Ngày 24-11-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 25/11: Cần có cái nhìn của Chúa – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
01:38 24/11/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, Chúa Giêsu nhìn lên, thấy những người giàu có bỏ tiền dâng cúng vào hòm tiền. Người cũng thấy một bà goá nghèo khó bỏ vào đó hai đồng tiền nhỏ, nên bảo rằng: "Thầy bảo thật các con, bà goá nghèo khó này đã bỏ vào hòm tiền nhiều hơn mọi người. Vì mọi người kia lấy của dư thừa mà dâng cho Thiên Chúa, còn bà này túng thiếu, bà đã dâng tất cả những gì bà có để nuôi sống mình".

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Một Chứng Nhân Kitô Vĩ Đại, Ít Được Biết Đến Ở Phương Tây
J.B. Đặng Minh An dịch
01:57 24/11/2024
Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “A Great Christian Witness, Too Little Known in the West”, nghĩa là “Một Chứng Nhân Kitô Vĩ Đại, Ít Được Biết Đến Ở Phương Tây”.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Đức Cha Andrey Sheptytsky, người đã qua đời cách đây tám mươi năm vào ngày 1 tháng 11 năm 1944, là một trong những nhân vật nổi bật của Công Giáo thế kỷ XX, người có cuộc sống đáng chú ý và chức thánh anh hùng với tư cách là người lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương kéo dài bốn mươi ba năm, hai cuộc chiến tranh thế giới, năm triều đại giáo hoàng, nạn đói khủng bố của Stalin (“Holodomor”, trong đó ít nhất sáu triệu người Ukraine đã bỏ cho chết đói một cách cố ý), và nửa tá lần thay đổi chính quyền ở các vùng lãnh thổ mà ngài phục vụ. Giữa tình hình hỗn loạn đó, Đức Cha Sheptytsky đã trở thành một nhân vật quan trọng trong việc tinh chỉnh bản sắc dân tộc của Ukraine hiện đại, trong khi các sáng kiến về văn hóa, đại kết, liên tôn và mục vụ của ngài đã dự đoán trước giáo lý của Công đồng Vatican II và Giáo hội của Tân Phúc âm hóa. Vì vậy, vào lễ kỷ niệm tám mươi năm lễ Vượt qua của Đức Tổng Giám Mục Trưởng Andrew đến vị trí cao quý hiện tại của ngài trong Hiệp thông các Thánh, chúng ta cần phải chú ý.

Bá tước Roman Aleksander Maria Szeptycki sinh năm 1865 tại một thị trấn gần L'viv ở Galicia của Áo khi đó trong một gia đình có nguồn gốc từ giới quý tộc Ruthenia và Ba Lan. Trong hơn một thập niên rưỡi, việc học của ngài đã đưa ngài đến L'viv, Kraków và Breslau (ngày nay là Wrocław); ngài cũng đã đi đến Kyiv, Mạc Tư Khoa và Rôma, nơi mà vào năm 1888, ngài đã gặp Đức Giáo Hoàng Lêô XIII. Vài tháng sau cuộc gặp gỡ đó, Sheptytsky, người đã áp dụng cách viết họ của mình theo tiếng Ukraine, đã gia nhập Dòng Basiliô của Thánh Josaphat thuộc Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương, lấy tên thánh là Anrê—anh trai của Thánh Phêrô và là vị thánh bảo trợ vĩ đại của Công Giáo Đông phương. Được thụ phong linh mục vào năm 1892, ngài đã lấy bằng tiến sĩ thần học và vào năm 1898, thành lập một cộng đồng tôn giáo dựa trên quy tắc của Thánh Theodore the Studite, với mục đích cải cách tu viện Công Giáo Hy Lạp Ukraine. Một năm sau, ngài được bổ nhiệm làm giám mục, và vào cuối năm 1900, Đức Lêô XIII đã đồng ý bổ nhiệm ngài làm Tổng giám mục Halych, Tổng giám mục L'viv và Giám mục Kamianets-Podilskyi, những chức vụ mà ngài đảm nhận vào Tháng Giêng năm 1901 ở tuổi ba mươi sáu.

Đức Tổng Giám Mục Trưởng Andrew đã thực hiện một nhiệm kỳ giám mục dài và mạnh mẽ trong những hoàn cảnh vô cùng thách thức, khi Ukraine đấu tranh để tinh chỉnh và bảo vệ bản sắc dân tộc của mình: đầu tiên, trước áp lực của Nga và Ba Lan; sau đó, trong bối cảnh diệt chủng thời Liên Xô; và cuối cùng, trong thời kỳ xâm lược tàn bạo của Đức Quốc xã. Chống lại sự phản đối của các sa hoàng và thường xuyên cải trang, ngài đã nỗ lực xây dựng các Giáo Hội Công Giáo Đông phương tại Đế quốc Nga trước năm 1917. Đồng thời, ngài đã cố gắng kiềm chế sự ganh đua theo chủ nghĩa dân tộc của Ba Lan và Ukraine trong những năm cuối đầy biến động của Đế quốc Áo-Hung trong khi tiếp thêm sinh lực cho Giáo Hội Công Giáo Đông phương tại các lãnh thổ của Hoàng đế Franz Joseph. Trong mọi trường hợp, và đối với tất cả các bên ở các vùng đất Ukraine bị chia cắt bởi phe phái, ngài thúc giục tinh thần bác ái anh em và sự nhạy cảm đại kết, vì các lãnh thổ mà ngày này là Ba Lan và Ukraine - từ lâu đã bị Nga và Áo-Hung chia cắt - đã đấu tranh để thiết lập nền độc lập của họ sau Thế chiến thứ nhất.

Khi bản sắc dân tộc Ukraine hiện đại đang được hình thành vào đầu thế kỷ XX, Đức Tổng Giám Mục Trưởng Andrew đã xây dựng các tổ chức văn hóa để định hình một Ukraine tương lai theo sự tiếp nối nguồn gốc của quốc gia trong lễ rửa tội của người Slav phương Đông tại Kyiv vào năm 988 sau Chúa Giáng Sinh: một chủng viện, các cơ sở giáo dục trung học và đại học, và một bảo tàng quốc gia để bảo tồn và hỗ trợ di sản nghệ thuật của Ukraine. Là một mục tử, ngài đã nỗ lực đào sâu đức tin của người dân thông qua việc dạy giáo lý hiệu quả, khuyến khích mục vụ thanh thiếu niên và đóng góp lâu dài cho đời sống tôn giáo của Ukraine bằng cách hỗ trợ tu viện Studite và mời các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế theo nghi lễ Byzantine vào giáo phận của mình.

Những đòn roi tàn bạo của Liên Xô và Đức Quốc xã đã giáng xuống Đức Tổng Giám Mục Sheptytsky và người dân của ngài một cơn thịnh nộ không thể kiềm chế, và trong khi Đức Tổng Giám Mục Trưởng Andrew lúc đầu hoan nghênh cuộc xâm lược của Đức vào vùng đất Ukraine năm 1941 như một phương tiện để đàn áp chủ nghĩa Stalin, ngài đã sớm nhận ra những tội ác khủng khiếp mà những kẻ xâm lược đang gây ra, viết thư cho Reichsführer-SS Heinrich Himmler vào tháng 2 năm 1942 để phản đối việc tàn sát người Do Thái. Hợp tác với anh trai Klymentiy, một tu sĩ Studite được phong chân phước vào năm 2001, ngài đã cứu hàng trăm trẻ em Do Thái, giấu chúng trong các tổ chức Công Giáo Đông phương, trong khi đích thân ngài cho con trai của một giáo sĩ Do Thái hàng đầu ở L'viv trú ẩn tại nhà riêng của mình. Vào tháng 8 năm 1942, ngài đã viết thư cho Đức Giáo Hoàng Piô XII, mô tả các vụ thảm sát hàng loạt của Đức Quốc xã và thừa nhận rằng ban đầu ngài đã hiểu sai ý định của Hitler ở Ukraine; ba tháng sau, ngài đã ban hành một lá thư mục vụ, “Ngươi không được giết người”, công khai phản đối chế độ khủng bố của Đức và rút phép thông công những kẻ thực hiện. Một trong những người được ngài cứu, David Kahane, sau này trở thành giáo sĩ Do Thái chính của lực lượng không quân Israel.

Di sản của Đức Tổng Giám Mục Trưởng Andrew—lòng mộ đạo sâu sắc, chiều sâu trí tuệ, sự tinh tế về văn hóa, lòng yêu nước trưởng thành, lòng bác ái đại kết và liên tôn—vẫn sống mãi trong sức sống của Giáo Hội Công Giáo Đông phương ngày nay tại Ukraine, do người kế nhiệm xứng đáng của Đức Cha Sheptytsky, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk lãnh đạo. Khi Ukraine đấu tranh cho cuộc sống của mình và tự do của phương Tây, chúng ta nên tôn vinh ký ức về nhân chứng Kitô giáo vĩ đại này và cầu nguyện cho sự chuyển cầu của ngài.


Source:First Things