứ thần Tòa thánh. Ông viết:

Đức Giáo Hoàng Phanxicô vừa mới đến Indonesia khi ngài khởi hành chuyến đi Jakarta.

Chiếc máy bay chở nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo đã hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta vào thứ Ba lúc 11:26 sáng. Đức Giáo Hoàng đã thực hiện chuyến bay kéo dài hơn 13 giờ đến Indonesia. Ngài bước xuống khỏi máy bay trên xe lăn vào khoảng 11:40 sáng.

Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Tôn giáo Yaqut Cholil Qoumas, Tổng giám mục Jakarta Ignatius Hồng Y Suharyo và Đại sứ Vatican Mgr Pierro Pioppo, cùng những người khác, đã có mặt tại sân bay để chào đón Đức Giáo Hoàng.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người luôn tươi cười, đã ngay lập tức được lái xe đưa đến Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Jakarta. Ngài ngồi ngay cạnh tài xế. Đức Giáo Hoàng đã trở thành tiêu đề trên các mặt báo vì ủng hộ việc lưu trú khiêm tốn tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh thay vì khách sạn năm sao.

Đây sẽ là lần thứ ba Indonesia tổ chức một chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng. Năm 1970, Tổng thống Soeharto khi đó đã chào đón Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đến thăm. Indonesia cũng đã có chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Gioan Phalô II vào năm 1989.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Indonesia từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 9. Ngài đã gặp Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo vào thứ Tư. Chương trình nghị sự của ngài cũng bao gồm các chuyến thăm Nhà thờ chính tòa Jakarta và Nhà thờ Hồi giáo Istiqlal. Ngài cũng sẽ chủ trì một thánh lễ tại sân vận động Gelora Bung Karno vào thứ Năm.

Chuyến thăm của ngài bao gồm chủ đề “Đức tin, Tình anh em, Lòng trắc ẩn”.

Indonesia sẽ là quốc gia thứ 66 mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm kể từ khi ngài nhậm chức vào năm 2013. Ngài sẽ dừng chân tại Papua New Guinea, Timor Leste và Singapore sau chuyến đi Jakarta trước khi bay trở về Rome vào ngày 13 tháng 9.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô ca ngợi việc chuyển quyền trơn tru từ Jokowi tới Prabowo

Bella Evanglista Mikaputri, khi tường thuật cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và nhà cầm quyền Indonesia tại Dinh Tổng Thống, đã chỉ lưu ý tới một điểm: ca ngợi mô thức chuyển quyền giữa cựu và tân tổng thống Indonesia. Ông viết:

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình đối với Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo, người đã giới thiệu người kế nhiệm của mình, Prabowo Subianto, với Đức Giáo Hoàng đang có chuyến thăm trong cuộc gặp tại Cung điện Nhà nước vào thứ Tư.

Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi, người có mặt tại cuộc gặp, cho biết Đức Giáo Hoàng mô tả cử chỉ này là một “truyền thống cao quý” mà trong đó nhà lãnh đạo đương nhiệm giới thiệu người kế nhiệm của mình với các vị khách nước ngoài của mình trong mọi dịp, báo hiệu một sự chuyển giao quyền lực suông sẻ và hòa bình.

Trong thời điểm đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi lời chào nồng nhiệt đến Tổng thống đắc cử Prabowo, người sẽ nhậm chức vào tháng tới.

“Tôi muốn gửi lời chào nồng nhiệt đến tổng thống đắc cử vì sự phục vụ của ngài sẽ mang lại thành quả cho Indonesia”, Đức Giáo Hoàng nói.

“Đây là một quốc gia quần đảo rộng lớn bao gồm hàng nghìn hòn đảo được bao quanh bởi vùng biển nối liền Châu Á và Châu Đại Dương”, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo hoàn cầu cho biết.

Prabowo đã đăng cuộc gặp của mình với Đức Giáo Hoàng trên tài khoản mạng xã hội của mình vào cuối ngày hôm đó.

“Chào mừng đến Indonesia, Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Indonesia được ban phước với sự đa dạng và cuộc sống hòa hợp. Bhinneka Tunggal Ika ['Thống nhất trong đa dạng'],” Prabowo nói, đề cập đến phương châm của Indonesia.