Ngày 01-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:45 01/05/2024

32. Thường những khuyết điểm đều đến từ cá nhân mình, và những ưu điểm đều là Thiên Chúa ban cho chúng ta.

(Thánh Thomas de Aquino)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 02/05: Ý nghĩa của Động từ Ở Lại – Kính Thánh A-tha-na-xi-ô – Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
Giáo Hội Năm Châu
00:45 01/05/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:50 01/05/2024
44. QUỲ MƯỢN BẠC

Có một người mượn bạn bè tiền để tham gia hội ngân (1), bạn bè từ chối không tham gia, nói:

- “Nếu anh muốn tôi cho mượn tiền, chỉ có cách là quỳ xuống trước mặt tôi đây”.

Người mượn tiền liền quỳ xuống và người bạn ấy cho mượn tiền. Người bên cạnh nhìn thấy thì cười nhạo nói:

- “Một chút tiền rồì cũng sẽ trả cho anh ta, tại sao lại coi thường chính mình vậy?”

Người mượn tiền trả lời:

- “Tôi sẽ không lỗ vốn, từ nay trở đi lúc anh ta đến đòi tiền, thì sẽ có nhiều ngày quỳ lạy tôi mà !”

(Tiếu lâm)

Suy tư 44:

Mượn một ít tiền còm mà cũng cúi đầu quỳ lạy thì rõ là người hèn; cho mượn một chút tiền mà bắt người ta phải quỳ lạy là một người thất đức.

Người đời hay phán đoán việc làm bên ngoài của người khác để rồi chê hoặc khen, nhưng người Ki-tô hữu thì luôn để sự phán đoán này cho Thiên Chúa, còn họ thì chỉ biết cầu nguyện cho anh chị em mình mà thôi.

Người khác thấy người hèn hạ thì khinh và thấy người sang thì trọng nể, nhưng trong con mắt của người Ki-tô hữu thì tất cả mọi người đều đáng được yêu mến và tôn trọng như nhau, bởi vì chính Đức Chúa Giê-su đã đổ máu và cứu chuộc tất cả mọi người không trừ một ai.

Quỳ xuống lạy để mượn một ít tiền –đôi lúc- cũng là một mưu mô của họ nên không đáng trách, nhưng quỳ xuống lạy đầu hàng ma quỷ và chước cám dỗ, thì không những đáng trách mà còn là một sự nhục mạ Thiên Chúa của người Ki-tô hữu...

(1) Cách thức cùng nhau mượn tiền tạm thời của người xưa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh lễ tưởng niệm Chiến sỹ đồng bào hy sinh trong biến cố 30/4/75 tại Melbourne
Trần Văn Minh
02:47 01/05/2024
Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne do ông Trương Tấn Phát đại diện, cùng ban đại diện Giáo xứ I Nhã do ông Phạm Toàn đại diện được sự hợp tác của Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH. Tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho quê hương Việt Nam nhân ngày 30/4/2024.

Melbourne, vào lúc 7:30 tối Thứ Ba Ngày 30/4/2024. Tại Nhà thờ cổ kính và to lớn I Nhã vùng Richmond Melbourne. Trong không khi se se lạnh. Rất đông Các cựu Quân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa và đồng bào từ khắp các vùng trong Tiểu Bang Victoria nói chung, Tổng Giáo phận Melbourne nói riêng đã cùng về dâng thánh lễ cầu cho quê hương đất nước, tưởng nhớ đến các chiến sỹ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, và đồng bào đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ Miền Nam tự do, nhất là trong các biến cố Tết Mậu Thân và biến cố 30/4/1975. Cô Thanh Mai thư ký của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne đã hướng dẫn chương trình cho buổi lễ.

Xem hình

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Nguyễn Hoàng Trung SJ chủ tế cùng quý Linh mục Hoàng Kim Huy SDB, Linh mục Nguyễn Ngọc Tân CP và Linh mục Lý Trọng Danh CSsR đồng tế giảng lễ. Các cựu quân nhân thuộc đủ mọi quân binh chủng đã chỉnh tề trong quân phục và rước quốc quân kỳ theo đúng lễ nghi quân cách.

Trước khi cử hành thánh lễ. Ông Phạm Đình Toàn thay mặt ban mục vụ cộng đoàn đã chào mừng đến tất cả mọi người thân quý đã về dâng thánh lễ. Ông nói: thường chúng ta khi mất những vật quý thi đi tìm, nhưng đối với những người đã hy sinh, chúng ta không thể tìm thấy, cho nên trong buổi tưởng niệm hôm nay, với vòng hoa tưởng nhớ, 49 năm ngày mất Miền Nam thân yêu và 56 năm Tết Mậu Thân.

Sau khi mọi người được mời hướng về quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa và cờ Úc, Ca đoàn giáo xứ Thánh I Nhã đã hát quốc ca Việt Nam Cộng Hòa. Tiếng hát hào hùng quen thuộc ngày nào gợi nhớ cho mọi người biết bao kỷ niệm của hồn thiêng con dân nước Việt. Sau lễ chào quốc kỳ, là phút mặc niệm: đồng bào, chiến sỹ, quân cán chính đã hy sinh bảo vệ chính nghĩa tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam Cộng Hòa, để có đời sống ấm no, hạnh phúc. Và những người dân đã bỏ mình trên bước đường vượt biên, vượt biển tìm tự do.

Đoàn đồng tế đã theo sau đoàn quốc quân kỳ Việt Nam Cộng Hòa, đoàn quốc quân kỳ giá cờ với nghi thức chào kính và trở về chỗ. Quý Cha đồng tế đến thắp hương trước bàn thờ tổ quốc đặt ở nơi trang trọng, sau đó mới cung kính tiến lên cung thánh cử hành thánh lễ cho buổi tưởng niệm và cầu nguyện cho quê hương Việt Nam.

Qua phần chia sẻ tin mừng, Linh mục Lý Trọng Danh CSsR. Một người lớn lên sau này cảm nghiệm về một sự đối sử không công bằng của những người mang danh đến “giải phóng” miền Nam. Họ cướp đi mọi sự tự do qua chính sách lý lịch khiến cho dân Miền Nam hầu như đều có “lý lịch bẩn.”
Và với lý lịch bị họ bôi đen khiến cho mọi công dân Miền Nam không còn được đối sử công bằng, từ công việc đến học hành của các con em sống trong vùng đất mà họ vừa chiếm được!

Kết thúc thánh lễ. là một nghi thức tưởng niệm chung sau khi Ông Trương Tấn Phát trưởng ban mục vụ Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne, đại diện cho ban tổ chức đã ngỏ lời cám ơn quý cha đồng tế, quý vị đại diện các hội đoàn trong Cộng đồng Người Việt Tự Do, Cộng đồng Công Giáo Việt Nam, Ca đoàn, quý chiến hữu cựu quân nhân, quân cán chính và đồng bào đã tỏ tình đoàn kết về cùng dâng lễ tưởng niệm.

Sau khi Linh mục chủ tế thắp nến từ ngọn nến Phục Sinh và truyền lửa đến khắp mọi người, thắp sáng niềm tin yêu và hy vọng. Ngọn nến từ tay mọi người được đặt dưới bàn thờ tổ quốc, như cùng nhau cầu nguyện cho quê hương, sớm được sống trong tự do đích thực, để có nhân quyền, hạnh phúc và đưa quê hương Việt Nam tiến lên sánh vai cùng thế giới.

Những bài hát kêu gọi yêu thương Việt Nam, Việt Nam và quyền con người được ca đoàn hát lên với sự hưởng ứng nồng nhiệt của cử tọa thật hào hùng.

Sau lễ mọi người được mời sang hội trường dùng trà và cà phê và quây quần bên nhau đàm đạo, tâm tình trong tình chiến hữu, đồng bào với niềm tin yêu hy vọng đất nước quê hương sớm được tự do hạnh phúc, thoát ách độc tài, Cộng sản.

Được biết, sáng 30/4/2024. Tại công viên tưởng niệm, Cộng đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang Victoria đã tổ chức buổi tưởng niệm Ngày 30/4 với đông đủ quan khách Úc Việt. Đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm chung và đặt hoa trước di ảnh các vị tướng đã tuẫn tiết trong biến cố 30/4/1975.
 
VietCatholic TV
Crimea rung chuyển bởi các vụ nổ, Nga buộc phải đóng cầu Kerch. Hồi hộp theo dõi Kyiv hạ gục cây cầu
VietCatholic Media
02:41 01/05/2024


1. Crimea rung chuyển bởi các vụ nổ, Nga buộc phải đóng cầu Kerch

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Rocked by Explosions as Bridge Shut: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Giao thông trên cây cầu chính nối đất liền Nga với Crimea sáp nhập đã tạm thời bị dừng khi Mạc Tư Khoa cho biết Ukraine đã tấn công bán đảo này bằng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp.

“Giao thông trên cầu Crimea tạm thời bị ngăn chặn”, một kênh Telegram đăng thông tin cập nhật thường xuyên về giao thông trên cầu eo biển Kerch, cho biết lúc 1:25 sáng giờ địa phương ngày Thứ Tư, mùng 1 Tháng Năm. Sau đó vài giờ, giao thông mới được mở lại.

Cầu eo biển Kerch đóng vai trò là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Nga. Ukraine đã tấn công cây cầu đường bộ và hỏa xa dài 19 km vào tháng 10 năm 2022 và một lần nữa vào tháng 7 năm 2023. Cây cầu này rất quan trọng để duy trì các cuộc tấn công quân sự của Mạc Tư Khoa ở miền nam Ukraine. Các nhà quân sự thế giới đang chú ý theo dõi diễn tiến cách Ukraine đánh sập cây cầu này khi họ tìm cách ngăn chặn khả năng hậu cần của Nga và xa hơn là tái chiếm bán đảo mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Vladimir Rogov, chủ tịch của tổ chức “Chúng ta hiệp nhất với Nga”, một nhóm thân Nga hoạt động ở khu vực Zaporizhzhia của Ukraine bị Mạc Tư Khoa xâm lược, cũng như các blogger quân sự Nga, cho biết trên Telegram rằng Ukraine đã bắn ATACMS vào Crimea từ khu vực phía nam Ukraine của Kherson trong đêm thứ Ba rạng sáng Thứ Tư.

Rogov viết: “Tối nay, các chiến binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Cộng hòa Crimea. Phòng không Nga đã hoạt động hiệu quả ở Dzhankoy và Simferopol. Theo thông tin mới nhất, các hậu vệ của chúng ta đã làm rất tốt.”

Rogov cho biết Ukraine đã phóng “một số hỏa tiễn đạn đạo ATACMS để tấn công bán đảo hòa bình”.

Tên phản bội nói thêm: “Trước đó, báo động đã được ban bố trên bán đảo và cầu Crimea đã bị phong tỏa”. “Giao thông trên cầu hiện đã được nối lại.”

Kênh SHOT Telegram, một kênh của Nga đăng thông tin cập nhật về cuộc chiến, đưa tin rằng người ta đã nghe thấy các vụ nổ ở thành phố Simferopol của Crimea và ở Dzhankoy, nơi có phi trường quân sự do Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga vận hành.

Các blogger quân sự Nga ngày càng lo ngại rằng lực lượng Ukraine đang chuẩn bị tấn công Cầu eo biển Kerch.

Kênh Rybar Telegram, có liên kết với Bộ Quốc phòng Nga, tuần trước cho biết Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn mồi nhử phóng từ trên không ADM-160 do Mỹ sản xuất để phát hiện các hệ thống phòng không và radar nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác vào Bán đảo Hắc Hải.

Các hỏa tiễn này được thiết kế để đánh lạc hướng và gây nhầm lẫn cho hệ thống phòng không của đối phương, có khả năng gây ra nhầm lẫn trên màn hình radar là một số máy bay đang lao tới.

Rybar cho biết một cuộc tấn công vào cầu Kerch có thể xảy ra trước lễ nhậm chức của ông Putin vào ngày 7 Tháng Năm. Nhà lãnh đạo Nga đã bảo đảm nhiệm kỳ thứ 5 vào tháng 3.

Rybar nói: “Xét đến sự yêu thích của chính quyền Ukraine và những người phụ trách họ đối với biểu tượng, mục tiêu một lần nữa có thể là Cầu Crimea, nơi đang rất được chú ý”.

Kênh này cũng cảnh báo về sự mệt mỏi và hoảng hốt của các lực lượng phòng không khi phải đối diện với các cuộc tấn công liên tục hết đêm này sang đêm khác của quân Ukraine.

Trên các mạng xã hội, người ta đang hào hứng đưa ra các dự đoán xem quân Ukraine sẽ phá sập cây cầu Crimea, thường được gọi là cầu Kerch, như thế nào.

2. Cựu Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Anh: 'Thất bại của Ukraine sẽ khiến phương Tây thiệt hại hàng ngàn tỷ Mỹ Kim trong cuộc Chiến tranh Lạnh mới'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Former UK Armed Forces minister: 'Ukraine defeat will cost trillions to West in new Cold War'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong cuộc hội thảo hôm 28 Tháng Tư, cựu Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Anh James Heappey cho biết Ukraine cần thêm các gói viện trợ để tránh thất bại, vì điều đó “sẽ khiến phương Tây thiệt hại hàng ngàn tỷ Mỹ Kim trong một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”.

Sau nhiều tháng đấu tranh chính trị tại Hạ Viện Hoa Kỳ khiến viện trợ quân sự bị ngưng lại từ tháng 10 năm ngoái, và tình hình ngày càng xấu đi trên chiến trường Ukraine, Hạ viện Mỹ cuối cùng đã thông qua gói viện trợ nước ngoài quan trọng vào ngày 20 Tháng Tư, trong đó bao gồm 60,84 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Ngày 24 Tháng Tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký dự luật viện trợ nước ngoài, đánh dấu bước cuối cùng của quá trình lập pháp kéo dài và thường xuyên bị đình trệ.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 23 Tháng Tư công bố khoản tăng viện trợ quân sự trị giá 500 triệu bảng Anh (617 triệu Mỹ Kim) cho Ukraine, là gói viện trợ quân sự lớn nhất từ nước Vương Quốc Anh cho đến nay.

Sunak cũng cam kết cung cấp cho Ukraine hàng trăm xe thiết giáp, 60 tàu thuyền và 4 triệu viên đạn vũ khí nhỏ.

Heappey nói rằng Kyiv sẽ cần nhiều gói viện trợ hơn như những gói được công bố vào tuần trước để giành chiến thắng trong cuộc chiến vì “an ninh trên toàn bộ khu vực Âu Châu-Đại Tây Dương”.

Heappey nói thêm: “Một sự bế tắc hoặc một thất bại của Ukraine hứa hẹn một cuộc Chiến tranh Lạnh mới sẽ kéo dài trong nhiều thập niên và tiêu tốn thêm hàng ngàn tỷ đô la”.

Cựu Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Anh tin rằng nguồn viện trợ quân sự mới nhất sẽ không “cân bằng ngay lập tức tình hình” ở tiền tuyến nhưng sẽ cho phép người Ukraine bắt đầu “cuộc tấn công cuối cùng mang lại chiến thắng nhanh chóng và trọn vẹn”.

Heappey cho rằng lực lượng Ukraine sẽ chưa sẵn sàng đánh bại Nga cho đến năm 2025 hoặc thậm chí 2026.

Trong khi viện trợ bị đình trệ trong nhiều tháng đấu tranh chính trị, Nga đã lợi dụng tình trạng thiếu đạn dược trên chiến trường ngày càng tăng của Ukraine để chiếm thành phố Avdiivka vào tháng Hai.

Việc thiếu hệ thống phòng không cũng trở nên cấp bách đối với Kyiv khi quân đội Nga tiếp tục tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Vào tháng 4, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, DTEK, cho biết họ cần ít nhất 350 triệu Mỹ Kim để khôi phục công suất bị mất do các cuộc tấn công của Nga vào các nhà máy nhiệt điện.

Kyiv liên tục kêu gọi các đồng minh gửi thêm hệ thống phòng không để tự vệ trước các cuộc tấn công của Nga

3. Lính Nga cảnh báo người khác không ghi danh tham gia 'địa ngục' chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Warns Others Not to Sign Up for 'Hell' of Ukraine War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người lính Nga đã thừa nhận thực tế khủng khiếp khi chiến đấu cho lực lượng của Vladimir Putin trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của họ, trong một đoạn video được lan truyền rộng rãi.

Putin chưa tuyên bố huy động toàn bộ để bù đắp những tổn thất cao ở Ukraine, nhưng những tân binh tiềm năng bị lôi kéo bởi những quảng cáo hứa hẹn mức lương khởi điểm là 160.000 rúp hay 1.792 Mỹ Kim một tháng. Con số này cao hơn ba lần mức trung bình toàn quốc và còn có những lợi ích khác, bao gồm cả các khoản thanh toán một lần.

Tuy nhiên, người quân nhân giấu tên đã khuyên đồng bào của mình, đặc biệt là những người chưa có kinh nghiệm quân sự trước đó, không nên chiến đấu chỉ vì tiền trong đoạn clip được chia sẻ trên X,, bởi tài khoản thân Ukraine War Translated.

Trong khi anh ta có kinh nghiệm chiến đấu, người lính này cho biết đã tình cờ gặp những tân binh còn rất trẻ tham gia “vì tiền”, là thứ mà họ kiếm được một cách xứng đáng - để rồi sớm bị giết. Một người là thanh niên 19 tuổi không biết cách cầm, nạp đạn và tháo rời một khẩu súng trường tấn công.

“Bạn sẽ kiếm được tiền,” người phục vụ nói. Đoạn clip đã được xem hơn 328.000 lần tính đến thứ Hai. “Bạn nghĩ nó sẽ dễ dàng như thế sao? Đồ ngu không dễ như thế đâu!”

“Tôi chỉ muốn giải thích cho mọi người những gì đang xảy ra ở đây,” anh nói, mô tả nó không giống như Thế chiến thứ hai nơi bạn chỉ đơn giản là đi giết người Đức”. Thay vào đó, đó là một “cuộc chiến tranh hiện đại”, nơi bạn phải né tránh bom chùm, máy bay không người lái và pháo kích.

“Đối với những người muốn trở thành anh hùng… Tôi có thể nói với bạn rằng bạn đã đến nhầm chỗ,” người quân nhân nói. “Chủ nghĩa anh hùng của bạn sẽ biến mất khi bạn tham gia trận chiến lần đầu tiên và nhìn thấy xác chết đầu tiên quanh mình. Bạn cũng có thể kết thúc giữa những xác chết này.”

“Thật là đáng sợ. Nó còn hơn cả nỗi sợ hãi—nó là nỗi kinh hoàng,” anh nói thêm và nói rằng, trên chiến trường, các tân binh cũng sẽ phải chiến đấu với nỗi sợ hãi của mình để không đào ngũ hoặc bị bắt.

Người quân nhân nói: “Chủ nghĩa anh hùng, lòng yêu nước chỉ mới bắt đầu”. “Chào mừng đến địa ngục với những người anh em thân yêu đang đến vì tiền, trước khi đưa ra một quyết định thiếu hiểu biết như tôi đã làm, các bạn nên suy nghĩ 100 lần xem liệu nó có xứng đáng hay không.”

“Hoặc là bạn chán cuộc sống hoặc bạn hoàn toàn là một kẻ ngốc. Lòng yêu nước sẽ biến mất nhanh chóng khi bạn nhận ra mình muốn sống”.

“Chúc may mắn cho những ai muốn cảm nhận sự bùng cháy của adrenaline; có rất nhiều ở đây. Nhưng tôi khuyên bạn đừng đến; nó không đáng,” ông nói thêm, mô tả nó là một “ý tưởng thực sự tồi tệ”, đặc biệt đối với những người chưa có kinh nghiệm.

Vương quốc Anh cho biết thiệt hại của Nga là 450.000. Ước tính của Leo Docherty, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh, bao gồm cả số người thiệt mạng và bị thương và không khác xa con số mới nhất của Ukraine hôm thứ Hai là 467.470.

4. The Insider: 2 người Nga điều hành ngôi nhà an toàn của GRU ở Hy Lạp bị phát hiện là gián điệp

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “The Insider: 2 Russians running GRU safe house in Greece outed as spies”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một cuộc điều tra của The Insider cho thấy hai công dân Tiệp gốc Nga điều hành một khách sạn ở miền bắc Hy Lạp, nơi được coi là nơi trú ẩn an toàn cho một đơn vị khét tiếng của cơ quan tình báo quân sự Nga, gọi tắt là GRU, khi đơn vị này thực hiện các vụ đánh bom và đầu độc trên khắp Âu Châu.

Vợ chồng Nikolay và Elena Saposnikov điều hành Villa Elena, một khách sạn ba tầng ở Frama, Halkidiki, theo báo cáo, nơi đây thường xuyên đón tiếp các thành viên của “đội ám sát và phá hoại thành công nhất” của Điện Cẩm Linh, là Đơn vị 29155, trong 15 năm qua.

“Cặp này là những người Nga hoạt động bất hợp pháp, những điệp viên hoạt động bên ngoài vỏ bọc ngoại giao, những người đã trải qua nhiều thập niên sống dưới vỏ bọc giả tạo với tư cách là công dân nhập tịch của Tiệp,” The Insider viết.

Đơn vị 29155 đứng đằng sau một số hành động thù địch khét tiếng gần đây nhất của Nga trên đất nước ngoài, bao gồm vụ đầu độc Sergei Skripal và con gái ông ta ở Anh vào năm 2018, và vụ nổ kho đạn chết người ở Tiệp năm 2014.

The Insider viết: “Trong khi cả hai vợ chồng Saposnikov đều tham gia hoạt động gián điệp thì người vợ, Saposnikova, 62 tuổi, dường như đã trực tiếp gia nhập Đơn vị 29155”.

Tham khảo một báo cáo của cảnh sát Tiệp cũng được công bố vào ngày 29 tháng 4 kết luận các đặc vụ tình báo quân đội Nga chịu trách nhiệm về vụ đánh bom ở Tiệp năm 2014, họ nói thêm: “Như vậy, các nhà điều tra Tiệp đã kết luận, bà ấy có thể đã chỉ đạo và giám sát chồng mình - và có thể cả con trai họ - hoạt động hỗ trợ lợi ích nhà nước Nga.”

“Nhiệm vụ bí mật của gia đình bao gồm từ thu thập thông tin tình báo đến hỗ trợ hậu cần, cung cấp nơi trú ẩn an toàn, nỗ lực tuyển dụng và thậm chí hỗ trợ bảo đảm quyền truy cập cho các đặc vụ GRU thực hiện các nhiệm vụ phá hoại.”

Những đặc vụ này bao gồm Alexander Mishkin và Anatoliy Chepiga, hai nghi phạm chính trong cả vụ đầu độc Skripal và vụ đánh bom ở Tiệp.

Đầu tháng này, một báo cáo khác từ The Insider đã phát hiện ra bằng chứng liên quan đến tình trạng sức khỏe bí ẩn được gọi là Hội chứng Havana trong Đơn vị 29155, là đơn vị được cho là đã sử dụng vũ khí năng lượng để nhắm vào các nhân viên chính phủ Hoa Kỳ ở nước ngoài.

5. Các đồng minh NATO tiết lộ kế hoạch cho xe tăng 'người thay đổi cuộc chơi' mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Allies Unveil Plans for New 'Game Changer' Tank”, nghĩa là ““ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đinh Nhung.

Pháp và Đức hôm thứ Sáu đã ký một thỏa thuận cùng phát triển một loại xe tăng chiến đấu mới mà hãng thông tấn AFP cho biết đã “được coi là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong chiến tranh hiện đại”.

Dự án xe tăng tiên tiến được gọi là Hệ thống chiến đấu Lục Quân MGCS và các kế hoạch được hai thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, chia sẻ cho thấy nó sẽ bao gồm máy bay không người lái bảo vệ, cũng như sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ laser.

Đức và Pháp gần đây đã bất đồng về việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại quân xâm lược Nga. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thực hiện một đường lối thận trọng trong việc cung cấp viện trợ quân sự cho Kyiv, không muốn làm Nga khó chịu và khiến chiến tranh leo thang. Trái lại, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết đất nước của ông “sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết” để ngăn chặn chiến thắng của Nga, thậm chí còn đề xuất việc phương Tây triển khai quân trên bộ là một khả năng có thể xảy ra trong tương lai.

Bất chấp những khác biệt công khai này, Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Sébastien Lecornu đã chào đón Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, tới một buổi lễ ở Paris vào hôm thứ Sáu để ký một bản ghi nhớ trình bày chi tiết về việc xây dựng MGCS.

Theo AFP, Pistorius nói với các phóng viên tại buổi lễ: “Việc ký kết hôm nay là một cột mốc thực sự.”

Lecornu nói thêm: “Đây không phải là xe tăng của tương lai mà là tương lai của xe tăng”.

Các cuộc đàm phán để chế tạo MGCS đã diễn ra trong nhiều năm, với việc Đức và Pháp ban đầu đồng ý chế tạo loại xe tăng này vào năm 2017. Các phương tiện chiến đấu bọc thép này cuối cùng sẽ thay thế xe tăng Leclerc và Leopard của Pháp và Đức.

Sau một số lần trì hoãn, Lecornu và Pistorius đã thông báo vào tháng 3 rằng các quốc gia của họ đã đồng ý về cách phân chia công việc trên MGCS để tiếp tục thực hiện dự án.

Theo những thông tin chi tiết ít ỏi có được trong dự án, MGCS sẽ không chỉ là một chiếc xe tăng độc lập mà là một hệ thống chiến đấu bao gồm một phương tiện có người lái và máy bay không người lái nhằm bảo vệ chiếc xe tăng.

Trong buổi lễ hôm thứ Sáu, các quan chức quốc phòng đã phác thảo những gì mỗi quốc gia sẽ tập trung vào trong quá trình phát triển MGCS. Đức sẽ đi đầu trong việc chế tạo khung gầm cùng với các khía cạnh liên quan đến bảo vệ xe tăng và phòng thủ máy bay không người lái. Pháp sẽ nghiên cứu vũ khí, hỏa tiễn dẫn đường và cảm biến của xe tăng.

Các khía cạnh khác trong quá trình tạo ra hệ thống xe tăng sẽ được chia sẻ chung, bao gồm súng, tháp pháo và hệ thống liên lạc và chỉ huy.

AFP viết: “Hệ thống xe tăng sẽ có công nghệ tiên tiến có thể mở ra một kỷ nguyên mới trong chiến tranh trên bộ”.

Trong khi Đức và Pháp vẫn là hai trong số những đồng minh thân cận nhất của Ukraine trong cuộc chiến với Nga - bất chấp sự khác biệt về cách hỗ trợ Kyiv - binh lính Ukraine không nên mong đợi được lái một chiếc MGCS trong tương lai gần. Dự kiến, các xe tăng này sẽ không sẵn sàng hoạt động cho đến năm 2035 trước khi hoàn thành trong khoảng thời gian từ 2035 đến 2040.

6. Estonia đổ lỗi cho Nga quấy nhiễu GPS buộc Finnair phải đình chỉ các chuyến bay

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Estonia blames Russia for GPS interference that forces Finnair to suspend flights”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hãng hàng không Phần Lan Finnair hôm nay đã đình chỉ các chuyến bay đến Tartu, Estonia do tín hiệu GPS trên khu vực Biển Baltic bị nhiễu mà chính quyền Estonia đổ lỗi cho Nga.

Sân bay ở thành phố thứ hai của Estonia chỉ dựa vào tín hiệu GPS để tiếp cận và hạ cánh.

Hôm thứ Năm 25 và thứ Sáu 26 Tháng Tư, hai chuyến bay của Finnair từ Helsinki đến Tartu đã buộc phải quay trở lại do bị nhiễu GPS.

Finnair cho biết hôm nay: “Sự can thiệp của GPS ở Tartu buộc chúng tôi phải tạm dừng các chuyến bay cho đến khi các giải pháp thay thế được thiết lập. Việc đình chỉ sẽ kéo dài đến ngày 31 tháng 5.

Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna gọi việc gây nhiễu GPS là một “cuộc tấn công kết hợp” và đổ lỗi cho Nga - nói rằng ông có ý định nêu vấn đề này tại Liên Hiệp Âu Châu và NATO.

“Nga biết rất rõ rằng sự can thiệp mà họ gây ra là rất nguy hiểm cho giao thông hàng không của chúng tôi”, Tsahkna nói với đài truyền hình công cộng ERR của Estonia. Ông gọi đó là “một hành động có chủ ý làm gián đoạn cuộc sống của chúng ta, khiến mạng sống của mọi người gặp nguy hiểm”.

Việc gây nhiễu GPS đã xảy ra thường xuyên ở khu vực Baltic kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào năm 2022 và Nga được coi là thủ phạm nhiều khả năng nhất, mặc dù trách nhiệm của nước này vẫn chưa được chứng minh.

Máy bay vẫn có thể bay an toàn mà không cần tín hiệu GPS, nhưng việc gây nhiễu khiến phi công mất đi nguồn định vị quan trọng.

Jari Paajanen, giám đốc điều hành của Finnair, cho biết: “Hầu hết các phi trường sử dụng các phương pháp tiếp cận thay thế, nhưng một số phi trường, chẳng hạn như Tartu, chỉ sử dụng các phương pháp yêu cầu tín hiệu GPS để hỗ trợ”.

7. Ngoại trưởng Lithuania: Việc Nga gây nhiễu GPS các chuyến bay thương mại là quá nguy hiểm, không thể bỏ qua

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Lithuania’s FM: Russian GPS jamming of commercial flights 'too dangerous to ignore'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các ngoại trưởng vùng Baltic đã cảnh báo rằng việc Nga gây nhiễu hệ thống GPS trên các chuyến bay thương mại là “quá nguy hiểm để có thể bỏ qua”, sau khi có thông tin tiết lộ rằng hai máy bay Phần Lan đã buộc phải quay đầu giữa hành trình trong những ngày gần đây.

Nga đã bị cáo buộc gây nhiễu tín hiệu GPS ở các quốc gia lân cận như Phần Lan từ những năm 2010, nhưng các sự việc đã tăng vọt trong những tháng gần đây, đặc biệt là trên Biển Baltic.

Theo báo cáo của The Sun dựa trên dữ liệu từ trang web GPSJAM.org, khoảng 46.000 máy bay đã báo cáo sự việc trên Biển Baltic kể từ tháng 8 năm ngoái, hầu hết trong số đó xảy ra ở Đông Âu gần biên giới với Nga.

Phát biểu với các phóng viên báo chí cuối tuần qua, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề leo thang.

Ông nói: “Nếu ai đó tắt đèn pha khi bạn đang lái xe vào ban đêm, điều đó sẽ trở nên nguy hiểm,” đồng thời cho biết thêm: “Mọi thứ ở khu vực Baltic gần biên giới Nga hiện đang trở nên quá nguy hiểm để có thể bỏ qua”.

Vào ngày 25 và 26 tháng 4, hai chuyến bay của Finnair từ Helsinki đến thành phố Tartu của Estonia đã gặp sự việc gây nhiễu GPS và phải quay đầu giữa chuyến bay.

Bộ trưởng Ngoại giao Estonia, Margus Tsahkna, đổ lỗi cho Nga.

Ông nói: “Chúng tôi coi những gì đang xảy ra với GPS là một phần trong các hoạt động thù địch của Nga và chúng tôi chắc chắn sẽ thảo luận vấn đề này với các đồng minh của mình”.

“Những hành động như vậy là một cuộc tấn công hỗn hợp và là mối đe dọa đối với người dân cũng như an ninh của chúng tôi và chúng tôi sẽ không dung thứ cho chúng”.

Bộ trưởng Ngoại giao Latvia, Baiba Braze, cho biết đất nước của ông đang xem xét các vụ việc một cách “nghiêm chỉnh” và đã liên lạc với các đối tác quốc tế về vấn đề này.

Một số sự việc gây nhiễu gần đây đã làm nổi bật vấn đề này. Đáng chú ý nhất là việc Nga được cho là đã gây nhiễu tín hiệu vệ tinh của một chiếc máy bay của Không quân Hoàng gia Anh dùng để vận chuyển Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps.

Chiếc máy bay đang trên đường trở về Anh từ Ba Lan vào ngày 13 tháng 3, đã bị nhiễu GPS khoảng 30 phút khi bay qua khu vực Kaliningrad của Nga.

Tín hiệu GPS và internet trên máy bay không thể truy cập được trong suốt chuyến bay của máy bay gần Kaliningrad, nơi được cho là bắt nguồn của các tín hiệu gây nhiễu.

Phát ngôn nhân của Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã xác nhận vụ việc vào thời điểm đó và lưu ý rằng nó “không có gì đáng tiếc đã xảy ra” vì máy bay có các công cụ thay thế khác.

Máy bay dựa vào GPS để điều hướng nhưng Cơ quan Hàng không Dân dụng, gọi tắt là CAA, của Vương quốc Anh đã đánh giá thấp rủi ro đối với sự an toàn của hành khách.

Glenn Bradley, nhà lãnh đạo hoạt động bay tại CAA, nói với Guardian: “Hàng không là một trong những hình thức di chuyển bằng đường không an toàn nhất và có một số quy trình an toàn được áp dụng để bảo vệ hệ thống định vị trên máy bay thương mại”.

“Việc gây nhiễu GPS không ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều hướng của máy bay và mặc dù đây là một vấn đề đã biết nhưng điều này không có nghĩa là máy bay đã bị gây nhiễu có chủ ý.”

8. Nga đưa ra cảnh báo đáng ngại cho Zelenskiy

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Issues Ominous Warning to Zelensky”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, nói rằng người dân Ukraine sẽ đặt câu hỏi về tính hợp pháp của Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy, nói rằng họ tin rằng số phận của ông “đã được định đoạt” và nhắc lại ý định của Mạc Tư Khoa là thực hiện mục tiêu chiến tranh trong cuộc xâm lược toàn diện.

Các bình luận này đã được truyền thông nhà nước Nga đưa tin rộng rãi, trong đó lưu ý rằng không có cuộc bầu cử bắt buộc theo hiến pháp nào vào tháng 3 ở Ukraine vì tình trạng thiết quân luật sau cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa.

Zelenskiy đắc cử vào năm 2019 và một số nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử thời chiến ở Ukraine.

Tuy nhiên, cả chính phủ và các chính trị gia đối lập ở Ukraine đều bày tỏ nghi ngờ về khả năng tổ chức bỏ phiếu. Cùng với hàng triệu cử tri phải di dời và Mạc Tư Khoa kiểm soát gần 20% lãnh thổ Ukraine, những trở ngại khác bao gồm cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, cơ quan ghi danh cử tri lỗi thời và thiếu vốn.

Nhưng trong cuộc phỏng vấn với tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh Solovyov, Peskov nói rằng cử tri ở Ukraine sẽ không hài lòng về việc không có một cuộc bầu cử, đồng thời nói rằng “đối với tôi, dường như số phận của Zelenskiy đã bị định đoạt.

Ông nói trong cuộc phỏng vấn trên chương trình Mạc Tư Khoa: “Sẽ sớm đến lúc nhiều người, kể cả ở Ukraine, sẽ đặt câu hỏi về tính hợp pháp của ông ấy”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh nói: “Ông ấy sẽ phải biện minh cho mình bằng cách nào đó, nhưng điều quan trọng đối với chúng ta là chúng ta phải tiếp tục cuộc chiến”.

“Chúng ta phải tự bảo vệ mình. Và chúng ta phải hoàn thành các nhiệm vụ đã được đặt ra”, đồng thời khẳng định rằng trên chiến trường, “sự hoảng loạn đang gia tăng ở phía Ukraine trên các mặt trận”.

“Điều rất quan trọng đối với chúng tôi là duy trì động lực và không dừng lại,” Peskov nói và nói thêm rằng “phía bên kia”, mà ông mô tả là “tập thể phương Tây cộng một”, sẽ tiếp tục thách thức Nga.

Phát ngôn nhân của Vladimir Putin nói thêm rằng điều quan trọng đối với Nga là không thể hiện sự yếu kém.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng tổng thống Ukraine để bình luận.

Các cuộc thăm dò ở Ukraine cho thấy đa số người dân không muốn bỏ phiếu thời chiến. Một cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 22 tháng 2 đến ngày 1 tháng 3 do công ty SOCIS có trụ sở tại Kyiv thực hiện cho thấy 59,7% người Ukraine tin rằng sẽ không có cuộc bầu cử nào trong năm nay vì chiến tranh, trong khi chỉ chưa đến một phần tư cho rằng nên như vậy.

Mặc dù Peskov đặt câu hỏi về tính hợp pháp của Zelenskiy, cộng đồng quốc tế lên án Putin đã gian lận trong cuộc bầu cử Nga vào tháng trước là điều có thể khiến ông Putin nắm quyền cho đến năm 2030.

Trong một nghị quyết được đưa ra vào tuần trước Nghị Viện Âu Châu đã bác bỏ kết quả cuộc bầu cử ở Nga hồi tháng Ba năm nay và không công nhận Vladimir Putin là Tổng thống hợp pháp của Liên Bang Nga.

9. Không quân Ukraine cho biết Ba Lan có khả năng bảo vệ bầu trời phía Tây Ukraine nhưng cần có ý chí chính trị

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Air Force: Poland capable of protecting skies over western Ukraine but political will needed”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Illia Yevlash cho biết về mặt kỹ thuật, Ba Lan có khả năng bảo vệ bầu trời phía Tây Ukraine bằng hệ thống phòng không của mình, nhưng điều này đòi hỏi “ý chí chính trị”.

Các cuộc tấn công trên không của Nga nhằm vào miền Tây Ukraine đã nhiều lần gây ra rủi ro cho nước láng giềng Ba Lan. Vào ngày 27 tháng 4, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết một trong những quả đạn của Nga bắn vào Lviv đã rơi cách biên giới Ba Lan 15 km.

“ Về mặt lý thuyết và kỹ thuật, điều đó là có thể vì Ba Lan có các hệ thống phòng không tầm xa, cụ thể là Patriot. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi ý chí chính trị và đây đã là chủ đề thảo luận trong các cơ quan ngoại giao của chúng tôi”, Yevlash nói trên truyền hình.

Theo phát ngôn nhân, bước đi như vậy sẽ cho phép quân đội Ukraine tập trung năng lực phòng không để chống lại các cuộc không kích chiến thuật và ném bom lượn của Nga ở tiền tuyến.

Ukraine có một số lượng hạn chế các hệ thống phòng không tiên tiến của phương Tây như Patriot, IRIS-T hoặc SAMP/T, những hệ thống này rất quan trọng để bảo vệ các trung tâm dân cư và cơ sở hạ tầng trước các cuộc không kích thường xuyên của Nga.

Kyiv đang dẫn đầu các cuộc đàm phán với các đối tác của mình để bảo đảm có thêm nhiều hệ thống này, không chỉ nhằm bảo vệ các mục tiêu dân sự mà còn để chống lại Lực lượng Không quân Nga ở mặt trận. Các cuộc tấn công bằng bom lượn đã trở thành một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng đối với quân đội tiền tuyến Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Andrzej Szejna hồi tháng 3 cho biết NATO đang xem xét bắn hạ các hỏa tiễn của Nga hướng tới lãnh thổ của liên minh.

Vào ngày 29 tháng 12 năm 2023, một hỏa tiễn đã bay vào không phận Ba Lan, khiến hệ thống phòng thủ của nước này đặt trong tình trạng báo động cao. Trong một sự việc khác vào ngày 15 tháng 11 năm 2022, một hỏa tiễn đã bay vào lãnh thổ Ba Lan trong một cuộc tấn công hàng loạt của Nga, khiến hai thường dân thiệt mạng. Các nhà điều tra Ba Lan sau đó kết luận rằng đó là một quả đạn phòng không lạc của Ukraine được phóng để đánh chặn cuộc tấn công của Nga.

10. Reuters: Các công ty Trung Quốc 'ngầm' thanh toán cho Nga

Thông tấn xã Reuters cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Exclusive: China firms go 'underground' on Russia payments as banks pull back”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đinh Nhung.

Các ngân hàng lớn của Trung Quốc đang hạn chế thanh toán cho các giao dịch với Nga vì lo ngại các lệnh trừng phạt của Mỹ, Reuters đưa tin hôm 29 Tháng Tư, trích dẫn các nguồn giao dịch và ngân hàng không được tiết lộ.

Tạp chí Wall Street Journal tuần trước đưa tin rằng Washington đang soạn thảo các lệnh trừng phạt nhằm đe dọa cắt đứt khỏi hệ thống tài chính toàn cầu các ngân hàng Trung Quốc nào hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng các ngân hàng Trung Quốc đã tăng cường giám sát các giao dịch liên quan đến Nga kể từ tháng 3 hoặc ngừng kinh doanh với Nga để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Các giao dịch giữa Trung Quốc và Nga sẽ ngày càng đi qua các kênh ngầm. Nhưng những phương pháp này tiềm ẩn những rủi ro đáng kể”, nhà lãnh đạo cơ quan thương mại ở một tỉnh phía đông nam đại diện cho các doanh nghiệp Trung Quốc có lợi ích ở Nga cho biết.

Bảy nguồn tin nói với Reuters rằng mối đe dọa mở rộng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các ngân hàng ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến hoạt động tài chính, ngay cả đối với hoạt động thương mại phi quân sự giữa Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa, gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu nhỏ của Trung Quốc.

Reuters viết: Một số công ty Trung Quốc đang chuyển sang các ngân hàng nhỏ ở biên giới và các kênh tài chính ngầm như môi giới tiền tệ, bao gồm cả tiền điện tử bị cấm, khi các ngân hàng lớn của nước này rút lui khỏi việc tài trợ cho các giao dịch liên quan đến Nga. Các nguồn tin cho biết những người khác hoàn toàn rời khỏi thị trường Nga.

Chủ sở hữu của một trong những công ty, nói với Reuters rằng giờ đây các ngân hàng lớn phải mất “hàng tháng thay vì vài ngày” để giải quyết các khoản thanh toán từ Nga, buộc các doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô hoặc chuyển sang các kênh thanh toán bất thường.

Reuters đưa tin trước đó vào tháng 4, dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên, rằng Trung Quốc đang hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga ở Ukraine bằng cách cung cấp máy công cụ, công nghệ vũ khí và hình ảnh vệ tinh.

Trung Quốc cũng được cho là đang cung cấp cho Nga chất bán dẫn và các công nghệ lưỡng dụng khác có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và các quan chức Mỹ khác trước đây đã cảnh báo Trung Quốc không cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga và kêu gọi Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Mạc Tư Khoa để giúp chấm dứt chiến tranh.

Trong những tháng qua, truyền thông Nga đã xuất hiện nhiều câu chuyện về việc các ngân hàng Trung Quốc thu hẹp hoạt động ở Nga và với Nga do áp lực từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.