Ngày 24-11-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 25/11: Cần có cái nhìn của Chúa – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
01:38 24/11/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, Chúa Giêsu nhìn lên, thấy những người giàu có bỏ tiền dâng cúng vào hòm tiền. Người cũng thấy một bà goá nghèo khó bỏ vào đó hai đồng tiền nhỏ, nên bảo rằng: "Thầy bảo thật các con, bà goá nghèo khó này đã bỏ vào hòm tiền nhiều hơn mọi người. Vì mọi người kia lấy của dư thừa mà dâng cho Thiên Chúa, còn bà này túng thiếu, bà đã dâng tất cả những gì bà có để nuôi sống mình".

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Một Chứng Nhân Kitô Vĩ Đại, Ít Được Biết Đến Ở Phương Tây
J.B. Đặng Minh An dịch
01:57 24/11/2024
Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “A Great Christian Witness, Too Little Known in the West”, nghĩa là “Một Chứng Nhân Kitô Vĩ Đại, Ít Được Biết Đến Ở Phương Tây”.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Đức Cha Andrey Sheptytsky, người đã qua đời cách đây tám mươi năm vào ngày 1 tháng 11 năm 1944, là một trong những nhân vật nổi bật của Công Giáo thế kỷ XX, người có cuộc sống đáng chú ý và chức thánh anh hùng với tư cách là người lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương kéo dài bốn mươi ba năm, hai cuộc chiến tranh thế giới, năm triều đại giáo hoàng, nạn đói khủng bố của Stalin (“Holodomor”, trong đó ít nhất sáu triệu người Ukraine đã bỏ cho chết đói một cách cố ý), và nửa tá lần thay đổi chính quyền ở các vùng lãnh thổ mà ngài phục vụ. Giữa tình hình hỗn loạn đó, Đức Cha Sheptytsky đã trở thành một nhân vật quan trọng trong việc tinh chỉnh bản sắc dân tộc của Ukraine hiện đại, trong khi các sáng kiến về văn hóa, đại kết, liên tôn và mục vụ của ngài đã dự đoán trước giáo lý của Công đồng Vatican II và Giáo hội của Tân Phúc âm hóa. Vì vậy, vào lễ kỷ niệm tám mươi năm lễ Vượt qua của Đức Tổng Giám Mục Trưởng Andrew đến vị trí cao quý hiện tại của ngài trong Hiệp thông các Thánh, chúng ta cần phải chú ý.

Bá tước Roman Aleksander Maria Szeptycki sinh năm 1865 tại một thị trấn gần L'viv ở Galicia của Áo khi đó trong một gia đình có nguồn gốc từ giới quý tộc Ruthenia và Ba Lan. Trong hơn một thập niên rưỡi, việc học của ngài đã đưa ngài đến L'viv, Kraków và Breslau (ngày nay là Wrocław); ngài cũng đã đi đến Kyiv, Mạc Tư Khoa và Rôma, nơi mà vào năm 1888, ngài đã gặp Đức Giáo Hoàng Lêô XIII. Vài tháng sau cuộc gặp gỡ đó, Sheptytsky, người đã áp dụng cách viết họ của mình theo tiếng Ukraine, đã gia nhập Dòng Basiliô của Thánh Josaphat thuộc Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương, lấy tên thánh là Anrê—anh trai của Thánh Phêrô và là vị thánh bảo trợ vĩ đại của Công Giáo Đông phương. Được thụ phong linh mục vào năm 1892, ngài đã lấy bằng tiến sĩ thần học và vào năm 1898, thành lập một cộng đồng tôn giáo dựa trên quy tắc của Thánh Theodore the Studite, với mục đích cải cách tu viện Công Giáo Hy Lạp Ukraine. Một năm sau, ngài được bổ nhiệm làm giám mục, và vào cuối năm 1900, Đức Lêô XIII đã đồng ý bổ nhiệm ngài làm Tổng giám mục Halych, Tổng giám mục L'viv và Giám mục Kamianets-Podilskyi, những chức vụ mà ngài đảm nhận vào Tháng Giêng năm 1901 ở tuổi ba mươi sáu.

Đức Tổng Giám Mục Trưởng Andrew đã thực hiện một nhiệm kỳ giám mục dài và mạnh mẽ trong những hoàn cảnh vô cùng thách thức, khi Ukraine đấu tranh để tinh chỉnh và bảo vệ bản sắc dân tộc của mình: đầu tiên, trước áp lực của Nga và Ba Lan; sau đó, trong bối cảnh diệt chủng thời Liên Xô; và cuối cùng, trong thời kỳ xâm lược tàn bạo của Đức Quốc xã. Chống lại sự phản đối của các sa hoàng và thường xuyên cải trang, ngài đã nỗ lực xây dựng các Giáo Hội Công Giáo Đông phương tại Đế quốc Nga trước năm 1917. Đồng thời, ngài đã cố gắng kiềm chế sự ganh đua theo chủ nghĩa dân tộc của Ba Lan và Ukraine trong những năm cuối đầy biến động của Đế quốc Áo-Hung trong khi tiếp thêm sinh lực cho Giáo Hội Công Giáo Đông phương tại các lãnh thổ của Hoàng đế Franz Joseph. Trong mọi trường hợp, và đối với tất cả các bên ở các vùng đất Ukraine bị chia cắt bởi phe phái, ngài thúc giục tinh thần bác ái anh em và sự nhạy cảm đại kết, vì các lãnh thổ mà ngày này là Ba Lan và Ukraine - từ lâu đã bị Nga và Áo-Hung chia cắt - đã đấu tranh để thiết lập nền độc lập của họ sau Thế chiến thứ nhất.

Khi bản sắc dân tộc Ukraine hiện đại đang được hình thành vào đầu thế kỷ XX, Đức Tổng Giám Mục Trưởng Andrew đã xây dựng các tổ chức văn hóa để định hình một Ukraine tương lai theo sự tiếp nối nguồn gốc của quốc gia trong lễ rửa tội của người Slav phương Đông tại Kyiv vào năm 988 sau Chúa Giáng Sinh: một chủng viện, các cơ sở giáo dục trung học và đại học, và một bảo tàng quốc gia để bảo tồn và hỗ trợ di sản nghệ thuật của Ukraine. Là một mục tử, ngài đã nỗ lực đào sâu đức tin của người dân thông qua việc dạy giáo lý hiệu quả, khuyến khích mục vụ thanh thiếu niên và đóng góp lâu dài cho đời sống tôn giáo của Ukraine bằng cách hỗ trợ tu viện Studite và mời các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế theo nghi lễ Byzantine vào giáo phận của mình.

Những đòn roi tàn bạo của Liên Xô và Đức Quốc xã đã giáng xuống Đức Tổng Giám Mục Sheptytsky và người dân của ngài một cơn thịnh nộ không thể kiềm chế, và trong khi Đức Tổng Giám Mục Trưởng Andrew lúc đầu hoan nghênh cuộc xâm lược của Đức vào vùng đất Ukraine năm 1941 như một phương tiện để đàn áp chủ nghĩa Stalin, ngài đã sớm nhận ra những tội ác khủng khiếp mà những kẻ xâm lược đang gây ra, viết thư cho Reichsführer-SS Heinrich Himmler vào tháng 2 năm 1942 để phản đối việc tàn sát người Do Thái. Hợp tác với anh trai Klymentiy, một tu sĩ Studite được phong chân phước vào năm 2001, ngài đã cứu hàng trăm trẻ em Do Thái, giấu chúng trong các tổ chức Công Giáo Đông phương, trong khi đích thân ngài cho con trai của một giáo sĩ Do Thái hàng đầu ở L'viv trú ẩn tại nhà riêng của mình. Vào tháng 8 năm 1942, ngài đã viết thư cho Đức Giáo Hoàng Piô XII, mô tả các vụ thảm sát hàng loạt của Đức Quốc xã và thừa nhận rằng ban đầu ngài đã hiểu sai ý định của Hitler ở Ukraine; ba tháng sau, ngài đã ban hành một lá thư mục vụ, “Ngươi không được giết người”, công khai phản đối chế độ khủng bố của Đức và rút phép thông công những kẻ thực hiện. Một trong những người được ngài cứu, David Kahane, sau này trở thành giáo sĩ Do Thái chính của lực lượng không quân Israel.

Di sản của Đức Tổng Giám Mục Trưởng Andrew—lòng mộ đạo sâu sắc, chiều sâu trí tuệ, sự tinh tế về văn hóa, lòng yêu nước trưởng thành, lòng bác ái đại kết và liên tôn—vẫn sống mãi trong sức sống của Giáo Hội Công Giáo Đông phương ngày nay tại Ukraine, do người kế nhiệm xứng đáng của Đức Cha Sheptytsky, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk lãnh đạo. Khi Ukraine đấu tranh cho cuộc sống của mình và tự do của phương Tây, chúng ta nên tôn vinh ký ức về nhân chứng Kitô giáo vĩ đại này và cầu nguyện cho sự chuyển cầu của ngài.


Source:First Things
 
Lời cầu nguyện cùng Chân Phước Acutis sắp được phong thánh
J.B. Đặng Minh An dịch
02:32 24/11/2024
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã công bố rằng Chân phước Carlo Acutis và Chân phước Pier Giorgio Frassati, hai người Công Giáo trẻ được yêu mến vì đức tin mạnh mẽ và chứng tá về sự thánh thiện, sẽ được tuyên thánh trong hai lễ kỷ niệm lớn dành riêng cho giới trẻ.

Thông báo bất ngờ được đưa ra vào lúc kết thúc buổi tiếp kiến chung hàng tuần của Giáo hoàng tại Quảng trường Thánh Phêrô khi Đức Phanxicô kỷ niệm Ngày Thiếu nhi Thế giới.

Theo Giáo phận Assisi, lễ tuyên thánh cho Acutis dự kiến sẽ diễn ra vào Chúa Nhật, ngày 27 tháng 4, lúc 10:30 sáng giờ địa phương tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Dưới đây là lời cầu nguyện chính thức cùng Chân Phước Acutis sắp được phong thánh của giáo phận Assisi.

Lạy Chúa là Cha chúng con,

chúng con cảm tạ Chúa đã ban Carlo cho chúng con,

một hình mẫu sống cho những người trẻ tuổi,

và thông điệp yêu thương gửi đến tất cả mọi người.

Chúa đã khiến anh ấy yêu Chúa Giêsu, con Chúa,

biến Bí tích Thánh Thể thành “con đường lên thiên đàng”.

Chúa đã ban cho Carlo Đức Mẹ Maria làm người mẹ yêu dấu,

và Chúa đã đào tạo anh ấy, thông qua Kinh Mân Côi, trở thành

một ca sĩ thể hiện sự dịu dàng của Đức Mẹ.

Xin Chúa thương nhận lời cầu nguyện của ngài cầu bầu cho chúng con.

Trước hết, xin Chúa nhìn đến những người nghèo, những người mà ngài yêu thương và giúp đỡ.

Xin Chúa cũng ban cho con nữa, qua lời chuyển cầu của ngài, ân sủng

mà con cần (nêu ý định của bạn).

Và để cho niềm vui của chúng con được trọn vẹn, xin nâng Carlo lên hàng các thánh trong Giáo Hội của Chúa,

để nụ cười của anh ấy lại tỏa sáng cho chúng con biết tôn vinh danh Chúa. Amen.




Source:Aleteia
 
Tại sao Đức Giáo Hoàng Phanxicô lại muốn đến Corsica?
Vũ Văn An
13:31 24/11/2024

Giovanni Santilaurini / Văn phòng Du lịch Thành phố Bonifacio


Camille Dalmas của tạp chí Aleteia, ngày 24/11/24, cho hay: Vào ngày 15 tháng 12, Đức Phanxicô sẽ bế mạc một hội thảo về "Lòng đạo bình dân ở Địa Trung Hải" trên một hòn đảo nơi các hội đoàn là biểu hiện sống động của đức tin.

Đức Hồng Y François-Xavier Bustillo, giám mục của Ajaccio, đã nói với La Tribune vào Chúa Nhật, ngày 17 tháng 11 rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đến Corsica vào giữa tháng 12. Mục đích của chuyến đi là để bế mạc một cuộc hội thảo về "Lòng đạo bình dân ở Địa Trung Hải". Vatican hiện đã xác nhận biến cố này.

Giáo phận Ajaccio và giám mục của giáo phận, Đức Hồng Y François Bustillo, đã tổ chức hội thảo, diễn ra từ ngày 14 đến ngày 15 tháng 12. Vị giám mục gốc Basque đã mời hàng chục giám mục và học giả từ Corsica, Sardinia, Tây Ban Nha, Sicily và miền nam nước Pháp chia sẻ kinh nghiệm của họ về các biểu hiện khác nhau của "lòng đạo bình dân", dù là tôn giáo, văn hóa, chính trị hay xã hội. Lòng đạo bình dân ám chỉ các biểu hiện đức tin và lòng sùng kính giữa những người trung thành của Thiên Chúa, chẳng hạn như các cuộc rước kiệu, hoặc các nghi lễ gắn liền với một số vị thánh hoặc biểu tượng nhất định.

Được Đức Hồng Y Bustillo mời một cách kín đáo, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã quyết định đích thân đóng góp vào sự suy tư này. Sự lựa chọn này có thể gây ngạc nhiên, nhưng có thể giải thích được bằng mong muốn liên tục của Đức Giáo Hoàng là đặt dân Chúa vào trung tâm của một Giáo hội thường bị cám dỗ bởi một hình thức chủ nghĩa tinh hoa — mà Đức Giáo Hoàng gọi là chủ nghĩa giáo sĩ trị.

Trong thông điệp mới nhất của mình, Dilexit nos, nói về một biểu hiện của lòng đạo đức bình dân, lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Đức Giáo Hoàng chỉ trích gay gắt thái độ coi “Thiên Chúa là Đấng quá cao cả, tách biệt và xa cách” và do đó coi “những biểu hiện tình cảm của lòng đạo đức bình dân là nguy hiểm và cần được giáo hội giám sát”. Và ngược lại với xu hướng này, Corsica có thể đối chiếu sức sống của đức tin bình dân của mình.

Các huynh đoàn và tính đa âm

Văn hóa lòng đạo bình dân của Corsica được đặc trưng bởi chiều kích chủ yếu dựa trên làng xã. Nó đã phát triển trong các huynh đoàn, hiệp hội của những người giáo dân phục vụ Giáo hội và đặc biệt gắn bó với vùng đất mang lại cho họ bản sắc.

Người Corsica cũng đã tạo ra một tính đa âm thánh thiêng độc đáo. Nó có nguồn gốc từ ảnh hưởng của các dòng tu hành khất — Dòng Đa Minh và Dòng Phanxicô — đối với công cuộc truyền giáo của hòn đảo và trong văn hóa mục vụ của những người chăn cừu Corsica.

Xung quanh các hội đoàn — hội đoàn đầu tiên ra đời vào thế kỷ 15 — một nền văn hóa lòng đạo phong phú đã phát triển, với các nghi lễ và lễ hội riêng, hợp tác với các giáo sĩ địa phương. Tuy nhiên, vào thế kỷ 20, những truyền thống này đã suy thoái đến mức gần như biến mất.

Đây là hậu quả của quá trình chuyển đổi nhân khẩu học của hòn đảo, với sự suy giảm dân số ở các làng mạc và sự tập trung dân số ở các thị trấn lớn hơn, nhưng cũng là hậu quả của sự mất giá của ngôn ngữ và văn hóa Corsica. Một quá trình mà Giáo hội đã đóng một vai trò, nhà nhân chủng học người Ý Alessandra Broccolini lưu ý, người tin rằng quá trình này đã được "thúc đẩy bởi việc thay thế tiếng Latinh bằng tiếng bản địa sau Công đồng Vatican II", một quá trình áp đặt các bài hát hiện đại bằng tiếng Pháp.

Corsica trên bản đồ với Pháp Địa Trung Hải, Peter Hermes Furian | Shutterstock


Một lòng đạo gắn liền với lãnh thổ của nó

Tuy nhiên, từ những năm 1980 trở đi, di sản tôn giáo này, vốn là một phần quan trọng của văn hóa Corsica, đã được đổi mới trong giai đoạn khủng hoảng chứng kiến sự xuất hiện của các yêu sách dân tộc chủ nghĩa và tự chủ — một xu hướng được gọi là “riaquistu” (“tái thiết”). Các nhà nghiên cứu tận tụy đã giải mã các bản chép tay đa âm của thế kỷ 15 và khám phá lại các điều lệ của các huynh đoàn cổ thời. Họ đã hồi sinh các hoạt động này với thành công ngày càng tăng, đặc biệt là kể từ khi kết thúc các cuộc đấu tranh bạo lực đánh dấu những năm 1990 và 2000.

Jean-Charles Adami, người sẽ phát biểu tại hội thảo, tin rằng các huynh đoàn đã trở thành động lực thúc đẩy “hình thức hội nhập văn hóa” của đức tin ở Corsica, bao gồm việc tính đến các đặc điểm cụ thể của địa điểm và di sản tôn giáo và văn hóa hiện có.

Sự hội nhập văn hóa này thường được Đức Giáo Hoàng thúc đẩy kể từ khi bắt đầu triều giáo hoàng của ngài, nhưng rất hiếm khi liên quan đến Giáo hội phương Tây thế tục hóa, mà ngài dễ dàng chỉ trích hơn vì có hình thức “cứng ngắc” trong mối quan hệ với các truyền thống.

Adami cũng lưu ý rằng động lực “tái thiết tính thôn dã” do các huynh đoàn thúc đẩy phù hợp với bài phát biểu của Đức Giáo Hoàng về vùng ngoại vi, nhưng cũng thẩm thấu với giáo huấn về sinh thái và xã hội của Laudato si'. Đây là tất cả các chủ đề mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể phát triển trong chuyến thăm của mình đến Ajaccio.