Ngày 02-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 03/05: Chúa là con đường cho con biết theo – Mừng kính Thánh Philípphê và Giacôbê, TĐ – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến
Giáo Hội Năm Châu
01:52 02/05/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Khi ấy, đến giờ lìa bỏ thế gian mà về với Chúa Cha, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.”

Ông Phi-líp-phê nói: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” Đức Giê-su trả lời: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: ‘Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha’? Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. Anh em hãy tin Thầy : Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha. Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:11 02/05/2024

33. Linh hồn không có ân sủng của đức ái thì giống như than đá không được đốt cháy, như trong đêm tối không thấy ánh sáng.

(Thánh Bonaventura)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:16 02/05/2024
45. CHỦ XỊ GÙ LƯNG

Có một anh gù lưng đi dự tiệc, thản nhiên đi lên ngồi bàn trên.

Sau khi khách khứa đến đầy đủ thì anh gù cảm thấy trong bụng không yên tâm, nên khiêm nhường xê dịch xuống bên đầu bàn.

Khách nói:

- “Đại thúc gù, xin mời ngồi ở bàn đầu, “cháu trai侄輩 (1) đâu dám vượt quá địa vị”.

(Tiếu lâm)

Suy tư 45:

Cái hay và đáng phục nhất của người khiêm tốn là biết sửa chữa mình khi thấy mình làm sai; cái đáng ghét nhất của người kiêu ngạo là thấy mình sai mà không chịu sửa sai, sáng và tối là ở đó vậy !

Ở đời, có người dùng cái học thức của mình để chế nhạo và khinh dễ người khác vì họ thật thà chất phác; lại có người thích dùng cái ma giáo thủ đoạn để chế giễu người hiền lành, nhưng Thiên Chúa là Đấng luôn bênh vực những người đơn sơ thật thà và cô thế cô thân...

Chữ nghĩa đầy mình nhưng đem chữ nghĩa để chơi xỏ anh em, thì chữ nghĩa sẽ trở thành bản cáo trạng tố cáo mình trước mặt Thiên Chúa, vì Thiên Chúa chính là Đấng đã làm cho chữ nghĩa có giá trị khi tạo dựng con người và vũ trụ.

Dùng chữ nghĩa để chế giễu tha nhân là một hành động xấu xa, và sẽ trở thành độc ác khi dùng chữ nghĩa để chửi rủa anh em chị em của mình.

(1) Chữ “cháu trai侄輩” phát âm tiếng Hoa là “zhi bei”, giống chữ “lưng thẳng 直背”cũng phát âm "zhi bei", đồng âm khác nghĩa, người khách chơi chữ với anh gù...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Không thể sai lầm
Lm. Minh Anh
17:22 02/05/2024
KHÔNG THỂ SAI LẦM
“Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống!”.

“Người chọn nơi bắt đầu của một con đường, sẽ chọn nơi nó dẫn đến!” - H. E. Fosdick.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa lễ kính hai thánh Philipphê và Giacôbê tông đồ chứng thực câu nói của Fosdick, “Người chọn nơi bắt đầu của một con đường, sẽ chọn nơi nó dẫn đến!”. Ai chọn Chúa Kitô, người ấy ‘không thể sai lầm’ vì đã chọn đúng tuyệt đối. Ngài nói, “Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống!”.

Chúa Kitô là Thiên Chúa, nhưng cũng là con người! Vì thế, bước theo Chúa Kitô, bạn tìm thấy đường đi; tin Chúa Kitô, bạn nhận ra lẽ thật; chấp nhận Chúa Kitô, bạn có sự sống đời đời! Là Kitô hữu, bạn không chỉ tuân theo một số quy tắc, tin một số tín điều; nhưng là đi theo một Con Người! Những lời gãy gọn của Giám mục Fulton Sheen thật ý nghĩa, “Tất cả giáo lý là Chúa Kitô!”. Chúa Kitô là câu trả lời cho mọi vấn đề; vấn đề sự sống, vấn đề sự chết; và vấn đề bên kia cái chết, sự sống đời đời. Ai chọn Chúa Kitô thì ‘không thể sai lầm’ vì đã chọn chính Thiên Chúa!

Philipphê nói, “Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha!”; Chúa Giêsu đáp, “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha!”. Một câu trả lời khá mơ hồ cho một người thực dụng như Philipphê; ấy thế, đó là câu trả lời không thể thật hơn! Bởi lẽ, không ai thấy Thiên Chúa mà không chết, nên Con Thiên Chúa làm người để ai ‘nhìn thấy’ Ngài thì luôn ‘sống!’. Cốt lõi giáo lý về sự Nhập Thể là - giờ đây - “khuôn mặt” Thiên Chúa hiển hiện nơi Chúa Kitô. Thấy Chúa Kitô là thấy Chúa Cha, thấy sự sống, thấy thiên đàng. Rất nhiều điều kỳ diệu đang chờ đợi bên kia cuộc sống, nhưng chúng ta có thể hưởng nếm chúng trước trong Chúa Kitô. Ngài ‘mang trời xuống đất’ khi nhập thể; ‘mang đất lên trời’, khi đem chúng ta về ‘Nhà của Cha’. Với tư cách con đường, Ngài đưa chúng ta đến với Chúa Cha; tư cách sự thật, Ngài mặc khải Chúa Cha; và tư cách sự sống, Ngài chia sẻ sự sống thần linh.

Một sự trùng hợp thú vị khi trong thư Côrintô hôm nay, đến mấy lần, Phaolô đề cập đến việc nhìn thấy Chúa Phục Sinh. Ngài đã hiện ra “với ông Kêpha, rồi với Nhóm Mười Hai. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em một lượt”; Ngài cũng hiện ra “với Giacôbê, với tất cả các tông đồ”; và sau cùng, với Phaolô như “một đứa trẻ sinh non”. Nhờ việc thấy Ngài, họ mạnh dạn đi đến tận cùng trái đất, rao giảng Tin Mừng Phục Sinh. Thánh Vịnh đáp ca xác nhận, “Tiếng các ngài vang dội khắp hoàn cầu!”.

Anh Chị em,

“Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống!”. Mỗi ngày, đi trên con đường Giêsu, mỗi bước chân của chúng ta đã “chọn nơi nó dẫn đến”, nó dẫn đến Chúa Cha! Có Chúa Cha, bạn và tôi có tất cả; có thiên đàng, có sự sống hôm nay, có sự sống vĩnh cửu! Vậy Kitô hữu sẽ không còn gặp bất cứ vấn đề nào nữa sao? Có chứ! Vấn đề cuộc sống vẫn còn đó, nhưng vì Con Thiên Chúa đã đi qua mọi nẻo gian khó của nó, và trên đường, Ngài đã toàn thắng khi đánh bại thần chết; vì thế, Ngài có thể dẫn chúng ta đi, cứu thoát chúng ta ở bất cứ hoàn cảnh nào. Và chắc chắn, Ngài sẽ dẫn chúng ta đến cùng đích!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đường đời muôn hướng nhưng ‘không dẫn đến đâu’. Giúp con chọn con đường Giêsu mỗi ngày; vì chọn Ngài, con ‘không thể sai lầm!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Dấu ấn Công Giáo trên sáu quốc gia dao động có thể định hình tương lai hoàn cầu
Vũ Văn An
14:48 02/05/2024

John L. Allen Jr., ngày 2 tháng 5 năm 2024, viết trên Crux rằng Nếu bạn yêu cầu những người theo dõi Vatican kỳ cựu kể tên sáu vị giáo phẩm quan trọng nhất trong Giáo Hội Công Giáo ngày nay ngoài chính vị giáo hoàng, bạn có thể sẽ nhận được một mẫu khá tiêu biểu về các papabili [có thể làm giáo hoàng] hàng đầu.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào năm 2018. (Ảnh: Vatican Media.)


Danh sách có lẽ sẽ bao gồm các Hồng Y Matteo Zuppi của Bologna, chủ tịch hội đồng giám mục Ý có ảnh hưởng rất lớn; Pietro Parolin, Quốc vụ khanh của Đức Thánh Cha; Péter Erdő của Budapest, được đồng thuận là ứng viên đối lập bảo thủ hàng đầu; v.v., với danh sách bao gồm toàn bộ các giáo phẩm được coi là đang cạnh tranh công việc hàng đầu.

Còn sau đây là một danh sách các tên mà bạn gần như chắc chắn sẽ không nhận được từ hầu hết các người được cho là chuyên gia về vấn đề Giáo hội:

Đức Tổng Giám Mục Martin Kmetec Địa phận Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ
Đức Giám Mục Paolo Martinelli, Đại diện Tông tòa miền Nam Ả Rập
Đức Giám Mục Antonius Franciskus Subianto Bunyamin của Bandung, Indonesia
Đức Giám Mục Sithembele Anton Sipuka Địa phận Umtata, Nam Phi
Đức Tổng Giám Mục Andrews Thazhath Địa phận Trichur, Ấn Độ
Đức Tổng Giám Mục Jaime Spengler của Porto Alegre, Brazil.

Tuy nhiên, nếu bạn coi trọng Cliff Kupchan của Nhóm Eurasia, sáu vị giáo phẩm trên có thể có nhiều điều để nói về tương lai hoàn cầu hơn bất cứ nhà cầm quyền cấp cao nào thường được những người theo dõi Vatican lưu ý.

Đó là bởi vì những người này được bầu làm chủ tịch hội đồng giám mục Công Giáo của sáu “quốc gia dao động” mà Kupchan, chủ tịch của một trong những công ty tư vấn may rủi hàng đầu thế giới, đã dự đoán trong một bài tiểu luận gần đây trên tạp chí Foreign Policy [Chính sách đối ngoại] sẽ có tác động to lớn đến việc định hình địa chính trị trong những năm tới.

Những quốc gia đó là Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Ả Rập Saudi, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả đều là thành viên của G-20 với thành tích tìm cách mở rộng tầm quan trọng và ảnh hưởng của mình. Quan trọng hơn, không có liên kết rõ ràng với bất cứ siêu cường nào và họ không lặp lại quan điểm của bất cứ khối hoàn cầu nào một cách đáng tin cậy, do đó, cách họ dựa vào một vấn đề nhất định có thể có ảnh hưởng rất lớn.

Ví dụ, không quốc gia nào trong số sáu quốc gia này ủng hộ các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, đây được coi là lý do chính khiến Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) dự đoán nền kinh tế Nga thực sự sẽ tăng trưởng 0.7% trong năm nay, khó có thể là cú đòn tài chính làm tê liệt mà các cường quốc phương Tây đã hy vọng khi chế độ trừng phạt được thiết kế.

Kupchan trích dẫn một số lý do khác tại sao những quốc gia này lại quan trọng.

Một điều là, trong một thế giới ngày càng đa cực, các mối quan hệ khu vực trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và tất cả sáu quốc gia này đều là những nhà lãnh đạo khu vực. Không ai dường như bị giam cầm trong một hệ tư tưởng đặc biệt cứng rắn, cho phép họ thực hiện một cách tiếp cận thực tế và mang tính giao dịch hơn đối với chính sách đối ngoại, nâng cao tác động của họ.

Tất cả sáu quốc gia cũng đã chứng tỏ được khả năng thành thạo trong việc khai thác sự cạnh tranh giữa các siêu cường giữa Mỹ, Trung Quốc và Nga, luân phiên đưa ra những nhượng bộ và ưu đãi từ mỗi quốc gia mà không bao giờ thực sự cam kết với quốc gia nào này. Tất cả sáu quốc gia cũng có nền kinh tế đang phát triển với sự chú trọng đặc biệt đến chuyên môn khoa học và kỹ thuật, định vị chúng để tăng trưởng lâu dài và thích hợp.

Nếu chúng ta cho rằng phân tích này là chính xác thì thoạt đầu nó có vẻ không phải là tin tốt cho vai trò của Giáo hội trong các vấn đề hoàn cầu, vì chỉ có một trong số sáu quốc gia này có đa số là người Công Giáo.

Đành rằng, xét theo tổng số người được rửa tội, Brazil là quốc gia Công Giáo lớn nhất trên thế giới, nhưng sự phân cực sâu sắc và ngày càng tăng giữa những người Công Giáo ủng hộ Lula và ủng hộ Bolsonaro khiến việc đưa ra một tiếng nói Công Giáo thống nhất để thực hiện đường hướng của đất nước trở nên khó khăn.

Tuy nhiên, khó nhưng không phải là không thể. Với việc Lula một lần nữa nắm quyền lãnh đạo, ít nhất có một sự đồng cảm cơ bản giữa nhà lãnh đạo Brazil và Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cũng như các yếu tố định hướng xã hội của Giáo hội Brazil.

Ở Nam Phi, Indonesia và Ấn Độ, có đủ dấu chân Công Giáo để khiến Giáo hội trở thành một tác nhân quan trọng về mặt xã hội, mặc dù chỉ là thiểu số.

Ở Nam Phi, đất nước có khoảng 3.8 triệu người Công Giáo, chiếm 6.3% dân số cả nước và có một danh tiếng vượt trội nhờ mạng lưới trường học, bệnh viện và công trình xã hội của Giáo hội. Ở Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, tình hình cũng tương tự. Khoảng 8.3 triệu người Công Giáo của đất nước chiếm hơn 3% dân số cả nước và Công Giáo là một trong sáu tôn giáo được nhà nước chính thức công nhận.

Đương nhiên, chuyến viếng thăm theo kế hoạch của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới Indonesia vào tháng 9 sẽ nâng cao vị thế của Giáo hội và cũng củng cố cuộc đối thoại với nhà nước.

Ở Ấn Độ, người Công Giáo chỉ chiếm khoảng 1.5% dân số, nhưng đất nước này quá rộng lớn nên tỷ lệ này vẫn có tới 20 triệu người. Đạo Công Giáo có được vốn xã hội mạnh mẽ nhờ vào các hoạt động xã hội của nó, bao gồm cả di sản của Mẹ Teresa, và bất chấp đặc tính dân tộc chủ nghĩa Hindu của chính phủ hiện tại. Với Thủ tướng Narendra Modi, quan điểm của New Delhi về các vấn đề hoàn cầu thường gần với quan điểm của Vatican hơn là Washington hay Brussels.

Nhìn bề ngoài, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi là những trường hợp khó khăn hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là quê hương của một cộng đồng Công Giáo không đáng kể với khoảng 25,000 người, chủ yếu là người di cư châu Âu. Ả Rập Saudi thực sự có dân số Công Giáo đang phát triển, có lẽ lên tới 1.3 triệu người trong tổng số 36 triệu người, nhưng chủ yếu bao gồm những người lao động nước ngoài, như người Philippines, người Ấn Độ, người Sri Lanka, người Pakistan và người Lebanon, những người mà khả năng thực hành đức tin cách công khai bị giới hạn nặng nề.

Tuy nhiên, về mặt ngoại giao và chính trị, cả Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi đều có động cơ để ít nhất cởi mở với việc giao tiếp với đạo Công Giáo.

Chẳng hạn, Thổ Nhĩ Kỳ và Tòa Thánh chia sẻ chính sách không cô lập Nga do cuộc chiến ở Ukraine, và Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã trích dẫn những nỗ lực hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ. Điểm tương tự cũng có thể xảy ra với Ả Rập Saudi, và Vatican đã âm thầm nhưng kiên trì đặt nền móng cho các mối quan hệ chặt chẽ hơn bằng cách ký kết các thỏa thuận về quan hệ ngoại giao với mọi quốc gia khác trên Bán đảo Ả Rập, gần đây nhất là Oman vào năm ngoái.

Tất cả những điều này cho thấy giới lãnh đạo Công Giáo ở sáu quốc gia này có cơ hội thu hút những người ra quyết định trong nước, có khả năng thúc đẩy họ theo một hướng ít nhất là phù hợp hơn một chút với giáo huấn xã hội Công Giáo và các ưu tiên ngoại giao của Vatican, nếu họ sáng tạo trong việc nắm bắt thời cơ.

Trong bối cảnh đó, cách hành xử của sáu giáo phẩm được liệt kê ở trên trong vài năm tới có thể có rất nhiều điều để nói về các vấn đề hoàn cầu, dù tốt hay xấu.

Như một chú thích ở cuối trang, nếu đây thực sự là sáu trong số những nhân vật then chốt quyết định vận mệnh của Công Giáo ngày nay, thì điều đó cũng gợi ý một thời điểm ngày càng “theo hướng dòng Phanxicô”. Kmetec là một tu sĩ dòng Phanxicô viện tu, Martinelli là một tu sĩ Capuchin, và Spengler là một anh em hèn mọn, có nghĩa là nguồn lực của gia đình dòng Phanxicô rộng lớn cũng có thể là kết quả cho những nỗ lực của họ.

Nếu không có gì khác, tất cả những điều này nhấn mạnh một sự thật quan trọng về Công Giáo: Trong khi truyền thông thường tập trung vào Rome, hành động thực sự thường diễn ra ở những nơi khác, ở cấp địa phương và quốc gia, và sáu địa điểm được tiểu luận của Kupchan báo động dường như là những nơi mà sự thật đó sẽ đặc biệt rõ ràng ngay lúc này.
 
Ngày cờ Vatican bay lên Mặt trăng
Vũ Văn An
17:23 02/05/2024

Cyprien Viet, ngày 24/05/2014 viết trên Aleteia rằng các phi hành gia trong sứ mệnh đầu tiên đáp xuống Mặt trăng đã mang theo một lá cờ Vatican nhỏ mà sau này Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã tặng cho Đức Giáo Hoàng Paul VI.

Đó là một trong những hiện vật đáng ngạc nhiên nhất được trưng bày trong Viện Bảo tàng Vatican. Một lá cờ của quốc gia nhỏ nhất thế giới, được các phi hành gia của sứ mệnh Apollo 11 mang lên Mặt trăng, được trưng bày trong tủ trưng bày, cùng với một số mảnh vỡ của bề mặt Mặt trăng. Một tấm bảng nhỏ ghi: “Lá cờ này đã du hành tới Mặt trăng và quay trở lại cùng với tàu Apollo 11, và những mảnh vỡ của bề mặt Mặt trăng này đã được phi hành đoàn đầu tiên tới Mặt trăng đưa về Trái đất.”

Một cử chỉ của Tổng thống Mỹ

Lá cờ được Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon tặng cho Đức Giáo Hoàng Paul VI trong chuyến thăm Vatican lần thứ hai vào ngày 29 tháng 9 năm 1970, sau cuộc gặp đầu tiên với vị Giáo hoàng người Ý vào ngày 2 tháng 3 năm 1969.

Tổng thống Nixon, một người theo đạo Quaker, vốn lo ngại về những gì ông coi là việc Tòa thánh quá cởi mở đối với các chế độ Cộng sản. Phấn khích trước sự nhiệt tình trên toàn thế giới được tạo ra bởi sứ mệnh Mặt trăng, sứ mệnh đã cho phép Hoa Kỳ khẳng định ưu thế vượt trội về kỹ thuật và văn hóa của mình trước đối thủ Liên Xô, do đó, ông đã tìm cách neo giữ Giáo hoàng trong khối phương Tây.

Lá cờ Vatican này được các phi hành gia Apollo 11 mang lên mặt trăng. CV I Aleteia


Nhận thức một cách tự nhiên về nguy cơ bị công cụ hóa trong bối cảnh Chiến tranh Lạnh phức tạp này, Đức Phaolô VI vẫn say mê theo dõi những bước đi đầu tiên của con người trên Mặt trăng, mà ngài đã theo dõi trực tiếp trên truyền hình từ nơi cư sở mùa hè của ngài tại Castel Gandolfo.

“Thật vinh dự cho các bạn, những người là nghệ nhân của công trình không gian vĩ đại! Vinh dự cho tất cả những người đã thực hiện những chuyến bay táo bạo nhất có thể!” Đức Thánh Cha đã thốt lên sau biến cố này.

Sự nhiệt tình của ngài cũng thể hiện rõ trong các phát biểu tại lúc đọc Kinh Truyền Tin vào ngày 13 tháng 7 năm 1969, một tuần trước khi phi hành đoàn Apollo 11 đến Mặt trăng.

“Con người, tạo vật của Thiên Chúa này – thậm chí còn hơn cả Mặt trăng huyền bí, là trung tâm của công trình này – đã tự biểu lộ chính mình cho chúng ta. Họ tự biểu lộ mình là một người khổng lồ. Họ tự biểu lộ như thần thánh, không phải trong chính họ, nhưng trong sự khởi đầu và số phận của họ. Danh dự cho con người, danh dự cho phẩm giá, tinh thần và cuộc sống của con người”, vị giáo hoàng người ý tuyên bố như thế.

Ba phi hành gia của sứ mệnh Apollo 11 – Neil Armstrong, Edwin Aldrin và Michael Collins – đã được tiếp đón chính thức tại Vatican vào ngày 16 tháng 10 năm 1969. Đức Paul VI đã bày tỏ lòng kính trọng đối với họ bằng những lời này:

“Con người có một sự thôi thúc tự nhiên là khám phá những điều chưa biết - biết những điều chưa biết; tuy nhiên con người cũng có nỗi sợ hãi về cái không biết. Sự dũng cảm của các bạn đã vượt qua nỗi sợ hãi này và thông qua cuộc phiêu lưu dũng cảm của các bạn, con người đã tiến thêm một bước để hiểu biết nhiều hơn về vũ trụ; như cách nói của ông, thưa ông Armstrong, ‘một bước nhảy vọt khổng lồ của nhân loại.’”

Cuộc rước lễ trên mặt trăng của Buzz Aldrin

Sứ mệnh Apollo 11 bao gồm một Ki-tô hữu nhiệt thành trong con người của Edwin Aldrin - thường được gọi là Buzz Aldrin, nguồn cảm hứng cho nhân vật Buzz Lightyear trong Toy Story - người từng là phó tế của Nhà thờ Trưởng lão. Được thúc đẩy bởi đức tin sâu sắc, anh đã rước lễ bằng bánh và rượu trong một nghi lễ bản thân kín đáo ngay sau khi đặt chân lên mặt trăng, sử dụng một bộ dụng cụ được mục sư giao cho anh. (Lưu ý: Giáo hội Trưởng lão không chia sẻ cách hiểu của Giáo Hội Công Giáo về Bí tích Thánh Thể như sự Hiện diện Thực sự của Chúa Kitô thông qua việc biến thể, vì vậy đây không phải là một sự hiệp lễ bí tích theo quan điểm của Giáo hội.)

Nghi lễ tôn giáo này không được NASA phát sóng vì nó nằm ngoài phạm vi khoa học hợp pháp hóa nguồn tài trợ công cho sứ mệnh, nhưng Buzz Aldrin đã công khai mô tả các hoạt động tôn giáo của mình một năm sau đó, tuyên bố: “Thật thú vị khi nghĩ rằng chất lỏng đầu tiên từng được đổ xuống mặt trăng, và thức ăn đầu tiên được ăn ở đó là các yếu tố hiệp lễ.”

Một thánh vịnh trong không gian

Từ mô-đun mặt trăng, trở lại không gian, phi hành gia cũng trích dẫn - lần này là trên truyền hình trực tiếp - đoạn này từ Thánh vịnh 8: “Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài, thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?”

Khoảnh khắc này đã đánh dấu số phận của một người đàn ông có tuổi thơ không chỉ được đánh dấu bằng sinh hoạt hướng đạo mà còn bởi chứng nghiện rượu của mẹ anh, người có tên thời con gái, thật đáng ngạc nhiên, là Marion Moon.

Vẫn rất nổi tiếng ở Mỹ, Buzz Aldrin, 94 tuổi, hiện là người duy nhất sống sót trong sứ mệnh Apollo 11, sau cái chết của Neil Armstrong năm 2012 và Michael Collins năm 2021.
 
Linh mục bị đâm khi đang làm tình nguyện tại trung tâm Capuchin
Đặng Tự Do
17:53 02/05/2024


Một linh mục Công Giáo tình nguyện tại Trung tâm Ngày Capuchin ở Dublin. Ái Nhĩ Lan đã bị thương trong một vụ đâm hôm Thứ Năm, 25 Tháng Tư.

Vụ việc xảy ra vào giờ ăn sáng tại trung tâm ban ngày nơi Cha Ademir Marques Dòng Anh Em Hèn Mọn làm việc. Ngài bị đâm vào đầu.

Trong một tuyên bố, Trung tâm Ban ngày Capuchin cho biết “Chúng tôi có thể xác nhận rằng một sự việc đã xảy ra sáng nay và đã được nhóm của chúng tôi quản lý hiệu quả tại chỗ.”

“Các dịch vụ khẩn cấp đã được liên hệ để được hỗ trợ tiếp theo.”

Giám đốc điều hành Brian Friel cho biết: “Thật may mắn, sự can thiệp kịp thời của nhóm chúng tôi có nghĩa là Cha Ademir chỉ bị thương nhẹ và sẽ trở lại mục vụ vào ngày mai như thường lệ”.

Trung tâm Ngày Capuchin đã nuôi sống nhiều thế hệ người bị thiệt thòi vì tình trạng vô gia cư, thất nghiệp, nghiện rượu và ma túy tại Trung tâm nổi tiếng ở Dublin mỗi ngày.

Anthony Geraghty, 38 tuổi, bị bắt tại trung tâm lúc 10h45 sáng trước khi được đưa đến đồn cảnh sát Bridewell Garda và bị buộc tội hành hung gây tổn hại cho Cha Marques.

Có thông tin cho rằng Geraghty bị suy giảm nhận thức và ít nhất một phần không thể nói được.

Thầy Kevin Crowley, 87 tuổi, đã nghỉ hưu vào tháng 8 năm 2022 sau nhiều thập niên làm việc tại trung tâm mà thầy thành lập vào năm 1969.

Maria Maynes viết: “Có tới 1.600 người xếp hàng nhận các gói thực phẩm do các tình nguyện viên phân phát tại Trung tâm ban ngày ở Phố Bow vào thứ Tư hàng tuần, với số lượng người có nhu cầu tăng hơn gấp đôi kể từ khi các ngân hàng sụp đổ vào năm 2008.

Khi Trung tâm lần đầu tiên mở cửa đón những người vô gia cư và gặp khó khăn vào năm 1969, có khoảng 50 người đã tham gia. Trong thời gian gần đây, các tình nguyện viên của Thầy Kevin đã phục vụ bữa sáng nấu chín cho tối đa 300 người mỗi sáng - và đã phục vụ bữa trưa với số lượng gấp đôi số lượng đó từ 1 đến 3 giờ chiều hàng ngày. Nhiều người, bị xã hội xa lánh, đã tìm thấy niềm an ủi và tình thương cộng đồng lớn lao tại Trung tâm Thầy Kevin vào thời điểm họ dễ bị tổn thương, tuyệt vọng và bất lực nhất.

Mở cửa sáu ngày một tuần từ 7 giờ sáng, Trung tâm ban ngày mang đến sự phục vụ từ lâu cho những người có nhu cầu, không chỉ cung cấp những bữa ăn nấu chín phẩm chất mà còn cung cấp vòi sen nước ấm và quần áo mới cho bất kỳ ai có thể cần. Bác sĩ và y tá cũng có mặt một số ngày và các dịch vụ được cung cấp bao gồm tư vấn, nắn khớp xương và kiểm tra mắt.”


Source:https://gript.ie
 
Thượng Phụ Giêrusalem nói về 200 ngày kể từ khi bắt đầu chiến tranh
Đặng Tự Do
17:54 02/05/2024


Đức Hồng Y Thượng Phụ Giêrusalem đã trình bày những suy tư của ngài về cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza, bày tỏ niềm tin của mình rằng về tính tất yếu của giải pháp hai nhà nước: “Không có giải pháp thay thế nào cho hai quốc gia ngoại trừ việc tiếp tục chiến tranh”.

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa nói: “Khi chúng tôi gặp nhau ở Gaza vào tháng 11 trong một cuộc trò chuyện dài 30 ngày sau khi chiến tranh bắt đầu, chúng tôi chắc chắn không nghĩ rằng chúng tôi sẽ lại ở đây sau 200 ngày và không có giải pháp khả thi nào cho cuộc xung đột”.

Trong cuộc phỏng vấn với Asia News, ngài đã nói về nỗi buồn của mình trước những sự kiện đang diễn ra và về sự thất vọng đối với những “cây cầu” dường như chắc chắn đã sụp đổ.

Thật không may là không có nhiều thay đổi kể từ đó: sự không chắc chắn về kết quả của cuộc khủng hoảng này vẫn còn ngự trị. Điều đã thay đổi liên quan đến những gì mà lúc đó có vẻ bi quan quá mức, là những thay đổi của chúng tôi - và khi tôi nói là của chúng tôi ý tôi muốn nói là của tôi và của cộng đồng mà tôi lãnh đạo – chúng tôi đã tìm thấy một chiếc la bàn và ý chí không bỏ cuộc và chịu đựng thảm kịch đang tiếp diễn trước mắt chúng tôi, đôi khi chạm trực tiếp vào rất nhiều người dân của chúng tôi. Lúc đó chúng tôi thực sự bị sốc. Tôi đã sống ở mảnh đất này được 34 năm. Bây giờ nó là đất của tôi và tôi đã chứng kiến rất nhiều điều giữa các cuộc chiến tranh, intifada và xung đột, nhưng tôi không nghi ngờ gì: đây là thử thách khó khăn nhất mà chúng tôi phải đối mặt. Điều không chắc chắn bây giờ là cuộc chiến này sẽ kéo dài bao lâu, và hơn thế nữa, điều gì sẽ xảy ra sau đó vì bạn thấy có một điều chắc chắn. Đó là Sẽ không có gì giống như trước đây. Và tôi không chỉ đề cập đến chính trị. Tôi đang nghĩ đến mỗi người chúng ta. Cuộc chiến này sẽ thay đổi tất cả chúng ta. Sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa cuộc chiến này. Nhưng cũng đúng rằng ở đây lâu dài là điều bình thường - sự kiên nhẫn trước điều tốt và điều xấu không bao giờ là thiếu. Nếu không thì người ta không thể giải thích được một cuộc chiến tranh dưới nhiều hình thức khác nhau đã diễn ra suốt 76 năm.

Những ngày đầu. Chúng tôi đã bị sốc. Tôi không thể xác định được ưu tiên của mình là gì vì ngay từ đầu, chúng tôi thậm chí không thể hiểu được phạm vi thực sự của những gì đang xảy ra và bi kịch đang chờ đợi chúng tôi là gì. Và sau đó chắc chắn là thời điểm Giáng Sinh. Việc thiếu niềm vui Giáng Sinh, lễ Chúa Kitô sinh ra để mang lại hòa bình là điều khủng khiếp đối với các Kitô hữu chúng ta. Đặc biệt là đối với những người trẻ nhất. Những hình ảnh về sự hoang tàn của Bethlehem vào dịp Giáng Sinh sẽ không dễ bị lãng quên trong những năm tới. Tôi không từ bỏ bất cứ điều gì đã được thực hiện. Ngay cả những sai lầm cũng là một phần của thực tế. Trong tình huống phức tạp như vậy, người ta không thể không mắc sai lầm. Nhưng tôi nghĩ tôi có thể khẳng định rằng quan điểm của chúng tôi luôn rất rõ ràng, minh bạch và trung thực.


Source:Vatican News
 
Đức Giám Mục cho biết: Hầu hết các linh mục ở Sierra Leone đều là con trai của người Hồi giáo
Đặng Tự Do
17:55 02/05/2024


Đức Giám Mục Natale Paganelli, 66 tuổi, đến Sierra Leone với tư cách là một nhà truyền giáo dòng Phanxicô Xaviê vào năm 2005. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Công Giáo Omnes đăng ngày 25 tháng 4, ngài lưu ý rằng phần lớn các linh mục Công Giáo ở quốc gia Phi Châu này là con cái của người Hồi giáo.

“Hầu hết các linh mục đều là con trai của người Hồi giáo. Tại sao? Vì các trường học”, vị Giám Mục gốc Ý giải thích, người cũng đã sống 22 năm ở Mễ Tây Cơ và là giám quản tông tòa của Giáo phận Makeni ở Sierra Leone từ năm 2012–2023.

“Khi các thày dòng Phanxicô Xaviê đến, họ đã sử dụng một chiến lược rất thú vị. Vì hầu như không có trường học ở miền bắc đất nước nên họ bắt đầu thành lập các trường này, đầu tiên là trường tiểu học, sau đó là trường trung học. Việc truyền giáo diễn ra thông qua các trường học,” ngài tiếp tục.

Về những người Hồi giáo theo học tại các trường Công Giáo, Đức Giám Mục Paganelli giải thích rằng “phần lớn trong số họ, theo học tại các trường của chúng tôi, những trường rất có uy tín, tạ ơn Chúa, đã tiếp xúc với Kitô giáo, với các linh mục, và đến một lúc nào đó họ yêu cầu được rửa tội và tham gia một khóa học giáo lý tại cùng một trường. Nói chung là không có sự phản đối nào từ phía phụ huynh.”

Trên thực tế, ngài lưu ý, “chúng tôi nói rằng ở Sierra Leone có sự khoan dung tôn giáo rất tốt. Đây là một trong những thứ đẹp đẽ nhất mà chúng tôi có thể xuất khẩu ra thế giới, không chỉ kim cương, vàng, các khoáng sản khác”.

Vị Giám Mục giải thích, “vấn đề nghiêm trọng duy nhất” mà ngài gặp phải là với các thủ lĩnh bộ lạc Hồi giáo, “vì họ muốn có trường Công Giáo ở mỗi làng, nhưng tôi không thể xây dựng một trường Công Giáo ở mỗi làng, điều đó là không thể; đã có 400 rồi, một con số rất lớn.”

Một trong những linh mục là con trai của người Hồi giáo là giám mục đương nhiệm của Makeni, Bob John Hassan Koroma, người đã tiếp quản giáo phận do Đức Giám Mục Paganelli quản lý cho đến tháng 5 năm 2023.

Vị Giám Mục người Ý cho biết hiện nay có hơn 100 linh mục ở 4 giáo phận của Sierra Leone. “Số lượng linh mục ngày càng tăng nhưng ơn gọi tu sĩ, đặc biệt là ơn gọi của phụ nữ, ít hơn một chút vì điều đó phức tạp hơn, vì trong nền văn hóa của họ, phụ nữ không được đánh giá cao, nên họ khó nghĩ đến đời sống thánh hiến hơn”.

Đức Giám Mục Paganelli cũng giải thích rằng vào lễ Phục sinh, người Hồi giáo, cũng như người Công Giáo, cũng xin phép nhà của họ được làm phép; và người Hồi giáo cũng chia sẻ bữa tối Giáng Sinh với Kitô hữu, họ cũng mời những người tin vào Chúa Kitô chia sẻ thức ăn vào ngày cuối cùng của tháng Ramadan, tháng ăn chay và thanh lọc của người Hồi giáo.

Nói chung, Đức Giám Mục nói, “có một mối quan hệ tốt đẹp” giữa người Hồi giáo và Kitô giáo. “Phần lớn các cuộc hôn nhân trong giáo phận của chúng tôi là hỗn hợp, giữa người Công Giáo và người Hồi giáo. Họ nói rằng tình yêu giải quyết được nhiều vấn đề và tạo ra rất nhiều sự hiệp nhất, và đó là sự thật”, vị Giám Mục kết luận.


Source:Aciafrica
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh niềm vui tình bằng hữu.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
02:30 02/05/2024
Hình ảnh niềm vui tình bằng hữu.

Niềm vui trong đời sống ai cũng cần, cũng muốn có, khi có thể cũng muốn gây mang đến cho người khác nữa. Nhưng niềm vui là gì vậy? Một câu hỏi nhỏ, nhưng lại có thể nhanh chóng trả lời được.

Có người trả lời: một bữa ăn ngon miệng nhiều món ăn mới lạ hấp dẫn trình bầy bắt mắt, tỏa mùi hương thơm, có đĩa rau sàlát trộn xanh tươi với cà chua, với đủ loại rau thơm lạ…

Người khác cho là đã nghe thưởng thức được âm nhạc bài hát hay gợi nhớ lại những cảm xúc đẹp ngày xưa.

Có người nghĩ là đã tìm được Hobby sở thích như ý mong muốn. Hay học được môn chơi thể thao đúng vừa với khả năng yêu thích cùng có ích cho sức khoẻ.

Tìm được người bạn đồng chí hướng, nhóm những người bạn đồng hành cùng đi chơi nghỉ hè chung với nhau, như có người tâm tình như thế.

Hay thời gian năm mới cùng vào dịp lễ mừng gia đình xum họp ông bà cha mẹ, con cháu gặp gỡ nhau ăn uống hàn huyên tâm sự với nhau.

Và còn nhiều câu trả lời cho câu hỏi về niềm vui là gì, tùy theo hoàn cảnh, tâm tính suy nghĩ cùng cảm xúc mỗi người. Nhưng nó thường diễn xẩy ra trong thời gian chốc lát thôi.

Trong niềm tin đạo giáo hình ảnh niềm vui như thế nào?

Xưa nay hằng có những tâm niệm: Niềm vui trong Chúa! Niềm vui với đức tin vào Thiên Chúa. Niềm vui với lễ nghi phụng vụ. Niềm vui với việc suy niệm học hỏi kinh thánh. Niềm vui khi cùng nhau đọc kinh, cùng nhau hành hương kính viếng nơi thánh địa. Niềm vui nhận được ân đức chúc lành, ơn an ủi của Thiên Chúa, như lời mong ước cầu xin khấn khứa….

Chúa Giêsu ngày xưa rao giảng loan báo tin mừng tình yêu Thiên Chúa cho con người, nhưng không hỏi về niềm vui.

Ngài cũng không có hứa hẹn gì về niềm vui. Niềm vui của Ngài ở nơi các Tông đồ ngài đã kêu gọi, cùng không phải là bất cứ niềm vui nào, hay một niềm vui nhỏ, nhưng là niềm vui trọn vẹn.

Trong đời sống hằng ngày dù khi tìm gặp được những hoàn cảnh, những sự việc cùng cả những người gây mang đến niềm vui cho chúng ta, niềm vui đó thường không trọn vẹn. Những giây phút, giờ đó nhanh chóng trôi qua đi, và rồi có khi những sự việc khác tiếp theo đang chuẩn bị xẩy đến tiếp với sự lo âu hay khủng hoảng nữa.... Điều này ai cũng có kinh nghiệm trong đời sống của mình.

Chúa Giêsu Kitô không hứa niềm vui trong một khoảnh khắc chốc lát, nhưng là niềm vui trọn vẹn. Niềm vui đó không có cùng tận chấm dứt, và niềm vui đó làm đời sống con người được trọn vẹn.

Với Chúa Giêsu Kitô niềm vui có trong sự liên kết với tình bằng hữu. Tình bằng hữu này phát xuất từ nơi Ngài. Các Tông đồ được Ngài kêu gọi vào trong vòng thân hữu tình bạn với ngài. Trong vòng tình bạn hữu thiêng liêng này không có gì bí mật ẩn dấu. Trái lại Chúa Giêsu thuật kể cho các Tông đồ, những người bạn của ngài, những gì về tình yêu nước Thiên Chúa: Thầy thuật kể cho anh em tất cả những gì Thầy đã nghe biết từ nơi Cha thầy.”

Chúa Giêsu đoan hứa tình bằng hữu cùng liên kết trong cộng đoàn chung hợp. Chúa Giêsu không tìm kiếm hay thiết lập cộng đòan tình bằng hữu với một cá nhân riêng lẻ nào, nhưng với con số nhiều, với nhiều mọi người. Các Tông đồ, ngài kêu gọi, thành lập như cộng đoàn của những bạn hữu.

Và trong cộng đòan tình bằng hữu này Ngài đã sẵn sàng chia sẻ với họ đời sống dấn thân qua sự hy sinh của chính mình, mà Ngài gọi đó là tình yêu thương phát xuất từ Thiên Chúa. Tình yêu đó của Chúa Giêsu mang lại niềm vui cho các Bạn hữu ngài thể hiện trong đời sống, sự hy sinh chịu đau khổ, sau cùng chịu chết và phục sinh sống lại, vì niềm vui cho sự sống phần linh hồn con người được trọn vẹn, được Thiên Chúa cứu độ.

Những người tín hữu Chúa Kitô qua Bí tích Rửa tội ở trong vòng tình bằng hữu thiêng liêng nơi cộng đoàn của Chúa trần gian. Niềm vui nơi tình bằng hữu thiêng liêng này triển nở phát triển sống động lớn mạnh lên dựa trên sự liên kết với Chúa Giesu, Đấng là nền tảng, niềm vui của tình bằng hữu thiêng liêng.

Sự liên kết này Thánh nữ Tersa thành Avila đã có suy niệm qua kinh nghiệm nếp sống đạo đức: “Theo tôi, sự cầu nguyện không là gì khác hơn là cuộc đàm thoại trò truyện với một người bạn. Đàm thoại nói chuyện với người bạn đó, vì ngài yêu thương chúng ta.”

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
VietCatholic TV
Anh, Latvia: Nhà máy lọc dầu là tử huyệt của Nga Israel có thể giao 8 Patriots cho Kyiv
VietCatholic Media
05:15 02/05/2024


1. Cuộc chiến công bằng. Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Grant Shapps nhận định rằng Tổng thống Joe Biden nói với Ukraine đừng tấn công vào lãnh thổ Nga là điều nực cười

Tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “FAIR FIGHT. Joe Biden telling Ukraine not to strike inside Russia is ridiculous, says Grant Shapps”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói rằng việc bảo Ukraine không tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga là “nực cười”.

Grant Shapps chỉ trích Tổng thống Mỹ Joe Biden về yêu cầu của ông đối với Kyiv là hãy dừng các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Vladimir Putin.

Bộ trưởng Shapps nói với: “Bạn không thể nói với Ukraine rằng 'các anh không thể tấn công cơ sở hạ tầng của quốc gia đang tấn công các anh '.”

“Ý tôi là, điều đó thật nực cười.”

Ông thừa nhận lập trường của Anh là “mạnh mẽ hơn” so với các đồng minh khác, đồng thời nói thêm: “Chúng tôi luôn khá lạc quan về vấn đề này”.

Nga đã bị giằng xé giữa việc sử dụng các hệ thống phòng không để bảo vệ các nhà máy lọc dầu, là nguồn thu nhập chủ yếu để tiếp tục cuộc xâm lược, hay các vị trí quân sự quan yếu như các căn cứ không quân, các bộ chỉ huy, và kho đạn.

Ukraine đã tấn công nhiều mục tiêu sâu bên trong nước Nga, bao gồm cả các nhà máy lọc dầu mà Mỹ lo ngại sẽ làm tăng giá nhiên liệu toàn cầu - có thể làm tổn hại đến hy vọng tái đắc cử của Tổng thống Biden.

Tướng Mỹ Mark Milley hồi tháng 5 cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu Ukraine không sử dụng thiết bị do Mỹ cung cấp để tấn công trực tiếp vào Nga”.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết vào thời điểm đó: “Chúng tôi đã nói rất rõ ràng với người Ukraine về kỳ vọng của chúng tôi về việc tấn công Nga - chúng tôi không muốn khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho điều đó”.

Nhưng hôm qua, Ngoại trưởng Latvia Baiba Braze hoan nghênh một thái độ mới là Ukraine đã nhận được các chuyến hàng vũ khí từ các quốc gia khác mà không có điều kiện ràng buộc nào đi kèm.

Baiba Braže nói với các nhà báo Ukraine: “Đã có những quốc gia cung cấp những vũ khí đó mà không có điều kiện nào đối với Ukraine”.

2. Máy bay không người lái của Ukraine tấn công các nhà máy lọc dầu ở hai vùng Ryazan, và Voronezh của Nga. Các hệ thống tác chiến điện tử của Nga không đối phó nổi với máy bay không người lái Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Media: Ukrainian drones attack oil refineries in Russia's Ryazan, Voronezh oblasts”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Suspilne và Ukrainska Pravda đưa tin, trích dẫn các nguồn tin tình báo quân sự, cho biết các máy bay không người lái do cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, điều hành đã tấn công Nhà máy lọc dầu Ryazan vào rạng sáng ngày 1 tháng 5 theo giờ địa phương.

Các máy bay không người lái của tình báo quân đội Ukraine cũng được tường trình đã nhắm mục tiêu vào một nhà máy lọc dầu khác ở tỉnh Voronezh của Nga.

Sáng ngày 1 tháng 5, chính quyền Nga đã báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào hai tỉnh.

Pavel Malkov, Thống Đốc khu vực Ryazan cho biết nhà máy lọc dầu Ryazan đang bốc cháy và các nỗ lực khống chế ngọn lửa và di tản dân chúng đang được tiến hành.

Aleksandr Gusev, Thống Đốc khu vực Voronezh cho biết ít nhất 10 máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ, nhưng không đề cập đến tổn thất của nhà máy lọc dầu Voronezh. Theo kênh Rybar của Nga, các máy bay không người lái đã đánh trúng nhà máy lọc dầu ở ngoại ô Voronezh nhưng chưa rõ tổn thất.

Trong khi đó các blogger quân sự Nga tỏ ra bất mãn với các hệ thống tác chiến điện tử của Nga. Được các nhà lãnh đạo Bộ Quốc Phòng và chính Putin khẳng định chúng là những vũ khí bất khả chiến bại nhưng trong thực tế chúng không đối phó nổi với máy bay không người lái Ukraine. Cũng có các nhận định cho rằng mục tiêu chính của quân Ukraine là cầu Crimea, hay còn gọi là cầu Kerch. Nhưng, quân Ukraine vẫn tiếp tục tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga để ngăn Bộ Quốc Phòng Nga điều động các hệ thống phòng không đến bảo vệ cầu Crimea.

Lực lượng Ukraine gần đây đã tung ra một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga. Các cuộc tấn công vào kho dầu ở tỉnh Smolensk của Nga tuần trước đã phá hủy 26 triệu lít dầu, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết như trên.

Nhà máy lọc dầu Ryazan, là nhà máy lớn nhất do công ty Rosneft vận hành, được tường trình cũng bị nhắm mục tiêu vào ngày 13 tháng 3.

Các cuộc tấn công nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga đã khiến các quan chức Mỹ chỉ trích, những người đã nói rõ rằng Washington không ủng hộ việc Ukraine nhắm mục tiêu vào các nhà máy lọc dầu, với lý do lo ngại rằng điều này có thể đe dọa thị trường năng lượng toàn cầu.

Ukraine đáp trả rằng họ coi các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp.

3. Zelenskiy kêu gọi viện trợ phải tăng tốc để Ukraine 'phá vỡ kế hoạch của Nga'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky: Aid delivery has to speed up for Ukraine to 'disrupt Russian plans'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tổ chức một ngày họp về tình hình ở tiền tuyến vào ngày 30 Tháng Tư, kêu gọi các đồng minh phương Tây đẩy nhanh việc cung cấp viện trợ quân sự cực kỳ cần thiết.

Phát biểu trong bài phát biểu hàng ngày của mình, ông Zelenskiy nói rằng mặt trận không nên bị thống trị bởi các lực lượng của Mạc Tư Khoa “mà bởi thế chủ động của Ukraine bao gồm lực lượng phòng không, pháo binh, máy bay không người lái của chúng ta”.

Ông nói thêm: “Chúng ta cần sự tăng tốc đáng kể nguồn cung để nhanh chóng tăng khả năng của các chiến binh của chúng ta”.

Ukraine đã phải đối mặt với tình hình ngày càng tồi tệ trên chiến trường trong những tuần gần đây cũng như sự gia tăng các cuộc không kích thành công của Nga, cả hai đều kết hợp với sự chậm trễ trong hỗ trợ của phương Tây, đặc biệt là việc chờ đợi gói viện trợ mới nhất của Mỹ kéo dài nhiều tháng. Liên minh Âu Châu cũng không đạt được mục tiêu cung cấp cho Ukraine một triệu quả đạn pháo vào tháng 3.

“Chúng tôi rất tin tưởng vào sự nhanh chóng của nguồn cung từ Hoa Kỳ,” Zelenskiy nói và nói thêm: “Một nguồn cung cấp phải được cảm nhận rõ ràng qua hệ thống hậu cần bị phá hủy của quân xâm lược Nga, vì họ sợ phải đóng quân ở bất kỳ đâu trong lãnh thổ bị tạm chiếm.”

Ông nói thêm rằng mọi cuộc tấn công bị đẩy lùi của Nga “là một bước tiến gần hơn đến một ngày mà ngay cả những kẻ điên rồ ở Điện Cẩm Linh cũng sẽ nhận ra rằng họ không thể phá vỡ được Ukraine”.

Zelenskiy cho biết ông đã tổ chức một số cuộc họp vào ngày 30 tháng 4 về các vấn đề quân sự và đã thảo luận về các kế hoạch của Ukraine nhằm “phá vỡ các kế hoạch của Nga và đạt được các mục tiêu của chúng tôi” sau khi nhận được báo cáo từ Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi.

Ông cũng cho biết ông đã thảo luận về việc cung cấp vũ khí và liên lạc với các đối tác quốc tế với Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov.

Lực lượng Nga gần đây đã tăng cường các hoạt động tấn công ở phía đông Ukraine, chiếm thêm được một số thị trấn sau khi chiếm được Avdiivka vào tháng 2.

Theo Syrskyi, giới lãnh đạo quân sự Nga đặt mục tiêu chiếm được thị trấn Chasiv Yar, ngay phía tây Bakhmut bị Nga tạm chiếm vào ngày 9 tháng 5.

Trong một diễn biến khác, Ukraine đã phân bổ thêm 391 triệu Mỹ Kim để mua máy bay không người lái cho lực lượng vũ trang nước này, đủ để mua 300.000 chiếc, Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết hôm 30 Tháng Tư.

4. Israel từ bỏ Patriot, vẫn chưa biết số phận của các hệ thống mà Ukraine rất cần sẽ ra sao

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Israel to mothball its Patriots, fate of systems badly needed by Ukraine unknown”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, tuyên bố hôm 30 Tháng Tư rằng Lực lượng Không quân Israel sẽ loại bỏ các hệ thống phòng không Patriot trong vòng hai tháng để thay thế chúng bằng các thiết bị phòng không tiên tiến hơn của nước này.

Theo báo cáo phương tiện truyền thông, Israel được cho là có 8 hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất hiện đang hoạt động cùng với các hệ thống phòng không do nước này tự sản xuất, nổi tiếng nhất là Iron Dome, là một máy bay đánh chặn tầm ngắn được thiết kế để bắn hạ hỏa tiễn, súng cối và máy bay không người lái.

Israel cũng triển khai hệ thống David's Sling hay “dàn ná vua David”, được thiết kế để bắn hạ các hỏa tiễn tầm trung và Arrow, một hệ thống tầm xa được thiết kế để đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo.

Tất cả đều được đưa vào cuộc thử nghiệm lớn nhất vào đầu tháng này khi Iran bắn 170 máy bay không người lái, 30 hỏa tiễn hành trình và 120 hỏa tiễn đạn đạo vào Israel, gần như tất cả đều bị đánh chặn và phá hủy.

Israel từ giờ trở đi sẽ dựa vào Iron Dome, David's Sling và Arrow để phòng không, khiến những chiếc Patriot của họ - được nước này sử dụng từ năm 1991 - trở nên lỗi thời.

Đề Đốc Daniel Hagari không cho biết điều gì sẽ xảy ra với các hệ thống Patriot sau khi chúng ngừng hoạt động nhưng Ukraine từ nhiều tháng nay đã yêu cầu bổ sung thêm Patriot để tăng cường khả năng phòng không trước các cuộc tấn công trên không của Nga ngày càng leo thang.

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Ukraine cần 25 chiếc Patriot để bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công của Nga, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba cho biết ông hiện đang tập trung vào việc bảo đảm 7 chiếc để bảo vệ các thành phố lớn nhất Ukraine.

Đức hôm 13 Tháng Tư cho biết sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 1 hệ thống phòng không Patriot, nâng tổng số Patriot do Đức cung cấp lên 3.

Hy vọng rằng Hy Lạp sẽ làm theo đã tan thành mây khói vào ngày 25 tháng 4 khi Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết nước ông sẽ không cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không Patriot hoặc S-300.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles hôm 26 Tháng Tư thông báo rằng Madrid sẽ gửi thêm hỏa tiễn Patriot cho Kyiv nhưng không gửi các bệ phóng.

Kyiv cũng đang thúc đẩy Washington hợp tác sản xuất hệ thống phòng không Patriot, Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova cho biết trong cuộc phỏng vấn với Pravda Âu Châu hôm 23 Tháng Tư.

5. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định rằng niềm tin của Ukraine vào NATO 'bị sứt mẻ' do viện trợ chậm trễ

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Stoltenberg: Ukraine's trust in NATO 'dented' by aid delays”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

NATO đã “không thực hiện những gì chúng ta đã hứa” và sự chậm trễ trong viện trợ cho Kyiv đã “gây tổn hại” đến lòng tin của Ukraine đối với liên minh quân sự này, Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết hôm 30 Tháng Tư.

Ukraine đã phải đối mặt với tình hình ngày càng tồi tệ trên chiến trường trong những tuần gần đây cũng như sự gia tăng các cuộc không kích thành công của Nga, cả hai đều kết hợp với sự chậm trễ trong hỗ trợ của phương Tây, đặc biệt là việc chờ đợi gói viện trợ mới nhất của Mỹ kéo dài nhiều tháng.

Liên minh Âu Châu cũng không đạt được mục tiêu cung cấp cho Ukraine một triệu quả đạn pháo vào tháng 3.

Phát biểu với Reuters khi rời Ukraine sau cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vào ngày 29 Tháng Tư, nhà lãnh đạo NATO cho biết cần phải xem xét lại cách thức điều phối viện trợ quân sự quốc tế.

Ông nói: “Chúng ta cần có một khuôn khổ mạnh mẽ hơn, được thể chế hóa hơn để hỗ trợ nhằm bảo đảm khả năng dự đoán, bảo đảm trách nhiệm giải trình cao hơn và bảo đảm chia sẻ gánh nặng”.

“Tất nhiên, thực tế là chúng ta đã không thực hiện được những gì chúng ta đã hứa, và điều đó đã gây ảnh hưởng đến niềm tin.”

Tổng Thư Ký Stoltenberg đã đến Kyiv vào ngày 29 tháng 4 trong chuyến thăm không báo trước, đây là chuyến thăm thứ ba của ông tới Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Nó diễn ra trong bối cảnh tình hình trên chiến trường đang xấu đi và Stoltenberg đã nói rằng sự chậm trễ gần 7 tháng trong việc hỗ trợ của Mỹ dành cho Kyiv “đã gây ra những hậu quả thực sự”.

Stoltenberg đề xuất vào ngày 30 tháng 4 rằng một giải pháp khả thi là tạo ra một kế hoạch nhiều năm trong đó nêu rõ những đóng góp được mong đợi từ mỗi thành viên NATO.

“Điều đó sẽ khiến việc lập kế hoạch trở nên dễ dàng hơn. Nó sẽ làm rõ những gì mỗi đồng minh dự kiến sẽ thực hiện”, Stoltenberg nói.

Vào ngày 30 tháng 4, Zelenskiy cho biết Ukraine sẽ gia nhập NATO sau khi đánh bại cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Ông Stoltenberg cho biết liên minh cũng nhằm mục đích giúp Ukraine tiến gần nhất có thể đến các tiêu chuẩn của NATO như một phần của quá trình hội nhập, đồng thời nói thêm rằng “còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước”.

“Khi chúng tôi mời một quốc gia tham gia liên minh, chúng tôi không chỉ cần đa số mà còn cần sự đồng ý hoàn hảo giữa tất cả 32 thành viên”, ông Stoltenberg nói và cho biết thêm rằng sự đồng thuận về con đường trở thành thành viên của Ukraine vẫn chưa đạt được, nhưng liên minh hiện đang làm việc về điều đó.”

6. Câu chuyện bà cụ người Ukraine, 97 tuổi, chạy trốn khỏi thị trấn bị đánh bom

Tờ Kyiv Post kể lại câu chuyện trên trong bài tường trình nhan đề “‘I Walked and Walked’: Ukrainian Grandmother, 97, Flees Bombed Village”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Bà cụ người Ukraine Lidia Lominovska đã kiệt sức. Người phụ nữ 97 tuổi đã đi bộ hàng giờ để tìm nơi an toàn sau khi quân Nga ném bom thị trấn tiền tuyến Ocheretyne của bà.

Đội một chiếc khăn trùm đầu đầy màu sắc quanh khuôn mặt nhăn nheo, Lominovska yếu đuối nhưng kiên cường kể lại chuyến đi đầy mệt mỏi của mình khoảng 10 km ở khu vực phía đông Donetsk.

“Tôi đã đi bộ rất lâu. Tôi cứ đi và đi mãi và tôi thấy mệt... Chúa ơi!” bà nói, bình tĩnh nhớ lại sự hỗn loạn trong vài ngày qua sau khi bỏ trốn vào hôm thứ Sáu.

“Tôi cứ cắm đầu đi, và đi mãi” bà nói với AFP từ giường của mình tại một nơi trú ẩn ở Pokrovsk gần đó.

Nga đã tiến về phía tây ở khu vực Donetsk kể từ khi chiếm được Avdiivka vào tháng 2, một trung tâm phía đông chứng kiến một số trận chiến tồi tệ nhất trong cuộc tấn công kéo dài hai năm của Mạc Tư Khoa.

Trong những ngày gần đây, giao tranh đã gia tăng ở khu vực Ocheretyne gần đó, nơi được tường trình nằm dưới sự kiểm soát hoả lực của Nga. Mạc Tư Khoa cũng đã chiếm được các thị trấn khác trong khu vực.

Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrsky hôm Chúa Nhật báo cáo rằng tình hình trên mặt trận đang “xấu đi” khi quân đội Nga đã tận dụng lợi thế về nhân lực và vũ khí để tiến lên.

“Ôi, tôi đã phải chịu đựng quá nhiều rồi!” Lominovska, người đã bỏ lại mọi thứ phía sau và trốn khỏi nhà ở Ocheretyne, nơi có khoảng 3.000 cư dân trước chiến tranh, cho biết.

“Có Chúa mới biết ai đã pháo kích. Tôi không nhìn thấy ai cả. Tôi vừa nghe thấy có gì đó không ổn. Tôi không biết nó ở đâu hay cái gì”, Lominovska nói với AFP.

Vì vậy, bà rời đi, tình cờ gặp xác của những người lính đã ngã xuống khi bà đi qua thị trấn của mình, nơi phần lớn giờ đã bị tàn phá.

“Hầu hết mọi thứ đều bốc cháy. Người Nga đã đốt cháy rất nhiều ngôi nhà,” bà nói.

“Tôi chỉ còn một thân một mình ra đi và không có ai ở đó cả. Tôi vừa nghe thấy tiếng súng. Tôi tưởng họ sẽ bắn tôi khi tôi đang lê bước.”

Sử dụng một mảnh ván vỡ làm gậy, Lominovska tiếp tục đi dọc theo con đường dẫn tới Pokrovsk, cách Ocheretyne khoảng 30 km về phía tây.

Bà không có ý thức về thời gian, bà giải thích: “Tôi không có đồng hồ, tôi không có gì cả”.

Bà đã đi bộ một mình được vài giờ thì có hai người lính Ukraine đang lái xe dừng lại và một người hỏi: “Bà ơi, bà đi đâu vậy?”

Lominovska nhớ lại: “Tôi nói: 'Tôi sẽ đi xa nhất có thể, sau đó tôi sẽ ngã xuống bãi cỏ và nghỉ đêm ở đó'.

'Pháo kích không dừng lại'

“Những người lính đưa cho tôi hai chiếc bánh sandwich. Tôi đã ăn một cái. Không hiểu sao tôi không còn sức để ăn nữa”, bà nói thêm.

Sau đó, quân đội đã gọi cảnh sát để đưa bà đến Pokrovsk.

Phát ngôn viên cảnh sát khu vực Pavlo Dyachenko cho biết Lominovska đã “đi bộ một quãng đường dài ít nhất là 10 km”

Theo phóng viên AFP tại làng Vozdvizhenka, hôm Chúa Nhật, các cuộc tấn công dữ dội không ngừng nhằm vào khu vực này và những đám khói xám xuất hiện trên bầu trời.

Dyachenko cho biết hai cư dân của nơi này đã được các thành viên của đơn vị cảnh sát đặc biệt có tên là Những thiên thần trắng di tản.

Anh ta tin rằng Lominovska chắc hẳn là một trong những người cuối cùng rời khỏi thị trấn của bà ấy, nơi mà anh ta nói giờ đã bị phá hủy.

Anh nói thêm: “Có thể một số vẫn còn ở đó, nhưng chúng tôi không biết họ có bao nhiêu người, còn sống hay đã chết”.

Ông cho biết tình hình các làng xung quanh cũng rất khó khăn vì “giặc Nga pháo kích không ngừng”.

7. Cựu Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ chỉ tiếp tục viện trợ của Mỹ cho Ukraine nếu Âu Châu 'bắt đầu chia sẻ đồng đều '

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Trump says he would only continue US aid to Ukraine if Europe 'starts equalizing'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mỹ nên ngừng viện trợ cho Ukraine “trừ khi Âu Châu bắt đầu chia sẻ đồng đều” gánh nặng, ứng cử viên tổng thống tiềm năng của Đảng Cộng hòa Donald Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Time đăng ngày 30 Tháng Tư.

Ông Trump cho biết ông sẽ không cam kết cung cấp hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024 và ảnh hưởng của ông đối với đảng Cộng hòa đã góp phần khiến khoản viện trợ 61 tỷ Mỹ Kim của Mỹ dành cho Ukraine rơi vào bế tắc kéo dài 6 tháng.

“Nếu Âu Châu không trả tiền thì tại sao chúng ta phải trả tiền? Họ bị ảnh hưởng lớn hơn nhiều. Chúng ta có một đại dương ở giữa chúng ta. Họ không làm như vậy,” Ông Trump nói với Time.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Mỹ đã cung cấp nhiều viện trợ cho Ukraine hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Sự hỗ trợ của Washington dành cho Ukraine trị giá hơn 67 tỷ Mỹ Kim, trong đó 43 tỷ Mỹ Kim là viện trợ quân sự.

Âu Châu đã phân bổ hơn 96 tỷ Mỹ Kim cho hỗ trợ quân sự, nhân đạo và tài chính, theo Cơ quan Theo dõi Hỗ trợ Ukraine của Viện Kinh tế Thế giới Kiel.

Viện Kiel lưu ý: Từ mùa hè năm 2023 đến mùa xuân năm 2024, phân bổ viện trợ của Âu Châu “liên tục vượt quá mức phân bổ của Hoa Kỳ”.

Cuộc phỏng vấn của Time cũng đề cập đến thái độ của Ông Trump đối với Putin và được hỏi tại sao ông không kêu gọi trả tự do cho phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal, người vẫn đang bị giam ở Mạc Tư Khoa.

“Tôi đoán là vì tôi còn nhiều việc khác đang làm,” Ông Trump nói và nói thêm rằng nếu đắc cử, “tôi sẽ giải thoát ông ấy.”

Ông Trump cũng từ chối cho biết liệu ông có hỗ trợ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược hay không, nhưng nói rằng Bắc Kinh phải “hiểu rằng những điều như vậy không thể đến dễ dàng”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 25 Tháng Tư rằng Ukraine hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với Washington bất kể kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới như thế nào.

8. Financial Times cho biết một nhà sản xuất nói Âu Châu 'mộng du' vẫn phụ thuộc vào phân bón của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Financial Times: Europe 'sleep walking' into dependence on Russian fertilizer, producer says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Svein Tore Holsether, giám đốc điều hành của nhà sản xuất phân bón Yara International, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times xuất bản ngày 30 Tháng Tư rằng Âu Châu đang ngày càng phụ thuộc vào phân bón của Nga, như trước đây đã từng làm với năng lượng của Nga.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh toàn diện, Âu Châu đã tăng cường nỗ lực loại bỏ năng lượng của Nga. Trong một sự đảo ngược đáng kể sau nhiều thập niên phụ thuộc vào năng lượng, Liên Hiệp Âu Châu đã ủng hộ một loạt biện pháp trừng phạt đối với nhiên liệu hóa thạch của Nga và giảm sự phụ thuộc vào nguồn xuất khẩu đó.

Holsether cảnh báo rằng Âu Châu đang mắc sai lầm tương tự với phân bón của Nga. Eurostat, cơ quan thống kê của Liên Hiệp Âu Châu, cho biết nhập khẩu phân urê của Nga, một loại phân bón được ưa chuộng, đã tăng gấp đôi so với năm trước tính đến tháng 6 năm 2023.

“Phân bón là loại khí mới,” Holsether nói.

“Thật nghịch lý khi mục tiêu là giảm sự phụ thuộc của Âu Châu vào Nga, và rồi giờ đây chúng ta lại đang mộng du bàn giao nguồn lương thực quan trọng và quyền lực cho Nga”.

Các nhà sản xuất phân bón của Nga có ít hạn chế hơn và chi phí năng lượng thấp hơn so với các đối tác Âu Châu, điều này góp phần nâng cao thị phần của họ trên thị trường Âu Châu.

Các biện pháp trừng phạt trên quy mô lớn đối với hàng xuất khẩu của Nga cũng đã bỏ qua phần lớn lương thực và phân bón.

Holsether cảnh báo rằng sẽ thật ngây thơ khi nghĩ rằng Nga sẽ không sử dụng sự thống trị ngày càng tăng của mình trên thị trường phân bón, là tiền đề quan trọng cho sản xuất lương thực, cho các mục đích chính trị.

9. Austin cho biết Mỹ kêu gọi các đối tác khác cung cấp Patriot cho Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Austin says US urging other partners to provide Patriots to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mỹ tiếp tục khuyến khích các nước khác cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không Patriot, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện hôm 30 Tháng Tư.

Ukraine đã yêu cầu các đối tác quốc tế cung cấp thêm lực lượng phòng không sau khi Nga gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng kể từ tháng 3. Hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất có hiệu quả cao trong việc đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo và hành trình của Nga.

Austin nói: “Có những quốc gia có Patriots, và vì vậy những gì chúng tôi đang làm là tiếp tục giao tiếp với những quốc gia đó”.

Austin cho biết ông đã nói chuyện “với các nhà lãnh đạo của một số quốc gia” trong hai tuần qua, “khuyến khích họ cung cấp thêm năng lực phòng không cho Ukraine”.

Đức hôm 13 Tháng Tư thông báo sẽ cung cấp thêm cho Kyiv một hệ thống Patriot. Thủ tướng Đức Olaf Scholz sau đó đã kêu gọi các đồng minh NATO khác cũng làm như vậy.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk trả lời rằng Ba Lan không thể từ bỏ hệ thống Patriot được lắp đặt tại phi trường Rzeszow ở phía đông nam Ba Lan, vì đây là trung tâm hậu cần quan trọng để chuyển hàng viện trợ quốc phòng vào Ukraine.

Truyền thông Hy Lạp ngày 22 Tháng Tư đưa tin Athens dự định gửi ít nhất một hệ thống Patriot tới Ukraine, nhưng Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã bác bỏ điều này trong một cuộc phỏng vấn ngày 25 Tháng Tư.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles sau đó tuyên bố vào ngày 26 Tháng Tư rằng Tây Ban Nha sẽ gửi hỏa tiễn phòng không Patriot tới Kyiv.

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Ukraine cần 25 chiếc Patriot để bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công của Nga, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba cho biết ông hiện đang tập trung vào việc bảo đảm 7 chiếc để bảo vệ các thành phố lớn nhất Ukraine.

10. Vấn đề nhiên liệu của Putin: Ukraine đang làm hao mòn xăng và dầu diesel của Nga như thế nào

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin’s fuel problem: How Ukraine is sapping Russia’s diesel and gasoline”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu nằm sâu trong lãnh thổ Nga đã khiến Điện Cẩm Linh phải chạy đua để bảo vệ lãnh thổ của mình trong khi vẫn tiến hành chiến tranh với nước láng giềng. Nhưng các cuộc tấn công cũng đã đạt được điều không thể tưởng tượng được – là khiến quốc gia dầu mỏ lớn nhất thế giới cạn kiệt xăng dầu.

Theo số liệu của chính phủ, giá dầu diesel dành cho người tiêu dùng Nga đã tăng vọt, tăng gần 10% chỉ trong tuần qua. Giá xăng cũng đạt mức cao nhất trong 6 tháng, tăng hơn 20% so với đầu năm do nguồn cung thắt chặt và ngày càng nhiều cơ sở buộc phải tạm dừng sản xuất.

Thứ Tư tuần trước, hai cơ sở lưu trữ nhiên liệu thuộc sở hữu của tập đoàn năng lượng khổng lồ Rosneft của Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng 500 km, đã bị máy bay không người lái gây hư hại nghiêm trọng khi nhiên liệu bốc khói. Hơn chục nhà máy lọc dầu trên khắp 9 khu vực của Nga cũng bị tấn công tương tự trong năm nay, các quan chức ở Kyiv cho rằng các nhà máy lọc dầu này là mục tiêu chiến tranh hợp pháp.

Philip Ingram, cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh và nhà hoạch định NATO, cho biết: “Nó giống như một con muỗi - khi bạn không thể tìm thấy nó, không thể giết nó và nó cứ quay trở lại hết đêm này sang đêm khác, bạn sẽ kiệt sức. Đó là một cách rất tốt để giảm bớt áp lực từ tiền tuyến.”

Mạc Tư Khoa đã phải giảm quy mô xuất khẩu nhiên liệu xuống mức thấp gần như lịch sử, chỉ vận chuyển hơn 712.000 tấn dầu diesel và gasoil vào tuần trước, so với hơn 844.000 tấn trong cùng tuần năm 2023.

Đây vừa là vấn đề chính trị vừa là vấn đề quân sự đối với Mạc Tư Khoa. Ngoài việc cần thiết cho nỗ lực chiến tranh của Nga, nhiên liệu giá rẻ còn là một phần quan trọng trong lời đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin với công chúng, một liều thuốc giải độc cho tình trạng tiền lương tụt hậu và đồng rúp yếu.

Phát biểu với truyền thông địa phương trong tuần này, Igor Yushkov, nhà phân tích của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga, cho biết giá khó có thể giảm sớm - và nước này thậm chí có thể cần nhập khẩu xăng từ kho dự trữ ở nước láng giềng Belarus.

Năm ngoái, Mạc Tư Khoa đã buộc phải áp đặt lệnh cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel do thị trường nội địa thiếu hụt nguồn cung, nơi các quy định trước đây luôn giữ giá ở mức thấp để xoa dịu người lái xe và thúc đẩy ngành nông nghiệp một cách giả tạo.

Tuy nhiên, do nhiên liệu được bán với giá cao hơn trên thị trường quốc tế, những người trung gian đã kiếm tiền bằng cách bán xăng giá rẻ được dự kiến sử dụng trong nội địa Nga ra ngoại quốc để kiếm lời, tạo ra một thị trường chợ đen rầm rộ. Mạc Tư Khoa đã nới lỏng lệnh cấm vào tháng 11 nhưng buộc phải áp dụng lại vào tháng 3 do các cuộc tấn công của Ukraine.

Trong khi hầu hết các nước phương Tây đã ngừng nhập khẩu nhiên liệu đã tinh chế của Nga như xăng và dầu diesel thì Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cùng với một số quốc gia Nam Mỹ và Bắc Phi vẫn tiếp tục mua nhiên liệu này để tận dụng giá thấp hoặc tái xuất khẩu. Giờ đây, Mạc Tư Khoa sẽ phải lựa chọn giữa việc tối đa hóa dòng tiền lấp đầy kho chiến tranh của mình hoặc bảo đảm binh lính và dân thường có thể đổ đầy xe tăng của họ.

Maria Shagina, chuyên gia về kinh tế Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho biết: “Các biện pháp trừng phạt vật chất của Ukraine có thể đẩy nhanh các lệnh trừng phạt thực tế”. “Kyiv đã nhận thấy lỗ hổng công nghệ của Mạc Tư Khoa và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga đã làm tăng nhanh tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến các nhà máy lọc dầu này gặp khó khăn trong việc thay thế thiết bị, phụ tùng và nhu liệu của phương Tây.”

Tuy nhiên, những nỗ lực của Ukraine nhằm ngăn chặn dòng nhiên liệu và kinh phí mà Điện Cẩm Linh đang sử dụng để gây ra cái chết và sự hủy diệt đã khiến Mỹ phải cảnh báo, trong đó các quan chức cao cấp như Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã công khai cảnh báo chống lại các cuộc tấn công vì sợ làm đảo lộn thị trường năng lượng toàn cầu. Trong khi đó, Mạc Tư Khoa đã tích cực nhắm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, phá hủy mạng lưới điện của đất nước và đẩy hàng triệu người vào bóng tối.

Kyiv đã thề sẽ làm bất cứ điều gì có thể để làm suy yếu khả năng tiến hành chiến tranh của Nga, bất chấp những cảnh báo.

Ingram, cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh, cho biết các cuộc tấn công “có hiệu quả vì chúng đang phá hủy cơ sở hạ tầng dầu mỏ và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Nga”.

Ông dự đoán chiến lược này sẽ “được nghiên cứu tại các học viện đào tạo sĩ quan trong nhiều thập niên tới”.
 
Đại tang của Nga: Gom quân tập diễn binh mừng 9/5, ATACMS lao tới, tử trận gần hết. Shoigu bi quan
VietCatholic Media
15:11 02/05/2024

1. Video Drone cho thấy hàng chục người Nga bị ATACMS tấn công bằng đạn chùm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Drone Video Shows Dozens of Russians Targeted with ATACMS Cluster Rounds”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim quay từ máy bay không người lái được các nhà phân tích quân sự chia sẻ hôm thứ Tư cho thấy hàng chục binh sĩ Nga đang bị tấn công bằng Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội tầm xa do Mỹ cung cấp, hay ATACMS, tại một bãi tập ở khu vực Luhansk phía đông Ukraine.

Đoạn clip được chia sẻ trên X,, bởi một tình nguyện viên của GeoConfirmed, một tài khoản OSINT định vị địa lý nội dung hình ảnh từ cuộc chiến Nga-Ukraine.

“Cuộc tấn công ATACMS của Ukraine, với 4 ATACMS, trong đó có một chiếc, đánh vào khu huấn luyện của Nga ở Mozhnyakivka, tỉnh Luhansk. Dựa trên các cảnh quay, tổn thất sẽ rất đáng kể. Cách tiền tuyến 80 km”, GeoConfirmed cho biết, đồng thời chia sẻ những bức ảnh tĩnh cho thấy tác động của đợt tấn công đầu tiên.

Mỹ gần đây đã bí mật gửi cho Ukraine hỏa tiễn ATACMS tầm xa có khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách xa tới 300 km (186 dặm). Newsweek không thể xác minh độc lập thời gian và địa điểm đoạn phim được quay và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Đoạn video cũng được chia sẻ bởi nhà phân tích quân sự Nga Ian Matveev, người ước tính thương vong có thể lên tới hàng chục.

“ Các sĩ quan Nga lại đưa binh lính ra ngoài huấn luyện, đứng thành đám đông cạnh xe tải. Nhưng họ quên rằng ngoài cụm HIMARS, Lực lượng vũ trang Ukraine hiện còn có cụm ATACMS, thậm chí còn bay xa hơn”, Matveev viết.

“Kết quả là một cuộc tấn công của ba hỏa tiễn, số người chết chưa rõ, nhưng rất có thể tổng thiệt hại lên tới vài chục. Mọi thứ xảy ra ở khu vực lân cận làng Rohove, vùng Luhansk, cách Kupyansk 100 km, do Lực lượng vũ trang Ukraine kiểm soát”, ông nói thêm.

“Vụ nổ đạn chùm đầu tiên đánh trúng vị trí tập trung đông quân Nga. Cuộc tấn công thứ ba đánh vào một khu vực có nhiều phương tiện ẩn trong hàng cây”, tài khoản X cho biết.

Vào tháng 2, Ukraine được cho là đã tấn công vào các nhóm lớn quân nhân Nga bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp trong ba cuộc tấn công riêng biệt.

Trong một trong những cuộc tấn công, dự án DeepState của OSINT Ukraine đưa tin rằng Kyiv đã tấn công một sân tập nằm gần làng Podo-Kalynivka ở Kherson bị tạm chiếm. BBC Russian Service dẫn một nguồn tin từ cơ quan đặc biệt Ukraine cho biết vụ tấn công diễn ra ở cùng địa điểm.

Cơ quan truyền thông Ukraine Zerkalo Nedeli đưa tin ít nhất 60 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công Kherson.

2. Nữ Dân biểu Đảng Cộng hòa Greene phát động nỗ lực lật đổ Johnson sau khi viện trợ Ukraine được thông qua

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Republican Congresswoman Greene launches effort to oust Johnson following passage of Ukraine aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nữ Dân biểu Đảng Cộng hòa cực hữu Marjorie Taylor Greene đã chính thức đưa ra kế hoạch được thảo luận nhiều nhằm lật đổ Chủ tịch Mike Johnson vào ngày 1 Tháng Năm, thực hiện lời đe dọa mà bà đưa ra kể từ khi Quốc hội Mỹ thông qua viện trợ Ukraine vào tháng 4.

Greene, một trong những người phản đối quyết liệt nhất việc Mỹ ủng hộ Ukraine tại Quốc hội, lần đầu tiên đệ trình kiến nghị phế truất Johnson vào tháng 3 trong bối cảnh dự luật viện trợ bế tắc.

Sau nhiều tuần cảnh báo, Greene cuối cùng đã quyết định đưa ra một kiến nghị buộc phải bỏ phiếu, điều này sẽ yêu cầu Quốc hội phải hành động theo đề nghị trong vòng hai ngày tới.

Nữ Dân biểu sau đó đã đăng trên X rằng cô ấy đang “kêu gọi bỏ phiếu để Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson phải rời ghế vào tuần tới”.

Greene đã lên tiếng nhiều lần phàn nàn chống lại Johnson nhưng đặc biệt tập trung vào quyết định của ông cho phép bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine.

Ngoài động thái lật đổ Johnson và liên tục chỉ trích viện trợ của Mỹ, Greene còn nhiều lần truyền bá các thuyết âm mưu bị vạch trần về Ukraine.

Chỉ có hai đồng nghiệp thuộc Đảng Cộng hòa của Greene công khai ủng hộ đề nghị lật đổ, và các đảng viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội đã chỉ ra rằng họ sẽ ủng hộ Johnson. Do đảng Cộng hòa chiếm đa số mỏng trong Quốc hội, động thái của Greene khó có thể thành công nếu Johnson nhận được sự ủng hộ của một số đảng viên Đảng Dân chủ.

3. Lần đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tỏ ra bi quan trước khả năng thắng trong cuộc xâm lược Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Needs 'More and Better' Weapons to Sustain Ukraine Offensive: Shoigu”, nghĩa là “Shoigu nói: Nga cần vũ khí nhiều hơn và tốt hơn để chống đỡ cuộc tấn công của Ukraine” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga cần tăng số lượng và phẩm chất vũ khí hướng tới Ukraine để duy trì thế công của Mạc Tư Khoa đối với các tuyến phòng thủ của Ukraine, quan chức quốc phòng hàng đầu của Nga cho biết, trước một cuộc tấn công mùa hè dự kiến sẽ bắt đầu trong những tuần tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói: “Để duy trì tốc độ cần thiết của cuộc tấn công và bảo đảm tăng cường sức mạnh chiến đấu của các nhóm quân cho các hành động tiếp theo, cần phải tăng số lượng và phẩm chất vũ khí, thiết bị quân sự cung cấp cho quân đội”. Shoigu cho biết, theo bình luận được Mạc Tư Khoa công bố hôm thứ Tư.

Diễn biến này xảy ra sau khi Ukraine tấn công vào 2 nhà máy lọc dầu của Nga mà các hệ thống tác chiến điện tử bất lực không thể ngăn cản được. Nó cũng thể hiện sự xao xuyến của quân đội Nga khi có tin chính thức từ lực lượng không quân Ukraine rằng các chiến đấu cơ F-16 đã có mặt tại Ukraine và sẽ bắt đầu bảo vệ bầu trời Ukraine từ ngày Chúa Nhật 5 tháng 5 tới đây.

Bước sâu vào năm thứ ba của cuộc chiến tranh tổng lực ở Ukraine, cả Nga và Ukraine đều đã đốt cháy kho vũ khí, đạn dược và thiết bị của mình.

Kyiv phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ quân sự của phương Tây để duy trì nguồn cung cấp thiết yếu cho lực lượng của mình và Nga đã nhắm vào ngành công nghiệp quốc phòng của Kyiv bằng các cuộc tấn công tầm xa. Những lo ngại về dòng viện trợ quân sự cho Ukraine đã tạm thời giảm bớt vào tháng trước sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký một khoản viện trợ quân sự đáng kể cho Ukraine để bổ sung cho kho vũ khí của Kyiv.

Mạc Tư Khoa đã đổ tiền vào ngành công nghiệp quốc phòng, tăng chi tiêu quân sự và bù đắp những khoản dự trữ đã mất trên chiến trường Ukraine. Đầu tháng 2, Putin cho biết việc tăng cường đầu tư quốc phòng đã tạo ra hơn nửa triệu việc làm trong 18 tháng trước đó.

Các quan chức Ukraine đã cảnh báo rằng Nga đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mùa hè vào các vị trí của Ukraine sớm nhất là vào cuối tháng 5. Cuộc tấn công mùa hè năm ngoái của Ukraine đã không mang lại những thắng lợi đáng kể mà Kyiv và những người phương Tây ủng hộ nước này mong đợi.

Nga đã giành được lãnh thổ ở miền đông Ukraine trong 4 tháng đầu năm 2024, tuyên bố chiếm giữ thành trì chiến lược Avdiivka của Donetsk vào tháng 2 và tiến về phía tây trong những tháng kể từ đó. Tuy nhiên, các nhà phân tích phương Tây cho rằng không rõ liệu Nga có đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mùa hè ở Donetsk hay không, hay Mạc Tư Khoa sẽ tập trung sự chú ý xa hơn về phía bắc xung quanh thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv, hay phía nam đất nước.

Ukraine đã cảnh báo Nga đang hy vọng chiếm được Chasiv Yar, một khu định cư ở phía tây thành phố Bakhmut ở phía đông do Nga kiểm soát, trước lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng của Nga vào ngày 9 tháng 5. Từ Chasiv Yar, Nga sau đó sẽ có thể tiến về phía thành phố Donetsk. Kramatorsk, Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, đã cảnh báo như trên.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết việc chiếm được Chasiv Yar sẽ giúp Nga có bàn đạp tấn công một số thành phố của Ukraine, được gọi là “thành phố pháo đài”, tạo thành xương sống cho hệ thống phòng thủ của Kyiv.

4. Kuleba: Các cuộc tấn công của Nga gây thiệt hại 50% hệ thống năng lượng của Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kuleba: Russia's attacks damage 50% of Ukraine's energy system”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với tờ Foreign Policy trong cuộc phỏng vấn ngày 1 Tháng Năm rằng các cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine.

Mạc Tư Khoa gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn vào các cơ sở năng lượng trên khắp đất nước vào ngày 22 Tháng Ba, 29 Tháng Ba, 11 Tháng Tư và 27 Tháng Tư.

“ Tôi dám nói rằng nếu một quốc gia khác phải hứng chịu sự tàn phá năng lượng ở quy mô này thì quốc gia đó sẽ còn tệ hơn Ukraine rất rất nhiều. Chúng tôi kiên trì vì chúng tôi đã học được nhiều điều trong quá khứ với người Nga”, Kuleba nói với Chính sách đối ngoại.

Kuleba nói: “Một nửa hệ thống năng lượng của chúng tôi bị hư hại và chúng tôi vẫn phải điều hành đất nước, điều hành nỗ lực chiến tranh và huy động sự hỗ trợ của thế giới”.

Cuộc phỏng vấn cũng đề cập đến triển vọng Donald Trump đắc cử tổng thống vào tháng 11.

Ông Trump cho biết ông sẽ không cam kết cung cấp hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024 và ảnh hưởng của ông đối với Đảng Cộng hòa đã góp phần khiến khoản viện trợ 61 tỷ Mỹ Kim của Mỹ dành cho Ukraine rơi vào bế tắc kéo dài 6 tháng.

Kuleba nói: “Tôi là một người Ukraine đi ngủ vào buổi tối mà không biết liệu hỏa tiễn Nga có bắn trúng nhà mình vào ban đêm hay không,” và vì vậy “kết quả bầu cử ở các nước khác là điều cuối cùng mà tôi quan tâm”.

Kuleba nói thêm rằng điều này “không phải vì tôi thiếu tôn trọng hay phớt lờ những diễn biến chính trị”, mà vì “cuộc sống đã dạy chúng tôi sẵn sàng cho mọi tình huống, để tồn tại và chiến thắng trong mọi hoàn cảnh”.

Kuleba cũng đề cập đến sự bất đồng giữa các đảng viên Cộng hòa về mức độ hỗ trợ mà Ukraine sẽ nhận được.

“Có những người đưa ra một số lý lẽ đáng kinh ngạc nhất để giải thích tại sao Ukraine không xứng đáng được hỗ trợ. Nhưng thực tế rất đơn giản là, nếu bạn thua ở Ukraine, nó sẽ có hiệu ứng domino và bạn sẽ bắt đầu thua ở mọi nơi”, Kuleba nói.

5. Người lính Nga tuyệt vọng cầu xin trước nguy cơ máy bay không người lái của Kyiv: 'Chúng đang đốt cháy chúng tôi'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Soldier in Desperate Plea Over Kyiv's Drones: 'They're Burning Us'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người lính Nga đã mô tả sự khó khăn khi đối phó với máy bay không người lái trên chiến trường trong một video kêu gọi mọi người gửi súng để ngăn chặn các thiết bị bay không người lái do lực lượng Ukraine phóng đi.

Máy bay không người lái là một phần quan trọng trong cuộc chiến do Putin khởi xướng và video từ các đơn vị máy bay không người lái của cả hai bên trong cuộc xung đột đã cho thấy các thiết bị nhỏ, rẻ tiền có thể phá hủy các loại pháo và xe tăng đắt tiền như thế nào.

Một đoạn clip dài 42 giây do tài khoản thân Ukraine War Translated đăng trên X,, cho thấy một người lính Nga giấu tên nói rằng anh ta và đồng đội không có vũ khí cơ bản để chống lại máy bay không người lái được mệnh danh là “những chú chim”.

“Xin hãy giúp chúng tôi vũ khí. Mọi thứ sẽ hoạt động. Hãy gởi tin nhắn trực tiếp cho tôi. Tôi sẽ giải thích cách đưa vũ khí đến đây,” người lính thở hổn hển nói ở một địa điểm không được tiết lộ, xung quanh là cây cối.

“Những con chim này, những chiếc máy bay không người lái FPV chết tiệt này— chúng tôi phát ngán với chúng rồi,” người lính nói thêm.

Vừa nhỏ vừa rẻ để lắp ráp, máy bay không người lái FPV đã là một trong những vũ khí mạnh nhất trong cuộc chiến này. Được điều khiển bởi những người điều khiển trên mặt đất, các thiết bị có phụ tùng chỉ có giá vài trăm Mỹ Kim này thường đâm vào các mục tiêu chứa đầy chất nổ. Chúng có thể được phóng từ các bệ phóng ngẫu hứng cách tiền tuyến vài dặm và có thể có tầm bắn từ 3 đến 13 dặm hoặc thậm chí hơn.

Bộ trưởng Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov hồi tháng 2 cho biết nước này sẽ sản xuất hàng ngàn máy bay không người lái tầm xa có khả năng tấn công sâu vào Nga trong năm nay và có 10 công ty chế tạo máy bay không người lái có thể tiếp cận Mạc Tư Khoa và St. Petersburg.

“Họ chỉ đơn giản là đang đốt cháy chúng tôi”, người lính Nga nói trong đoạn video dài 42 giây, đồng thời nói thêm rằng các máy bay không người lái giờ đây trở nên nguy hiểm hơn vì chúng có thể bay mà không hề phát ra tiếng động.

“Hãy hiểu rằng chúng tôi có đủ tinh thần để chiến đấu, nhưng khi một thứ chết tiệt 500 đô la nhỏ bé đốt cháy bạn từ trên cao và xé xác bạn ra từng mảnh thì điều đó càng trở nên khó khăn hơn.”

Các lực lượng Nga đang có động lực trên chiến trường sau khi chiếm giữ Avdiivka ở khu vực Donetsk vào tháng 2, nhưng điều này đã khiến lực lượng này phải trả giá đắt về mặt nhân sự. Số liệu mới nhất của Kyiv cho thấy mức thiệt hại hàng ngày là hơn 1.000 trong 5 ngày liên tiếp.

Trong bối cảnh tổn thất cao và có tin quân đội Mạc Tư Khoa có tinh thần xuống thấp, một đoạn video khác được War Translated đăng tải trong tuần này cho thấy một người lính Nga giấu tên khác cảnh báo những tân binh đừng nên tham chiến vì mức lương cao được đề nghị.

Ông nói: “Chủ nghĩa anh hùng của bạn sẽ biến mất khi bạn tham gia chiến đấu lần đầu tiên.”

6. Quân đội Ukraine cho biết Nga nỗ lực đột phá mặt trận theo 3 hướng

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military: Russia trying to break through front in 3 directions”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đang cố gắng chọc thủng chiến tuyến ở phía đông Ukraine theo ba hướng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong cuộc họp báo chiều Thứ Năm, 2 Tháng Năm.

Ukraine đã phải đối mặt với tình hình ngày càng tồi tệ trên chiến trường trong những tuần gần đây, cộng thêm sự chậm trễ trong viện trợ của phương Tây. Các lực lượng Nga gần đây đã tăng cường các hoạt động tấn công ở phía đông Ukraine sau khi chiếm được Avdiivka vào tháng 2.

Giao tranh ác liệt đang diễn ra ở các khu vực tiền tuyến xung quanh Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka ở tỉnh Donetsk.

Ông cho biết, Nga “đang cố gắng nắm bắt thế chủ động chiến lược và đột phá tiền tuyến”, tập trung nỗ lực chính vào các lĩnh vực này.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm 2 Tháng Năm báo cáo rằng khu vực Avdiivka của mặt trận đã bị tấn công 32 lần, trong khi khu vực Novopavlivka và Bakhmut lần lượt bị tấn công 22 và 20 lần.

Ukraine tin rằng Nga có mục tiêu chiếm thị trấn Chasiv Yar, ngay phía tây Bakhmut bị Nga tạm chiếm, vào ngày 9 tháng 5, được gọi là Ngày Chiến thắng ở Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các đồng minh phương Tây đẩy nhanh việc cung cấp viện trợ quân sự cực kỳ cần thiết trong bài phát biểu hàng ngày của ông vào ngày 30 tháng 4, đồng thời nói thêm rằng Ukraine cần “tăng tốc đáng kể nguồn cung” trong bối cảnh tình hình ở mặt trận.

7. Ukraine để mắt đến những Patriot đã nghỉ hưu của Israel

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Eyes Israel's Retired Patriots”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quyết định của Israel về việc ngừng hoạt động các hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất có thể mở ra cơ hội cho Ukraine, quốc gia mà trong suốt 2 năm chiến tranh toàn diện của Nga đã phải vật lộn để ngăn chặn hỏa tiễn và máy bay không người lái của Mạc Tư Khoa tấn công các mục tiêu trên toàn quốc.

Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, hôm thứ Ba tuyên bố rằng nước này sẽ loại bỏ dần các hệ thống hỏa tiễn đất đối không Patriot để chuyển sang sử dụng các hệ thống phòng không nội địa hiện đại hơn như Iron Dome, David's Sling và Arrow. Tờ The Times of Israel cho biết các hệ thống Patriot của Israel sẽ bị rút đi trong vòng hai tháng tới.

Không rõ điều gì sẽ xảy ra với các hệ thống. Đề Đốc Daniel Hagari đã từ chối yêu cầu bình luận của Newsweek về kế hoạch tương lai của họ đối với các hệ thống đã rút

Oleksandr Merezhko, thành viên quốc hội Ukraine và chủ tịch ủy ban đối ngoại của cơ quan, nói: “Sẽ rất hợp lý nếu Israel cung cấp cho chúng tôi hệ thống Patriot của họ, bởi vì nó sẽ giúp chúng tôi - đặc biệt - tiêu diệt máy bay không người lái của Iran được Nga sử dụng”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi rất vui khi nhận được bất kỳ loại vũ khí nào có thể giúp chúng tôi bảo vệ các thành phố của mình và đánh chặn hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết đất nước của ông cần thêm ít nhất bảy hệ thống nữa - hoặc các hệ thống tương đương khác - để bảo vệ các thành phố và các vị trí tiền tuyến trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, máy bay không người lái và bom lượn gần như liên tục của Nga. Tổng thống cho biết Ukraine cần 25 Patriot như vậy để phủ sóng toàn bộ đất nước.

Ở mặt trận cũng vậy, việc có thêm nhiều Patriot sẽ là một sự giải thoát cho quân đội Ukraine. Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và hiện là cố vấn về an ninh, quốc phòng quốc gia của quốc hội Ukraine, cho biết: “Chúng tôi rất cần hệ thống Patriot để ngăn các chiến đấu cơ của Nga được trang bị bom lượn tránh xa thành phố Kharkiv”

Hiện chưa rõ liệu Kyiv đã đàm phán với Mỹ hay Israel về việc mua các hệ thống này hay chưa.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với tờ Washington Post vào tháng 4 rằng Bộ của ông đã xác định được hơn 100 chiếc Patriot trên toàn thế giới có thể được gửi đến nước này. Nhưng các quốc gia nước ngoài – ngay cả những nước ủng hộ trung thành của Kyiv – vẫn ngần ngại từ bỏ hệ thống phòng thủ đắt tiền và quan trọng về mặt chiến lược của họ.

Đức đã cam kết xây dựng một hệ thống bổ sung, trong đó Berlin sẽ đóng góp tổng cộng 3 hỏa tiễn Patriot, trong khi Tây Ban Nha cho biết họ sẽ gửi thêm hỏa tiễn cho các hệ thống hiện có của Ukraine. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte - người được dự đoán sẽ trở thành nhà lãnh đạo NATO tiếp theo vào cuối năm nay - cho biết quốc gia của ông sẵn sàng mua thêm Patriot từ các nước thứ ba và gửi chúng tới Ukraine.

Mỹ và Ukraine đang đàm phán để phát triển năng lực sản xuất Patriot chung. Theo đại diện của Kyiv tại Mỹ, vấn đề này là một trong những chủ đề thảo luận chính trong chuyến thăm Mỹ gần đây nhất của Zelenskiy.

8. Hạm đội Hắc Hải của Nga 'biến mất' sau vụ tấn công ATACMS ở Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Black Sea Fleet 'Missing' After Crimea ATACMS Strikes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hải quân Ukraine hôm thứ Tư cho biết Nga không có tàu chiến nào được triển khai ở Hắc Hải, ngay sau khi Mạc Tư Khoa cho biết Kyiv đã tấn công Crimea bằng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp — sử dụng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS.

Quân đội Ukraine không phát hiện tàu chiến Nga ở Hắc Hải và Biển Azov vào sáng thứ Tư. Cơ quan báo chí của Hải quân Ukraine cho biết: “Ở Hắc Hải và Biển Azov các tàu địch đang biến mất “.

Kyiv đã tấn công vào Hạm đội Hắc Hải của Nga trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào nước này của Tổng thống Vladimir Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Ukraine đã tuyên bố sẽ đảo ngược việc sáp nhập Crimea của nhà lãnh đạo Nga vào năm 2014, nơi hiện đóng vai trò là trung tâm hậu cần trung tâm của Mạc Tư Khoa cho các lực lượng của họ ở đây. miền nam Ukraine.

Nga dường như đã di dời một số tàu thuộc Hạm đội Hắc Hải được đánh giá cao khỏi cảng ở Crimea để tránh thiệt hại thêm sau các cuộc tấn công thành công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn hành trình của Ukraine.

Hình ảnh vệ tinh từ tháng 10 năm ngoái cho thấy Hạm đội Nga đang chạy trốn từ Sevastopol đến Novorossiysk ở Krasnodar Krai, miền nam nước Nga khi Ukraine nhắm vào các tàu của Mạc Tư Khoa. Các tàu cũng đang hướng tới cảng hải quân Nga ở Feodosia xa hơn về phía đông trên Bán đảo Crimea đã sáp nhập.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây hơn, từ tháng trước, được chia sẻ bởi nhà nghiên cứu tình báo nguồn mở MT Anderson của OSINT, dường như cho thấy Hạm đội Hắc Hải phần lớn đã từ bỏ các căn cứ hải quân lớn ở Crimea.

“Mục tiêu cuối cùng của Kyiv là sự vắng mặt hoàn toàn của các tàu quân sự của cái gọi là Liên bang Nga ở khu vực Azov và Hắc Hải”, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết vào tháng 3.

Thông báo của hải quân được đưa ra ngay sau khi Vladimir Rogov, chủ tịch của cái gọi là “Chúng ta hiệp nhất với Nga”, một nhóm thân Nga hoạt động ở khu vực Zaporizhzhia của Ukraine do Mạc Tư Khoa xâm lược, cũng như các blogger quân sự Nga, cho biết Ukraine đã bắn ATACMS vào Crimea từ khu vực Kherson phía nam Ukraine trong 2 đêm liên tiếp.

“Tối nay, các chiến binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Cộng hòa Crimea. Phòng không Nga đã hoạt động hiệu quả ở Dzhankoy và Simferopol. Theo thông tin mới nhất, các hậu vệ của chúng ta đã làm rất tốt.”

Rogov cho biết thêm Ukraine đã phóng “một số hỏa tiễn đạn đạo ATACMS để tấn công bán đảo hòa bình”.

Sergey Aksyonov, lãnh đạo Crimea được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, cho biết các quả đạn con chưa nổ đã nằm rải rác ở khu vực Simferopol trên bán đảo “sau khi hỏa tiễn ATACMS bị bắn rơi”.

Ông nói trên Telegram: “Nếu bạn tìm thấy loại đạn này, đừng nhặt nó lên, đừng đến gần”.

Ukraine và Nga chưa bình luận chính thức về các cuộc tấn công được báo cáo.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đánh giá vào tháng trước, sau cuộc tấn công của Ukraine vào Sevastopol, rằng Hạm đội Hắc Hải của Nga đã “không hoạt động về mặt chức năng”.

Ông nói: “Việc Putin tiếp tục xâm lược bất hợp pháp Ukraine đang gây ra tổn thất lớn cho Hạm đội Hắc Hải của Nga, lực lượng hiện không hoạt động về mặt chức năng”.

9. Bộ Quốc phòng nỗ lực hạn chế chụp ảnh vệ tinh lãnh thổ Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Defense Ministry working to limit satellite imaging of Ukrainian territory”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đang nỗ lực hạn chế việc lập bản đồ vệ tinh về lãnh thổ Ukraine, trong bối cảnh lo ngại rò rỉ thông tin tình báo sẽ có lợi cho lực lượng Nga, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố hôm 1 Tháng Năm.

“Hàng ngày, các công ty vệ tinh đều chụp ảnh lãnh thổ Ukraine. Những hình ảnh này có thể bị đối phương sử dụng”, Thứ trưởng Quốc phòng Kateryna Chernohorenko cho biết trong một tuyên bố. “Trong thời chiến, chúng ta phải giảm thiểu nguy cơ đối phương sử dụng hình ảnh Ukraine.”

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ đã ký một biên bản ghi nhớ với các công ty chụp ảnh vệ tinh giấu tên nhằm hạn chế việc phân phối hình ảnh để bảo đảm Nga không có quyền truy cập vào bản đồ.

Bộ Quốc phòng cũng cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với một công ty hình ảnh, được giấu tên vì lý do an ninh, để cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao cho mục đích an ninh và quốc phòng. Đài phát thanh Âu Châu Tự do/Radio Liberty đưa tin, công ty giấu tên này là “công ty vệ tinh duy nhất” trên thế giới cung cấp hình ảnh lãnh thổ hàng ngày với độ phân giải từ 3 đến 5 mét.

Trước đây, hình ảnh vệ tinh có thể được Nga đặt hàng thông qua các công ty vỏ bọc, nhằm tránh bị phát hiện. Không rõ liệu có trường hợp nào như vậy hay không.

Liên Hiệp Âu Châu cũng đang xem xét xử phạt một số công ty Trung Quốc và Hương Cảng bị cáo buộc cung cấp cho Nga hình ảnh vệ tinh, Bloomberg đưa tin hôm 23 Tháng Tư.
 
Hi hữu: Giám Mục giáo phận tiết lộ hầu hết các linh mục của ngài xuất thân từ gia đình Hồi Giáo
VietCatholic Media
17:50 02/05/2024


1. Linh mục bị đâm khi đang làm tình nguyện tại trung tâm Capuchin

Một linh mục Công Giáo tình nguyện tại Trung tâm Ngày Capuchin ở Dublin. Ái Nhĩ Lan đã bị thương trong một vụ đâm hôm Thứ Năm, 25 Tháng Tư.

Vụ việc xảy ra vào giờ ăn sáng tại trung tâm ban ngày nơi Cha Ademir Marques Dòng Anh Em Hèn Mọn làm việc. Ngài bị đâm vào đầu.

Trong một tuyên bố, Trung tâm Ban ngày Capuchin cho biết “Chúng tôi có thể xác nhận rằng một sự việc đã xảy ra sáng nay và đã được nhóm của chúng tôi quản lý hiệu quả tại chỗ.”

“Các dịch vụ khẩn cấp đã được liên hệ để được hỗ trợ tiếp theo.”

Giám đốc điều hành Brian Friel cho biết: “Thật may mắn, sự can thiệp kịp thời của nhóm chúng tôi có nghĩa là Cha Ademir chỉ bị thương nhẹ và sẽ trở lại mục vụ vào ngày mai như thường lệ”.

Trung tâm Ngày Capuchin đã nuôi sống nhiều thế hệ người bị thiệt thòi vì tình trạng vô gia cư, thất nghiệp, nghiện rượu và ma túy tại Trung tâm nổi tiếng ở Dublin mỗi ngày.

Anthony Geraghty, 38 tuổi, bị bắt tại trung tâm lúc 10h45 sáng trước khi được đưa đến đồn cảnh sát Bridewell Garda và bị buộc tội hành hung gây tổn hại cho Cha Marques.

Có thông tin cho rằng Geraghty bị suy giảm nhận thức và ít nhất một phần không thể nói được.

Thầy Kevin Crowley, 87 tuổi, đã nghỉ hưu vào tháng 8 năm 2022 sau nhiều thập niên làm việc tại trung tâm mà thầy thành lập vào năm 1969.

Maria Maynes viết: “Có tới 1.600 người xếp hàng nhận các gói thực phẩm do các tình nguyện viên phân phát tại Trung tâm ban ngày ở Phố Bow vào thứ Tư hàng tuần, với số lượng người có nhu cầu tăng hơn gấp đôi kể từ khi các ngân hàng sụp đổ vào năm 2008.

Khi Trung tâm lần đầu tiên mở cửa đón những người vô gia cư và gặp khó khăn vào năm 1969, có khoảng 50 người đã tham gia. Trong thời gian gần đây, các tình nguyện viên của Thầy Kevin đã phục vụ bữa sáng nấu chín cho tối đa 300 người mỗi sáng - và đã phục vụ bữa trưa với số lượng gấp đôi số lượng đó từ 1 đến 3 giờ chiều hàng ngày. Nhiều người, bị xã hội xa lánh, đã tìm thấy niềm an ủi và tình thương cộng đồng lớn lao tại Trung tâm Thầy Kevin vào thời điểm họ dễ bị tổn thương, tuyệt vọng và bất lực nhất.

Mở cửa sáu ngày một tuần từ 7 giờ sáng, Trung tâm ban ngày mang đến sự phục vụ từ lâu cho những người có nhu cầu, không chỉ cung cấp những bữa ăn nấu chín phẩm chất mà còn cung cấp vòi sen nước ấm và quần áo mới cho bất kỳ ai có thể cần. Bác sĩ và y tá cũng có mặt một số ngày và các dịch vụ được cung cấp bao gồm tư vấn, nắn khớp xương và kiểm tra mắt.”


Source:https://gript.ie

2. Thượng Phụ Giêrusalem nói về 200 ngày kể từ khi bắt đầu chiến tranh

Đức Hồng Y Thượng Phụ Giêrusalem đã trình bày những suy tư của ngài về cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza, bày tỏ niềm tin của mình rằng về tính tất yếu của giải pháp hai nhà nước: “Không có giải pháp thay thế nào cho hai quốc gia ngoại trừ việc tiếp tục chiến tranh”.

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa nói: “Khi chúng tôi gặp nhau ở Gaza vào tháng 11 trong một cuộc trò chuyện dài 30 ngày sau khi chiến tranh bắt đầu, chúng tôi chắc chắn không nghĩ rằng chúng tôi sẽ lại ở đây sau 200 ngày và không có giải pháp khả thi nào cho cuộc xung đột”.

Trong cuộc phỏng vấn với Asia News, ngài đã nói về nỗi buồn của mình trước những sự kiện đang diễn ra và về sự thất vọng đối với những “cây cầu” dường như chắc chắn đã sụp đổ.

Thật không may là không có nhiều thay đổi kể từ đó: sự không chắc chắn về kết quả của cuộc khủng hoảng này vẫn còn ngự trị. Điều đã thay đổi liên quan đến những gì mà lúc đó có vẻ bi quan quá mức, là những thay đổi của chúng tôi - và khi tôi nói là của chúng tôi ý tôi muốn nói là của tôi và của cộng đồng mà tôi lãnh đạo – chúng tôi đã tìm thấy một chiếc la bàn và ý chí không bỏ cuộc và chịu đựng thảm kịch đang tiếp diễn trước mắt chúng tôi, đôi khi chạm trực tiếp vào rất nhiều người dân của chúng tôi. Lúc đó chúng tôi thực sự bị sốc. Tôi đã sống ở mảnh đất này được 34 năm. Bây giờ nó là đất của tôi và tôi đã chứng kiến rất nhiều điều giữa các cuộc chiến tranh, intifada và xung đột, nhưng tôi không nghi ngờ gì: đây là thử thách khó khăn nhất mà chúng tôi phải đối mặt. Điều không chắc chắn bây giờ là cuộc chiến này sẽ kéo dài bao lâu, và hơn thế nữa, điều gì sẽ xảy ra sau đó vì bạn thấy có một điều chắc chắn. Đó là Sẽ không có gì giống như trước đây. Và tôi không chỉ đề cập đến chính trị. Tôi đang nghĩ đến mỗi người chúng ta. Cuộc chiến này sẽ thay đổi tất cả chúng ta. Sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa cuộc chiến này. Nhưng cũng đúng rằng ở đây lâu dài là điều bình thường - sự kiên nhẫn trước điều tốt và điều xấu không bao giờ là thiếu. Nếu không thì người ta không thể giải thích được một cuộc chiến tranh dưới nhiều hình thức khác nhau đã diễn ra suốt 76 năm.

Những ngày đầu. Chúng tôi đã bị sốc. Tôi không thể xác định được ưu tiên của mình là gì vì ngay từ đầu, chúng tôi thậm chí không thể hiểu được phạm vi thực sự của những gì đang xảy ra và bi kịch đang chờ đợi chúng tôi là gì. Và sau đó chắc chắn là thời điểm Giáng Sinh. Việc thiếu niềm vui Giáng Sinh, lễ Chúa Kitô sinh ra để mang lại hòa bình là điều khủng khiếp đối với các Kitô hữu chúng ta. Đặc biệt là đối với những người trẻ nhất. Những hình ảnh về sự hoang tàn của Bethlehem vào dịp Giáng Sinh sẽ không dễ bị lãng quên trong những năm tới. Tôi không từ bỏ bất cứ điều gì đã được thực hiện. Ngay cả những sai lầm cũng là một phần của thực tế. Trong tình huống phức tạp như vậy, người ta không thể không mắc sai lầm. Nhưng tôi nghĩ tôi có thể khẳng định rằng quan điểm của chúng tôi luôn rất rõ ràng, minh bạch và trung thực.


Source:Vatican News

3. Đức Giám Mục cho biết: Hầu hết các linh mục ở Sierra Leone đều là con trai của người Hồi giáo

Đức Giám Mục Natale Paganelli, 66 tuổi, đến Sierra Leone với tư cách là một nhà truyền giáo dòng Phanxicô Xaviê vào năm 2005. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Công Giáo Omnes đăng ngày 25 tháng 4, ngài lưu ý rằng phần lớn các linh mục Công Giáo ở quốc gia Phi Châu này là con cái của người Hồi giáo.

“Hầu hết các linh mục đều là con trai của người Hồi giáo. Tại sao? Vì các trường học”, vị Giám Mục gốc Ý giải thích, người cũng đã sống 22 năm ở Mễ Tây Cơ và là giám quản tông tòa của Giáo phận Makeni ở Sierra Leone từ năm 2012–2023.

“Khi các thày dòng Phanxicô Xaviê đến, họ đã sử dụng một chiến lược rất thú vị. Vì hầu như không có trường học ở miền bắc đất nước nên họ bắt đầu thành lập các trường này, đầu tiên là trường tiểu học, sau đó là trường trung học. Việc truyền giáo diễn ra thông qua các trường học,” ngài tiếp tục.

Về những người Hồi giáo theo học tại các trường Công Giáo, Đức Giám Mục Paganelli giải thích rằng “phần lớn trong số họ, theo học tại các trường của chúng tôi, những trường rất có uy tín, tạ ơn Chúa, đã tiếp xúc với Kitô giáo, với các linh mục, và đến một lúc nào đó họ yêu cầu được rửa tội và tham gia một khóa học giáo lý tại cùng một trường. Nói chung là không có sự phản đối nào từ phía phụ huynh.”

Trên thực tế, ngài lưu ý, “chúng tôi nói rằng ở Sierra Leone có sự khoan dung tôn giáo rất tốt. Đây là một trong những thứ đẹp đẽ nhất mà chúng tôi có thể xuất khẩu ra thế giới, không chỉ kim cương, vàng, các khoáng sản khác”.

Vị Giám Mục giải thích, “vấn đề nghiêm trọng duy nhất” mà ngài gặp phải là với các thủ lĩnh bộ lạc Hồi giáo, “vì họ muốn có trường Công Giáo ở mỗi làng, nhưng tôi không thể xây dựng một trường Công Giáo ở mỗi làng, điều đó là không thể; đã có 400 rồi, một con số rất lớn.”

Một trong những linh mục là con trai của người Hồi giáo là giám mục đương nhiệm của Makeni, Bob John Hassan Koroma, người đã tiếp quản giáo phận do Đức Giám Mục Paganelli quản lý cho đến tháng 5 năm 2023.

Vị Giám Mục người Ý cho biết hiện nay có hơn 100 linh mục ở 4 giáo phận của Sierra Leone. “Số lượng linh mục ngày càng tăng nhưng ơn gọi tu sĩ, đặc biệt là ơn gọi của phụ nữ, ít hơn một chút vì điều đó phức tạp hơn, vì trong nền văn hóa của họ, phụ nữ không được đánh giá cao, nên họ khó nghĩ đến đời sống thánh hiến hơn”.

Đức Giám Mục Paganelli cũng giải thích rằng vào lễ Phục sinh, người Hồi giáo, cũng như người Công Giáo, cũng xin phép nhà của họ được làm phép; và người Hồi giáo cũng chia sẻ bữa tối Giáng Sinh với Kitô hữu, họ cũng mời những người tin vào Chúa Kitô chia sẻ thức ăn vào ngày cuối cùng của tháng Ramadan, tháng ăn chay và thanh lọc của người Hồi giáo.

Nói chung, Đức Giám Mục nói, “có một mối quan hệ tốt đẹp” giữa người Hồi giáo và Kitô giáo. “Phần lớn các cuộc hôn nhân trong giáo phận của chúng tôi là hỗn hợp, giữa người Công Giáo và người Hồi giáo. Họ nói rằng tình yêu giải quyết được nhiều vấn đề và tạo ra rất nhiều sự hiệp nhất, và đó là sự thật”, vị Giám Mục kết luận.


Source:Aciafrica