Ngày 13-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 14/05: Hãy yêu như Thầy đã yêu – Kính Thánh Mát-thêu, Tồng Đồ, Thánh Sử – Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:01 13/05/2024


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.

“Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.

“Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.”

Đó là lời Chúa
 
VietCatholic TV
Putin hết khôn dồn tới dại: Thay Shoigu bằng Belousov. Putin thăm Việt Nam, Ukraine nghĩ thế nào?
Giáo Hội Năm Châu
03:03 13/05/2024


1. Chiến tranh Ukraine mới nhất: Putin đề xuất sa thải Shoigu, bổ nhiệm bộ trưởng quốc phòng mới

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine war latest: Putin proposes firing Shoigu, appoints new defense minister”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin đề xuất sa thải Shoigu, bổ nhiệm bộ trưởng quốc phòng mới.

Theo thông báo chính thức của Hội đồng Liên bang, tức là Thượng Viện quốc hội Nga, hôm Chúa Nhật 12 Tháng Năm, nhà độc tài Nga Vladimir Putin đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và đề cử Andrei Belousov thay thế ông ta. Trong khi quyết định cách chức Sergei Shoigu là thẩm quyền của Putin, đề cử Andrei Belousov trong vai trò Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga cần phải được Thượng Viện Nga thông qua.

Phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov cho biết Putin đã bổ nhiệm Shoigu làm thư ký Hội đồng an ninh Nga. Shoigu sẽ thay thế Nikolai Patrushev, người giữ chức thư ký hội đồng từ năm 2008.

Shoigu đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ những người diều hâu ủng hộ chiến tranh ở Nga vì đã giải quyết sai nỗ lực chiến tranh ở Ukraine. Tuy nhiên, không rõ liệu việc sa thải ông có phải là một sự trừng phạt hay không vì vị trí thư ký hội đồng an ninh được coi là một trong những người quyền lực nhất cả nước.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Belousov được biết đến là người ủng hộ việc tăng cường chi tiêu quân sự và huy động nền kinh tế Nga cho nỗ lực chiến tranh. Peskov nói rằng nhiệm vụ của Belousov là “tích hợp tổ hợp công nghiệp-quân sự vào nền kinh tế đất nước.”

Peskov cũng nói rằng Putin đã quyết định bổ nhiệm một dân sự làm bộ trưởng quốc phòng vì “bộ này phải cởi mở với những ý tưởng đổi mới và tiến bộ”.

Belousov là Bộ trưởng Kinh tế Nga nhiệm kỳ 2012-2013, trợ lý của Putin nhiệm kỳ 2013-2020 và Phó Thủ tướng thứ nhất nhiệm kỳ 2020-2024.

2. Putin thay thế Bộ trưởng Quốc phòng vấp phải làn sóng đùa cợt và suy đoán

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Replacing Defense Minister Met With Wave of Jokes and Speculation”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thông báo hôm Chúa Nhật rằng Putin sẽ thay thế Sergei Shoigu và bổ nhiệm Andrei Belousov làm tân bộ trưởng quốc phòng đã vấp phải những đồn đoán và trò đùa trên mạng xã hội.

Shoigu, người đã giữ chức vụ này được 12 năm, được tường trình sẽ bị thay thế bởi một chính trị gia dân sự, Andrei Belousov, cựu phó thủ tướng và chuyên gia kinh tế. Shoigu hiện chuyển sang làm Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, thay thế Nikolai Patrushev, theo Reuters.

Những thay đổi trong Nội các diễn ra khi Putin bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống thứ năm và khi cuộc chiến ở Ukraine, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, vẫn tiếp tục.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington, DC, Putin gần đây đã có động thái công khai trừng phạt Shoigu vì ông không thể đạt được các mục tiêu quân sự của Điện Cẩm Linh ở Ukraine.

ISW đã viết trong một đánh giá hôm thứ Năm về cuộc chiến ở Ukraine rằng Putin đã tổ chức một cuộc gặp công khai với một đối thủ được biết đến của Shoigu như một cách có thể để “tìm cách giảm bớt” quyền lực của bộ trưởng quốc phòng.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, nói với hãng tin AP hôm Chúa Nhật rằng Putin đã trao vai trò bộ trưởng quốc phòng cho Belousov vì bộ này phải “cởi mở với những ý tưởng đổi mới và tiên tiến”.

“Nếu cuộc chiến diễn ra thuận lợi với Putin thì điều này đã không xảy ra. Các vết nứt đang bắt đầu xuất hiện ở mặt tiền,” Bill Browder, Giám đốc điều hành của Hermitage Capital, viết trên X.

Nhà kinh tế chính trị Konstantin Sonin đã đăng lên X, “Những thay đổi mới - Belousov thay Shoigu ở Bộ Quốc phòng, Shoigu thay Patrushev trong Hội đồng An Ninh Quốc Gia là một minh họa hoàn hảo cho lý thuyết 'chuyên quyền suy đồi' của chúng ta. Mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch của Putin, nhưng ông sẽ không ngừng luân chuyển cùng một nhóm nhỏ những người trung thành. Putin luôn lo sợ đưa người mới vào các vị trí quyền lực - ngay cả trong những thời điểm thuận lợi nhất, họ hẳn là những người không có quan điểm riêng. Vào cuối thời kỳ cai trị của ông ấy, thậm chí còn hơn thế nữa.”

Rob Lee, một thành viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, gọi tắt là FPRI, đã viết trên X rằng Patrushev là “kẻ thua cuộc lớn” trong cuộc xáo trộn.

“Người thua cuộc lớn trong cuộc xáo trộn này dường như là Patrushev, người cũng là một trong những người ra quyết định quan trọng đằng sau cuộc xâm lược Ukraine,” ông đăng và nói thêm rằng “nhiều quan chức trong số này đã giữ chức vụ của họ trong hơn một thập niên, và ở đó rõ ràng là cần phải có những thay đổi.”

Theo một đánh giá mới sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành một cuộc tấn công qua biên giới hôm thứ Sáu, cuộc cải tổ nội các diễn ra trong bối cảnh các lực lượng Nga đang đạt được “những thắng lợi đáng kể về mặt chiến thuật” tại các khu vực thuộc vùng Kharkiv phía đông bắc Ukraine, nơi Kyiv có thể có ít hệ thống phòng thủ hơn.

ISW viết hôm thứ Bảy: “Các lực lượng Nga đang tiến hành các hoạt động tấn công tương đối hạn chế dọc biên giới Nga-Ukraine ở phía bắc tỉnh Kharkiv và tiếp tục đạt được những lợi ích đáng kể về mặt chiến thuật ở những khu vực có khả năng ít được phòng thủ hơn”.

Trong khi đó, Ukraine sẽ nhận được hơn 40 Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao M142 – thường được gọi là HIMARS – và đạn dược trong gói hàng trị giá 400 triệu Mỹ Kim mới do Hoa Kỳ gửi.

Hôm thứ Sáu, chính quyền Tổng thống Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 400 triệu Mỹ Kim của Cơ quan rút vốn của Tổng thống, gọi tắt là PDA, cho Ukraine. PDA cho phép nhanh chóng cung cấp hỗ trợ quân sự cho nước ngoài trong những lúc cần thiết.

3. Tướng Mỹ: 'Nga sẽ không dừng lại với Ukraine trừ khi họ bị dừng lại ở Ukraine'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US General: 'Russia will not stop with Ukraine unless they're stopped in Ukraine'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trung tướng Steven L. Basham, phó tư lệnh Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Âu Châu cho biết, một chế độ chuyên quyền như Nga có thể dễ dàng ưu tiên mở rộng các ngành công nghiệp quốc phòng hơn là phúc lợi kinh tế để duy trì các hoạt động quân sự của họ ở Ukraine, cùng với sự giúp đỡ từ Iran và Bắc Hàn.

Phát biểu tại sự kiện của Quỹ Bảo vệ các nền Dân chủ “An ninh xuyên Đại Tây Dương sau 75 năm NATO” vào ngày 10 tháng 5, Basham lưu ý rằng cơ sở công nghiệp quốc phòng của phương Tây cũng đang tăng tốc: “Đừng nhầm lẫn. Nó đang tăng tốc. Nó sẽ tiếp tục tăng tốc vượt quá khả năng của Nga. Thời gian Nga dành ở Ukraine cũng là lúc chúng ta phải đưa cơ sở công nghiệp của mình đến nơi cần đến.”

Trung Tướng Basham cho rằng Nga, từng nổi tiếng về xuất khẩu quốc phòng, giờ đây dường như ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu cả thiết bị và công nghệ, đặc biệt là từ Trung Quốc. “Những thách thức mà Nga phải đối mặt về trang thiết bị của mình, họ thực sự đang bù đắp bằng cách phát triển mối quan hệ đó với Trung Quốc.”

Ông nói: “Việc bảo vệ đất nước của chúng ta bắt đầu tốt nhất là từ bên ngoài biên giới Hoa Kỳ. “Tất cả những gì Ukraine yêu cầu là sự hỗ trợ liên tục, nhất quán và kiên định của chúng ta. Tôi nghĩ đó thực sự là những gì họ đang nhận được ngay bây giờ. Chúng ta chỉ cần tiếp tục theo hướng đó. Và tôi nghĩ chúng ta cần phải giải thích tốt hơn điều đó với người dân Mỹ”, ông nói.

Basham cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ NATO, và nhấn mạnh rằng: “Đừng phạm sai lầm. Cho dù chuyện này kết thúc ở Ukraine thế nào đi nữa, Nga sẽ không dừng lại với Ukraine trừ khi họ bị dừng lại ở Ukraine.”

Đề cập đến việc triển khai quân đội Hoa Kỳ tới Âu Châu, ông nói, sự hiện diện của chúng ta là vấn đề quan trọng,

“Bạn phải ở bên các đồng minh của mình để có thể hòa nhập. Bạn phải cùng đồng minh của mình tham gia chiến dịch, tập luyện. Và nhân tiện, nó không thể chỉ diễn ra theo từng giai đoạn”

4. Nga đau đầu bất ngờ vì các cuộc tấn công nhà máy lọc dầu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Hit with Unexpected Headache from Oil Refinery Attacks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo, các công nhân Nga đang bỏ việc hàng loạt tại các nhà máy lọc dầu vì lo ngại về an toàn trong bối cảnh một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Putin.

Một cựu nhân viên tại Nhà máy lọc dầu Kuibyshev, một trong những doanh nghiệp công nghiệp dầu mỏ lớn nhất ở khu vực Samara và thuộc sở hữu của Rosneft, nhà sản xuất dầu lớn nhất nước này, cho biết ông và nhiều người khác đã từ chức sau khi cơ sở này bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công vào cuối tháng 3..

Nhà máy lọc dầu Kuibyshev đã tạm dừng mọi hoạt động sản xuất sau khi chịu thiệt hại trong cuộc tấn công, Reuters đưa tin vào thời điểm đó, lưu ý rằng khoảng 14% công suất lọc dầu của Nga đã bị ngừng hoạt động do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ukraine đã tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Putin, nền tảng của nền kinh tế đất nước ông. Mạc Tư Khoa phụ thuộc vào ngành xuất khẩu dầu mỏ và năng lượng, chiếm khoảng 30% nguồn thu ngân sách của đất nước và rất quan trọng để tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine.

Cựu nhân viên nói với hãng tin Nga Vot Tak rằng ít nhất bảy kỹ thuật viên phòng thí nghiệm phân tích hóa học đã nghỉ việc sau vụ tấn công. Cơ quan truyền thông cho biết họ phát hiện ra rằng vào tháng 4, nhà máy lọc dầu đã đăng khoảng 50 quảng cáo - chủ yếu dành cho các kỹ sư hoặc đội hỗ trợ kỹ thuật - nhằm thu hút nhân viên mới.

Vot Tak phát hiện ra rằng số lượng lớn nhân viên cũng đã nghỉ việc tại nhà máy lọc dầu Slavyansk ở vùng Krasnodar của Nga, nơi đã bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào cuối tháng trước, buộc chính quyền phải đình chỉ một số hoạt động.

Một nhân viên hiện tại của nhà máy lọc dầu Slavyansk nói với hãng tin này: “Mọi người trong nhà máy cũng đã rời đi, giờ làm việc ở đó không an toàn”.

Vot Tak đã tìm thấy một số lượng lớn quảng cáo việc làm tại nhà máy vào tháng Tư. Trong số hơn 120 vị trí tuyển dụng mới, một nửa liên quan đến hỗ trợ kỹ thuật.

Kyiv đã gia tăng các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga trong năm nay, cản trở hoạt động sản xuất xăng dầu. Olha Stefanishyna, phó thủ tướng Ukraine, hồi tháng 3 cho biết các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp.

Vào tháng 3, Thiếu Tướng Vasyl Malyuk, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, cho biết cơ quan chính phủ đứng sau tất cả các cuộc tấn công vào các trung tâm dầu mỏ của Nga và chúng sẽ tiếp tục. Cơ quan này ước tính cho đến nay họ đã thực hiện ít nhất 13 cuộc tấn công thành công vào các nhà máy lọc dầu của Nga trong chiến tranh.

Vào sáng thứ Năm, một máy bay không người lái đã tấn công nhà máy lọc dầu Neftekhim Salavat ở nước cộng hòa Bashkortostan, cách biên giới với Ukraine gần 1.000 dặm - cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất nhằm vào mục tiêu của Nga trong cuộc chiến cho đến nay.

Các nguồn tin của Cơ quan An ninh Ukraine nói với hãng tin trực tuyến Ukrainska Pravda rằng cơ quan này đứng đằng sau vụ tấn công.

Máy bay không người lái cũng tấn công một nhà máy lọc dầu ở vùng Kaluga của Nga vào cuối ngày thứ Năm, gây ra hỏa hoạn và vụ nổ. Không có thương vong nào được báo cáo và ngọn lửa đã được dập tắt sau khi hoành hành gần 7 giờ đồng hồ.

5. Các nhà lập pháp Đức đề xuất đồng minh có thể bảo vệ bầu trời phía Tây Ukraine từ trên lãnh thổ NATO

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “German lawmakers suggest allies could protect sky over western Ukraine from NATO soil”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Thông tấn xã Frankfurter Allgemeine Zeitung, gọi tắt là FAZ, ngày 11 Tháng Năm đưa tin một số nhà lập pháp Đức thuộc cả đảng cầm quyền và phe đối lập đã ủng hộ ý tưởng liên minh bảo vệ không phận phía Tây Ukraine khỏi lãnh thổ NATO.

FAZ viết rằng một số chuyên gia như Nico Lange từ Hội nghị An ninh Munich hay Trung tướng Heinrich Brauss, cựu phó tổng thư ký NATO, đã đề nghị bắn hạ hỏa tiễn Nga trên khu vực biên giới Ukraine từ Ba Lan và Rumani.

Các quan chức Ba Lan cũng đã đề cập tới khả năng này nhưng chưa có quyết định cụ thể nào được đưa ra.

Anton Hofreiter thuộc Đảng Xanh đồng cầm quyền cho biết: “Việc bảo vệ không phận trên bầu trời Ukraine từ Ba Lan và Rumani không nên bị loại trừ trong thời gian dài”.

Tuy nhiên, nhà lập pháp nói thêm rằng vấn đề hiện “không được thảo luận” vì các đồng minh tập trung vào việc cung cấp thêm viện trợ quốc phòng cho Kyiv.

Berlin đã chứng tỏ mình là người đi đầu trong việc hỗ trợ phòng không cho Ukraine, đưa ra sáng kiến bảo đảm các hệ thống phòng không bổ sung và cam kết cung cấp chiếc Patriot thứ ba cho Kyiv.

Agnieszka Brugger, đồng nghiệp của Hofreiter trong Đảng Xanh, cũng cho rằng việc “các hệ thống phòng không ở biên giới các nước láng giềng bảo vệ các khu vực phía Tây Ukraine là điều đúng đắn”.

Roderich Kiesewetter từ đảng đối lập Liên minh Dân chủ Kitô Giáo, gọi tắt là CDU, nhận xét rằng các nước phương Tây có thể bắn hạ máy bay không người lái của Nga phóng vào Ukraine.

“Điều này sẽ giảm bớt gánh nặng cho lực lượng phòng không Ukraine và cho phép lực lượng này bảo vệ mặt trận”, Kiesewetter nói, so sánh nó với việc Mỹ và các nước phương Tây khác bảo vệ không phận của Israel mà không trở thành một bên trong cuộc xung đột.

Marcus Faber từ Đảng Dân chủ Tự do của liên minh cầm quyền cũng đồng tình rằng, về nguyên tắc, “không phận trên khu vực biên giới Ukraine” có thể được “bảo vệ bởi lực lượng phòng không trên lãnh thổ NATO”.

Tuy nhiên, Faber lưu ý rằng các hệ thống phòng không và hỏa tiễn hiện đang thiếu hụt nên nguồn cung cấp đạn dược dài hạn phải được bảo đảm.

Faber nói thêm: “Trong những điều kiện này, tôi nghĩ điều đó là có thể.

Bất kỳ hình thức can dự nào của các lực lượng phương Tây vào cuộc chiến tranh Nga-Ukraine vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

Khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng không nên loại trừ việc triển khai quân đội phương Tây, một số nhà lãnh đạo, trong đó có Thủ tướng Đức Olaf Scholz, đã kiên quyết bác bỏ phương án này.

6. Chuyên gia cho biết Putin có thể thăm Việt Nam, Bắc Hàn trong chuyến thăm Trung Quốc

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Expert: Putin may visit Vietnam, North Korea during trip to China”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin có thể tận dụng chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của mình như một cơ hội để thăm các đồng minh trong khu vực là Việt Nam và Bắc Hàn, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, gọi tắt là VOA, cho biết như trên hôm 10 Tháng Năm, dẫn lời các chuyên gia phân tích thời sự.

Putin hôm 25 Tháng Tư xác nhận rằng ông ta sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 5, dù không cho biết ngày cụ thể. Reuters đưa tin chuyến thăm có thể sẽ diễn ra vào nửa cuối tháng.

Các chuyên gia nói với VOA rằng chuyến thăm Việt Nam sẽ giúp ông Putin chứng tỏ rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây sau cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine đã không cô lập được Nga, trong khi Hà Nội có thể tiếp tục theo đuổi một quan điểm trung gian giữa Trung Quốc và Mỹ.

Việt Nam cũng có thể quan tâm đến việc theo đuổi một thỏa thuận vũ khí với Nga, như đồng minh của Điện Cẩm Linh là Bắc Hàn đã làm.

Ian Storey, một thành viên tại Viện ISEAS-Yusof Ishak của Singapore, nói với VOA qua email vào ngày 1 Tháng Tư: “Putin có thể tận dụng cơ hội này để thăm ba đối tác thân thiết nhất của Nga ở Á Châu: Trung Quốc, Việt Nam và Bắc Hàn”.

Putin sẽ nhân chuyến thăm này để báo hiệu với thế giới rằng chính sách 'Hướng Đông' của chính phủ ông vẫn đi đúng hướng và phương Tây đã thất bại trong việc cô lập Nga.”

Thông tấn xã Việt Nam, Cơ quan truyền thông nhà nước, đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đang cầm quyền, đã mời Putin đến thăm trong cuộc điện đàm ngày 26 Tháng Ba.

Putin được cho là đã chấp nhận lời mời và đồng ý sắp xếp thời gian thích hợp.

Nguyễn Thế Phương, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học New South Wales Canberra, cho rằng, Hà Nội cũng có thể đang đàm phán một thỏa thuận vũ khí với chính phủ Nga.

“Nếu Putin đến thăm thì đó sẽ là cơ hội rất tốt để Việt Nam khám phá những khả năng đó về cách họ có thể mua vũ khí từ Nga bằng cách nào đó,” Phương nói với VOA vào ngày 8 tháng 4.

Kho vũ khí thời Liên Xô của Việt Nam được cho là đã lỗi thời về chức năng.

Storey nói với VOA rằng Việt Nam có thể tìm cách mua các máy bay quân sự mới “vì số máy bay do Nga sản xuất hiện tại của Việt Nam sắp hết thời hạn sử dụng”.

Chuyến thăm Trung Quốc của Putin sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông ta kể từ khi giành được nhiệm kỳ thứ năm trong cuộc bầu cử tổng thống Nga bị chỉ trích rộng rãi vào tháng 3. Putin trước đó đã đến thăm Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái để tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh.

7. Tình báo quân sự xác định sĩ quan nào của Nga đứng sau cuộc tấn công Kinzhal

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military intelligence identifies Russian military personnel behind Kinzhal strikes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã xác định đơn vị Không quân Nga nào chịu trách nhiệm thực hiện các cuộc tấn công hỏa tiễn Kinzhal vào dân thường, cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, tuyên bố hôm 11 Tháng Năm.

Hỏa tiễn Kinzhal tiên tiến phóng từ trên không mà Nga tuyên bố là hỏa tiễn siêu thanh, rất khó đánh chặn và bắn hạ. Lực lượng Không quân Ukraine hồi Tháng Giêng cho biết lực lượng phòng không đã đánh chặn 25 trong số 63 hỏa tiễn Kinzhal kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine xác định 29 người giữ các chức vụ chỉ huy, các phi công và nhân viên kỹ thuật thuộc Trung đoàn không quân tầm xa số 44 của Không quân Nga, đóng tại phi trường Savasleyka ở Nizhny Novgorod.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết, 7 sĩ quan thuộc ban kỹ thuật của trung đoàn cũng được xác định danh tính, cùng các phi công lái 11 máy bay MiG-31K.

Theo tình báo quân đội Ukraine, có tới 24 máy bay MiG-31K được giao cho trung đoàn này.

Hỏa tiễn Kinzhal được phóng từ máy bay MiG-31K và có tầm hoạt động khoảng 2.000 km, điều đó có nghĩa là toàn bộ Ukraine sẽ gặp nguy hiểm nếu hỏa tiễn được phóng từ không phận Nga.

Vào tháng 8 năm 2023, một cuộc tấn công Kinzhal đã giết chết một đứa trẻ 8 tuổi ở Kolomyia phía tây Ukraine và vào tháng 3, Kinzhal đã được sử dụng để tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng ở Lviv.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết: “Sẽ có sự trừng phạt công bằng cho mọi tội ác chiến tranh chống lại Ukraine”.

8. Latvia cung cấp cho Ukraine hệ thống radar và máy bay không người lái sản xuất trong nước

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Latvia to provide Ukraine with domestically-produced drones and radar systems”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Bẩy, 11 Tháng Năm, Đại sứ Ukraine tại Latvia cho biết, Latvia sẽ sớm cung cấp cho Kyiv các máy bay không người lái và hệ thống radar sản xuất trong nước.

Trong một cuộc phỏng vấn với Ukrinform, Đại Sứ Anatolii Kutsevol cho biết hợp tác kỹ thuật-quân sự giữa các doanh nghiệp Ukraine và Latvia đang gia tăng.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng theo thời gian, chúng ta sẽ có nhiều báo cáo truyền thông hơn về việc chuyển giao sang Ukraine máy bay không người lái và hệ thống phòng thủ radar được sản xuất ở Latvia”.

Ông nói thêm: “Có những lĩnh vực hợp tác khác, nhưng hiện tại chúng không thể được nêu tên vì lý do an ninh”.

Latvia là một trong những nước ủng hộ trung thành nhất của Ukraine kể từ khi chiến tranh toàn diện bùng nổ và hàng năm phân bổ 0,25% GDP để cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.

Thủ tướng Evika Silina hồi đầu tháng 4 cho biết viện trợ quân sự của Riga dành cho Kyiv lên tới 392 triệu euro (419 triệu Mỹ Kim) kể từ tháng 2 năm 2022.

Latvia cũng đã thành lập liên minh máy bay không người lái quốc tế cho Ukraine cùng với Vương quốc Anh vào Tháng Giêng để củng cố kho vũ khí máy bay không người lái của Ukraine.

Gói viện trợ quân sự mới nhất của Latvia cho Ukraine được Thủ tướng Evika Silina công bố hôm 30 Tháng Tư và nhằm mục đích “cải thiện cả khả năng phòng không và tình báo của Ukraine”.

Gói hàng này bao gồm súng phòng không, hệ thống giám sát không người lái chiến thuật và “các tài sản vật chất và kỹ thuật thiết yếu khác cho Lực lượng Vũ trang Ukraine”

Mỗi chuyến hàng viện trợ đều khẳng định mối quan hệ giữa Latvia và Ukraine cũng như “cuộc chiến chống lại kẻ xâm lược Nga, vốn là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và an ninh thế giới”, Thủ tướng Silina nói thêm.

9. Thủ tướng Donald Tusk cho biết Ba Lan củng cố biên giới với Belarus do 'chiến tranh hỗn hợp'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Tusk: Poland to fortify border with Belarus due to 'hybrid war'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Bẩy, 11 Tháng Năm, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết Ba Lan đã bắt đầu củng cố toàn bộ biên giới phía đông với Belarus do “chiến tranh hỗn hợp” ngày càng gia tăng và tình trạng di cư bất hợp pháp.

“Biên giới Ba Lan-Belarus là một nơi đặc biệt do áp lực của việc nhập cư bất hợp pháp. Trên thực tế, chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc chiến tranh hỗn hợp đang diễn ra”, ông nói trong bình luận được Reuters đưa tin.

“Tôi muốn không có nghi ngờ gì ở đây – một quốc gia có ý định ngày càng hung hăng đối với Ba Lan, chẳng hạn như Belarus, đang đồng tổ chức hoạt động này ở biên giới Ba Lan.”

Căng thẳng giữa Ba Lan, một quốc gia NATO và đồng minh Belarus của Nga đã gia tăng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Warsaw trong nhiều năm cũng cáo buộc Belarus cố tình đẩy người di cư vào Ba Lan nhằm gây áp lực với Liên Hiệp Âu Châu về các lệnh trừng phạt, một cáo buộc mà Belarus đã phủ nhận.

Belarus, do nhà độc tài Alexander Lukashenko lãnh đạo, cũng đã hỗ trợ rộng rãi cho cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine và quân đội Belarus thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự dọc biên giới với Ba Lan và các nước Liên Hiệp Âu Châu khác.

Thủ tướng Tusk không đi sâu vào chi tiết cụ thể về việc biên giới sẽ được củng cố như thế nào nhưng cho biết khi nói đến an ninh của đất nước ông thì sẽ “không có giới hạn”.

Ở những nơi khác ở Trung Âu, quân đội Latvia đã bắt đầu đào một con mương chống tăng như một phần của tuyến phòng thủ chung vùng Baltic dọc biên giới nước này với Nga và Belarus, đài truyền hình công cộng Latvia LSM đưa tin hôm 2 Tháng Năm.

Công việc bắt đầu tại khu đô thị Ludza gần cửa khẩu biên giới Terekhovo, cách lãnh thổ Nga khoảng một km. Tuyến phòng thủ đầu tiên sẽ bao gồm các chướng ngại vật tự nhiên như rừng và sông cũng như các công sự nhân tạo và kho đạn dược. Cho đến nay chưa có bãi mìn nào được đặt.

Trung tá Kaspars Lazdins, thanh tra kỹ thuật của Lực lượng Vũ trang Quốc gia Latvia cho biết: “Chúng tôi đang đào đường và làm mương chống tăng ở đây để các phương tiện, kể cả xe tăng, không thể di chuyển dọc theo nó”.

Ba quốc gia Baltic – Latvia, Lithuania và Estonia – đã đồng ý vào ngày 19 Tháng Giêng sẽ xây dựng khu vực phòng thủ Baltic trên biên giới của họ với Nga và Belarus, do lo ngại an ninh ngày càng tăng ở Âu Châu trước hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine.

Latvia và Belarus có chung đường biên giới dài 172,9 km, chỉ có một trạm kiểm soát hoạt động. Vào năm 2023, Latvia đã xây dựng 110 km hàng rào dọc biên giới với Belarus sau cuộc khủng hoảng di cư nhân tạo do chế độ của Lukashenko dàn dựng ở biên giới Liên Hiệp Âu Châu.

10. Putin chọn ổn định khi tái bổ nhiệm thủ tướng là người cũ

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin banks on stability with new (old) prime minister”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga lần thứ năm vào đầu tuần này, Vladimir Putin đã chọn tái bổ nhiệm một nhà chuyên môn trung thành làm nhà lãnh đạo chính phủ, báo hiệu cam kết ổn định hơn là cải cách.

Việc Putin tái bổ nhiệm Mikhail Mishustin, 58 tuổi, làm thủ tướng là một phần trong kế hoạch cải tổ chính phủ sau lễ nhậm chức nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp của nhà độc tài vào đầu tuần này.

Sự lựa chọn của Putin đã được Vyacheslav Volodin, chủ tịch Duma hoặc Hạ viện Nga, công bố vào sáng thứ Sáu trên Telegram. Duma đã chấp thuận việc bổ nhiệm sau khi Putin bày tỏ “hy vọng” các Dân biểu sẽ “đánh giá hợp lý” thành tích của Mishustin.

Việc lựa chọn Mishustin, một nhà hiện đại hóa dịch vụ thuế của Nga ít được biết đến trước khi ông bất ngờ bước chân vào chính trường vào năm 2020, đã được những người theo dõi Điện Cẩm Linh mong đợi.

Được coi là một nhà chuyên môn trung thành, Mishustin dường như đã đạt được sự cân bằng hợp lý giữa hiệu quả - giúp lèo lái Nga vượt qua Covid-19, cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt chưa từng có - và giữ thái độ khiêm tốn.

Không giống như người tiền nhiệm Dmitry Medvedev - hay Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin, người gần đây đã được quay phim cùng Putin tại một buổi lễ Phục sinh ở trung tâm Mạc Tư Khoa - Mishustin chưa được công khai chọn vào vai một người bạn tâm tình của nhà độc tài Nga.

Nhà báo chính trị Farida Rustamova viết: Mặc dù vị trí chính thức của Mishustin sẽ khiến ông trở thành quyền tổng thống Nga nếu có bất cứ điều gì xảy ra với Putin 71 tuổi, nhưng Điện Cẩm Linh không nhất thiết phải chuẩn bị cho ông trở thành người kế nhiệm Putin.

Thay vào đó, việc tái bổ nhiệm Mishustin nên được coi là một dấu hiệu cho thấy Putin đang thực hiện một đường lối bảo thủ, từ bỏ nỗ lực cải cách thực sự.

Rustamova viết: “Việc tái bổ nhiệm Mishustin có nghĩa là việc lựa chọn người kế nhiệm Putin đang bị trì hoãn”, đồng thời nói thêm rằng những người trong cuộc không mong đợi bất kỳ thay đổi nhân sự đáng kể nào trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine vẫn tiếp diễn.

Chiến lược ẩn mình của Mishustin dường như cũng mang lại lợi ích bên ngoài Điện Cẩm Linh. Trong một cuộc khảo sát hồi tháng 4 do Trung tâm thăm dò độc lập Levada của Nga thực hiện yêu cầu người Nga nêu tên các chính trị gia mà họ tin tưởng, Mishustin đứng thứ hai sau Putin.

Với 19% số người được hỏi coi ông là người đáng tin cậy, Mishustin được tín nhiệm gấp đôi Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và được đánh giá cao hơn Sobyanin bốn lần - Shoigu và Sobyanin là hai cái tên thường được coi là người có khả năng kế vị Putin.

11. Mỹ tăng cường ủng hộ Ukraine khi Nga nhắm tới Kharkiv

Thông tấn xã Reuters cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Bolstering Ukraine as Russia Sets Sights on Kharkiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm thứ Sáu, 10 Tháng Năm, Tòa Bạch Ốc cho biết Mỹ đang làm việc suốt ngày đêm để cung cấp cho Ukraine các thiết bị nhằm tự vệ trước một cuộc tấn công tăng cường của Nga có thể nhắm vào Kharkiv.

Các lực lượng Nga hôm thứ Sáu đã phát động một cuộc tấn công bằng xe thiết giáp trên bộ gần thành phố lớn thứ hai của Ukraine là Kharkiv ở phía đông bắc đất nước và tiến hành các cuộc xâm nhập nhỏ, mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến đã diễn ra từ lâu ở phía đông và phía nam.

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên: “Chắc chắn có khả năng người Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn hơn vào Kharkiv”. Ông nói rằng có những dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy Nga dường như đang chuẩn bị sử dụng hỏa lực tầm xa trong phạm vi Kharkiv.

Kirby nói: “Bạn sẽ không làm điều đó nếu bạn không nghĩ đến một số cuộc tấn công lớn hơn trực tiếp vào thành phố.”

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu cho biết Mỹ đang chuẩn bị gói viện trợ quân sự trị giá 400 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, khi Mỹ quay trở lại tốc độ cung cấp vũ khí thường xuyên cho Kyiv sau khi các nhà lập pháp thông qua dự luật trị giá 95 tỷ Mỹ Kim.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng gói viện trợ của Ukraine bao gồm pháo binh, đạn dược cho lực lượng phòng không NASAMS, đạn chống tăng, xe thiết giáp và vũ khí nhỏ có thể được đưa vào sử dụng ngay trên chiến trường.

Viện trợ vũ khí sẽ sử dụng Cơ quan rút vốn của Tổng thống, hay PDA, cho phép tổng thống chuyển các mặt hàng và dịch vụ từ kho của Hoa Kỳ mà không cần sự chấp thuận cụ thể của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp. Là một phần của dự luật viện trợ trị giá 95 tỷ Mỹ Kim, Quốc hội đã phê duyệt các hình thức viện trợ khác nhau trị giá 60,8 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, bao gồm các mặt hàng PDA trị giá 8 tỷ Mỹ Kim.

Tư lệnh lực lượng Lục Quân Ukraine, trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm thứ Sáu, cho biết ông nghĩ rằng cuộc chiến kéo dài 26 tháng chống lại Nga sẽ bước vào giai đoạn quan trọng trong hai tháng tới khi Mạc Tư Khoa cố gắng khai thác sự chậm trễ trong việc cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Tướng Oleskander Pavliuk nói với tạp chí The Economist: “Nga biết rằng nếu chúng tôi nhận đủ vũ khí trong vòng một hoặc hai tháng, tình hình có thể bất lợi cho họ”.

The Economist cho biết Pavliuk tin rằng Mạc Tư Khoa sẽ tiếp tục tập trung vào việc tiến quân chậm qua các khu vực Luhansk và Donetsk ở phía đông. Ông nói Ukraine cần tăng cường phòng không và sẽ nhận được sự tăng cường nhờ các chiến đấu cơ F-16.

Pavliuk nói với tạp chí rằng Nga “đang kiểm tra sự ổn định của các tuyến của chúng tôi trước khi chọn hướng đi phù hợp nhất”.

Lực lượng Nga đã chiếm được một loạt thị trấn ở phía đông sau khi chiếm được thị trấn Avdiivka vào tháng 2.

Pavliuk dường như đã hạ thấp tầm quan trọng của việc có thể mất thị trấn phía đông Chasiv Yar, được mô tả là cửa ngõ dẫn tới các thành phố khác mà Mạc Tư Khoa đang nhắm tới, như Kramatorsk và Sloviansk.

Ông nói, việc mất Chasiv Yar sẽ không có “ý nghĩa quyết định” vì đây chỉ là “một khu định cư đô thị thông thường”.

Pavliuk cũng cho biết ông tin rằng nên có sự tập trung mới vào Kyiv, nơi lực lượng Nga đã rút lui sớm trong cuộc xâm lược sau khi ban đầu cố gắng tiến vào thủ đô.

Ông nói với The Economist: “Bảo vệ Kyiv vẫn là một trong những mối quan tâm chính của chúng tôi, bất kể tình hình ở phía đông có khó khăn đến đâu”. “Đây là trái tim của Ukraine và chúng tôi biết vai trò quan trọng của việc phòng thủ thủ đô trong tương lai.”
 
Thánh Ca
Nguyện Thánh Thần
Lm. Thái Nguyên
00:52 13/05/2024
 
TV 103
Lm. Thái Nguyên
00:53 13/05/2024
 
Ca tiếp liên
Lm. Thái Nguyên
00:54 13/05/2024
 
Của lễ hy sinh
Lm. Thái Nguyên
00:55 13/05/2024
 
Xin Thánh Thần đến
Lm. Thái Nguyên
00:56 13/05/2024
 
Nguồn lực Thánh Thần
Lm. Thái Nguyên
00:57 13/05/2024
 
Loan báo Tin Mừng
Lm. Thái Nguyên
00:58 13/05/2024