Ngày 05-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:20 05/06/2024

27. Lợi ích lớn nhất trong việc suy niệm chính là xin ơn thánh sủng của Thiên Chúa.

(Thánh Alphonsus Liguori)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:24 05/06/2024
74. LỜI NÓI RA THÌ KHÔNG NHẬN TIỀN

Có một người rất thích nghe những chuyện tin tức vỉa hè và tin rằng đó là thật.

Một hôm, Trương Bạch Thán cố ý nói đùa:

- “Gần đây tôi nghe nói ba ông lão nội các của triều đình tranh luận việc triều chính, đến nỗi phải xuất thủ đánh nhau, nên hoàng thượng ra lệnh cho các đại thần ở cửu khanh lục bộ thết tiệc để khuyên giải.”

Người nọ nghe nói xong liền vội vàng đi thăm Trầm Phụng Phong, và kể lại một hồi. Trầm Phụng Phong không tin nên sai người đi hỏi Trương Bạch Thán, họ Trương cười nói:

- “Lời của tôi đã ra cửa thì không nhận tiền ạ !”

(Nhã Ngược)

Suy tư 74:

Tin vỉa hè hoặc tin hành lang thì gọi là tin vịt, mà tin vịt thì không đúng sự thật, tin vào tin vịt và cho đó là sự thật thì quả là người nhẹ dạ và bộp chộp.

Có những người rất dễ tin lời người khác nói, chỉ mới nghe nói không biết đúng sai ra sao bèn đi nói toang lên cho mọi người nghe làm họ hoang mang lo lắng; lại có những người Ki-tô hữu dễ tin đến độ chối bỏ Thiên Chúa là Đấng mà mình tôn thờ lâu nay khi nghe tin chỗ này có ông thầy bói hay như thần, chỗ kia có bà đồng bóng biết quá khứ vị lai.v.v...

Tin vỉa hè và tin vịt thì không có thật, mà có chăng nữa thì cũng chỉ có một phần trăm là đúng, còn lại chín mươi chín phần trăm là chuyện bịa cho nên không đáng tin, cho nên đừng nghe tin vịt tin vỉa hè mà hại đến tha nhân, cũng như làm hại đến danh dự của anh chị em...

Người đời thường tin vào tin vịt hoặc tin vỉa hè nên họ rất dễ làm thương tổn người khác; nhưng nếu một linh mục tin vào những tin tức vỉa hè để kết án người khác, hoặc thêm mắm thêm muối vào cho nó quan trọng, thì không những làm tổn thương tha nhân mà còn làm hại đến thánh chức và danh dự của mình nữa...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 06/06: Yêu thương kết thúc mọi chất vấn – Lm. Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân, CP.
Giáo Hội Năm Châu
03:14 05/06/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô,

Khi ấy, có một người trong các kinh sư đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu?” Đức Giê-su trả lời: “Điều răn đứng hàng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác quan trọng hơn các điều răn đó.” Ông kinh sư nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!” Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.

Đó là lời Chúa
 
Thưa Thầy, điều răn nào đứng hàng đầu?
Lm. Minh Anh
16:38 05/06/2024
ĐỜI SẼ ĐẸP HƠN
“Thưa Thầy, điều răn nào đứng hàng đầu?”.

“Các dòng sông không uống nước của chúng; các cây không ăn trái của chúng; mặt trời không chiếu sáng chính nó; và các loài hoa không toả hương cho mình. Sống cho tha nhân là quy luật của tự nhiên. Chúng ta cùng có mặt trên đời là để tương trợ lẫn nhau cho dù khó khăn thế nào... Đời chỉ đẹp khi bạn cảm thấy hạnh phúc, nhưng đời sẽ đẹp hơn, khi nhờ bạn, tha nhân được hạnh phúc!” - Phanxicô.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay nhắc lại câu hỏi một kinh sư đặt cho Chúa Giêsu, “Thưa Thầy, điều răn nào đứng hàng đầu?”. Ông hỏi một, Ngài trả lời hai, ‘Kính mến Chúa, yêu thương người!’. Vì lẽ, “‘Đời sẽ đẹp hơn’, khi nhờ bạn, tha nhân được hạnh phúc!”.

Tình yêu đối với tha nhân không thay tình yêu đối với Thiên Chúa và ngược lại; tình yêu đối với Thiên Chúa chỉ hiện thực khi con người biết yêu thương người khác. Nếu lễ toàn thiêu dâng Chúa đòi sát tế con vật, đốt của lễ, thì tình yêu đối với tha nhân đòi giết chết cái tôi. Chẳng thể nào yêu khi cái tôi khép kín, đòi được nguyên vẹn. Ai cũng thừa nhận là tội khi làm điều dữ; ít ai coi là tội khi không làm điều lành. Tội không phải là không yêu thương, nhưng tội là không để ý đến người lân cận, coi người khác như không hiện hữu.

Chúng ta buông bỏ tiền bạc, quần áo cũ, đồ đạc cũ nhanh hơn nhiều so với việc buông bỏ thời gian, lối suy nghĩ. Chúng ta cho đi nhiều nhưng không cho đi chính mình. Tôi có ngại dành thời gian để giúp đỡ Giáo Hội? Kitô giáo không hoàn toàn là chuyện giữa tôi với Chúa; một đức tin như vậy sẽ rơi vào tình trạng ích kỷ và coi thường thế gian. Bạn và tôi được mời gọi để trở thành men muối trong thế giới, mang ánh sáng cho bóng tối. Chúa muốn bạn trở thành cánh tay, đôi chân và tiếng nói của Ngài trong thế giới. Tôi có hài lòng với việc cầu nguyện, dâng thánh lễ hàng tuần mà không làm gì khác? Phải chăng Chúa đang muốn tôi tham gia nhiều hơn vào giáo xứ, cộng đồng? Nhờ đó, ‘đời sẽ đẹp hơn!’.

Thật thú vị, Đức Phanxicô nói, “Marcô không buồn nói rõ người lân cận là ai, bởi vì người lân cận là người mà tôi gặp trên đường đời mỗi ngày. Vấn đề không phải là tôi chọn trước người hàng xóm: đây không phải là Kitô hữu! Hàng xóm của tôi là người mà tôi chọn từ trước: không, đây không phải là Kitô giáo, mà là ngoại giáo! Nhưng đó là việc có mắt để nhìn, có trái tim để muốn điều tốt cho người khác. Nếu chúng ta nhìn bằng cái nhìn của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ luôn lắng nghe và gần gũi với những người đang cần giúp đỡ!”.

Anh Chị em,

“Thưa Thầy, điều răn nào đứng hàng đầu?”. Đức Phanxicô còn nói, “‘Kính mến Chúa, yêu thương người’ ngay cả khi được sắp xếp theo trình tự, thì chúng vẫn là hai mặt của một đồng xu! Yêu mến Chúa là sống vì Ngài, vì Ngài là ai; và vì những gì Ngài làm! Thiên Chúa là sự cho đi không hề giảm bớt; tha thứ không giới hạn; Ngài khuyến khích và nuôi dưỡng. Vì vậy, yêu mến Chúa có nghĩa là đầu tư năng lực của chúng ta mỗi ngày để trở thành những người trợ lực của Ngài trong việc phục vụ tha nhân một cách không suy giảm, trong việc tha thứ không giới hạn, trong việc vun trồng các mối quan hệ hiệp thông huynh đệ. Và như thế, ‘đời sẽ đẹp hơn!’”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con là con ốc sên chỉ biết tụt vào mỗi khi có ai cần đến. Cho con biết làm cho đời đẹp hơn khi dám tiêu hao mỗi ngày!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Sa-tan phải diệt vong
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
16:44 05/06/2024
SUY NIỆM CHÚA NHẬT X THƯỜNG NIÊN – B
(Mc 3, 20-35)
Sa-tan phải diệt vong

Thiên Chúa nhân từ và khôn ngoan, nên mọi việc Ngài làm đều tốt đẹp, bằng chứng là sau khi hoàn tất công trình tạo dựng, “Thiên Chúa thấy mọi sự Ngài đã làm ra rất là tốt đẹp” (St 1,31). Ngài đã sáng tạo con người theo hình ảnh Ngài, cho họ sống tình thân với Chúa, với nhau và vũ trụ vạn vật. Khởi đầu công trình tạo dựng của Thiên Chúa thì tốt đẹp, vậy sự dữ từ đâu mà ra? Đâu là nguyên nhân khiến cho tình thân nghĩa thiết giữa con người với Thiên Chúa và con người với nhau bị phá vỡ, thiên nhiên nổi dậy chống lại con người?

Sách Sáng Thế (x. St 1-3) cho ta câu trả lời. Thiên Chúa không tạo nên sự chết, nhưng sự chết đã đi vào thế giới vì sự ghen tương của ma quỉ (x. Kn 1,13-14; 2,23-24). Tác giả Sách Thánh đưa ra nhiều hình ảnh văn chương để suy luận về nguồn gốc sự dữ và tội lỗi trong cuộc sống con người. Trình thuật con người sa ngã (x. St 3) giải thích cho trình trạng tội lỗi và nguyên nhân đau khổ của con người. Qua đó ta thấy sự dữ không do Thiên Chúa, nhưng là do hậu quả của tội lỗi.

Sách Sáng Thế cho thấy nguyên nhân ngoại tại của sự dữ, đó là con rắn, biểu tượng cho quyền lực sự dữ, đã cám dỗ con người phạm tội xa rời Thiên Chúa; sau này nó được đồng hóa với thần dữ (x. 1Sm 18), với Sa-tan (x. G 1).

Tương quan tốt lành của con người với Thiên Chúa bị phá vỡ (St 3, 9-11)

“Ngươi đang ở đâu?” là câu Thiên Chúa hỏi Ađam (St 3,9), thay vì mừng rỡ khi nghe tiếng bước chân của Thiên Chúa Ađam và người nữ chạy ra nghênh đón như cái thuở ban đầu, vào lúc gió chiều hiu hiu thổi, Thiên Chúa thường đến dạo chơi trong vườn với hai ông bà và trò chuyện thân mật với hai ông bà, thì nay lại ẩn núp vào giữa lùm cây trong vườn, vì sợ giáp mặt với Thiên Chúa. Hình ảnh hai ông bà trốn diễn tả phản ứng quen thuộc của những kẻ phạm tội; tội lỗi khiến con người tránh xa Thiên Chúa. Chính tội lỗi đã khiến cho kẻ phạm tội sợ phải diện đối diện với Thiên Chúa, tìm mọi cách xa lánh vị Thiên Chúa tốt lành của mình. Tội lỗi phá vỡ mối tình thân nghĩa thiết với Thiên Chúa là Đấng dựng nên mình.

Nghĩa vợ tình chồng và vạn vật bị rạn nứt (St 3, 12-13)

Thuở ban đầu, khi mới gặp người nữ Thiên Chúa giới thiệu cho mình, Ađam đã thốt lên: “Đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi” (St 2, 23); ấy vậy giờ đây người chồng đổ hết trách nhiệm cho vợ: “Người phụ nữ Chúa đã cho làm bạn với tôi, chính nàng đã cho tôi trái cây và tôi đã ăn” (St 3, 12). Còn người nữ cũng thoái thác trách nhiệm của mình bằng cách đổ lỗi cho con rắn : “Con rắn đã lừa dối tôi và tôi ăn” (St 3, 13). Lời của người nữ là thật, nhưng bà quên rằng mình đã để cho Con Rắn xảo trá lừa dối đến mức hiểu sai ý định tốt lành của Thiên Chúa. Tội đã làm rạn nứt mối tình nghĩa keo sơn bền chặt “nên một xương một thịt” giữa chồng và vợ, mỗi người tìm cách chối quanh co những lỗi lầm của mình, không ai dám nhận phần trách nhiệm của mình.

Con người cũng khiến dã thú trở thành hung dữ, lánh xa họ, không còn hiền như trước (x. St 2,19). Thiên nhiên không còn “quả là rất tốt đẹp” bởi chính con người đã tự chuốc lấy sự tội để xa Ơn Nghĩa Chúa. Thiên Chúa ra hình phạt giáo huấn như sau: “Bởi vì mi đã làm điều đó mi sẽ vô phúc ở giữa mọi sinh vật và mọi muôn thú địa cầu, mi sẽ bò đi bằng bụng và mi sẽ ăn bù đất mọi ngày trong suốt đời mi”.

Sự hài hòa với vạn vật bị phá vỡ: thế giới hữu hình trở nên xa lạ và thù nghịch với con người (x. St 3, l7-l9). Sự kết hợp nam nữ trở nên căng thẳng (x. St 3, ll-l3); tình huynh đệ tương tàn (x. St 4, 3-15); tiếp đến là sự sa đọa của cả loài người. Cuối cùng, vì bất tuân : “Con người là tro bụi sẽ trở về bụi tro” (St 3, l9).

Lời hứa cứu độ của Thiên Chúa
(St 3, 14-15)

Sau khi sa ngã, Thiên Chúa không lỡ bỏ rơi con người. Trái lại, vì tình thương, Thiên Chúa nâng con người lên. Chúa xử con rắn: “Bởi mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa mọi sinh vật và mọi muông thú địa cầu; mi sẽ bò đi bằng bụng, và mi sẽ ăn bùn đất mọi ngày trong đời mi”. (St 3, 9-15. 20). Đó là thảm kịch tự do mà Thiên Chúa chấp nhận đến cùng vì yêu thương, nhưng Ngài hứa : “Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người” (St 3,15).

Ðoạn sách Sáng Thế trên được gọi là “Tiền Tin Mừng” vì đó là lời loan báo đầu tiên về Ðấng Cứu Thế, về cuộc chiến đấu giữa con rắn với người nữ và chiến thắng cuối cùng của một hậu duệ người nữ này. Tình mẫu tử của Đức Maria đối với nhân loại được biểu lộ “Ađam đặt tên cho vợ mình là Evà, vì bà là mẹ của chúng sinh” (St 3, 20).

Sa-tan phải diệt vong

Như vậy, chính Sa-tan đã, đang và sẽ còn nhúng tay vào trật tự tốt lành mà Đấng Tạo Hóa đã thiết lập trong vũ trụ vì nó muốn con người thời nay :
Hoàn toàn chối bỏ Thiên Chúa là Cha nhân lành giầu lòng xót thương và tha thứ.
Từ khước ơn cứu chuộc của Chúa Kitô.
Phủ nhận Chân Lý mà Thần Khí Chúa đã mặc khải cho con người.
Không còn nhìn nhận tội lổi đã phạm để xin được tha thứ.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Rước Kiệu và chầu Thánh Thể, Gx. Đức Mẹ La Vang, Miami
LongK Nguyễn
18:24 05/06/2024
Rước Kiệu và chầu Thánh Thể Gx. Đức Mẹ La Vang, Miami

Xem Hình
 
VietCatholic TV
Oanh liệt: Kyiv phóng HIMARS sang Nga, phá tan phòng không, hậu cần, Nga lũ lượt đầu hàng ở Kharkiv
VietCatholic Media
03:33 05/06/2024


1. Ukraine giành lại lãnh thổ ở Kharkiv khi hàng chục binh sĩ Nga 'đầu hàng'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Regains Ground in Kharkiv as Dozens of Russian Troops 'Surrender'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức quân sự cho biết, lực lượng Ukraine đã bắt giữ hàng chục binh sĩ Nga ở tỉnh Kharkiv hôm Chúa Nhật, trong bối cảnh có thông tin cho rằng Kyiv đã giành lại được một số lãnh thổ trong khu vực Kharkiv.

Khoảng 60 binh sĩ Nga đã bị bắt gần thị trấn Vovchansk bị chiến tranh tàn phá, nơi các trận chiến khốc liệt đang diễn ra, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết như trên.

Ukraine kiểm soát 70% Vovchansk, nơi có dân số trước chiến tranh là 17.000 người. Các cuộc đụng độ khốc liệt vẫn tiếp diễn sau khi lực lượng của Điện Cẩm Linh phát động cuộc tấn công ở khu vực Kharkiv vào ngày 10 Tháng Năm, chiếm giữ một số thị trấn ở biên giới phía đông bắc Ukraine và buộc hàng ngàn dân thường phải chạy trốn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng tổn thất của Nga trong cuộc tấn công Kharkiv cao gấp 8 lần so với Ukraine.

Julian Röpcke, một nhà phân tích dữ liệu mở của cơ quan truyền thông Bild, đã chia sẻ đoạn phim trên X lần đầu tiên được lan truyền trên Telegram, trong đó có chủ đích ghi lại thời điểm quân Nga bị bắt.

“Lính Nga dường như đã đầu hàng ở Vovchansk. Nơi này cách khoảng 600 mét về phía bắc so với nơi mà các nguồn tin Nga cho là tiền tuyến hiện tại. Vì vậy, Nga dường như đang mất dần vị thế ở đó”, Röpcke viết.

Ông viết trong một bài đăng khác: “Quân đội Ukraine đã tái chiếm một số khu vực ở Đông Bắc Vovchansk, sử dụng quân tiếp viện thông qua phương tiện đặt cầu 'Biber' do Đức cung cấp. “Các lực lượng xâm lược của Nga tiếp tục lùi dần ở phía Tây Nam và hiện cách cây cầu Vovcha bị phá hủy khoảng 400 mét.”

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Hai rằng lực lượng của Kyiv gần đây đã lấy lại được một số vị trí ở Vovchansk.

“Đoạn phim định vị địa lý được công bố ngày 2 Tháng Sáu cho thấy lực lượng Ukraine đã giành lại được vị trí dọc phố Dukhovna ở trung tâm Vovchansk. Đoạn phim định vị địa lý bổ sung được công bố vào ngày 3 tháng 6 cho thấy các lực lượng Nga và Ukraine cận chiến dọc theo Phố Dukhovna, cho thấy các lực lượng Ukraine đang phản công để tranh giành quyền kiểm soát của Nga đối với các vị trí dọc theo đường phố”, tổ chức nghiên cứu cho biết.

“ Nhà quan sát quân sự Ukraine Kostyantyn Mashovets lưu ý một cách mỉa mai rằng các blogger Nga đang phàn nàn về việc Ukraine gia tăng các cuộc phản công theo hướng Kharkiv; và cảnh báo rằng các nguồn tin của Nga có thể tuyên bố trong những ngày tới rằng các lực lượng Nga đã đẩy lùi một cuộc phản công 'nghiêm trọng' của Ukraine theo hướng này”.

2. ISW cho biết vụ Ukraine tấn công hệ thống phòng không Nga có khả năng là bằng HIMARS

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Strikes Russian Air Defense Battery in Likely HIMARS Attack: ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đánh giá mới, lực lượng Ukraine đã phá hủy các bộ phận của tổ hợp phòng không tiên tiến của Nga ở bên kia biên giới, và có khả năng là quân Ukraine đã sử dụng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ tài trợ, trong cuộc tấn công này.

Hình ảnh định vị địa lý được công bố hôm thứ Hai cho thấy hai bệ phóng bị phá hủy, cộng với một sở chỉ huy bị tàn phá. Đó là các hệ thống phòng không S-300 hoặc S-400 của Nga gần thành phố Belgorod, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết trong phân tích mới nhất của mình.

Các báo cáo đã được lan truyền rộng rãi vào cuối tuần qua rằng Kyiv đã sử dụng HIMARS để tấn công vào Belgorod, ngay sau khi Mỹ dỡ bỏ một phần các hạn chế đối với Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp chống lại lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận.

Tuần trước, các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bật đèn xanh cho Ukraine tấn công đất Nga bằng một số vũ khí do Mỹ tài trợ để giúp Kyiv chống lại cuộc tấn công kéo dài nhiều tuần của Mạc Tư Khoa vào khu vực đông bắc Kharkiv.

ISW lưu ý rằng hệ thống phòng không của Nga cách tiền tuyến chiến đấu ở phía bắc Kharkiv khoảng 60 km, tương đương khoảng 37 dặm, và cách thủ đô khu vực, Thành phố Kharkiv khoảng 12 dặm. Tổ chức tư vấn cho biết, điều này nằm trong phạm vi của HIMARS do Ukraine vận hành. Các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt khác không thể đạt được khoảng cách này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong chuyến thăm thủ đô Praha của Tiệp hôm thứ Sáu rằng Ukraine trong nhiều tuần đã yêu cầu sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để chống lại các lực lượng bên trong Nga sau khi Mạc Tư Khoa mở mặt trận mới ở Kharkiv. Động thái này, diễn ra sau những tín hiệu tương tự từ một số nhà lãnh đạo NATO khác, đã bị Mạc Tư Khoa lên án là sự leo thang xung đột.

Khu vực Kharkiv của Ukraine giáp Belgorod, là khu vực đã chịu hậu quả nặng nề sau hơn hai năm chiến tranh ở Ukraine. Các quan chức Nga thường xuyên báo cáo về việc có máy bay điều khiển từ xa bay qua Belgorod và pháo kích từ bên kia biên giới. Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết trong một số tuyên bố kể từ đầu tháng 6 rằng “các mục tiêu trên không” đã bị lực lượng phòng không bao trùm khu vực bắn hạ, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Ông cho biết một loạt máy bay điều khiển từ xa của Ukraine cũng tấn công vào khu vực này trong những ngày gần đây.

Theo Ngũ Giác Đài, cho đến nay, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine 40 HIMARS cộng với đạn dược cho các hệ thống này.

Lực lượng Kyiv đã sử dụng HIMARS từ mùa hè năm 2022 và ca ngợi tác động của hệ thống này, có thể được sử dụng để bắn hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, gọi tắt là ATACMS, tầm xa, cũng do Washington cung cấp. Kyiv không thể bắn hỏa tiễn ATACMS vào Nga để tiếp cận các căn cứ chiến lược quan trọng ở sâu trong một số khu vực của Nga, theo quy định do Mỹ đặt ra

3. Tư lệnh quân đội Anh tin tưởng vững chắc Ukraine sẽ thắng cuộc chiến nhưng các đồng minh phải 'duy trì hỗ trợ'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “UK military chief confident Ukraine will win the war, but allies must 'maintain support'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hôm Thứ Hai, 03 Tháng Sáu, Tư lệnh quân đội Anh, Đô đốc Antony Radakin, cho biết ông “tin tưởng vững chắc” rằng Ukraine cuối cùng sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến tổng lực bất chấp những tiến bộ chiến thuật gần đây của Nga.

Mạc Tư Khoa phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv. Đến cuối tháng, Kyiv cho biết bước tiến của Nga trong khu vực này đã bị dừng lại và quân đội Ukraine đang tiến hành các cuộc phản công.

Radakin nhấn mạnh rằng Nga đang “thất bại” bất chấp cuộc tấn công đang diễn ra ở Kharkiv và các vấn đề của lực lượng Ukraine về tình trạng thiếu nhân lực và đạn dược.

Radakin nói: “Nga đang đạt được những tiến bộ chiến thuật trên đất liền. Nhưng sau đó bạn phải lùi lại một chút. Nếu quay trở lại tháng 3 năm 2022, Nga đã chiếm khoảng 17% lãnh thổ Ukraine. Hôm nay chỉ có 11%. Vì vậy, Nga vẫn đang thua”.

Trả lời câu hỏi liệu Ukraine có thắng thế trong cuộc chiến này hay không, Radakin cho biết ông “tin tưởng vững chắc” điều đó sẽ xảy ra.

“Đến cuối tháng 6, Nga sẽ mất 500.000 người – thiệt mạng và bị thương. Chúng ta đã vượt qua 800 ngày cho một cuộc chiến mà Putin dự đoán sẽ kéo dài ba ngày. Đây là điều khó khăn đối với Ukraine nhưng chúng ta phải duy trì sự ủng hộ của mình”.

Nhà lãnh đạo quân đội Anh cũng cho biết ông tin rằng Putin không muốn xảy ra chiến tranh với NATO hay chiến tranh hạt nhân.

Radakin nói thêm: “Chúng ta có thế áp đảo rất lớn nhờ sức mạnh của NATO”, đồng thời ông nhắc nhớ việc các đồng minh phương Tây đã bắn hạ phần lớn máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn trong cuộc tấn công của Iran vào Israel hồi tháng 4.

Theo Đô Đốc Radakin, Iran đã phóng hơn 100 hỏa tiễn đạn đạo, gần 200 máy bay điều khiển từ xa và hàng chục hỏa tiễn hành trình.

“Tôi không nghĩ đối thủ tiềm năng của chúng ta có thể đáp trả theo cách mà các bạn đã thấy vào tối ngày 13 Tháng Tư”, nhà lãnh đạo quân đội Anh nói.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ khả năng lãnh đạo của Hoa Kỳ và sự thành thạo mà chúng tôi có với các đồng minh của mình đang ở cấp độ cao hơn nhiều so những đối phương tiềm năng của chúng ta”.

4. Nga cảnh báo Mỹ về 'hậu quả nghiêm trọng' vì tính toán sai lầm ở Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia warns US of ‘fatal consequences’ over miscalculations in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một thứ trưởng Nga nói: “Họ đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của lời từ chối mà họ có thể nhận được”.

Điện Cẩm Linh hôm thứ Hai cho biết Mỹ có thể phải đối mặt với “hậu quả chết người” nếu phớt lờ cảnh báo của Mạc Tư Khoa rằng Ukraine không nên sử dụng vũ khí do Washington cung cấp để tấn công Nga.

“Tôi muốn cảnh báo các nhà lãnh đạo Mỹ về những tính toán sai lầm có thể gây ra hậu quả chết người”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói, theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA. “Không rõ vì lý do gì, họ đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng mà họ có thể nhận được.”

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Biden đã lặng lẽ cho phép Ukraine sử dụng một số vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga. Một số chính phủ Âu Châu gần đây đã cấp phép tương tự.

Kyiv đã kêu gọi sự linh hoạt hơn nữa trong việc sử dụng vũ khí phương Tây khi lực lượng của Putin tiến vào khu vực Kharkiv của Ukraine.

Một quan chức Mỹ nói với POLITICO: “Gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo nhóm của mình bảo đảm rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí của Mỹ cho mục đích phản công ở Kharkiv để Ukraine có thể đánh trả các lực lượng Nga đang tấn công họ hoặc chuẩn bị tấn công họ”.

Putin tuần trước đã cảnh báo phương Tây không được cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của mình để tấn công Nga. “Leo thang liên tục có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng”, Putin nói hôm 29 Tháng Năm. “Nếu những hậu quả nghiêm trọng này xảy ra ở Âu Châu, Hoa Kỳ sẽ hành xử thế nào, lưu ý đến sự bình đẳng của chúng ta trong lĩnh vực vũ khí chiến lược?” bạo chúa Nga nói thêm.

Ryabkov nhắc nhở chính quyền Mỹ về “cảnh báo rất quan trọng” của Putin, đồng thời nói thêm rằng “nó phải được thực hiện hết sức nghiêm chỉnh” và các quan chức Mỹ nên “dành thời gian nghiên cứu chi tiết những gì được nói ra”.

5. Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Biden sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “White House says Biden will not attend Ukraine peace summit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine nói rằng sự vắng mặt của tổng thống Mỹ “sẽ chỉ được đáp lại bằng một tràng pháo tay của Putin”. Dù thế, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine sắp tới ở Thụy Sĩ. Đó là một quyết định mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mô tả là một món quà dành cho Nga.

Thay vào đó, Phó Tổng thống Kamala Harris và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan sẽ đại diện cho Hoa Kỳ trong sự kiện kéo dài hai ngày ở Lucerne bắt đầu từ ngày 15 tháng 6, Tòa Bạch Ốc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Người Ukraine đã hy vọng rằng Tổng thống Biden sẽ xuất hiện vì ông có kế hoạch tham dự lễ kỷ niệm D-day của Pháp và cuộc gặp của các nhà lãnh đạo G7 ở Ý trong những ngày trước hội nghị thượng đỉnh.

Thay vào đó, Tổng thống Biden dường như sẽ tham dự một sự kiện gây quỹ ở Hollywood được lên kế hoạch vào cuối tuần hội nghị thượng đỉnh.

Tòa Bạch Ốc cho biết: “Phó Tổng thống sẽ nhấn mạnh cam kết của Chính quyền Tổng thống Biden-Harris trong việc hỗ trợ nỗ lực của Ukraine nhằm bảo đảm một nền hòa bình công bằng và lâu dài, dựa trên chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng như các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc”.

Theo văn phòng của ông Zelenskiy, Ukraine đã nhận được lời hứa từ hơn 100 quốc gia về việc tham dự, mặc dù một số quốc gia chủ chốt, bao gồm cả Trung Quốc, đã từ chối tham dự, với lý do không có đại diện từ Nga trong hội nghị thượng đỉnh.

Zelenskiy chỉ trích Bắc Kinh bỏ qua sự kiện này, nói rằng điều này đang giúp Nga làm chệch hướng các nỗ lực hòa bình.

“Tôi tin rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình cần Tổng thống Biden, và các nhà lãnh đạo khác cũng cần Tổng thống Biden vì họ sẽ xem xét phản ứng của Mỹ”, ông Zelenskiy nói trong cuộc họp báo ở Brussels tuần trước.

Ông nói thêm, sự vắng mặt của tổng thống Mỹ “sẽ chỉ được đáp lại bằng một tràng pháo tay của Putin – một tràng pháo tay trực tiếp, cá nhân”.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết trong cuộc họp báo hôm Thứ Hai, 03 Tháng Sáu, rằng bất kể ai đại diện cho Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình, không thể nói rằng Washington và Tổng thống Biden không có mặt vì Ukraine.

Kirby nói: “Ngay từ khi bắt đầu cuộc xung đột này, không có nhà lãnh đạo nào khác đã và đang tiếp tục làm nhiều như Tổng thống Biden để bảo đảm rằng Ukraine có những gì cần thiết để tự vệ trước sự xâm lược của Nga”.

“Và chưa có nhà lãnh đạo nào khác làm được nhiều việc như vậy với người Ukraine, không chỉ vì nhu cầu phòng thủ của họ hiện nay mà còn vì nhu cầu phòng thủ của họ sẽ như thế nào khi cuộc chiến này kết thúc.

6. Bộ trưởng Ngoại giao xác nhận Ý sẽ gửi cho Ukraine hệ thống phòng không SAMP/T thứ hai

Ngoại trưởng Ý hôm Thứ Ba, 04 Tháng Sáu, cho biết Ý sẽ gửi cho Ukraine hệ thống SAMP/T thứ hai, đó là hệ thống phòng không duy nhất do Âu Châu sản xuất có thể đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với RaiRadio 1, Antonio Tajani cho biết đây là “một công cụ phòng không, do đó là công cụ bảo vệ, mà chính Ukraine đã yêu cầu chúng tôi cung cấp”.

Ông không cho biết khi nào hệ thống sẽ đến Ukraine.

Ukraine đã yêu cầu các đối tác quốc tế cung cấp thêm lực lượng phòng không sau khi Nga gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng kể từ tháng 3 và các cuộc tấn công trên không tàn khốc ở tỉnh Kharkiv.

Trước đây, Pháp và Ý đã cùng cung cấp cho Ukraine hệ thống SAMP/T vào năm 2023.

Một nguồn tin thân cận nói với Reuters rằng hệ thống SAMP/T mới nhất sẽ là hệ thống hiện đang được triển khai ở Kuwait nhưng sẽ sớm quay trở lại Ý.

Tháng trước, các ngoại trưởng Nhóm Bảy nước, gọi tắt là G7, đã hứa tăng cường khả năng phòng không của Ukraine để bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Các cuộc tấn công hồi đầu năm nay nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã phá hủy một số nhà máy nhiệt điện trên khắp đất nước, bao gồm nhà máy điện chủ chốt Trypillia, nhà cung cấp điện chính cho các tỉnh Kyiv, Zhytomyr và Cherkasy.

Các bộ trưởng G7 đã lên án các cuộc tấn công này và hoan nghênh việc công bố Sổ ghi danh thiệt hại do cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine gây ra.

Tuyên bố nêu rõ: “Nga phải trả giá cho những thiệt hại và sự tàn phá mà nó gây ra”.

7. Tờ New York Times báo cáo các chuyên gia cho biết chiến dịch thông tin sai lệch của Nga nhắm vào Thế vận hội Paris

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “New York Times: Russian disinformation campaign targeting Paris Olympics, experts say”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một chiến dịch thông tin sai lệch do Nga chỉ đạo đang tấn công vào Thế vận hội Paris sắp tới, New York Times đưa tin hôm Thứ Ba, 04 Tháng Sáu, trích dẫn các chuyên gia thông tin sai lệch của Microsoft và các quan chức Hoa Kỳ.

Thế vận hội Paris, dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 7, đã bị lôi kéo vào cuộc tranh cãi và sự lan tỏa của cuộc chiến toàn diện của Nga ở Ukraine. Trong khi cả Belarus và Nga đều bị cấm tham gia chính thức Thế vận hội, các vận động viên từ các quốc gia tương ứng sẽ được phép thi đấu với tư cách là vận động viên trung lập độc lập, Ủy ban Olympic quốc tế, gọi tắt là IOC, tuyên bố vào tháng 3.

Quyết định của IOC đã vấp phải sự chỉ trích từ Ukraine và các đồng minh. Nhưng, Nga cũng cáo buộc IOC phân biệt đối xử không công bằng với các vận động viên Nga.

Tờ New York Times cho biết một chiến dịch do Nga chỉ đạo nhằm làm mất uy tín và phá hoại thế vận hội đã “bắt đầu một cách nghiêm chỉnh” vào mùa hè năm 2023, khi một “bộ phim tài liệu” được phát hành với biểu tượng IOC đã được chỉnh sửa, cùng với việc mạo danh giọng nói của Tom Cruise được hỗ trợ bởi Trí Tuệ Nhân Tạo.

Các cuộc tấn công vẫn tiếp tục kể từ đó.

Clint Watts, nhà lãnh đạo Trung tâm phân tích mối đe dọa kỹ thuật số của Microsoft, cho biết: “Các tin tặc đang cố gắng nuôi dưỡng dự đoán về bạo lực”.

“Họ muốn mọi người sợ hãi khi tham dự Thế vận hội.”

Nhóm hacker, được gọi là Storm-1679, tạo ra khoảng 3 đến 8 video thông tin sai lệch mỗi tuần, Microsoft nói với Tờ New York Times, nhiều video trong số đó có vẻ như đến từ các phương tiện truyền thông nổi tiếng như BBC hay Al Jazeera.

Eliot Higgins, người sáng lập hãng báo chí điều tra Bellingcat có trụ sở tại Hòa Lan, nói với Tờ New York Times rằng mức độ liên hệ trực tiếp giữa chiến dịch đưa thông tin sai lệch và Điện Cẩm Linh được cố gắng che đậy.

Các chiến dịch thông tin sai lệch có liên quan đến Nga trước đây đã tìm cách gieo rắc hỗn loạn bằng cách truyền bá những thông điệp sai lệch, chẳng hạn như thông báo giả mạo về việc huy động một phần ở Ba Lan thông qua vụ tấn công vào một cơ quan truyền thông nhà nước vào tháng 5.

Cũng có nhiều mối đe dọa công khai hơn đối với Thế vận hội.

Chính quyền Pháp đã bắt giữ một người đàn ông Chechnya ở Pháp vào tháng 5 sau khi cuộc điều tra cho thấy anh ta bị cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố vào Thế vận hội.

Trong một diễn biến khác, năm chiếc quan tài đã được phát hiện gần chân tháp Eiffel cuối tuần qua có thể là tác phẩm của các diễn viên Nga hoặc được Nga hậu thuẫn, BBC đưa tin hôm thứ Hai trích dẫn tình báo Pháp.

Các quan tài được lấp đầy bằng thạch cao và phủ một lá cờ Pháp cùng dòng chữ “Lính Pháp chết trận ở Ukraine”.

Chính quyền Pháp tin rằng những chiếc quan tài được chở bằng xe tải vào khoảng 9 giờ sáng thứ Bảy là một phần của chiến dịch can thiệp nước ngoài rộng lớn hơn do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn nhằm làm suy yếu dư luận ở Pháp trước Thế vận hội Mùa hè, sẽ khai mạc vào tháng tới vào lúc các địa điểm xung quanh Paris.

8. Xe tăng và quân Đức ở Lithuania có một mục tiêu, đó là hù dọa Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “German tanks and troops in Lithuania have one goal: Scare off Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tiếng pháo và xe tăng rền vang dưới sự quan sát của những chiếc trực thăng tấn công đang sà xuống, tất cả được thiết lập theo nhạc nền của ban nhạc rock hạng nặng Van Halen của những năm 1980: Đây chính là diện mạo của Bundeswehr của Đức vào năm 2024.

Sau khi đưa ra quyết định mang tính bước ngoặt là gửi 5.000 binh sĩ tới Lithuania vào năm 2027 – là đợt triển khai quân nước ngoài toàn thời gian đầu tiên của Berlin kể từ Thế chiến 2 - Đức đã kết thúc một phần cuộc tập trận Phòng thủ kiên định của NATO vào tháng trước với các trò chơi chiến tranh chỉ cách biên giới với Nga và đồng minh Belarus15 km.

Một trận đấu súng trực tiếp kéo dài 90 phút đầy khí thế đã được tổ chức cho các nhà lập pháp, nhà ngoại giao và chỉ huy quân sự địa phương xem tại cơ sở huấn luyện Pabradė /pa-bra-đe/.

Với bình luận trực tiếp và màn hình treo trên giàn cho thấy các hệ thống xe tăng hiện đại tìm thấy mục tiêu và cứu những người bị thương như thế nào, thông điệp dành cho các yếu nhân rất rõ ràng: Chúng tôi đã sẵn sàng đến Nga.

“Đức giữ đúng lời hứa,” Tướng Carsten Breuer, Chánh thanh tra quân đội Đức, cho biết dưới một trận mưa như trút nước sau khi cuộc biểu dương lực lượng ngập nắng kết thúc với màn bay ngang qua được dàn dựng bởi hai chiếc Eurocopter Tiger được trang bị hỏa tiễn chống tăng và trực thăng tấn công. “Chúng tôi sẽ bảo vệ từng centimet lãnh thổ NATO.”

Breuer cho biết Mạc Tư Khoa sẽ mất từ 5 đến 8 năm để tái thiết lực lượng vũ trang của mình sau cuộc chiến khốc liệt ở Ukraine, qua đó đặt ra thời hạn 2029 cho các nỗ lực của NATO để chuẩn bị cho cuộc chiến có thể xảy ra.

Những gì đang xảy ra ở Lithuania là khía cạnh bên ngoài của sáng kiến Zeitenwende của Đức được đưa ra sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Từ bỏ chủ trương hòa bình sau Chiến tranh Lạnh, Đức đã chi 100 tỷ euro khẩn cấp để tái trang bị cho quân đội và cải tổ học thuyết quốc phòng để biến Bundeswehr thành một quân đội có thể chiến đấu - và giành chiến thắng - trong một cuộc chiến.

“Thế giới đã khác so với trước ngày 24 tháng 2 năm 2022,” Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius nói trong chuyến thăm Pabradė chỉ vài ngày trước màn buổi diễn cuối cùng. “Đối với chúng tôi với tư cách là Bundeswehr, điều đó có nghĩa là sứ mệnh đã thay đổi; trọng tâm là phòng thủ quốc gia và liên minh.”

Đức là quốc gia dẫn đầu về sự hiện diện tăng cường của NATO ở Lithuania. Ở Estonia, Vương quốc Anh đóng vai trò tương tự, trong khi ở Latvia là Canada.

Tại Pabradė, binh lính Đức cùng với quân đội Lithuania, Hòa Lan và Pháp tham gia cuộc tập trận Quadriga, trong đó Sư đoàn thiết giáp số 10 của Bundeswehr tham gia biểu diễn với xe tăng Leopard 2, xe bộ binh Puma và Boxer, bệ pháo Panzerhaubitze2000 và các phương tiện rà phá bom mìn.

Sâu trong rừng thông phía nam Vilnius, cách Pabradė 80 km, binh lính và thợ đào đang chuẩn bị mặt bằng cho nhiều người trong số 5.000 binh sĩ và gia đình của họ, những người sẽ sớm đóng quân lâu dài tại Lithuania.

Theo kế hoạch đã được thống nhất với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Lithuania sẽ chi trả cho cơ sở hạ tầng trong khi Berlin sẽ chịu chi phí bảo trì và trang bị cho lữ đoàn Đức.

Các quan chức Đức đã ước tính chi phí mà người nộp thuế phải gánh chịu vào khoảng từ 6 tỷ euro đến 9 tỷ euro; phần lớn số tiền đó sẽ được chi cho vũ khí hạng nặng để trang bị cho lữ đoàn.

9. Nhà lãnh đạo IAEA cho biết 'khó có thể hình dung' việc khởi động lại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia trong chiến tranh

Hôm Thứ Ba, 04 Tháng Sáu, Nhà lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA cho biết “thật khó để hình dung” việc khởi động lại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga nắm giữ trong khi xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn.

Phát biểu tại cuộc họp báo trong cuộc họp của Hội đồng Thống đốc 35 quốc gia của IAEA, Rafael Grossi cho biết Mạc Tư Khoa không có kế hoạch ngừng chiếm đóng cơ sở này và “tất nhiên, ý tưởng của họ là khởi động lại vào một thời điểm nào đó”.

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ tháng 3 năm 2022.

Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Mạc Tư Khoa sử dụng nhà máy này làm nơi phát động các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và pháo binh vào bờ đối diện sông Dnipro do Ukraine kiểm soát, gây ra mối nguy hiểm an ninh nghiêm trọng.

Trong suốt thời gian xâm lược, nhà máy này đã nhiều lần bị ngắt khỏi lưới điện Ukraine do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Grossi cho biết “cần phải thảo luận” về việc khởi động lại nhà máy, nhưng nhấn mạnh rằng cần phải thực hiện một số bước quan trọng trước khi điều này có thể thực hiện được.

Ông nói trong bình luận được Reuters đưa tin: “Xét về những gì cần phải xảy ra… không nên có bất kỳ vụ đánh bom hay bất kỳ hoạt động nào thuộc loại này”.

“Sau đó cần có sự bảo đảm ổn định hơn về nguồn điện bên ngoài. Điều này đòi hỏi phải sửa chữa, sửa chữa quan trọng các tuyến đường hiện có, mà vào thời điểm hiện tại và do hoạt động quân sự nên rất khó hình dung.”

Cơ quan năng lượng hạt nhân của Ukraine, Energoatom, hồi tháng trước cho biết nhà máy này nên được bàn giao cho Ukraine kiểm soát để tránh thảm họa hạt nhân.

Chủ tịch Energoatom Petro Kotin cho biết: “Các lực lượng của Nga tiếp tục tạo ra một tình huống cực kỳ nguy hiểm” tại nhà máy.

“Để ngăn chặn những tình huống xấu nhất xảy ra, nhà máy phải được trả lại quyền kiểm soát cho nhà điều hành hợp pháp – là Energoatom - càng sớm càng tốt.”

Energoatom cho biết nhà máy đã trải qua 8 lần mất điện hoàn toàn và một lần ngừng hoạt động một phần kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.
 
Pakistan: 2000 người HG xúm lại tấn công một người CG. Phụ nữ bị tai nạn, mắng chửi LM đến giúp
VietCatholic Media
05:29 05/06/2024


1. Giáo hội phản ứng trước cuộc tấn công của đám đông nhằm vào các Kitô hữu ở Pakistan

Các viên chức Giáo hội đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công gần đây nhằm vào các Kitô hữu ở Sargodha, Pakistan, đồng thời bày tỏ sự thất vọng về mức độ không khoan dung trong xã hội Pakistan.

Vào ngày 25 tháng 5, một đám đông bạo lực đã tấn công nhà của hai gia đình Kitô giáo ở Mujahid Colony, thành phố Sargodha, cách Islamabad khoảng 150 dặm về phía nam, thuộc tỉnh Punjab của Pakistan. Đám đông đã đốt phá và phá hoại các ngôi nhà của Kitô hữu và xưởng đóng giày của họ sau khi Nazir Masih, một người Công Giáo, bị buộc tội báng bổ vì bị cáo buộc xúc phạm các trang Kinh Qur'an.

Masih, 76 tuổi, đã sống vài năm ở Ả Rập Saudi. Sau khi trở về, ông thành lập một xưởng giày và kinh doanh thành công.

Tahir Naveed Chaudhry Advocate, một nhà lãnh đạo chính trị Công Giáo từ Sargodha, nói với CNA rằng vào khoảng 6 giờ sáng thứ Bảy 25 Tháng Năm, Ayub Gondal, một trong những người hàng xóm Hồi giáo của Masih, đã cáo buộc Masih phạm tội báng bổ bằng cách xúc phạm các trang Kinh Qur'an và ném chúng ra đường trước mặt nhà máy.

Khi tin đồn lan rộng, khoảng 2.000 người từ cùng địa phương và một số từ các làng lân cận đã tụ tập bên ngoài nhà Masih, Ifran Gill, cháu trai của Masih nói với CNA. Mọi người cũng đến từ xa như 20 dặm.

Đám đông đã phá hủy đồng hồ điện và máy điều hòa không khí, đồng thời đốt cháy nhà cửa và cửa hàng của các Kitô hữu. Cuối cùng, họ mang các Kitô Hữu ra, ném đá và dùng gậy đánh họ. Họ cố gắng hành hình Masih, người bị thương nặng.

Trong một tuyên bố, Đức Giám Mục Samson Shukardin, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo và Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc gia, là cơ quan nhân quyền của Hội đồng Giám mục Công Giáo Pakistan, đã chia sẻ mối quan ngại của mình về sự an toàn của các Kitô hữu ở Pakistan..

Sau vụ việc, một phái đoàn Kitô giáo do Đức Tổng Giám Mục Joseph Arshad của Islamabad-Rawalpindi và Thượng nghị sĩ Tahir Khalil Sindhu, một người Công Giáo, dẫn đầu đã gặp Sĩ quan Cảnh sát Quận Sargodha Assad Malhi.

Sindhu nói với CNA rằng phái đoàn yêu cầu cảnh sát phải bảo đảm an toàn cho các Kitô hữu địa phương và đặc biệt là gia đình nạn nhân, đồng thời những kẻ tấn công phải bị bắt giữ và đưa ra công lý.

Theo Kitô hữu địa phương, các thành viên của tổ chức tôn giáo cứng rắn, Lashkar-e-Labak Pakistan, đặc biệt là một trong những thủ lĩnh địa phương của tổ chức này, Muhammad Akram, đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc tấn công vào Kitô hữu.

Tổ chức này cũng đã tham gia vào vụ tấn công vào các ngôi nhà của Kitô giáo trong và xung quanh thành phố Jaranwala vào tháng 8 năm ngoái, trong đó những kẻ tấn công đã đốt cháy 24 nhà thờ, phá hủy và cướp phá 89 ngôi nhà của Kitô giáo. Kitô hữu vẫn đang hồi phục sau sự việc kinh hoàng đó.

Một số người Hồi giáo địa phương đã cố gắng can thiệp, nhưng đám đông không nghe lời họ, cáo buộc họ ủng hộ một kẻ báng bổ.

Cảnh sát đã tiếp cận hiện trường trong vòng nửa giờ và cố gắng giải cứu các gia đình theo Kitô giáo. Đám đông chống cự và ném đá vào cảnh sát. 11 cảnh sát bị thương và một số phải vào bệnh viện.

Gill cho biết, bất chấp sự phản kháng mạnh mẽ của đám đông, cảnh sát đã giải cứu được 10 Kitô hữu và chuyển họ đến một địa điểm an toàn.

Do sự can thiệp của Rizwan Gill MPA, một thành viên Hồi giáo địa phương của hội đồng tỉnh, cảnh sát đã đưa Masih lên xe cấp cứu đến Bệnh viện Quân y Sargodha. Vì vấn đề an ninh nên chỉ có con trai ông mới được ở cùng.

Để giải tán đám đông, cảnh sát buộc phải sử dụng hơi cay.

Các Kitô hữu ca ngợi cảnh sát vì đã cứu các gia đình theo Kitô giáo. Samuel Pyara, một nhà hoạt động nhân quyền Công Giáo, ca ngợi sự dũng cảm của các sĩ quan cảnh sát và sự can thiệp kịp thời để kiểm soát tình hình.

Gill cho biết nhờ hành động của cảnh sát, không có ngôi nhà hay nhà thờ Kitô giáo nào khác bị tấn công.

Thượng nghị sĩ Sindh, thành viên thượng viện quốc hội, nói với CNA rằng Masih đã được phẫu thuật hôm thứ Hai, nhưng tình trạng của ông vẫn rất nguy kịch. Ông đã được gửi đến Islamabad để tiếp tục điều trị.

Để kiểm soát tình trạng bạo lực bất hợp pháp, chính quyền quận đã áp dụng Mục 144 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, cấm mọi hình thức biểu tình, và tụ tập trên địa bàn quận cho đến ngày 31 Tháng Năm.

Sự hiện diện của cảnh sát cũng gia tăng xung quanh các địa phương và các nhà thờ Kitô Giáo.

Vào Chúa Nhật 2 Tháng Sáu, các buổi cầu nguyện đặc biệt được tổ chức tại các nhà thờ trên khắp đất nước. Các nhà lãnh đạo Giáo hội cầu nguyện cho hòa bình và lòng khoan dung trong nước.

Phó trưởng ty Cảnh sát Malhi nói với giới truyền thông rằng Bộ trưởng bang Punjab Maryam Nawaz đã ban hành chỉ đạo về tất cả các biện pháp có thể để cứu mạng người.

Ông cũng tiết lộ rằng các vụ án đã được ghi danh chống lại hơn 400 nghi phạm chưa được xác định danh tính, bao gồm cả Ayub Gondal theo Đạo luật chống khủng bố 1997 và các phần của Bộ luật Hình sự Pakistan. Cho đến nay, cảnh sát đã bắt giữ hơn 100 nghi phạm vì tội bạo hành đám đông và âm mưu hành hình Masih.

Emmanuel Athar Juliun MPA, một người Công Giáo và là thành viên của Hội đồng Punjab, đã đệ trình kiến nghị lên Ban Thư ký Hội đồng Punjab để tranh luận về vụ việc trong hội đồng.

Theo Muhammad Jahangir, một nhà hoạt động của Lashkar-e-Labak Pakistan, cảnh sát cũng đã đệ đơn kiện Masih theo luật báng bổ.

Các nhóm bảo vệ quyền lợi của các tín hữu Kitô, Hồi giáo và Ấn giáo đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối ở nhiều thành phố lớn, bao gồm Faisalabad và Karachi. Safina Javed, một nhà hoạt động nhân quyền Công Giáo đến từ Karachi, nói với CNA rằng mọi người từ mọi tầng lớp xã hội đã tham dự cuộc biểu tình phản đối do Tổ chức Tuần hành Quyền của Người thiểu số tổ chức và yêu cầu bãi bỏ luật báng bổ.

Kể từ khi luật báng bổ gây tranh cãi được ban hành ở Pakistan, các cáo buộc báng bổ đã được sử dụng rộng rãi chống lại Kitô hữu để giải quyết điểm cá nhân.

Các cuộc tấn công của đám đông nhằm vào Kitô hữu ở Pakistan vẫn tiếp tục diễn ra.

Ngoài các cuộc tấn công khủng bố vào các nhà thờ, các khu dân cư theo đạo Kitô cũng bị tấn công vì bị cáo buộc báng bổ. Năm ngoái ở Jaranwala, 89 ngôi nhà Thiên Chúa giáo và 24 nhà thờ đã bị thiêu rụi.

Kitô hữu chiếm 1,5% tổng dân số cả nước.

2. Sau Cha Basil Gbuzuo, Cha Oliver Buba cũng đã được trả tự do

Cha Oliver Buba, bị bắt cóc vào ngày 21 tháng 5 tại bang Adamawa của Nigeria, đã được trả tự do.

Điều này đã được công bố bởi Đức Cha Yola, Stephen Dami Mamza, giáo phận mà Cha Buba phục vụ. Theo tuyên bố gửi cho Fides, Cha Buba “đã được những kẻ bắt cóc thả ra vào rạng sáng ngày 30 tháng 5”.

Vị linh mục này bị bắt cóc vào khoảng 1 giờ sáng ngày 21 tháng 5 tại phòng ăn của nhà xứ giáo xứ Santa Rita.

“Thay mặt các linh mục, tu sĩ và giáo dân của giáo phận Yola, tôi xin cảm ơn và bày tỏ sự đánh giá cao của tôi đối với tất cả những người có thiện chí vì những lời cầu nguyện và bày tỏ tình liên đới của họ trong thời điểm đầy thử thách và khó khăn này. Xin Chúa ban phước lành cho anh chị em và ban bình an cho anh chị em “, Đức Giám Mục Mamza nói trong tuyên bố.

Vào ngày 23 tháng 5, Cha Basil Gbuzuo đã được trả tự do, ngài đã bị bắt cóc vào ngày 15 tháng 5 trên đường vành đai Eke Nkpor-Obosi ở bang Anambra.

3. Nhật Ký Trừ Tà số 293: Chúa Giêsu gõ cửa nhà bạn

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #293: Jesus Knocking at Your Door”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 293: Chúa Giêsu gõ cửa nhà bạn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Gần đây khi tôi vừa bước vào một tòa nhà thì có một người phụ nữ đến gần và nói: “Cha ơi, cha có thể cầu nguyện cho con không?” Tôi không biết cô ấy. Tôi không nghĩ cô ấy là người Công Giáo nhưng cô ấy đã nhận ra chiếc cổ côn Rôma của tôi và đưa tay ra cầu cứu. Tôi trả lời: “Tôi rất vui”. Tôi đặt một tay lên đầu cô ấy, một tay khác lên vai cô ấy và ở giữa nơi công cộng đông đúc đó, tôi cầu nguyện. Tôi chắc chắn Chúa đã ban phước cho cô ấy. Cô ấy vô cùng biết ơn và đã công khai nói như vậy khi tôi quay lại vài giờ sau đó.

Sau đó tôi bước ra ngoài tòa nhà. Có một người phụ nữ bị ngã và nằm trên mặt đất đầy máu. Cô bị bao vây bởi cảnh sát và bạn bè đang chờ xe cấp cứu. Trong một lúc im lặng, tôi chỉ đơn giản giới thiệu mình là một linh mục. Cô ấy nhìn lên, nhìn thấy chiếc vòng cổ Rôma của tôi, và gần như hét lên với thái độ khinh bỉ và giận dữ: “Đem hắn tránh xa tôi ra!” Cô ấy lồng ghép bài phát biểu của mình bằng những lời chửi thề thậm tệ.

Cuộc gặp gỡ thứ hai này có chút đáng lo ngại. Trước ngày hôm đó tôi đã tiến hành một lễ trừ tà. Tôi nhận ra giọng nói của người phụ nữ giống giọng của quỷ dữ. Chúng hét lên: “Tránh xa tôi ra!” Những lời nói ma quỷ của họ chứa đầy sự thô tục, kiêu ngạo, hận thù và khủng bố. Họ ghét các linh mục và sợ hãi họ.

Tôi cảm thấy rất tiếc cho người phụ nữ thứ hai. Cơ thể cô ấy cần được chữa lành. Nhưng tôi tin rằng tâm hồn cô ấy đang cần được chữa lành nhất. Chúa Giêsu đã nói: “Ai nghe các con là nghe Thầy. Ai từ chối các con là từ chối thầy. Còn ai khước từ thầy là khước từ Đấng đã sai thầy” (Lc 10:16). Tôi xin tất cả anh chị em hãy cùng tôi cầu nguyện cho cô ấy.

Một số nhà thần bí đã được “ân sủng” được nhìn thấy địa ngục. Một nhà thần bí như vậy, cùng với thiên thần hộ mệnh của cô, đã nhìn thấy hai linh hồn mà cô biết đang đau khổ tột cùng trong lửa. Theo bản năng, cô nghiêng người tới để giúp đỡ, nhưng thiên thần của cô đã giữ cô lại và nói: “Những kẻ cố tình chọn lửa sẽ không giúp được gì.”

Chúa Giêsu đến với mỗi người chúng ta hàng ngày dưới nhiều hình thức khác nhau. Liệu chúng ta có nói “vâng” với Ngài và đón nhận Ngài vào lòng mình không? “Này đây Ta đứng ngoài cửa và gõ. Nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho, thì ta sẽ vào nhà người ấy và dùng bữa với người ấy, và người ấy với ta” (Khải Huyền 3:20).

4. Đức Hồng Y vùng Caribbean Kelvin Felix qua đời ở tuổi 91

Đức Hồng Y Kelvin Edward Felix qua đời tại nhà riêng trên đảo quốc St. Lucia hôm thứ Năm, Lễ Trọng kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô, thọ 91 tuổi.

Vị Hồng Y dòng Đa Minh đã lãnh đạo Tổng Giáo phận Castries ở St. Lucia từ năm 1981 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2008. Năm 2014, trong công nghị tấn phong Hồng Y đầu tiên của mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tấn phong Hồng Y cho Đức Cha Felix, vị Hồng Y đầu tiên đến từ Antilles.

Sau khi nghỉ hưu, Đức Hồng Y Felix sống trên đảo quốc Dominica, nơi ngài hỗ trợ Giáo hội địa phương.

Tổng Giáo phận Castries cho biết vị tổng giám mục đã nghỉ hưu đã chuyển đến Tu viện Bênêđíctô của Đức Mẹ Lên Trời ở St. Lucia vào năm 2023 để được chăm sóc y tế vì các vấn đề sức khỏe khiến ngài phải rút lui khỏi hầu hết các hoạt động công cộng.

Trong một thông cáo báo chí ngày 31 tháng 5, tổng giáo phận cho biết: “Yếu đuối vì tuổi tác và các biến chứng y tế, cuối cùng ngài đã qua đời sau nhiều ngày liên tục cầu nguyện cho Giáo hội cũng như cho ơn gọi linh mục và đời sống tu trì”.

Tang lễ của Đức Cha Felix sẽ được tổ chức tại Tiểu Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, Castries, vào ngày 12 tháng 6. Theo Tổng giáo phận Castries, ước muốn của Đức Hồng Y là được chôn cất trong khuôn viên nhà thờ chính tòa Dominica.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi lời chia buồn tới người Công Giáo Dominica, nhắc lại sự cống hiến của Đức Hồng Y Felix cho việc giáo dục giới trẻ và sự đóng góp của ngài cho Giáo hội trên khắp vùng Caribe.

Đức Hồng Y Felix được đào tạo linh mục tại các chủng viện ở Dominica và Trinidad trước khi được thụ phong linh mục vào ngày 8 tháng 4 năm 1956 cho Giáo phận Roseau.

Sau đó, ngài tiếp tục con đường học vấn của mình, nhận bằng tốt nghiệp về giáo dục người lớn từ Đại học St. Francis Xavier ở Nova Scotia, và bằng thạc sĩ về xã hội học và nhân chủng học từ Đại học Notre Dame ở Indiana.

Từ năm 1967 đến 1970, vị linh mục học xã hội học tại Đại học Bradford ở Anh, đồng thời phục vụ cộng đồng Caribe ở vùng Tây Yorkshire. Kinh nghiệm của ngài với điều kiện kinh tế khó khăn của đàn chiên ở Bradford đã khiến ngài thành lập Hiệp hội Tín dụng Bradford, tổ chức này vẫn phục vụ những người nhập cư Antillean ở Vương quốc Anh cho đến ngày nay. Ngài đã nhận được Huân chương của Vương Quốc Anh từ Nữ hoàng Elizabeth II.

Ở Caribe, Đức Cha Felix giảng dạy tại chủng viện khu vực và là hiệu trưởng Học viện Đức Maria ở Dominica. Ngài từng là phó tổng thư ký của Hội đồng Giám Mục Caribe và sau đó là chủ tịch.

Ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục Castries bởi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II vào năm 1981, và là chủ tịch hội đồng giám mục Antilles trong sáu năm từ 1991 đến 1997.

Với tư cách là tổng giám mục, Đức Cha Felix đã thúc đẩy việc đào tạo các linh mục, các nhà lãnh đạo tu sĩ và giáo dân, đồng thời chịu trách nhiệm tổ chức chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tới St. Lucia vào năm 1986.
 
Putin sai lầm thảm khốc khi đánh Kharkiv. Ukraine nã HIMARS vào Nga, thắt thòng lọng quanh Crimea
VietCatholic Media
16:13 05/06/2024


1. Đánh Nga ở chỗ đau nhất: Ukraine thắt thòng lọng quanh Crimea

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Hitting Russia where it hurts: Ukraine tightens the noose around Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 02 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Ukraine đang ngày càng gây khó khăn cho Nga trong việc tiếp tục cung cấp cho bán đảo Crimea bị sáp nhập một cách bất hợp pháp nhờ một chiến dịch đang diễn ra nhằm vào hệ thống phòng không, hỏa xa và đường thủy.

Cuộc tấn công mới nhất xảy ra hôm Thứ Bẩy, 01 Tháng Sáu, khi một chiến dịch chung của hải quân và tình báo quân đội Ukraine tấn công một bến phà và một kho dầu tại cảng Kavkaz, nằm ở phía eo biển Kerch của Nga, phân chia Crimea với Nga.

Vài giờ trước đó, quân Ukraine đã tấn công phía Crimea của bến phà Kerch - làm hư hại hai chiếc phà hỏa xa, Avanguard và Conro Trader, vốn rất quan trọng đối với khả năng của Nga trong việc cung cấp hàng hóa cho Crimea.

Cầu eo biển Kerch đã bị hư hại đáng kể sau một loạt cuộc tấn công của Ukraine vào năm 2022 và 2023, khiến cầu không thể tiếp nhận lưu lượng hỏa xa lớn. Điều đó có nghĩa là Nga không thể sử dụng nó cho hoạt động hậu cần quân sự như vận chuyển xe thiết giáp hạng nặng, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, nói với POLITICO.

Điều đó buộc Nga phải dựa vào các tuyến đường bộ và hỏa xa xuyên suốt Ukraine bị tạm chiếm - điều này khiến xe lửa và xe tải rơi vào phạm vi tấn công dễ dàng hơn của Ukraine.

“Xét đến thực tế là tuyến hỏa xa mà Nga đang xây dựng xuyên qua các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine vẫn chưa hoàn thành, chiếc phà dân sự này là tuyến đường hậu cần chính của quân đội họ”, Pletenchuk nói. Ông nói thêm: “Dịch vụ hậu cần trên biển của họ cũng đã ngừng hoạt động từ lâu sau khi Ukraine phá hủy 4 và làm hư hỏng 5 tàu đổ bộ của họ”.

Cuộc tấn công này là giai đoạn mới nhất trong chiến dịch phức tạp của Ukraine nhằm làm cho việc Nga nắm giữ Crimea là không thể đứng vững được. Bên cạnh việc tấn công vào hậu cần, Ukraine còn sử dụng máy bay điều khiển từ xa trên biển và hỏa tiễn ven biển để tiêu diệt hoặc làm hư hại ít nhất 27 tàu chiến và một tàu ngầm của Nga. Kyiv cũng đã tấn công các phi trường và căn cứ hải quân của Nga, buộc Mạc Tư Khoa phải di chuyển hạm đội của mình về phía đông dọc theo bờ Hắc Hải tới cảng Novorossiysk của Nga.

Hệ thống phòng không của bán đảo cũng đã bị suy giảm với các cuộc tấn công liên tục.

Pletenchuk nói: “Chừng nào quân xâm lược Nga còn ở Crimea của Ukraine, thứ gì đó sẽ phát nổ định kỳ ở đó”.

Người Ukraine đã sử dụng máy bay điều khiển từ xa tự sản xuất và hỏa tiễn tầm xa Neptune để tấn công Krasnodar của Nga vào đầu giờ thứ Bẩy. Bộ tham mưu Ukraine cho biết cuộc tấn công vào phía eo biển Crimea đã sử dụng hỏa tiễn ATACMS do Mỹ sản xuất.

Điều đó phù hợp với các quy định của Washington đối với Ukraine nhằm hạn chế việc sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trên lãnh thổ Nga cho đến khu vực phía bắc thành phố Kharkiv.

Kyiv cho biết các mục tiêu chính đã bị tấn công. Quân đội Ukraine cho biết: “Lực lượng phòng không hiện đại và hiệu quả của Nga một lần nữa tỏ ra bất lực trước hỏa tiễn và hệ thống điều khiển từ xa của chúng tôi, đồng thời không thể bảo vệ các cơ sở quan trọng được sử dụng cho hoạt động hậu cần và cung cấp của quân đội Nga”.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết các lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 5 hỏa tiễn chống hạm Neptune và 29 máy bay điều khiển từ xa trên khu vực Krasnodar, nói rằng họ đã ngăn chặn được một “cuộc tấn công khủng bố của Ukraine”.

Kyiv đã thẳng thừg bác bỏ tuyên bố đó.

“Ukraine không tấn công các mục tiêu dân sự mà chỉ tấn công các mục tiêu mà Nga sử dụng cho mục đích quân sự”, Pletenchuk nói. “Người Nga đã huênh hoang bắn rớt cái này, hạ gục cái kia của chúng tôi nhưng không bao giờ dám nói về các thiệt hại vì họ biết chúng tôi chỉ tấn công các mục tiêu quân sự.”

Veniamin Kondratyev, thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết tất cả các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị trấn áp và không có nạn nhân nào được báo cáo ở bất cứ đâu ngoài nhà máy lọc dầu.

“Tình hình ở quận Temryuk nghiêm trọng hơn. Ba bồn chứa sản phẩm dầu bị hư hỏng và đang cháy ở đó. Vụ cháy đã được xếp vào loại có độ phức tạp cao. Thật không may, có những nạn nhân trong số các nhân viên của cơ sở dầu mỏ và họ đang được điều trị y tế. Những nhân viên còn lại đã được di tản”, Kondratyev cho biết trong một tuyên bố, và nói thêm rằng khả năng dập tắt ngọn lửa phức tạp vì đám cháy từ các bồn chứa dầu đã nhanh chóng lan sang các tàu dầu. Ít nhất 3 tàu dầu đã bốc cháy nhưng vẫn chưa biết đám cháy đã được dập tắt chưa và thiệt hại ra sao.

Trung Tá Pletenchuk cho biết Nga đã đóng cửa cả tuyến phà và cầu Kerch từ hôm thứ Năm, buộc dân thường và quân đội phải sử dụng con đường xuyên qua các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở phía nam Ukraine để đến Nga.

“Điều này sẽ gợi ý cho quân xâm lược Nga, những người đã di chuyển bất hợp pháp đến Crimea của chúng tôi trong 10 năm qua, rằng ngày càng có ít cơ hội để họ rời khỏi bán đảo này. Họ có thể rời khỏi Crimea của Ukraine ngay bây giờ vì điều đó sẽ không thể thực hiện được trong tương lai”, Trung Tá Pletenchuk nói.

2. Canh bạc Kharkiv của Putin đã phản tác dụng như thế nào

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “How Putin's Kharkiv Gamble Backfired”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuộc tấn công mới của Nga vào khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine đã làm được điều mà Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vận động trong nhiều tháng nhưng không thành công: đó là bảo đảm khả năng của Kyiv bắn vũ khí tiên tiến của phương Tây vào lực lượng Mạc Tư Khoa trong biên giới của họ.

Việc Nga tiến vào khu vực biên giới Kharkiv – nơi giao tranh đang diễn ra cách Kharkiv khoảng 15 dặm về phía bắc, thành phố lớn thứ hai của Ukraine và là một trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa quan trọng – đã thúc đẩy những người ủng hộ NATO của Kyiv tham gia vào một loạt các hoạt động ngoại giao và quân sự. Kết quả là các cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine hiện đang tàn phá các lực lượng Nga hoạt động ở vùng Belgorod.

Hoạt động của Nga dọc biên giới đã chậm lại với tốc độ chậm chạp quen thuộc, với việc Ukraine triển khai nhanh chóng lực lượng dự bị dường như đã tránh được nguy cơ có một bước đột phá đáng kể hướng tới Kharkiv, một khu vực chiến lược quan trọng. Tuy nhiên, các khu vực xung quanh thị trấn biên giới Vovchansk đang bị tàn phá bởi kiểu chiến đấu tiêu hao hiện nay đồng nghĩa với lực lượng của Mạc Tư Khoa đang mất dần lực lượng trong một cỗ máy xay thịt.

Ivan Stupak - cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và hiện là cố vấn cho ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia của quốc hội Ukraine - nói với Newsweek: “Chiến tranh vẫn đang diễn ra ác liệt, chiến tuyến gần như vẫn như cũ”..

Mặc dù lực lượng Nga đã chiếm được hơn 170 km2 ở Kharkiv, nhưng tác động lâu dài của cuộc tấn công về phía đông bắc có thể khiến lực lượng Mạc Tư Khoa kém an toàn hơn.

Mối lo ngại của phương Tây về bước đột phá của Mạc Tư Khoa đã thúc đẩy Mỹ và một số đồng minh nới lỏng các giới hạn lâu dài đối với việc Kyiv sử dụng vũ khí của họ bên trong lãnh thổ Nga. Stupak nói, nơi từng là “nơi trú ẩn an toàn” tương đối ở Belgorod – bất chấp các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và sự xâm nhập của các chiến binh Nga thân Kyiv – đã không còn nữa.

“Máy bay điều khiển từ xa chỉ là đồ chơi; chúng không thể làm hỏng nhiều xe tăng hoặc thiết bị hạng nặng”, ông nói về quy mô hoạt động xuyên biên giới trước đây của Ukraine. “Nhưng HIMARS thì có thể.”

“Chúng tôi vui mừng hơn khi thực hiện các cuộc tấn công này, bởi vì bây giờ đôi tay của chúng tôi đã được cởi trói”, Stupak nói thêm, đồng thời lưu ý rằng Ukraine đã tấn công thành công hệ thống phòng không S-400 ở Belgorod trong vòng vài ngày kể từ khi Mỹ chấp thuận các cuộc tấn công ở đó.

Hiện tại, sự chấp thuận của Mỹ cho các cuộc tấn công ở Nga chỉ giới hạn ở các khu vực gần Kharkiv, cụ thể là ở Belgorod, nơi chiếm phần lớn biên giới chung phía đông bắc. Nhưng với việc các lực lượng Nga được cho là cũng đang tập trung hoặc di chuyển qua khu vực Kursk và Voronezh, Kyiv sẽ muốn mở rộng vùng tiêu diệt đang phát triển của mình.

Quả thực, việc phá hủy một đoàn xe của Nga ở Kursk được công bố rộng rãi có thể là dấu hiệu của những điều sắp xảy ra. Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên trong tuần này rằng Mỹ sẽ đàm phán với Ukraine về việc mở rộng khả năng sử dụng vũ khí của Mỹ.

“Băng đã bắt đầu tan chảy,” Stupak nói. Ông dự đoán: “Từng bước một, các đồng minh phương Tây sẽ mở rộng bán kính mà Ukraine được phép tấn công lực lượng Nga bằng vũ khí của NATO.

Tuy nhiên, quân đội bị tấn công của Mạc Tư Khoa đã thể hiện khả năng phục hồi đáng kể trong hơn hai năm chiến tranh với thương vong đáng kinh ngạc của quân Nga. Putin dường như cam kết đạt được những chiến thắng mới trên chiến trường với hy vọng đạt được đòn bẩy trong bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào trong tương lai.

Động thái của Điện Cẩm Linh hướng tới Kharkiv có thể chỉ là làn sóng đầu tiên trong số nhiều làn sóng, Tổng thống Zelenskiy cảnh báo vào tháng trước. Mạc Tư Khoa đang tập trung quân ở biên giới với phía đông bắc Sumy, với cảnh báo của giám đốc tình báo quân sự Kyiv Trung Tướng Kyrylo Budanov vào tháng 5 rằng đây có thể là mục tiêu tiếp theo.

“Chúng tôi không biết chính xác họ sẽ chọn gì,” Stupak nói, đồng thời lưu ý rằng Mạc Tư Khoa cũng có thể chọn mở các mặt trận mới ở phía bắc Kharkiv với mục đích chiếm giữ thành phố này hoặc tăng gấp đôi diện tích nổi bật hiện có ở Vovchansk.

Kyiv đã buộc phải triển khai lực lượng dự bị để ngăn chặn cuộc tấn công ở Kharkiv, và các lực lượng Ukraine có thể tỏ ra bị dàn mỏng nếu phải phòng thủ trước nhiều mũi tấn công.

Viễn cảnh về sự hiện diện sâu hơn của NATO ở Ukraine hoặc sự gia tăng sử dụng vũ khí của phương Tây trên lãnh thổ Nga đã làm dấy lên những mối đe dọa hạt nhân mới từ Mạc Tư Khoa.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã lên án điều mà ông gọi là “chính sách kích động một mức độ căng thẳng mới”. Ông nói thêm, các quốc gia NATO “có ý định tiếp tục cuộc chiến” với Nga, “một cuộc chiến theo nghĩa đen và nghĩa bóng”.

“Tất nhiên, điều này chắc chắn sẽ kéo theo những hậu quả của nó. Cuối cùng, nó sẽ rất có hại cho lợi ích của những quốc gia đã chọn con đường leo thang”, ông Peskov nói thêm.

“Các quốc gia thành viên của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, đặc biệt là Hoa Kỳ, các thủ đô Âu Châu khác trong những ngày và tuần gần đây đang tiến gần đến một đợt căng thẳng leo thang mới. Họ đang cố tình làm điều này.”

Cựu Tổng thống, và cũng là cựu Thủ tướng Nga, Dmitry Medvedev - không còn được coi là một trong những nhân vật quyền lực cốt lõi nhưng vẫn là phong vũ biểu cho những người diều hâu ủng hộ chiến tranh ở Nga - tỏ ra kém tế nhị hơn, cảnh báo các quốc gia NATO trước “một sai lầm chết người” với mối đe dọa được che giấu một cách mỏng manh cả về chiến thuật và chiến lược. sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Than ôi, đây không phải là sự đe dọa hay lừa đảo hạt nhân”, ông Medvedev khẳng định. “Xung đột quân sự hiện nay với phương Tây đang diễn biến theo kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra. Có sự leo thang liên tục về sức mạnh của vũ khí hiện hành của NATO. Vì vậy, ngày nay không ai có thể loại trừ việc chuyển cuộc xung đột sang giai đoạn cuối cùng”.

3. Thống đốc Ukraine cho biết Nga lập trại lọc ở Vovchansk, dấu chỉ cho thấy Nga sắp rút lui

Nga đã thành lập các trại lọc ở thị trấn Vovchansk đang bị bao vây, Thống đốc tỉnh Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết hôm Thứ Tư, 05 Tháng Sáu.

Phát biểu với đài truyền hình quốc gia, Syniehubov nói rằng mặc dù “có rất ít người ở lại” trong khu vực thị trấn bị lực lượng Nga xâm lược, nhưng những người ở đó “bị đối phương sử dụng làm lá chắn sống”.

Ông nói thêm: “Và theo thông tin của chúng tôi, các trại thanh lọc đã được thiết lập ở đó”.

Các trại thanh lọc được lực lượng Nga sử dụng để xác định và ghi lại thông tin về người Ukraine ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

“Những người đi qua họ thường bị tra tấn, bạo lực tình dục và các hành vi vi phạm khác, đôi khi trước khi bị cưỡng bức bắt cóc đưa sang Nga. Trong suốt cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine, các trại thanh lọc luôn luôn được thiết lập trước khi quân Nga rút lui để quyết định xem những ai sẽ bị cưỡng bức bắt cóc đưa sang Nga và những ai chúng sẽ giết chết tại chỗ,” Thống Đốc Syniehubov, nói.

Nga phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv và Vovchansk trở thành nơi diễn ra một số cuộc giao tranh ác liệt nhất.

Tính đến ngày 30 tháng 5, các lực lượng Nga tiếp tục kiểm soát một số khu định cư trên hai trục riêng biệt, một gần thị trấn Vovchansk và một về phía làng Lyptsi, nơi họ đã tiến tối đa chỉ 10 km tính từ biên giới bang.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 05 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Ukraine kiểm soát khoảng 70% thị trấn tính đến ngày 31 Tháng Năm.

Ông mô tả Vovchansk là gần như bị phá hủy, trong khi Nga tiếp tục tấn công các khu định cư lân cận khác, gây thương vong cho dân thường.

Quân Ukraine đã tấn công qua biên giới, phá hủy các hệ thống phòng không của Belgorod, cắt các đường tiếp tế, nên quân Nga đang chiến đấu ở khu vực Kharkiv đang lũ lượt ra đầu hàng.

4. Tổng thống Latvia cảnh báo ba mục tiêu tiếp theo của Putin được tiết lộ khi ông lên kế hoạch chiếm đất kiểu Hitler để xây dựng lại đế chế Nga

Tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “VLAD'S CONQUEST Putin’s next three targets revealed as he plans Hitler-style land grab to rebuild Russian empire, Latvia president warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nhà lãnh đạo Latvia cảnh báo PUTIN sẽ không dừng lại ở Ukraine và đã nhắm vào ba mục tiêu nhằm xây dựng lại đế chế Nga.

Tổng thống Edgars Rinkevics cho biết việc chiếm giữ vùng Baltic sẽ là giai đoạn thứ hai trong giấc mơ loạn trí của tên bạo chúa nhằm dựng lại một đế chế đã mất.

Tại trụ sở chính của RUSI ở Whitehall, Tổng thống Rinkevics đã đưa ra đánh giá nghiêm chỉnh về tương lai không ổn định của an ninh Âu Châu trước một nước Nga ngày càng hung hãn.

Ông cho biết tất cả các kết quả của cuộc chiến kéo dài 27 tháng của Nga chống lại Ukraine có thể sẽ dẫn đến đổ máu nhiều hơn khi Điện Cẩm Linh bị dẫn dắt bởi “sự phẫn nộ đối với đế chế đã mất của mình”.

Rinkevics nói: “Nếu Nga cảm thấy mình đã thắng ở Ukraine thì sự cám dỗ sẽ tiếp tục diễn ra… nếu cảm thấy mình bị đánh bại, họ sẽ có mong muốn trả thù”.

Và “mục tiêu đầu tiên” trong sứ mệnh xây dựng lại đế chế Liên Xô của Putin sẽ là chinh phục Moldova, vùng Kavkaz và các khu vực Trung Á, ông nói.

Cuộc chiếm đất rộng rãi theo kiểu Hitler này có thể bao gồm các quốc gia như Armenia, Azerbaijan, Georgia cũng như Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan - tất cả các mục tiêu này đều là các vùng đất từng chịu ảnh hưởng của Nga.

Trật tự an ninh của Âu Châu sẽ bị đe dọa trong “nhiều năm nếu không muốn nói là nhiều thập niên tới”, Rinkevics cảnh báo trong chuyến thăm ba ngày tới Vương quốc Anh vào tuần này.

Khi gặp vua Charles, Rinkevics cho rằng quốc gia nhỏ bé của ông đang chiến đấu chống lại một “cuộc chiến tranh hỗn hợp” do Điện Cẩm Linh tiến hành.

Rinkevics nói: “Latvia có sợ Nga tấn công không? Chúng ta cần phải chuẩn bị cho mọi tình huống.”

Ông không tin rằng có “mối đe dọa sắp xảy ra” về việc Nga xâm lược Latvia “trong vài năm tới” do mạng lưới an toàn của NATO.

Tuy nhiên, mối quan tâm của ông là làn sóng tấn công hỗn hợp đang được tung ra nhằm gây bất ổn cho đất nước ông.

Ông nói, Nga ngày càng hoạt động nhiều hơn ở “vùng xám” này.

“Nga đang kiểm tra biên giới của chúng tôi, thực hiện các cuộc tấn công phá hoại, các cơ quan an ninh của chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm, đã có nhiều vụ bắt giữ… công dân đang được tuyển dụng trên mạng xã hội… và những hành vi giả mạo sâu sắc đang can thiệp vào các chiến dịch bầu cử.”

“NATO sẽ phản ứng thế nào?” vị Tổng thống hỏi.

Liên quan đến Ukraine, thông điệp của ông rất rõ ràng: “Nato đang thất bại trong việc hỗ trợ”.

Chính trị gia này yêu cầu liên minh phải rõ ràng hơn trong cam kết lâu dài với Ukraine và thất vọng vì sự chậm trễ trong việc giao vũ khí của phương Tây.

Ông chỉ trích những cụm từ mơ hồ được các chính trị gia phương Tây, đặc biệt là ở Mỹ, đưa ra, cam kết hỗ trợ Kyiv “bao lâu còn cần thiết” hoặc “nhiều nhất có thể nếu cần thiết”.

Thay vào đó, ông muốn có những bảo đảm chặt chẽ để có thể đưa ra “các quyết định chiến thuật cần thiết”.

Rinkevics đang chuẩn bị đưa ra lập luận cốt lõi của mình rằng vũ khí phương Tây “phải” được cung cấp cho Ukraine mà không có ràng buộc nào.

Ông nói: “Chúng ta phải gửi thêm mọi thứ đến Ukraine và để họ sử dụng theo sự phân định của họ. Ukraine sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu rất tốt khi có thứ họ cần”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã lập luận trong nhiều tháng rằng việc cấm tấn công vào các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga đã giúp Putin giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Ông nói rằng điều đó khiến quân đội của ông không thể quét sạch các căn cứ quan trọng được sử dụng để tấn công các thành phố của Ukraine và bất lực trong việc ngăn chặn cuộc tấn công Kharkiv mới của Mạc Tư Khoa.

Trong khi Anh ám chỉ Ukraine được phép làm những gì họ muốn thì Mỹ lại nhiều lần tuyên bố sẽ không cho phép hỏa tiễn tầm xa của nước này bắn vào Nga.

Rinkevics không đồng tình với lập luận cho rằng việc cho phép lực lượng Kyiv tấn công đất Nga bằng vũ khí phương Tây sẽ làm leo thang căng thẳng giữa NATO và Nga.

Ông nói: “Nga luôn leo thang bất kể các cố gắng làm hài lòng Putin”. Ông cũng đề cập đến những nỗ lực gần đây của Nga nhằm vẽ lại biên giới biển với Latvia và Lithuania cũng như xóa bỏ các điểm đánh dấu biên giới ở vùng biển Estonia.

Khi Mạc Tư Khoa tăng cường các mối đe dọa leo thang đối với các nước NATO láng giềng, họ đang đáp trả bằng việc tăng cường quân sự.

Latvia, cùng với Lithuania và Estonia, có một kế hoạch lớn nhằm xây dựng mạng lưới hàng trăm hầm trú ẩn để bảo vệ sườn phía đông của NATO.

Bộ ba này cũng là một phần trong kế hoạch mới được ký kết nhằm tạo ra một “bức tường máy bay điều khiển từ xa” trải dài từ Na Uy đến Ba Lan để bảo vệ Âu Châu khỏi mối đe dọa từ Nga.

Hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa giám sát và có thể có vũ trang sẽ được triển khai để tuần tra vùng biên giới căng thẳng.

Trao đổi với The Times về kế hoạch, Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics cho biết Âu Châu đã quay trở lại “những ngày đen tối nhất của Chiến tranh Lạnh”.

Ông tiết lộ rằng các máy bay điều khiển từ xa sẽ theo dõi các nỗ lực của Nga và Belarus nhằm sử dụng số lượng lớn người di cư làm “vũ khí” và các hành động khiêu khích khác.

Mặc dù ông cho biết máy bay điều khiển từ xa chủ yếu sẽ được sử dụng để trinh sát nhưng ông không loại trừ khả năng máy bay điều khiển từ xa có vũ trang cũng có thể được triển khai.

5. Zelenskiy mô tả tình hình nguy cấp mà Ukraine phải đối mặt, và nói rằng 'Những tuần này sẽ quyết định năm nay'

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết dù mới chỉ là đầu tháng 6 nhưng những tuần tới có thể quyết định số phận của cuộc chiến ở Ukraine trong thời gian còn lại của năm.

Phát biểu trong bài phát biểu hàng ngày vào tối 4 Tháng Sáu, ông Zelenskiy cho biết các cuộc tấn công chính và mạnh nhất của Nga hiện là ở tỉnh Donetsk, nơi lực lượng Mạc Tư Khoa đang tiến lên đều đặn và vẫn là mục tiêu chính của Điện Cẩm Linh.

Như Kyiv Independent đã đưa tin, quân đội Nga di chuyển về phía tây từ đống đổ nát của Bakhmut và Avdiivka đã có thể tràn ngập hàng chục thị trấn nhỏ và đến gần Chasiv Yar.

Ở những nơi khác trên chiến trường, Zelenskiy nhắc lại rằng tình hình ở Kharkiv đã “ổn định” và cảm ơn “từng chỉ huy và binh sĩ” đã tham gia vào nỗ lực này.

Ông cũng cho biết ông đã nhận được báo cáo từ các bộ về việc sản xuất và mua sắm máy bay điều khiển từ xa. Ông nói thêm rằng chúng đã đóng một vai trò quan trọng trên chiến trường trong những tuần gần đây trước sự chậm trễ của việc cung cấp vũ khí cho phương Tây.

Ông nói: “Vào thời điểm chúng tôi đang mong đợi nguồn cung cấp pháo binh từ các đối tác của mình, máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất thực sự đã cứu được mặt trận.

Đề cập đến những khó khăn lớn hơn mà Ukraine hiện đang phải đối mặt, ông Zelenskiy cho biết những tuần tới “sẽ quyết định toàn bộ mùa hè và theo nhiều cách, là cả năm”.

Ông nói thêm: “Cả về mặt hội nghị thượng đỉnh hòa bình, sự đoàn kết của thế giới xung quanh Ukraine, mối quan hệ của chúng ta với Liên Hiệp Âu Châu, các vị trí tiền tuyến và sản xuất trong nước”.

Trong khi khoảng 107 quốc gia và tổ chức quốc tế đã xác nhận tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine, vẫn có một số sự vắng mặt đáng chú ý.

Saudi Arabia không có kế hoạch tham dự do Nga chưa được mời, thông tin được đưa ra hôm 2 Tháng Sáu.

Và vào ngày 3 tháng 6, Tòa Bạch Ốc cho biết Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris sẽ tham dự, xác nhận rằng Tổng thống Joe Biden sẽ bỏ lỡ sự kiện này vì nó trùng với buổi gây quỹ chiến dịch mà ông dự kiến tham dự cùng với những người khác, George Clooney, Julia Roberts, và Jimmy Kimmel.

6. 'Các hành lang trên bộ' của NATO sẽ đưa quân đội Mỹ ra tiền tuyến trong bất kỳ cuộc chiến nào ở Âu Châu trong tương lai, Telegraph đưa tin

NATO đang tạo ra một loạt “hành lang trên bộ” sẽ được sử dụng để đưa quân đội Mỹ đi khắp Âu Châu đối đầu với lực lượng Nga trong trường hợp xảy ra xung đột lớn với Mạc Tư Khoa, The Telegraph đưa tin hôm Thứ Tư, 05 Tháng Sáu.

Những cảnh báo về việc Điện Cẩm Linh có thể tấn công một quốc gia NATO trong tương lai gần đã gia tăng mức độ khẩn cấp trong những tháng gần đây.

Eirik Kristoffersen, tướng hàng đầu của Na Uy, cho biết liên minh quân sự chỉ có 2 đến 3 năm để chuẩn bị, Bloomberg đưa tin hôm 3 Tháng Sáu.

Tướng Kristoffersen nói: “Có lúc có người nói rằng Nga sẽ mất 10 năm trước khi khôi phục lại năng lực tấn công, nhưng tôi nghĩ chúng ta có chưa đầy 10 năm vì cơ sở công nghiệp hiện đang hoạt động ở Nga”.

Tại cuộc họp của NATO ở Vilnius năm ngoái, các nhà lãnh đạo NATO đã đồng ý phát triển các kế hoạch mới để bảo đảm liên minh có thể cung cấp “300.000 quân ở trạng thái sẵn sàng cao”.

Theo The Telegraph, quân đội và thiết giáp của Mỹ sẽ đổ bộ vào một trong năm cảng ở Hòa Lan, Hy Lạp, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Na Uy, từ đó họ sẽ đi qua các hành lang trên bộ đến các nước NATO giáp Ukraine.

Những hành lang trên đất liền này sẽ không có những hạn chế mang tính hành chánh địa phương mà trước đây đã cản trở việc di chuyển của quân đội và thiết giáp, khiến họ bị mắc kẹt ở biên giới.

Các kế hoạch trước đây của NATO chỉ cho phép quân đội Mỹ đổ bộ vào Rotterdam ở Hòa Lan, nhưng kinh nghiệm của Ukraine về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tầm xa kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện đã khiến họ phải suy nghĩ lại.

Việc mở rộng số lượng cảng và có nhiều hành lang trên đất liền có nghĩa là nếu một cảng bị tấn công thì những cảng khác vẫn có thể sử dụng được.

Trung tướng Alexander Sollfrank, nhà lãnh đạo Bộ chỉ huy hỗ trợ chung của NATO, nói với The Telegraph: “Mọi thứ đều được tạo ra theo cách để có khả năng phục hồi cần thiết - sức mạnh, nguồn dự trữ và cả nguồn dự phòng”.

Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại về khả năng phòng không của NATO cần thiết để bảo vệ quân đội khi họ di chuyển khắp Âu Châu.

Tờ Financial Times ngày 29 Tháng Năm dẫn các nguồn tin cho biết, hơn hai năm sau cuộc chiến toàn diện của Nga với Ukraine, khả năng phòng không của sườn phía đông NATO chỉ ở mức 5% được coi là cần thiết để ngăn chặn một cuộc tấn công..

Các thành viên NATO ở Trung và Đông Âu trong những tuần gần đây đã công bố kế hoạch nhằm cải thiện khả năng phòng không tập thể của họ nhằm đối phó với mối đe dọa từ Nga.

Theo các nguồn tin giấu tên nói chuyện với Financial Times, khả năng phòng không hiện tại của sườn phía đông NATO là chưa đủ.

Một nhà ngoại giao NATO nói với Financial Times rằng phòng không là “một phần quan trọng trong kế hoạch bảo vệ Đông Âu khỏi bị Nga chiếm”.

“Và hiện tại, chúng tôi không có thứ đó.”

7. Mạc Tư Khoa sẵn sàng tấn công huấn luyện viên quân sự Pháp ở Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Moscow ready to strike French military trainers in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Ba, 04 Tháng Sáu, Nga đã đáp trả bằng lời đe dọa leo thang mới trước những thông tin cho rằng Pháp có thể sớm cử các huấn luyện viên tới giúp đỡ quân đội Ukraine.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với báo chí theo một báo cáo từ hãng tin AFP của Pháp: “Không có người hướng dẫn nào tham gia huấn luyện quân đội Ukraine có quyền miễn trừ”.

Peskov nói thêm: “Việc họ có phải là người Pháp hay không, không quan trọng.”

Tuần trước, chỉ huy hàng đầu của Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết các huấn luyện viên người Pháp sẽ sớm đến Ukraine “sớm”.

Le Monde đưa tin Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - người sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong tuần này nhân lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ D-Day ở Pháp - có thể sớm công bố một liên minh nhỏ gồm các quốc gia sẵn sàng cử huấn luyện viên đến Ukraine.

“Ngày nay không có sự đồng thuận nào về việc chính thức gửi, tiếp nhận và xác nhận lực lượng Lục Quân. Nhưng trong một tình huống năng động, không nên loại trừ bất cứ điều gì”, ông Macron nói vào tháng Hai.

Putin tuần trước cho biết đã có “các chuyên gia đến Ukraine dưới vỏ bọc lính đánh thuê”. Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói rằng Mạc Tư Khoa đã “xác nhận thông tin rằng Pháp đang chuẩn bị gửi quân tới Ukraine”.

8. Tổng thống Biden nói: Hòa bình ở Ukraine không có nghĩa là thành viên NATO

Hòa bình ở Ukraine có nghĩa là sự bảo đảm rằng Nga sẽ không bao giờ xâm lược đất nước này nữa, nhưng tư cách thành viên NATO của Kyiv là không cần thiết cho điều này, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ Time đăng ngày 4 Tháng Sáu.

Tổng thống Biden nói rằng trước đây ông chưa sẵn sàng ủng hộ “NATO hóa Ukraine”. Một phần của điều kiện hòa bình ở Ukraine là mối quan hệ với Kyiv, cũng như với các quốc gia khác, “nơi chúng tôi cung cấp vũ khí để họ có thể tự vệ trong tương lai”.

“Hòa bình có nghĩa là bảo đảm rằng Nga sẽ không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ xâm lược Ukraine. Hòa bình trông như thế đó. Và điều đó không có nghĩa là NATO, họ là một phần của NATO”, Tổng thống Biden nói.

Kyiv đã không nhận được lời mời như mong muốn cũng như thời hạn chắc chắn để gia nhập liên minh trong hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2023 tại Vilnius, mặc dù NATO đã thực hiện các bước thắt chặt hợp tác.

Giới chức Ukraine bày tỏ hy vọng cuộc gặp ở Washington dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 11 Tháng Bẩy sẽ mang đến tín hiệu rõ ràng hơn.

Julianne Smith, Đại sứ Mỹ tại NATO, cho biết Kyiv khó có thể nhận được lời mời trở thành thành viên tại hội nghị thượng đỉnh liên minh vào tháng 7, đồng thời hứa sẽ đưa ra gói an ninh làm “cầu nối” cho các thành viên.

“Tuy nhiên, vấn đề là nếu chúng ta để Ukraine đi xuống, hãy ghi nhớ lời tôi: bạn sẽ thấy Ba Lan ra đi, và bạn sẽ thấy tất cả những quốc gia đó dọc theo biên giới thực sự của Nga, từ Balkan và Belarus, tất cả những quốc gia đó, sẽ lần lượt có chiến tranh với Nga,” Tổng thống Biden nói thêm.

9. Reuters cho biết Đức có kế hoạch đặt mua thêm 200.000 quả đạn pháo từ Rheinmetall

Berlin dự định đặt mua thêm 200.000 quả đạn pháo từ nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall so với dự kiến ban đầu, Reuters đưa tin hôm 4 Tháng Sáu, trích dẫn một lá thư chính thức mà họ thu được.

Số đạn pháo mới được cung cấp sẽ giúp bổ sung nguồn dự trữ của Đức khi Berlin tiếp tục hỗ trợ Kyiv tự vệ trước cuộc chiến đang diễn ra của Nga.

Quân đội Đức đặt mục tiêu mua thêm 200.000 quả đạn pháo 155 ly trị giá khoảng 880 triệu euro hay 960 triệu Mỹ Kim theo thỏa thuận với Rheinmetall, bức thư từ Bộ Quốc phòng Đức gửi ủy ban ngân sách của quốc hội cho biết như trên.

Thỏa thuận này trị giá 1,2 tỷ euro hay khoảng 1,3 tỷ Mỹ Kim và bao gồm hàng trăm ngàn quả đạn pháo.

Reuters cho biết, qua việc đặt hàng này, Bộ Quốc phòng Đức cũng muốn bảo đảm rằng Rheinmetall có thể khởi động một dây chuyền sản xuất mới tại thị trấn Unterluess ở miền trung đất nước.

Theo hãng tin này, kể từ khi cuộc chiến tổng lực ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, giá trị của Rheinmetall đã tăng hơn bốn lần do số lượng đơn đặt hàng từ các đối tác phương Tây của Kyiv ngày càng tăng.

Trước đó, công ty cho biết họ cũng sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pháo ở Ukraine, cùng với các cơ sở chuyên sản xuất xe quân sự, thuốc súng và vũ khí phòng không.

Trong Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2, Giám đốc điều hành Rheinmetall Armin Papperger đã ký một bản ghi nhớ với Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Alexander Kamyshin để sản xuất đạn pháo tại một nhà máy chung khác có trụ sở tại Ukraine.