Ngày 18-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:47 18/09/2024

38. Cầu nguyện là quyền năng, bởi vì cầu nguyện là thông công với Thiên Chúa, dùng quyền năng của Thiên Chúa làm quyền năng của mình.

(Thánh Christina)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:51 18/09/2024
63. CÙNG NHAU PHA TRÒ

Giữa năm Tống Thần Nguyên Phong, nước Cao Ly phái một tăng nhân đi cống.

Một ngày nọ, cùng với Dương Thứ Công ra câu đối trên bàn tiệc, lấy tên họ của hai người xưa tranh nhau một vật làm chủ đề. Tăng nhân nói:

- “Người xưa có Trương Lương và Trịnh Vũ cùng tranh nhau một cái dù, Lương nói “dù của lương ” (1) , Vũ nói “dù của vũ ” (2).

Dương Thứ Công nói:

- “Người xưa có Hứa Do và Sào Thố tranh nhau một cái hồ lô. Do nói: “hồ lô của do ” (3), Thố nói: “hồ lô của thố ” (4).

(Chử Ký Thất)

Suy tư 63:

Con người ta từ thuở xa xưa đã tự cho mình có quyền sở hữu của tôi và của anh, của cá nhân và của tập thể, của gia đình và của xã hội, của bên này và của bên kia.v.v...vì thế cho nên thường xảy ra những bất hòa và bất đồng trong cuộc sống, rồi hậu quả là chiến tranh lớn nhỏ xảy ra, chiến tranh nhỏ thì trong phạm vi gia đình, hàng xóm, lớn thì trong phạm vi xã hội và giữa các quốc gia...

Quyền sở hữu là quyền tự do cao nhất mà Thiên Chúa ban cho con người, để con người dùng cái sở hữu ấy mà thăng tiến mình và làm đẹp xã hội, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân đối với tập thể, chứ không phải là để thống trị nhau.

Người Ki-tô hữu cũng có quyền sở hữu như những người khác, bởi vì họ cũng làm lụng đổ mồ hôi mới có của cải vật chất, nhưng họ biết dùng quyền sở hữu những cái mà mình có ấy để thăng tiến đời mình và thay mặt Thiên Chúa giúp đỡ những người nghèo khác, đó là quyền sở hữu có ý nghĩa nhất.

Có tranh chấp là vì lòng tham lam đã xâm nhập vào quyền sở hữu, nó làm cho con người ta trở thành nô lệ cho cái mình có hơn là làm chủ nhân của nó. Chỉ có những ai biết hằng ngày cảm tạ Thiên Chúa vì đã ban cho mình lương thực hằng ngày mới không biết tranh chấp mà thôi...

(1) 良 đọc là “liang” nghĩa là lương thiện, 涼 cũng đọc là “liang” nghĩa là mát, là ngã lòng, đồng âm khác nghĩa.

(2) 禹 đọc là “yu” nghĩa là vũ, 雨 cũng đọc là “yu” nghĩa là vũ (mưa), đồng âm khác nghĩa.

(3) 由 đọc là “you” nghĩa là do, 油 cũng đọc là “you” nghĩa là du (dầu), đồng âm khác nghĩa.

(4) 錯 đọc là “cuo” nghĩa là thố, 醋 đọc là “cu” nghĩa cũng là thố (giấm).

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Đầy tội, đầy tình
Lm. Minh Anh
15:29 18/09/2024
ĐẦY TỘI, ĐẦY TÌNH
“Tội của chị đã được tha rồi!”.

“Vì người phụ nữ này - khi thấy những vết nhơ của sự xấu hổ - đã chạy đến rửa chúng tại nguồn nước thương xót, và không đỏ mặt khi nhìn thấy thực khách!” - Grêgôriô Cả.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay nói đến một phụ nữ ‘đầy tội’ nhưng không đỏ mặt. Cô đến với Chúa Giêsu, một người ‘đầy tình’. Ở đâu có tội, ở đó cần tình; ở đâu có tình, tội được giảm khinh! Biệt phái Simon nhìn cô như kẻ ‘có tội’; Chúa Giêsu nhìn cô như người ‘cần tình’.

Tin Mừng tường thuật những gì xảy ra tại nhà một biệt phái. Biết Chúa Giêsu dùng bữa ở đó, một phụ nữ đến, mang theo một bình dầu thơm, quỳ dưới chân Ngài, khóc nức nở; nước mắt cô ướt đẫm chân Ngài. Cô lấy tóc lau, xức dầu và hôn chân Chúa Giêsu. Simon tự nhủ, “Nếu quả ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người phụ nữ đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi”. Là Ngôn Sứ của các ngôn sứ, Chúa Giêsu biết ai chạm vào Ngài, một người ‘đầy tội’, Ngài biết ở một mức độ lớn hơn nhiều so với những gì Simon biết. Vì lý do đó, Ngài đã đối xử với cô một cách ‘đầy tình’.

Simon không thể nhìn quá bề mặt, ông nhìn cô như một người ‘đầy tội’ và trách Chúa Giêsu sẽ ‘nhiễm uế’ vì cô ấy. Để mình ‘nhiễm uế’, Chúa Giêsu tiết lộ cho Simon một bài học. Đó là sự khác biệt giữa tội lỗi với người có tội. Ngài không chấp nhận tội lỗi, nhưng đón nhận tội nhân; không đồng tình với tội lỗi, nhưng xót thương tội nhân; không khoan nhượng với tội lỗi, nhưng khoan dung với tội nhân.

Vậy tại sao người phụ nữ ‘đầy tội’ này lại dám tỏ tình cách công khai với Chúa Giêsu giữa một thế giới của các đấng mày râu, điều mà truyền thống Do Thái không cho phép? Phải chăng cô đã khám phá một điều gì đó trong trái tim ‘đầy tình’ của con người này? Phải chăng con tim khô héo cần tình của cô nay đang ngụp lặn trong suối nguồn tươi mát từ trái tim ‘đầy tình’ của Ngài, và điều này khiến cô không đỏ mặt hay sợ hãi?

Khá trùng hợp, bài đọc Côrintô hôm nay tiết lộ, Phaolô tự coi mình là một người ‘đầy tội’, “Tôi đã ngược đãi Hội Thánh”; coi Chúa Giêsu là người ‘đầy tình’, “Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta”. Ngài đã biến đổi Phaolô thành sứ giả của một Thiên Chúa Xót Thương. Thánh Vịnh đáp ca trào tràn niềm vui, “Hãy tạ ơn Chúa, vì Chúa nhân từ!”.

Anh Chị em,

“Tội của chị đã được tha rồi!”. Đức Phanxicô nói, “Lời tha thứ của Chúa Giêsu thúc giục mỗi người chúng ta không bao giờ dừng lại ở bề mặt của sự việc, đặc biệt là khi có một người trước mặt. Chúng ta được mời gọi nhìn xa hơn, tập trung vào trái tim để thấy ‘mức độ rộng lượng’ mà mọi người có thể có. Không ai bị loại khỏi lòng thương xót của Chúa. Với tình yêu bao la, Ngài chữa lành trái tim ‘đầy tội’ của chúng ta! Tội lỗi của chúng ta không bao giờ làm Ngài sợ hãi!”. Hãy để Ngài đi vào những giờ cầu nguyện của mình, Ngài sẽ tiết lộ tội lỗi và sự yếu đuối của mỗi người. Ngài sẽ làm điều đó với sự dịu dàng, xót thương, ‘đầy tình’, và nhen lên ở đó ngọn lửa thống hối. Và nếu biết đáp ứng, bạn và tôi cũng sẽ được Ngài chào đón như Ngài đã chào đón người phụ nữ.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con ‘đầy tội’, Chúa ‘đầy tình’. Đừng để con rơi vào cạm bẫy xét đoán, giúp con đối xử ‘thâm tình’ với anh em con như Chúa đã đối xử ‘thắm tình’ với con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài Giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô. Chuyến tông du đến Indonesia, Papua New Guinea, Timor-Leste và Singapore
Vũ Văn An
04:39 18/09/2024

Theo tin Tòa Thánh, nhân buổi yết kiến chung ngày 18 tháng 9 tai quảng trường Nhà Thờ Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói về chuyến tông du Á Châu và Châu Đại Dương vừa qua của ngài. Sau đây là nguyên văn bài nói chuyện của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp.

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!



Hôm nay tôi muốn bắt đầu bằng một số tin tốt lành: Tôi muốn giới thiệu với anh chị em hai người có ý định tự tử: hai người này sẽ kết hôn vào thứ Bảy tuần tới! Một tràng pháo tay cho họ!

Thật tuyệt vời khi thấy tình yêu dẫn chúng ta đến với một gia đình mới: đây là lý do tại sao tôi muốn giới thiệu hai người này với anh chị em, để tạ ơn Chúa.

Và hôm nay tôi sẽ nói về Chuyến tông du mà tôi đã thực hiện ở Châu Á và Châu Đại Dương: nó được gọi là Chuyến tông du vì nó không phải là một chuyến đi du lịch, mà là một chuyến đi mang Lời Chúa, để làm cho Chúa được biết đến, và cũng để tìm hiểu tâm hồn của các dân tộc. Và điều này rất tốt.

Năm 1970, Đức Phaolô VI là vị Giáo hoàng đầu tiên bay về phía mặt trời mọc, với các chuyến thăm dài đến Philippines và Úc, nhưng cũng dừng chân ở nhiều quốc gia Châu Á và Quần đảo Samoa. Và đó là một hành trình đáng nhớ, phải không? Bởi vì người đầu tiên rời Vatican là Thánh Gioan XXIII, người đã đi tàu hỏa đến Assisi; sau đó, Thánh Phaolô VI đã làm như vậy: một hành trình đáng nhớ! Trong hành trình này, tôi cũng cố gắng noi gương ngài nhưng vì lớn hơn ngài vài tuổi nên tôi chỉ giới hạn ở bốn quốc gia: Indonesia, Papua New Guinea, Timor-Leste và Singapore. Tôi cảm tạ Chúa đã cho phép tôi làm với tư cách là một Giáo hoàng cao tuổi những gì tôi muốn làm khi còn là một tu sĩ Dòng Tên trẻ tuổi, vì tôi muốn đến đó với tư cách là một nhà truyền giáo!

Một suy gẫm đầu tiên đến một cách tự nhiên sau hành trình này là khi nghĩ về Giáo hội, chúng ta vẫn còn quá qui Âu châu, hay như họ nói, "phương Tây". Nhưng trên thực tế, Giáo hội lớn hơn nhiều, lớn hơn nhiều so với Rome và Châu Âu, lớn hơn nhiều! Và cũng có thể nói như vậy, sống động hơn nhiều, ở những quốc gia đó. Tôi đã trải nghiệm điều này theo một cách đầy phấn khích khi gặp gỡ những cộng đồng đó, lắng nghe lời chứng của các linh mục, nữ tu, giáo dân và đặc biệt là các giáo lý viên - các giáo lý viên là những người thúc đẩy công cuộc truyền giáo. Các giáo hội không cải đạo, nhưng phát triển "bằng sự hấp dẫn", như đức Bê-nê-đíc-tô XVI đã từng nói một cách khôn ngoan.

Indonesia, khoảng mười phần trăm dân số là Kitô hữu và ba phần trăm là Công Giáo - một nhóm thiểu số. Nhưng những gì tôi gặp là một Giáo hội sống động, năng động, có khả năng sống và truyền bá Tin mừng ở một quốc gia có nền văn hóa rất cao quý, có xu hướng hòa hợp sự đa dạng và đồng thời có sự hiện diện lớn nhất của người Hồi giáo trên thế giới. Trong bối cảnh đó, tôi đã nhận được sự xác nhận rằng lòng cảm thương là con đường mà các Kitô hữu có thể và phải bước đi để làm chứng cho Chúa Kitô Cứu Thế, đồng thời gặp gỡ các truyền thống tôn giáo và văn hóa lớn. Về chủ đề lòng cảm thương, chúng ta đừng quên ba đặc điểm của Chúa: sự gần gũi, lòng thương xót và lòng cảm thương. Thiên Chúa gần gũi, Thiên Chúa thương xót và Thiên Chúa cảm thương. Nếu một Kitô hữu không có lòng cảm thương, anh ta vô dụng. “Đức tin, tình huynh đệ, lòng cảm thương” là phương châm của chuyến viếng thăm Indonesia: trên cơ sở những lời này, Tin Mừng đi vào cuộc sống của mọi người một cách cụ thể mỗi ngày, chào đón họ và ban cho họ ân sủng của Chúa Giêsu đã chết và sống lại. Những lời này giống như một cây cầu, giống như đường hầm nối Nhà thờ lớn Jakarta với Nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Châu Á. Ở đó, tôi thấy rằng tình huynh đệ là tương lai, là câu trả lời cho chủ nghĩa phản văn minh, cho những âm mưu độc ác của hận thù và chiến tranh – cũng như chủ nghĩa giáo phái. Có tình anh em, tình huynh đệ.

Tôi đã khám phá lại vẻ đẹp của một Giáo hội truyền giáo hướng ngoại ở Papua New Guinea, một quần đảo trải dài về phía Thái Bình Dương bao la. Ở đó, các nhóm dân tộc đa dạng nói hơn tám trăm ngôn ngữ – tám trăm ngôn ngữ được nói ở đó – một môi trường lý tưởng cho Chúa Thánh Thần, người thích làm cho thông điệp tình yêu vang vọng trong bản giao hưởng của các ngôn ngữ. Điều Chúa Thánh Thần tạo ra không phải là sự đồng nhất, mà là bản giao hưởng, sự hòa hợp; Người là đấng bảo trợ, Người là bậc thầy của sự hòa hợp. Ở đó, theo một cách đặc biệt, những người đóng vai chính đã và vẫn là các nhà truyền giáo và giáo lý viên. Tôi rất vui khi có thể ở lại một thời gian với các nhà truyền giáo và giáo lý viên ngày nay; và tôi đã xúc động khi lắng nghe những bài hát và âm nhạc của những người trẻ: trong đó, tôi thấy một tương lai mới, không có bạo lực bộ lạc, không có sự phụ thuộc, không có chủ nghĩa thực dân ý thức hệ và kinh tế; một tương lai của tình anh em và sự chăm sóc cho môi trường thiên nhiên kỳ diệu. Papua New Guinea có thể là một “phòng thí nghiệm” cho mô hình phát triển toàn diện này, được truyền cảm hứng từ “men” của Tin Mừng. Bởi vì không có nhân loại mới nếu không có những người đàn ông và đàn bà mới, và chỉ có Chúa mới tạo ra những điều này. Và tôi cũng muốn đề cập đến chuyến thăm Vanimo, nơi các nhà truyền giáo ở giữa rừng và biển. Họ vào rừng để tìm kiếm những bộ lạc ẩn dật nhất, ở đó… đó là một kỷ niệm đẹp.

Sức mạnh của thông điệp Kitô giáo về sự thăng tiến con người và xã hội đặc biệt rõ ràng trong lịch sử của Timor-Leste. Ở đó, Giáo hội đã chia sẻ tiến trình giành độc lập với toàn thể người dân, luôn hướng dẫn nó hướng tới hòa bình và hòa giải. Không phải là vấn đề ý thức hệ hóa đức tin, không; đức tin trở thành văn hóa và đồng thời soi sáng đức tin, thanh lọc đức tin, nâng cao đức tin. Đây là lý do tại sao tôi tái khởi động mối quan hệ hiệu quả giữa đức tin và văn hóa, mà Thánh Gioan Phaolô II đã chỉ ra trong chuyến thăm của mình. Đức tin phải được hội nhập văn hóa và các nền văn hóa phải được truyền bá gin mừng. Đức tin và văn hóa. Nhưng trên hết, tôi có ấn tượng bởi vẻ đẹp của con người: một dân tộc đã chịu đựng nhiều nhưng vẫn vui tươi, một dân tộc khôn ngoan trong đau khổ. Một dân tộc không chỉ sinh nhiều con - có cả một biển trẻ con, rất nhiều, phải không? - mà còn dạy chúng cách mỉm cười. Tôi sẽ không bao giờ quên nụ cười của những đứa trẻ ở vùng đất đó, ở khu vực đó. Những đứa trẻ ở đó luôn mỉm cười, và có rất nhiều trẻ em. Đức tin đó dạy chúng cách mỉm cười, và đây là sự đảm bảo cho tương lai. Tóm lại, ở Timor-Leste, tôi đã thấy sự trẻ trung của Giáo hội: các gia đình, trẻ em, người trẻ, nhiều chủng sinh và những người khao khát đời sống thánh hiến. Tôi muốn nói, không ngoa chút nào, rằng tôi đã hít thở "không khí mùa xuân" ở đó!

Điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến đi này là Singapore. Một đất nước rất khác so với ba đất nước kia: một thị quốc, siêu hiện đại, một trung tâm kinh tế và tài chính của Châu Á và hơn thế nữa. Ở đó, các Ki-tô hữu là thiểu số, nhưng họ vẫn tạo nên một Giáo hội sống động, tham gia vào việc thúc đẩy sự hòa hợp và tình anh em giữa các dân tộc, nền văn hóa và tôn giáo khác nhau. Ngay cả ở Singapore giàu có cũng có những "người nhỏ bé", những người theo Tin Mừng và trở thành muối và ánh sáng, những người làm chứng cho một hy vọng lớn hơn những gì lợi nhuận kinh tế có thể đảm bảo.

Tôi muốn cảm ơn những người dân đã lắng nghe tôi với sự nồng nhiệt, với tình yêu thương như vậy, và cảm ơn các thống đốc của họ đã giúp đỡ rất nhiều cho chuyến thăm này, để chuyến thăm có thể được tiến hành một cách có trật tự, không có vấn đề gì. Tôi cảm ơn tất cả những người cũng đã hợp tác trong chuyến đi này, và tôi cảm ơn Chúa vì hồng phúc chuyến đi này! Và tôi xin nhắc lại lòng biết ơn của tôi đối với tất cả mọi người, đối với tất cả họ. Xin Chúa ban phước cho những người dân mà tôi đã gặp và hướng dẫn họ trên con đường đến với hòa bình và tình anh em! Xin chào tất cả mọi người!
 
Những người trẻ phải chịu đau khổ vì tội lỗi của chúng ta: Đức Giáo Hoàng sẽ dẫn đầu lời kêu gọi tha thứ tại Thượng hội đồng.
Vũ Văn An
14:34 18/09/2024

Thượng hội đồng 2023 - Tổng hội đồng - Instrumentum Laboris/B2 Antoine Mekary | ALETEIA


Isabella H. de Carvalho của Aleteia, ngày 17/09/24 cho hay: Phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng về tính đồng nghị sẽ bắt đầu bằng một buổi canh thức sám hối vào ngày 1 tháng 10.

Thực vậy, phiên họp, còn được gọi là hướng về tương lai của Giáo hội, sẽ diễn ra trước một buổi canh thức sám hối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các nạn nhân bị lạm dụng, vào ngày 1 tháng 10 năm 2024, tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.

Khi trình bày chương trình cho phiên họp tháng 10 vào ngày 16 tháng 9 tại một cuộc họp báo tại Vatican, những người tổ chức cũng giải thích rằng công trình của các nhà thần học về khoảng 10 chủ đề sẽ được trình bày vào đầu phiên họp.

Thượng Hội đồng về tính đồng nghị là một dự án lớn do Đức Giáo Hoàng Phanxicô khởi xướng vào năm 2021, được thiết kế để giúp giáo dân tham gia vào đời sống Giáo hội. Sau nhiều giai đoạn tham vấn và suy tư tại địa phương và khu vực, một đại hội đồng đã được tổ chức vào tháng 10 năm 2023, tiếp theo là phiên họp thứ hai và cũng là phiên họp cuối cùng vào tháng 10 tới.

Cử hành sám hối

Một nét mới trong năm nay là vào đêm trước khi khai mạc phiên họp thứ hai của đại hội, 368 thành viên, ít nhiều là cùng một nhóm như năm ngoái, sẽ tham gia vào một lời cầu xin tha thứ công khai. Sự kiện này, sẽ kết thúc hai ngày tĩnh tâm dành cho những người tham gia, sẽ mở đầu bằng lời chứng của ba người: những người đã bị lạm dụng tình dục, chiến tranh và những cuộc đấu tranh di cư. Biến cố này sẽ do Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ trì.

Những lời chứng này sẽ được tiếp nối bằng một "lời thú tội" nêu tên "một số tội lỗi gây ra nhiều đau đớn và xấu hổ nhất, cầu xin lòng thương xót của Chúa", Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng thư ký của Thượng Hội đồng giải thích.

“Đây không phải là vấn đề tố cáo tội lỗi của người khác, mà là nhận ra mình là một phần của những người, bằng hành động hoặc ít nhất là sự thiếu sót, trở thành nguyên nhân gây ra đau khổ cho những người vô tội và bất lực”.

“Vào cuối buổi xưng tội này, Đức Thánh Cha sẽ thay mặt cho tất cả các Kitô hữu cầu xin Chúa và các anh chị em của toàn thể nhân loại tha thứ”, Đức Hồng Y Grech cho biết.

Thượng hội đồng muốn “truyền đạt cho thế giới rằng Giáo hội đang trong động lực hoán cải này [...], rằng chúng ta nhận ra những hạn chế, những điểm yếu của mình, rằng chúng ta sẵn sàng hoán cải, luôn học hỏi với sự giúp đỡ của Chúa”, Đức Hồng Y Grech nói tiếp.

Tập chú vào những người trẻ

Những người tổ chức đặc biệt khuyến khích các thế hệ trẻ tham dự buổi lễ này. “Biến cố [...] sẽ mở cửa cho sự tham gia của tất cả mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, những người luôn nhắc nhở chúng ta rằng việc loan báo Tin Mừng phải đi kèm với một chứng tá đáng tin cậy, mà trước tiên họ muốn cùng chúng ta trao tặng cho thế giới”, Đức Hồng Y Grech giải thích.

“Những người trẻ phải chịu đau khổ vì tội lỗi của chúng ta, vì tội lỗi trong Giáo hội, vì vậy, cũng tốt cho họ khi biết rằng có một hành động sám hối, rằng chúng ta không tự hào về tất cả những gì Giáo hội đã không làm tốt”, Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, Tổng tường trình viên của Thượng hội đồng nhấn mạnh.

Các sự kiện quan trọng khác trong Thượng hội đồng sẽ bao gồm một buổi cầu nguyện đại kết vào ngày 11 tháng 10 với các đại biểu từ các giáo phái Kitô giáo khác, những người đông đảo hơn trong năm nay so với năm ngoái. Năm nay sẽ có 16 người, so với 12 người vào tháng 10 năm 2023.

10 chủ đề do các chuyên gia trình bày

Một tính năng mới khác: Vào ngày đầu tiên của hội nghị, ngày 2 tháng 10, các chuyên gia sẽ trình bày công trình của họ về các chủ đề đã là chủ đề tranh luận vào năm ngoái, bao gồm quản trị trong Giáo hội, vai trò của phụ nữ và vấn đề về chức phó tế nữ.

Mùa xuân năm ngoái, ban thư ký Thượng hội đồng đã thông báo rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thành lập 10 ủy ban gồm các chuyên gia, nhà thần học và nhà giáo luật để tập chú vào các vấn đề đã nảy sinh trong hội nghị năm 2023. Đức Hồng Y Grech cho biết những chủ đề này "không bị gạt sang một bên".

Ngài giải thích rằng những câu hỏi này "cần được nghiên cứu thêm" và việc thành lập các nhóm nghiên cứu này tự nó là một đáp ứng đối với hội nghị đầu tiên của Thượng hội đồng.

Các nhóm nghiên cứu sẽ truyền đạt những gì họ đang làm, kế hoạch hành động của họ, cách họ dự định tiến lên phía trước, Đức Hồng Y Grech giải thích. Cuối cùng, kết luận của tất cả các nhóm sẽ được đệ trình lên Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào tháng 6 năm 2025.
 
Người Công Giáo Mỹ có phải là người vô gia cư về mặt chính trị không?
Vũ Văn An
15:05 18/09/2024

Randall Smith (*), trên The Catholic Thing ngày 18 tháng 9 năm 2024, nhận định rằng một bài báo gần đây trên Crux của John L. Allen Jr. có tiêu đề: "Giáo hoàng nắm bắt được sự thật khắc nghiệt: Người Công Giáo Mỹ được định sẵn là 'người vô gia cư về mặt chính trị'". Tôi không phản đối tuyên bố đó, nhưng chỉ đơn giản là đặt tiêu đề đó bên cạnh một tiêu đề khác có nội dung "Chó cắn người". Việc người Công Giáo có thể gặp rắc rối với các nhà chức trách chính trị có phải là tin tức hay không? Ai đó cần đọc Đô thị Thiên Chúa của Thánh Augustinô. Khi nào người Công Giáo không gặp rắc rối với các hoàng tử của thế gian này? Đã bao giờ có chế độ chính trị nào thể hiện học thuyết đạo đức và xã hội của Giáo hội chưa? Tôi chưa bao giờ nghe nói đến.

Một tiêu đề đáng lưu ý hơn sẽ là: "Giáo hoàng nói rằng những người Công Giáo phản đối phá thai sẽ gặp khó khăn khi vào nhiều trường y" hoặc "Giáo hoàng nói rằng những người Công Giáo ở Trung Quốc Cộng sản có thể đang bị chính phủ giám sát".

Tôi không phủ nhận bình luận của John Allen (và của giáo hoàng) rằng có chiều hướng "ít tệ hơn trong hai điều xấu" đối với cuộc đua Trump/Harris hoặc rằng nhiều người Mỹ "đôi khi cảm thấy trong các chu kỳ bầu cử gần đây việc chúng ta đã bị đặt ra trước sự lựa chọn giữa hai phương án thay thế có khiếm khuyết, buộc phải tận dụng tối đa các lựa chọn gây thất vọng". Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy khoảng 60 phần trăm cử tri mong muốn có những ứng cử viên khác. Tôi không bao giờ chắc chắn có bao nhiêu trong số 60 phần trăm đó chỉ đơn giản là ghét ứng cử viên của đảng kia. Khi bạn xem các đại hội đề cử, mọi người dường như rất phấn khích về ứng cử viên của chính mình.

Tôi tự hỏi liệu điều này có giống như sự căm ghét Quốc hội được báo cáo của mọi người hay không. Các cuộc thăm dò cho thấy chỉ có 16% công chúng nói rằng họ chấp thuận cách Quốc hội đang thực hiện công việc của mình. Tuy nhiên, 98% đến 100% những người đương nhiệm được tái đắc cử. Có lẽ chỉ có những chính trị gia của người khác là những người mà mọi người không thích. Họ thích chính trị gia đảng phái, tham lam của riêng họ; chính là những chính trị gia đảng phái, thích làm lợi cho phe bên kia khiến họ ghê tởm.

Nhưng có lẽ đúng, như Allen gợi ý, "có những người đam mê ở cả hai phía của sự chia rẽ đảng phái của chúng ta, những người có lẽ không nhìn nhận mọi thứ theo cách đó [điều ít tệ hơn trong hai điều tệ hại], nhưng cách Đức Giáo Hoàng Phanxicô đánh giá tình hình vẫn sẽ gây được tiếng vang với một bộ phận lớn người Mỹ... những người đơn giản là không thể đạt được một lập trường hoàn toàn, ngay thẳng và kiên định ủng hộ bất cứ phương án thay thế nào."

Tôi biết rất ít người "đạt được một thỏa thuận hoàn toàn, ngay thẳng và kiên định" với bất cứ ai khác, ngay cả những người bạn thân nhất của họ. Và tôi không nghĩ mình từng gặp bất cứ ai hoàn toàn đồng ý với cương lĩnh chính trị của đảng chính trị của họ. Luôn là một mớ hỗn độn.

Vì vậy, hãy xem, tôi không thể không đồng ý với John Allen về bất cứ điều gì trong phần đầu bài viết của ông, bởi vì ông ô tả những gì tôi cho là tình huống tiêu chuẩn của con người. Tôi cũng không thể không đồng ý với Allen khi ông tuyên bố rằng "bất cứ người Mỹ nào coi trọng toàn bộ giáo lý xã hội Công Giáo đều không thể thoải mái trong bất cứ đảng phái chính trị lớn nào của chúng ta". Như tôi đã nói, hãy đọc Đô Thị Thiên Chúa của Thánh Augustinô về những nguy hiểm khi "thoải mái" trong bất cứ đảng phái chính trị nào.

Một bản in thạch bản do E. B. & E. C. Kellogg ở Hartford, Connecticut và George Whiting ở Thành phố New York xuất bản, từ năm 1861 hoặc 1862. Người ta tin rằng đây là lần đầu tiên con voi và con lừa xuất hiện cùng nhau, mô tả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ [Hình ảnh qua Hiệp hội Cổ vật Hoa Kỳ]


Tuy nhiên, mặc dù đảng Cộng hòa đã buồn bã làm loãng lập trường chống phá thai của họ, nhưng tình huống "kẻ ít tệ hơn trong hai điều tệ hại" vẫn rõ ràng liên quan đến vấn đề cơ bản nhất trong giáo lý đạo đức Công Giáo: Đừng coi thường mạng sống con người vô tội. Các thành viên của một đảng đã cho thấy rằng họ sẽ ủng hộ và tạo điều kiện cho phá thai như một ưu tiên hàng đầu khi có cơ hội; các thành viên của đảng kia ít nhất cũng cởi mở để hạn chế phá thai trong ranh giới thực tế về mặt chính trị.

Lập trường sau không hẳn là “nhà” đối với người Công Giáo, nhưng chúng ta không có nhà lâu dài trong cuộc sống này, và sự khác biệt giữa những người Công Giáo “cảm thấy như ở nhà” trong các bữa tiệc giống như sự khác biệt giữa một người Do Thái chính thống ở New York nói rằng “Tôi không cảm thấy hoàn toàn như ở nhà ở Cleveland” và nói rằng “Tôi không cảm thấy hoàn toàn như ở nhà ở Gaza”.

Tuy nhiên, có một điều trong bài viết của Allen mà tôi thấy có vấn đề nhất là câu nói cũ rích này: “Mỗi bên trong sự chia rẽ đảng phái của Hoa Kỳ đều mạnh về một phần của học thuyết xã hội Công Giáo nhưng lại tương đối yếu về phần còn lại. Nói một cách đơn giản hóa quá mức, đảng Cộng hòa có xu hướng dễ chịu với giáo lý của Giáo hội về các vấn đề sự sống, tự do tôn giáo và sự ủng hộ của công chúng đối với các tổ chức tôn giáo, trong khi đảng Dân chủ thường gần gũi hơn với giáo lý về các vấn đề xã hội, bao gồm các nỗ lực chống đói nghèo, án tử hình, môi trường và quan hệ chủng tộc”. Không chỉ là “đơn giản hóa quá mức”; mà còn sai nữa.

Những người ủng hộ phá thai không thể “gần gũi hơn” với giáo huấn của Giáo hội về “các vấn đề xã hội” vì giáo huấn đó phụ thuộc vào sự tôn trọng sự sống. Và đối với các nỗ lực chống đói nghèo, môi trường và quan hệ chủng tộc, thật là vô lý khi tuyên bố rằng một đảng độc quyền về mối quan tâm này. Cả hai bên đều muốn giúp đỡ người nghèo, bảo vệ môi trường và giúp thúc đẩy mối quan hệ chủng tộc tốt hơn; họ chỉ đề xuất những cách khác nhau để đạt được những mục đích đó. Vì vậy, không bên nào "gần" với Sách Giáo lý hơn bên kia.

Đối với "Giáo lý của Giáo hội về các vấn đề sự sống, tự do tôn giáo và hỗ trợ các tổ chức tôn giáo", không chỉ là đảng Cộng hòa "dễ chịu hơn", Harris và Walz phản đối tích cực. Đối với án tử hình, không bên nào sẽ xóa bỏ nó.

Tôi xin lỗi, nhưng sự phân đôi cũ kỹ, mệt mỏi giữa hai bên là "con chó không chịu săn mồi", như người ta vẫn nói ở Texas. Có những vấn đề mà những người lương thiện trung thực có thể không đồng tình về phương tiện thích hợp để đạt được mục đích, chẳng hạn như đói nghèo và môi trường. Và sau đó là những điều trái với luật thần linh và tự nhiên không bao giờ được dung thứ, như giết trẻ sơ sinh hoặc chế độ nô lệ.

Nhiều người trong chúng ta ước rằng giới truyền thông không tập chú quá nhiều vào những rắc rối pháp lý của Donald Trump trong mùa bầu cử sơ bộ để không ai khác có thể lên sóng, vì ông là người mà đảng Dân chủ nghĩ rằng họ có thể đánh bại, nhưng chúng ta đang ở đây.

Tôi không thể bảo mọi người cách bỏ phiếu. Tôi không hài lòng với Trump hơn bất cứ ai khác. Và đảng Cộng hòa cũng không hoàn hảo. Nhưng làm ơn, đừng đưa ra sự tương đương giả tạo giữa hai đảng về giáo lý xã hội Công Giáo.

______________________________

(*) Randall B. Smith là Giáo sư Thần học tại Đại học St. Thomas ở Houston, Texas. Cuốn sách mới nhất của ông là From Here to Eternity: Reflections on Death, Immortality, and the Resurrection of the Body.
 
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho các nạn nhân bão lụt ở Trung Âu và Đông Âu
Thanh Quảng sdb
16:55 18/09/2024
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho các nạn nhân bão lụt ở Trung Âu và Đông Âu

Đức Thánh Cha cầu nguyện cho các nạn nhân bão lụt ở Trung và Đông Âu, và ngài gần gũi với tất cả những người bị ảnh hưởng của cơn bão lụt.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Đức Thánh Cha đoan quyết với các nạn nhân cơn bão Boris rằng ngài luôn gần gũi, phát biểu tại buổi tiếp kiến chung hàng tuần, rằng ngài đặc biệt cầu nguyện cho những người đã mất và cho gia đình họ.

Ít nhất 21 người đã thiệt mạng vì mưa lớn và tuyết đã gây ra thiệt hại lớn ở Áo, Romania, Cộng hòa Séc, Ba Lan và các quốc gia Trung và Đông Âu khác.

Hàng nghìn người đã được sơ tán khỏi các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, với việc thủ tướng Ba Lan tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong một tháng. Thành phố Wroclaw của Ba Lan, với dân số hơn 600.000 người, dự kiến sẽ chứng kiến lũ lụt vào thứ Tư, trong khi Bratislava và Budapest, thủ đô của Slovakia và Hungary, đang chuẩn bị cho mực nước dâng cao trên dòng sông Danube.

Trong bài phát biểu của mình tại buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ca ngợi và động viên các cộng đồng Công Giáo địa phương và các tổ chức tình nguyện khác vì sự hỗ trợ mà họ đang cung cấp cho những người gặp khó khăn.

Ngày Thế giới phòng chống bệnh Alzheimer

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng hướng đến việc kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống bệnh Alzheimer vào thứ Bảy, ngày 21 tháng 9. Ngài kêu gọi cầu nguyện để "khoa học và y tế sớm có thể đưa ra triển vọng chữa lành căn bệnh này và để có nhiều hành động phù hợp hơn nữa được thực hiện, nhằm hỗ trợ những người mắc bệnh và gia đình của họ".

Ngày Thế giới là "một nỗ lực toàn cầu, nâng cao nhận thức và thách thức sự kỳ thị xung quanh bệnh Alzheimer và các dạng mất trí khác" đang ảnh hưởng đến hơn 55 triệu người trên toàn thế giới.

Lời chào đến các đan tu

Đặc biệt, ĐTC gửi lời chào đến các nhóm hiện diện trong Buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt chào đón những người tham gia Đại hội Liên đoàn Biển Đức và Viện phụ Tổng quyền mới của họ, người đã được bầu vào thứ Bảy, ngày 14 tháng 9.

Ngài khuyến khích tất cả các đan sĩ hãy cam kết, “với lòng nhiệt thành bác ái và truyền giáo, để làm cho tinh thần Biển Đức ngày càng trở nên phù hợp hơn trên thế giới.”

Đức Thánh Cha cũng có những lời chào và động viên đến với các đan sĩ Dòng Cát Minh Giáo dân, thúc giục họ trở thành men của Tin Mừng, vươn tới những người dễ bị tổn thương nhất và trở thành dấu chỉ cho một Giáo hội luôn thăng tiến.”
 
VietCatholic TV
Nga phạm sai lầm tai hại, Kyiv chụp ngay cơ hội. Phi trường có máy bay ném bom hạt nhân nổ long trời
VietCatholic Media
03:10 18/09/2024


1. Vụ nổ rung chuyển căn cứ không quân Nga nơi có máy bay ném bom hạt nhân của Putin

Theo các báo cáo địa phương, vụ nổ đã làm rung chuyển một trong những căn cứ máy bay ném bom chiến lược của Nga tại thành phố Engels thuộc vùng Saratov vào đêm Thứ Ba, 17 Tháng Chín.

Đài truyền hình 24 Kanal của Ukraine đưa tin, người ta nghe thấy những vụ nổ lớn ở khu vực căn cứ không quân Engels-2, nơi đóng quân của các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160 của Nga.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160 của Nga có khả năng thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân và thông thường tầm xa, và đã nhiều lần được quân đội Nga sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Ukraine.

Căn cứ quân sự này nằm cách Mạc Tư Khoa khoảng 805 km về phía đông nam và đã trở thành mục tiêu tấn công nhiều lần trong suốt cuộc chiến.

Kyiv cho biết các căn cứ quân sự của Nga là mục tiêu hợp pháp trong cuộc xung đột và lực lượng của họ thường xuyên nhắm vào các mục tiêu này bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa. Các cuộc tấn công trên đất Nga thường do Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và Tổng cục Tình báo Ukraine (HUR) nhận trách nhiệm.

Một số kênh Telegram và 24 Kanal đã chia sẻ đoạn phim được cho là ghi lại khoảnh khắc tiếng nổ vang lên ở khu vực này.

“ Vụ nổ tại phi trường Engels ở khu vực Saratov,” Andriy Tsaplienko, một nhà báo người Ukraine, chia sẻ trên kênh Telegram của mình đoạn video, lưu ý rằng quân đội Nga cất giữ máy bay ném bom Tu-95 tại căn cứ không quân này.

Tsaplienko viết: “Mặc dù chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi”.

Vào tháng 3, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã nhắm vào căn cứ này trong khi 11 máy bay, bao gồm chín máy bay ném bom - sáu chiếc Tu-95 và ba chiếc Tu-160 - đang đồn trú tại đó, Krym.realii đưa tin.

RBC-Ukraine, trích dẫn nguồn tin giấu tên, cho biết HUR đứng sau vụ tấn công đó.

Vào tháng Giêng, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trên vùng Saratov. Astra, một kênh Telegram do các nhà báo độc lập điều hành, cho biết vào thời điểm đó rằng hai máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trên căn cứ không quân Engels-2.

Và vào tháng 12 năm 2022, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào căn cứ không quân đã giết chết sáu quân nhân Nga. Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hệ thống phòng không đã bắn hạ máy bay điều khiển từ xa và quân nhân tử vong do các mảnh vỡ rơi xuống.

Nga dường như đã áp dụng các biện pháp để bảo vệ máy bay của mình khỏi các cuộc tấn công của Ukraine.

Một hình ảnh vệ tinh có ngày 1 tháng 9 năm 2023, được người dùng Tatarigami_UA, một sĩ quan quân đội Ukraine tự nhận trong lực lượng dự bị, đăng trên X, cho thấy quân đội Nga đã phủ lốp xe hơi lên cánh của một máy bay ném bom chiến lược Tu-95.

[Newsweek: Explosions Rock Russian Air Base Hosting Putin's Nuclear Bombers]

2. Nga chịu 'thương vong lớn' sau cuộc tấn công của HIMARS vào căn cứ Donbas

Lực lượng Ukraine đã tấn công một căn cứ quân sự của Nga ở vùng Donetsk bị tạm chiếm bằng Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), gây ra “thương vong lớn”.

Các video đồ họa lan truyền trên mạng xã hội đã cho thấy hậu quả tàn khốc của cuộc tấn công.

Kênh Telegram ASTRA, một dự án do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, cho biết vào hôm Thứ Ba, 17 Tháng Chín: “Một đoạn video đã xuất hiện trực tuyến cho thấy hậu quả của một cuộc tấn công, có lẽ là tại một bãi tập gần Donetsk”.

Kênh truyền hình này trích dẫn kênh quân sự Nga Alex Parker Returns cho biết cuộc tấn công được thực hiện bằng “bom chùm HIMARS trong một cuộc tập trận khác”.

“Thương vong lớn. Bạn có thể mắc lỗi, nhưng bạn không thể nói dối. Không thể che giấu được. Than ôi,” kênh này cho biết, chia sẻ đoạn clip dài 11 giây.

Có các báo cáo cho biết con số thương vong là hàng trăm người bao gồm cả số người bị thiệt mạng và số người bị thương. Một số kênh Telegram khác của Nga cho biết cuộc tấn công khiến ít nhất 50 người Nga mất mạng.

Lực lượng Ukraine đã sử dụng HIMARS do Washington cung cấp nhiều lần trong suốt cuộc chiến, bao gồm cả ở các vùng Donetsk và Luhansk, nơi phần lớn do lực lượng Nga xâm lược. Điện Cẩm Linh đã thúc đẩy việc chiếm giữ hoàn toàn hai vùng này—cùng nhau tạo nên Donbas—kể từ khi Nga xâm lược miền đông Ukraine lần đầu tiên vào năm 2014.

HIMARS đã cho phép Ukraine phá hủy các hệ thống hỏa tiễn phòng không tiên tiến nhất của Nga. Washington đã cung cấp cho Ukraine ít nhất 39 HIMARS kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Vào tháng 2, Serhiy Bratchuk, một quan chức Ukraine ở miền nam Ukraine, cho biết lực lượng Kyiv đã tấn công một khu vực huấn luyện của quân đội Nga gần thành phố Volnovakha của Donetsk bằng HIMARS.

Ông cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình vào thời điểm đó rằng cuộc tấn công đã giết chết khoảng 65 binh sĩ Nga gần làng Trudivske, nơi đồn trú của các đơn vị thuộc Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ độc lập số 39 của Nga.

Trích dẫn một số nguồn tin ẩn danh, BBC tiếng Nga đưa tin quân đội Kyiv đã sử dụng hai hỏa tiễn trong cuộc tấn công.

Bratchuk đã công bố hai video đồ họa mà ông cho biết đã cho thấy “hậu quả” của cuộc tấn công HIMARS.

Một cuộc tấn công HIMARS khác trong cùng tháng vào một bãi huấn luyện ở khu vực Kherson bị Nga tạm chiếm ở phía nam được cho là đã giết chết ít nhất 60 binh sĩ Nga.

“Cuộc thanh trừng hàng loạt người Nga gần Podo-Kalynivka ở khu vực Kherson”, Serhii Sternenko, một nhà hoạt động người Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên X, đồng thời nói thêm rằng “không phải ai cũng sống sót”.

[Newsweek: Russia Suffers 'Massive Casualties' After HIMARS Strike on Donbas Base]

3. Ukraine có thể đã áp dụng một chiến lược mới ở Kursk —Di chuyển nhanh và bao vây hàng ngàn quân Nga

Nhiều quan sát viên, rõ ràng là bao gồm cả nhiều người Nga, đã bị sốc khi lính công binh Ukraine đi trên một xe công binh IMR-2 cũ của Liên Xô đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Nga dọc biên giới Nga-Ukraine, ngay phía nam thị trấn Novyi Put của Nga.

Thị trấn này cách 32 km về phía tây của mũi đột phá chính của Ukraine ở Kursk. Sáu tuần trước, một lực lượng hùng mạnh của Ukraine—khoảng một chục tiểu đoàn từ tám lữ đoàn dày dạn kinh nghiệm—đã tấn công xuyên biên giới vào Kursk và nhanh chóng giành quyền kiểm soát 1300km vuông đất Nga.

Nếu tuần trước vẫn chưa rõ tại sao quân Ukraine cũng sẽ xâm lược quanh Novyi Put, thì giờ đã rõ hơn một chút. Được hỗ trợ bởi xe tăng và được bảo vệ bởi các chiến đấu cơ của không quân Ukraine ném bom lượn phá hủy các tòa nhà, một nhóm chiến thuật của Ukraine bao gồm Lữ đoàn Dù số 95 đã tiến qua Novyi Put và xuyên qua các khối phía nam của thị trấn gần nhất của Nga, Vesoloe.

Nghĩa là, quân đội Ukraine đang mở một mũi tấn công thứ hai vào Kursk, hướng về phía mũi đột phá chính Kursk. Nếu quân đội Ukraine tấn công về phía đông bắc từ Novyi Put có thể kết nối với quân đội Ukraine ở mũi tấn công chính, họ có thể cắt đứt hàng ngàn người Nga giữa họ và biên giới.

Nhóm Khorne của Ukraine, một nhóm điều khiển máy bay điều khiển từ xa hỗ trợ cuộc tấn công Novyi Put, đã ám chỉ mục tiêu bao vây khi bắt đầu cuộc tấn công qua Novyi Put. “Chúng tôi đã tiến vào những khu vực mới của Nga, tính bằng kilômét”, nhóm này tuyên bố vào hôm Thứ Sáu 13 Tháng Chín. “Một nhóm lính nghĩa vụ Nga lên tới hàng ngàn người đang có nguy cơ bị bao vây”.

Nếu người Ukraine thực sự đang cố gắng bao vây lực lượng Nga, địa lý địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho ý định này. Sông Seym tạo thành ranh giới tự nhiên dọc theo hầu hết rìa phía bắc của mũi đột phá được giới hạn ở sườn trái và phải bởi lực lượng Ukraine đang tiến lên.

Bom và hỏa tiễn của Ukraine đã phá hủy tất cả các cây cầu cố định bắc qua sông Seym ở khu vực này, vì vậy bất kỳ người Nga nào ở phía nam sông Seym - và có thể có cả một tiểu đoàn - đều phải phụ thuộc vào những cây cầu phao tạm thời hoặc một cây cầu đất hẹp qua thị trấn Korenevo để tiếp tế.

Chính vì lý do này mà người Ukraine liên tục bắn phá các cầu phao ngay khi người Nga lắp đặt chúng. Và cũng vì lý do này mà lực lượng Ukraine do Tiểu đoàn Biệt Động Quân 225 đã tiến về Korenevo, rõ ràng là có ý định cắt đứt cây cầu Korenevo.

Cuộc phản công của Nga tại Kursk bắt đầu vào tuần trước không đạt được nhiều tiến triển—và thậm chí còn làm xấu đi tình hình của Nga tại khu vực tiềm tàng ở phía nam Korenevo bằng cách gửi thêm quân vào khu vực đó.

Địa lý không phải là tất cả. Cán cân lực lượng ở Kursk có thể ảnh hưởng đến cơ hội thành công của người Ukraine trong việc khép lại một vòng vây tiềm tàng. Có vẻ như Kyiv đã dành khoảng 10.000 quân cho cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk theo hai hướng. Mạc Tư Khoa có thể đã gửi 38.000 quân vào khu vực này—nhưng nhiều người trong số họ là lính nghĩa vụ trẻ tuổi được đào tạo kém.

Nga đang vật lộn để tạo ra nguồn nhân lực được đào tạo. Ukraine đang vật lộn để tạo ra bất kỳ nguồn nhân lực nào—và cũng đang rất thiếu xe thiết giáp hiện đại. Chỉ có bốn trong số 14 lữ đoàn mới mà quân đội Ukraine đang thành lập có đủ xe hiện đại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với CNN.

Zelenskiy cho biết việc thiếu trang thiết bị đang hạn chế tham vọng của Ukraine trên chiến trường. “Chúng tôi có mong muốn tấn công mạnh mẽ, nhưng công cụ thì chưa có.”

[Forbes: Ukraine May Have A New Strategy In Russia’s Kursk —Move Fast And Surround Thousands Of Russian Troops]

4. Quan chức Mỹ cho biết Hoa Kỳ tin rằng chiến lược hòa bình của Zelenskiy 'có thể thành công'

Các quan chức Hoa Kỳ đã xem Kế hoạch Chiến thắng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và tin rằng đây là một chiến lược “có thể hiệu quả”, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết trong cuộc họp báo ngày 17 tháng 9.

Zelenskiy vào ngày 16 tháng 9 cho biết Kế hoạch Chiến thắng của ông cho Ukraine đã hoàn thành hơn 90% và ông sẽ trình bày kế hoạch này cho các đồng minh vào tuần tới. Chi tiết về chiến lược này vẫn chưa được công bố cho công chúng.

Thomas-Greenfield xác nhận rằng Hoa Kỳ đã biết về kế hoạch này.

“Chúng tôi đã thấy kế hoạch hòa bình của Tổng thống Zelenskiy,” bà phát biểu trong cuộc họp báo của Liên Hiệp Quốc.

“Chúng tôi nghĩ rằng nó đưa ra một chiến lược và kế hoạch có thể thực hiện được.”

Thomas-Greenfield cho biết Hoa Kỳ hy vọng sẽ thúc đẩy kế hoạch của Zelenskiy trong số các nhà lãnh đạo thế giới vào tuần tới trong kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 79 tại New York.

Zelenskiy trước đó cho biết ông có kế hoạch trình bày chiến lược giành chiến thắng của mình với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào tháng 9.

Trong khi nội dung của kế hoạch vẫn chưa được tiết lộ, cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak cho biết vào ngày 17 tháng 9 rằng Kế hoạch Chiến thắng của Zelenskiy không hề bao gồm việc nhượng lãnh thổ cho Nga.

[Kyiv Independent: US believes Zelensky's peace strategy 'can work,' official says]

5. Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh bị tấn công ở Nga, có thể đã thiệt mạng, tình báo Ukraine đưa tin

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 17 Tháng Chín, phát ngôn nhân của HUR hay Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, khẳng định Aleksandr Korobov, tuyên truyền viên nổi bật của bộ máy tuyên truyền Nga đã chết bất chấp các báo cáo ngược lại.

Đây là lần thứ hai, Đại Úy Yusov nói về trường hợp của Aleksandr Korobov. Hôm thứ Hai, 16 tháng 9, ông cho biết rằng một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã bị giết tại thành phố Belgorod của Nga. Ông nói Aleksandr Korobov đã qua đời vào hôm Chúa Nhật, 15 Tháng Chín, sau khi hộp sọ của anh bị “bắn nát”.

Theo các hãng tin Nga, Korobov đã bị thương nặng trong một vụ ám sát bất thành.

Korobov – biệt danh “Cua” – xuất hiện với tư cách là phóng viên chiến trường trên kênh truyền thông nhà nước Cẩm Linh, Russia 1, và HUR cho biết ông cũng là nhà lãnh đạo chi nhánh Belgorod của kênh này. Cũng như người Việt Nam, người Nga cũng hiểu “Cua” là “ngang tàng”, chẳng hạn như nói “ngang như cua”.

“Nhà tuyên truyền này không chỉ chuẩn bị tài liệu sai lệch về chiến tranh mà còn đích thân tham gia vào việc thực hiện các tội ác chiến tranh nghiêm trọng chống lại Ukraine”, Đại Úy Yusov cho biết, đồng thời nói thêm rằng Korobov thường xuyên làm việc tại các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine.

Mặc dù HUR không công khai nhận trách nhiệm về vụ tấn công, một bài đăng trên Telegram đã bao gồm cả địa chỉ nhà hiện tại và trước đây của Korobov, và lưu ý rằng ông “thường xuyên đến Mạc Tư Khoa theo chỉ dẫn”. Địa chỉ nhà hiện tại của Korobov được ghi là nhà xác bệnh viện Belgorod.

Bài đăng trên Telegram đi kèm với một video mô tả những gì dường như được ghi lại một cách bí mật và cảnh quay có hình mờ về một người đàn ông giống Korobov đang đi bộ trên phố, sau đó chuyển sang cảnh cận cảnh một người nằm úp mặt xuống đường mà HUR tuyên bố là xác chết của ông ta.

“Cơ quan tình báo quân sự của Bộ Quốc phòng Ukraine nhắc nhở rằng sẽ có sự trừng phạt công bằng cho mọi tội ác chiến tranh”, bài đăng viết.

Tờ Kyiv Independent đã liên lạc với HUR để xác nhận ai đứng sau vụ tấn công. HUR trả lời bằng biểu tượng khuôn mặt cười đeo kính râm.

Sau khi HUR công bố chi tiết về vụ tấn công, nhà lãnh đạo Công ty Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Belgorod, Nadezhda Vlasova, cho biết Korobov chỉ bị thương nặng và đang nằm viện, nhưng chưa tử vong. Bất kể tuyên bố của Vlasova, Đại Úy Yusov nói Korobov đã chết.

[Kyiv Independent: Kremlin propagandist attacked in Russia, possibly killed, Ukraine's intelligence reports]

6. Ukraine phủ nhận mối liên hệ với nghi phạm xả súng nhắm vào cựu Tổng thống Trump

Ukraine đã mạnh mẽ bác bỏ mối liên hệ với Ryan Wesley Routh, người đàn ông bị chính quyền bắt giữ hôm Chúa Nhật vì cáo buộc cố gắng bắn cựu Tổng thống Hoa Kỳ Ông Donald Trump.

Năm ngoái, Routh, 58 tuổi, đã nói với tờ New York Times rằng ông sẵn sàng “chiến đấu và chết ở Ukraine” trong một bình luận cho bài viết về những tình nguyện viên người Mỹ hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Putin.

Routh cũng quay video tại Quảng trường Độc lập của Ukraine, tự giới thiệu mình là người tuyển dụng cho đơn vị Tình báo Quân sự Quốc tế Ukraine dành cho các chiến binh tình nguyện, kêu gọi thêm nhiều người nước ngoài tham gia quân đội Ukraine.

Quân đội Ukraine đã làm rõ vào hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín, rằng họ không có liên quan gì đến Routh.

“Công dân Mỹ Ryan Routh chưa bao giờ phục vụ trong Quân đoàn Quốc tế và không có mối quan hệ nào với đơn vị này. Những tin đồn lan truyền trên một số phương tiện truyền thông là không đúng sự thật”, Quân đoàn Quốc tế Ukraine cho biết trong một tuyên bố, tách mình khỏi kẻ ám sát bất thành.

Cục Điều tra Liên bang, gọi tắt là FBI, cho biết vào tối Chúa Nhật rằng họ đang “điều tra những gì có vẻ là một vụ ám sát bất thành” sau khi Cơ quan Mật vụ nổ súng vào tay súng đang phục kích ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump gần sân golf của cựu tổng thống ở West Palm Beach, Florida.

Giới lãnh đạo Ukraine lên án vụ ám sát mới nhằm vào Ông Trump, người cũng sống sót sau khi bị bắn vào tai trong một cuộc mít tinh ở Butler, Pennsylvania vào ngày 13 tháng 7.

“Tôi rất vui khi nghe tin Ông Donald Trump an toàn và không bị thương. Tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới ông và gia đình. Đây là nguyên tắc của chúng tôi: pháp quyền là tối cao và bạo lực chính trị không có chỗ đứng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Chúng tôi chân thành hy vọng rằng mọi người đều được an toàn”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết.

“Thật tốt khi nghi phạm trong vụ ám sát đã bị bắt giữ nhanh chóng”, ông nói thêm.

Tài khoản của Routh trên Facebook và X đã bị đình chỉ. Tuy nhiên, một số người đã liên kết Routh với Ukraine trong một nỗ lực rõ ràng nhằm phá hoại Kyiv trước chuyến thăm Hoa Kỳ của Zelenskiy vào tuần tới. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev công khai cáo buộc Ukraine đứng sau âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump. Ít nhất một Dân biểu Mỹ đã lặp lại quan điểm này của Medvedev và kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt tức khắc mọi viện trợ dành cho Kyiv.

Khi sang Hoa Kỳ vào tuần tới, Tổng thống Zelenskiy có kế hoạch trình bày công thức hòa bình cho Ukraine của mình lên Tòa Bạch Ốc, bao gồm cả ứng cử viên đảng Dân chủ và Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris — và cả Ông Trump.

[Politico: Ukraine brushes off links to alleged Trump gunman]

7. 'Người Syria biến mất ở tỉnh Luhansk' — Tình báo Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa sử dụng chiến binh nước ngoài làm bia đỡ đạn

Hôm Thứ Ba, 17 Tháng Chín, Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, cho biết Nga đang dụ những người đàn ông từ Syria để sử dụng họ làm bia đỡ đạn trong các trận chiến ở miền đông Ukraine, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết như trên.

Ông cho biết trong suốt cuộc chiến tranh toàn diện, Mạc Tư Khoa đã sử dụng nhiều chương trình khác nhau để thu hút người di cư và người nước ngoài nhằm bù đắp những tổn thất nặng nề mà nước này phải gánh chịu trong cuộc xâm lược, đồng thời tránh phải ra lệnh tổng động viên cả nước.

Syria, một quốc gia bị tàn phá bởi nội chiến và phần lớn nằm dưới sự cai trị của đồng minh của Điện Cẩm Linh là Bashar al-Assad, là một trong những mục tiêu chính của những nỗ lực này.

“Nga đã thiết lập một kế hoạch với các công ty lữ hành để tuyển dụng người Syria cho cuộc chiến chống lại Ukraine. Đầu tiên, những người nghèo được cung cấp việc làm bảo vệ tại các vùng dầu mỏ của Nga, và sau đó họ bị dụ dỗ bằng mức lương cao hơn” để chiến đấu chống lại Ukraine. Công dân Syria cũng được hứa hẹn hộ chiếu Nga.

Lính đánh thuê Syria sau đó được cho là được sử dụng làm bia đỡ đạn trong các cuộc tấn công bộ binh biển người và bị từ chối di tản khi bị thương. Ví dụ, HUR đã trình bày câu chuyện về Mohammed Mansour và Wahid Mursal Al-Shibli, hai lính đánh thuê Syria chiến đấu cho Nga.

Là một phần của đội gồm 14 người Syria khác, Mansur đã được triển khai trong một cuộc tấn công gần Svatove ở Luhansk vào tháng 7. Sau khi bị hỏa lực của Ukraine bắn phá, Nga đã từ chối yêu cầu di tản của lính đánh thuê và ra lệnh cho họ tiếp tục tấn công.

Mansur được cho là đã từ chối tuân theo lệnh và bỏ chạy khỏi chiến trường, trong khi phần còn lại của đơn vị ông hiện được coi là mất tích.

Al-Shibli được triển khai ở Luhansk với tư cách là thành viên của một đội gồm bảy người. Anh ta bị thương trong trận chiến và tử vong vì không được di tản, Đại Úy Yusov cho biết.

Một số quốc gia bên thứ ba đã thực hiện các bước để ngăn chặn công dân của họ tử trận trên chiến trường Ukraine. Ấn Độ đã đạt được thỏa thuận với Mạc Tư Khoa để giải ngũ công dân của mình khỏi Quân đội Nga, trong khi Nepal ngừng cấp giấy phép lao động cho Nga.

[Kyiv Independent: 'Syrians disappear in Luhansk ' — Ukraine's intelligence says Mạc Tư Khoa uses foreign fighters as cannon fodder]

8. Tương tác cá nhân với Ukraine của nghi phạm bắn cựu Tổng thống Trump Ryan Wesley Routh đặt ra câu hỏi về sự ủng hộ dành cho Kyiv

Gần như ngay sau vụ ám sát thứ hai nhằm vào cựu tổng thống Donald Trump, xuất hiện các báo cáo về sự ủng hộ rõ ràng của nghi phạm đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Tuy nhiên, các tin nhắn văn bản được chia sẻ với tờ Kyiv Independent và các cuộc trò chuyện với những người nước ngoài khác đang sống và làm việc tại Ukraine lại vẽ nên bức tranh về một người đã tự giới thiệu sai sự thật, bày tỏ sự khinh thường đối với nỗ lực chiến tranh của Ukraine và có những ý tưởng đầy ảo tưởng về vị trí của mình trong các vấn đề quốc tế.

Nghi phạm Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, đã bị bắt giữ sau khi Cơ quan Mật vụ nổ súng vào một cá nhân có vũ trang tại Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở West Palm Beach, Florida, nơi Ông Trump đang chơi golf vào ngày Chúa Nhật, 15 Tháng Chín.

Các cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông, bài đăng trên mạng xã hội và video được đào lại sau khi ông bị bắt cho thấy sự ủng hộ nhiệt thành của Routh dành cho Ukraine. Routh được cho là cũng đã dành thời gian ở Ukraine sau khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu và trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times vào tháng 6 năm 2023 đã mô tả kế hoạch tuyển dụng binh lính Afghanistan để chiến đấu trong Quân đoàn Quốc tế của đất nước này, một đơn vị quân đội bao gồm các tình nguyện viên nước ngoài.

Ngay sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Routh đã tuyên bố trên nền tảng mạng xã hội X rằng ông ta đã sẵn sàng chiến đấu và hy sinh trong cuộc chiến chống lại Nga.

“TÔI SẴN SÀNG BAY ĐẾN KRAKOW VÀ ĐẾN BIÊN GIỚI UKRAINE ĐỂ TÌNH NGUYỆN, CHIẾN ĐẤU VÀ CHẾT”, ông ta viết.

Truyền thông nhà nước Nga đã nắm bắt các báo cáo này và mô tả Routh là một “nhà hoạt động ủng hộ Kyiv”.

Nhà lập pháp gây tranh cãi của Hoa Kỳ Marjorie Taylor Greene, người có tiền sử lặp lại những lời tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, cũng cho biết Routh “bị ám ảnh bởi cuộc chiến tranh Ukraine” và cho biết Quốc hội Hoa Kỳ “phải yêu cầu câu trả lời” về mối liên hệ của ông ta với Ukraine.

Nhưng cuộc trò chuyện trên WhatsApp vào tháng 11 năm 2023 với Evelyn Aschenbrenner, người khi đó làm quản trị viên cho Quân đoàn Quốc tế Bảo vệ Ukraine, cho thấy sự ủng hộ của ông dành cho Ukraine không vững chắc như những bài đăng trên mạng xã hội của ông.

Trong cuộc trò chuyện mà Aschenbrenner chia sẻ ảnh chụp màn hình với tờ Kyiv Independent, Routh bắt đầu bằng câu nói rằng ông ta có “hàng ngàn lính Afghanistan nếu bạn cần lính”.

Aschenbrenner trả lời rằng “nghe có vẻ như là một rủi ro an ninh lớn”, và nói thêm: “Quân đoàn có một hệ thống tuyển dụng mà bạn không phải là một phần của nó. Bạn hoàn toàn không giúp ích gì khi làm điều này”.

“Và XIN đừng bắt đầu bảo hàng ngàn người Afghanistan đến Ukraine. Điều đó thật vô lý. Nếu bạn không làm gì cả, tôi sẽ rất biết ơn,” Aschenbrenner nói thêm.

Giọng điệu của Routh thay đổi đột ngột, ông trả lời Aschenbrenner rằng ông “sống ở Hawaii trên một bãi biển đầy cát tuyệt đẹp với những cô gái xinh đẹp mặc bikini suốt ngày”.

Khi Aschenbrenner nói rằng đó là “thật là thiếu tế nhị khi nói với một nữ quân nhân như tôi về điều đó”, Routh lập tức tung ra các phản ứng gay gắt, bày tỏ sự khinh thường trước hoàn cảnh khó khăn của Ukraine trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga.

“Thực sự… vấn đề là tôi vui và không lo lắng về Ukraine. Quốc hội hiện đang cắt mọi nguồn tài trợ. Chúc may mắn,” ông nói.

“Ukraine đã xua đuổi mọi sự hỗ trợ của nước ngoài. Một khi Trung Quốc tấn công Đài Loan, họ có thể trao mọi thứ họ có cho Putin. Cánh cổng sẽ mở và tôi và thế giới sẽ chứng kiến sự kết thúc của Ukraine…”

Trong bình luận gửi cho tờ Kyiv Independent, Aschenbrenner cho biết Routh “liên tục nói dối rằng ông ta có liên quan đến Quân đoàn Quốc tế”.

Aschenbrenner nói thêm: “Mặc dù nhiều nhà tuyển dụng và binh lính nước ngoài, cũng như các sĩ quan và chỉ huy Ukraine đã yêu cầu Routh dừng lại, nhưng ông vẫn nhiều lần khai man về bản thân”.

Ngày 16 tháng 9, Quân đoàn Quốc tế Bảo vệ Ukraine đã phủ nhận mọi mối liên hệ với Routh.

“Chúng tôi muốn làm rõ rằng Ryan Wesley Routh chưa bao giờ là một phần, liên quan hoặc có liên hệ với Quân đoàn Quốc tế Bảo vệ Ukraine dưới bất kỳ hình thức nào”, tổ chức này cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

“Bất kỳ khiếu nại hoặc gợi ý nào cho thấy điều ngược lại đều hoàn toàn không chính xác.”

Người dùng mạng xã hội cũng cảnh báo vào tháng 6 năm nay rằng Routh đã “tự trình bày sai sự thật và nói dối nhiều người”.

Nhà báo người Pháp Guillaume Ptak, người đã gặp Routh tại Kyiv vào tháng 7 năm 2022 và đã quay một đoạn video ghi lại cảnh ông kêu gọi thêm sự giúp đỡ cho Ukraine, nói với tờ Kyiv Independent rằng Routh “là người lập dị, có thể có ý tốt, nhưng không nắm rõ chuyện gì đang xảy ra”.

Ptak cho biết: “Ông ta tự giới thiệu mình là người tuyển dụng cho Quân đoàn Quốc tế tại Ukraine, mà giờ chúng ta biết rằng đó có vẻ là một mớ rác rưởi”.

“Ông ấy tỏ ra tốt bụng và rất nhiệt tình nhưng rõ ràng ông ấy không giống hình mẫu của người khỏe mạnh và tỉnh táo hoàn hảo.

“Anh ta dán tờ giấy lên ngực và cứ thế đi tới chỗ mọi người ngẫu nhiên.”

Trong một bài đăng khác trên mạng xã hội vào năm 2020, Routh thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về vai trò của mình trong các vấn đề đối ngoại, mời nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đến nhà riêng ở Hawaii, đề nghị làm “đại sứ và liên lạc viên”.

[Kyiv Independent: Trump shooting suspect Ryan Wesley Routh — personal interactions in Ukraine raise questions about support for Kyiv]

9. David Lammy khẳng định Anh sẽ không để bị bắt nạt trước các mối đe dọa hạt nhân của Putin khi ủng hộ Ukraine

Putin đã tức giận trước lời kêu gọi mới của Ukraine về việc bắn hỏa tiễn Storm Shadow do Anh sản xuất vào Nga, và đe dọa thế chiến thứ ba trong một cuộc phỏng vấn cấp tốc vào sáng Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, ngay trước cuộc họp giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer.

Tuy nhiên, Bộ Trưởng Ngoại Giao David Lammy khẳng định rằng trong việc ủng hộ Ukraine, Anh sẽ không để bị Putin đe dọa hạt nhân, thế chiến hay bất cứ thứ nào đại loại như vậy.

Bộ trưởng Ngoại giao cam kết sẽ tiếp tục đàm phán với các đồng minh về việc cho phép Ukraine bắn vũ khí do Anh sản xuất vào Nga.

Nhưng ông từ chối nói rằng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nên được tự do bắn hỏa tiễn Storm Shadow ngay bây giờ.

Ông nói với các phóng viên báo chí rằng “không có cuộc chiến nào có thể chiến thắng chỉ bằng một loại vũ khí”.

Ông cho biết lập trường chắc chắn hơn về hỏa tiễn sẽ được đưa ra tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York trong hai tuần nữa.

Ông Lammy cho biết: “Tôi không thể nói trước với các bạn rằng chúng tôi sẽ làm hoặc sẽ không làm gì, và tôi đặc biệt sẽ không làm điều đó vào thời điểm Nga đang mua hỏa tiễn đạn đạo từ Iran và leo thang hơn nữa.

“Nhưng vấn đề này đang được thảo luận cẩn thận với người Ukraine khi chúng tôi đánh giá những gì họ cần khi bước vào mùa đông năm nay.”

Ông nói tiếp: “Chúng ta sẽ không bị bắt nạt bởi sự khoa trương vô liêm sỉ của Putin. Điều ông ta nên làm bây giờ là chấm dứt hành động xâm lược và rời khỏi Ukraine.”

Hôm qua, Tổng thống Zelenskiy đã đưa ra lời kêu gọi mới xin phép bắn hỏa tiễn Storm Shadow vào Nga.

Ông thúc giục phương Tây đừng “sợ” phải đưa ra “những quyết định mạnh mẽ” để hỗ trợ đất nước ông.

Trong tuần qua, Nga đã phóng khoảng 30 hỏa tiễn vào Ukraine, cùng với hơn 800 quả bom dẫn đường và gần 300 máy bay điều khiển từ xa tấn công.

Các nhà lãnh đạo quân sự của Vương Quốc Anh lo ngại Nga đã chuyển giao bí mật hạt nhân cho Iran để đổi lấy hỏa tiễn đạn đạo.

Đảng Lao động bị cáo buộc đã nhượng bộ đám đông sau khi tuyên bố lệnh cấm vũ khí đối với Israel vào ngày Hamas hành quyết sáu con tin

Bộ trưởng Ngoại giao James Cleverly chỉ trích các bộ trưởng vì từ chối cấp quyền hành động ngay lập tức cho Kyiv.

Ứng cử viên lãnh đạo đảng Bảo thủ cho biết điều này “thật đáng thất vọng”.

Ông được năm cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Boris Johnson ủng hộ khi cảnh báo Sir Keir Starmer rằng bất kỳ sự chậm trễ nào nữa sẽ chỉ khiến Putin trở nên táo bạo hơn; và khi cuộc xâm lược Ukraine kéo dài, Putin càng trở nên liều lĩnh hơn và khả thể ông ta gây hại cho thế giới càng cao hơn.

[The Sun: LAMMY'S VOW Britain won’t be bullied out of backing Ukraine by Putin’s nuclear threats, insists David Lammy]

10. Meta chặn các phương tiện truyền thông nhà nước Nga trên các nền tảng của mình trong bối cảnh 'hoạt động can thiệp của nước ngoài'

Gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ Meta, chủ sở hữu của Facebook, Instagram và WhatsApp, đã tuyên bố lệnh cấm toàn cầu đối với các cơ quan truyền thông nhà nước Nga như RT và Rossiya Segodnya, với lý do họ có liên quan đến các hoạt động gây ảnh hưởng bí mật.

Động thái này là bước đi tiếp theo của công ty sau khi tập trung vào việc hạn chế tiếp cận của các kênh truyền thông này và chặn quảng cáo của họ.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực trên khắp các nền tảng của Meta, bao gồm Instagram và WhatsApp, trong vài ngày tới.

Quyết định này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ cáo buộc các nhân viên RT nỗ lực gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2024, trong đó Meta tuyên bố rằng truyền thông nhà nước Nga có một lịch sử dài sử dụng các chiến thuật lừa dối trực tuyến.

Đầu tháng 9, Hoa Kỳ đã tuyên bố chiến dịch trấn áp toàn diện đối với cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử, tịch thu 32 tên miền internet có liên quan đến các chiến dịch tuyên truyền của Điện Cẩm Linh và trừng phạt một số nhà tuyên truyền cao cấp làm việc cho RT.

Cùng với cảnh báo mới về RT, Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken cho biết “Bộ Ngoại giao cũng chỉ định công ty truyền thông do nhà nước Nga tài trợ và chỉ đạo là Rossiya Segodnya cùng năm công ty con của công ty này, bao gồm cả RT, theo Đạo luật chống Can thiệp Nước ngoài”.

[Kyiv Independent: Meta blocks Russian state media across its platforms amid 'foreign interference activity']
 
Diễn biến mới: Quân Nga bị vây ở Kursk. Hạm Đội Hắc Hải bỏ chạy. Kyiv đánh trúng 2 kho hỏa tiễn lớn
VietCatholic Media
15:48 18/09/2024


1. Hải quân Ukraine cho biết đã phá hủy các kho đạn dược của Nga gần Mariupol bị tạm chiếm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết lực lượng Hải quân Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các kho đạn dược gần thành phố Mariupol của Ukraine bị Nga tạm chiếm một ngày trước đó.

Trung Tá Pletenchuk cho biết cuộc tấn công đã phá hủy cả cơ sở hạ tầng lưu trữ và hàng tấn đạn dược mà quân đội Nga đang tích trữ để sử dụng chống lại Ukraine.

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng lưu vong Mariupol, đã chia sẻ những bức ảnh cho thấy “các nhà kho bị phá hủy” của Nga tại thị trấn lân cận Hlyboke, tỉnh Donetsk.

Mariupol bị lực lượng Nga bao vây từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2022, khiến hàng ngàn người thiệt mạng và biến Mariupol thành đống đổ nát.

Theo ước tính sơ bộ của chính quyền, ít nhất 25.000 người có thể đã thiệt mạng trong cuộc bao vây Mariupol. Con số chính xác vẫn chưa được biết và có thể cao hơn nhiều.

[Kyiv Independent: Ukraine destroys Russian ammunition depots near occupied Mariupol, Navy says]

2. Bản đồ Kursk cho thấy 'Vùng xám' trong đó quân đội Nga bị bao vây

Theo báo cáo, lực lượng của Mạc Tư Khoa được triển khai tại Kursk để đáp lại cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào Nga đã bị bao vây tại một khu vực của vùng Kursk. Một bản đồ mới nhất về khu vực cho thấy tình hình này.

Kyiv bất ngờ tấn công vào khu vực hành chính của Nga vào ngày 6 tháng 8, khi Ukraine tuyên bố đã nhanh chóng chiếm được khoảng 500 dặm vuông lãnh thổ.

Trong tuần qua, theo ước tính của Kyiv, Nga đã phản ứng bằng cách triển khai khoảng 35.000 quân tới khu vực này, trong đó lực lượng của Mạc Tư Khoa ban đầu đã đạt được một số thành công ở sườn trái của vành đai Kursk và được cho là đã chiếm lại được một số vùng đất.

Nhưng Roman Pogorilyi, người sáng lập ra cơ quan tình báo nguồn mở DeepState của Ukraine, nói với hãng thông tấn RBC-Ukrainian rằng có một “vùng 'xám' rất thú vị trong vòng vây” và quân đội Nga “đã bị bao vây”.

Pogorilyi nói rằng vận may của Nga đang suy yếu vì quân đội nước này đang cố gắng phản công.

“Tình hình đang thay đổi, do đó mọi thứ ở đó đều thay đổi”, ông nói thêm.

Emil Kastehelmi, một nhà phân tích nguồn mở theo dõi cuộc chiến với Black Bird Group, nói với Newsweek rằng Nga đã đạt được một số thành quả nhỏ ở sườn phía đông nhưng không có nhiều thay đổi ngoài việc chiếm lại một thị trấn duy nhất.

“Người Nga có lẽ không có mục đích chiếm lại toàn bộ khu vực Kursk bằng chiến dịch này, thay vào đó họ muốn cải thiện vị trí hiện tại của mình. Có thể sẽ có nhiều chiến dịch khác trong tương lai”, ông nói.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, trích dẫn đoạn phim ghi lại vị trí địa lý và Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Ukraine đã tiến vào quận Glushkovsky và về phía nam thị trấn đô thị Korenevo, nơi họ đang tiến hành các cuộc tấn công.

Lực lượng Ukraine có thể muốn phá vỡ kế hoạch của quân Nga thiết lập lại tuyến đường bộ từ Glushkovo đến Korenevo, “do đó giảm nhu cầu xây dựng một số cây cầu tạm thời bắc qua sông Seym”, Kastehelmi nói với Newsweek.

[Newsweek: Kursk Map Shows 'Gray Zone' of Surrounded Russian Troops]

3. SBU tuyên bố kho vũ khí của Nga 'bị xóa sổ khỏi mặt đất' do cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 18 Tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công thành công một kho vũ khí ở Tỉnh Tver của Nga vào rạng sáng cùng ngày.

Các bức ảnh và video được chia sẻ trên các kênh Telegram của Nga vào sáng sớm ngày 18 tháng 9 cho thấy một số vụ nổ và một cột khói khổng lồ hình nấm xảy ra tại một kho đạn dược ở thị trấn Toropets.

Thống đốc tỉnh Tver Igor Rudenya báo cáo rằng một vụ hỏa hoạn đã bùng phát ở Toropets do mảnh vỡ máy bay điều khiển từ xa rơi xuống.

Rudenya sau đó thông báo lệnh di tản khẩn cấp thị trấn khỏi khu vực “phòng không đang hoạt động và đám cháy đang được khống chế”.

Theo Đại Úy Yusov, tình báo quân sự Ukraine phối hợp với Quân đội Ukraine đã tấn công một nhà kho lưu trữ hỏa tiễn đạn đạo, bao gồm Iskander, hỏa tiễn phòng không, đạn pháo và bom dẫn đường KAB.

Ông khẳng định cuộc tấn công “thực sự đã xóa sổ một kho lớn chứa hỏa tiễn và đạn pháo của Bộ Quốc phòng Nga”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Sau khi máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đánh trúng mục tiêu, một vụ nổ cực mạnh đã xảy ra” và khu vực bị ảnh hưởng rộng tới 6 km.

“SBU, cùng với các đồng nghiệp từ Quân đội, tiếp tục hoạt động có phương pháp để giảm tiềm lực hỏa tiễn và pháo binh của đối phương, là những thứ mà chúng dùng để phá hủy các thành phố của Ukraine.”

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng 54 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị bắn hạ trong đêm, nhưng không đề cập đến bất kỳ máy bay điều khiển từ xa nào bị bắn hạ ở Tver.

Theo báo cáo lúc 8 giờ sáng Thứ Tư, 18 Tháng Chín, của Bộ Quốc phòng Nga, 27 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trên vùng Kursk, 16 trên vùng Bryansk, 7 trên vùng Smolensk, 3 trên vùng Belgorod và 1 trên vùng Oryol.

[Kyiv Independent: Russian weapons depot ‘wiped off the face of the earth’ by Ukrainian drone attack, SBU source claims]

4. Hạm đội Hắc Hải của Nga rời khỏi căn cứ dự bị trong bối cảnh bị ATACMS đe dọa

Hạm đội Hắc Hải của Nga được cho là đã di tản khỏi một căn cứ hải quân quan trọng tại cảng Novorossiysk của Nga, vài ngày sau khi máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhắm vào thành phố này, và khi Kyiv dường như sắp nhận được sự cho phép từ Hoa Kỳ và Anh để tấn công lãnh thổ sâu bên trong nước Nga bằng hỏa tiễn tầm xa.

Nga đã buộc phải di dời nhiều tàu chiến của mình khỏi Crimea đến căn cứ Novorossiysk ở vùng Krasnodar của Nga do các cuộc tấn công liên tục của Ukraine nhắm vào tàu thuyền của họ, khi Kyiv tìm cách đảo ngược việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014. Thành phố cảng này là trung tâm hậu cần quân sự quan trọng của Nga.

Sự phát triển này đã được HI Sutton, một nhà nghiên cứu an ninh hàng hải và nhà phân tích mã nguồn mở, nêu bật trong một bài đăng trên X, trước đây gọi là Twitter.

“Có khả năng là Nga đã phản ứng trước các mối đe dọa trên không của Ukraine, đặc biệt là tin tức cho rằng Storm Shadow có thể được sử dụng trên lãnh thổ Nga. Các tàu của Hải quân Nga dường như đã hoàn tất việc di tản khỏi Novorossiysk hôm nay”, Sutton chia sẻ hình ảnh vệ tinh của khu vực này, chụp ngày 14 tháng 9, lúc 11:37 sáng giờ địa phương.

Tuần trước, có báo cáo cho biết Ukraine có thể sớm được phép sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga.

Kyiv từ lâu đã thúc giục các đồng minh phương Tây cho phép họ tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga bằng các loại vũ khí như ATACMS do Washington cung cấp, hỏa tiễn đạn đạo phóng từ mặt đất và hỏa tiễn hành trình tấn công mặt đất Storm Shadow của Anh.

Những yêu cầu như vậy cho đến nay vẫn bị từ chối vì lo ngại sẽ làm leo thang cuộc xung đột mà Putin bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Nhà phân tích MT Anderson của Open Source Intelligence cho biết có vẻ như các tàu của Hạm đội Hắc Hải “có thể đã phân tán xa hơn về phía nam dọc theo bờ biển qua Gelendzhik.”

“Mặc dù có vẻ như phần lớn Hạm đội Hắc Hải đã rời khỏi Novorossiysk, nhưng vẫn có một số ít, đặc biệt là những tàu nhỏ, ẩn náu trong số các tàu thương mại”, ông nói, lưu ý rằng trong số này bao gồm hai tàu lớp Bora, một tàu lớp Ropucha và một tàu lớp Krivak.

“Hình ảnh có độ phân giải cao từ Airbus xác nhận các điểm này”.

Vào tháng 4, hải quân Ukraine báo cáo rằng một phần ba Hạm đội Hắc Hải của Nga cho đến nay đã bị vô hiệu hóa. Vào tháng 6, Andriy Yusov, phát ngôn nhân của Tổng cục Tình báo Ukraine, cho biết “cuộc săn lùng không được dừng lại”.

Thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine đã tấn công vào Novorossiysk vào ngày 5 tháng 9. Bộ Quốc phòng Nga khi đó cho biết quân đội của họ đã phá hủy hai thuyền điều khiển từ xa trên biển “ở phía đông bắc Hắc Hải”.

Các kênh Telegram của Nga cũng đưa tin về các vụ nổ và tiếng súng ở Novorossiysk, chia sẻ đoạn video ghi lại vụ tấn công.

Kênh Telegram ASTRA, một dự án do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, cho biết: “Máy bay điều khiển từ xa trên mặt nước của Quân đội Ukraine đã tấn công Novorossiysk”.

Novorossiysk cũng là mục tiêu của thuyền điều khiển từ xa của hải quân vào tháng 7. Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai thuyền điều khiển từ xa của hải quân đang hướng đến thành phố đã bị phá hủy ở Hắc Hải.

[Newsweek: Russian Black Sea Fleet Flees Reserve Base Amid ATACMS Threat: Report]

5. Thống đốc Nga tuyên bố dân thường đã được di tản sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở Tver của Nga

Chính quyền địa phương đã di tản cư dân Toropets ở Tỉnh Tver của Nga sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa hàng loạt vào rạng sáng Thứ Tư, 18 Tháng Chín, gây ra một vụ hỏa hoạn lớn và những tiếng nổ kinh hoàng, Thống đốc Tỉnh Tver Igor Rudenya tuyên bố hôm Thứ Tư.

Hình ảnh và video được chia sẻ trên các kênh Telegram của Nga cho thấy một số vụ nổ và một cột khói lớn, được cho là tại địa điểm của một kho đạn dược ở Toropets.

Toropets có dân số 11.000 người, nằm cách biên giới Ukraine khoảng 470 km về phía bắc và cách Mạc Tư Khoa hơn 370 km về phía tây.

Rudenya tuyên bố trên Telegram lúc 3:30 sáng giờ địa phương rằng: “Một đám cháy bùng phát do mảnh vỡ máy bay điều khiển từ xa rơi xuống khi lực lượng phòng không đang đẩy lùi một cuộc tấn công”, đồng thời cho biết thêm rằng tình hình đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, vào lúc 4 giờ sáng giờ địa phương, Rudenya tuyên bố ra lệnh “di tản dân chúng khỏi khu vực phòng không đang hoạt động và đám cháy đang được khoanh vùng” khi phòng không tiếp tục “đẩy lùi một cuộc tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa trên bầu trời thành phố”.

Rudenya tiếp tục khẳng định rằng “Các biện pháp cần thiết đang được thực hiện. Tình hình đang được kiểm soát.” Tuy nhiên, theo các blogger quân sự Nga, quyết định di tản đã được đưa ra sau khi nhiều người phải được đưa vào nhà thương vì cảm thấy tức ngực. Có những âu lo đến tính mạng của dân chúng trong vùng.

Theo hãng truyền thông nhà nước RIA Novosti, người dân đang được di tản đến thị trấn Zapadnaya Dvina, cách Toropets 35 km về phía đông nam.

Một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trước đó vào Tver được tường trình nhằm vào một nhà máy nghiên cứu hóa chất lớn.

Vào thời điểm đó, Rudenya chỉ tuyên bố rằng một máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ ở quận Konakovsky thuộc tỉnh Tver, cùng khu vực có nhà máy Redkinsky.

[Kyiv Independent: Civilians evacuated amid drone attack in Russia’s Tver Oblast, Russian governor claims]

6. Tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Ukraine: Nghi phạm ám sát cựu Tổng thống Trump không có mối liên hệ nào với các tổ chức Ukraine

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi cho biết tại cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín, rằng nghi phạm trong vụ ám sát thứ hai nhằm vào cựu Tổng thống và ứng cử viên đảng Cộng hòa Ông Donald Trump không có mối liên hệ nào với các tổ chức tại Ukraine.

Mật vụ Hoa Kỳ đã nổ súng vào ngày 15 tháng 9 sau khi nhìn thấy một cá nhân có vũ trang tại Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở West Palm Beach, Florida, trong khi Ông Trump đang chơi golf. Ông Trump không hề hấn gì, và FBI đang điều tra vụ việc như một nỗ lực ám sát khác nhằm vào ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Nghi phạm bị bắt giữ liên quan đến vụ tấn công được xác định là Ryan Wesley Routh, 58 tuổi. Trên mạng xã hội của anh ta, Routh đã tự nhận mình là người ủng hộ Ukraine và đã nói chuyện với tờ New York Times vào năm 2023 về một kế hoạch tuyển dụng binh lính Afghanistan để chiến đấu cho Kyiv.

Tykhyi khẳng định lại rằng nghi phạm chưa bao giờ chiến đấu cho Ukraine với tư cách là thành viên của Quân đoàn Quốc tế hay các đơn vị khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

Phát ngôn nhân cho biết: “Chúng tôi có thể thấy từ các bản tin rằng nghi phạm trước đây đã công khai ủng hộ Ukraine, nhưng có hàng trăm triệu người ở Hoa Kỳ ủng hộ Ukraine và rõ ràng là có nhiều nhóm cá nhân khác nhau”.

“Chúng tôi kêu gọi mọi người không nên liên kết một cách giả tạo hành động của nghi phạm với Ukraine.”

Sau vụ việc, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã lên án vụ ám sát Ông Trump, nói rằng “pháp quyền là tối quan trọng và bạo lực chính trị không có chỗ đứng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới”.

Ông Trump trước đó đã bị nhắm đến trong một vụ ám sát vào ngày 13 tháng 7 trong một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania. Vụ việc đã gây ra một làn sóng tuyên truyền ủng hộ Điện Cẩm Linh đổ lỗi cho đảng Dân chủ về âm mưu chống lại Ông Trump.

Người ta lo ngại rằng sự ủng hộ rõ ràng của Routh đối với Ukraine có thể sẽ làm bùng phát thêm các câu chuyện thông tin sai lệch của Nga trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024. Nhiều báo cáo chỉ ra rằng Nga sẽ tìm cách can thiệp vào cuộc bỏ phiếu sắp tới và khiến công chúng Mỹ không ủng hộ Ukraine.

Cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh thân cận của Putin, đã đặt câu hỏi vào hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín: “Tôi tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Routh, kẻ ám sát Ông Trump thất bại trong mưu toan mới nhất, đã tuyển dụng lính đánh thuê cho quân đội Ukraine, chính là người được chế độ tân quốc xã ở Kyiv thuê cho vụ ám sát này?”

Ít nhất một Dân biểu Mỹ cũng đưa ra một luận điệu tương tự như Dmitry Medvedev, và kêu gọi chấm dứt ngay mọi viện trợ dành cho Ukraine.

Nhưng Quân đoàn Quốc tế Bảo vệ Ukraine đã ra tuyên bố rằng Routh, một cựu công nhân xây dựng đến từ Greensboro, Bắc Carolina, “chưa bao giờ là một phần, chưa bao giờ có liên quan hoặc liên kết” với tổ chức này “ở bất kỳ tư cách nào”.

Evelyn Aschenbrenner, một công dân Hoa Kỳ đến từ Detroit, Michigan, người đã làm việc với Quân đoàn Quốc tế từ tháng 3 năm 2022—đầu tiên là trong ban quản lý, sau đó là người tuyển dụng—trong tổng cộng hai năm, cũng nói với Newsweek vào hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín, từ Kyiv rằng họ đã liên lạc với Routh từ năm 2022 và rằng hắn ta chỉ là một kẻ “ảo tưởng và là một tay nói dối”.

[Kyiv Independent: Trump assassination attempt suspect has no ties to Ukrainian institutions, Kyiv says]

7. Truyền hình Nga hô hào làm một bản sao Tòa Bạch Ốc ở Bắc Cực để tấn công hạt nhân

Một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã gợi ý rằng nên xây dựng các bản sao bằng gỗ dán của Washington, DC và Luân Đôn ở Bắc Cực của Nga rồi ném bom để chứng minh khả năng vũ khí hạt nhân của quốc gia này.

Ý tưởng này được đưa ra trên chương trình của kênh Russia 1 do Vladimir Solovyov dẫn chương trình, nơi khách mời thường xuyên đưa ra lời đe dọa hạt nhân đối với các nước phương Tây ủng hộ Ukraine chống lại sự xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Vladimir Putin đã thay đổi giữa việc ca ngợi khả năng vũ khí hạt nhân của Nga và tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa không có ý định sử dụng chúng.

Trong bối cảnh mơ hồ này, khách mời và người dẫn chương trình trên truyền hình nhà nước Nga thường xuyên đưa ra những lời đe dọa về hỏa tiễn của Mạc Tư Khoa và mặc dù chúng không nhất thiết đại diện cho quan điểm của Điện Cẩm Linh, nhưng chúng cũng góp phần vào câu chuyện chỉ trích phương Tây, và chắc chắn được sự phê chuẩn của Vladimir Putin.

Alexander Mikhailov, giám đốc Cục Phân tích Chính trị Quân sự, một tổ chức nghiên cứu tại Mạc Tư Khoa, đã đưa ra quan điểm sáng tạo về cách thể hiện sức mạnh hạt nhân của Nga.

Ông cho biết bãi thử hạt nhân của Nga trên quần đảo Novaya Zemlya ở Bắc Cực sẽ là địa điểm lý tưởng để xây dựng bản sao của Luân Đôn và Washington, DC, kèm theo phiên bản giả của Cung điện Buckingham, tháp Big Ben và Tòa Bạch Ốc.

Theo quan điểm của ông, Nga nên tiến hành các cuộc thử nghiệm sử dụng ít nhất một hỏa tiễn đạn đạo phóng từ tàu ngầm Bulava – đó là loại vũ khí lần đầu tiên được triển khai vào năm 2019 trên tàu ngầm hạt nhân hỏa tiễn đạn đạo lớp Borei mới.

Mikhailov cho biết hỏa tiễn này có thể bay từ Đại Tây Dương về phía Novaya Zemlya và tấn công Luân Đôn và Washington giả mạo bằng 150 kiloton thuốc nổ TNT.

“Khi đó, ba tỷ người dùng YouTube có thể thấy được sự tàn phá của thủ đô Anh và Hoa Kỳ chỉ với một trong 10 đầu đạn trên mỗi hỏa tiễn Bulava”, ông nói trong đoạn clip do cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng tải trên X và đoạn clip này đã lan truyền rất nhanh.

“Hãy để họ tính xem có bao nhiêu đầu đạn đủ cho mỗi siêu đô thị ở phương Tây”, ông nói trước khi người dẫn chương trình đưa ra câu hỏi về hậu cần.

“Sẽ thế nào nếu chúng ta không kịp xây dựng các thành phố Luân Đôn và Washington,” Solovyov nói. Mikhailov trả lời rằng “hàng ngàn người nhập cư không muốn chết vì đất nước chúng ta sẽ dựng nó lên từ gỗ dán,” ông nói, “tất cả sẽ bốc cháy và nó sẽ cháy đẹp đến mức khiến cả thế giới kinh hoàng.”

Một số người dùng mạng xã hội chế giễu đề xuất của ông là xa vời, nhưng nó xuất phát từ lời kêu gọi của đại biểu Duma Quốc gia Andrei Kolesnik vào ngày 14 tháng 9 về việc kích nổ một vũ khí hạt nhân bên trong nước Nga để nhắc nhở thế giới về khả năng của nước này.

Tuần trước, Solovyov, một đồng minh của Putin, cho biết tổng thống Nga đã có “cơ sở để bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân” dựa trên học thuyết hạt nhân hiện tại của nước này, sau cuộc phản công của Ukraine vào Kursk.

[Newsweek: Russian TV Floats Building Replica of White House To Nuke in the Arctic]

8. Một nhóm lính Nga tập hợp lại để luyện tập bắn mục tiêu chỉ cách tiền tuyến ở Ukraine 15 dặm. Sau đó, họ trở thành mục tiêu.

Ít nhất là lần thứ năm trong hơn sáu tháng, quân đội Nga tập trung ngoài trời để huấn luyện hoặc kiểm tra trong phạm vi của hỏa tiễn pháo binh do Mỹ sản xuất của Ukraine. Và ít nhất là lần thứ năm trong hơn sáu tháng qua, các khẩu đội pháo binh Ukraine đã tấn công quân Nga đang tập trung đông đảo bằng hỏa tiễn chứa hàng trăm đầu đạn con cỡ lựu đạn—gây ra cảnh tàn sát khủng khiếp trong chốc lát.

Cuộc tấn công gần đây nhất dường như diễn ra vào tuần này, tại một trường bắn ngoài trời ngay bên ngoài quận Petrovskiy của Donetsk, miền đông Ukraine, cách tiền tuyến 15 dặm hay 24 km.

Một đoạn video ghi lại hậu quả của cuộc tấn công cho thấy ít nhất 50 binh lính Nga đã thiệt mạng cùng với các phương tiện bị phá hủy, ám chỉ mạnh mẽ rằng hỏa tiễn hoặc các hỏa tiễn của Ukraine - có thể là hỏa tiễn M30/31 dẫn đường bằng GPS được bắn từ Hệ thống pháo phản lực cơ động cao bánh lốp - đã bắn xuống khi quân Nga đang huấn luyện.

Chuyện này đã từng xảy ra trước đây—và ở cùng một khu vực. Có một khu vực rộng khoảng 260 km vuông thuộc Donetsk, phía nam thành phố Donetsk, nơi có mật độ quân Nga cao—và rất nhiều chỉ huy Nga lười biếng. HIMARS của Ukraine đã tấn công các bãi tập huấn của Nga ở khu vực này ít nhất ba lần kể từ tháng 2, giết chết hàng trăm người.

Hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn khác của Ukraine trong cùng thời gian - một ở miền nam và một ở đông bắc Ukraine - đã khiến ít nhất 150 lính Nga thiệt mạng.

Cách quân đội Ukraine thực hiện những cuộc tấn công này không phải là bí mật. Máy bay điều khiển từ xa luôn ở khắp mọi nơi, hàng chục dặm theo cả hai hướng dọc theo tuyến đầu dài 700 dặm của cuộc chiến tranh kéo dài 30 tháng của Nga với Ukraine. Và toàn bộ lãnh thổ Ukraine bị Nga tạm chiếm đều nằm trong phạm vi 57 dặm của hỏa tiễn M30/31 nặng 650 pound hoặc phạm vi 190 dặm của hỏa tiễn M39 nặng 3.700 pound—hỏa tiễn sau được phóng bằng bệ phóng M270 có bánh xích của Ukraine.

Stacie Pettyjohn, thành viên Trung tâm An ninh Hoa Kỳ tại Washington, DC, đã viết rằng máy bay điều khiển từ xa luôn hiện diện “khiến việc tập trung lực lượng trở nên khó khăn”. Hỏa tiễn dẫn đường khiến những nơi tập trung đó có khả năng gây tử vong cho quân đội liên quan.

Tất nhiên, rủi ro có thể xảy ra theo cả hai hướng—và hỏa tiễn của Nga đôi khi cũng tấn công binh lính Ukraine. Nhưng Nga đã mất nhiều quân hơn Ukraine. Có tới 728.000 binh lính Nga đã thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt ở Ukraine, The Economist đưa tin vào tháng 7, trích dẫn các tài liệu bị rò rỉ của Ngũ Giác Đài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết 31.000 binh lính Ukraine đã tử trận trong hai năm đầu tiên của cuộc chiến tranh rộng lớn cho đến tháng 2 năm nay—một con số chắc chắn lớn hơn nhiều ngàn người sau bảy tháng. Thường thì cứ bốn binh lính bị thương thì có một binh lính tử trận, ngụ ý rằng tổng số thương vong của Ukraine là ít nhất 150.000 tính đến tháng 2 và hiện tại gần 200.000.

Ngay cả khi tính đến dân số lớn hơn của Nga—144 triệu người Nga so với 38 triệu người Ukraine—thì tổn thất cực lớn đang có tác động ăn mòn không cân xứng đối với quân đội Nga. Điện Cẩm Linh đang huy động 30.000 quân mới mỗi tháng chỉ để thay thế thương vong trên chiến trường—và đẩy nhanh quá trình huấn luyện những tân binh này để đưa họ ra mặt trận nhanh hơn.

Kỷ luật và năng lực đang suy giảm. “Quân đội Nga tại Ukraine có khả năng cực kỳ hạn chế trong việc tiến hành chiến tranh cơ động do mất đi các phương tiện cơ động và thiếu sự huấn luyện và phối hợp giữa các sở chỉ huy và quân đội”, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine giải thích.

Việc thiếu đào tạo đó cũng giúp giải thích tại sao người Nga vẫn tiếp tục tập trung với số lượng lớn trong phạm vi bắn của những hỏa tiễn nguy hiểm nhất của Ukraine—và sau đó bị giết bởi những hỏa tiễn đó.

[Forbes: A Bunch Of Russian Troops Got Together for Target Practice Just 15 Miles From The Front Line In Ukraine. Then They Became The Targets.]

9. Chiến tranh Nga-Ukraine vượt qua cột mốc nghiệt ngã

Thiệt hại về nhân mạng trong cuộc xâm lược toàn diện của nhà độc tài Vladimir Putin vào Ukraine đã được phơi bày theo một ước tính cho biết số thương vong đã vượt quá bảy con số.

Theo tờ The Wall Street Journal trích dẫn các nguồn tin tình báo giấu tên, kể từ khi nhà độc tài Nga Vladimir Putin phát động chiến tranh vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, hơn 1 triệu người ở cả hai bên đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Rất khó để có được con số chính xác về số người thiệt mạng và bị thương trong cuộc xung đột này vì cả hai bên đều không công bố ước tính chính thức.

Tính đến Thứ Tư, 18 Tháng Chín, ước tính của Kyiv về thương vong của Nga, bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương, là 635.880. Mạc Tư Khoa chưa cập nhật số liệu thống kê kể từ khi tuyên bố vào tháng 9 năm 2022 rằng chỉ dưới 6.000 binh lính của họ đã thiệt mạng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào tháng 2 năm 2024 rằng khoảng 31.000 binh lính nước ông đã thiệt mạng.

Tuy nhiên, các cựu quan chức chính trị và an ninh nói với Wall Street Journal rằng đây có thể là một sự đánh giá thấp để xoa dịu dân chúng và giúp tiếp tục huy động tân binh. Tờ báo đưa tin hôm thứ Ba rằng một ước tính bí mật của Kyiv từ đầu năm nay thay vào đó đã đưa ra con số quân đội Ukraine thiệt mạng là 80.000 và số người bị thương là 400.000, theo những người hiểu rõ vấn đề này.

Các ước tính tình báo phương Tây được Wall Street Journal trích dẫn cho biết 200.000 quân Nga đã thiệt mạng và 600.000 người bị thương—tổng cộng hơn 1 triệu thương vong ở cả hai bên. Đầu tháng này, quyền phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo, Joyce Msuya, cho biết hơn 11.700 thường dân đã thiệt mạng.

Theo ước tính của chính phủ Ukraine mà Wall Street Journal có được, dân số Ukraine tại các vùng lãnh thổ do Kyiv kiểm soát đã giảm xuống còn khoảng 25 đến 27 triệu người, giảm so với mức 40 triệu người trước chiến tranh.

Ngoài ra, còn có hơn 10 triệu người phải di dời trong chiến tranh, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, đặc biệt là khi Ukraine vốn đã phải đối mặt với tỷ lệ sinh thấp trước cuộc xâm lược.

Trang web Opendatabot của Ukraine, trích dẫn số liệu từ Bộ Tư pháp Ukraine, cho biết trong nửa đầu năm nay, đã có 250.972 ca tử vong được ghi nhận - cao hơn gấp ba lần so với 87.655 ca sinh.

Massimo Diana, đại diện của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, trả lời tờ Newsweek vào tháng trước rằng ở Ukraine, phụ nữ là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất, “đặc biệt là những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không thể hoặc không muốn lập gia đình trong điều kiện chiến tranh”.

“Sự di chuyển dân số, sự chia cắt gia đình và căng thẳng đi kèm với chiến tranh đã làm giảm thêm tỷ lệ sinh cũng như làm tăng thêm những thách thức trong việc sinh nở”, ông nói. Những yếu tố này “tạo ra một môi trường thực sự khá ảm đạm cho sự phục hồi của dân số trong tương lai gần”.

Trích dẫn các quan chức giấu tên ở Kyiv, tờ Wall Street Journal cho biết tình hình nhân khẩu học của Ukraine là một trong những lý do chính khiến Zelenskiy cho đến nay vẫn chưa huy động những người đàn ông trong độ tuổi từ 18 đến 25, vì họ thường không có con ở độ tuổi đó và nếu họ chết hoặc mất khả năng lao động thì “triển vọng nhân khẩu học sẽ càng mờ nhạt hơn”.

[Newsweek: Russia-Ukraine War Passes Grim Milestone]

10. 'Brazil không thể can thiệp vào cuộc chiến Nga-Ukraine', Lula nói sau lời chỉ trích của Zelenskiy

Brazil không thể can thiệp vào cuộc chiến tranh Nga-Ukraine và những ai muốn tham gia đối thoại với chính phủ Brazil nên làm như vậy trước khi chiến tranh nổ ra, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva phát biểu hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín.

Quốc gia Nam Mỹ này đã định vị mình là trung lập trong cuộc chiến, từ chối tham gia lệnh trừng phạt hoặc cung cấp viện trợ quân sự trong khi đề xuất sáng kiến hòa bình hợp tác với Trung Quốc.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy chỉ trích kế hoạch chung của Brazil và Trung Quốc, gọi đó là “phá hoại”.

“Hoặc là ủng hộ chiến tranh, hoặc là không ủng hộ chiến tranh. Nếu không ủng hộ, thì hãy giúp chúng tôi ngăn chặn Nga”, Zelenskiy nói. Tổng thống nói thêm rằng ông đã đề nghị thảo luận các đề xuất hòa bình với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Brazil.

Lula đã có bài phát biểu trong buổi lễ tốt nghiệp dành cho các nhà ngoại giao tại Học viện Rio Branco và không đề cập rõ ràng đến tuyên bố gần đây của Zelenskiy, mà nói rằng “những ai muốn nói chuyện với chúng tôi ngay bây giờ lẽ ra phải làm như vậy trước khi chiến tranh bắt đầu”.

“Brazil chưa bao giờ quan trọng trên thế giới như bây giờ. Không chỉ vì ngành nông nghiệp, không chỉ vì quặng sắt, không chỉ vì đậu nành hay thịt. Mà là vì Brazil là quốc gia không thể đánh bại khi nói đến năng lượng”, Lula nói.

“Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với Brazil là không can dự vào cuộc chiến ở Ukraine và Nga, đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với Brazil là nói rằng chúng tôi muốn hòa bình, chúng tôi không muốn chiến tranh. Những người muốn nói chuyện với chúng tôi bây giờ lẽ ra phải nói chuyện với chúng tôi trước khi chiến tranh bắt đầu,” ông nói thêm.

Trung Quốc tuyên bố kế hoạch hòa bình của họ ở Ukraine được hơn 110 quốc gia ủng hộ

Vào đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, tổng thống Brazil lúc bấy giờ là Jair Bolsonaro. Ông là một chính trị gia cực hữu và là đối thủ của Lula. Lula nhậm chức vào Tháng Giêng năm 2023, khi cuộc chiến toàn diện đã kéo dài gần một năm. Như vậy, ngay trước khi Nga xâm lược Ukraine, Lula chẳng là gì để Ukraine phải nói chuyện với ông ấy.

Trước đó, Lula là nhà lãnh đạo nhà nước Brazil từ năm 2003 đến năm 2011, ba năm trước khi Nga sáp nhập Crimea bất hợp pháp và bắt đầu xâm lược một phần tỉnh Donetsk và Luhansk bởi lực lượng Nga.

Vào tháng 5, Brazil và Trung Quốc đã đưa ra một kế hoạch hòa bình sáu điểm kêu gọi cả Nga và Ukraine tránh “leo thang thù địch” và “khiêu khích”.

Đây là một kế hoạch song song với các nỗ lực hòa bình của Ukraine dựa trên công thức hòa bình 10 điểm của Zelenskiy, bao gồm hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu tại Thụy Sĩ vào tháng 6. Trung Quốc đã không tham dự hội nghị thượng đỉnh mặc dù đã được mời, trong khi đại diện của Brazil có mặt đã không ký vào thông cáo chung.

Sau cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga, Putin đã lên tiếng mời Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình có thể xảy ra. Trong khi hai nước từ chối công khai đứng về phe nào trong cuộc chiến, Trung Quốc đóng vai trò là đường dây kinh tế quan trọng của Nga và là nguồn cung cấp hàng hóa có mục đích sử dụng kép.

Không có cuộc đàm phán trực tiếp nào giữa Ukraine và Nga kể từ đầu năm 2022.

[Kyiv Independent: 'Brazil cannot take part in Russia-Ukraine war,' Lula says after Zelensky's criticism]