Ngày 05-10-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật Thứ 27 Mùa Quanh Năm 6/10 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
00:50 05/10/2024

BÀI ĐỌC 1  St 2:18-24

Bài trích sách Sáng thế.

Đức Chúa là Thiên Chúa phán: “Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó.”

Đức Chúa là Thiên Chúa lấy đất nặn ra mọi dã thú, mọi chim trời, và dẫn đến với con người, xem con người gọi chúng là gì: hễ con người gọi mỗi sinh vật là gì, thì tên nó sẽ là thế. Con người đặt tên cho mọi súc vật, mọi chim trời và mọi dã thú, nhưng con người không tìm được cho mình một trợ tá tương xứng.

Đức Chúa là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con người thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt thế vào. Đức Chúa là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người.

Con người nói: “Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra.”

Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  Hr 2:9-11

Bài trích thư gởi tín hữu Híp-ri.

Thưa anh em, con người đã bị thua kém các thiên thần trong một thời gian ngắn, thì chúng ta lại thấy được Thiên Chúa ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, bởi vì đã cam chịu tử hình. Con người đó, chính là Đức Giê-su. Thật vậy, Đức Giê-su đã phải nếm sự chết, là để cho mọi người được cứu độ, nhờ ơn Thiên Chúa.

Quả thế, Thiên Chúa là nguồn gốc và cùng đích mọi loài, chính vì muốn đưa muôn vàn con cái đến vinh quang, nên Người đã làm một việc thích đáng, là cho Đức Giê-su trải qua gian khổ mà trở thành vị lãnh đạo thập toàn, dẫn đưa họ tới nguồn ơn cứu độ. Thật vậy, Đấng thánh hoá là Đức Giê-su, và những ai được thánh hoá đều do một nguồn gốc. Vì thế, Người đã không hổ thẹn gọi họ là anh em.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  

Alleluia, Alleluia!
Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo.

Alleluia

TIN MỪNG  Mc 10:2-16

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Khi ấy, có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không'>
 
Tình Chúa chan chứa tình mình
Lm. Nguyễn Xuân Trường
04:46 05/10/2024


 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha tổ chức lại Giáo phận Rome để tích hợp tốt hơn giữa trung tâm và ngoại vi
Thanh Quảng sdb
05:16 05/10/2024
Đức Thánh Cha tổ chức lại Giáo phận Rome để tích hợp tốt hơn giữa trung tâm và ngoại vi

Trong một động thái nhằm thúc đẩy sự hiệp thông lớn hơn trong Giáo hội, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành một Tông thư “Motu Proprio” có tựa đề 'La vera bellezza' (Vẻ đẹp đích thực), tái cấu trúc lại Giáo phận Rome bằng cách sáp nhập năm quận trung tâm với các khu vực ngoại vi xung quanh, để biến Rome thành 'một ngôi nhà lớn cho tất cả mọi người'.

(Tin Vatican - Antonella Palermo)

Vào ngày 1 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ký một Tông thư (Motu Proprio) xác định lại ranh giới của các quận huyện thuộc về Giáo phận Rome vì sự hài hòa cho các giáo xứ và bối cảnh xung quanh của địa bàn.

Năm quận trung tâm hiện tại sẽ được tích hợp vào các khu vực khác, tổ chức lại Giáo phận theo bốn hướng chính.

Thúc đẩy sự hiệp thông lớn hơn trong Giáo hội

Trong tài liệu, Đức Thánh Cha giải thích rằng, khi Năm Thánh Hy vọng 2025 đang đến gần, việc đánh giá lại vai trò mục vụ của Giáo phận Rome đã trở nên "cần thiết và cấp bách".

Đánh giá lại này, Ngài lưu ý, được thúc đẩy bởi những thay đổi về văn hóa của thời đại chúng ta và nhu cầu tạo ra mối quan hệ năng động hơn giữa trung tâm thành phố và các vùng ngoại vi.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng mục đích đằng sau sự thay đổi này, sẽ mất vài tháng để thực hiện, là thúc đẩy "tinh thần hiệp thông Giáo hội ngày càng lớn mạnh".

Trung tâm và vùng ngoại vi

Tài liệu bắt đầu bằng cách lưu ý cách phát triển đô thị hóa của Rome đã dần tạo ra sự chia cắt giữa trung tâm thành phố và vùng ngoại ô.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng trung tâm lịch sử "ngày càng trở nên biệt lập, có nguy cơ trở thành điểm đến du lịch hơn là biểu hiện sống động của tất cả sự thánh thiện của Rome".

Trong khi đó, các vùng ngoại vi thường bị chính quyền địa phương bỏ bê và bị coi là không được phục vụ đầy đủ.

Một mặt, Đức Thánh Cha Phanxicô gợi ý rằng trung tâm đang trải qua tình trạng di cư; dân di cư, chủ yếu là người đi làm, khách du lịch và thương nhân, trong khi hoạt động mục vụ của trung tâm giảm sút, mặc dù vẫn giữ được một số khía cạnh tích cực.

Mặt khác, Đức Thánh Cha nói thêm, các vùng ngoại vi đã tìm thấy nền tảng vững chắc và thiết yếu trong các giáo xứ, đóng vai trò là trung tâm cộng đồng quan trọng.

"Tiềm năng này đã ngủ yên quá lâu", Đức Thánh Cha viết, "và bây giờ nó phải được khơi lại và phục vụ cho dân Chúa".

Phá bỏ rào cản: Xây dựng cầu nối thay vì tường thành

Tài liệu tiếp tục: "Trong tầm nhìn này, không còn một trung tâm biệt lập và một vùng ngoại vi bị chia cắt, mà là một góc nhìn năng động không tìm kiếm tường thành mà là cầu nối.

Giáo phận Rome sẽ được coi là một thực thể trung tâm mở rộng ra bên ngoài thông qua bốn hướng chính". Đức Thánh Cha làm rõ rằng việc xóa bỏ ranh giới của khu vực trung tâm "không có nghĩa là đóng cửa mà là mở rộng".

Mục tiêu là khuyến khích "sự hợp tác và thống nhất mục đích lớn hơn trong Hội đồng Giám mục, đặc biệt là ở một khu vực quan trọng như vậy của thành phố".

ĐTC nói thêm rằng hy vọng là có thể vượt qua được "căng thẳng lưỡng cực" phát triển theo thời gian giữa nhận thức xã hội và tôn giáo của trung tâm lịch sử và vùng ngoại vi.

Điều chỉnh nhịp điệu mục vụ theo nhu cầu của tín hữu

Motu proprio được lấy cảm hứng từ bốn nguyên tắc của Học thuyết xã hội của Giáo hội, được nêu trong Evangelii Gaudium, mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại trong nhiều bối cảnh khác nhau, bao gồm cả các chuyến tông du gần đây của ngài tới Luxembourg và Bỉ.

"Nếu các mục tử không nhận ra rằng những thay đổi trong thời đại của chúng ta cũng đòi hỏi phải điều chỉnh nhịp điệu bí tích và mục vụ, thì nguy cơ là vô sinh", Đức Thánh Cha cảnh báo.

Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét nhịp điệu của dân Chúa trong các giáo xứ cụ thể và điều chỉnh lịch trình để phù hợp hơn với cuộc sống của các gia đình.

Việc tích hợp khu vực trung tâm vào các khu vực khác cũng có nghĩa là đảm bảo rằng các khu vực này tham gia vào di sản Kitô giáo phong phú của Rome.

Trên thực tế, Đức Thánh Cha thừa nhận rằng điều này sẽ cho phép các cuộc họp, lễ kỷ niệm và các cuộc họp của khu vực được tổ chức tại các không gian lịch sử, đưa nguồn gốc sâu xa của bản sắc Công Giáo La Mã lên hàng đầu.

Vượt qua những con số: Chiều sâu của trải nghiệm tâm linh

Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh, "thời gian lớn hơn không gian", nghĩa là việc chuẩn bị cho Năm Thánh không nên chỉ tập trung vào số lượng người hành hương mà còn phải nuôi dưỡng ý thức sâu sắc hơn về lịch sử, vẻ đẹp và sự hiệp nhất.

Đức Thánh Cha thúc giục rằng "cánh cửa của Năm Thánh, trước hết là cơ hội chào đón những người hành hương từ khắp nơi trên thế giới, phải là điểm đến hành hương của chính người La Mã".

Ngài đưa ra những ví dụ về các cuộc hành hương trong thành phố, chẳng hạn như "Mũ triều thiên của Đức Mẹ" hoặc "Con đường sủa đền thờ Bảy thương khó Đức Mẹ" theo con đường của Thánh Philip Neri, các chuyến viếng thăm các hầm mộ, Nghĩa trang Verano vào tháng 11, Quảng trường Piazza di Spagna trong Lễ trọng kính Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, Nôi Thánh tại Đền Thờ Đức Bà Cả (Santa Maria Maggiore) trong dịp Giáng sinh, các Nhà thờ Mùa Chay, Cầu thang Thánh và Santa Croce ở Gerusalemme trong Tuần Thánh, cũng như nhiều biểu tượng Đức Mẹ Maria sẽ được khám phá vào tháng 5 và tháng 10.

"Chúng ta càng quan tâm đến những người dễ bị tổn thương, chúng ta càng trở nên xinh đẹp hơn"

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng suy tư về khái niệm cái đẹp, khẳng định rằng "cái đẹp sẽ cứu thế giới chỉ khi Giáo hội có thể cứu cái đẹp", và cảnh báo về sự thao túng ý thức hệ đối với cái đẹp nhân danh sự tiến bộ giả tạo hoặc sự giản lược cái đẹp thành một thứ hàng tiêu dùng.

Quay trở lại với ẩn dụ về người mẹ, Đức Thánh Cha nói rằng toàn bộ thành phố Rome, không chỉ là trung tâm lịch sử của thành phố, là biểu hiện của sự chăm sóc của người mẹ Giáo hội.

"Sự dễ bị tổn thương là một biểu hiện khác của cái đẹp đòi hỏi sự chú ý của chúng ta", ngài viết. "Chúng ta càng quan tâm đến những người dễ bị tổn thương, chúng ta càng trở nên xinh đẹp hơn".

Đức Thánh Cha đã nhân cơ hội này để cảm ơn nhiều tình nguyện viên và công nhân, những người đã thực sự truyền bá tinh thần Phúc âm, biến Rome thành một thành phố đáp ứng nhu cầu của những người kém may mắn, đặc biệt là ở trung tâm lịch sử.

Ngài ca ngợi các tổ chức và hội đoàn khác nhau tận tụy phục vụ những người dễ bị tổn thương nhất, đồng thời khuyến khích giáo phận "công nhận, mở rộng và hỗ trợ" những nỗ lực của họ.

"Lãnh địa" trong Giáo hội là tội chống lại sự hiệp thông

Cuối cùng, Đức Thánh Cha giải quyết vấn đề chia rẽ trong Giáo hội, tuyên bố rằng "ngày nay, việc nhân rộng các mối liên hệ với các nền văn hóa phụ, thay vì củng cố sự hiệp nhất của giáo phận, thường gây ra xung đột là vô nghĩa".

Ngài nhấn mạnh, "Không thể có lãnh địa trong sự phân chia lãnh thổ của giáo hội".

Theo quan điểm của ngài, việc thu hẹp các giáo xứ thành các tiểu vũ trụ biệt lập hoặc cho phép các cộng đồng hoạt động như các nền văn hóa phụ riêng biệt là một tội chống lại sự hiệp thông của Giáo hội. Điều này cũng áp dụng cho các phong trào giáo hội dành năng lượng của họ để nhấn mạnh vào sự khác biệt thay vì thúc đẩy sự hiệp nhất của giáo phận.

ĐTC nhấn mạnh rằng Rome là "một ngôi nhà lớn, nơi tất cả mọi người-người La Mã và không phải người La Mã-đều cảm thấy 'như ở nhà', được chào đón như những người hành hương".

Đức Giám Mục Rome kết thúc bằng lời kêu gọi rằng "chủ nghĩa năng động theo công đồng" của Giáo hội phải được chấp nhận và nuôi dưỡng trong giáo phận, thúc đẩy tinh thần hiệp nhất và từ chối sự thôi thúc ích kỷ và theo chủ nghĩa tinh hoa là "xây dựng những bức tường ngăn cách và xung đột".

Thay vào đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đề xuất, "giáo phận của chúng ta phải mở rộng những cây cầu" để củng cố sự hiệp thông trong Giáo hội, để tất cả mọi người, cả cá nhân và tập thể, đều chỉ thuộc về Chúa Kitô và Giáo hội của Người.
 
Nhóm phụ nữ tuyên bố phản đối cách tiếp cận thảm khốc tại Thượng hội đồng
Vũ Văn An
13:13 05/10/2024



Tạp chí Crux, ngày 5 tháng 10 năm 2024, tường trình rằng: Gọi cách xử lý các câu hỏi về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội tại Thượng hội đồng Giám mục về tính đồng nghị hiện tại là "thảm khốc", một liên minh các nhóm cải cách tiến bộ đã công bố kế hoạch tổ chức các cuộc biểu tình.

"Tôi không thấy Vatican có mong muốn giải quyết nghiêm túc vấn đề phụ nữ trong các chức vụ Giáo hội", Regina Franken, chủ tịch Hội đồng Phụ nữ Công Giáo châu Âu, cho biết trong bài phát biểu với KNA, dịch vụ tin tức chính thức của các giám mục Công Giáo tại Đức.

Trong bài trình bày vào ngày 2 tháng 10 trước hội đồng, Hồng Y người Argentina Víctor Manuel Fernández cho biết Bộ Giáo lý Đức tin, nơi ngài đứng đầu, đã kết luận rằng "không có chỗ" cho việc phong chức phó tế cho phụ nữ, đồng thời mô tả các kế hoạch nghiên cứu sâu hơn về những cách mà phụ nữ đã thực hiện thẩm quyền trong Giáo hội mà không cần phong chức bí tích.

Franken gọi nghiên cứu đó là "chiến thuật trì hoãn" và nói rằng "Phụ nữ không còn muốn chấp nhận những chiến lược này nữa".

Tuy nhiên, Franken cho biết "sự thất vọng hiện đang chuyển thành sự tức giận có ích", và nói rằng sẽ có các cuộc biểu tình ở Rome trong vài ngày tới.

"Chúng tôi muốn công khai cả ở Rome và trên các mạng xã hội các chiến lược và chiến thuật thao túng được sử dụng để đối xử với phụ nữ trong Giáo hội", bà nói.

Franken cho biết nghiên cứu thần học về điều kiện đủ của phụ nữ đối với các chức vụ khác nhau trong Giáo hội đã được tiến hành trong hơn 60 năm, bà bày tỏ sự thất vọng với kết quả. Bà cho biết tổ chức của bà luôn sẵn lòng làm việc với những người có trách nhiệm trong Giáo hội, nhưng câu hỏi hiện tại là liệu sự hợp tác này có còn khả hữu hay không.

Franken không phải là người duy nhất lên tiếng bày tỏ sự thất vọng. Cha Thomas Schwartz người Đức, người đứng đầu nhóm từ thiện Công Giáo Đức Renovabis và là người quan sát tại Thượng hội đồng, đang viết các bài đăng trên blog về những trải nghiệm của mình. Bài viết của ngài vào thứ Sáu có tiêu đề là "Đó là gì? Sự vỡ mộng thay vì nhiệt tình trong Hội trường Thượng hội đồng".

"Khi người đứng đầu bộ cuối cùng tuyên bố, liên quan đến vấn đề về chức phó tế của phụ nữ, rằng Đức Thánh Cha đã nói rõ rằng sẽ không có quyết định nào về vấn đề này trong tương lai gần, và rằng một văn bản chính thức từ Bộ Giáo lý Đức tin sẽ sớm được công bố, tôi cảm thấy hơi giống một con chó xù ướt", Schwartz viết.

"Là một người tham gia vào một hội đồng được cho là sẽ thực hiện nguyên tắc đồng nghị và có nhiệm vụ thực hiện tính đồng nghị sâu sắc hơn trong mọi lĩnh vực của đời sống Giáo hội, tôi mong đợi một thủ tục khác ở đây", ngài nói. “Và tôi thừa nhận: Tôi khá khó chịu – cả về nội dung lẫn cách thức xử lý phiên họp của thượng hội đồng.”

Cha Schwartz cho biết ngài không phải là người duy nhất.

“Tôi thấy an ủi khi biết rằng tôi không phải là người duy nhất cảm thấy như vậy,” ngài viết. “Tôi phát hiện ra điều này trong một số cuộc trò chuyện trong giờ nghỉ giải lao ngày hôm sau khi điều gọi là ‘Circoli Minori’ [nhóm nhỏ] tụ họp tại các bàn tròn để họp làm việc đầu tiên.”

“Tôi có ấn tượng rằng nhiều người trong khán phòng nhận ra rằng bằng cách lên luật nguyên trạng, người ta tự đặt mình vào cáo buộc bám lấy một nhân chủng học lấy nam giới làm trung tâm và duy giản lược,” Cha Schwartz cho biết. “Đó là lý do tại sao ngay cả những người có sự dè dặt mạnh mẽ về sự tham gia của phụ nữ vào thừa tác vụ thụ phong, hoặc hoàn toàn phản đối, vẫn hoan nghênh một cuộc tranh luận nghiêm túc và có cơ sở thần học.”

Cha Schwartz ca ngợi điều mà ngài gọi là bầu không khí cố gắng “đặt mình vào vị trí của người khác” giữa những người tham gia thượng hội đồng, điều mà ngài cho biết khiến ngài “hòa giải hơn và có chút hy vọng.”

Hiện tại, một trang web của Hội đồng Phụ nữ Công Giáo có thông tin về hai sự kiện công cộng tại Rome được lên kế hoạch vào ngày 12 tháng 10: Một là cuộc tụ họp bên ngoài hội trường thượng hội đồng vào buổi tối để phát bưu thiếp cho những người tham dự với nội dung "bình đẳng", và sự kiện còn lại là một vở kịch hài hước vào buổi chiều có tên "Vaticanelle", trong đó các nhân vật được mô tả là "giám mục nữ" và "Giáo hoàng chị em" sẽ thảo luận về việc liệu nữ giới có đủ điều kiện để được phong chức linh mục hay không.
 
Những người tham dự Thượng hội đồng than thở về việc tập trung vào các vấn đề thời thượng như việc phong chức cho phụ nữ
Vũ Văn An
13:52 05/10/2024

Elise Ann Allen của Crux, ngày 5 tháng 10 năm 2024, tường trình từ Rôma rằng, trái với những người chỉ là quan sát viên vừa lên tiếng thất vọng về việc không phong chức linh mục cho phụ nữ, những người tham dự Thượng hội đồng Giám mục về tính đồng nghị trong tháng này, những người được Vatican chọn để tham gia cuộc họp báo vào thứ Sáu, đã lên án những gì họ cho là chương trình nghị sự quá phương Tây ám ảnh với "các vấn đề thời thượng" như việc phong chức cho phụ nữ, mà họ cho rằng, điều này khiến sự chú ý không còn tập trung vào các chủ đề quan trọng khác.

Từ trái qua phải, ĐC Antony Randazzo, Sơ Xiskya Lucia Valladares Paguaga, ĐHY Cristóbal López Romero, và ĐC Matthieu Rougé, tham dự cuộc họp báo tại VP Báo chí Tòa Thánh ngày 4 tháng 10, 2024 (Credit: Vatican Media.)


Phát biểu trong buổi họp báo ngày 4 tháng 10 vào ngày thứ ba của thượng hội đồng, Giám mục Anthony Randazzo của Broken Bay và là chủ tịch của Liên đoàn các Hội đồng Giám mục Công Giáo Châu Đại Dương đã than thở rằng, “Chúng ta thường bị cuốn vào các vấn đề thời thượng (niche issues) mà chúng ta nói đến ở Châu Âu hoặc Bắc Mỹ”.

Ngài cho biết, thông thường, những vấn đề này xuất phát từ “các giáo hội và cộng đồng có sự giàu có lớn, khả năng tiếp cận công nghệ và tài nguyên tuyệt vời”.

“Những vấn đề đó trở nên ám ảnh và tập chú đối với người ta, đến mức chúng trở thành áp đặt lên những người đôi khi phải vật lộn chỉ để nuôi sống gia đình, để sống sót qua mực nước biển dâng cao hoặc những hành trình nguy hiểm băng qua đại dương hoang dã để định cư ở những vùng đất mới”, ngài cho biết.

ĐC Randazzo gọi đây là “một hình thức thực dân mới” áp bức những người dễ bị tổn thương và “chắc chắn không phải là tâm trí của giáo hội đồng nghị trong sứ mệnh”.

Trong khi những vấn đề thời thượng này rất quan trọng và cần được thảo luận, ngài cho biết, "chúng không được quá quan trọng đến mức những người khác không thể sống hoặc tồn tại trên bề mặt hành tinh này chỉ vì những người có quyền lực, quyền lực, thẩm quyền và giàu có quyết định rằng những vấn đề thời thượng đó là quan trọng nhất".

"Xin đừng quên những người dễ bị tổn thương nhất và hãy nhớ rằng, khi bạn đến Châu Đại Dương, bạn ở đây tại Châu Âu là vùng ngoại vi", ngài nói.

ĐC Randazzo là một trong 368 người tham gia phiên bế mạc của Thượng hội đồng Giám mục về tính đồng nghị năm nay từ ngày 2 đến ngày 27 tháng 10, và đại diện cho khu vực Châu Đại Dương, nơi mà ngài lưu ý là bao phủ một phần ba hành tinh và là nơi sinh sống của 41 triệu người, và là một môi trường cực kỳ "mong manh".

Ngài cho biết, điều này là do cả biến đổi khí hậu lẫn việc khai thác, vì "mọi người và các tổ chức đến và họ thấy khoáng sản, kim loại quý, rất vui khi tham gia khai thác biển sâu, khai thác gỗ và đánh bắt cá khổng lồ, làm cạn kiệt các đại dương và biển cả của rất nhiều tài nguyên của họ".

Ngài nói về những thách thức trong khu vực như mực nước biển dâng cao, di cư, khai thác tài chính và những nỗ lực sai lầm nhằm bảo vệ môi trường mà cuối cùng lại theo đuổi "với cái giá phải trả là con người đang sống trên hành tinh này".

"Chúng ta rất dễ cảm thấy rất thoải mái ở Châu Âu hoặc Bắc Mỹ. Đôi khi chúng ta quên rằng chúng ta có những người hàng xóm ở Châu Phi, Châu Á, Nam Mỹ và những người dễ bị tổn thương nhất trên hành tinh này là Châu Đại Dương", ngài nói, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lên tiếng thay mặt cho những người "bị lãng quên".

Về "các vấn đề thời thượng" mà ngài đề cập, ĐC Randazzo cho biết vấn đề đầu tiên là "quản trị", và ngài thường nghe người trong Giáo hội nói về việc tái cấu trúc các chức vụ và nền hành chính, nhưng bằng ngôn ngữ kinh doanh.

"Tôi không gặp vấn đề gì trong Giáo hội về việc minh bạch, chịu trách nhiệm, cởi mở, tham gia", ngài nói, nhưng nói thêm rằng, "Tuy nhiên, tôi rất đau khổ khi nghe mọi người bắt đầu nói về việc kết nối mạng [networking]. Đó là ngôn ngữ kinh doanh".

Ngài cho biết, ngôn ngữ của Giáo hội “là sự hiệp thông, tình bạn, cộng đồng… và tôi nghe thấy Giáo hội sử dụng các mô hình kinh doanh”.

“Đó là thời thượng, và nó sẽ giết chết chúng ta với tư cách là một cộng đồng vì chúng ta đang cố gắng trở nên quá tinh vi trong công tác quản lý của mình đến mức chúng ta trở nên quá hẹp hòi, đến mức chúng ta thực sự đang loại trừ mọi người khỏi các mô hình tham gia của một Giáo hội đồng nghị trong sứ mệnh”, ngài nói.

ĐC Randazzo cũng lên án những gì ngài cho là quá tập trung vào phương Tây, tập chú thời thượng về việc phong chức cho phụ nữ, vốn là điểm thảo luận chính trong suốt quá trình ba năm của Thượng hội đồng.

Ngài cho biết, cuộc thảo luận về vấn đề cụ thể này “đã diễn ra, và tiếp diễn, và tiếp diễn trong nhiều năm, không chỉ dành cho Thượng hội đồng”, đồng thời lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu nghiên cứu vấn đề này nhiều lần và hiện tại có một nhóm nghiên cứu chuyên đánh giá vấn đề này ngay bây giờ.

Câu hỏi này đã được gác lại trong thời điểm này, “không phải để loại bỏ nó khỏi cuộc trò chuyện, mà để đi sâu hơn vào vấn đề này để xem thực sự có gì ở đó”, ngài nói.

“Khi chúng ta nói về phụ nữ trong Giáo hội, đó là vấn đề nóng hổi, và hậu quả là phụ nữ ở nhiều nơi trên thế giới và Giáo hội bị đối xử như công dân hạng hai hoàn toàn bị bỏ qua,” Randazzo nói.

Ngài gọi đây là “điều đáng xấu hổ” đối với Giáo hội, “tất cả chỉ vì một nhóm thiểu số nhỏ, với một tiếng nói mạnh mẽ của phương Tây, bị ám ảnh bởi việc thúc đẩy vấn đề này.”

“Tôi không có vấn đề gì với việc vấn đề này được thảo luận và nghiên cứu,” ngài nói, nhưng không phải bằng cách thảo luận về những người phụ nữ “bị đẩy ra rìa” đang sống trong hoàn cảnh nghèo đói và bạo lực, những người không có cơ hội việc làm bình đẳng và bị loại khỏi đời sống Giáo hội.

Ngài nói, “Đây là một vụ tai tiếng chống lại Tin Mừng, và chúng ta phải lên tiếng về vấn đề này, thay vì luôn bị ám ảnh bởi vấn đề khác này.”

“Hãy để vấn đề khác được nghiên cứu, nhưng vì Chúa, nhân danh Chúa Giêsu, chúng ta có thể chăm sóc và bao gồm phụ nữ của chúng ta không? Chúng ta có thể ngừng nói về phụ nữ và lắng nghe và nói chuyện với phụ nữ không? Đây là cách mà Giáo hội được kêu gọi hành động,” ngài nói.

Cũng có mặt tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu là Đức Hồng Y Cristóbal López Romero của Rabat, Morocco, người đã đồng tình với việc lên án chương trình nghị sự quá thiên về châu Âu trong thượng hội đồng, nói với các nhà báo rằng thượng hội đồng rất quan trọng vì “nó đưa những người từ các châu lục khác nhau” và các địa vị giáo hội lại với nhau ở cùng một bình diện.

“Đức Giáo Hoàng thường nói rằng Thượng hội đồng quá ‘châu Âu hóa’ hoặc quá tập trung vào châu Âu, phương Tây hóa. Đúng vậy”, ngài nói, đồng thời cho biết những người tham gia Thượng hội đồng như một phần của quá trình này phải giúp Giáo hội trở nên “Công Giáo hơn, phổ quát hơn”.

Sơ Xiskya Lucia Valladares Paguaga, Giám đốc Khoa Truyền thông của “Trung tâm Giáo dục Đại học Alberta Gimenez” thuộc Đại học Giáo hoàng Comillas đã nói về tầm quan trọng của “sứ mệnh kỹ thuật số” của Giáo hội và việc hiện diện trực tuyến.

“Thế giới của chúng ta đã thay đổi. Chúng tôi nhận thức rằng thế giới không còn như 20 năm trước”, bà nói, lưu ý rằng ở châu Âu, các giáo hội đang đóng cửa, trong khi hiện tại ở phía Nam hoàn cầu, Giáo hội đang “gây tiếng vang”.

Bà cho biết phần lớn cuộc sống hiện cũng đang diễn ra trực tuyến, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của “nhà truyền giáo kỹ thuật số” đồng hành cùng cộng đồng trực tuyến, bất kể họ là người tin hay không tin, người Công Giáo thực hành hay đã bỏ đạo.

“Chúng tôi tin rằng với tư cách là nền tảng của tính đồng nghị, mục tiêu là dành cho thế giới ngày nay, chứ không phải 20 năm trước, vì vậy vì điều này, chúng ta phải tiếp cận những người đã bị tổn thương trong cuộc sống, ngay cả trên các con phố kỹ thuật số”, bà nói, gọi đó là một “cuộc chạy marathon” trong đó mục tiêu là mang sự dịu dàng và lòng thương xót của Chúa đến với cộng đồng trực tuyến.

Sơ Valladares cho biết bà tin rằng vẫn còn “nhiều việc phải làm” về việc thiết lập sứ mệnh kỹ thuật số của Giáo hội, nhưng “nhận thức về nhu cầu này đang tăng lên”.

Bà cho biết nhận thức cũng phụ thuộc vào địa điểm, lưu ý rằng trên khắp Châu Mỹ Latinh, các hội đồng giám mục và giáo phận hiện đang thành lập các văn phòng cho sứ mệnh kỹ thuật số, điều này rất cần thiết để thu hút những người trẻ tuổi, đặc biệt là “những người không còn đến giáo xứ nữa”.

Nói về sự phân cực thường mang tính độc hại của các nền tảng truyền thông xã hội trực tuyến, Sơ Valladares cho biết đó là thực tại mà mọi người đều phải sống chung, nhưng tính đồng nghị “đề xuất một sự thay đổi về thái độ bên trong, một sự thay đổi bản thân”.

“Đó không phải là điều gì đó diễn ra nhanh chóng. Chúng ta sẽ hiểu được Thượng hội đồng này nhiều năm sau khi nó kết thúc. Nó sâu sắc hơn nhiều so với việc thay đổi luật lệ và cấu trúc, chúng ta phải thay đổi trái tim,” bà nói, nhấn mạnh nhu cầu gieo hy vọng “trong một thế giới rất khó khăn, nơi có những mối quan hệ độc hại và cũng không được coi như có tính đồng nghị bên trong Giáo hội.”

Bà nói, “Giáo hội cũng cần phải cùng nhau bước đi, đôi khi nhanh hơn và đôi khi chậm hơn, và điều này cần có thời gian.”
 
Giáo hội tại Mễ Tây Cơ kêu gọi tân tổng thống giải quyết vấn đề tỷ lệ tội phạm cao
Đặng Tự Do
16:37 05/10/2024


Nhân dịp Claudia Sheinbaum Pardo nhậm chức tổng thống Mễ Tây Cơ vào ngày 1 tháng 10, Giáo Hội Công Giáo đã đưa ra một số yêu cầu đối với chính phủ mới, đặc biệt là kêu gọi chấm dứt “sự thống trị của tội phạm có tổ chức và hoạt động tội phạm nói chung” ở đất nước này.

Sheinbaum, ứng cử viên của liên minh chính trị “Hãy tiếp tục tạo nên lịch sử” bao gồm các đảng phái chính trị Phong trào tái sinh quốc gia, gọi tắt là MORENA, Đảng Lao động và Đảng Sinh thái xanh Mễ Tây Cơ — là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mễ Tây Cơ vào đầu năm nay.

Ngoài việc giành được chức tổng thống, MORENA và các đảng đồng minh hiện đang lãnh đạo 23 trong số 32 tiểu bang của đất nước và nắm giữ đa số ghế trong Quốc hội Liên bang, là cơ quan lập pháp liên bang lưỡng viện của Mễ Tây Cơ.

Trong bối cảnh này, trong tuyên bố ngày 30 tháng 9, Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ đã “cầu nguyện và chúc mọi điều tốt đẹp” cho sự khởi đầu của chính quyền mới, bày tỏ niềm vui khi lần đầu tiên đất nước có một nữ tổng thống.

Hội đồng giám mục bày tỏ sự tin tưởng rằng Sheinbaum “sẽ biết cách thể hiện sự nhạy cảm và tôn trọng sâu sắc, thúc đẩy mọi thứ mang lại lợi ích và sự phát triển xã hội cho mọi công dân”.

Tuy nhiên, các giám mục chỉ ra rằng “thực tế tự nó nói lên điều đó và đòi hỏi phải có những hành động ngay lập tức”.

Trong số đó, các giám mục Mễ Tây Cơ nhấn mạnh đến việc thực hiện “các chính sách công bảo đảm an ninh cho công dân, khắc phục đói nghèo và bất bình đẳng, đồng thời thúc đẩy sự thống nhất và hòa hợp quốc gia giữa tất cả mọi người”. Theo các giám mục, các chính sách này phải hướng tới mục tiêu “đạt được mục tiêu hòa bình xã hội”.

Các giám mục cũng cho biết đất nước cần một xã hội mà cả chính phủ và công dân đều “tôn trọng luật pháp” và nơi mọi người có thể một lần nữa “sống trong một nền pháp quyền dân chủ thực sự”.

Theo thông điệp của chúng, điều này đòi hỏi “một liên bang các tiểu bang tự trị, với sự cân bằng quyền lực, khiến chúng ta trở thành một nước cộng hòa mà tất cả mọi người đều có thể tin tưởng. Không có lòng tin thì không có sự phát triển, cũng không có tương lai ổn định.”

Một mối quan tâm khác được các giám mục bày tỏ là việc cải thiện hệ thống giáo dục của Mễ Tây Cơ, mà chúng cho là “gần đây bị bỏ bê bởi các chính sách công hạn chế về nguồn lực và bởi tầm nhìn thiếu chủ nghĩa nhân văn thực sự có thể rèn luyện tinh thần” của trẻ em và thanh thiếu niên.

Các ngài kết thúc thông điệp của mình bằng cách thừa nhận rằng đất nước đang phải đối mặt với “những thách thức lớn” và kêu gọi đạt được các thỏa thuận cần thiết với tất cả các lực lượng chính trị, “mà không tiêu diệt các nhóm thiểu số”, để xây dựng “dự án vì lợi ích chung để xã hội Mễ Tây Cơ có thể sống trong hòa bình”.

“Xin Chúa ban phước cho bà, Tiến sĩ Claudia Sheinbaum Pardo, tổng thống Mễ Tây Cơ, và tất cả người dân Mễ Tây Cơ, các thành viên của quốc gia này. Chúng tôi xin nhắc lại mong muốn tham gia vào động thái này để cùng chung sống với công lý và đoàn kết vì tất cả mọi người”, thông điệp nêu rõ.

Thông điệp kết thúc bằng lời cầu xin sự bảo vệ của Đức Mẹ Guadalupe để “giúp chúng ta trân trọng tất cả sự phong phú của cội nguồn lịch sử chung khiến chúng ta trở thành một quốc gia”.


Source:Catholic News Agency
 
Đức Hồng Y Dolan cho biết tổng giáo phận đang kiện công ty bảo hiểm để buộc công ty này phải trả các yêu cầu bồi thường lạm dụng tình dục
Đặng Tự Do
16:38 05/10/2024


Tuần này, Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng giám mục New York, cho biết công ty bảo hiểm lâu năm của tổng giáo phận đang “cố gắng trốn tránh nghĩa vụ hợp đồng pháp lý và đạo đức” là phải trả các yêu cầu bồi thường tài chính cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục, và tổng giáo phận đã đệ đơn kiện công ty bảo hiểm để đáp trả.

Trong một lá thư gửi cho các tín hữu vào hôm Thứ Ba, 01 Tháng Mười, Đức Hồng Y cho biết tổng giáo phận đã giải quyết hơn 500 khiếu nại về lạm dụng tình dục “không được bảo hiểm chi trả”. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 1.400 cáo buộc lạm dụng chưa được giải quyết.

“Chúng tôi luôn mong muốn giải quyết nhanh chóng mọi khiếu nại có giá trị”, Đức Tổng Giám Mục cho biết. “Tuy nhiên, Chubb, trong nhiều thập niên, là công ty bảo hiểm chính của chúng tôi, bất chấp chúng tôi đã trả cho họ hơn 2 tỷ đô la tiền bảo hiểm theo tiêu chuẩn hiện nay, nhưng hiện đang cố gắng trốn tránh nghĩa vụ hợp đồng về mặt pháp lý và đạo đức của họ để giải quyết các khiếu nại được bảo hiểm, điều này sẽ mang lại hòa bình và chữa lành cho những nạn nhân bị lạm dụng”.

“Do đó, chúng tôi đã kiện họ vì vi phạm Luật Kinh doanh Chung của New York, luật này bảo vệ người tiêu dùng New York khỏi các hoạt động kinh doanh lừa đảo và gian lận”, Đức Hồng Y Tổng Giám Mục cho biết.

Công ty bảo hiểm đã “bỏ rơi những người được bảo hiểm là giáo phận và giáo xứ của mình và những người mà các hợp đồng bảo hiểm đó được mua để bảo vệ, những người bị lạm dụng,” Đức Hồng Y Dolan cho biết.

Ngài lập luận rằng Chubb đã “thất bại” khi tuyên bố rằng việc lạm dụng nạn nhân là “điều mong đợi hoặc cố ý” của Giáo Hội Công Giáo, nghĩa là các khoản giải quyết phát sinh từ việc lạm dụng đó không được bảo hiểm chi trả.

Đức Hồng Y Dolan gọi lập luận đó là “sai lầm” và “vô lý” và cho biết công ty bảo hiểm chỉ đang cố gắng “bảo vệ lợi nhuận của họ”. Ngài cho biết Tổng giáo phận San Francisco cũng bị Chubb từ chối bảo hiểm tương tự.

Kế hoạch này, vị giám mục cho biết, “được thiết kế để trì hoãn, trì hoãn và trì hoãn thêm nữa, với hy vọng buộc tổng giáo phận phải trả các khoản bồi thường mà Chubb có trách nhiệm pháp lý phải trả nhưng đã từ chối trả. Một câu chuyện buồn!”

Trong một tuyên bố gửi tới CNA vào sáng thứ Ba, công ty lập luận rằng tổng giáo phận “đã dung túng, che giấu và bao che cho tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em tràn lan trong nhiều thập niên và mặc dù có nguồn tài chính đáng kể, họ vẫn từ chối bồi thường cho các nạn nhân”.

“Thay vào đó, tổng giáo phận đang cố gắng chuyển trách nhiệm về hành động của mình sang các công ty bảo hiểm nhưng sẽ không chuyển giao thông tin liên quan đến những gì họ biết về vụ lạm dụng”, công ty cho biết, đồng thời cáo buộc thêm rằng tổng giáo phận đã “che giấu khối tài sản khổng lồ và tài sản ẩn giấu của mình”.

Chubb cho biết: “Đây chỉ là một chiêu trò tài chính khác của tổng giáo phận nhằm chuyển hướng, che giấu và trốn tránh trách nhiệm”.

Trong khi đó, Đức Hồng Y Dolan cho biết tổng giáo phận “không thể và sẽ không để điều này hủy hoại chúng ta”.

“ Thách thức này sẽ củng cố quyết tâm của chúng ta để tin tưởng vào sức mạnh vô hạn của danh thánh Chúa Giêsu,” ông viết. “Với Ngài, không có gì là không thể! Không có Ngài, không có gì là có thể!”

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng giáo phận New York phải vật lộn với các yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Tổng giáo phận đã đệ đơn kiện 31 công ty bảo hiểm vào năm 2019, bao gồm Chubb, cáo buộc rằng nhiều công ty có ý định hạn chế hoặc từ chối các yêu cầu bồi thường bảo hiểm liên quan đến lạm dụng. Tổng giáo phận Baltimore đã đệ đơn kiện tương tự vào đầu năm nay.

Tuần trước, Giáo phận Rockville Centre ở New York tuyên bố đã đạt được thỏa thuận bồi thường khổng lồ trị giá hơn 300 triệu đô la cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục bởi giáo sĩ tại đây, chấm dứt quá trình giải quyết các khiếu nại về lạm dụng kéo dài bốn năm.

Số tiền này là khoản giải quyết lớn nhất trong lịch sử phá sản của giáo phận Hoa Kỳ và sẽ được phân phối cho khoảng 600 nạn nhân bị lạm dụng. Giáo phận cho biết các công ty bảo hiểm sẽ phân phối khoảng 85 triệu đô la trong số tiền đó.


Source:Catholic News Agency
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh cung cách lòng sùng kính Đức Mẹ
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
05:21 05/10/2024
Hình ảnh cung cách lòng sùng kính Đức Mẹ

Người Công Giáo xưa nay ngoài việc tham dự dâng Thánh lễ Misa, còn có tập tục đạo đức lần hạt Mân Côi hoặc chung với nhiều người hay riêng tư và ở bất cứ nơi đâu, cùng vào bất cứ thời gian nào. Cung cách sống đức tin như thế đã ăn sâu trong tâm khảm lòng tin yêu của người Công Giáo.

Trong suốt cả năm Hội Thánh đặt ra nhiều lễ kính Đức Mẹ. Nhưng tháng 10 hằng năm là tháng dành riêng về lòng sùng kính Đức Mẹ mân côi.

Theo dòng lịch sử, Thánh Daminh, vị sáng lập Dòng Daminh chuyên vể giảng thuyết, đã nhận trực tiếp từ Đức Mẹ, trong một phép lạ Đức Mẹ hiện ra với ngài, kinh nguyện Mân Côi vào năm 1208. Và từ thời điểm đó thánh nhân đã truyền bá sâu rộng việc lần chuỗi mân côi kính Đức Mẹ trong Dòng của mình, và rồi dần dần lan truyền ra cho mọi người trong Hội Thánh Chúa Kitô.

Cũng theo truyền thuyết đạo đức kể lại, Đức Mẹ đã truyền cho Thánh Daminh phải quảng bá việc lần chuỗi mân côi như vũ khí chống lại bè rối Albigenser lúc đó đang hòanh hành chống lại Hội Thánh Chúa Kito.

Và từ khởi điểm đó, chuỗi kinh mân côi trở nên linh đạo của Dòng Daminh.

Còn lịch sử ngày lễ kính Đức Mẹ mân côi, ngày 07.10. hằng năm có sau này vào thế kỷ thứ 18. trong toàn thể Hội Thánh Công Giáo.

Ngày 07.10.1571 trong trận hải chiến giữa quân đội của đế quốc Osman Thổ nhĩ Kỳ và đạo binh thánh dưới thời Đức Giáo Hoàng Pio V., ở vùng biển Lepanto bên Hy Lạp, đạo binh Thánh của Hội Thánh đã dành được chiến thắng cùng chặn đường tiến xâm lăng của đội quân hùng hậu Thổ nhĩ Kỳ.

Chiến thắng này có được là nhờ lời cầu nguyện lần chuỗi đọc kinh mân côi trong toàn Hội Thánh lúc đó. Qua đó Đức Mẹ đã cầu bầu cùng Chúa ban cho sức mạnh chiến thắng kẻ thù. Để nhớ ơn này, Đức Giáo Hoàng Pio V. đã lập ra ngày lễ kính Đức Mẹ mân côi vào ngày 07.10. 1572 một năm sau để kỷ niệm chiến thắng này.

Và từ thế kỷ 18. ngày lễ này vào ngày 07.10. hằng năm lan rộng trong khắp Hội Thánh là ngày lễ kính chính thức trong lịch Phụng vụ.

Việc lần chuỗi đọc kinh mân côi xưa nay là cung cách nếp sống đức tin phổ thông bình dân trong khắp Hội Thánh Chúa Kitô.

Khi đọc kinh mân côi, cùng với kinh Kính Lạy Cha, kinh kính mừng Maria chúng ta lần theo dõi cuộc đời Chúa Giêsu và Đức Mẹ qua những chặng đường suy niệm:

1. Năm chặng mùa Vui: Thiên Thần truyền tin, Đức Mẹ đi viếng thăm Bà Eisabeth, Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu nơi hang đá, Đức Mẹ đem Chúa Giêsu vào đền thờ, và Đức Mẹ Thánh Giuse tìm gặp lại được Chúa Giêsu đi lạc trong đền thờ.

Năm ngắm mùa Vui này gợi nhắc đến đời sống gia đình chúng ta. Hai vợ chồng từ lúc thành lập gia đình với nhau ngày lễ thành hôn, mối liên hệ với gia đình họ hàng của hai bên, tiếng khóc nụ cười niềm vui mừng hạnh phúc có người con chào đời trong gia đình, bồng ẵm con đến thánh đường xin tiếp nhận làn nước bí tích rửa tội, và việc dạy dỗ uốn nắn con cái trong gia đình.

2. Rồi qua những chặng đường năm sự Thương: Chúa Giêsu lo buồn, Chúa Giesu bị bắt chịu hành hạ bị đánh đập, Chúa Giêsu bị nhạo báng cho đội triều thiên có gai nhọn đâm vào da đầu, Chúa Giêsu phải vác thập gía đi đến pháp trường, và sau cùng Chúa Giêsu bị đóng đinh treo trên thập gía.

Những chặng đường đau thương này nhắc nhớ đến những đau khổ trong đời sống con người chúng ta. Lẽ dĩ nhiên ngày nay không còn cảnh bị xử dã man tàn ác thập gía như thế vào thời Chúa Giêsu nữa. Nhưng những đau khổ do chiến tranh gây ra, do khủng bố, do bị bệnh tật, do bị đối xửa bất công, bị kỳ thị, bị đe dọa bóc lột, lừa dối chèn ép, bị tuyên truyền đầu độc dưới nhiều hình thức…vẫn hằng luôn xảy ra trên thế giới vào mọi thời điểm.

3. Năm chặng đường sự mừng thuật lạ việc Chúa Giêsu phục sinh sống lại sau khi chết, việc Chúa Giêsu trở về trời, Đức Chúa Thánh Thần, Đấng là nguồn an ủi, hiện xuống, Đức Mẹ Maria được Chúa đưa về trời, Đức Mẹ Maria được đưa về trời là sự thưởng công của Chúa cho Đức Mẹ.

Năm sự mừng đời Chúa Giêsu nói lên niềm vui mừng hy vọng cho con người chúng ta rồi cũng sẽ được cùng Chúa sống lại, như Đức Mẹ được Chúa thưởng công cho về trời sống bên Ngài, khi quãng đời đau thương khổ ải ở trần gian qua đi.

Đây không phải là sự an ủi rẻ tiển hay dỗ trẻ con. Nhưng đó là điều nói lên gía trị linh thiêng cho đời sống. Gía trị đó là niềm hy vọng. Gía trị đó là đời sống không chỉ có thân xác chết là hết là rơi vào hư vô. Nhưng con người còn có phần tâm linh linh hồn linh thiêng nữa, và được Thiên Chúa cứu chuộc, cho được cùng sống lại phục sinh với Chúa Giêsu Kitô.

4. Tháng Thánh giáo hoàng Gioan Phaolo II., khi còn đương quyền giáo hoàng, đã thiết lập „năm lần chuỗi mân côi", và đồng thời ngài cũng đã lập thêm năm sự sáng vào việc suy niệm lần chuỗi mân côi.

Năm chặng đường sự sáng lần theo cuộc đời giảng đạo của Chúa Giêsu từ lúc Ngài chịu phép Rửa ở sông Jordan, Chúa Giêsu làm phép lạ cho nước hóa thành rượu ở tiệc cưới Cana, Chúa Giêsu rao giảng nước trời và ơn thống hối, Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor và Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể.

Năm chặng của năm sự sáng đời rao giảng nước trời của Chúa Giêsu giúp ta nhớ đến những ân đức Chúa Giêsu đã thực hiện cho đời sống thiêng liêng con người, nhất là bí tích Thánh Thể, một nguồn ơn nuôi sống đức tin tâm hồn người tín hữu Chúa Kitô.

Đức cố giáo hoàng Benedictô XVI. đã có suy niệm về kinh chuỗi mân côi là lời cầu nguyện quy hướng về Chúa Giêsu Kitô theo sát những biến chuyển diễn tả trong Kinh Thánh. Đọc kinh lần chuỗi mân côi là cách thế cầu nguyện của nọi người tín hữu Chúa Kito đang trên con đường lữ hành theo chân Chúa.

Lần chuỗi đọc kinh mân côi là lời cầu nguyện xin ơn bằng an nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ Maria, cho đời sống mỗi người, cho gia đình mình và cho hòa bình trên thế giới.

Nơi những địa điểm hành hương kính Đức Mẹ Marria, hay các Thánh, lần chuỗi đọc kinh mân côi chung là cung cách đạo đức sống động trước họăc đang khi rước kiệu cung nghinh, và trước khi dâng Thánh lễ Misa.

Tháng kính Đức Mẹ Mân côi
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
VietCatholic TV
Bão nổi lên rồi: Dân Nga đốt văn phòng FSB. Nga lên tiếng về vụ Ukraine tấn công phi trường Su-35
VietCatholic Media
02:16 05/10/2024


1. Báo cáo của Nga về vụ máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công căn cứ không quân Nga có máy bay Su-35 của Nga

Theo các báo cáo của Nga, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công một phi trường quân sự của Nga bên trong nước này vào đêm thứ Năm rạng sáng Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, khi Kyiv đang tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào các loại bom phá hoại và máy bay giá trị cao của Nga.

Các blogger quân sự Nga cho biết Ukraine đã tấn công vào phi trường Borisoglebsk ở vùng Voronezh của Nga vào đêm thứ Năm.

Các nguồn tin từ Ukraine cho biết SBU cùng với các nhánh khác của quân đội Ukraine đã tấn công các nhà kho nơi Nga cất giữ bom dẫn đường chính xác KAB. Kyiv cũng tấn công vào các chiến đấu cơ Su-34 và Su-35 và các địa điểm lưu trữ nhiên liệu hàng không tại phi trường.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu máy bay phản lực bị hư hại. Theo nguồn tin, hình ảnh vệ tinh cho thấy có bốn vụ cháy trong khu vực. Hệ thống quản lý tài nguyên thông tin về hỏa hoạn do NASA điều hành cho thấy có một số vụ cháy xung quanh Borisoglebsk.

Những đoạn phim lan truyền trực tuyến, mà Newsweek không thể xác minh độc lập, dường như cho thấy ít nhất một đám cháy lớn gần một con phố có vẻ là khu dân cư. Một số blogger quân sự Nga tố cáo Ukraine đã tấn công vào khu dân cư. Trong khi đó, các nguồn tin an ninh của Ukraine cho biết cuộc tấn công chỉ hạn chế trong khu vực căn cứ không quân Borisoglebsk.

Thống đốc vùng Voronezh, Alexander Gusev, cho biết “khoảng ba chục máy bay điều khiển từ xa của Ukraine” đã bị hệ thống phòng không bắn hạ hoặc bị hệ thống tác chiến điện tử tiêu diệt.

Trong một tuyên bố sau đó, Gusev cho biết một người đã bị thương và được đưa vào bệnh viện, và 16 ngôi nhà đã bị hư hại do các mảnh vỡ rơi xuống.

Ukraine liên tục tấn công vào các phi trường quân sự và căn cứ không quân của Nga qua biên giới bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa, mặc dù không được phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Kyiv đã kháng cáo lệnh hạn chế này, nhưng bất chấp tín hiệu từ các quan chức phương Tây vào tháng trước, lệnh cấm vẫn có hiệu lực.

Một trong những vấn đề lớn nhất của Kyiv là kho bom khổng lồ của Nga từ thời Liên Xô, bao gồm cả bom dẫn đường KAB đã chứng minh được sức tàn phá cao và khó có thể chống trả đối với Ukraine. Máy bay phản lực của Nga có thể lơ lửng ngoài tầm phòng không của Ukraine để thả bom, gây ra tổn thất tâm lý đáng kể dọc theo tiền tuyến và các thành phố mục tiêu.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết:

“SBU tiếp tục thực hiện các biện pháp tích cực để giảm khả năng khủng bố các thành phố yên bình của Ukraine bằng chiến binh được trang bị KAB của đối phương”, nguồn tin Ukraine cho biết. “Việc phi quân sự hóa các phi trường quân sự của Nga sẽ tiếp tục, vì đối phương không nên cảm thấy thoải mái ngay cả trên lãnh thổ của chính mình”.

[Newsweek: Ukraine Drones Strike Russian Airbase Hosting Russian Su-35 Jets]

2. Ukraine tiết lộ số tù nhân tử vong trong trại giam của Nga

Theo số liệu mới của Bộ Quốc phòng Ukraine, ít nhất 177 tù nhân Ukraine đã chết trong tình trạng bị giam giữ tại Nga kể từ khi Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào nước này.

Hàng ngàn người khác đang có nguy cơ rất lớn.

Viktoriia Tsymbaliuk, đại diện của Trụ sở điều phối đối xử với tù nhân chiến tranh, một chi nhánh của Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết: “Các tù binh chiến tranh bị giam càng lâu trong các nhà tù ở Nga thì nguy cơ dẫn đến tử vong càng cao”.

Tsymbaliuk cho biết do thiếu sự giám sát quốc tế, số người chết thực tế trong trại giam của Nga có thể cao hơn nhiều. “Đây là con số mà chúng tôi có”, bà nói. “Nhưng tất nhiên, không phải tất cả các thi thể đều được trả về và nhiều người thậm chí còn không được Nga xác nhận là đang bị giam cầm”.

Các cuộc trao đổi tù nhân thường xuyên giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv đã chứng kiến sự trở về của khoảng 3.600 tù nhân chiến tranh Ukraine và công dân bị trục xuất. Nhưng hàng ngàn người vẫn được cho là đang nằm trong tay người Nga.

Việc Nga ngược đãi tù nhân đã được báo cáo rộng rãi trong nhiều năm. Một cuộc đàn áp xã hội dân sự và các giám sát viên độc lập đã tạo điều kiện cho việc bình thường hóa bạo lực và mang lại cho các viên chức nhà tù cảm giác được miễn trừ.

Theo một báo cáo được Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc công bố hôm thứ Năm, tù binh chiến tranh Ukraine bị Nga giam giữ còn phải sống trong tình trạng tệ hại hơn. Báo cáo lưu ý rằng việc tra tấn quân nhân bị bắt là “lan rộng và có hệ thống” và diễn ra với sự chấp thuận của giới lãnh đạo Nga.

“Một số nhân vật công chúng ở Liên bang Nga đã công khai khuyến khích đối xử vô nhân đạo, thậm chí giết chết tù binh chiến tranh Ukraine”, báo cáo cho biết. Báo cáo cũng nói thêm rằng đã ghi nhận 11 trường hợp tử vong của người Ukraine cùng với một số vụ cố gắng tự tử không xác định và “một trường hợp tự tử được ghi nhận do bị tra tấn nhiều lần” kể từ tháng 3 năm 2023.

Danylo Kravets, một sinh viên 23 tuổi chuyên ngành quan hệ quốc tế đến từ Lviv, người đã trở thành phi công lái máy bay điều khiển từ xa sau cuộc xâm lược toàn diện, đã bị giam giữ 175 ngày tại bốn nơi trước khi được thả trong một cuộc trao đổi tù nhân vào tháng 4 năm ngoái.

“Tra tấn, đánh đập, đó là chuyện thường ngày xảy ra đối với tôi,” anh kể với tờ POLITICO những câu chuyện kinh hoàng lạnh lùng đến rợn tóc gáy.

Sau khi bị bắt gần Vuhledar vào tháng 11 năm 2022, anh được yêu cầu lựa chọn giữa việc mất ngón tay hoặc mất chân và phải chịu một cuộc hành quyết giả.

Khi đến một nhà tù ở Donetsk, “đầu chúng tôi bị che và chúng tôi bị yêu cầu cởi quần áo”, ông nói. “Họ luôn bảo bạn cởi quần áo”, ông nhắc lại, tóm tắt ngắn gọn những gì xảy ra sau đó là “bạo lực tình dục”.

Hình xăm trên cơ thể mô tả một ngọn núi là lý do khiến lính canh nhà tù kết luận rằng anh ta có nguy cơ bỏ trốn và “bẻ gãy chân tôi”.

“Chúng thực sự giỏi trong việc tìm ra lý do để tra tấn hoặc đánh đập bạn”.

Liên Hiệp Quốc đã liệt kê các trường hợp tù binh chiến tranh phải ăn giun, xà phòng hoặc giấy để thỏa mãn cơn đói. Các hành vi ngược đãi khác được báo cáo bao gồm việc các tù nhân bị đâm kim dưới móng tay, ngạt thở và đe dọa bị động vật tấn công, cũng như bị ép hát những bài hát yêu nước của Nga và chứng kiến những người khác bị tra tấn.

Công ước Geneva, là các quy tắc mã hóa việc đối xử với tù binh chiến tranh, nêu rõ rằng các quốc gia đang có chiến tranh phải cho phép các giám sát viên độc lập tiếp cận không giới hạn với tù nhân và cho phép họ gửi hoặc nhận thư. Liên Hiệp Quốc cho biết Nga có thành tích không tốt khi nói đến cả hai vấn đề này.

Tsymbaliuk cho biết Nga từ chối xác nhận tình trạng bị giam giữ hoặc nơi ở của hàng ngàn tù nhân, khiến những người thân tuyệt vọng của họ phải hàng ngày đoán già đoán non liệu người thân của họ vẫn “ở trên trái đất hay đã ở trên Thiên đường”.

Kateryna Nazarii, 32 tuổi, cho biết cô đã không nói chuyện hoặc nghe tin tức gì từ chồng mình kể từ khi anh bị bắt làm con tin gần Mariupol cách đây 830 ngày.

Ngay sau khi anh mất tích, cô phát hiện ra anh đang ở trong tay người Nga thông qua một đoạn video trên kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh.

Kể từ đó, cô biết được từ các tù nhân Ukraine được thả rằng anh đang bị giam giữ tại một cơ sở ở Luhansk thuộc Ukraine bị tạm chiếm, mặc dù chính quyền Nga đã nhiều lần phủ nhận việc họ biết bất kỳ thông tin nào về anh ấy.

Nazarii cho biết cô cảm thấy vô cùng sợ hãi mỗi khi điện thoại reo, lo lắng rằng nó sẽ mang đến tin tức về cái chết của chồng cô.

“Chúng ta đang quay trở lại thời Trung cổ”, cô nói. “Nếu thế giới im lặng ngay bây giờ, Nga sẽ coi đó là dấu hiệu cho thấy họ có thể tiếp tục mà không bị trừng phạt”.

[Politico: Ukraine reveals death toll of prisoners in Russian captivity]

3. Ukraine phủ nhận cáo buộc của Nga về nỗ lực tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, đã phủ nhận cáo buộc của truyền thông Nga về nỗ lực tấn công của Ukraine vào Nhà máy điện hạt nhân Kursk vào ngày 3 tháng 10.

Ông nói: “Nga đã công bố thông tin sai lệch về cuộc tấn công bằng HIMARS nhằm vào Nhà máy điện hạt nhân Kursk”.

Mạc Tư Khoa đã nhiều lần cáo buộc Kyiv tấn công hoặc có kế hoạch tấn công nhà máy này kể từ khi quân đội Ukraine bắt đầu tấn công vào Tỉnh Kursk vào đầu tháng 8, nhưng Ukraine đã thẳng thừng phủ nhận.

Theo trang web giám sát DeepState, nhà máy này nằm cách các vị trí do Ukraine nắm giữ ở Tỉnh Kursk khoảng 40 km.

Trước đó vào ngày 3 tháng 10, Telegram Shot và Mash của Nga đưa tin rằng các vụ nổ đã làm rung chuyển thị trấn Kurchatov gần đó trong bối cảnh có tin đồn về một vụ tấn công được cho là đang diễn ra của Ukraine vào nhà máy điện Kursk.

Các kênh không nêu rõ liệu hỏa tiễn HIMARS có được sử dụng trong cuộc tấn công hay không. Mash tuyên bố rằng bốn hỏa tiễn và một máy bay điều khiển từ xa đã được phóng vào khu vực nhà máy điện hạt nhân Kursk, tất cả đều bị đánh chặn.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng một chiếc máy bay điều khiển từ xa, được cho là mẫu Palianytsia mới của Ukraine, đang bay về phía Kurchatov lúc 11:30 sáng giờ địa phương. Sau đó trong ngày, lúc 4:20 chiều, hệ thống phòng không của Nga đã được sử dụng để đánh chặn một “quả bom trên không của Pháp” rơi cách nhà máy điện 5 km.

Shot viết rằng lực lượng Ukraine đã thực hiện “bốn nỗ lực không thành công” để tấn công nhà máy, gây ra một vụ hỏa hoạn cách nhà máy khoảng 5 km. Cả hai kênh đều chia sẻ cảnh quay khói bốc lên từ nơi có vẻ là Kurchatov.

Thống đốc tỉnh Kursk Alexei Smirnov tuyên bố rằng một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị vô hiệu hóa bằng phương tiện tác chiến điện tử gần Kurchatov. Vụ rơi máy bay này được cho là đã gây ra vụ nổ tại một tòa nhà phụ không liên quan đến nhà máy hạt nhân.

Ban quản lý nhà máy điện cho biết trên Telegram rằng nhà máy đang “hoạt động ở chế độ bình thường” và mức độ bức xạ nằm trong giới hạn cho phép.

Đại Úy Yusov nói “Rõ ràng là không có ai tấn công nhà máy hạt nhân, điều đó không có ý nghĩa gì. Nga đã cho thấy một số loại hỏa hoạn ở Kurchatov và một video về vụ nổ trên mặt đất”.

“Mục đích của việc tấn công nhà máy điện hạt nhân là gì?... Các vụ nổ không liên quan gì đến vụ tấn công vào nhà máy điện Kursk.”

Điện Cẩm Linh trước đó đã cáo buộc Kyiv tấn công nhà máy vào cuối tháng 8 và mời Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA đến kiểm tra an ninh tại nhà máy. Mạc Tư Khoa đã thất vọng với kết luận của phái đoàn IAEA, nói rằng họ hy vọng có “một lập trường khách quan và rõ ràng hơn”.

Nga đã xâm lược Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine kể từ tháng 3 năm 2022. Kyiv cho biết Mạc Tư Khoa liên tục gây nguy hiểm cho sự an toàn của nhà máy và sử dụng nhà máy này như một công cụ tống tiền hạt nhân.

[Kyiv Independent: Ukraine denies Russian claims about attempted attack on Kursk nuclear plant]

4. Văn phòng FSB bị đốt cháy ở Novosibirsk, Nga

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết vào hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, rằng trụ sở của họ tại thành phố Novosibirsk của Nga đã bị phóng hỏa thiêu rụi hoàn toàn vào rạng sáng ngày Thứ Năm, 03 Tháng Mười.

Phát ngôn nhân cho biết một thiết bị gây cháy tự chế đã được ném qua cửa sổ bị vỡ gây ra trận hỏa hoạn thiêu rụi hoàn toàn trụ sở này.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, khi được hỏi về biến cố này, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, không xác nhận, cũng không phủ nhận liệu vụ cháy có liên quan đến các hoạt động của quân Ukraine hay không.

Ông nói: “Những sự kiện tương tự bên trong quốc gia xâm lược đang trở nên thường xuyên hơn, vì số lượng người sẵn sàng thực hiện các hành động tuyệt vọng chống lại chế độ tội phạm ở Điện Cẩm Linh đang ngày càng tăng.

[Ukrainska Pravda: FSB office set on fire in Novosibirsk, Russia – Ukraine's Defence Intelligence – video]

5. Ukraine nhận hệ thống phòng không Patriot từ Rumani

Hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, cho biết Ukraine đã nhận được hệ thống phòng không Patriot từ Bucharest.

“Tôi cảm ơn mọi quốc gia đã giúp chúng tôi về phòng không. Tôi đặc biệt biết ơn Rumani vì các hệ thống Patriot. Cùng nhau, chúng ta có thể đạt được hiệu quả thậm chí còn lớn hơn — chúng ta có thể chấm dứt khủng bố của Nga bằng cách cùng nhau phá hủy máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn Shahed,” Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu trong bài phát biểu buổi tối của mình một ngày trước đó.

Lúc đầu còn do dự, Bucharest đã quyết định tặng một trong những hệ thống Patriot của mình vào tháng 6. Chính phủ Rumani đã ban hành lệnh giao hệ thống này vào tháng trước.

Kyiv đã kêu gọi các đối tác cung cấp thêm các thiết bị phòng không khi Nga tăng cường các cuộc tấn công vào các thành phố và cơ sở hạ tầng năng lượng.

Hệ thống Patriot tiên tiến đã đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bầu trời Ukraine. Chúng có khả năng bắn hạ ngay cả những hỏa tiễn đạn đạo tiên tiến nhất, như Kinzhals.

Ukraine đã nhận được ít nhất ba hệ thống Patriot từ Đức và một từ Hoa Kỳ. Các quốc gia khác, như Hòa Lan và Tây Ban Nha, đã cung cấp các bệ phóng hoặc hỏa tiễn riêng lẻ.

Vào tháng 6, Hoa Kỳ và Hòa Lan cũng đã cam kết sẽ cung cấp thêm một hệ thống nữa cho mỗi nước, nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông báo nào về thời điểm giao hàng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Ruben Brekelmans cho biết vào tháng 9 rằng Hòa Lan vẫn đang tìm kiếm các quốc gia đối tác để cung cấp các thành phần cho hệ thống phòng không Patriot đã cam kết với Ukraine.

[Kyiv Independent: Ukraine receives Patriot air defense system from Romania]

6. Tân Thủ tướng Pháp cam kết hỗ trợ Ukraine

Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier đã nhấn mạnh sự ủng hộ của Pháp đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga trong bài phát biểu chính sách tại Quốc hội, trong đó ông đã vạch ra các hành động chính trị quan trọng của chính phủ mình.

Lời cam kết của Barnier rằng Pháp sẽ đứng về phía người dân Ukraine đã được hoan nghênh bằng tràng pháo tay tại quốc hội Pháp.

Ông nói: “Đây là những người đã chiến đấu và hy sinh trong suốt hai năm rưỡi kể từ khi cuộc chiến tranh xâm lược bắt đầu để bảo vệ tự do, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của họ. Chúng ta phải hiểu rằng họ đang chiến đấu để bảo vệ các giá trị mà chúng ta cũng chia sẻ với họ.”

Barnier cho biết Pháp sẽ tiếp tục nỗ lực thiết lập hòa bình ở mọi nơi trên thế giới đang xảy ra xung đột.

Tờ European Pravda trước đó đưa tin rằng trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 Tháng Hai, 2022, ông Barnier đã từng kêu gọi “đối thoại” với Mạc Tư Khoa nhưng sau khi cuộc xâm lược của trùm mafia Vladimir Putin xảy ra, ông đã thay đổi lập trưi72ng.

Các vị trí chủ chốt trong chính phủ của Barnier, bắt đầu hoạt động vào tuần trước, cũng do các chính trị gia thân Ukraine nắm giữ, bao gồm bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng ngoại giao.

[Ukrainska Pravda: New French PM pledges support for Ukraine]

7. Điều hối tiếc duy nhất của Cựu Tổng Thư Ký NATO: Chúng ta lẽ ra phải cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine sớm hơn

Cựu tổng thư ký NATO cho biết hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, rằng các đồng minh của Ukraine lẽ ra phải cung cấp thêm vũ khí cho Kyiv trước khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện để ngăn chặn chiến tranh.

“Nếu có điều gì đó khiến tôi hối tiếc và thấy rõ hơn nhiều bây giờ thì đó là chúng ta lẽ ra phải cung cấp cho Ukraine nhiều hỗ trợ quân sự hơn sớm hơn nhiều”, Jens Stoltenberg nói với tờ Financial Times. “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều phải thừa nhận rằng chúng ta nên cung cấp cho họ nhiều vũ khí hơn trước khi xâm lược”.

Stoltenberg, cựu thủ tướng Na Uy, đã lãnh đạo NATO từ năm 2014 đến năm 2024, khiến ông trở thành nhà lãnh đạo lâu thứ hai trong lịch sử liên minh. Trước cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào đầu năm 2022, ông cho biết, “việc gửi vũ khí sát thương cho Ukraine là một cuộc thảo luận lớn”.

“Hầu hết các đồng minh đều phản đối điều đó, trước khi cuộc xâm lược của Nga nổ ra… họ rất sợ hậu quả”, ông nói. “Tôi tự hào về những gì chúng tôi đã làm, nhưng sẽ là một lợi thế lớn nếu bắt đầu sớm hơn.

“Nó thậm chí có thể ngăn chặn được cuộc xâm lược, hoặc ít nhất là khiến Nga khó thực hiện những gì họ đã làm.”

Trong suốt cuộc xung đột, Kyiv đã cầu xin các đồng minh phương Tây cung cấp vũ khí tiên tiến hơn, bao gồm hỏa tiễn tầm xa, xe tăng chiến đấu và hệ thống phòng không Patriot. Một số nước, như Đức, cuối cùng đã nhượng bộ một số yêu cầu trong khi kiên quyết từ chối những yêu cầu khác.

Các đồng minh của Ukraine “nên cung cấp cho họ vũ khí tiên tiến hơn, nhanh hơn, sau cuộc xâm lược”, Stoltenberg nói. “Tôi xin nhận phần trách nhiệm của mình”, ông nói thêm.

Trong thập niên Stoltenberg lãnh đạo NATO, liên minh đã rút khỏi Afghanistan theo sáng kiến của Hoa Kỳ. Stoltenberg cho biết việc NATO nhanh chóng rời khỏi đất nước này đồng nghĩa với việc phá vỡ lời hứa không bỏ đi cho đến khi “người Afghanistan có thể bảo vệ đất nước của họ và bảo đảm Taliban không quay trở lại”.

Ông cũng chủ trì NATO trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và được ca ngợi vì đã duy trì được liên minh, ngay cả khi Ông Trump liên tục đe dọa sẽ rút lui trừ khi các thành viên khác tăng chi tiêu quân sự.

Stoltenberg cho biết: “Cho dù khả năng NATO sụp đổ dưới thời Ông Trump là 10% hay 90% thì điều đó cũng không thay đổi những gì chúng ta phải làm”.

Stoltenberg đã được thay thế bởi cựu Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte vào hôm thứ Ba mùng một Tháng Mười, và dự kiến sẽ đảm nhận vai trò mới là chủ tịch Hội nghị An ninh Munich.

[Politico: We should have given Ukraine more weapons earlier, says ex-NATO chief]

8. Phái bộ NATO tại Ukraine hoan nghênh việc thành lập các ban giám sát trong hệ thống mua sắm quốc phòng

Phái bộ NATO tại Ukraine hoan nghênh việc thành lập các ban giám sát cho Cơ quan mua sắm quốc phòng, gọi tắt là DPA và Cơ quan điều hành hậu cần nhà nước, gọi tắt là SLO.

Phái đoàn nhắc lại rằng vào đầu năm, Ukraine và NATO đã hợp tác trong việc đánh giá chiến lược về mua sắm quốc phòng.

Ukraine và NATO đã đồng thanh về các hướng dẫn tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 ở Washington.

Các đề xuất đã được thống nhất bao gồm việc tiếp tục củng cố hai cơ quan mới thành lập - Cơ quan Mua sắm Quốc phòng, phụ trách mua sắm vũ khí sát thương và Cơ quan Hậu cần Nhà nước, phụ trách mua sắm thiết bị không sát thương - cũng như việc tách hai cơ quan này, ít nhất là trong thời chiến.

“Sau tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Umerov hôm nay, chúng tôi khẳng định rằng hai cơ quan này sẽ được tách biệt và hoan nghênh ý định đã nêu về việc sớm bổ nhiệm hai ban giám sát.”

Vào ngày 1 tháng 10, Rustem Umierov, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, đã công bố những cải cách tại Cơ quan Mua sắm Quốc phòng và Cơ quan Hậu cần Nhà nước, đưa những quy trình này gần hơn với tiêu chuẩn của NATO.

Ông cũng tuyên bố thành lập ban giám sát cho cả hai tổ chức trong tương lai gần.

Vào ngày 25 tháng 9, Umierov cho biết Bộ Quốc phòng đã quyết định sáp nhập các cơ quan mua sắm của mình, Cơ quan Mua sắm Quốc phòng và Cơ quan Điều hành Hậu cần Nhà nước, thành một thực thể duy nhất.

[Ukrainska Pravda: NATO's mission in Ukraine welcomes creation of supervisory boards in defence procurement system ]

9. Ukraine hạ thủ giám đốc an ninh thân Nga của nhà máy điện hạt nhân bằng bom xe

Theo chính quyền Nga và Ukraine, giám đốc an ninh tại một nhà máy điện hạt nhân do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe vào hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười.

Andriy Korotkyy, nhà lãnh đạo bộ phận an ninh tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đã tử vong sau khi xe của ông phát nổ vào sáng thứ sáu tại thành phố Enerhodar của Ukraine bị Nga tạm chiếm.

“Một thiết bị nổ tự chế đã được đặt dưới xe của nhà lãnh đạo lực lượng an ninh”, Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết như trên.

“Khi người đàn ông lên xe, nó phát nổ. Nạn nhân đã tử vong tại bệnh viện vì vết thương”, Krasnov cho biết, đồng thời nói thêm rằng họ đang mở cuộc điều tra về vụ giết người.

Cục Tình báo Quân đội Ukraine, còn được gọi là GUR, dường như đã nhận trách nhiệm về vụ nổ khiến Korotkyy thiệt mạng, gọi ông là “tội phạm chiến tranh” và đăng video về chiếc xe SUV màu trắng phát nổ trên Telegram.

“Korotkyy là người cộng tác tham gia vào việc tổ chức và thực hiện tội ác chiến tranh và đàn áp người dân Ukraine đang bị tạm chiếm”, cơ quan này cho biết, đồng thời cáo buộc ông cung cấp danh sách các nhân viên nhà máy điện hạt nhân “có lập trường ủng hộ Ukraine” cho quân xâm lược Nga.

“Một sự trừng phạt công bằng đang chờ đợi mọi tên tội phạm chiến tranh”, cơ quan này nói thêm. “Vinh quang cho Ukraine!”

Mạc Tư Khoa đã nắm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, cơ sở lớn nhất thuộc loại này ở Âu Châu, ngay sau khi xâm lược Ukraine vào đầu năm 2022. Nhà máy này nằm cách thành phố Zaporizhzhia, nơi sinh sống của hơn 700.000 người, khoảng 50 km về phía tây nam.

Có mối lo ngại rộng rãi về sự an toàn của nhà máy, khi các cuộc pháo kích và tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa gần đó khiến cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc phải đưa ra cảnh báo về thảm họa hạt nhân vào tháng 8.

Korotkyy không phải là quan chức đồng minh đầu tiên của Nga thiệt mạng trong vụ đánh bom xe do tình báo Ukraine thực hiện. Mikhail Filiponenko, một nhà lập pháp thân Nga và cựu dân quân ở miền đông Ukraine bị tạm chiếm, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công tương tự vào tháng 11 năm ngoái, với việc GUR hứa sẽ trừng phạt những cộng tác viên cao cấp khác.

[Politico: Ukraine kills nuclear plant’s pro-Russian security chief with car bomb]

10. Đại sứ Ukraine cho biết nước này nhận được hơn một phần ba số đạn dược theo sáng kiến của Tiệp

Ukraine đã nhận được hơn một phần ba trong số 500.000 viên đạn sẽ được chuyển giao theo sáng kiến của Tiệp vào cuối năm nay.

Vasyl Zvarych, Đại sứ Ukraine tại Cộng hòa Tiệp, cho biết như trên hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười.

Zvarych cho biết hơn một phần ba trong số 500.000 viên đạn dự kiến được chuyển giao theo sáng kiến của Tiệp vào cuối năm nay đã có mặt tại Ukraine.

Zvarych nhấn mạnh rằng quân đội Ukraine rất cần loại đạn 155ly.

Ông cho biết Ukraine đang đàm phán với Bộ Quốc phòng Tiệp để mở rộng sáng kiến này và bảo đảm rằng ông không có thông tin nào về các vấn đề liên quan đến việc chuyển giao đạn dược, như tờ báo Đức Handelsblatt đưa tin gần đây.

Đại sứ cũng thừa nhận rằng bài viết là một nỗ lực nhằm hạ thấp uy tín của sáng kiến này, trên thực tế, sáng kiến này có hiệu quả và còn nhiều tiềm năng để phát triển, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng nguồn cung sẽ tiếp tục vào năm 2025.

Ngoài ra, ông lưu ý rằng sáng kiến này nhằm mục đích trở thành công cụ đầu tư vào sản xuất đạn dược trong nước của Ukraine.

“Ukraine đã tăng cường năng lực của mình, nhưng chúng tôi cần một số nguồn tài chính nhất định để phát triển hơn nữa và có thể sản xuất đạn cỡ nhỏ hơn”, Zvarych cho biết.

Đồng thời, bình luận về bài báo của tờ báo Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Tiệp Jana Černohová cho biết một số loại đạn dược mà Ukraine nhận được theo sáng kiến đạn dược của Tiệp có thể có phẩm chất kém, nhưng những trường hợp như vậy rất hiếm.

Là một phần của sáng kiến được Tổng thống Petr Pavel công bố lần đầu vào đầu năm nay, Cộng hòa Tiệp đang tìm kiếm đạn pháo cho Ukraine tại Liên minh Âu Châu và nhiều quốc gia khác.

Trước đó, có thông tin cho rằng sáng kiến của Tiệp có thể cung cấp cho Quân đội Ukraine 50.000 đến 100.000 quả đạn pháo cỡ lớn mỗi tháng. Đến cuối năm, tổng số lượng của chúng sẽ đạt 500.000.

[Kyiv Post: Ukraine receives over third of ammunition under Czech initiative – Ukraine's Ambassador]

11. Anh đã giúp ngăn chặn hỏa tiễn của Iran hướng tới Israel

Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey xác nhận quân đội của Vương quốc Anh đã tham gia vào chiến dịch bắn hạ hỏa tiễn do Iran bắn vào Israel vào đêm thứ Ba.

“Các lực lượng Anh đã đóng góp phần của mình vào nỗ lực ngăn chặn sự leo thang hơn nữa ở Trung Đông”, Healey cho biết trong một tuyên bố. “Tôi muốn cảm ơn tất cả các sĩ quan và binh sĩ Anh tham gia vào hoạt động này vì lòng dũng cảm và sự chuyên nghiệp của họ”.

Cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào Israel là động thái mới nhất trong một loạt các hành động leo thang giữa hai cường quốc khu vực. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố sẽ trả đũa.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết: “Tôi vô cùng lo ngại rằng khu vực này đang bên bờ vực và tôi vô cùng lo ngại về nguy cơ tính toán sai lầm”.

Vương quốc Anh gần đây đã dừng bán một số vũ khí cho Israel vì một cuộc đánh giá pháp lý đã xác định được nguy cơ chúng có thể được sử dụng để vi phạm luật nhân đạo trong cuộc chiến của nước này ở dải Gaza, cuộc chiến đã giết chết hơn 40.000 người cho đến nay. Lệnh cấm khiến tân Thủ tướng Anh bị Netanyahu khiển trách.

Starmer cho biết ông ủng hộ “quyền tự vệ” của Israel và việc hủy bỏ giấy phép không làm tổn hại đến những nỗ lực tăng cường thương mại giữa hai nước.

Phát biểu sau cuộc tấn công của Iran, nhưng trước khi sự tham gia đẩy lùi của Anh được xác nhận, nhà lãnh đạo Anh cho biết: “Chúng tôi ủng hộ Israel và công nhận quyền tự vệ của họ trước hành động xâm lược này”.

Starmer bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về tình hình ở Trung Đông, vì những lời kêu gọi ngừng bắn đã rơi vào tai điếc. Ông cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz để “cố gắng tìm không gian cho một giải pháp chính trị” cho cuộc xung đột.

Theo thông tin từ Phố Downing, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh đến nhu cầu hạ nhiệt căng thẳng và ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah “theo Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”, nhằm chấm dứt tình trạng thù địch giữa Hezbollah và Israel vào năm 2006 thông qua việc tạo ra vùng đệm.

Starmer, người có chính phủ đang liên lạc chặt chẽ với chính quyền Israel, cũng nhắc lại lời kêu gọi công dân Anh ở Li Băng rời khỏi đất nước này, ông nói rằng: “Tình hình ở Li Băng đang ngày càng nghiêm trọng… Các bạn phải rời đi ngay bây giờ… Đừng chần chừ”.

[Politico: UK helped stop Iranian missiles headed for Israel]
 
TT Zelensky tuyên bố: Kyiv đã chế được hỏa tiễn tầm xa, vào vùng lửa đạn thăm binh sĩ. Nga cháy lớn
VietCatholic Media
16:09 05/10/2024


1. Zelenskiy tổ chức cuộc họp Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine trong chuyến thăm tới Sumy

Hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã triệu tập cuộc họp của Ban tham mưu Tổng tư lệnh tối cao tại Tỉnh Sumy ở đông bắc Ukraine để thảo luận về công tác chuẩn bị cho mùa đông của khu vực.

Zelenskiy cho biết cuộc họp của Ban tham mưu tập trung vào việc bảo vệ cơ sở hạ tầng và năng lượng ở Tỉnh Sumy với sự hỗ trợ của hệ thống phòng không.

Tổng thống đã được Tổng tư lệnh Quân đội Oleksandr Syrskyi, nhà lãnh đạo an ninh Ukraine Vasyl Maliuk, Bộ trưởng Năng lượng Herman Halushchenko và đại diện của Không quân và Bộ Tư lệnh Miền Đông báo cáo tóm tắt. Cuộc họp cũng có sự tham dự của đại diện các công ty năng lượng nhà nước và “nhà lãnh đạo mọi cấp theo chiều dọc giữa Chính phủ và cộng đồng”.

Tổng thống nói “Chúng ta đã đưa ra quyết định hỗ trợ khu vực này và sẽ tổ chức thêm các cuộc họp riêng liên quan đến lĩnh vực năng lượng của Sumy và các vùng biên giới khác của chúng tôi. Trước mùa đông, điều quan trọng nhất là dự trữ khả năng phục hồi.”

Tổng thống cho biết Tổng Tư Lệnh Syrskyi đã báo cáo về tình hình tiền tuyến – mặt trận Donetsk, Tỉnh Kharkiv, phía nam đất nước, biên giới và chiến dịch Kursk.

Trong thời gian Tổng thống Zelenskiy thăm Sumy, quân đội Nga đã bắn 50 phát vào khu vực biên giới của Tỉnh Sumy vào ngày 4 tháng 10. Một người đã bị thương.

[Ukrainska Pravda: Zelenskiy holds Staff meeting during visit to Sumy ]

2. Lửa bao trùm các kho dầu của Nga sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine

Chính quyền Nga đang phải vật lộn để dập tắt một số đám cháy bùng phát vào đêm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, sau một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào các kho dầu của nước này.

“Từ 9 giờ 50 đến 11 giờ 30 giờ Mạc Tư Khoa, các nỗ lực của chính quyền Kyiv nhằm thực hiện các cuộc tấn công khủng bố bằng UAV loại máy bay nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị ngăn chặn”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

“Sáu UAV đã bị phá hủy trên lãnh thổ của Vùng Belgorod, sáu UAV đã bị phá hủy và đánh chặn trên lãnh thổ của Vùng Voronezh, năm UAV đã bị phá hủy trên vùng biển Azov và một UAV trên lãnh thổ của Vùng Rostov.”

Ukraine nhận trách nhiệm về vụ tấn công Voronezh và cho biết mục tiêu là căn cứ lưu trữ nhiên liệu và chất bôi trơn Annanefteprodukt ở thị trấn Anna.

“Hoạt động của hệ thống phòng không Nga đã được ghi nhận trong khu vực của cơ sở”, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết. “Ít nhất một trong những bồn chứa thẳng đứng được xác nhận đã bị bắn trúng. Đã xảy ra hỏa hoạn”.

Lính cứu hỏa Nga chiến đấu với đám cháy lớn tại một kho dầu ở Perm Krai. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga báo cáo không có thương vong nhưng đám cháy kéo dài ngần một ngày đã đốt cháy mọi thứ.

Thống đốc tỉnh Voronezh Aleksandr Gusev cho biết “một số UAV” đã bị lực lượng phòng không của Nga phá hủy, các mảnh vỡ rơi xuống từ đó đã gây ra hỏa hoạn.

Gusev cho biết không có thương vong nào được ghi nhận trong vụ cháy, đám cháy đã được khoanh vùng “ngay sau khi lính cứu hỏa đến”.

Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, sáng thứ sáu, một đám cháy lớn hơn cũng bùng phát ở Perm Krai, cách Ukraine khoảng 1800 km.

“Một đám cháy ở Perm Krai đã được dập tắt sau khi hoành hành trên diện tích 10.000 mét vuông. Các nhà điều tra của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đang xác định nguyên nhân gây ra đám cháy”, bộ này cho biết, lưu ý rằng các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa là nguyên nhân được nghi ngờ nhiều nhất.

Sáng Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười, Bộ này đã công bố đoạn phim về vụ hỏa hoạn trên Telegram và nỗ lực dập tắt đám cháy của lính cứu hỏa tại khu công nghiệp rộng 10.000 mét vuông.

Chiến dịch máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn của Ukraine ngày càng nhắm vào các tài sản năng lượng của Nga, bao gồm các nhà máy lọc dầu và kho chứa dầu, vốn là trụ cột của nền kinh tế nước này.

Vào cuối tháng 8, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã gây ra một vụ hỏa hoạn bùng phát ở Rostov, buộc thống đốc khu vực phải ban bố tình trạng khẩn cấp và cử 500 lính cứu hỏa đến để giải quyết đám cháy. Trong khi thống đốc tuyên bố rằng đám cháy bùng phát do mảnh vỡ của UAV rơi xuống, Ukraine đã nhận trách nhiệm.

“Đây chính là cách mà chiến tranh từng bước xâm nhập vào lãnh thổ của đối phương”, Phó Thủ tướng Iryna Vereschuck phát biểu vài ngày sau vụ tấn công.

Tương tự như vậy, cuộc tấn công vào ngày 2 tháng 9 vào nhà máy lọc dầu Neft Mạc Tư Khoa của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đã đốt cháy cơ sở này.

[Newsweek: Fire Engulfs Russian Oil Depots Following Ukrainian Drone Attack]

3. Cựu Tổng Thư Ký Stoltenberg nhớ lại cuộc gọi khó khăn tới Zelenskiy sau cuộc xâm lược của Nga

Cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã mô tả cuộc điện thoại đầu tiên ông gọi cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sau khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022.

Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times, được công bố hôm Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười, Stoltenberg cho biết ông không thể liên lạc với Tổng thống Zelenskiy trong hai ngày.

Cựu tổng thư ký NATO cho biết khi họ cuối cùng cũng nói chuyện, “cuộc gọi điện thoại đó khá khó khăn”.

Một phần, Stoltenberg nhớ lại, là nỗi sợ rằng Zelenskiy sẽ sớm bị “bắt hoặc bị giết”.

“Nhưng hơn thế nữa, một phần lớn cuộc trò chuyện là về vùng cấm bay. Ông ấy muốn có vùng cấm bay. Và tôi không thể cung cấp cho ông ấy vùng cấm bay,” ông nói.

Stoltenberg nói thêm rằng ông không hối hận về câu trả lời của mình.

“Thực tế là ngay từ đầu tôi đã xây dựng đường lối của NATO: là hỗ trợ tối đa Ukraine, nhưng không tham gia vào cuộc xung đột”, ông nói.

Stoltenberg cũng nhớ lại cuộc gặp đầu tiên của ông với Zelenskiy vào năm 2019 và thừa nhận rằng ông đã đánh giá thấp ông ấy.

“Tôi thích ông ấy, nhưng tôi không tưởng tượng ông ấy sẽ trở thành một nhà lãnh đạo chiến tranh. Ông ấy thiếu kinh nghiệm. Ông ấy chỉ hỏi những câu hỏi cơ bản nhất... Tôi đã đánh giá thấp ông ấy, hoàn toàn,” cựu Tổng thư ký NATO cho biết.

Trước đó, Stoltenberg thừa nhận rằng Liên minh có thể làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào năm 2022.

Stoltenberg cho biết điều duy nhất ông hối hận là lẽ ra ông nên vận động ráo riết để các đồng minh đổ vũ khí vào Ukraine trước khi cuộc xâm lược của Vladimir Putin xảy ra. Điều đó có thể khiến Vladimir Putin chùn bước và có nhiều khả năng cuộc xâm lược sẽ không bao giờ xảy ra.

Ông cũng nói về việc Nga đã nói dối các đại diện NATO ngay trước khi cuộc xâm lược toàn diện diễn ra.

[Ukrainska Pravda: Stoltenberg recalls difficult call to Zelenskiy after Russia's invasion]

4. Ukraine công bố thông tin cập nhật về hỏa tiễn tầm xa mới

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết một hỏa tiễn đạn đạo mới do Ukraine phát triển đã vượt qua các cuộc thử nghiệm bay, trong bối cảnh Kyiv đang tăng cường đầu tư vào sản xuất vũ khí trong nước sau hơn hai năm rưỡi chiến tranh với Mạc Tư Khoa.

“Hỏa tiễn đạn đạo mới của chúng tôi đã vượt qua các cuộc thử nghiệm bay thành công”, nhà lãnh đạo Ukraine phát biểu trong lần xuất hiện tại một hội nghị về công nghiệp quốc phòng ở Kyiv vào thứ ba.

Ukraine phụ thuộc vào nguồn viện trợ của phương Tây để duy trì kho hỏa tiễn của mình nhưng cũng đầu tư mạnh vào ngành sản xuất vũ khí và quốc phòng trong nước khi cuộc chiến khốc liệt với Nga vẫn tiếp diễn.

Viện nghiên cứu chiến tranh, gọi tắt là ISW có trụ sở tại Hoa Kỳ, nơi theo dõi những thay đổi và diễn biến hàng ngày ở Ukraine, cho biết hôm thứ Tư rằng nỗ lực của Kyiv nhằm tăng cường sản xuất thiết bị quân sự và vũ khí trong nước sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào các nước hậu thuẫn phương Tây trong dài hạn, nhưng quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này vẫn sẽ cần “sự hỗ trợ đáng kể từ phương Tây trong nhiều năm tới”.

Vào cuối tháng 8, Zelenskiy cho biết Ukraine đã thử nghiệm một hỏa tiễn đạn đạo do nước này sản xuất và mô tả kết quả là “tích cực”. Ông từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, cho biết Ukraine có nhiều loại hỏa tiễn đạn đạo, bên cạnh các thiết bị do phương Tây cung cấp như Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật của Quân đội Hoa Kỳ hay ATACMS.

Kyiv không được phép sử dụng vũ khí phương Tây tầm xa như ATACMS chống lại các mục tiêu của Nga qua biên giới. Ukraine đã kháng cáo lệnh hạn chế này, nhưng bất chấp tín hiệu từ các quan chức vào tháng trước, lệnh hạn chế vẫn được duy trì. Hỏa tiễn đạn đạo sản xuất trong nước sẽ không nằm trong lệnh cấm này.

Ukraine có kho hỏa tiễn trước chiến tranh như hỏa tiễn chiến thuật tầm ngắn Tochka-U, có một số công dụng—nhưng hạn chế—đối với Kyiv, Rustem Umerov nói với Newsweek. Kyiv đã chuyển đổi một số hỏa tiễn phòng không cũ thành hỏa tiễn đạn đạo tấn công mặt đất, Bộ Trưởng Rustem Umerov nói, nhưng chúng “không hiệu quả bằng hỏa tiễn đạn đạo được chế tạo có mục đích”.

“ Giống như Tochkas, nguồn cung cấp vũ khí như vậy có hạn và đang giảm dần, vì vậy, đây chỉ là biện pháp tạm thời”.

Bộ Trưởng Rustem Umerov cho biết, phát biểu của Zelenskiy tuần này có thể ám chỉ đến Hrim-2, một hỏa tiễn đã được phát triển từ lâu nhưng ước tính có tầm bắn khoảng 500 km, hoặc hơn 300 dặm một chút.

Ông cho biết, tầm bắn này “không đủ để tấn công Mạc Tư Khoa”, nhưng đủ xa để đe dọa các địa điểm quan trọng của Nga như căn cứ không quân, kho đạn dược hoặc các cơ sở quân sự khác từ lãnh thổ Ukraine.

Ngoài việc được miễn trừ khỏi các điều kiện do Hoa Kỳ và các đồng minh khác áp đặt, hỏa tiễn đạn đạo cũng khó bị phòng không Nga đánh chặn hơn so với hỏa tiễn hành trình hoặc máy bay điều khiển từ xa, Rustem Umerov lưu ý. Các bệ phóng mặt đất cho Hrim-2 cũng có thể “được giấu ở hầu như bất cứ đâu khi không sử dụng, được đưa đến điểm phóng trong bóng tối và di chuyển nhanh chóng trở lại sau khi phóng”, Rustem Umerov cho biết.

Ông nhấn mạnh rằng: “Mức độ ảnh hưởng của chúng đến cuộc chiến phụ thuộc vào tốc độ và mức độ sản xuất hàng loạt của chúng, cũng như mức độ tin cậy và chính xác của chúng - và hiện tại vẫn chưa thể trả lời chắc chắn bất kỳ câu hỏi nào trong số đó”.

Kyiv cũng đã phát triển chương trình phát triển hỏa tiễn hành trình chống hạm Neptune do nước này sản xuất. Hỏa tiễn Neptune được cho là đã đánh chìm tàu chủ lực của Nga ở Hắc Hải, Moskva, vào tháng 4 năm 2022 và tấn công một cảng của Nga ở Eo biển Kerch nối liền đất liền Nga với Bán đảo Crimea đã sáp nhập.

“Mọi người đều có thể thấy hỏa tiễn 'Neptune' của chúng tôi hiệu quả như thế nào”, Zelenskiy phát biểu vào thứ Ba.

Ông đã tiết lộ thêm thông báo về hỏa tiễn do Ukraine sản xuất trong những tháng tới. Ông cho biết vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025, “bạn sẽ nghe nhiều về một chương trình hỏa tiễn lớn”.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đầu tuần này cho biết sản lượng vũ khí trong nước đã tăng gấp ba lần vào năm 2023 và sau đó tăng gấp đôi trong tám tháng đầu năm 2024.

Chính phủ Ukraine sẽ dành thêm 7 tỷ đô la trong ngân sách nhà nước năm tới để mua vũ khí và các thiết bị quân sự khác, Shmyhal cho biết. Đây là mức tăng khoảng 65 phần trăm, ông nói thêm.

Trong sáu tháng đầu năm nay, Ukraine đã sản xuất nhiều hơn 25 lần đạn pháo và đạn cối so với sản lượng của cả năm 2022, Zelenskiy cho biết hôm thứ Ba. Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết Kyiv có thể sản xuất tới 20 khẩu pháo mới, được gọi là hệ thống Bohdana, mỗi tháng.

[Newsweek: Ukraine Issues Update on New Long Range Missile]

5. Tổng thư ký NATO mới giải thích lý do tại sao Ukraine sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông

Tổng thư ký NATO mới được bổ nhiệm Mark Rutte đã xác nhận trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên tới Kyiv rằng vấn đề Ukraine sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông trên cương vị mới.

Rutte nhắc lại tại một cuộc họp báo ở Kyiv rằng chuyến thăm Ukraine là chuyến công tác đầu tiên của ông sau khi nhậm chức.

“Điều quan trọng đối với tôi là tôi đến Ukraine vào đầu nhiệm kỳ của mình để làm rõ ràng với các bạn, với người dân Ukraine và với tất cả mọi người đang theo dõi rằng NATO ủng hộ Ukraine. Với tư cách là Tổng thư ký NATO mới, ưu tiên và vinh dự của tôi là thúc đẩy sự ủng hộ này, làm việc với các bạn để bảo đảm rằng Ukraine sẽ chiến thắng”, ông nói.

Rutte giải thích rằng chính các đồng minh cần phải hỗ trợ Ukraine. “Đây là lý do tại sao chúng tôi cam kết hỗ trợ Ukraine vì an ninh của các bạn quan trọng đối với chúng tôi. Và cuộc đấu tranh giành tự do của các bạn phản ánh các nguyên tắc và giá trị cốt lõi của chúng tôi,” Mark Rutte nói.

Ông cũng chỉ ra rằng các đồng minh đã cung cấp cho Ukraine “sự hỗ trợ chưa từng có” kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện. Rutte nhấn mạnh rằng 99% hỗ trợ an ninh mà Ukraine nhận được đến từ các quốc gia thành viên NATO.

Tại cuộc họp báo chung, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông coi việc nhận được lời mời gia nhập Liên minh là ưu tiên hàng đầu trong mối quan hệ giữa Ukraine và NATO, mặc dù ông hiểu rằng điều đó sẽ không dễ dàng.

Thủ tướng lâu năm của Hòa Lan Mark Rutte chính thức nhậm chức Tổng thư ký NATO vào ngày 1 tháng 10. Sự xuất hiện của ông tại Kyiv đã được công bố rộng rãi vào giữa ngày 3 tháng 10.

Khi còn là Thủ tướng Hòa Lan, Rutte đã đến thăm tiền tuyến Kharkiv, nơi thỏa thuận an ninh giữa Ukraine và Hòa Lan được ký kết. Cùng với Volodymyr Zelenskiy, họ đi bộ trên các đường phố của thành phố và đến thăm những ngôi nhà bị hư hại do pháo kích.

Người kế nhiệm ông, Dick Schoof, đã đến thăm Zaporizhzhia như một phần trong chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine, và các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng trong chính phủ Hòa Lan mới cũng đã có chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine.

[European Pravda: New NATO Secretary General explains why Ukraine will be his top priority]

6. Nga tấn công các thị trấn ở Kursk không có quân đội Ukraine hiện diện ở đó

Lực lượng Nga vẫn tiếp tục mở các cuộc pháo kích vào các thị trấn ở Tỉnh Kursk của Nga ngay cả khi không có quân đội Ukraine nào hiện diện, Đại Tá Oleksii Dmytrashkivskyi, phát ngôn nhân của Nhóm tác chiến chiến thuật Kursk của Ukraine, cho biết như trên hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười.

“Người dân địa phương không hiểu tại sao họ lại bị tấn công bởi lực lượng Nga vì quân đội Ukraine không ở gần đó. Nhưng người dân địa phương đang phải chịu đựng, họ buộc phải trốn trong tầng hầm trong nhiều giờ và đôi khi phải ở đó nửa ngày,” ông nói.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh thời hạn 1 tháng 10 mà Vladimir Putin ra lệnh cho quân Nga phải tái chiếm được Kursk đã trôi qua. Các cuộc phản công của quân Nga cho đến nay đều thất bại.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine liên tục báo cáo về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom trên không của Nga vào Tỉnh Kursk kể từ khi Ukraine bắt đầu tấn công vào lãnh thổ Nga vào đầu tháng 8.

Trước đó, Ukraine đã mời Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự quốc tế, gọi tắt là ICRC “tham gia các nỗ lực nhân đạo” tại các khu vực do Kyiv kiểm soát thuộc Tỉnh Kursk của Nga. Mạc Tư Khoa đã lên án động thái này là hành động khiêu khích.

Quân đội Ukraine được tường trình đang cung cấp nước, thực phẩm và thuốc men cho cư dân của khu vực Kursk do Ukraine kiểm soát. Theo Đại Tá Dmytrashkivskyi, lực lượng Ukraine cũng đang cố gắng khôi phục nước và điện, bao gồm cả việc sử dụng máy phát điện.

“Tất cả những điều này đều đổ lên vai quân đội Ukraine vì chúng tôi tuân thủ mọi yêu cầu của luật nhân đạo quốc tế và cung cấp cho người dân địa phương mọi thứ họ cần”, ông nói thêm.

Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới vào Tỉnh Kursk của Nga vào ngày 6 tháng 8, tuyên bố đã chiếm giữ 102 thị trấn và hơn 1.300 km2.

[Kyiv Independent: Russia attacking Kursk Oblast settlements with no Ukrainian troops present, Kyiv's military claims]

7. Zelenskiy thăm quân đội ở Sumy và nhận xét rằng chiến dịch Kursk ‘khuyến khích những người cung cấp vũ khí cho chúng tôi’

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bắt đầu chuyến thăm Tỉnh Sumy vào ngày 4 tháng 10 bằng cuộc gặp gỡ với các binh sĩ thuộc Lữ đoàn Dù số 82 đang chiến đấu tại Tỉnh Kursk của Nga.

Nga đã tăng cường các cuộc không kích vào Tỉnh Sumy, một khu vực đông bắc nằm trên biên giới của Ukraine với Nga, kể từ khi Kyiv tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới vào Tỉnh Kursk lân cận.

Ukraine bắt đầu cuộc tấn công vào Tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8 và tuyên bố đã chiếm giữ khoảng 100 thị trấn kể từ đó.

Zelenskiy đã lắng nghe báo cáo từ các chỉ huy và trao thưởng cho binh lính trong chuyến thăm.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trao giải thưởng cho một người lính bị thương trong chuyến thăm tới Tỉnh Sumy, Ukraine, vào ngày 4 tháng 10 năm 2024.

“ Cảm ơn các bạn đã phục vụ trong việc bảo vệ đất nước của chúng ta. Tôi cảm ơn tất cả các chỉ huy, sĩ quan và binh lính vì chiến dịch Kursk, điều này đã giúp thúc đẩy rất nhiều những người cung cấp vũ khí cho chúng ta”, tổng thống nói.

Trong chuyến thăm, Zelenskiy cũng đã gặp Bộ tư lệnh tối cao, cơ quan chỉ huy và kiểm soát cao nhất mọi nhánh của bộ máy quốc phòng và an ninh Ukraine, để thảo luận về việc bảo vệ cơ sở hạ tầng, lĩnh vực năng lượng và phòng không của Ukraine.

Tổng thống đã lắng nghe báo cáo từ các chỉ huy quân đội Ukraine, bao gồm Không quân và Bộ tư lệnh tác chiến phía Đông, cũng như từ Bộ trưởng Năng lượng Herman Halushchenko.

“Có những giải pháp hỗ trợ khu vực, và sẽ có những cuộc họp riêng về lĩnh vực năng lượng tại Tỉnh Sumy và các vùng biên giới khác của chúng tôi. Trước mùa đông, điều quan trọng nhất là phải có biên độ an toàn”, Zelenskiy nói.

[Kyiv Independent: Kursk operation 'motivates those who give us weapons' — Zelensky visits troops in Sumy Oblast]

8. Tin thêm về vụ ATACMS của Ukraine tấn công phá hủy trạm radar tầm xa của Nga trị giá 100 triệu đô la

Quân đội Ukraine đã tấn công một trạm radar quan trọng của Nga bằng hỏa tiễn tầm xa do Hoa Kỳ cung cấp, Kyiv cho biết hôm thứ năm, một động thái có thể phá vỡ hệ thống phòng không của Mạc Tư Khoa và mở ra các mục tiêu của Nga cho các cuộc tấn công tiếp theo bằng vũ khí tinh vi của phương Tây.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Ukraine đã phá hủy một trạm radar tầm xa Nebo-M của Nga.

“Việc phá hủy nó làm giảm đáng kể khả năng phát hiện, theo dõi và đánh chặn các mục tiêu khí động học và đạn đạo của quân đội Nga”.

Các báo cáo từ cuối tháng 5 cho biết Ukraine đã sử dụng Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS do Hoa Kỳ tài trợ để nhắm vào radar Nebo-M ở khu vực do Nga kiểm soát thuộc vùng Luhansk, miền đông Ukraine.

Nebo-M “rất phức tạp”. Kyiv cho biết Nga chỉ còn lại 10 trạm radar như vậy, chi phí cho mỗi hệ thống lên tới hơn 100 triệu đô la.

Truyền thông nhà nước Nga tuyên bố radar này có thể phát hiện máy bay và hỏa tiễn đạn đạo của đối phương ở khoảng cách 1.000 km.

Quân đội Ukraine cho biết thêm rằng việc phá hủy trạm radar sẽ giúp Kyiv sử dụng hiệu quả hỏa tiễn hành trình Storm Shadow của Anh và SCALP của Pháp, được phóng từ máy bay.

Ukraine đã nhận được một số lô hỏa tiễn ATACMS và một số lượng không xác định hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP, nhưng Kyiv liên tục yêu cầu thêm các loại vũ khí tấn công tầm xa như thế này để chống lại sự tiến công dần dần của Nga ở phía đông đất nước.

Họ cũng đã lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ, Anh và các đồng minh khác dỡ bỏ các hạn chế ngăn cản Ukraine sử dụng những vũ khí này trên lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận. Những yêu cầu này cho đến nay vẫn chưa mang lại kết quả cho Kyiv, mặc dù một số tín hiệu từ các quan chức vào tháng trước.

Giám đốc nhà sản xuất vũ khí nhà nước Nga Almaz-Antey đã mô tả radar Nebo-M vào năm 2021 là “mối đe dọa của công nghệ tàng hình”, phát biểu trong bài phát biểu được truyền thông nhà nước Mạc Tư Khoa đưa tin vào thời điểm đó rằng radar này có thể phát hiện chiến đấu cơ tàng hình F-22 và F-35 của Hoa Kỳ.

Hãng thông tấn nhà nước Tass mô tả Nebo-M là một trong những radar tạo thành “xương sống” của mạng lưới dọc theo biên giới trên bộ của Nga. Theo Tass, lần đầu tiên nó được chuyển giao cho quân đội Mạc Tư Khoa vào năm 2017 và đến Bán đảo Crimea đã sáp nhập vào năm 2018.

[Newsweek: Ukraine ATACMS Strikes Destroy Long-Range Russian Radar Station Worth $100M]

9. Kết quả chuyến thăm của Rutte tới Kyiv: Suy nghĩ lại về tương lai NATO của Ukraine với tân Tổng Thư Ký

Vào ngày 1 tháng 10, cựu Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte chính thức đảm nhiệm chức vụ Tổng thư ký NATO. Ông đã nhận được “biểu tượng của quyền lực” từ người tiền nhiệm Jens Stoltenberg – đó là một chiếc búa nghi lễ mà Iceland tặng cho Liên minh vào năm 1963. Các Tổng thư ký NATO đã sử dụng nó để khai mạc các cuộc họp của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương trong 70 năm qua.

Cùng ngày hôm đó, trong buổi họp báo đầu tiên của mình, Rutte tuyên bố rằng việc ủng hộ Ukraine sẽ là một trong ba ưu tiên của ông khi nhậm chức và hứa sẽ đưa Ukraine đến gần hơn với việc gia nhập Liên minh. Để minh họa rằng đây không chỉ là lời nói suông, ngay sau khi nhậm chức, ông đã bắt đầu chuẩn bị cho chuyến thăm Ukraine, đến Kyiv vào ngày 3 tháng 10 trong một chuyến thăm ngắn. Việc chuẩn bị đã bắt đầu từ tháng 9 theo chỉ đạo của Rutte, trước khi ông chính thức nhậm chức.

Trong quan hệ quốc tế, việc lựa chọn thủ đô cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên luôn gửi đi một tín hiệu. Thực tế là chuyến thăm này diễn ra chỉ một ngày sau khi Rutte được bổ nhiệm vì ông đã rời Brussels vào thứ Tư khiến tín hiệu này thậm chí còn mạnh mẽ hơn.

Rutte nhấn mạnh điều này tại Kyiv, tuyên bố rằng ông muốn “làm cho mọi người, mọi người dân Ukraine và mọi người đang theo dõi, hiểu rõ rằng NATO luôn sát cánh cùng Ukraine. Với tư cách là Tổng thư ký NATO mới, tôi ưu tiên và vinh dự được thúc đẩy sự ủng hộ này, hợp tác với các bạn để bảo đảm Ukraine chiến thắng”.

Thật không may, những tín hiệu công khai từ Tổng thư ký mới đã bắt đầu và kết thúc bằng cử chỉ mang tính biểu tượng này. Mark Rutte, người với tư cách là Thủ tướng Hòa Lan đã nổi tiếng với những tuyên bố mạnh mẽ, đã phải kiềm chế điều này khi chuyển sang NATO. Trong những bình luận của mình về con đường trở thành thành viên của Ukraine, ông chỉ đưa ra những tuyên bố chung chung và không tiết lộ bất kỳ diễn biến mới nào.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không có tiến triển.

Khả năng mời Ukraine tham gia Liên minh đang được thảo luận nghiêm chỉnh, mặc dù là riêng tư.

Điều này đã được giữ bí mật trong một thời gian, nhưng sau khi truyền thông Hoa Kỳ rò rỉ tin tức rằng ngay cả Tòa Bạch Ốc hiện cũng đang nghiên cứu ý tưởng này, Kyiv và các quốc gia đối tác đã thừa nhận rằng các cuộc thảo luận đang được tiến hành.

Không còn nghi ngờ gì nữa, lời mời sẽ nằm trong chương trình nghị sự tại cuộc họp Ramstein được tổ chức tại Đức vào ngày 12 tháng 10. Đây là một trong những lý do tại sao Nhóm tiếp xúc quốc phòng Ukraine họp ở cấp lãnh đạo, với sự hiện diện của tổng thống Hoa Kỳ.

Vậy điều gì đã thay đổi?

Cho đến tận bây giờ, chủ đề này vẫn hoàn toàn nằm ngoài tầm với của Tòa Bạch Ốc!

Cần nhớ lại rằng trong Hội nghị thượng đỉnh Vilnius của NATO vào tháng 7 năm 2023, Tổng thống Joe Biden đã không che giấu sự tức giận của mình đối với Ukraine và các đồng minh Âu Châu vì muốn ít nhất là bắt đầu thảo luận về ý tưởng mời như vậy. Sau đó, theo các nguồn tin của tờ European Pravda, tổng thống Hoa Kỳ đã đóng cửa mọi nỗ lực đưa vấn đề này trở lại chương trình nghị sự. Kyiv đã nhận được nhiều tín hiệu liên tục trước Hội nghị thượng đỉnh Washington rằng tổng thống Hoa Kỳ coi bất kỳ sự lặp lại nào của kịch bản Vilnius là không thể chấp nhận được, ngụ ý rằng vì lợi ích của chính mình, Kyiv thậm chí không nên đề cập đến vấn đề tư cách thành viên NATO.

Hiện nay, chưa đầy bốn tháng sau, tình hình đã thay đổi.

Tờ European Pravda đã nhận được xác nhận từ nhiều nguồn tin từ Hoa Kỳ và Ukraine rằng Tổng thống Biden và cố vấn an ninh quốc gia của ông, Jake Sullivan, hiện đang nghiêm chỉnh xem xét ý tưởng này.

Lý do cho sự thay đổi chấn động này là Tổng thống Biden đã từ chức ứng cử viên tổng thống và nhận ra rằng nhiệm kỳ này sẽ đánh dấu sự kết thúc sự nghiệp chính trị của ông. Do đó, câu hỏi về di sản của ông đã nảy sinh.

Tổng thống Biden đã dành hơn 50 năm cuộc đời mình cho chính trị và rất quan tâm đến di sản mà ông sẽ để lại trong sách lịch sử, và bốn năm qua không mang lại nhiều tin tốt. Nhiệm kỳ tổng thống của ông gặp nhiều thách thức, cả trong nước (với phần lớn đại dịch và thời gian tiêm chủng khó khăn rơi vào nhiệm kỳ của Tổng thống Biden) và thậm chí còn nhiều thách thức hơn trên trường quốc tế.

Năm đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống Biden chứng kiến sự rút quân thảm khốc của Hoa Kỳ khỏi Afghanistan, và năm sau là cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Mặc dù tổng thống Hoa Kỳ chắc chắn không phải chịu trách nhiệm cho hành động của Putin, nhưng lịch sử sẽ ghi nhận sự trùng hợp ngẫu nhiên này về thời gian và sẽ không bỏ qua thực tế là Tòa Bạch Ốc đã quá thận trọng trong việc phản ứng với sự xâm lược của Nga, liên tục bị các đối tác Âu Châu chỉ trích.

Chỉ còn ba tháng rưỡi nữa là hết nhiệm kỳ, vị tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ rất muốn thay đổi quỹ đạo này và rời nhiệm sở với một kết cục rất khác.

Việc từ bỏ chính sách quá thận trọng đối với cuộc chiến tranh của Nga và mời Ukraine gia nhập NATO đang được xem xét như những cách tiềm năng để đạt được điều này.

Đó là lý do tại sao Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa một điều khoản về tư cách thành viên NATO vào Kế hoạch Chiến thắng của mình. Theo nguồn tin của tờ European Pravda, ban đầu ông đã nhận được phản hồi tích cực về ý tưởng này từ Washington.

Vậy điều này có nghĩa là lời mời đã được chấp nhận rồi không? Thật không may là không.

Những bình luận được Zelenskiy đưa ra sau cuộc hội đàm với Tổng thư ký NATO đã chứng minh điều này.

“Bây giờ chúng tôi tập trung vào việc mời Ukraine tham gia Liên minh. Đây là một bước rất quan trọng. Rất khó để đạt được”, Zelenskiy nói.

Thực vậy, ngay cả với sự hậu thuẫn của Tổng thống Biden, vẫn còn nhiều trở ngại đáng kể cản trở lời mời này.

Rào cản đầu tiên là trong khi ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong NATO là đáng kể, Liên minh không đưa ra quyết định đơn phương: nó hoạt động theo sự đồng thuận. Để mời Ukraine tham gia, cần phải giành được sự ủng hộ của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và các nhà lãnh đạo của hai quốc gia có mối quan hệ đặc biệt với Điện Cẩm Linh – là Slovakia và Hung Gia Lợi.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán có thể đặc biệt khó thuyết phục, vì Tổng thống Biden không có nhiều uy tín đối với ông. Orbán đang công khai đặt cược vào việc cựu Tổng thống Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ và không có khả năng đồng ý với động thái như vậy trước khi cuộc bầu cử Hoa Kỳ kết thúc. Và nếu Ông Trump giành chiến thắng, có vẻ như rất khó có khả năng Orbán sẽ sẵn sàng giúp Tổng thống Biden bảo vệ di sản của mình sau ngày bầu cử.

Nhưng có một trở ngại khác có lẽ còn đặt ra nhiều thách thức hơn.

Ngay cả bây giờ, tầm nhìn mà Tổng thống Biden và nhóm của ông có về tương lai của Ukraine vẫn không hoàn toàn phù hợp với mong muốn của Ukraine và Zelenskiy.

Vấn đề nằm ở chi tiết.

Lời mời này sẽ được xây dựng như thế nào khi một phần lãnh thổ được quốc tế công nhận của Ukraine đang bị tạm chiếm? Nghĩa vụ phòng thủ tập thể theo Điều 5 của NATO sẽ áp dụng cho phần nào của Ukraine nếu Ukraine trở thành thành viên? Làm thế nào để Tổng thống Zelenskiy và người dân Ukraine có thể chấp nhận được cách diễn đạt thỏa hiệp? Làm thế nào để điều này có thể hòa giải với tầm nhìn của Tòa Bạch Ốc, nơi - mặc dù lập trường của họ có thể đã mềm mỏng hơn đôi chút - vẫn không tin vào khả năng khôi phục hoàn toàn toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine?

Và cuối cùng, làm sao bất kỳ cách diễn đạt nào có thể tránh được việc thế giới coi là dấu hiệu cho thấy phương Tây đã chấp nhận việc Nga xâm lược một phần lãnh thổ của Ukraine và sẵn sàng từ bỏ phần lãnh thổ đó cho Mạc Tư Khoa, qua đó trao cho Putin ít nhất một chiến thắng một phần?

Vẫn chưa có câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này. Nhưng việc tìm kiếm những câu trả lời này chính là điều khiến chuyến thăm của Tổng thư ký NATO trở nên có ý nghĩa.

Vị trí mà Mark Rutte hiện nắm giữ là độc đáo. Mặc dù ông có thể được coi là nhà lãnh đạo NATO cứng rắn với Nga, nhưng trên thực tế, quyền lực của Tổng thư ký khá hạn chế. Thậm chí còn có lý do để nói đùa rằng chiếc búa mà Tổng thư ký sử dụng để mở cuộc họp chứa đựng một phần lớn thẩm quyền của ông. Thật vậy, Tổng thư ký có thể tự quyết định sử dụng búa hay mở cuộc họp mà không cần búa, nhưng về hầu hết các vấn đề khác, ông phải tham khảo ý kiến của Đồng minh.

Tuy nhiên, ngoài quyền ra quyết định trực tiếp, Tổng thư ký còn có đòn bẩy tiềm ẩn, ảnh hưởng đến các quyết định dự thảo, khả năng thúc đẩy các sáng kiến và cơ hội đề xuất những ý tưởng sáng tạo.

Đó chính xác là những gì chúng ta có thể mong đợi từ Tổng thư ký mới khi ông hoàn toàn nắm giữ ảnh hưởng của mình tại Trụ sở NATO. Và thực tế là Mark Rutte đã chứng minh khả năng đưa ra những quyết định táo bạo trong vị trí trước đây của mình tạo cơ sở cho sự lạc quan thận trọng về hình thức của lời mời - tất nhiên là với điều kiện là cuộc thảo luận đạt đến giai đoạn cuối cùng.

Trong mọi trường hợp, thật tốt khi cuộc thảo luận đã bắt đầu. Suy cho cùng, chỉ bốn tháng trước, điều đó dường như hoàn toàn không thể.

[European Pravda: Rethinking Ukraine's NATO future with the new Secretary General: the outcome of Rutte's visit to Kyiv]
 
Các Giám Mục Mexico hy vọng tân Tổng thống không phải là một con ma khác của nhà họ Hứa
VietCatholic Media
16:36 05/10/2024


1. Giáo hội tại Mễ Tây Cơ kêu gọi tân tổng thống giải quyết vấn đề tỷ lệ tội phạm cao

Nhân dịp Claudia Sheinbaum Pardo nhậm chức tổng thống Mễ Tây Cơ vào ngày 1 tháng 10, Giáo Hội Công Giáo đã đưa ra một số yêu cầu đối với chính phủ mới, đặc biệt là kêu gọi chấm dứt “sự thống trị của tội phạm có tổ chức và hoạt động tội phạm nói chung” ở đất nước này.

Sheinbaum, ứng cử viên của liên minh chính trị “Hãy tiếp tục tạo nên lịch sử” bao gồm các đảng phái chính trị Phong trào tái sinh quốc gia, gọi tắt là MORENA, Đảng Lao động và Đảng Sinh thái xanh Mễ Tây Cơ — là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mễ Tây Cơ vào đầu năm nay.

Ngoài việc giành được chức tổng thống, MORENA và các đảng đồng minh hiện đang lãnh đạo 23 trong số 32 tiểu bang của đất nước và nắm giữ đa số ghế trong Quốc hội Liên bang, là cơ quan lập pháp liên bang lưỡng viện của Mễ Tây Cơ.

Trong bối cảnh này, trong tuyên bố ngày 30 tháng 9, Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ đã “cầu nguyện và chúc mọi điều tốt đẹp” cho sự khởi đầu của chính quyền mới, bày tỏ niềm vui khi lần đầu tiên đất nước có một nữ tổng thống.

Hội đồng giám mục bày tỏ sự tin tưởng rằng Sheinbaum “sẽ biết cách thể hiện sự nhạy cảm và tôn trọng sâu sắc, thúc đẩy mọi thứ mang lại lợi ích và sự phát triển xã hội cho mọi công dân”.

Tuy nhiên, các giám mục chỉ ra rằng “thực tế tự nó nói lên điều đó và đòi hỏi phải có những hành động ngay lập tức”.

Trong số đó, các giám mục Mễ Tây Cơ nhấn mạnh đến việc thực hiện “các chính sách công bảo đảm an ninh cho công dân, khắc phục đói nghèo và bất bình đẳng, đồng thời thúc đẩy sự thống nhất và hòa hợp quốc gia giữa tất cả mọi người”. Theo các giám mục, các chính sách này phải hướng tới mục tiêu “đạt được mục tiêu hòa bình xã hội”.

Các giám mục cũng cho biết đất nước cần một xã hội mà cả chính phủ và công dân đều “tôn trọng luật pháp” và nơi mọi người có thể một lần nữa “sống trong một nền pháp quyền dân chủ thực sự”.

Theo thông điệp của chúng, điều này đòi hỏi “một liên bang các tiểu bang tự trị, với sự cân bằng quyền lực, khiến chúng ta trở thành một nước cộng hòa mà tất cả mọi người đều có thể tin tưởng. Không có lòng tin thì không có sự phát triển, cũng không có tương lai ổn định.”

Một mối quan tâm khác được các giám mục bày tỏ là việc cải thiện hệ thống giáo dục của Mễ Tây Cơ, mà chúng cho là “gần đây bị bỏ bê bởi các chính sách công hạn chế về nguồn lực và bởi tầm nhìn thiếu chủ nghĩa nhân văn thực sự có thể rèn luyện tinh thần” của trẻ em và thanh thiếu niên.

Các ngài kết thúc thông điệp của mình bằng cách thừa nhận rằng đất nước đang phải đối mặt với “những thách thức lớn” và kêu gọi đạt được các thỏa thuận cần thiết với tất cả các lực lượng chính trị, “mà không tiêu diệt các nhóm thiểu số”, để xây dựng “dự án vì lợi ích chung để xã hội Mễ Tây Cơ có thể sống trong hòa bình”.

“Xin Chúa ban phước cho bà, Tiến sĩ Claudia Sheinbaum Pardo, tổng thống Mễ Tây Cơ, và tất cả người dân Mễ Tây Cơ, các thành viên của quốc gia này. Chúng tôi xin nhắc lại mong muốn tham gia vào động thái này để cùng chung sống với công lý và đoàn kết vì tất cả mọi người”, thông điệp nêu rõ.

Thông điệp kết thúc bằng lời cầu xin sự bảo vệ của Đức Mẹ Guadalupe để “giúp chúng ta trân trọng tất cả sự phong phú của cội nguồn lịch sử chung khiến chúng ta trở thành một quốc gia”.


Source:Catholic News Agency

2. Thượng Hội Đồng Địa Ngục về Tính Đồng Nghị

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Trong bài phân tích nhan đề “The Infernal Synod on Synodality”, nghĩa là “Thượng Hội Đồng Địa Ngục về Tính Đồng Nghị” đăng trên tờ First Things ngày 30 tháng Chín, 2024, ngài phân tích về tiến trình Thượng Hội Đồng kéo dài ba năm qua và sắp kết thúc trong vòng 3 tuần tới đây.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Khi tiến trình Thượng Hội Đồng kéo dài ba năm về tính đồng nghị cho một Giáo hội đồng nghị đang đi vào ba tuần họp cuối cùng tại Rôma, ngay cả việc chế giễu nó cũng trở nên hơi nhàm chán.

Ngay từ đầu Thượng Hội Đồng này đã bị nhiều người chế giễu là “cuộc họp về các cuộc họp”, nhưng nó không bao giờ cố chứng minh rằng nó không phải như vậy. Quay trở lại tháng 11 năm 2021, khi vẫn còn phấn khích về tiến trình đồng nghị - với các cuộc họp ở cấp giáo xứ, giáo phận, quốc gia, lục địa và hành tinh vẫn còn hấp dẫn - Đức Hồng Y Christophe Pierre, Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, đã nói rằng nếu tính đồng nghị là “cuộc họp về các cuộc họp”, thì đó sẽ là “luyện ngục”. Thật vậy, chính “ý tưởng tổ chức một cuộc họp về các cuộc họp” có nghĩa là “chúng ta chắc chắn sẽ ở một trong những tầng địa ngục thấp hơn trong Địa ngục của Dante!”

Địa ngục đã trở lại phiên họp tuần này. Cha cố Richard John Neuhaus thích nói đùa rằng những lời đầu tiên nghe được khi bước vào địa ngục sẽ là, “Chia thành các nhóm nhỏ, thảo luận, rồi báo cáo lại với toàn thể.”

Vào cuối “cuộc họp” năm ngoái—khoảng bốn trăm người tham gia tụ họp thành các nhóm nhỏ trong nhiều tuần—báo cáo cuối cùng kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về ý nghĩa thực sự của “tính đồng nghị”, hai năm vật lộn bên trong nó vẫn chưa làm rõ được điều đó. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ghi nhận và gửi công trình khái niệm và định nghĩa đến một “nhóm nghiên cứu”, nhóm này sẽ nghiền ngẫm cho đến tháng 6 năm 2025. Vì vậy, địa ngục của tháng 10 này sẽ tiếp tục mà không biết tính đồng nghị thực ra có nghĩa là gì.

Điều này đặt ra một vấn đề nhất định cho “buổi lễ sám hối” được lên kế hoạch vào tối Thứ Ba, 01 Tháng Mười. Buổi lễ sẽ lắng nghe lời chứng từ những người đã phải chịu đựng “tội lạm dụng; tội chiến tranh; tội thờ ơ với thảm kịch hiện diện trong hiện tượng di cư ngày càng gia tăng trên khắp thế giới”.

Sau đó, một lời thú tội đầy đủ hơn sẽ theo sau, cụ thể bao gồm các tội lỗi “chống lại hòa bình”, “chống lại tạo vật”, “chống lại các dân tộc bản địa”, “chống lại người di cư”, “chống lại phụ nữ, gia đình, thanh thiếu niên” và “chống lại đói nghèo”.

Hai tội mới cũng xuất hiện trong danh sách: đó là “tội sử dụng giáo lý như đá để ném” và tội “chống lại tính đồng nghị/thiếu lắng nghe, hiệp thông và tham gia của tất cả mọi người”.

Chi tiết về buổi lễ không được tiết lộ trước, nhưng người ta mong mỏi một khoảnh khắc kịch tính khi Hồng Y Victor Manuel Fernández, nhà lãnh đạo giáo lý của Vatican, xé áo vì đã phạm tội chống lại tính đồng nghị. Không có nhân vật nào trong Giáo hội phạm tội chống lại tính đồng nghị nghiêm trọng hơn ngài, với ác ý được suy tính trước. Năm ngoái, trong khi Thượng Hội Đồng thực sự đã từ chối đề cập đến vấn đề đồng tính luyến ái và các vấn đề liên quan trong báo cáo cuối cùng của mình, thì bản thân Hồng Y Fernández đã bí mật làm việc để đưa ra các phước lành cho các cặp đồng giới. Sự phản bội tính đồng nghị đó của ngài, được tung ra vào giữa mùa đông từ hố băng giá dưới đáy Địa ngục, đã gây chấn động thế giới Công Giáo.

Thảm họa này—sau đó được rút lại trên cơ sở địa lý—đã giáng một đòn trí mạng vào tính đồng nghị. Nếu các thẩm quyền cao nhất trong Giáo hội cảm thấy thoải mái bỏ qua các cuộc tham vấn Thượng Hội Đồng—ngay cả khi chính thức tham gia vào các Thượng Hội Đồng ấy—thì tình hình còn tệ hơn nhiều so với lo ngại ban đầu. Sẽ có vô số cuộc họp về các cuộc họp mà không có hiệu quả, trong khi ở những nơi khác, các quyết định quan trọng được đưa ra mà không có bất kỳ cuộc họp nào.

Một câu hỏi quan trọng vào thứ Ba là liệu Đức Hồng Y Fernández có dám thú nhận tội lỗi của mình chống lại tính đồng nghị hay không; có thể ngài không có đủ sự ăn năn và mục đích sửa đổi cần thiết.

Ngoài sự ăn năn và sửa đổi, có thể khó biết phải xưng tội gì. “Tội lạm dụng” thì đủ rõ ràng, nhưng còn tội “chống lại tạo hóa” thì sao? Tất cả những người bay đến Rôma có phải đều phạm tội tham lam carbon hay tham lam khí hậu không? Hay “tội chống lại tạo hóa” có nghĩa là những người ủng hộ chương trình nghị sự “LGBT”, chữ “T” mà Đức Thánh Cha Phanxicô lên án bằng những từ ngữ gay gắt nhất?

Buổi lễ sám hối “có mục đích hướng công việc của Thượng hội đồng tới sự khởi đầu của một cách thức mới để trở thành Giáo hội”.

Có vẻ như Giáo hội đã quên mất cách thức hoạt động cũ kỹ của mình, thậm chí chỉ mới có từ hai mươi lăm năm trước.

Những người quản lý Thượng hội đồng viết về nghi lễ sám hối rằng “Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dạy chúng ta rằng Giáo hội cũng cần phải cầu xin sự tha thứ bằng cách gọi tên tội lỗi, cảm thấy đau đớn và thậm chí là xấu hổ, bởi vì tất cả chúng ta đều là tội nhân cần được thương xót”.

Thánh Gioan Phaolô II đã đưa lời cầu xin tha thứ và thanh tẩy ký ức thành một phần trọng tâm của Đại lễ 2000. Phụng vụ Mùa Chay đó, một trong những phụng vụ cảm động nhất trong toàn bộ năm, đã được chuẩn bị một cách cầu nguyện và tỉ mỉ—không phải là vội vã bởi một thông báo tại một cuộc họp báo. Đức Gioan Phaolô đã bày tỏ mong muốn của mình về một sáng kiến như vậy vào năm 1994; năm năm sau, Ủy ban Thần học Quốc tế, dưới sự lãnh đạo của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, đã thực hiện một nghiên cứu dài, Ký ức và Hòa giải: Giáo hội và những Lỗi lầm của Quá khứ.

Đó là một cuộc xem xét sâu sắc về ý nghĩa của câu nói rằng Giáo hội là thánh thiện và tội lỗi—Ecclesia sancta simul et semper purificanda—hoặc, theo cách diễn đạt đáng lo ngại của các giáo phụ, casta meretrix—cô gái điếm trong trắng.

Đức Hồng Y Fernández nắm giữ ghế của Đức Hồng Y Ratzinger với tư cách là tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, nhưng ngài không ngang hàng với Đức Ratzinger. Đức Ratzinger đã phát triển khuôn khổ thần học để Giáo hội nhìn vào bóng tối của chính mình dưới ánh sáng của Chúa Kitô, Đấng đã biến đổi tai tiếng của thập giá thành công cụ cứu rỗi. Chúa Kitô bị đóng đinh—được xức dầu và bị nguyền rủa—là mầu nhiệm mà Giáo hội xoay quanh.

Thượng hội đồng về tính đồng nghị mời gọi Giáo hội nhìn vào bên trong, để tự tham chiếu vào chính mình hơn là tham chiếu đến Chúa Kitô. Do đó, Giáo hội thấy mình đang đi vòng quanh.

Chuyến đi vòng quanh của Dante cuối cùng đã để lại Địa ngục phía sau. Mong các đại biểu của hội đồng ở Rôma được ban phước như vậy.


Source:First Things

3. Đức Hồng Y Dolan cho biết tổng giáo phận đang kiện công ty bảo hiểm để buộc công ty này phải trả các yêu cầu bồi thường lạm dụng tình dục

Tuần này, Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng giám mục New York, cho biết công ty bảo hiểm lâu năm của tổng giáo phận đang “cố gắng trốn tránh nghĩa vụ hợp đồng pháp lý và đạo đức” là phải trả các yêu cầu bồi thường tài chính cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục, và tổng giáo phận đã đệ đơn kiện công ty bảo hiểm để đáp trả.

Trong một lá thư gửi cho các tín hữu vào hôm Thứ Ba, 01 Tháng Mười, Đức Hồng Y cho biết tổng giáo phận đã giải quyết hơn 500 khiếu nại về lạm dụng tình dục “không được bảo hiểm chi trả”. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 1.400 cáo buộc lạm dụng chưa được giải quyết.

“Chúng tôi luôn mong muốn giải quyết nhanh chóng mọi khiếu nại có giá trị”, Đức Tổng Giám Mục cho biết. “Tuy nhiên, Chubb, trong nhiều thập niên, là công ty bảo hiểm chính của chúng tôi, bất chấp chúng tôi đã trả cho họ hơn 2 tỷ đô la tiền bảo hiểm theo tiêu chuẩn hiện nay, nhưng hiện đang cố gắng trốn tránh nghĩa vụ hợp đồng về mặt pháp lý và đạo đức của họ để giải quyết các khiếu nại được bảo hiểm, điều này sẽ mang lại hòa bình và chữa lành cho những nạn nhân bị lạm dụng”.

“Do đó, chúng tôi đã kiện họ vì vi phạm Luật Kinh doanh Chung của New York, luật này bảo vệ người tiêu dùng New York khỏi các hoạt động kinh doanh lừa đảo và gian lận”, Đức Hồng Y Tổng Giám Mục cho biết.

Công ty bảo hiểm đã “bỏ rơi những người được bảo hiểm là giáo phận và giáo xứ của mình và những người mà các hợp đồng bảo hiểm đó được mua để bảo vệ, những người bị lạm dụng,” Đức Hồng Y Dolan cho biết.

Ngài lập luận rằng Chubb đã “thất bại” khi tuyên bố rằng việc lạm dụng nạn nhân là “điều mong đợi hoặc cố ý” của Giáo Hội Công Giáo, nghĩa là các khoản giải quyết phát sinh từ việc lạm dụng đó không được bảo hiểm chi trả.

Đức Hồng Y Dolan gọi lập luận đó là “sai lầm” và “vô lý” và cho biết công ty bảo hiểm chỉ đang cố gắng “bảo vệ lợi nhuận của họ”. Ngài cho biết Tổng giáo phận San Francisco cũng bị Chubb từ chối bảo hiểm tương tự.

Kế hoạch này, vị giám mục cho biết, “được thiết kế để trì hoãn, trì hoãn và trì hoãn thêm nữa, với hy vọng buộc tổng giáo phận phải trả các khoản bồi thường mà Chubb có trách nhiệm pháp lý phải trả nhưng đã từ chối trả. Một câu chuyện buồn!”

Trong một tuyên bố gửi tới CNA vào sáng thứ Ba, công ty lập luận rằng tổng giáo phận “đã dung túng, che giấu và bao che cho tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em tràn lan trong nhiều thập niên và mặc dù có nguồn tài chính đáng kể, họ vẫn từ chối bồi thường cho các nạn nhân”.

“Thay vào đó, tổng giáo phận đang cố gắng chuyển trách nhiệm về hành động của mình sang các công ty bảo hiểm nhưng sẽ không chuyển giao thông tin liên quan đến những gì họ biết về vụ lạm dụng”, công ty cho biết, đồng thời cáo buộc thêm rằng tổng giáo phận đã “che giấu khối tài sản khổng lồ và tài sản ẩn giấu của mình”.

Chubb cho biết: “Đây chỉ là một chiêu trò tài chính khác của tổng giáo phận nhằm chuyển hướng, che giấu và trốn tránh trách nhiệm”.

Trong khi đó, Đức Hồng Y Dolan cho biết tổng giáo phận “không thể và sẽ không để điều này hủy hoại chúng ta”.

“ Thách thức này sẽ củng cố quyết tâm của chúng ta để tin tưởng vào sức mạnh vô hạn của danh thánh Chúa Giêsu,” ông viết. “Với Ngài, không có gì là không thể! Không có Ngài, không có gì là có thể!”

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng giáo phận New York phải vật lộn với các yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Tổng giáo phận đã đệ đơn kiện 31 công ty bảo hiểm vào năm 2019, bao gồm Chubb, cáo buộc rằng nhiều công ty có ý định hạn chế hoặc từ chối các yêu cầu bồi thường bảo hiểm liên quan đến lạm dụng. Tổng giáo phận Baltimore đã đệ đơn kiện tương tự vào đầu năm nay.

Tuần trước, Giáo phận Rockville Centre ở New York tuyên bố đã đạt được thỏa thuận bồi thường khổng lồ trị giá hơn 300 triệu đô la cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục bởi giáo sĩ tại đây, chấm dứt quá trình giải quyết các khiếu nại về lạm dụng kéo dài bốn năm.

Số tiền này là khoản giải quyết lớn nhất trong lịch sử phá sản của giáo phận Hoa Kỳ và sẽ được phân phối cho khoảng 600 nạn nhân bị lạm dụng. Giáo phận cho biết các công ty bảo hiểm sẽ phân phối khoảng 85 triệu đô la trong số tiền đó.


Source:Catholic News Agency
 
Thánh Ca
Đức Mẹ và tràng chuỗi Mân côi. Biến cố Đức Mẹ hiện ra ở Akita.
Giáo Hội Năm Châu
02:01 05/10/2024