Ngày 04-10-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 05/10: Nên Thánh Qua Con Đường Bé Nhỏ – Lm. Phao-lô Nguyễn Trọng Thiên, SVD
Giáo Hội Năm Châu
01:53 04/10/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con.” Đức Giê-su bảo các ông: “Thầy đã thấy Xa-tan như một tia chớp từ trời sa xuống. Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em. Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời.” Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Đức Giê-su hớn hở vui mừng và nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.

“Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.”

Rồi Đức Giê-su quay lại với các môn đệ và bảo riêng: “Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy! Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.”

Đó là lời Chúa
 
Tình trời khơi gợi tình đời
Lm. Nguyễn Xuân Trường
06:24 04/10/2024
TÌNH TRỜI KHƠI GỢI TÌNH ĐỜI

Đời sống hôn nhân gia đình của quý vị có hạnh phúc không? Lời Chúa tuần này kể chuyện lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã se duyên cho hai người nam nữ nên vợ chồng thành một xương một thịt gắn bó yêu thương trọn đời. Đấy là bản chất của hôn nhân Công Giáo.

1. Thiên Chúa se duyên. Câu chuyện sáng tạo kể Chúa tạo dựng người nữ và dẫn đến với người nam cho họ nên vợ chồng. Vì thế, trong đức tin, thì chuyện hôn nhân không chỉ là chuyện tự ý yêu đương của 2 người nam nữ, mà là do Chúa phối hợp. Thế nên đạo Công Giáo mới bảo hôn nhân là một ơn gọi, một bí tích. Tình yêu vợ chồng đã trở thành hình ảnh tình yêu giữa Thiên Chúa và con người, giữa Chúa Kitô và Hội thánh. Đấy là sự thiêng thánh của hôn nhân Công Giáo. Đây là lý do nền tảng tại sao không được ly dị.

2. Xương thịt gắn bó. Kinh Thánh dùng hình ảnh xương thịt để diễn tả sự gắn bó vợ chồng nên một với nhau. Vì người kia là xương thịt của mình, nên vợ chồng mới gọi nhau là mình ơi. Xương thịt cứ gắn bó, cứ ôm ấp dính chặt lấy nhau bao lâu người ta còn sống, còn thở. Chỉ khi chết thì xương thịt mới tan rã, rời nhau. Cũng thế, vợ chồng phải chung thuỷ gắn bó với nhau cho đến chết. Và thật thú vị hình ảnh xương sườn Chúa rút từ người nam để tạo dựng người nữ. Chúa không lấy xương dưới chân để vợ làm nô lệ chồng; Chúa không lấy xương trên đầu để vợ đè đầu cưỡi cổ chồng; nhưng Chúa lấy xương sườn ở giữa để diễn tả sự bình đẳng vợ chồng. Xương sườn ở bên dưới cánh tay, để được che chở; xương sườn cong cong bao bọc, ôm ấp trái tim để yêu thương che chở. Có người còn bảo xương sườn để vợ chồng dễ ôm eo nhau. hihii

Thiên Chúa là tình yêu đã phối hợp vợ chồng nên một xương thịt. Vợ chồng hãy yêu thương gắn bó cho trọn cuộc đời. Amen.
 
Lý do vui mừng
Lm. Minh Anh
17:16 04/10/2024
LÝ DO VUI MỪNG
“Hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời!”.

John Wesley - nhà truyền giáo nước Anh - ngay trước khi qua đời ở tuổi 88, đã ngồi dậy, nhìn những người thân yêu bên giường bệnh và nói, “Sao lại khóc, hãy vui mừng chứ? Điều tuyệt vời nhất cũng là lý do vui mừng nhất là Chúa ở cùng chúng ta!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Nói rằng, “Chúa ở cùng chúng ta!” hay nói rằng, “Tên anh em đã được ghi trên trời!” có chung một ý nghĩa. Đó là những ‘lý do vui mừng’ đích thực mà cả Wesley và Chúa Giêsu nói với những người thân yêu.

Tin Mừng hôm nay cho biết, sau chuyến truyền giáo tốt đẹp, các môn đệ trở về, lòng đầy hân hoan. Họ bộc lộ với Chúa Giêsu, “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con!”. Tốt! Nhưng với Chúa Giêsu, còn có một điều gì đó hơn thế, Ngài tiết lộ cho họ một lý do căn bản hơn: tên họ được ghi trên trời!

Tự hào về công việc là điều tự nhiên, đặc biệt khi chúng ta cảm thấy đã làm tốt công việc đó. Chúa Giêsu không phủ nhận sự thành công của các môn đệ, nhưng Ngài tập trung vào một điều lớn hơn: mối quan hệ của họ với Thiên Chúa. Đây mới là nguồn vui đích thực! Chính mối quan hệ đó làm cho công việc của họ có kết quả. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu tiếp tục nói, “Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy!”.

Điều đáng mừng hơn cả là các môn đệ ‘đã thấy, đã nghe’ và nhất là nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa nơi Thầy mình. Họ đã cảm nhận một mối quan hệ đặc biệt của Ngài với Thiên Chúa và họ đã để mình ‘được lôi kéo’ vào mối quan hệ đó. Tin Mừng nhắc nhở chúng ta rằng, sự chia sẻ của chúng ta trong mối quan hệ của Chúa Giêsu với Thiên Chúa mới là niềm vui và là kho tàng đích thực, và đó là ‘lý do vui mừng’ lớn nhất chứ không phải là sự thành công hay nói cách khác, những gì chúng ta làm.

Chính hồng ân chia sẻ mối quan hệ này cho phép chúng ta nhìn và nghe những điều mà nhiều tiên tri và vua chúa mong ước được thấy được nghe, đây là lý do thực sự để tạ ơn và vui mừng. Ngay cả khi công việc của chúng ta ngừng lại - thậm chí là thất bại - vì bất cứ lý do gì, dù là tuổi tác, sức khoẻ kém hay thiếu cơ hội… thì hồng ân chia sẻ mối quan hệ của chính Chúa Giêsu với Thiên Chúa Cha vẫn tồn tại.

Anh Chị em,

“Hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời!”. Chúa Giêsu không quan tâm những chiến thắng trước Satan. Điều quan trọng với Ngài là “Chúa ở cùng chúng ta” và “chúng ta ở cùng Chúa” trên thiên đàng. Kitô giáo không chỉ đơn thuần là đánh bại ma quỷ. Đức tin của chúng ta là đức tin cực kỳ tích cực, được thiết kế để giúp mỗi người phát triển tình yêu dành cho Thiên Chúa noi theo các nhân đức của Chúa Kitô. Đó là một bài tập về tình yêu. Đức tin này không có giới hạn, luôn mời gọi chúng ta ‘yêu mến Chúa’, làm nhiều hơn cho người khác và cho Chúa Kitô. Tình yêu không có giới hạn, vì vậy chúng ta không nên nghĩ rằng mình “đã đến đích”. Tôi có hiểu rằng tôi được kêu gọi để sống mối tương quan với Chúa và sống tình yêu của Ngài cho đến giây phút cuối đời?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con hiểu rằng, thành công của con trước hết và trên hết là sống thân tình mối tương quan giữa con với Chúa, mọi chuyện khác đều là phụ tuỳ!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thượng hội đồng họp báo: Lời mời lắng nghe mọi người
Vũ Văn An
17:36 04/10/2024

Salvatore Cernuzio của Vatican News tường trình rằng vào ngày lễ Thánh Phanxicô, ngày 4 tháng 10, kỳ họp chung thứ hai của Phiên họp Toàn thể Thượng hội đồng đã lắng nghe các báo cáo từ năm Bàn ngôn ngữ và tổ chức một cuộc thảo luận cởi mở với hơn ba mươi diễn giả thảo luận về các chủ đề như các đặc sủng và thừa tác vụ, phụng vụ và đối thoại với các nền văn hóa và tôn giáo.

Thực vậy, Kỳ họp chung thứ hai của Phiên họp Toàn thể Thượng hội đồng về tính đồng nghị đã khai mạc vào sáng thứ Sáu - ngày lễ Thánh Phanxicô thành Assisi - với lời chào mừng Đức Giáo Hoàng lấy tên Thánh Phanxicô và tất cả những người mang tên Phanxicô.

Phiên họp có sự tham dự của 351 thành viên tại Hội trường Phaolô VI, những người đã lắng nghe các báo cáo của năm "Bàn ngôn ngữ". Các chủ đề chung của các nhóm ngôn ngữ khác nhau liên quan đến ý tưởng về tính đồng nghị như một phong cách hơn là một kỹ thuật và các vấn đề như vai trò của phụ nữ và giáo dân trong Giáo hội; và "tích cực" lắng nghe những người cảm thấy bị loại trừ vì họ không tuân theo các quy định của Giáo hội.

Những người thuyết trình tại cuộc họp báo hàng ngày tại Văn phòng Báo chí Tòa thánh cũng lưu ý rằng những người tham dự Thượng hội đồng đã suy gẫm về ý tưởng “trong một thế giới của những đứa trẻ mồ côi”, Giáo hội có thể đại diện cho “gia đình của những người không có gia đình”. Cuộc họp dành cho các nhà báo bắt đầu bằng những điểm nổi bật trong công việc của Thượng hội đồng từ bộ trưởng Bộ Truyền thông, Paolo Ruffini; và Sheila Pires, chủ tịch và thư ký của Ủy ban Thông tin của Phiên Họp Toàn Thể.

Không phải mọi đặc sủng đều cần phải là các thừa tác vụ

Đặc biệt, họ báo cáo rằng hình ảnh Giáo hội như Thân thể của Chúa Kitô, nơi có nhiều thừa tác vụ và đặc sủng trong một thân thể duy nhất, đã được nhắc lại nhiều lần.

Trong bối cảnh này, chủ đề về vai trò của giáo dân, và đặc biệt là của phụ nữ, trong Giáo hội đã được phân tích. Những người thuyết trình nhấn mạnh rằng tất cả các đặc sủng đều quan trọng, nhưng không nhất thiết tất cả các đặc sủng đều phải được phát biểu trong các thừa tác vụ của Giáo hội.

Vai trò và đóng góp của phụ nữ

Một số nhóm, các diễn giả báo cáo, được yêu cầu xem xét, mà không có "cách tiếp cận mang tính định kiến và ý thức hệ", liệu một số vấn đề có được nêu ra do các xu hướng và ý thức hệ thời thượng hay không thay vì "sự phân định thực sự của giáo hội".

Trong cùng khuôn khổ này, các diễn giả lưu ý rằng "phẩm giá của phụ nữ được trao ban cho mọi tín hữu trong Bí tích Rửa tội". Liên quan đến vấn đề phụ nữ và Bí tích Truyền thừa tác vụ, một số thành viên Thượng hội đồng đã đề xuất khả thể nghiên cứu sâu hơn về khả năng của các thừa tác vụ như "thừa tác vụ an ủi", nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhắc lại những đóng góp quan trọng mà phụ nữ đã và đang thực hiện trong Giáo hội.

Các thành viên Thượng hội đồng được báo cáo đã nhấn mạnh nhiều đến "phẩm giá bình đẳng và đồng trách nhiệm" của tất cả những người đã được rửa tội. Người ta nói rằng đây là cơ sở để suy gẫm về việc đưa những người giáo dân - và đặc biệt là phụ nữ và người trẻ - vào các quá trình ra quyết định của đời sống giáo hội.

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa nam và nữ, một số Nhóm đề xuất cần xác định nỗi sợ hãi và nỗi lo sợ ẩn sau một số lập trường nào đó, “bởi vì những nỗi sợ hãi này trong Giáo hội đã dẫn đến thái độ thiếu hiểu biết và coi thường phụ nữ”. Việc xác định những nỗi sợ hãi như vậy có thể thúc đẩy công việc phân định của Giáo hội.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô chào một trong những người tham gia Thượng hội đồng


Giáo dân, ngôn ngữ, khuôn mặt của người nghèo

Một số Bàn ngôn ngữ lưu ý rằng ở một số nơi trong Instrumentum laboris [Tài liệu Làm việc], giáo dân, cũng như gia đình “Giáo hội tại gia”, hầu như không được đề cập đến.

Mối quan hệ giữa các giáo hội và nền văn hóa địa phương cũng cần được khám phá sâu hơn, vì mỗi giáo hội địa phương được “rèn luyện” bởi một nền văn hóa trong khi vẫn là chính nó.

Theo hướng này, vấn đề ngôn ngữ cũng được đề cập, yêu cầu ngôn ngữ phải “đơn giản” và “một số cách diễn đạt là kết quả của quan điểm lấy châu Âu và phương Tây làm trung tâm” phải được thay đổi.

Cuối cùng, như một điểm cuối cùng, có một lời mời gọi hai chiều là bắt đầu từ những kinh nghiệm và thực tế mục vụ “bởi vì cuộc sống quan trọng hơn lý thuyết”; và “nhìn vào khuôn mặt của những người nghèo bị chiến tranh, bạo lực và lạm dụng xé nát”.

Hơn cả các phát biểu

Sau năm bài trình bầy, diễn đàn đã mở ra cho những người muốn nói. Ba mươi sáu diễn giả đã lên tiếng tại phiên họp chung, đề cập đến các chủ đề như tầm quan trọng của giáo dân, vai trò của phụ nữ trong Giáo hội (với một diễn giả mô tả như “một thiếu sót” ý tưởng phụ nữ chỉ được coi là “người an ủi” chứ không phải là người có thể rao giảng hoặc lãnh đạo một tổ chức).

Tương tự như vậy, một diễn giả, khi nhắc lại tấm gương của những nhà truyền giáo, bao gồm cả phụ nữ giáo dân, những người lãnh đạo toàn bộ cộng đồng trên khắp thế giới, lưu ý rằng một số phụ nữ cảm thấy được Chúa kêu gọi để được thụ phong và yêu cầu Giáo hội làm điều đó.

Người ta cũng yêu cầu phụ nữ tham gia Nhóm nghiên cứu về các thừa tác vụ và đặc sủng và kết quả công việc của Nhóm này có thể được thảo luận trong một không gian của Phiên họp để cung cấp ý kiến và sự phân định.

Đối thoại và lắng nghe

Các phát biểu tiếp theo nhắc lại tầm quan trọng của việc phát triển một tinh thần đồng nghị, lắng nghe tích cực, gần gũi, hỗ trợ mà không có định kiến, ngay cả với những người khác biệt, những người không khiến chúng ta cảm thấy thoải mái.

Một số diễn giả kêu gọi đối thoại nhiều hơn với các nền văn hóa, triết lý và tôn giáo khác, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng và công nhận "người khác" "vì điều này đoàn kết dân Chúa".

Về việc lắng nghe, lấy cảm hứng từ chủ đề "Chúng ta hãy mở rộng không gian của lều", các diễn giả yêu cầu những người tham gia Phiên họp lắng nghe sâu sắc hơn những người trong hoàn cảnh nghèo đói và đau khổ và những người cảm thấy bị loại trừ khỏi xã hội và Giáo hội, chẳng hạn như những người ly hôn, những người bị thiệt thòi và điều gọi là cộng đồng "LGBTQ+".

"Mở rộng không gian" trong phụng vụ.

Các diễn giả cũng đề cập đến chủ đề giáo sĩ trị, nhấn mạnh rằng "trong Giáo hội không có chủ nhân hay thần dân. Chỉ có một Chúa, và tất cả chúng ta đều là anh em".

Tiến sĩ Ruffini nhấn mạnh các tham chiếu đến chủ đề “được lặp lại và cử hành” của phụng vụ, có thể trở thành “tấm gương phản chiếu của tính đồng nghị”.

Một đề xuất là “tại buổi phụng vụ chung tiếp theo của các thành viên của thượng hội đồng, không gian của lều có thể được ‘mở rộng’”.

Thượng hội đồng diễn ra tại Hội trường Phaolô VI


Diễn giả khách mời tại Buổi họp báo

Bốn thành viên của Phiên họp Toàn Thể đã có mặt tại buổi họp báo hôm thứ Sáu: Đức Hồng Y Cristóbal López Romero, Tổng giám mục Rabat (Maroc) và là chủ tịch của CERNA (Hội đồng Giám mục Khu vực Bắc Phi); Đức Giám Mục Antony Randazzo, Chủ tịch Liên đoàn các Hội đồng Giám mục Công Giáo Châu Đại Dương (FCBCO); Đức Giám Mục Matthieu Rougé của Nanterre (Pháp); và Sơ Xiskya Lucia Valladares Paguaga, đến từ Nicaragua, một chuyên gia về phương tiện truyền thông xã hội và truyền giáo kỹ thuật số.

Kinh nghiệm tại các giáo phận, quốc gia và châu lục

Cả bốn diễn giả đều kể lại kinh nghiệm về tính đồng nghị từ chính môi trường của họ: giáo xứ, giáo phận, quốc gia và châu lục.

Đức Hồng Y Lopéz Romero đã báo cáo về kinh nghiệm ở Châu Phi của "một nữ tu đã tạo ra một phong trào trao đổi, suy tư về tính đồng nghị" và "một mình đã làm được nhiều hơn nhiều Hội đồng Giám mục". Ngài cũng nói về các cuộc họp đồng nghị khác nhau ở Maroc cho phép chính các Ki-tô hữu "khám phá ra chúng ta là ai, ít về số lượng nhưng thuộc về hơn 100 quốc gia: một sự giàu có phi thường nhưng cũng có một số khó khăn trong việc sống hiệp thông".

Đức Giám Mục Rougé đã nói về "các hoạt động đồng nghị " tại Nanterre, nhưng muốn tập trung nhiều hơn vào Thượng hội đồng lớn tại Vatican: "Chúng tôi rất vui khi được gặp lại nhau, điều này liên quan đến cường độ mà chúng tôi đã sống trong phiên họp đầu tiên. Mọi người đến với sự nghi ngờ và sợ hãi, sau đó với phương pháp trò chuyện trong Chúa Thánh Thần, chúng tôi đã có một trải nghiệm tâm linh sâu sắc mà chúng tôi đã cố gắng chia sẻ trong các giáo phận của mình".

Đức Giám Mục Rougé lưu ý rằng lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, “Thượng hội đồng không phải là Quốc hội,” rất mạnh mẽ. “Năm ngoái, ngài đã nói điều đó hai lần, năm nay chỉ một lần vì ngài nghĩ rằng chúng ta hiểu,” vị giám mục mỉm cười.

Sự mong manh của các quốc gia Châu Đại Dương

Từ trung tâm Châu Âu, trọng tâm chuyển sang lãnh thổ rộng lớn của Châu Đại Dương với những bình luận của Đức Giám Mục Randazzo. Châu Đại Dương bao gồm một phần lớn trái đất, nhưng “mong manh”, xét đến các khu vực như Papua New Guinea – nơi Đức Giáo Hoàng vừa đến thăm – Quần đảo Solomon và nhiều quần đảo Thái Bình Dương khác nhau đôi khi cũng phải chịu cảm giác bị bỏ rơi.

Đức Giám Mục Randazzo nói về niềm vui lớn lao khi chứng kiến niềm hạnh phúc của người dân khi Đức Giáo Hoàng đến Port Moresby, vui mừng khi nhận ra rằng Đức Giáo Hoàng đã tìm được thời gian để đến từ Rome và băng qua trọn thế giới để đến một trong những khu vực mong manh nhất của trái đất”; một khu vực tuy nhiên lại giàu tài nguyên thiên nhiên.

Về vấn đề này, giám mục đã lên án một số “lòng tham” nào đó của các quốc gia phát triển khi họ đến và yêu cầu các thỏa thuận và thỏa hiệp với các quốc gia nghèo và do đó dễ bị tổn thương để có được các nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá.

Ngài lên án việc phá hủy các nguồn tài nguyên thiên nhiên, dẫn đến đau khổ cho toàn bộ cộng đồng. Và ngài chỉ ra những người di cư trên biển Châu Đại Dương, những người hướng đến các quốc gia ổn định hơn, buộc phải rời bỏ nhà cửa do mực nước biển dâng cao.

Đối với người dân Châu Đại Dương, khái niệm về tính đồng nghị không phải là điều gì đó xa lạ, mà ngược lại, đó là điều họ đã biết và áp dụng trong hàng nghìn năm: cùng nhau và lắng nghe nhau một cách tôn trọng.

Họ nói về đại dương, rừng, nghề cá, nhưng cũng nói về đức tin. Tuy nhiên, Giám mục Randazzo phàn nàn rằng “các vấn đề thích hợp” – đặc biệt là mối quan tâm của các nền văn hóa phương Tây giàu có – nhận được nhiều sự chú ý hơn là các vấn đề nghiêm trọng mà phần còn lại của thế giới phải đối diện.

Buổi họp báo tại Văn phòng Báo chí Tòa thánh: Nói không với các mô hình doanh nghiệp trong Giáo hội

Trả lời các câu hỏi của các nhà báo, chủ tịch FCBCO than thở về xu hướng của Giáo hội trong việc áp dụng các mô hình tổ chức được áp dụng từ thế giới doanh nghiệp. Ngài bày tỏ sự không vui của mình bằng những lời như “mạng lưới”, là ngôn ngữ của các doanh nhân. Mặt khác, ngôn ngữ của Giáo hội phải là ngôn ngữ của “sự hiệp thông”, của việc ở bên nhau. Ngài lo ngại rằng một số người trong Giáo hội quá quan tâm đến việc trở nên “tinh vi” “đến mức chúng ta có nguy cơ loại trừ mọi người”.

“Vụ tai tiếng thực sự” là việc loại trừ phụ nữ

Trong số các vấn đề “thời thượng” khiến Randazzo lo ngại là vấn đề phong chức cho phụ nữ, một cuộc thảo luận đã diễn ra trong nhiều thập niên. ĐC Randazzo đã phát biểu đầy nhiệt huyết, nói rằng một nhóm nhỏ tiếng nói phương Tây “bị ám ảnh” với vấn đề này.

“Vụ tai tiếng” thực sự, ngài nói, nằm ở việc phụ nữ bị Giáo hội phớt lờ; hoặc thậm chí tệ hơn, bị gạt ra ngoài lề, trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình và bị loại khỏi môi trường làm việc.

“Đây là một vụ tai tiếng chống lại Tin Mừng!” Đức Giám Mục Randazzo cho biết.

Tầm quan trọng của sứ mệnh kỹ thuật số

Sơ Xiskya nhấn mạnh tính cấp thiết của việc làm việc trong “sứ mệnh kỹ thuật số”, vốn đang phải đối diện với những thách thức trong thời đại công nghệ mới và trí tuệ nhân tạo.

“Sáu mươi lăm phần trăm dân số thế giới thường xuyên lui tới các con phố kỹ thuật số”, bà nói, lưu ý rằng “sự nghèo đói về thể chất cũng được tìm thấy trên phương tiện truyền thông xã hội”.

Nữ tu giải thích rằng kể từ khi bắt đầu Thượng hội đồng, các văn phòng đã được thành lập tại các Hội đồng Giám mục, các cuộc họp đang được tổ chức với các nhà truyền giáo và những kinh nghiệm của các nhà truyền giáo kỹ thuật số đang được chia sẻ.

Những nhà truyền giáo như vậy, Sơ Xiskya cho biết, là những người “trên chính những con phố của web [mạng] cố gắng đồng hành và gần gũi với những người xa lạ nhưng vẫn tìm kiếm sự thật và bước đi trong đau thương trên thế giới”, đôi khi là do những trải nghiệm tiêu cực với Giáo hội.

“Samaritanear”

Sơ Xiskya báo cáo rằng định hướng cho công việc này của bà đã được Đức Giáo Hoàng đích thân trao cho bằng một từ mới: “Samaritanear”, nghĩa là trở thành những người Samaritanô tốt lành, “tiếp cận những người đang bước đi trên con đường kỹ thuật số”, cả những người “muốn khám phá lại các giá trị của Tin Mừng” và những người “chưa bao giờ nghe đến tên Chúa Giêsu”.

Trong lĩnh vực này, tính đồng nghị là một hy vọng lớn, đặc biệt là khi xem xét đến sự phân cực và các mối quan hệ độc hại có thể tìm thấy trên phương tiện truyền thông xã hội.

Giải quyết các vấn đề

Đức Hồng Y Lopéz Romero cũng nói về sự phong phú của hành trình đồng nghị, ngài nói rằng, “Thượng hội đồng này cực kỳ bổ ích. Giáo hội của chúng ta vẫn còn quá Âu hóa, Tây hóa. Chúng ta phải sống hành trình này bằng cách giúp đỡ lẫn nhau, để Giáo hội trở nên Công Giáo hơn, phổ quát hơn”.

Về khía cạnh này, ngài đã trích dẫn ví dụ về một giám mục người Châu Phi từ một giáo phận có nhiều ơn gọi và nhiều phép rửa tội: “Ngài đã khiển trách một giám mục Châu Âu vì muốn dạy cho ngài một bài học khi các nhà thờ của vị này trống rỗng”.

Tất nhiên, “người Châu Âu chúng ta phải học cách khiêm nhường, nhưng người Châu Phi cũng không nên khoe khoang vì thành công không phụ thuộc vào số lượng. Chúng ta phải giúp đỡ nhau sống Tin Mừng”, Đức Hồng Y nói.

“Sẽ có những bước tiến, những bước lùi, những cuộc chạm trán, những cuộc đụng độ, nhưng chúng ta phải chứng tỏ sự trưởng thành để kiên nhẫn, những người đi nhanh hơn chờ đợi những người đi chậm hơn... Thật tốt khi có những vấn đề, chúng phải được giải quyết chứ không phải bị che giấu.”



Những người tham gia cuộc họp báo ngày thứ Sáu Phản ứng đối với tuyên bố Fiducia supplicans

Liên quan đến phản ứng đối với tuyên bố giáo lý Fiducia supplicans, trong đó đưa ra khả năng ban phước lành cho những người trong “mối quan hệ đồng tính” – một tuyên bố gây ra những phản ứng trái ngược ngay cả trong chính Giáo hội Châu Phi.

Đức Hồng Y người Maroc nhấn mạnh rằng đây là một văn kiện “đáng lẽ phải trải qua con đường đồng nghị”. Ngài lưu ý rằng văn kiện này không đến từ Thượng hội đồng mà đến từ Bộ Giáo lý Đức tin.

Đức Hồng Y Lopéz Romero lưu ý rằng hội đồng giám mục của ngài đã đi đến một kết luận khác với kết luận của các giám mục Châu Phi khác. Ngài cũng lưu ý rằng các quốc gia khác, khi lên tiếng thay mặt cho lục địa Châu Phi, đã đưa ra quyết định “mà không tham khảo ý kiến của toàn thể Châu Phi”. Chủ tịch SECAM, Hồng Y Lopéz cho biết, “Thực tế là đã xin lỗi chúng tôi.”

Ngài nhấn mạnh rằng đây cũng là tính đồng nghị; và việc học nó “không hề dễ dàng.”
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hình Ảnh 3 ngày thường huấn của Liên Huynh Đoàn Đa Minh Canada tại Tu Viện và Giáo Xứ Thánh Vinh Sơn Liêm
Lm JB Nguyễn Đức Vượng o.p
05:58 04/10/2024
Hình Ảnh 3 ngày thường huấn của Liên Huynh Đoàn Đa Minh Canada tại Tu Viện và Giáo Xứ Thánh Vinh Sơn Liêm Calgary: Ottawa, Saskatoon, Edmonton, Vancouver và Calgary 27, 28 và 29/9/2024

Photos:
 
VietCatholic TV
Biến cố khi quân Nga đầu hàng. Phút cuối của trùm Hezbollah làm Putin tái mặt. NATO: Kyiv phải thắng
VietCatholic Media
02:56 04/10/2024


1. ĐỘNG TÁC BỆNH HOẠN: Khoảnh khắc kinh hoàng quân đội Nga ném bom vào chính binh lính của mình bằng máy bay điều khiển từ xa kamikaze khi họ đầu hàng Ukraine

Đoạn phim gây sốc đã ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi quân đội của trùm mafia Vladimir Putin ném bom binh lính của mình bằng máy bay điều khiển từ xa kamikaze trong khi họ đầu hàng Ukraine.

Quân đội Điện Cẩm Linh đã tiến vào lãnh thổ do Ukraine kiểm soát trên tiền tuyến Donetsk, nhưng đã quyết định vẫy cờ trắng sau khi bị dồn vào chân tường.

Cảnh tượng cho thấy những người lính Nga bước ra khỏi nơi ẩn nấp, giơ tay lên trước khi nằm sấp xuống đất.

Một máy bay điều khiển từ xa kamikaze bay đến và bắt đầu thả bom theo một diễn biến đáng sợ, khiến một số thành viên trong nhóm bị trúng bom và tử vong.

Trước khi xảy ra cuộc thảm sát kinh hoàng, quân Ukraine đã chấp nhận cho quân Nga đầu hàng. Khi lính Nga bước ra vẫy cờ trắng, một chỉ huy máy bay điều khiển từ xa người Ukraine được tường trình đã nói với phi công lái UAV của Ukraine ghi lại cảnh quay rằng “đừng ném, đừng ném” như một chỉ dẫn rõ ràng là không được thả bom vào những người Nga đầu hàng.

Khi kể lại sự việc, lữ đoàn cho biết: “Những vị khách người Nga đã đưa ra quyết định đúng đắn là đầu hàng. Có bảy người chui ra khỏi lùm cây.”

Sau đó, máy bay điều khiển từ xa bắt đầu chỉ đường cho quân đội Nga tới vị trí của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 33 của Kyiv.

Nhưng một máy bay điều khiển từ xa của Nga xuất hiện và bắt đầu ném bom vào binh lính Nga một cách kinh hoàng.

Một người lính được nhìn thấy đang chạy trốn để thoát khỏi cuộc phục kích từ chính đất nước mình.

Theo lữ đoàn Ukraine, trong số bảy người đầu hàng, anh ta không phải là người duy nhất sống sót. Một số người lính Nga khác không chạy kịp nhưng may mắn chỉ bị thương. Họ được quân Ukraine cứu sống.

Lữ đoàn Kyiv chỉ trích động thái “dũng cảm” của lực lượng Putin.

Họ nói thêm một cách mỉa mai: “Ngay khi các phi công máy bay điều khiển từ xa của chúng tôi bắt đầu rút lui cùng với những người bị bắt, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc pháo kích dũng cảm vào địa điểm này.”

“Họ đã hạ gục chính xác một số người của chính họ nên không phải tất cả đều an toàn vào tay lữ đoàn của chúng tôi.”

Hành động tàn bạo như vậy được phân loại là tội ác chiến tranh - bởi vì những người lính đầu hàng được bảo vệ bởi Công ước Geneva, một loạt các quy tắc được quốc tế tuân theo về cách đối xử với thường dân và binh lính.

Theo quy định, việc tấn công bất kỳ ai thể hiện rõ ý định đầu hàng đều bị nghiêm cấm.

[The Sun: SICK MOVE Horrifying moment Russian army bomb their OWN soldiers with kamikaze drone barrage as they surrender to Ukraine]

2. Tân Tổng Thư Ký NATO ủng hộ lời kêu gọi của Ukraine về việc tấn công sâu vào Nga

Tân Tổng thư ký NATO, Mark Rutte, hôm Thứ Năm, 03 Tháng Mười, đã gây sức ép lên các nước phương Tây còn do dự khi từ chối trao cho Ukraine quyền sử dụng vũ khí tiên tiến để tấn công các mục tiêu quân sự sâu trong lãnh thổ Nga.

Trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv chỉ 48 giờ sau khi tiếp quản vị trí lãnh đạo NATO, Rutte đã phát biểu trong một cuộc họp báo bên cạnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng: “Rõ ràng là Ukraine có quyền tự vệ và luật pháp quốc tế ở đây đứng về phía Ukraine”.

Theo Tổng Thư Ký Rutte, quyền tự vệ của Ukraine “không chỉ dừng lại ở biên giới, và Nga đang theo đuổi cuộc chiến tranh phi pháp này, điều đó có nghĩa là việc tấn công vào chiến binh và hỏa tiễn của Nga trước khi chúng có thể được sử dụng chống lại cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine có thể giúp cứu sống nhiều người”.

Ukraine từ lâu đã lập luận rằng các nước phương Tây cần phải cấp phép để tiến hành các cuộc tấn công như vậy. Mặt khác, Hoa Kỳ, Đức và một số nước Âu Châu lo ngại điều này có thể dẫn đến leo thang với Putin, trong khi Mạc Tư Khoa gần đây đã sửa đổi học thuyết của mình về việc sử dụng vũ khí hạt nhân để khuếch đại mối đe dọa.

Sự ủng hộ của Tổng Thư Ký Rutte đối với Kyiv về vấn đề này diễn ra trước cuộc họp thượng đỉnh quan trọng vào ngày 12 tháng 10 do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chủ trì, bao gồm tất cả các nhà lãnh đạo ủng hộ Ukraine khác, trong định dạng Ramstein. Washington đã chịu áp lực phải dỡ bỏ các hạn chế như vậy trước một mùa đông khó khăn đối với Ukraine, nơi mà phần lớn các cơ sở hạ tầng năng lượng có khả năng bị Nga tấn công.

“Quốc gia duy nhất ở đây đã vượt qua ranh giới đỏ không phải là Ukraine. Đó là Nga, bằng cách bắt đầu cuộc chiến này,” Rutte nói.

Zelenskiy cho biết một số nước NATO “đang kéo dài quá trình” — mà không nêu tên. Ông cũng kêu gọi các nước phương Tây giúp bắn hạ máy bay điều khiển từ xa giết người của Nga.

“Cách tốt nhất để không quên Ukraine là cung cấp vũ khí, cung cấp các giấy phép tương ứng... và giúp bắn hạ — nhân tiện, chính những hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Iran — để bắn hạ chúng, giống như chúng đang bị bắn hạ trên bầu trời Israel,” Zelenskiy nói.

[Politico: New NATO boss backs Ukraine’s plea for deep strikes into Russia]

3. Putin tuyệt vọng thả những tên tội phạm nguy hiểm ngay cả TRƯỚC khi diễn ra các phiên tòa nếu đồng ý chiến đấu ở Ukraine

Hôm Thứ Năm, 03 Tháng Mười, Hạ Viện Nga, thường được gọi là Duma quốc gia, đã thông qua một dự luật được khởi xướng theo yêu cầu của Vladimir Putin.

VLADIMIR Putin đang tha bổng những kẻ hiếp dâm và giết người ngay cả trước khi chúng phải ra tòa nếu chúng chịu chiến đấu ở Ukraine.

Đây là nỗ lực mới nhất của tên bạo chúa tuyệt vọng nhằm duy trì hoạt động của cỗ máy xay thịt khi dự kiến có khoảng 20.000 tên tội phạm sẽ tham gia vào tuyến đầu.

Trùm mafia Vladimir Putin đã nhanh chóng ký thành luật dự luật mới được thông qua, cho phép những người phạm tội trốn tránh việc truy tố và tố tụng hình sự nếu họ chịu nhập ngũ để chiến đấu ở Ukraine.

Động thái của Putin, diễn ra sau những nỗ lực tuyển dụng tù nhân trước đó, nhằm hỗ trợ cho những tổn thất ngày càng tăng của quốc gia này tại Ukraine khi chính phủ đang phải vật lộn để thu hút chiến binh.

Biện pháp này đã được thông qua thành luật vào hôm Thứ Sáu, và có thể đưa khoảng 20.000 tội phạm từ các trung tâm giam giữ trước khi xét xử ra tiền tuyến, hãng truyền thông điều tra iStories của Nga đưa tin.

Theo đó, các bị cáo hiện đang chờ bị xét xử vì những tội nghiêm trọng sẽ có quyền kháng cáo lên tòa án và được xóa bỏ mọi cáo buộc chống lại họ nếu họ ký hợp đồng với Bộ quốc phòng để tham gia quân đội Nga tại Ukraine.

Theo iStories, trích dẫn nguồn tin quân sự ẩn danh, các cơ sở giam giữ trước khi xét xử của Nga dự kiến sẽ thả hàng loạt tù nhân đang bị tạm giam chờ xét xử để tham gia cuộc chiến, điều này có khả năng đóng góp thêm 20.000 người cho nỗ lực xâm lược của Putin.

Lãnh đạo ủy ban quốc phòng của Duma Quốc gia, Andrei Kartapolov, người đi đầu trong việc thông qua dự luật tại quốc hội, coi biện pháp này là một biện pháp cho phép những người phạm tội chuộc lỗi với xã hội.

“Về cơ bản, người đó đang hối hận về tội ác của mình”, ông nhận xét, ám chỉ đến thói quen tuyển mộ tù nhân của Nga trong giai đoạn đầu và khó khăn nhất của Thế chiến thứ hai.

Quy định mới được áp dụng một cách tự động đối với các tội danh không thuộc loại cực kỳ nghiêm trọng như giết người hàng loạt, chẳng hạn. Đối với các tội danh nghiêm trọng các nghị sĩ soạn thảo dự luật tuyên bố rằng quyền quyết định sẽ được trao cho từng thẩm phán.

Tờ The Times đưa tin rằng các chuyên gia pháp lý đã chỉ trích kế hoạch này, cáo buộc nó làm suy yếu nền tảng của công lý hình sự, vốn cho rằng hình phạt là điều không thể tránh khỏi.

Mikhail Khodorkovsky, một nhà hoạt động đối lập người Nga lên tiếng cảnh giác rằng

“Đây là một thử nghiệm pháp lý táo bạo đối với xã hội.”

“Bạn phải thực sự tuyệt vọng mới làm được điều đó — hoặc bạn đang thể hiện sự hư vô về mặt pháp lý và hoàn toàn không hiểu biết về cách thức hoạt động của luật pháp và lý do tại sao chúng ta cần luật pháp.

“Không một xã hội nào có thể tiếp tục như thế này: nó không thể khuyến khích tội phạm và giết người ở mức độ này.”

Ông nhấn mạnh rằng khi quân đội chuyên nghiệp của Nga phải chịu tổn thất đáng kể trong chiến đấu vào mùa hè năm 2022, nước này bắt đầu sử dụng số lượng lớn tù nhân của mình cho mục đích giam giữ binh lính.

Hàng trăm ngàn nam giới Nga, chủ yếu là những công nhân viên chức có trình độ học vấn cao, đã sợ hãi và rời khỏi đất nước sau một cuộc tổng động viên cục bộ ngắn ngủi mà Nga phát động vào mùa thu năm 2022 sau khi không tuyển được những người tình nguyện sẵn sàng chiến đấu và hy sinh ở Ukraine trong suốt cuộc chiến.

Người ta có thể hiểu luật mới như một nỗ lực thu hút tân binh để ngăn chặn việc huy động thêm quân.

Trong khi đó, một số blogger ủng hộ chiến tranh người Nga cho rằng đây là câu trả lời duy nhất cho tình trạng thiếu hụt ở Ukraine.

Sự việc diễn ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các báo cáo vào thứ năm rằng lực lượng của nước này đã giành quyền kiểm soát thị trấn Vuhledar, miền đông Ukraine, ghi nhận những gì họ gọi là hành động quyết đoán của các đơn vị trong nhóm quân sự “phía Đông”.

Việc chiếm giữ vùng đất hoang Vuhledar đánh dấu chiến thắng vô nghĩa của lực lượng Putin sau hai năm rưỡi chiến đấu.

Trong khi đó, đoạn phim gây sốc cho thấy khoảnh khắc những người lính Nga tuyệt vọng nhảy khỏi một chiếc xe tải đang chạy để thoát khỏi cái chết sau một cuộc rượt đuổi tốc độ cao.

Một chiếc xe chở đầy người của Putin đã bị một máy bay điều khiển từ xa FPV truy đuổi và tiêu diệt một cách tàn nhẫn.

Đoạn video cho thấy cảnh người Nga chạy nhanh trên đường trong khi một máy bay điều khiển từ xa FPV nguy hiểm của Ukraine đuổi theo họ.

Những người lính được nhìn thấy đang cố gắng nhảy ra khỏi xe một cách tuyệt vọng tìm cách tự cứu mình.

Đoạn video sau đó chuyển sang cảnh máy bay điều khiển từ xa đâm vào chiếc xe.

[The Sun: VLAD’S EVIL ARMY Desperate Putin letting off rapists & murderers BEFORE trial to fight in Ukraine & keep frontline meat-grinder churning]

4. Nga hủy bỏ điều tra dân số khi thương vong chiến tranh tăng cao

Putin đã ký luật liên bang đình chỉ một phần cuộc điều tra dân số toàn Nga.

Theo một số nguồn tin, biện pháp này nhằm mục đích che giấu xã hội Nga khỏi tác động nhân khẩu học mà thương vong ở Ukraine đang gây ra cho người dân.

Luật có hiệu lực đến ngày 1 Tháng Giêng năm 2029, trong đó dừng Đoạn 4 của Điều 3 trong luật điều tra dân số. Đoạn văn bị đình chỉ đã yêu cầu tiến hành các cuộc khảo sát thường xuyên như một phần trong nỗ lực liên tục của Nga nhằm theo dõi những thay đổi về dân số.

Việc đình chỉ đã được Hội đồng Liên bang phê duyệt vào ngày 25 tháng 9 năm 2024. Các quan chức Nga vẫn chưa làm rõ liệu họ có kế hoạch bù đắp cho việc thiếu dữ liệu dân số cập nhật trong năm năm tới hay không và bằng cách nào.

Ngoài ra, việc Mạc Tư Khoa đình chỉ thành phần điều tra dân số quan trọng này có thể ảnh hưởng đến các tổ chức và doanh nghiệp quốc tế phụ thuộc vào dữ liệu nhân khẩu học của quốc gia này để phân tích, chiến lược thị trường và dự báo. Nó cũng đưa Nga vào danh sách ngày càng dài các quốc gia đang vật lộn với cách duy trì số liệu thống kê dân số chính xác khi đối mặt với các trở ngại về tài chính, công nghệ và chính trị.

Mặc dù lệnh đình chỉ này sẽ kết thúc vào năm 2029, nhưng vẫn chưa chắc chắn liệu có những thay đổi nào khác đối với quy trình điều tra dân số của Nga được đưa ra trong giai đoạn này hay không.

[Newsweek: Russia Scraps Population Census As War Casualties Mount]

5. Lãnh đạo Hezbollah Nasrallah qua đời vì ‘ngạt thở’ khói độc trong hầm trú ẩn. Putin tỏ ra băn khoăn

Theo các phương tiện truyền thông đối lập của Nga, nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Nước ngoài, Sergey Naryshkin, cho rằng thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã chết ngạt trong một hầm trú ẩn kiên cố sau cuộc không kích của Israel vào nơi ẩn náu của ông ở Li Băng vào hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín.

Trùm mafia Vladimir Putin ủng hộ tối đa nhóm khủng bố Hezbollah, và nhiều lần đe dọa sẽ cung cấp cho các lực lượng chống phương Tây các vũ khí nguy hiểm để họ chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ.

Putin được cho là đã rất phẫn nộ trước cái chết của Hassan Nasrallah.

Thi thể của người đàn ông 64 tuổi này được cho là còn nguyên vẹn khi được kéo ra khỏi đống đổ nát, điều này cho thấy ông không bị thương tích gì khi tòa nhà xung quanh ông phát nổ.

Thay vào đó, anh ta đã chết ngạt vì khí độc tràn vào hầm trú ẩn dưới lòng đất nơi anh ta ẩn náu.

Bản báo cáo cho rằng có khả năng ông đã chết trong “đau đớn” vì khói và khí từ các vụ nổ tràn ngập từ từ vào căn phòng bị chôn vùi, khiến ông không thể thở được.

Nasrallah đã lãnh đạo nhóm Hồi giáo cực đoan - bị Hoa Kỳ coi là tổ chức khủng bố - trong nhiều thập niên. Mặc dù có trụ sở tại Li Băng, tổ chức này được Iran hậu thuẫn và cũng đã trở thành một phe phái chính trị hùng mạnh ở Li Băng.

Nasrallah phản đối sự tồn tại của nhà nước Israel và đã tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào quốc gia này sau khi nhóm Hamas của Palestine tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái, gây ra một cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF tuyên bố họ đã “loại bỏ” Nasrallah vào thứ Bảy cùng với một số chỉ huy khác phục vụ ông.

Cái chết của lãnh tụ Hezbollah Hassan Nasrallah diễn ra sau khi một số thành viên khác của Hezbollah thiệt mạng vì máy nhắn tin của họ phát nổ, một cuộc tấn công mà Hezbollah đổ lỗi cho Israel.

Trong Bộ Tổng Tham Mưu 9 người của Hezbollah, 7 người đã bị Israel loại khỏi vòng chiến.

Các chuyên gia hiện lo ngại một cuộc chiến tranh toàn diện có thể nổ ra ở Trung Đông, khi xe tăng của IDF tập trung dọc biên giới Li Băng.

Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, người từng là bạn thân của Nasrallah, đã kêu gọi trả thù và thúc giục người Hồi giáo ủng hộ Li Băng và Hezbollah chống lại Israel.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Iran được cho là chia rẽ về cách ứng phó, một số người kêu gọi kiềm chế để tránh chiến tranh, theo tờ The New York Times. Tờ báo cho biết đã phỏng vấn một số nhân vật cao cấp của Iran. Tờ báo lưu ý rằng tuyên bố của Lãnh tụ Tối cao ám chỉ đến việc ủng hộ Hezbollah chống lại Israel, thay vì tuyên bố sẽ tự mình hành động trực tiếp.

Thủ tướng lâm thời của Li Băng Najib Mikati đã ra lệnh để tang ba ngày và kêu gọi cả nước đoàn kết trước “sự xâm lược”.

Trong khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden mô tả cái chết của Nasrallah là “biện pháp công lý cho nhiều nạn nhân của ông ta, bao gồm hàng ngàn người Mỹ”. Ông ta “chịu trách nhiệm cho một triều đại khủng bố kéo dài bốn thập niên”, Tổng thống Joe Biden nói thêm, mặc dù ông cũng kêu gọi kiềm chế ở tất cả các bên. “Cuối cùng, mục tiêu của chúng ta là giảm leo thang các cuộc xung đột đang diễn ra ở cả Gaza và Li Băng thông qua các biện pháp ngoại giao”.

Thi thể của Nasrallah được tìm thấy vào Chúa Nhật, và các nguồn tin khẳng định thi thể không có vết thương trực tiếp nào; dẫn đến giả thuyết ban đầu rằng nguyên nhân tử vong là chấn thương do lực nổ.

Tuy nhiên, một giả thuyết mới được tình báo Nga ủng hộ cho rằng hầm trú ẩn của Nasrallah không được thông gió đầy đủ và vụ đánh bom đã khiến khí độc tràn vào phòng khiến ông “ngạt thở”,

Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, không nêu rõ nguyên nhân tử vong chính xác của Nasrallah, nhưng cho biết “Hassan Nasrallah, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Hezbollah và là một trong những người sáng lập ra tổ chức này, đã bị tiêu diệt hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, cùng với Ali Karki, Tư lệnh Mặt trận phía Nam của Hezbollah và các chỉ huy khác của Hezbollah.”

Ông Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết ông tin rằng nhà độc tài Putin rất mẫn cảm trước những cái chết thê thảm của các nhà lãnh đạo độc tài hay có liên quan đến bạo lực quy mô lớn.

Ông nói: “Putin nổi tiếng với chứng hoang tưởng. Và ông ta chắc chắn nhìn thấy tình hình thông qua nỗi sợ hãi của chính mình. Xu hướng hoang tưởng của ông ấy đã được nhiều người biết đến — ông ấy đã tự cô lập trong nhiều tháng trong thời gian xảy ra đại dịch, ông ấy được bảo vệ tốt hơn hầu hết các chính trị gia khác. Do đó, nỗi sợ hãi có thể khiến Putin càng trở nên khép kín hơn và tăng cường tìm kiếm những 'âm mưu' xung quanh mình.”

Igor Girkin - còn được gọi là Igor Strelkov - bị truy nã ở phương Tây vì vụ bắn hạ chuyến bay MH17 ở miền đông Ukraine vào năm 2014, là người thường xuyên đề cập đến chứng hoang tưởng của bạo chúa Vladimir Putin.

Girkin đã đề cập đặc biệt đến nhà độc tài Gaddafi vì người ta đều rõ về phản ứng của Putin trước cái chết của viên đại tá này. Người ta tin rằng Putin bị ám ảnh bởi những cảnh mà nhà độc tài Gaddafi bị hành quyết trước khi bị giày xéo bởi một đám đông.

Tất cả đều được ghi lại trên video, điều này càng làm cho Putin lo lắng, và coi đó là một phát súng cảnh cáo đối với chế độ của chính mình.

Theo The Atlantic, Putin được cho là đã bị “chấn động” khi xem đoạn video hàng quyết Gaddafi. Ông ta đã tức giận lên án cái chết của Gaddafi và trực tiếp đề cập đến đoạn phim đáng lo ngại tại một cuộc họp báo vào năm 2011.

Ông nói: “Gần như toàn bộ gia đình của Gaddafi đã bị giết, xác chết của ông ấy được chiếu trên tất cả các kênh truyền hình toàn cầu, không thể xem mà không ghê tởm.”

“Người đàn ông bê bết máu, vẫn còn sống và anh ta đang bị đám đông cuồng nộ kết liễu mạng sống.”

Nhà báo Nga Mikhail Zygar nói rằng ông Putin đã học được từ cái chết của Gaddafi rằng “sự yếu đuối và thỏa hiệp không phải là một lựa chọn. Lo âu nhất của Putin ngày nay là bị giày xéo bởi một đám đông trong khi đôi mắt vẫn đang mở trừng trừng.”

[Newsweek: Hezbollah Leader Nasrallah 'Suffocated' from Toxic Fumes in Bunker: Report]

6. Zelenskiy bình luận về việc Quân đội Ukraine rút khỏi Vuhledar: Mạng sống đáng giá hơn bất kỳ tòa nhà nào

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bình luận về việc Quân đội Ukraine rút khỏi Vuhledar, tuyên bố rằng điều này cho phép bảo toàn mạng sống của binh lính Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Mark Rutte tại Kyiv

Ông nói: “Nếu không có vũ khí thích hợp, chúng ta không thể ngăn chặn Liên bang Nga. Khi họ phá hủy vị trí của binh lính chúng ta, chúng ta phải bảo vệ mạng sống của họ, điều này còn đáng giá hơn bất kỳ tòa nhà nào. Đây là người dân của chúng ta, và họ là công dân Ukraine. Do đó, họ hoàn toàn đúng khi rút lui và cố gắng tự cứu mình. Vì lợi ích của nhà nước và sự phục vụ dũng cảm của họ. Đây chắc chắn là những bước đi đúng đắn.”

Tổng thống yêu cầu các đối tác quốc tế trao cho Ukraine cơ hội ngăn chặn Nga bằng một hoặc nhiều loại vũ khí, và cấp phép tấn công lãnh thổ Nga và cung cấp thiết bị cần thiết.

Ông cũng lưu ý rằng hiện nay việc cung cấp vũ khí đang bị trì hoãn.

“Ukraine phải tăng cường các vị trí tiền tuyến của mình để gây áp lực lên Nga nhân danh ngoại giao chân chính, trung thực. Do đó, chúng ta cần khối lượng và phẩm chất vũ khí phù hợp, đặc biệt là vũ khí tầm xa, mà theo tôi, các đối tác đã hoãn lại”, tổng thống nói.

Vào ngày 2 tháng 10, Nhóm chiến lược hoạt động Khortytsia báo cáo rằng quân phòng thủ Ukraine đã rút khỏi thành phố Vuhledar đang bị chiến tranh tàn phá ở Tỉnh Donetsk để bảo toàn nhân sự và thiết bị quân sự cũng như chiếm giữ các vị trí để tiếp tục chiến đấu.

Vào ngày 1 tháng 10, DeepState, một nhóm các nhà phân tích quân sự, đã báo cáo rằng quân đội Nga đã tiến vào Vuhledar ở Tỉnh Donetsk.

Các nhà phân tích từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW tuyên bố rằng việc xâm lược Vuhledar khó có thể làm thay đổi đáng kể tiến trình các hoạt động tấn công ở phía tây Tỉnh Donetsk, vì thành phố này không phải là một trung tâm hậu cần đặc biệt quan trọng.

[Kyiv Post: Zelenskyy comments on Ukrainian Armed Forces' exit from Vuhledar: Lives worth more than any buildings]

7. Lữ đoàn 72 của Ukraine chia sẻ thông tin chi tiết về cuộc di tản khỏi Vuhledar

Lữ đoàn cơ giới số 72 của Quân đội Ukraine khẳng định việc di tản những người lính bị thương khỏi Vuhledar rất khó khăn, nhưng việc rút lui khỏi thành phố đã giúp giảm thiểu tối đa thương vong.

Phát ngôn nhân của Lữ Đoàn nói: “Những người bị thương đã được di tản trong điều kiện vô cùng khó khăn, khi đối phương tấn công từ hai bên sườn, làm phức tạp đáng kể hậu cần. Bước đầu tiên là di dời quân lính của chúng tôi khỏi Vuhledar và các vị trí của họ ở bên phải và bên trái của nó. Tuy nhiên, những người bị thương đã được di tản. Tất nhiên, đây là chiến tranh. Không thể không có tổn thất. Tuy nhiên, vì họ đã di dời đến một tuyến khác và tấn công quân Nga quyết liệt, nên chúng tôi đã giảm thiểu tổn thất đến mức tối đa có thể. Bởi vì sẽ rất khó giữ thị trấn này và nếu quyết tâm làm như thế chúng tôi sẽ phải chịu nhiều tổn thất hơn nữa.”

Khi được hỏi quyết định rời Vuhledar được đưa ra như thế nào, viên chức báo chí trả lời rằng mọi thứ đều được thực hiện theo lệnh, nhưng cũng phụ thuộc vào hoàn cảnh. Ông cũng trả lời những lời chỉ trích về thời điểm ban hành chỉ thị và lựa chọn rời khỏi thành phố.

“Chúng tôi đang ở trong quân đội, và mọi thứ đều được thực hiện theo lệnh và chỉ huy. Theo hệ thống phân cấp. Và chỉ huy cấp trên, vốn đã biết tình hình, sẽ hành động. Cuối cùng, chỉ huy lữ đoàn đưa ra quyết định. Và một lần nữa, đơn vị nào sẽ rút lui và theo cách nào – điều đó phụ thuộc vào kịch bản chiến đấu.

Mọi thứ đều đã được quyết định. Rõ ràng là đối phương sẽ không đợi cho đến khi chúng ta nghĩ ra được những tuyến đường thoát hiểm tốt nhất. Chúng liên tục tấn công, kiểm soát và làm phức tạp hậu cần, vì vậy quyết định được đưa ra ngay trên chiến trường, có thể nói như vậy... Rất dễ để bình luận và đổ lỗi cho chỉ huy vì đã đưa ra một số phán đoán nhất định khi bạn không ở sở chỉ huy và không có kịch bản hoặc thông tin mà chỉ huy lữ đoàn có.”

Vào ngày 2 tháng 10, Nhóm chiến lược hoạt động Khortytsia báo cáo rằng quân phòng thủ Ukraine đã rút khỏi thành phố Vuhledar đang bị chiến tranh tàn phá ở Tỉnh Donetsk để bảo toàn nhân sự và thiết bị quân sự cũng như chiếm giữ các vị trí để tiếp tục chiến đấu.

Vào ngày 1 tháng 10, DeepState, một nhóm các nhà phân tích quân sự, đã báo cáo rằng quân đội Nga đã vào được Vuhledar ở Tỉnh Donetsk.

Vào ngày 1 tháng 10, Vadym Filashkin, Thống Đốc khu vực Donetsk, cho biết giao tranh đang diễn ra trong phạm vi thành phố Vuhledar và vẫn còn 107 cư dân khác trong thành phố.

Các nhà phân tích từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW tuyên bố rằng việc xâm lược Vuhledar khó có thể làm thay đổi đáng kể tiến trình các hoạt động tấn công ở phía tây Tỉnh Donetsk, vì thành phố này không phải là một trung tâm hậu cần đặc biệt quan trọng.

[Ukrainska Pravda: Ukraine's 72nd Brigade shares details of evacuation from Vuhledar]

8. Lãnh đạo Đức cảnh báo Iran có nguy cơ đốt cháy toàn bộ Trung Đông

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã cảnh báo về sự leo thang hơn nữa ở Trung Đông sau khi Iran phóng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo nhằm vào Israel.

“Iran có nguy cơ đốt cháy toàn bộ khu vực — điều này phải được ngăn chặn bằng mọi giá”, Scholz nói trong một tuyên bố. “Hezbollah và Iran phải ngừng các cuộc tấn công vào Israel ngay lập tức”.

Loạt hỏa tiễn của Iran nhằm vào Israel là sự leo thang căng thẳng mới nhất và rõ ràng nhất trong khu vực. Hoa Kỳ và các nước khác lo ngại rằng các hoạt động quân sự của Israel ở Li Băng và Dải Gaza trong những tháng gần đây có thể đẩy khu vực này vào một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn và kéo phương Tây trực tiếp vào một cuộc xung đột lớn khác ở Trung Đông. Nguy cơ của một thế chiến là cao hơn bao giờ đến mức nhiều người cho rằng thế chiến thực tế đã xảy ra.

Israel tuyên bố rằng Iran sẽ phải đối mặt với “hậu quả” vì loạt hỏa tiễn khoảng 200 hỏa tiễn của nước này, nhưng cho biết hệ thống phòng không chung với các đối tác, bao gồm Hoa Kỳ và Anh, đã phần lớn có hiệu quả trong việc đánh chặn cuộc tấn công.

“Chỉ nhờ Lực lượng Phòng không Israel và các đồng minh của họ mà chúng ta mới có thể đẩy lùi phần lớn cuộc tấn công của Iran hôm Thứ Ba, 01 Tháng Mười”, Scholz nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm trung gian cho lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah”.

Scholz đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào hôm thứ Tư tại Berlin. Các nhà lãnh đạo đã thảo luận, trong số những vấn đề khác, về căng thẳng giữa những đối phương lâu năm là Israel và Iran và tình hình chung ở Trung Đông.

Trong khi đó, một thành viên nổi bật của Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo bảo thủ, gọi tắt là CDU, đảng đối lập lớn nhất của Đức, đã kêu gọi áp dụng thêm các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Roderich Kiesewetter, một nhà lập pháp cao cấp của CDU trong ủy ban đối ngoại, phát biểu với podcast Berlin Playbook của POLITICO rằng: “Các lệnh trừng phạt đã áp dụng đối với Iran trước khi đàm phán thỏa thuận hạt nhân, cho đến khoảng năm 2016, nên được khôi phục”.

“Chúng ta phải chuẩn bị cho một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân ở Trung Đông,” ông nói thêm

[Politico: Iran risks setting the entire Middle East on fire, German leader warns]

9. Scholz muốn gọi điện cho Putin lần đầu tiên kể từ năm 2022

Thủ tướng Đức Olaf Scholz muốn nói chuyện qua điện thoại với Putin lần đầu tiên sau hơn hai năm.

Theo tờ Die Zeit, một cuộc gọi điện thoại dường như đang được thảo luận trước cuộc họp G20 tại Brazil vào tháng 11. Nếu Scholz thành công, ông sẽ là nhà lãnh đạo chính phủ đầu tiên từ các quốc gia ủng hộ Ukraine nhất khôi phục lại liên lạc trực tiếp với Putin.

Cuộc gọi điện thoại gần đây nhất giữa Scholz và Putin là vào tháng 12 năm 2022.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson đều chấm dứt nói chuyện với Putin vào năm 2022.

Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo quốc tế khác sẽ gặp nhau tại Đức vào giữa tháng 10 để thảo luận về việc tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Hoa Kỳ và Đức là những nhà cung cấp vũ khí chính cho Ukraine.

Vào ngày 23 tháng 9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc gặp riêng bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

[Ukrainska Pravda: Scholz wants to call Putin for first time since 2022]

10. Tổng thống Biden đang tiến gần đến giới hạn ảnh hưởng đối với Israel

Tổng thống Joe Biden và các cố vấn cao cấp của ông đã thúc giục Israel tránh tấn công trực tiếp vào các cơ sở hạt nhân của Iran khi nước này tấn công trả đũa Tehran — dấu hiệu mới nhất cho thấy giới hạn quyền lực của Hoa Kỳ trong việc ngăn chặn mọi hành động, ngoại trừ những hành động cực đoan nhất, của Israel.

Sau khi hàng trăm quả rocket và hỏa tiễn của Iran lại rơi xuống Israel vào thứ Ba, chính quyền Tổng thống Biden đang giải quyết bằng cách hạn chế phản ứng của Israel thay vì ngăn cản hoàn toàn, theo hai quan chức chính quyền. Cả hai đều được giấu tên vì họ không được phép thảo luận công khai về các cuộc trò chuyện riêng tư.

Chỉ thị này cho thấy giới hạn ảnh hưởng đang suy yếu của Tổng thống Biden đối với các sự kiện ở Trung Đông và thừa nhận rằng ông có thể không ngăn chặn được điều mà chính quyền của ông đã cố gắng ngăn chặn trong một năm: đó là một cuộc chiến cấp khu vực.

Lần gần nhất Israel tự vệ thành công trước cuộc tấn công của Iran là vào tháng 4, Tổng thống Biden đã thúc giục Thủ tướng Benjamin Netanyahu đừng làm leo thang xung đột thêm nữa.

Nhưng tình hình ở cả Trung Đông và Washington đã thay đổi đáng kể trong sáu tháng qua.

Cuộc tấn công hôm thứ Ba của Iran lớn hơn và gần hơn với các trung tâm dân số của Israel. Nó diễn ra sau khi Israel lần đầu tiên tung ra một hoạt động tình báo gây sốc làm tê liệt lực lượng ủy nhiệm quân sự hàng đầu của Iran, là Hezbollah, và sau đó chiến đấu với nhóm khủng bố này bên kia biên giới ở Li Băng. Và nó diễn ra khi Tổng thống Biden giờ đây đang cố gắng cứu vãn một cặp thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông.

Israel đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ đáp trả mạnh mẽ Iran. Netanyahu trong một bài phát biểu công khai ngay sau vụ tấn công đã nói rằng Tehran sẽ “trả giá”, đồng thời nói thêm, “Chúng tôi sẽ tuân thủ quy tắc mà chúng tôi đã thiết lập: Bất kỳ ai tấn công, chúng tôi sẽ tấn công họ.”

Hôm thứ Tư, Tổng thống Biden nói với các phóng viên rằng ông không ủng hộ cuộc tấn công của Israel vào các địa điểm hạt nhân của Iran, mặc dù ông không cung cấp thông tin cụ thể về các cuộc thảo luận với Israel về rủi ro đó.

“Chúng tôi sẽ thảo luận với phía Israel về những gì họ sẽ làm, nhưng nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, đồng ý rằng họ có quyền đáp trả, nhưng họ nên đáp trả một cách tương xứng”, Tổng thống Biden nói.

Tổng thống Biden nói thêm rằng các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng đối với Iran. Các trợ lý cho biết Hoa Kỳ đang trao đổi rộng rãi với Israel về một phản ứng, có thể bao gồm một cuộc tấn công quân sự, các quan chức cho biết. Trong số các lựa chọn có thể đang được xem xét là các cuộc tấn công vào lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn hoặc trực tiếp vào lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo ở Yemen hoặc Syria, một quan chức thứ hai cho biết. Các trợ lý của Hoa Kỳ đã truyền đạt mong muốn về một cuộc trả đũa chiến lược nhưng hạn chế.

Nhưng giờ đây, tổng thống có thể có ít tiếng nói hơn trong việc định hình các sự kiện.

Trong nhiều tháng, Netanyahu và chính phủ của ông liên tục phớt lờ lời khuyên của Hoa Kỳ về cách tiến hành cuộc chiến ở Gaza chống lại Hamas sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 7 tháng 10. Tổng thống Biden và các trợ lý của ông đã nhiều lần thất vọng vì mục tiêu chiến tranh ngày càng mở rộng của Israel trong Gaza — với tác động tàn khốc đến thường dân Palestine — ngay cả khi phải trả giá bằng một thỏa thuận giải thoát những con tin còn lại.

Tổng thống Biden coi phản ứng của Israel là “quá đà” và đã dừng một chuyến hàng vũ khí của Mỹ tới Israel. Nhưng ngay cả khi áp lực từ những người theo đảng Dân chủ khác gia tăng nhằm tạo khoảng cách với Netanyahu, bản năng phản xạ của Tổng thống Biden là ủng hộ Israel bất chấp cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng. Khi ảnh hưởng của ông đối với Netanyahu giảm sút, sự tức giận của tổng thống cũng tăng theo. Theo một trong những quan chức và một quan chức cao cấp khác không được phép thảo luận về các cuộc trò chuyện riêng tư, các cuộc gọi điện thoại giữa hai người đàn ông ngày càng biến thành những cuộc đấu khẩu.

Dấu hiệu mới nhất về những gì mà những người chỉ trích Tổng thống Biden coi là sự bất lực ngày càng tăng của Hoa Kỳ trong khu vực đã xuất hiện vào tháng trước sau vụ nổ máy nhắn tin tàn khốc của Israel nhằm vào các chiến binh Hezbollah ở Li Băng. Netanyahu lúc đầu nói với các quan chức Hoa Kỳ rằng ông ủng hộ việc tạm dừng giao tranh với nhóm chiến binh có trụ sở tại Li Băng, nhưng sau đó đã thẳng thừng từ chối đề xuất ngừng bắn khi nó được công khai. Và ngày hôm sau, ngay sau khi thủ tướng có bài phát biểu đầy nhiệt huyết tại Liên Hiệp Quốc, Israel đã thực hiện một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Beirut khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng và khiến nhóm chiến binh này chao đảo.

[Politico: Biden approaches limits of influence on Israel]
 
Bi đát: Cầu phao trúng HIMARS, tiểu đoàn Nga và xe pháo chìm dưới sông. Kho dầu 10.000 m2 cháy lớn
VietCatholic Media
16:35 04/10/2024


1. Lực lượng UAV của Ukraine phá hủy cầu phao của Nga ở tỉnh Luhansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, phát ngôn nhân Lực Lượng Đặc Biệt Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết Lực lượng trinh sát trên không của Ukraine đã phá hủy một cầu phao vượt sông mà quân đội Nga sử dụng trên mặt trận Luhansk.

Ông cho biết Tiểu đoàn Hệ thống Điều khiển từ xa 412 Nemesis đã kiên nhẫn chờ đợi quân Nga bắc cầu phao và bắt đầu di chuyển được một phần quân tiếp viện và đạn dược trên mặt trận Luhansk, trước khi phá hủy cầu phao.

Một số lớn xe tăng, xe thiết giáp, các hệ thống pháo và các binh sĩ Nga đã bị nhận chìm dưới dòng nước. Theo Đại Tá Georgi Gleba, con số thiệt hại cụ thể của đối phương vẫn đang được làm rõ.

[Ukrainska Pravda: Ukraine's UAV forces destroy Russian pontoon crossing in Luhansk – video]

2. Ukraine tấn công phi trường của Nga ở Voronezh

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết máy bay điều khiển từ xa do Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU điều hành đã tấn công phi trường quân sự Borisoglebsk ở tỉnh Voronezh của Nga vào đêm mùng 3 rạng sáng Thứ Sáu, 04 Tháng Mười.

Cuộc tấn công được cho là được thực hiện với sự hợp tác của Lực lượng tác chiến đặc biệt của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phòng không của nước này đã tiêu diệt 113 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine từ đêm đến sáng, trong đó có 25 chiếc bị bắn hạ trên vùng Voronezh. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga cho rằng đây là một trong các cuộc tấn công quyết liệt nhất của quân Ukraine trong một tuần qua.

Trong một tuyên bố đã trở nên tiêu chuẩn, Aleksandr Gusev, Thống Đốc khu vực Voronezh, cho biết tất cả các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công vào khu vực Voronezh đã bị bắn hạ nhưng các mảnh vỡ đã rơi trúng căn cứ không quân Borisoglebsk gây ra một số vụ hỏa hoạn.

Căn cứ không quân Borisoglebsk là một trung tâm huấn luyện của Trung Đoàn không quân 160. Ngày nay, nó cũng là căn cứ của Phi Đoàn 768 không quân chuyên lái các chiến đấu cơ Sukhoi tấn công vào Ukraine.

Theo nguồn tin, các nhà kho chứa bom dẫn đường trên không, nhà chứa máy bay Su-35 và Su-34, cùng các cơ sở lưu trữ nhiên liệu hàng không của Nga đã bị nổ tung.

“SBU tiếp tục thực hiện các biện pháp tích cực để giảm khả năng của đối phương trong việc khủng bố các thành phố yên bình của Ukraine bằng chiến đấu cơ được trang bị KAB”, Đại Úy Yusov nói.

Bom dẫn đường trên không được gọi là KAB là loại đạn dược dẫn đường chính xác có tầm bắn ngắn hơn hỏa tiễn, nhưng rẻ hơn nhiều để sản xuất. Vũ khí được phóng từ máy bay trong lãnh thổ Nga, ngoài phạm vi phòng không của Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vào ngày 29 tháng 9 rằng Nga đã sử dụng gần 900 quả bom dẫn đường chống lại Ukraine trong tuần qua.

Lực lượng Ukraine trước đây đã nhắm vào các phi trường quân sự, nhà máy lọc dầu và kho đạn dược ở tỉnh Voronezh.

[Kyiv Independent: Ukraine strikes Russian airfield in Voronezh Oblast, source says]

3. Các kho dầu bốc cháy ở Voronezh, và ở Perm Krai của Nga

Chính quyền địa phương đưa tin, vào rạng sáng Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, các vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại hai kho dầu ở tỉnh Voronezh và vùng Perm Krai của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ sáu máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên vùng Voronezh, sáu máy bay trên vùng Belgorod, một máy bay trên vùng Rostov và một máy bay trên biển Azov.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết, quân đội Ukraine đã tấn công căn cứ lưu trữ nhiên liệu và chất bôi trơn Annanefteprodukt gần làng Anna ở Voronezh.

Ông nói: “Chúng tôi đã có thể xác nhận rằng ít nhất một bồn chứa thẳng đứng đã bị bắn trúng”

Aleksandr Gusev, thống đốc tỉnh Voronezh, tuyên bố rằng một bồn chứa dầu tại một cơ sở lưu trữ dầu đã bị trúng đạn trong cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và đã dập tắt sau đó.

Một vụ hỏa hoạn lớn cũng xảy ra tại một kho dầu ở làng Osentsy thuộc Perm Krai. Địa điểm này của Nga nằm cách Ukraine khoảng 1.800 km về phía đông bắc.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đưa tin ngọn lửa đã thiêu rụi các thùng nhiên liệu và lan rộng trên diện tích 10.000 mét vuông.

Trong những tháng gần đây, quân đội Ukraine đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm mục đích gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, ngành mang lại lợi nhuận cho các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

[Kyiv Independent: Oil depots on fire in Russia's Voronezh Oblast, Perm Krai]

4. Người Iran phản ứng với cuộc tấn công bất thành vào Israel bằng meme trên mạng xã hội

Theo Iran International, người Iran đã phản ứng lại cuộc tấn công thất bại của chính phủ họ vào Israel bằng cách tạo và chia sẻ các meme trên mạng xã hội từ ngày 1 tháng 10 vừa qua.

Iran đã tiến hành cuộc tấn công hỏa tiễn lớn nhất từ trước đến nay vào Israel vào ngày 1 tháng 10, bắn khoảng 180 hỏa tiễn vào Israel theo lệnh của Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, tuyên bố rằng đây là để đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tuần trước và thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh vào tháng 7, cả hai vụ mà họ đều cho rằng Israel phải chịu trách nhiệm.

Phần lớn các hỏa tiễn đã bị hệ thống phòng không Iron Dome của Israel đánh chặn, mặc dù một số được cho là đã bắn trúng các căn cứ quân sự, nhà hàng và trường học, khiến người dân Iran chế giễu nỗ lực thất bại của chính phủ.

Người Iran đã sử dụng X, trước đây gọi là Twitter, để quay video và chụp ảnh các cuộc tấn công bị chặn lại cùng với những câu chuyện cười về sự việc khi phóng hỏa tiễn và việc Iran không thể tấn công các mục tiêu ở Israel.

Một người dùng tên Subutay đã đăng tải hình ảnh Lãnh tụ tối cao Khamenei cầm một súng phóng hỏa tiễn hướng về phía sau, ẩn dụ cho thấy bệ phóng này hướng về phía Iran, theo Iran International.

Một bài đăng khác có đoạn video cho thấy cảnh mọi người ăn mừng vụ tấn công bằng hỏa tiễn ở Qom, trong đó màn bắn pháo hoa diễn ra không như mong đợi, một số quả đã phát nổ trong đám đông, và người dùng Mostafa Azarniya đã viết, “Số thương vong trong lễ ăn mừng này cao hơn số thương vong trong vụ tấn công vào Israel” kèm theo biểu tượng cảm xúc cười.

Một người dùng khác cũng chế giễu một nhà lãnh đạo quân đội Iran khi người dùng Uncle Sam đăng một đoạn video ghi lại cảnh chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, gọi tắt là IRGC Hossein Salami ăn mừng vụ phóng hỏa tiễn cùng các quân nhân khác, nói đùa rằng họ có vẻ ngạc nhiên khi hỏa tiễn được phóng đi. Uncle Sam đã chế diễu Hossein Salami rằng, “Thằng ngốc - đây là lần đầu tiên trong đời nó nhìn thấy hỏa tiễn hoạt động như thế nào, thế mà nó lại được gọi là chỉ huy”.

Người dùng X từ các quốc gia khác cũng chế giễu sự trả đũa thất bại của Iran đối với Israel, khi một người dùng, SawantSunilS, với lá cờ Ấn Độ trong tên tài khoản của mình, đã viết, “Iran tấn công Israel..... Với tỷ lệ tiêu diệt 2%” kèm theo ảnh động gif về một người đàn ông đang cười.

Một người dùng khác, Jay Lampert, có vẻ là người Mỹ, đã đăng một ảnh động về một võ sĩ vô tình đấm vào mặt mình kèm theo chú thích, “Cuộc tấn công của Iran vào Israel hôm nay trong một ảnh động”.

Các tài khoản Israel cũng được cho là đã tạo và chia sẻ các meme về cuộc tấn công bất thành của Lãnh tụ tối cao Iran vào Israel, và người dùng X có tên SENYO đã chia sẻ một số hình ảnh trong bài đăng này.

Các phương tiện truyền thông của Iran cho biết 90 phần trăm số hỏa tiễn được bắn ra đã trúng mục tiêu, hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của Israel Aerospace Industries và các ảnh chế trên mạng xã hội Iran.

[Newsweek: Iranians Respond to Failed Attack on Israel With Social Media Memes]

5. Israel có thể ném bom dầu mỏ của Iran. Nhưng, thị trường năng lượng không hoảng loạn.

Tổng thống Joe Biden cho biết các quan chức đang “thảo luận” về khả năng Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran. Nhưng nguồn cung dầu mỏ của thế giới có những cách mới để giải quyết.

Nguy cơ chiến tranh leo thang giữa Israel và Iran đang thử thách niềm tin của thị trường toàn cầu rằng giá dầu thô sẽ không bị ảnh hưởng bởi tình hình thù địch ngày càng gia tăng trên khắp Trung Đông.

Trong nhiều thập niên, các cuộc xung đột ở khu vực có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới thường xuyên làm thị trường dầu mỏ hoảng loạn và gây sức ép lên nền kinh tế. Nhưng hiện tại, các cuộc giao tranh quân sự ở Trung Đông đang gây ra nhiều sự thờ ơ hơn là giá cả tăng đột biến — một diễn biến đáng hoan nghênh đối với chính quyền Tổng thống Biden, vốn đã phải đối mặt với sự chỉ trích chính trị về giá nhiên liệu và đang cố gắng kiềm chế hậu quả từ vụ Iran phóng gần 200 hỏa tiễn vào Israel hôm thứ Ba.

Các nhà phân tích năng lượng và an ninh nói với POLITICO rằng sản lượng dầu tăng từ Hoa Kỳ, Brazil và những nơi khác trong hai thập niên qua đã đa dạng hóa nguồn cung cấp nhiên liệu toàn cầu, nghĩa là thị trường dầu mỏ ít phụ thuộc hơn vào các chuyến hàng từ Trung Đông mà Tehran có thể làm gián đoạn.

“Đối với những người trong chúng ta dành cả cuộc đời để xem xét tác động của cuộc khủng hoảng Trung Đông đối với giá dầu, rõ ràng là hơn 10 năm qua Tehran đã hoàn toàn thất bại,” Michael Knights, một nhà phân tích tại viện nghiên cứu The Washington Institute for Near East Policy, cho biết. “Cho dù sự việc có điên rồ đến đâu, nó cũng chỉ tác động tối thiểu đến dầu mỏ. Thị trường đã chứng minh hết lần này đến lần khác rằng nó có thể bù đắp được sự thiếu hụt.”

Các giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột giữa Israel và Iran có thể thử thách sức mạnh của thị trường theo những cách chưa từng thấy trong nhiều thập niên, khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cân nhắc cách trả đũa các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hôm thứ Ba — với các mỏ dầu và cơ sở hạt nhân của Iran đang nổi lên như những mục tiêu tiềm năng. Phản ứng của Iran đối với một cuộc tấn công như vậy có thể bao gồm các cuộc tấn công vào các mục tiêu ở nơi khác, chẳng hạn như các mỏ dầu của Ả Rập Xê Út, hoặc dẫn đến việc đóng cửa một điểm vận chuyển dầu mỏ quan trọng ở Vịnh Ba Tư.

Khi được hỏi vào sáng thứ năm liệu ông có ủng hộ cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở dầu mỏ của Iran hay không, Tổng thống Joe Biden trả lời các phóng viên: “Chúng tôi đang thảo luận về điều đó.... Và sẽ không có gì xảy ra vào hôm nay.

“Chúng ta sẽ nói về điều đó sau”, ông nói thêm và nhấn mạnh rằng “Nguy hiểm nhất hiện nay là Israel quyết định tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.”

Cho đến nay, phản ứng của các nhà kinh doanh dầu mỏ vẫn còn khá im ắng.

Giá dầu thô tương lai của Hoa Kỳ ban đầu tăng hơn 5 phần trăm vào sáng thứ Ba khi cảnh báo về cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Iran sắp xảy ra được đưa vào thị trường — nhưng giá đã nhanh chóng thu hẹp mức tăng đó sau cuộc tấn công, trong đó hầu hết các hỏa tiễn đã bị phá hủy trước khi đánh trúng mục tiêu. Tính đến sáng thứ Năm, chúng được giao dịch ở mức khoảng 73 đô la một thùng, tăng gần 3 đô la trong ngày nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trên 80 đô la được giao dịch trong phần lớn mùa hè.

[Politico: Israel could bomb Iran’s oil. Energy markets aren’t panicking.]

6. Zelenskiy kêu gọi cùng nhau đánh chặn hỏa tiễn của Nga trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo NATO Rutte tới Kyiv

Tổng thư ký NATO mới được bổ nhiệm Mark Rutte đã đến Kyiv vào ngày 3 tháng 10 trong một chuyến thăm bất ngờ.

Chuyến thăm của Tổng Thư Ký Rutte diễn ra vài ngày sau khi ông nắm quyền lãnh đạo với tư cách là tổng thư ký mới của liên minh. Với tư cách là thủ tướng Hòa Lan, ông đã là một trong những đồng minh trung thành nhất của Kyiv, dẫn đầu các sáng kiến như cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine.

Tổng thư ký NATO cho biết vào ngày 1 tháng 10 rằng Ukraine sẽ vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra tại Nga.

Phát biểu tại cuộc họp báo với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại Kyiv, Rutte nhắc lại rằng con đường hướng tới NATO của Ukraine là “không thể đảo ngược”.

“Bây giờ chúng tôi tập trung vào việc Ukraine được mời tham gia liên minh. Đây là một bước rất quan trọng. Rất khó để đạt được. Chúng tôi tập trung vào kết quả này. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để đạt được nó”, Zelenskiy nói.

Sau cuộc gặp tại Kyiv, Zelenskiy cho biết ông và tổng thư ký NATO mới đã thảo luận về việc thực hiện “các quyết định của hội nghị thượng đỉnh Washington của Liên minh”. Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tại Washington đã kết thúc bằng việc ra mắt Hiệp ước Ukraine, một khuôn khổ an ninh được 32 đồng minh ký kết.

Tổng thống Ukraine cũng đã trao đổi với Tổng Thư Ký Rutte về khả năng cùng nhau đánh chặn máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Nga.

“Việc chung tay đánh chặn hỏa tiễn của Iran không khác gì việc chung tay đánh chặn hỏa tiễn của Nga, đặc biệt là 'Shaheds', vốn kết nối chế độ Nga và Iran”, Tổng thống Zelenskiy phát biểu như trên sau các cuộc tấn công hỏa tiễn mới của Iran nhằm vào Israel.

Các đối tác phương Tây cho đến nay vẫn từ chối giúp Ukraine bắn hạ máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn trên lãnh thổ Ukraine vì lo ngại hành động này có thể bị coi là tham gia trực tiếp vào cuộc chiến.

Tổng thống cũng cho biết rằng “Ukraine cần củng cố vị thế của mình ở tuyến đầu để chúng ta có thể gia tăng sức ép lên Nga vì mục đích ngoại giao công bằng và thực sự”. Đây là lý do tại sao đất nước này cần “một lượng và phẩm chất vũ khí đủ lớn, bao gồm cả vũ khí tầm xa, mà theo tôi, việc cung cấp đang bị các đối tác của chúng ta trì hoãn”, ông nói thêm.

“Mục tiêu chính của chúng tôi là tư cách thành viên NATO đầy đủ của Ukraine. Ukraine có thể trở thành thành viên thứ 33 của NATO. Người dân Ukraine xứng đáng với điều này”, Zelenskiy lưu ý.

Lời mời gia nhập NATO là một phần trong kế hoạch chiến thắng của Ukraine được trình lên Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào cuối tháng 9.

[Kyiv Independent: Zelensky calls for jointly intercepting Russian missiles during NATO chief Rutte's visit to Kyiv]

7. Giám đốc tình báo Estonia: Đóng băng chiến tranh sẽ không chấm dứt, Ukraine phải thắng thế

Kaupo Rosin, Giám đốc Cơ quan Tình báo nước ngoài của Estonia, đã tuyên bố rằng ngay cả trong trường hợp xảy ra xung đột đóng băng ở Ukraine, chiến tranh vẫn sẽ không kết thúc và chiến thắng của Ukraine là cần thiết cho hòa bình lâu dài.

Rosin cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo người Anh Tim Sebastian trên chương trình DW Conflict Zone, theo báo cáo của European Pravda

Rosin không đồng tình với quan điểm của một số chính trị gia phương Tây bày tỏ mong muốn nhanh chóng đạt được giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột quân sự ở Ukraine và thỏa hiệp với Nga, tin rằng việc thiết lập lại quan hệ với Mạc Tư Khoa là khả thi hoặc thậm chí là điều không thể tránh khỏi.

Ông nói: “Tôi tin rằng chế độ Nga hiện tại phải bị đánh bại về mặt chiến lược. Bởi vì ngay cả khi Putin thành công một phần trong việc đạt được mục tiêu của mình, chúng tôi tin rằng ông ta sẽ tiếp tục. Do đó, cuộc chiến ở Ukraine sẽ không kết thúc trong trung hạn, ngay cả khi tại một thời điểm nào đó chúng ta đạt đến một cuộc xung đột đóng băng hoặc điều gì đó tương tự như vậy.”

Ông cho biết bên nào có ý chí và nguồn lực lớn hơn cuối cùng sẽ chiến thắng trong cuộc chiến tiêu hao đang diễn ra ở Ukraine.

“Rõ ràng là Ukraine cần thêm vũ khí và đạn dược. Do đó, chúng ta không nên kìm hãm sự hỗ trợ của mình đối với Ukraine về bất kỳ loại vũ khí hoặc đạn dược nào mà họ cần.

Nếu chúng ta đang nói về một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột, tôi không thấy có lựa chọn nào khác cho chúng ta ngoài việc bảo đảm rằng người Ukraine cuối cùng sẽ thắng thế. Và tôi tin rằng điều này thực sự có thể đạt được.”

Vào ngày 1 tháng 10, tờ Financial Times đã đăng một bài viết cho rằng các quan chức Ukraine được cho là đã cởi mở hơn trong các cuộc thảo luận với các đối tác phương Tây về một thỏa thuận ngừng bắn tiềm năng.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã phủ nhận thông tin do tờ Financial Times cung cấp, nhấn mạnh rằng Bộ trưởng Ngoại giao Andrii Sybiha đã nhấn mạnh trong các cuộc họp kín rằng việc thỏa hiệp liên quan đến toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là không thể chấp nhận được.

Sybiha nhấn mạnh rằng Âu Châu không thể để xảy ra tình trạng vùng xám hay xung đột đóng băng; nếu không, đây sẽ là một cuộc chiến tranh bị trì hoãn.

[Ukrainska Pravda: Estonian intelligence chief: Freezing the war will not end it, Ukraine must prevail]

8. Ba máy bay điều khiển từ xa Shahed bay vào Belarus trong khi Lukashenko đang ở trên không bằng trực thăng

Theo nhóm giám sát Belaruski Hajun, ba máy bay điều khiển từ xa Shahed đã bay vào không phận Belarus vào ngày 3 tháng 10 khi nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đang di chuyển bằng trực thăng trên bầu trời nước này.

Những máy bay điều khiển từ xa bay từ Tỉnh Chernihiv của Ukraine được phát hiện bay về phía Tỉnh Gomel của Belarus.

Hai máy bay điều khiển từ xa bay qua Novaya Guta, hướng đến Gomel, trong khi một máy bay khác bay qua Loyew, cũng thuộc khu vực Gomel.

Có nguồn tin cho biết trực thăng của Lukashenko cũng bay về phía nam từ dinh thự Ozerny của ông vào cùng thời điểm đó.

Trước đó cùng ngày, Ukraine đã ban hành cảnh báo không kích cho các khu vực phía bắc do mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa Shahed của Nga.

Sự việc này xảy ra khoảng một tháng sau khi Không quân Belarus lần đầu tiên bắn hạ máy bay điều khiển từ xa loại Shahed trên không phận của mình vào ngày 5 tháng 9.

[Kyiv Independent: Three Shahed drones cross into Belarus while Lukashenko midair in helicopter]

9. Ukraine muốn cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc đưa các quan sát viên nước ngoài đến gần tất cả các nhà máy hạt nhân của mình

Một quan chức Bộ Năng lượng cho biết Ukraine đang đàm phán với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA để đưa các quan sát viên nước ngoài đến gần các nhà máy điện hạt nhân của nước này trong bối cảnh có thông tin Nga đang có kế hoạch tấn công cơ sở hạ tầng kết nối các nhà máy này với lưới điện của Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cảnh báo vào ngày 24 tháng 9 rằng Nga đang có kế hoạch tấn công ba nhà máy điện khi tiếp tục chiến lược rộng hơn nhằm làm tê liệt hệ thống năng lượng của Ukraine trong năm thứ ba liên tiếp.

Trong khi Zelenskiy không nêu rõ là những nhà máy nào, đất nước này chỉ có ba cơ sở hạt nhân đang hoạt động — nhà máy Rivne và Khmelnytskyi ở phía tây đất nước, và nhà máy Pivdennoukrainsk ở phía nam. Nhà máy Chornobyl đã ngừng hoạt động, trong khi nhà máy Zaporizhzhia đã nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ năm 2022.

Tổng thống Zelenskiy đã nhắc lại trong bài phát biểu tại một cuộc thảo luận ở Kyiv vào ngày 2 tháng 10 rằng Nga có thể tấn công vào cơ sở hạ tầng, như các trạm biến áp, được kết nối với các nhà máy.

Trong cuộc thảo luận về chủ đề an ninh năng lượng do DiXi Group, Eastern Circles và Prism Ukraine tổ chức, Kyian cho biết việc bố trí các quan sát viên nước ngoài gần tất cả các nhà máy điện của nước này - mặc dù không trực tiếp vào bên trong các nhà máy - có thể giúp bảo đảm sự ổn định về năng lượng và hạt nhân.

“Ưu tiên cao nhất của chúng tôi là bảo vệ những tài sản quan trọng này và hiện chúng tôi đang thảo luận về các nhiệm vụ của IAEA có thể hỗ trợ bảo vệ các cơ sở năng lượng này. Việc triển khai các nhiệm vụ như vậy sẽ chứng minh với thế giới rằng hoạt động đúng đắn của các cơ sở này là rất quan trọng đối với an toàn và an ninh hạt nhân”, ông nói.

Ông nhấn mạnh rằng: “Các cuộc tấn công vào các nhà máy điện hạt nhân và cơ sở hạ tầng bổ sung là mối đe dọa đối với toàn thế giới”.

Trong khi Ukraine có các công trình vật lý bảo vệ một số cơ sở năng lượng của mình, Tổng thống Zelenskiy lưu ý rằng chúng không đủ để ngăn chặn thiệt hại do hỏa tiễn đạn đạo gây ra và Ukraine thiếu hệ thống phòng không để bảo vệ hoàn toàn trước các cuộc tấn công như vậy.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, gọi tắt là IEA, điện hạt nhân là nguồn năng lượng chính của Ukraine và thiệt hại đối với các trạm biến áp có thể khiến các nhà máy điện hạt nhân không thể cung cấp điện cho lưới điện hoặc ngừng cung cấp điện dự phòng để bảo đảm an toàn cho các lò phản ứng.

Các nhà quan sát quốc tế chỉ là một trong những ý tưởng mà Ukraine đề xuất để bảo vệ ngành năng lượng của nước này trước mùa đông mà các nhà phân tích của tổ chức nghiên cứu năng lượng DixiGroup của Ukraine cảnh báo có thể gây ra tình trạng mất điện kéo dài tám giờ.

Hiện tại, Kyiv đang thảo luận đề xuất này với IAEA, cơ quan toàn cầu về an toàn hạt nhân, mặc dù Kyian không tiết lộ tình trạng đàm phán hoặc phản hồi của IAEA. Bà nói thêm rằng Ukraine cũng đã nêu vấn đề này với Liên Hiệp Âu Châu.

Kể từ tháng 9 năm 2022, IAEA đã có một phái đoàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Chính quyền Nga vẫn từ chối cho các thanh tra viên tiếp cận toàn bộ nhà máy.

Việc Nga xâm lược nhà máy Zaporizhzhia đã làm gia tăng rủi ro an toàn hạt nhân khi Ukraine liên tục cáo buộc Mạc Tư Khoa sử dụng nhà máy này để triển khai quân nhân và lưu trữ đạn dược và thuốc nổ.

Trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga, năng lượng hạt nhân đã tạo ra một nửa lượng điện của Ukraine. Việc xâm lược nhà máy ở Zaporizhzhia đã làm mất đi một phần tư nguồn cung cấp điện của Ukraine.

Vào tháng 3 năm 2024, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Đến tháng 5, Ukraine mất thêm 9GW công suất phát điện sau khi các cuộc tấn công làm hư hại các nhà máy nhiệt điện và thủy điện, buộc nước này phải phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng hạt nhân.

[Kyiv Independent: Ukraine wants UN nuclear watchdog to place foreign observers near all its nuclear plants]

10. Moldova phát hiện âm mưu trị giá 15 triệu đô la do Nga hậu thuẫn nhằm tác động đến cuộc bầu cử sắp tới bằng hối lộ và thông tin sai lệch

Chính quyền Moldova đã tiết lộ một âm mưu do một nhà tài phiệt thân Nga cầm đầu nhằm tác động đến cuộc bầu cử sắp tới bằng cách trả tiền cho người dân thường bỏ phiếu chống lại mối quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây.

Hơn 15 triệu đô la tiền từ Nga đã được chuyển cho hơn 130.000 người Moldova, trong đó cử tri được hướng dẫn cách bỏ phiếu và phát tán thông tin sai lệch về Liên Hiệp Âu Châu qua Telegram.

Ilan Shor, một ông trùm người Moldova-Israel, bị buộc tội rửa tiền và điều hành mạng lưới này, mặc dù đảng chính trị của ông đã bị cấm.

Những nỗ lực của Điện Cẩm Linh là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm làm suy yếu giới lãnh đạo thân phương Tây của Moldova trước cuộc trưng cầu dân ý về Liên Hiệp Âu Châu và cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 20 tháng 10.

“Moldova đang phải đối mặt với hiện tượng hối lộ cử tri, kết hợp với chiến tranh hỗn hợp và thông tin sai lệch, điều mà đất nước chúng tôi chưa từng chứng kiến trước đây”, Giám đốc Cục Tình Báo Moldova phát biểu với POLITICO.

Chisinau đã ủng hộ Ukraine trong suốt cuộc chiến toàn diện và trấn áp các hoạt động phá hoại của Nga trong nước, trục xuất hàng chục nhà ngoại giao và nhân viên đại sứ quán vào tháng 7 năm 2023 sau khi phát hiện ra các hoạt động gián điệp.

Cuộc xâm lược của Nga đã làm dấy lên lo ngại ở Moldova về khả năng lan rộng của các cuộc xung đột, cụ thể là thông qua khu vực Transnistria của Moldova bị Nga tạm chiếm.

[Kyiv Independent: Moldova uncovers $15 million Russian-backed plot to influence upcoming elections with bribes and disinformation]

11. Macron: Liên Hiệp Âu Châu chỉ còn 2 hoặc 3 năm để ngăn chặn sự thống trị hoàn toàn của Hoa Kỳ và Trung Quốc

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong bài phát biểu bi quan rằng Washington và Bắc Kinh đang khiến Liên minh Âu Châu tụt hậu.

“Mô hình cũ của chúng ta đã kết thúc. Chúng ta đang quản lý quá mức và đầu tư không đủ. Trong hai đến ba năm tới, nếu chúng ta theo đuổi chương trình nghị sự cổ điển của mình, chúng ta sẽ bị loại khỏi thị trường”, ông cảnh báo trong một cuộc thảo luận nhóm tại cuộc họp Đối thoại toàn cầu Berlin hôm Thứ Năm, 03 Tháng Mười.

“Liên Hiệp Âu Châu có thể sụp đổ, chúng ta đang ở bờ vực của một thời khắc rất quan trọng”, ông nói thêm.

Tổng thống Pháp lập luận rằng Âu Châu đang tụt hậu so với Hoa Kỳ và Trung Quốc trong các vấn đề quan trọng như biến đổi khí hậu, Trí Tuệ Nhân Tạo, quốc phòng và an ninh.

Cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Âu Châu Mario Draghi đã đưa ra cảnh báo tương tự trong báo cáo được công bố vào tháng 9, nói rằng Liên Hiệp Âu Châu phải đối mặt với “thách thức hiện hữu” trừ khi chuyển đổi triệt để nền kinh tế để nâng cao khả năng cạnh tranh.

Macron cho biết ông hoàn toàn ủng hộ kết luận của Draghi và Âu Châu nên nhanh chóng thực hiện chúng. “Tôi nghĩ điều này khá đúng, chúng ta đang gặp rủi ro”.

“Họ đầu tư nhiều hơn, họ đi trước xa hơn”, ông nói và cho biết thêm rằng nếu xét đến tổng sản phẩm quốc nội, gọi tắt là GDP bình quân đầu người trong ba thập niên qua, Hoa Kỳ đã tăng trưởng 60 phần trăm, trong khi Âu Châu chỉ tăng 30 phần trăm.

“Và điều đó không bền vững với mô hình xã hội mà chúng ta đang có,” ông nói thêm.

Macron cho rằng để cạnh tranh trong trật tự thế giới đa cực ngày nay, Liên Hiệp Âu Châu nên đào sâu thị trường chung và đơn giản hóa các quy định của mình.

Macron cho biết: “Nếu chúng ta muốn rõ ràng có khả năng cạnh tranh cao hơn và có được vị trí của mình trong trật tự đa cực này, trước tiên chúng ta cần một cú sốc đơn giản hóa”.

Nói về thương mại, Tổng thống Pháp cho biết nếu Trung Quốc và Hoa Kỳ không tôn trọng các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, gọi tắt là WTO, Liên Hiệp Âu Châu cũng không nên tôn trọng các quy tắc này.

“Hai mươi lăm năm trước, chúng tôi nghĩ rằng khi Trung Quốc được gia nhập WTO, họ sẽ tuân thủ luật pháp. Nhưng không phải vậy”, ông nói và cho biết thêm rằng vào năm 2022, Hoa Kỳ cũng đã quyết định không tuân thủ các quy tắc của WTO liên quan đến Đạo luật quản lý nghề cá.

“Và tôi có một đề xuất,” ông nói, “khi cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều không tôn trọng các quy tắc, chúng ta không nên là người duy nhất trong phòng chỉ tuân thủ các quy tắc. Điều này không hiệu quả.

“Tôi không đề xuất cố gắng trở thành người theo chủ nghĩa bảo hộ, đây là một thế giới tồi tệ, nhưng ít nhất là công bằng. Với ngành công nghiệp của chúng tôi, với nông dân của chúng tôi, với người dân của chúng tôi,” ông nói thêm.

[Politico: Macron: EU has only 2 or 3 years to stave off total US, China dominance]

12. Thụy Sĩ cam kết 1,7 tỷ đô la cho các dự án tái thiết ở Ukraine

Thụy Sĩ đang có kế hoạch phân bổ 1,5 tỷ franc Thụy Sĩ, hay 1,7 tỷ đô la, cho các dự án tái thiết ở Ukraine trong bốn năm tới, Đại sứ Thụy Sĩ tại Ukraine và Moldova Felix Baumann cho biết.

Một tỷ trong số tiền này sẽ được phân bổ cho các lĩnh vực tự quản, rà phá bom mìn và viện trợ nhân đạo của Ukraine. Phần tiền còn lại sẽ được sử dụng cho các chương trình phục hồi liên quan đến khu vực tư nhân. Bộ Phát triển cộng đồng, lãnh thổ và cơ sở hạ tầng của Ukraine đã báo cáo vào ngày 3 tháng 10.

“Để nhấn mạnh mức độ nghiêm chỉnh trong ý định của chúng tôi, đại diện của chúng tôi sẽ làm việc ở đây, người sẽ chịu trách nhiệm thực hiện dự án này”, Baumann phát biểu trong cuộc họp với nhà lãnh đạo bộ Oleksii Kuleba.

Bộ trưởng Ukraine cũng nêu tên việc xây dựng nhà ở cho những người di dời trong nước ở Ukraine - hơn 4,5 triệu người - là một trong những ưu tiên hợp tác với Thụy Sĩ.

Ông nói thêm: “Chúng tôi quan tâm đến việc tăng cường các chương trình khu vực và có thể mở rộng hợp tác trong khuôn khổ nguồn tài trợ do Thụy Sĩ cung cấp”.

Sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Bern đã cung cấp hỗ trợ kinh tế và nhân đạo cho Ukraine và tham gia lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Mạc Tư Khoa, phá vỡ truyền thống trung lập về chính trị của mình.

Thụy Sĩ cũng là nơi tổ chức Hội nghị Phục hồi Ukraine năm 2022 tại Lugano, nơi đặt ra các nguyên tắc cho công cuộc tái thiết và phục hồi của Ukraine, cũng như hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên vào mùa hè này.

[Kyiv Independent: Switzerland to pledge $1.7 billion for reconstruction projects in Ukraine]

13. Thủ tướng Slovakia muốn ‘khôi phục quan hệ’ với Nga sau khi chiến tranh kết thúc

Thủ tướng Slovakia Robert Fico cho biết ông có kế hoạch nối lại “các mối quan hệ kinh tế và tiêu chuẩn” với Nga sau khi cuộc chiến của Mạc Tư Khoa với Ukraine kết thúc, đài truyền hình RTVS đưa tin vào ngày 3 tháng 10.

Giống như Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban, Fico, chính trị gia theo chủ nghĩa xã hội liên tục chỉ trích viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine và lệnh trừng phạt đối với Nga.

“Nếu chiến tranh kết thúc trong nhiệm kỳ của tôi, tôi sẽ làm mọi cách có thể để khôi phục các mối quan hệ kinh tế và tiêu chuẩn với Nga,” Fico nói với các nhà báo.

“Liên minh Âu Châu cần Nga, và Nga cần Liên minh Âu Châu. Quan hệ hữu nghị với Ukraine cũng sẽ rất quan trọng đối với chúng tôi”, ông nói thêm.

Fico nhậm chức vào mùa thu năm 2023 sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Slovakia trên nền tảng dân túy, hoài nghi Ukraine. Nhiệm kỳ của ông dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2027.

Bất chấp lời lẽ gây tranh cãi của mình, thủ tướng Slovakia thường tránh đi ngược lại sự đồng thuận của Liên Hiệp Âu Châu trong các bước đi thực tế, là điều mà Budapest vẫn thường hay làm. Ông tỏ ra chống đối Liên Hiệp Âu Châu nhưng không đến mức công khai như Viktor Orbán.

Trong khi cam kết Slovakia sẽ không cung cấp dù chỉ một viên đạn cho Ukraine, Fico đã cho phép tiếp tục bán vũ khí quân sự thương mại cho Kyiv.

Thủ tướng Slovakia cũng bày tỏ hy vọng rằng Ukraine sẽ vẫn là quốc gia trung chuyển hàng xuất khẩu của Nga sang Âu Châu.

Trong khi Ukraine là điểm trung chuyển quan trọng để khí đốt của Nga đến Liên Hiệp Âu Châu, hợp đồng của nước này với Gazprom của Nga sẽ hết hạn vào cuối năm 2024 và không có kế hoạch gia hạn.

Slovakia cũng tiếp tục mua dầu của Nga chảy qua đường ống Druzhba, cũng dẫn đến Ukraine. Bratislava là một trong số ít thủ đô được cấp phép tiếp tục mua dầu đường ống của Nga trong bối cảnh nỗ lực toàn Liên Hiệp Âu Châu nhằm tránh xa hàng nhập khẩu của Nga.

Xung đột nổ ra giữa Slovakia và Hung Gia Lợi ở một bên và Ukraine ở bên kia sau khi Kyiv cấm vận chuyển dầu Lukoil bị trừng phạt qua lãnh thổ của mình.

[Kyiv Independent: Slovak PM wants to 'restore relations' with Russia after war ends]
 
Phản ứng của các nhà lãnh đạo Kitô Li Băng cho thấy ảnh hưởng rất lớn của Hezbollah trên Li Băng
VietCatholic Media
17:34 04/10/2024


1. Đức Hồng Y Pizzaballa kêu gọi giải pháp chính trị cho xung đột ở Trung Đông

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công Giáo Latinh ở Giêrusalem, kêu gọi tìm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây, trong cuộc họp báo hôm 25 tháng Chín vừa qua, trong tư cách là khách mời trong khóa họp mùa thu của Hội đồng Giám mục Đức, nhóm tại thành phố Fulda, bàn về Thượng Hội đồng Giám mục mục sắp tới, ở Roma và tình hình Giáo hội tại Thánh địa.

Đức Hồng Y Pizzaballa nhận xét rằng hiện nay thiếu những sáng kiến từ phía các cộng đoàn tôn giáo ở Trung Đông, liên quan đến cuộc xung đột hiện nay. Ngài nói: “Ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ, trong những tháng gần đây người ta không nghe thấy những lần lên tiếng, suy tư hoặc cầu nguyện từ phía các vị lãnh đạo tôn giáo khác biệt với những lãnh đạo chính trị hoặc xã hội.”

Đức Hồng Y cho biết ngài có cảm tưởng mỗi vị lãnh đạo tôn giáo chỉ nói lên lập trường phản ánh quan điểm của cộng đoàn của mình, thường là chống lại cộng đoàn khác.”

Hội đồng Giám mục Đức cũng kêu gọi ngưng bắn tại Gaza và phê bình chính phủ Israel. Chủ tịch Ủy ban Giám mục Đức về Giáo hội hoàn vũ, Đức Cha Bertram Meier, Giám mục Giáo phận Augsburg, ví các cuộc oanh kích của Israel tại Gaza như các cuộc tấn công khủng bố.

Đức Cha Meier nhắc đến vụ Hamas tàn sát dã man hơn 1.200 người Israel, ngày 07 tháng Mười năm ngoái, trong đó đa số là người Do thái. Tuy nhiên, sự trả đũa của Israel về mặt quân sự không tương ứng, gây ra vô số các nạn nhân và thảm trạng nhân đạo tại Gaza.

Đức Hồng Y Pizzaballa kêu gọi cần thận trọng hơn trong ngôn ngữ, vì “ngôn ngữ đầy bạo lực, gây hấn, oán ghét và khinh rẻ, bác bỏ và loại trừ không giữ một vai trò phụ thuộc trong cuộc chiến tranh này, nhưng nó là một trong những phương thế chính của cuộc chiến này và nhiều cuộc chiến khác”. Oán ghét thường xuất hiện trên các mạng xã hội. Theo Đức Hồng Y, những kiểu nói phủ nhận nhân tính của người khác là một hình thức bạo lực có thể tạo thêm những bạo lực khác vì có những kiểu nói có thể làm thương tổn hơn cả những cuộc thảm sát và bom đạn”.

Đức Hồng Y Pizzaballa tỏ ra nghi ngờ đề những cuộc thương thuyết để giải thoát các con tin đang bị Hamas cầm giữ. Ngài tin rằng “những dấu hiệu về thành quả của cuộc thương thuyết này là rất yếu. Không có dấu hiệu chứng tỏ chiến tranh sẽ chấm dứt, và cuộc xung đột không thể được giải quyết với cuộc tấn công của quân đội Israel chống các vị trí của Hezbollah ở Liban, nhưng càng làm cho tình hình trầm trọng hơn. “Bạo lực không phải là giải pháp”, trái lại cần có những giải pháp sáng kiến về chính trị. Tuy nhiên, Đức Hồng Y không tin rằng giải pháp một quốc gia với Israel và Palestine là điều có thể thực hiện được.

Chủ tịch nhóm làm việc của Hội đồng Giám mục Đức về Trung Đông, là Đức Cha Udo Bentz, Tổng giám mục Giáo phận Paderborn, nói trong cuộc họp báo rằng: “Cho dù cuộc chấm dứt chiến tranh không có nghĩa là hòa bình, nhưng vẫn cần ngưng chiến càng sớm càng tốt, và làm cho tình hình lắng dịu, để thương thuyết và đối thoại, chẳng vậy, các cuộc thảm sát tiếp tục và cái vòng bạo lực càng gia tăng mau lẹ hơn”. Bênh vực an ninh của Israel cũng giúp ích cho người Palestine. Ngược lại, bảo vệ các quyền của người Palestine, cũng giúp cho an ninh của Israel.

Đức Tổng Giám Mục Udo Bentz mạnh mẽ tố giác tình trạng nhân đạo ở Gaza: Hàng trăm ngàn người đang bị nạn đói đe dọa, hơn 85% dân Gaza đang phải di tản. Họ thiếu nước uống, lương thực và thuốc men. Đức Tổng Giám Mục kêu gọi nhân dân Đức tiếp tục ủng hộ công việc khó khăn của các tổ chức bác ái tại Gaza. Các tổ chức bác ái của Giáo hội như Caritas quốc tế và Hội Hiệp sĩ Malta đang tích cực trong lãnh vực này nhưng hiện nay ít nhận được tài trợ. Vì thế, Đức Tổng Giám Mục Bentz kêu gọi chính phủ Đức gia tăng sức ép trên chính phủ Israel để dân chúng tại Gaza được hoàn toàn trợ giúp nhân đạo và y tế.

2. Cái chết của Nasrallah được các nhà lãnh đạo Kitô giáo Li Băng thương tiếc: 'Huyền thoại đã ra đời'

Các nhà lãnh đạo chính trị Kitô giáo nổi tiếng ở Li Băng đã đưa ra tuyên bố vào thứ Bảy ca ngợi thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah sau khi ông được xác nhận đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel.

Đồn đoán rằng Nasrallah đã bị giết bắt đầu lan truyền ngay sau khi Israel thực hiện một cuộc tấn công lớn vào hôm thứ sáu 27 Tháng Chín, san phẳng nhiều tòa nhà ở vùng ngoại ô phía nam Beirut. Hezbollah, một nhóm liên minh với nhóm chiến binh Palestine Hamas và được Iran hậu thuẫn, đã xác nhận cái chết vào hôm thứ bảy.

Được một số người coi là nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn nhất trong mạng lưới các đại diện thể hiện sức mạnh của Iran trên khắp Trung Đông, Nasrallah hiếm khi xuất hiện trước công chúng nhưng lại tạo dựng được một lượng người theo dõi cuồng nhiệt thông qua các bài phát biểu trên truyền hình. Israel và Hoa Kỳ đã chỉ định Hezbollah là một tổ chức khủng bố.

Trong khi Hezbollah là một nhóm chính trị và quân sự Hồi giáo dòng Shiitete ở Li Băng, một số nhà lãnh đạo Kitô giáo của quốc gia Trung Đông này lại liên minh với phong trào này.

Sleiman Frangieh, lãnh đạo đảng chính trị Thiên chúa giáo Marada của Li Băng và là ứng cử viên được Hezbollah ưa thích cho chức tổng thống, đã đăng một tuyên bố ngắn trên X, vào Chúa Nhật.

“Biểu tượng đã biến mất, huyền thoại đã ra đời và cuộc kháng chiến vẫn tiếp diễn”, ông viết.

Cựu Tổng thống Li Băng Michel Aoun, một Kitô hữu và là người sáng lập đảng Phong trào Yêu nước Tự do liên minh với Hezbollah, đã đăng một tuyên bố dài hơn ca ngợi Nasrallah là một vị tử đạo của đất nước.

“Với sự tử đạo của Tổng thư ký Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah, Li Băng mất đi một nhà lãnh đạo lỗi lạc và trung thực, người đã lãnh đạo cuộc kháng chiến quốc gia trên con đường chiến thắng và giải phóng. Ông đã trung thành với lời hứa của mình và trung thành với người dân, những người đã đáp lại tình yêu, lòng tin và sự cam kết của ông”, ông viết trên X.

Cựu tổng thống Li Băng mô tả Nasrallah là “một người bạn đáng kính”. Ông cũng cảnh báo về “những mối nguy hiểm” mà Li Băng đang “chứng kiến do sự xâm lược đang diễn ra của Israel”, đồng thời kêu gọi đoàn kết dân tộc.

“Xin Chúa ban cho vị tử đạo vĩ đại một nơi chốn rộng rãi trên thiên đàng, và xin gửi lời chia buồn tới gia đình ông, lực lượng kháng chiến, tất cả những người thân yêu của ông và toàn thể người dân Li Băng,” Aoun viết.

Theo hệ thống chính phủ chia sẻ quyền lực theo giáo phái của Li Băng, tổng thống phải luôn là một Kitô hữu Maronite. Aoun là tổng thống gần đây nhất của quốc gia này, nhiệm kỳ của ông kết thúc gần hai năm trước vào tháng 10 năm 2022. Người kế nhiệm ông sẽ được quốc hội Li Băng lựa chọn, nhưng bế tắc chính trị đã khiến đất nước này không có nguyên thủ quốc gia.

Li Băng có số lượng Kitô hữu tương đối lớn, với báo cáo năm 2019 của Bộ Ngoại giao ước tính họ chiếm hơn 32 phần trăm dân số cả nước. Theo truyền thống, Li Băng được chia đều hơn giữa các giáo phái Thiên chúa giáo và Hồi giáo, với các Kitô hữu từ lâu đã nắm giữ quyền lực chính trị và kinh tế đáng kể.

Firas Maksad, giám đốc cao cấp về tiếp cận chiến lược tại Viện Trung Đông, nói với Newsweek rằng cái chết của Nasrallah “để lại khoảng trống lớn và đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về vai trò tương lai của cộng đồng này trong hệ thống giáo phái cổ xưa của Li Băng”.

Mặc dù đại diện cho cộng đồng người Shiitete ở một đất nước bị chia rẽ bởi các cuộc xung đột giáo phái, Nasrallah đã trở thành một nhân vật được kính trọng trên toàn quốc khi Israel chấm dứt 18 năm xâm lược miền nam Li Băng vào năm 2000. Hezbollah cũng xây dựng được sự hiện diện chính trị mạnh mẽ ở Li Băng với một phe phái có thế lực trong quốc hội.

Maskad cho biết: “Trong ngắn hạn, quân đội Li Băng và các nhà lãnh đạo cộng đồng kỳ cựu của đất nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định hệ thống và tình hình thực tế”.

Đã có những cuộc tấn công trả đũa giữa Hezbollah và Israel sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 năm 2023 của Hamas vào miền nam Israel trước cuộc ném bom Gaza.

Nasrallah đã trải qua những ngày cuối đời ngày càng cô lập khi Israel phá vỡ liên lạc của nhóm chiến binh và tiêu diệt một thế hệ chỉ huy giàu kinh nghiệm nhất của nhóm này. Ông giữ cùng lập trường về Israel như Iran và từ chối bất kỳ sự hòa giải nào với quốc gia này.

Maskad cho biết: “Chiến dịch không ngừng nghỉ của Israel trong mười ngày qua đã thực sự làm suy yếu ban lãnh đạo của Hezbollah, cản trở khả năng giao tiếp của nhóm này và đặt ra câu hỏi liệu nhóm này có duy trì được quyền chỉ huy và kiểm soát trong một cuộc chiến tranh lớn với Israel hay không”. “Hezbollah rõ ràng đang choáng váng vì những đòn giáng mạnh mà họ phải chịu, có lẽ khuyến khích Netanyahu mạo hiểm leo thang hơn nữa”.

Israel và Hezbollah đã đấu súng dữ dội kể từ khi các cuộc tấn công bằng thiết bị điện tử vào Hezbollah tuần trước giết chết hàng chục người và làm bị thương hàng ngàn người khác. Israel được cho là đã phát động cuộc tấn công tuần trước, nhưng họ vẫn chưa nhận trách nhiệm.

“Chúng tôi đã giải quyết xong kẻ chịu trách nhiệm cho vụ sát hại vô số người Israel và nhiều công dân của các quốc gia khác, bao gồm hàng trăm người Mỹ và hàng chục người Pháp”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết vào hôm thứ Bảy trong một tuyên bố về vụ sát hại Nasrallah.

3. Diễn từ của Đức Hồng Y Quốc vụ khanh tại Liên Hiệp Quốc

Hôm 23 tháng Chín vừa qua, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã lên tiếng tại Đại hội đồng thứ 79 của Liên Hiệp Quốc, như một khóa họp thượng đỉnh về hy vọng, trong một bối cảnh các tổ chức quốc tế đang bị khủng hoảng.

Đức Hồng Y nhấn mạnh về đối thoại, loại trừ nghèo đói, xác định quy luật cho trí tuệ nhân tạo như một đường lối thực hành để xây dựng tương lai và ngài cũng bày tỏ lập trường dè dặt của Tòa Thánh về những ý niệm được sử dung trong “Hiệp ước về tương lai”, trong đó có nói đến phá thai và Gender, giống của con người.

Tham dự khóa họp trong những ngày này, có khoảng 150 vị quốc trưởng và thủ tướng chính phủ.

Đức Hồng Y Parolin nhận định xét rằng bối cảnh của khóa họp thượng đỉnh này là cuộc khủng hoảng tỏ tường của hệ thống đa phương: sự gia tăng và cường độ các cuộc xung đột trên thế giới cho thấy sự tín nhiệm giữa các nước bị suy giảm. Vì thế, hội nghị thượng đỉnh này phải là một nguồn mạch và lý do để hy vọng... Tương lai phải được xây dựng trên nền tảng các nguyên tắc, kể cả các nguyên tắc nội tại, như phẩm giá Chúa ban cho mỗi người, sự thăng tiến phát triển nhân bản toàn diện, sự bình đẳng và phẩm giá tối thượng của mọi quốc gia, và thiết lập sự tín nhiệm giữa các nước. Trước tình trạng đó, cần duyệt lại một số lãnh vực.”

Cụ thể là xóa bỏ nghèo đói. Đức Hồng Y nói: “Một tương lai hòa bình và thịnh vượng đòi hỏi ý chí chính trị sử dụng mọi phương thế có thể, để đạt tới sự phát triển lâu bền. Điều này có nghĩa là cải tổ các tổ chức tài chính, điều chỉnh lại nợ nần, và thực hiện chiến lược xóa bỏ nợ nần”.

Tiếp đến là giải trừ võ trang, hoàn toàn loại bỏ các võ khí hạt nhân. Ngoài ra, cần thiết lập những quy luật liên quan đến trí tuệ nhân tạo: bảo vệ các dữ liệu, trách nhiệm, những thành kiến và ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đối với công ăn việc làm.

Đặc biệt về giới trẻ, Đức Hồng Y Parolin nói rằng điều cấp thiết là bảo đảm cho mọi người một tương lai xứng đáng, bảo đảm những điều kiện cần thiết, trong đó có môi trường gia đình đón tiếp, để tạo điều kiện cho sự thịnh vượng, đồng thời đương đầu với rất nhiều thách đố cản trở, trong đó có những tệ nạn xuất phát từ nghèo đói, các cuộc xung đột, nạn bóc lột và nghiện ngập.

Sau cùng, về hiệp ước cho tương lai của Liên Hiệp Quốc, Đức Hồng Y Parolin cho biết Tòa Thánh ghi nhận hiệp ước này nhưng bày tỏ dè dặt về những ý niệm được sử dụng trong đó, nhất là những cụm từ, như “Sức khỏe tính dục và sinh sản”, và “Các quyền sinh sản”. Tòa Thánh nhận xét, trong thực tế, những từ này được áp dụng cho một ý niệm bao quát về sức khỏe. Tòa Thánh không coi phá thai hoặc đạt tới phá thai hay các thuốc phá thai là những điều thuộc về các ý niệm trên đây.

Ngoài ra, về giới tính của con người, Tòa Thánh hiểu từ này phải được ăn rễ nơi căn tính tính dục sinh lý của con người, căn tính này là nam hoặc nữ