Ngày 05-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 06/05: Đừng hoảng sợ – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
00:04 05/05/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.

“Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã. Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa. Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy. Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi.”

Đó là lời Chúa
 
Một phần không thể thiếu
Lm. Minh Anh
13:44 05/05/2024
MỘT PHẦN KHÔNG THỂ THIẾU
“Họ sẽ khai trừ các con khỏi hội đường!”.

Ngày kia, Paul Rader thăm đấu trường Colosseum, nơi các Kitô hữu đầu tiên bị thú ăn thịt. Ông viết, “Tôi ngước nhìn lên trời, nơi Chúa Cha đang ngồi chứng kiến các con cái Ngài vui mừng chờ đợi cái chết. Các Kitô hữu quỳ ngay trước ngưỡng thiên đàng, bùi ngùi hớn hở khi biết rằng, họ sắp về nhà Cha! Không tài sản nào có thể níu chân họ. Tử đạo, nhất định là ‘một phần không thể thiếu’ trong đời sống của một chứng nhân!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tử đạo, ‘một phần không thể thiếu’ trong đời sống của một chứng nhân!”. Tin Mừng hôm nay báo trước điều đó! Biết mình sắp về cùng Cha, Chúa Giêsu nói cho các môn đệ những gì sắp xảy đến, “Họ sẽ khai trừ các con khỏi hội đường!”. Và còn hơn thế!

Rất có thể, khi nghe nói về việc sẽ bị khai trừ khỏi hội đường; thậm chí bị giết, thì với các môn đệ, điều này có thể vào tai này, ra tai kia. Hoặc những lời này có thể khiến họ khó chịu đôi chút; cũng rất có thể, họ chỉ nghe mà không quá lo lắng! Đó chính là lý do tại sao Chúa Giêsu nói, “Thầy đã nói với các con những điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, các con nhớ lại là Thầy đã nói với các con rồi!”. Và chúng ta có thể tin chắc, vào thời điểm bị bách hại, các môn đệ đã bình tĩnh và can đảm hơn nhiều trước những gì đang chờ đợi họ - thập giá - ‘một phần không thể thiếu’ mà Chúa Giêsu đã báo trước. Để rồi, điều này giúp họ thoát khỏi cám dỗ tuyệt vọng vốn có thể dẫn đến chỗ mất đức tin.

Thế nhưng, điều thú vị ở đây là những gì Chúa Giêsu không nói! Ngài không nói, “Hãy chống trả, bạo động, hoặc chuẩn bị vũ trang!”. Thay vào đó, Ngài nói với họ về một điều gì đó tuyệt vời hơn - Chúa Thánh Thần. Rằng, Thánh Thần sẽ ‘cáng đáng’ mọi sự; Ngài sẽ dẫn dắt, tiếp sức và cho phép họ làm chứng cho Ngài. Làm chứng cho Chúa Giêsu rõ nét nhất, có thể là tù đày, có thể là đổ máu vì Danh Ngài! Chúa Giêsu chuẩn bị trước điều này, bằng cách nói cho họ biết, họ sẽ được Chúa Thánh Thần ở cùng. Và một khi điều này xảy ra, các môn đệ càng cậy trông tuyệt đối vào Đấng Bảo Trợ mà Ngài đã hứa!

Anh Chị em,

“Họ sẽ khai trừ các con khỏi hội đường!”. Chúa Giêsu đã bị khai trừ, bị giết chết, nhưng đó là cơ hội để Ngài chứng tỏ tình yêu và lòng vâng phục Chúa Cha. Cũng vậy, bách hại, bắt bớ là cơ hội để chúng ta chứng tỏ tình yêu và lòng trung thành với niềm tin của mình! Chúa Giêsu đã vượt qua tất cả, Chúa Cha đã cho Ngài phục sinh. Với chúng ta, cuộc chiến giành ưu tiên cho Thiên Chúa và các giá trị Tin Mừng không chỉ là bách hại, bắt bớ bên ngoài; nhưng còn là những gì diễn ra trong chính nội tâm mỗi người, đó cũng là ‘một phần không thể thiếu’ của người môn đệ. Đừng sợ! Thánh Thần ở trong và ở bên chúng ta; Ngài sẽ tiếp sức để chúng ta vượt qua tất cả. Được như thế, mỗi ngày, bạn và tôi khác nào các Kitô hữu sơ khai, mắt đăm đăm “nhìn ngưỡng thiên đàng, bùi ngùi hớn hở”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, mỗi khi con hụt hơi vì thập giá bên ngoài lẫn bên trong, cho con sức mạnh của Thánh Thần; vì biết rằng, đường nên thánh của con không thể thiếu thập giá!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Chúa lên Trời trong vinh quang
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
13:46 05/05/2024
LỄ CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI
(Mc 16, 15 - 20)
Chúa lên Trời, việc dưới đất kết thúc, sứ mạng mới khai mào

Theo các Sách Tin Mừng mô tả, sau khi Chúa Giêsu sống lại, Người đã "tỏ mình đang sống" với bà Maria Mađalêna, bà Maria, mẹ ông Giacôbê và bà Salômê, những người phụ nữ đến viếng mộ Chúa cùng với các môn đệ của Người. Vào những ngày sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã tiếp tục hiện ra, dùng Kinh Thánh dạy cho các môn đệ về Nước Chúa (x.Mt 28,1-10; Mc 16,1-15; Lc 24, 1- 48; Ga 20,11-18; 21,1-14).

Bốn mươi ngày sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã cùng các môn đệ đi tới núi Ôliu gần Giê-ru-sa-lem, nơi mà Chúa đã chỉ trước (x.Mt 28,16). Ở đây, Chúa Giêsu đã hứa xin Chúa Cha ban Thánh Thần cho các môn đệ và nói với họ rằng, họ sẽ sớm nhận được Chúa Thánh Thần, rồi Người bảo họ phải ở lại Giê-ru-sa-lem cho tới khi Chúa Thánh Thần hiền xuống. Sau khi chúc lành cho các môn đệ, Chúa Giêsu lên Trời. Biến cố Chúa về Trời được Tin Mừng Lu-ca 24, 50-51 và Công vụ Tông đồ 1, 9-11 miêu tả chi tiết rõ ràng.

Cũng theo Kinh Thánh, sự thăng thiên của Chúa Giêsu là sự trở lại Thiên Đàng bằng thân xác theo nghĩa đen. Toàn bộ ý nghĩa Chúa về Trời được các bài đọc Thánh Kinh diễn tả và nội dung gồm tóm trong những lời sau : "Chúa Giêsu đã bắt đầu làm và giảng dạy, Người căn dặn các Tông đồ xong... ". Và sau đó " Người lên Trời " (x. Cvtđ 1, 1- 11).

Các Tông đồ tận mắt chứng kiến cảnh Chúa lên Trời, lòng các ông ngây ngất dõi theo mãi tới lúc "một đám mây bao phủ Người khuất mắt các ông" (Cvtđ 1, 9), đến nỗi cần phải "có hai người mặt áo trắng đứng gần" (Cvtđ 1, 10) và nhắc nhở : "Hỡi người Galilê, sao các ông còn đứng nhìn lên trời?" (Cvtđ 1, 11).

Sự lên trời của Chúa Giêsu hàm chứa những ý nghĩa như sau:

Chúa Giêsu lên Trời, báo hiệu việc dưới đất của Người đã kết thúc

Đọc lại Tin Mừng viết về gia phả của Đức Giê-su, chúng ta thấy Chúa Giê-su, Ngôi Lời nhập thể có một lịch sử rõ ràng (x. Mt 1,1-17), (Mt 3,9; 8,11; Lc 3,8; 2Cr 11,22). Chứng tỏ, Thiên Chúa, Đấng siêu việt, đã “Vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế. Bởi phép Ðức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria và đã làm người. gười chịu đóng đinh vào thập giá vì chúng ta, thời quan Phongxiô Philatô; Người chịu khổ hình và mai táng, ngày thứ ba Người sống lại như lời Thánh Kinh. Người lên trời…” (Kinh Tin Kính Nicea).

Như vậy, Chúa Giê-su sau khi đã từ cung lòng Chúa Cha, từ Trời thân hành xuống thế nhập thể làm người, đi vào lịch sử loài người, sống kiếp phận con người, bước vào trong bóng sự chết, đã phục sinh, nay về Trời, kết thúc sứ mạng của Người ở dưới đất.

Chúa lên Trời trong vinh quang

Dựa trên cụm từ: “Chúa Giê-su lên Trời và ngự bên hữu Thiên Chúa”. Theo lời thánh Lê-ô Cả, khi Vị Thủ Lãnh của chúng ta bước vào thiên đàng và ở trên đó, “vinh quang của Đầu” đã trở thành “niềm hy vọng cho thân xác” (x. Sermo Ascensione Domini). Chúa Giê-su đã vĩnh viễn bước vào thiên đàng trong ánh vinh quang, “Người là Đầu và là Trưởng Tử giữa đàn em đông đúc” (Rm 8, 29). Vì bản tính của chúng ta là ở trong Thiên Chúa và ở trong Đức Giê-su Ki-tô. Nên vì loài người chúng ta (thân xác), Chúa Giê-su là (Đầu) hằng sống đến muôn thủa muôn đời hằng cầu thay nguyện giúp cho chúng ta trước mặt Chúa Cha (x. Dt 7, 25). Từ trời cao vinh hiển, Người gửi cho Giáo hội một sứ điệp hy vọng và mời gọi chúng ta ái mộ những sự trên Trời.

Sứ mạng mới khai mào

Chúa Giêsu rời bỏ các tông đồ nhưng chỉ theo nghĩa hữu hình. Người vẫn luôn sẵn sàng tiếp bước với Giáo hội, vẫn tiếp tục hiện diện, cách vô hình, để hành động nơi Giáo hội. Hơn nữa, sâu thẳm trong tâm thức của các Kitô hữu, sự "chia ly" này chỉ là tạm thời, bởi vì Chúa Giêsu sẽ trở lại như hai người mặc áo trắng ấy còn hứa rằng "Đấng vừa lìa các ông mà lên trời, sẽ đến cùng một thể thức như các ông đã thấy Người lên trời" (Cvtđ 1, 11).

Vì thế, ngày hôm nay hơn bao giờ hết Giáo Hội phải thi hành mệnh lệnh của Chúa trước khi Người lên trời : "Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật" (Mc 16,15). Loan báo Tin Mừng Chúa Phục Sinh : sự Sống chiến thắng sự chết, Tình Yêu chiến thắng tội ác, Chân Lý chiến thắng dối trá và sai lầm. Thế giới mọi nơi mọi thời, đặc biệt ngày hôm nay đa rất cần đến Đức Kitô Phục Sinh như chính Chúa Giêsu nói : "Ai tin và chịu phép, thì sẽ được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt" (Mc 16,16). Không phải vì Thiên Chúa độc tài, đọc đoán, nhưng vì không tin là không đón nhận giải đáp đích thực của Thiên Chúa cho các ước vọng chính đáng cảu mình, hay là tìm thoả mãn nơi trần thế, và cuối cùng sẽ qua đi như bộ mặt trần gian này sẽ qua đi.

Lạy Nữ Vương Thiên Ðàng, xin giúp chúng con là con cái Mẹ, biết sống và thực hành lời Chúa Giê-su, Con Mẹ, để một ngày kia chúng con cũng được về Trời với Chúa Giê-su, Đức Mẹ và các thánh vui hưởng tôn nhan Chúa Ba Ngôi đến muôn thủa muôn đời. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Hãng tin A.P. : ‘Một bước lùi với thời gian’: Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ nhận thấy một sự thay đổi to lớn hướng về những lối sống cũ
Vũ Văn An
14:30 05/05/2024

Tim Sullivan của hãng tin A.P., ngày 1 tháng 5 năm 2024, có bài tường thuật và nhận định về các thay đổi trong sinh hoạt tại một số nơi thuộc Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ. Thực ra, tuy tường thuật này được tờ Our Sunday Visitor gọi là của người "bên ngoài", nó y hệt cách tường thuật và nhận định của chính phe cấp tiến trong Giáo Hội Hoa Kỳ chống lại xu hướng bảo thủ hay duy truyền thống vẫn đang sống mạnh ít nhất tại một số nơi như Sullivan đến gặp gỡ. Trước nhất, chúng tôi cho đăng nguyên văn bài viết của Sullivan; sau đó, chúng tôi cho đăng bài viết của Sara Perla, trên tạp chí mạng Our Sunday Visitor, ngày 3 tháng 5 năm 2024, nhận định về quan điểm của Sullivan:



MADISON, Wis. (AP) - Chính âm nhạc đã thay đổi đầu tiên. Hoặc có lẽ đó chỉ là lúc nhiều người tại nhà thờ Công Giáo bằng gạch nhạt ở khu phố Wisconsin yên tĩnh cuối cùng cũng bắt đầu nhận ra chuyện gì đang xảy ra.

Người chỉ huy dàn hợp xướng, người đã gắn bó với Nhà thờ Thánh Maria Goretti trong gần 40 năm, đột nhiên ra đi. Những bài thánh ca đương thời đã được thay thế bằng âm nhạc bắt nguồn từ châu Âu thời trung cổ.

Có quá nhiều điều đang thay đổi. Các bài giảng tập trung nhiều hơn vào tội lỗi và sự xưng tội. Các linh mục hiếm khi được nhìn thấy mà không mặc áo chùng thâm. Những cô gái giúp lễ, trong một thời gian, đã bị cấm.

Tại trường tiểu học của giáo xứ, học sinh bắt đầu nghe về phá thai và hỏa ngục.

“Nó giống như một bước lùi với thời gian,” một cựu giáo dân, vẫn còn choáng váng trước những thay đổi hỗn loạn bắt đầu vào năm 2021 với một mục tử mới, cho biết ông chỉ nói với điều kiện giấu tên.

Không chỉ có Nhà thờ Thánh Maria Goretti.

Trên khắp nước Mỹ, Giáo Hội Công Giáo đang trải qua một sự thay đổi to lớn. Các thế hệ người Công Giáo đón nhận làn sóng hiện đại hóa do Vatican II khởi xướng vào những năm 1960 đang ngày càng nhường chỗ cho những người bảo thủ tôn giáo tin rằng giáo hội đã bị bóp méo bởi sự thay đổi, với lời hứa về sự cứu rỗi vĩnh cửu được thay thế bằng Thánh lễ ghi-ta, kho đựng thức ăn của giáo xứ và sự thờ ơ thường ngày đối với giáo lý của Giáo hội.

Sự thay đổi, được tạo ra bởi sự sụt giảm số người đến nhà thờ, ngày càng có nhiều linh mục truyền thống và ngày càng có nhiều người trẻ Công Giáo tìm kiếm sự chính thống hơn, đã định hình lại các giáo xứ trên khắp đất nước, khiến họ đôi khi xung đột với Đức Giáo Hoàng Phanxicô và phần lớn thế giới Công Giáo.

Những thay đổi không xảy ra ở khắp mọi nơi. Vẫn còn rất nhiều giáo xứ cấp tiến, nhiều giáo xứ tự coi mình là người trung dung. Bất chấp ảnh hưởng ngày càng tăng của họ, những người Công Giáo bảo thủ vẫn là thiểu số.

Tuy nhiên, những thay đổi mà chúng mang lại là không thể không lưu ý.

[Nhiều thế hệ người Công Giáo Hoa Kỳ đang nhường chỗ cho những người theo tôn giáo bảo thủ, những người tin rằng giáo hội đã bị bóp méo bởi sự thay đổi. Nó đã định hình lại các giáo xứ và trường đại học trên khắp đất nước, khiến chúng đôi khi trở nên mâu thuẫn với phần lớn thế giới Công Giáo. (Video AP/ Jessie Wardarski)]

Các linh mục tiến bộ từng thống trị Giáo hội Hoa Kỳ trong những năm sau Vatican II hiện đã ở độ tuổi 70 và 80. Nhiều người đã nghỉ hưu. Một số đã chết. Các cuộc khảo sát cho thấy các linh mục trẻ tuổi bảo thủ hơn nhiều.

Linh mục John Forliti, 87 tuổi, một linh mục đã nghỉ hưu ở Twin Cities, người đã đấu tranh cho dân quyền và cải cách giáo dục giới tính ở trường Công Giáo, cho biết: “Họ nói rằng họ đang cố gắng khôi phục lại những gì mà những người già chúng tôi đã hủy hoại”.

Doug Koesel, một linh mục 72 tuổi thẳng thắn tại Giáo xứ Thiên Chúa Ba Ngôi ở Cleveland, thì thẳng thắn hơn: “Họ chỉ chờ chúng tôi chết mà thôi”.

Tại giáo xứ Thánh Maria Goretti, nơi từng thấm nhuần đặc tính của Công đồng Vatican II, nhiều giáo dân coi những thay đổi này là một lễ cầu hồn (requiem).

Christine Hammond, người có gia đình đã rời giáo xứ khi quan điểm mới tràn vào trường học của giáo xứ và lớp học của con gái bà, cho biết: “Tôi không muốn con gái mình theo đạo Công Giáo. Không, nếu đây là Giáo Hội Công Giáo Rôma đang xuất hiện.”

Nhưng đây không phải là một câu chuyện đơn giản. Bởi vì có rất nhiều người chào đón ngôi nhà thờ mới, cũ này.

Họ thường nổi bật trên các hàng ghế, với đàn ông đeo cà vạt và phụ nữ đôi khi đội khăn trùm đầu có ren, những thứ gần như đã biến mất khỏi các nhà thờ ở Mỹ hơn 50 năm trước. Thông thường, ít nhất một vài gia đình sẽ đến với bốn, năm đứa con hoặc thậm chí nhiều hơn, báo hiệu việc họ tuân thủ lệnh cấm tránh thai của Giáo hội, điều mà hầu hết người Công Giáo Mỹ từ lâu đã vô tình phớt lờ.

Họ thường xuyên xưng tội và tuân thủ nghiêm ngặt các giáo huấn của Giáo hội. Nhiều người khao khát những Thánh lễ mang âm hưởng truyền thống thời Trung Cổ – nhiều tiếng Latinh hơn, nhiều hương trầm hơn, nhiều thánh ca Gregorian hơn.

Ben Rouleau, người gần đây đã lãnh đạo nhóm thanh niên của Nhà thờ Thánh Maria Goretti, cho biết: “Chúng tôi muốn trải nghiệm thanh tao này khác với mọi điều khác trong cuộc sống của chúng tôi”.

Rouleau nói, họ rất vui khi mất liên lạc với một thành phố cấp tiến như Madison.

Rouleau nói, “Về mặt nào đó, nó cực đoan. Chúng tôi đang quay trở lại cội nguồn của Giáo hội.”

Nếu phong trào này nổi lên từ bất cứ đâu, thì đó có thể là một sân vận động bóng đá Denver hiện đã bị phá hủy và một chiếc trực thăng quân sự mượn chở Đức Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II.

Khoảng 500,000 người đã đến Denver vào năm 1993 để tham dự lễ hội Công Giáo Ngày Giới trẻ Thế giới. Khi trực thăng của vị giáo hoàng hạ cánh ngay bên ngoài Sân vận động Mile High, mặt đất rung chuyển vì dậm chân.

Vị giáo hoàng, người có vẻ ngoài giống ông nội nhưng che dấu một sức thu hút mạnh mẽ, và là người được yêu quý vì lòng tốt cũng như sự nghiêm khắc của mình, đã đối đầu với một giáo hội Mỹ được định hình bởi ba thập niên thay đổi cấp tiến.

Nếu giáo hội thường được những người không Công Giáo biết đến nhiều nhất vì phản đối việc phá thai, thì giáo hội này ngày càng trở nên cấp tiến hơn kể từ Công đồng Vatican II. Việc kiểm soát sinh đẻ đã được chấp nhận một cách lặng lẽ ở nhiều giáo xứ và việc xưng tội hầu như không được đề cập đến. Giáo huấn xã hội Công Giáo về tình trạng nghèo đói tràn ngập các giáo hội. Hầu hết các linh mục đã bỏ áo chùng thâm đen để mặc thường phục có cổ kiểu Rôma. Hương và tiếng Latinh ngày càng trở nên hiếm hoi.

Về một số vấn đề, Đức Gioan Phaolô II đồng ý với những người Công Giáo có tư tưởng tự do này. Ngài lên tiếng phản đối hình phạt tử hình và thúc đẩy quyền lợi của người lao động. Ngài không ngừng rao giảng về sự tha thứ – “dòng oxy thanh lọc bầu không khí hận thù”. Ngài đã tha thứ cho kẻ trở thành sát thủ của chính ngài.

Nhưng ngài cũng không khoan nhượng về giáo điều, cảnh báo về sự thay đổi và trấn áp các nhà thần học cấp tiến. Ngài kêu gọi quay trở lại những nghi lễ đã bị lãng quên.

Ngài nói với đám đông tại Thánh lễ cuối cùng ở Denver rằng người Công Giáo “có nguy cơ mất đức tin”, chỉ trích việc phá thai, lạm dụng ma túy và những gì ngài gọi là “rối loạn tình dục”, ám chỉ gần như không che đậy đến việc ngày càng chấp nhận quyền của người đồng tính.

Trên khắp đất nước, giới trẻ Công Giáo nhiệt thành đã lắng nghe.

Các Trung tâm Newman phục vụ sinh viên đại học Công Giáo ngày càng trở nên phổ biến. FOCUS, một tổ chức theo chủ nghĩa truyền thống làm việc tại các trường đại học ở Mỹ cũng vậy. Các phương tiện truyền thông Công Giáo bảo thủ ngày càng phát triển, đặc biệt là mạng truyền hình cáp EWTN, một tiếng nói nổi bật ủng hộ tính chính thống ngày càng gia tăng.

Ngày nay, nước Mỹ Công Giáo bảo thủ có một nhóm người nổi tiếng trực tuyến riêng nhắm vào giới trẻ. Có Nữ tu Miriam James, một nữ tu luôn mỉm cười với áo dòng đầy đủ, nói chuyện cởi mở về những ngày tiệc tùng miệt mài ở trường đại học của mình. Có Jackie Francois Angel, người nói chi tiết thẳng thắn đến kinh ngạc về tình dục, hôn nhân và đạo Công Giáo. Có Mike Schmitz, một linh mục đẹp trai kiểu ngôi sao điện ảnh ở bang Minnesota, người tỏ ra tử tế trong khi vẫn kiên định với tín lý.

Thậm chí ngày nay, các cuộc khảo sát cho thấy hầu hết người Công Giáo Mỹ đều không còn chính thống nữa. Hầu hết đều ủng hộ quyền phá thai. Đại đa số sử dụng biện pháp tránh thai.

Nhưng ngày càng có nhiều người Công Giáo không còn đi nhà thờ nữa.

Năm 1970, hơn một nửa số người Công Giáo ở Mỹ cho biết họ đi lễ ít nhất một lần một tuần. Theo CARA, một trung tâm nghiên cứu liên kết với Đại học Georgetown, đến năm 2022, con số đó đã giảm xuống còn 17%. Trong số thế hệ Thiên niên kỷ, con số này chỉ là 9%.

Ngay cả khi dân số Công Giáo Hoa Kỳ đã tăng lên hơn 70 triệu người, một phần do nhập cư từ Châu Mỹ Latinh, thì ngày càng ít người Công Giáo tham gia vào các nghi lễ quan trọng nhất của Giáo hội. CARA cho biết số lễ rửa tội cho trẻ sơ sinh đã giảm từ 1.2 triệu năm 1965 xuống còn 440,000 vào năm 2021. Các cuộc hôn nhân Công Giáo đã giảm hơn 2/3.

Con số ngày càng thu hẹp có nghĩa là những người ở lại nhà thờ có ảnh hưởng quá lớn so với toàn bộ dân số Công Giáo.

Ở cấp độ quốc gia, những người bảo thủ ngày càng thống trị Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ và giới trí thức Công Giáo. Họ bao gồm tất cả mọi người từ người sáng lập nhà từ thiện của Domino's Pizza cho đến sáu trong số chín thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Sau đó là chức linh mục.

Một báo cáo năm 2023 của Dự án Công Giáo tại Đại học Công Giáo, dựa trên một cuộc khảo sát với hơn 3,500 linh mục, cho biết các linh mục trẻ được thúc đẩy bởi nền chính trị tự do và thần học cấp tiến, vốn rất phổ biến trong những năm 1960 và 70, đã “gần như biến mất”.

Các linh mục trẻ ngày nay có nhiều khả năng tin rằng Giáo hội đã thay đổi quá nhiều sau Vatican II, vướng vào quan điểm đang thay đổi nhanh chóng của Mỹ về mọi điều, từ vai trò của phụ nữ đến người LGBTQ.

Một linh mục trẻ vùng Trung Tây vừa được thụ phong cho biết: “Thực sự không còn nhiều người cấp tiến trong các chủng viện nữa. Ngài nói với điều kiện giấu tên vì tình trạng hỗn loạn đang bao trùm giáo xứ của ngài sau khi ngài bắt đầu thúc ép có thêm các dịch vụ chính thống. “Họ sẽ không cảm thấy thoải mái.”

Đôi khi, sự chuyển dịch sang tính chính thống diễn ra một cách chậm rãi. Có thể có thêm một chút tiếng Latin được rải rắc vào Thánh lễ, hoặc thỉnh thoảng nhắc nhở đi xưng tội. Có thể đàn guitar sẽ bị loại bỏ trong các buổi lễ tối thứ bảy, hoặc bị loại bỏ hoàn toàn.

Và đôi khi những thay đổi đến như một cơn lốc, chia rẽ các giáo xứ giữa những người khao khát một đạo Công Giáo tôn kính hơn và những người cảm thấy ngôi nhà thiêng liêng của họ đã bị lấy mất.

“Bạn sẽ rời khỏi Thánh lễ với suy nghĩ, 'Chúa ơi! Chuyện gì vừa xảy ra vậy?’” một cựu giáo dân khác tại nhà thờ Thánh Maria Goretti cho biết, gia đình của họ cuối cùng đã rời khỏi nhà thờ, mô tả việc thăng chức cho một mục tử mới vào năm 2021 và đột ngột tập trung vào tội lỗi và xưng tội.

Giống như nhiều cựu giáo dân, ông chỉ nói với điều kiện giấu tên vì lo lắng sẽ làm phiền lòng những người bạn vẫn còn trong giáo xứ. Các giáo sĩ giáo phận đã không trả lời các yêu cầu phỏng vấn.

Ông nói, “Tôi là một người Công Giáo suốt đời. Tôi lớn lên và đi nhà thờ vào mỗi Chúa nhật. Nhưng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này.”

Quan điểm mới đã tràn khắp nước Mỹ.

Tại các nhà thờ từ Minnesota đến California, giáo dân đã phản đối những thay đổi do các linh mục bảo thủ mới đưa ra. Ở Cincinnati, chuyện xảy ra khi vị linh mục mới từ bỏ nhạc phúc âm và tiếng trống châu Phi. Ở thị trấn nhỏ Bắc Carolina, người ta tập trung nhiều vào tiếng Latinh. Ở phía đông Texas, đó là một giám mục cánh hữu bị Vatican trục xuất sau khi cáo buộc Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô phá hoại các tín lý của Giáo hội.

Mỗi cuộc đụng độ có thể giống như một cuộc giao tranh nữa trong các trận chiến văn hóa và chính trị đang xé nát nước Mỹ.

Nhưng phong trào, dù gọi là bảo thủ hay chính thống hay truyền thống hay đích thực, có thể khó xác định.

Nó bao gồm từ những người Công Giáo muốn có thêm hương xông, cho đến những tín hữu gắn bó với Thánh lễ Latinh đã mang trở lại những lời cầu nguyện cổ xưa có đề cập đến “người Do Thái phản bội”. Có những người theo chủ nghĩa sinh tồn cánh hữu, những nhà trừ quỷ nổi tiếng, những nhà bảo vệ môi trường và một số ít những người gần như theo chủ nghĩa xã hội.

Có hãng tin Công Giáo chỉ trích “đoàn tùy tùng độc ác” của Vatican và vị linh mục ở thị trấn nhỏ Wisconsin, người đã lần theo dấu vết của Covid-19 theo một lời tiên tri hàng thế kỷ và cảnh cáo về chế độ độc tài đang rình rập. Gần đây có “Buổi cầu nguyện Công Giáo dành cho Trump”, một bữa ăn tối trị giá 1,000 USD một chỗ ngồi tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu tổng thống, với sự góp mặt của một loạt các nhà lý thuyết âm mưu.

Tuy nhiên, phong trào chính thống cũng có thể giống như một mớ hỗn độn gồm tha thứ và cứng ngắc, trong đó việc nhấn mạnh đến lòng thương xót và lòng nhân hậu trộn lẫn với những lời cảnh cáo về sự vĩnh cửu trong hỏa ngục.

Đứng trên sự chia rẽ ở Mỹ là Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô, người đã thúc đẩy giáo hội hoàn cầu trở nên hòa nhập hơn, ngay cả khi ngài tuân theo hầu hết các tín điều.

Phong trào chính thống đã theo dõi ngài một cách lo lắng ngay từ những ngày đầu tiên nhậm chức giáo hoàng, tức giận trước những quan điểm tự do hơn của ngài về các vấn đề như quan hệ đồng tính và ly hôn. Một số bác bỏ ngài hoàn toàn.

Và Đức Giáo Hoàng rõ ràng lo lắng về nước Mỹ.

Giáo hội Hoa Kỳ có “thái độ phản động rất mạnh mẽ”, ông nói với một nhóm tu sĩ Dòng Tên vào năm ngoái. “Nhìn lại quá khứ là điều vô ích.”

Bạn có thể tìm thấy tầm nhìn mới này về nước Mỹ Công Giáo tại các Thánh lễ Latinh ở Milwaukee, những hàng ghế đông đúc người đến thờ phượng ngay cả vào buổi trưa các ngày trong tuần. Nó diễn ra trong các hội nghị được tổ chức ở xứ sở rượu vang California, tại các giáo xứ được hồi sinh ở Tennessee và các nhóm cầu nguyện ở Washington, D.C.

Và nó có mặt tại một trường đại học nhỏ ở Kansas được xây dựng trên một sườn dốc phía trên sông Missouri.

Thoạt nhìn, không có gì bất thường về trường Cao đẳng Benedictine.

Học sinh lo lắng về những bài luận chưa hoàn thành và sự phức tạp của việc hẹn hò. Họ mặc quần short ngắn vào những buổi chiều mùa thu ấm áp. Bóng đá là chuyện rất lớn. Đồ ăn ở căng tin ở mức trung bình.

Nhưng hãy nhìn sâu hơn.

Bởi vì ở Cao đẳng Benedictine, lời giảng dạy của Công Giáo về tránh thai có thể lẻn vào các bài học về Pla-tông, và không ai ngạc nhiên nếu bạn tình nguyện cầu nguyện lúc 3 giờ sáng. Nội dung khiêu dâm, quan hệ tình dục trước hôn nhân và tắm nắng trong trang phục đồ bơi đều bị cấm.

Nếu những quy tắc này có vẻ giống như những giới luật của thời xa xưa, điều đó vẫn không ngăn được sinh viên đổ xô đến các trường như Benedictine và các trường Công Giáo bảo thủ khác.

Vào thời điểm tuyển sinh đại học ở Hoa Kỳ đang bị thu hẹp, sự mở rộng của Benedictine trong 15 năm qua đã bao gồm bốn ký túc xá mới, một phòng ăn mới và một trung tâm học thuật. Một thư viện mới rộng lớn đang được xây dựng. Tiếng gầm của thiết bị xây dựng dường như không bao giờ dừng lại.

Số người ghi danh hiện nay là khoảng 2,200, đã tăng gấp đôi sau 20 năm.

Các sinh viên, nhiều người trong số họ lớn lên trong các gia đình Công Giáo bảo thủ, gọi đùa đó là “bong bóng Benedictine”. Và nó có thể là cánh cửa dẫn tới tương lai của Giáo Hội Công Giáo ở Mỹ.

Ở một nước Mỹ thế tục sâu sắc, nơi mà một nền văn hóa luôn thay đổi không đưa ra được nhiều câu trả lời tuyệt đối, thì cao đẳng Benedictine mang lại sự bảo đảm về sự rõ ràng.

John Welte, sinh viên năm cuối chuyên ngành kinh tế và triết học, cho biết: “Rõ ràng là không phải tất cả chúng tôi đều đồng ý về mọi thứ. Nhưng tôi có thể nói rằng mọi người đều hiểu được sự thật.”

“Có một số điều bạn có thể biết trong đầu: Điều này đúng và điều này sai.”

Đôi khi, người dân ở đây lặng lẽ thừa nhận, mọi chuyện đã đi quá xa. Giống như những sinh viên lớn tiếng tuyên bố họ tham dự Thánh lễ thường xuyên như thế nào, hay chàng trai trẻ bỏ lớp học cổ điển vì không chịu đọc các tác phẩm của những người ngoại đạo Hy Lạp cổ thời.

Rất thường xuyên, cuộc nói chuyện ở đây lặp lại những tác phẩm thế kỷ 13 của Thánh Tôma Aquinô, người tin rằng Thiên Chúa có thể được tìm thấy trong sự chân, thiện và mỹ. Họ nói, đôi khi điều đó có nghĩa là tìm thấy Thiên Chúa trong những giáo lý nghiêm ngặt về tình dục. Đôi khi trong vẻ đẹp ám ảnh của những bài thánh ca Gregorian.

Madeline Hays, sinh viên năm cuối chuyên ngành sinh học 22 tuổi trầm ngâm, cho biết: “Đó là sự đổi mới của một số điều thực sự rất tốt mà chúng ta có thể đã đánh mất”.

Cô rất coi trọng các quy tắc của Giáo hội, từ quan hệ tình dục trước hôn nhân đến xưng tội. Cô không thể chịu được kiến trúc nhà thờ hiện đại. Cô đang nghiêm túc xem xét việc trở thành một nữ tu.

Nhưng cô cũng lo lắng về tình trạng nghèo đói và sự lãng phí của nước Mỹ cũng như cách người Mỹ - bao gồm cả cô - có thể thấy mình bị rơi vào tình trạng chia rẽ chính trị mà không hề hay biết.

Cô vật lộn với niềm tin của mình vào một học thuyết Công Giáo đúng đắn có thể coi những người tốt, kể cả một số bạn bè của cô, là tội nhân.

Tuy nhiên, cô không muốn thay đổi.

Cô nói: “Giáo hội sẽ không còn là Giáo hội nếu nó thay đổi những điều nó đã đặt ra như ‘Đây là tín lý không thể sai lầm và điều này sẽ không thay đổi qua các thời đại’”.

Họ hiểu điều đó trong cộng đồng đồng tính nhỏ bé, hầu hết khép kín của Cao đẳng Benedictine. Giống như chàng trai trẻ, từng rất sùng đạo, phải chịu đựng trong im lặng khi mọi người trong khuôn viên trường vô tình phóng ra những lời gièm pha chống đồng tính nam.

Anh đã nhiều lần nghĩ đến việc rời đi, nhưng khoản hỗ trợ tài chính hào phóng đã giữ anh ở lại. Và sau nhiều năm, anh đã chấp nhận giới tính của mình.

Anh đã nhìn thấy niềm vui mà mọi người có thể nhận được từ Cao đẳng Benedictine, một số người sẽ quay trở lại Atchison sau khi tốt nghiệp, chỉ để ở gần bên.

Nhưng không phải là anh.

“Tôi không nghĩ mình sẽ quay lại Atchison – không bao giờ.”

Trong nhiều thập niên, các hàng ghế ở Nhà thờ Thánh Maria Goretti chật kín các gia đình thợ ống nước, kỹ sư và giáo sư từ Đại học Wisconsin, chỉ cách đó vài dặm. Nhà thờ là một hòn đảo Công Giáo được gìn giữ cẩn thận, nằm gọn trong những con phố dân cư rợp bóng cây của một trong những thành phố cấp tiến nhất nước Mỹ.

Giống như nhiều giáo xứ khác, nó được hình thành theo lý tưởng của những năm 1960 và 1970. Sự nghèo đói và công bằng xã hội trở nên đan xen chặt chẽ với các bài giảng và đời sống giáo xứ. Người đồng tính cảm thấy được chào đón. Một số điều tuyệt đối về đạo đức của nhà thờ, như lệnh cấm tránh thai, đã trở thành giáo điều bị lãng quên.

Sự thay đổi đến vào năm 2003 với một giám mục mới, Robert C. Morlino, một người bảo thủ thẳng thừng. Nhiều người theo chủ nghĩa cấp tiến nhớ đến ngài như người đã chỉ trích thông điệp chấp nhận trong bài thánh ca hiện đại “All Are Welcome” [tất cả được chào đón].

Người kế nhiệm ngài, Giám mục Donald J. Hying, tránh xa các cuộc tranh cãi công khai. Nhưng theo nhiều cách, ngài lặng lẽ tiếp nối di sản của Morlino, cảnh báo về “tư duy rối rắm của Chủ nghĩa duy Hiện đại”.

Vào năm 2021, Hying đã bổ nhiệm Linh mục Scott Emerson, một phụ tá hàng đầu của Morlino một thời, làm mục tử của nhà thờ Madison.

Giáo dân theo dõi - một số hài lòng, một số không thoải mái - khi ngôi nhà thiêng liêng của họ được tu sửa.

Có nhiều hương xông hơn, nhiều tiếng Latinh hơn, nhiều cuộc nói chuyện về tội lỗi và xưng tội hơn.

Các bài giảng của Emerson không phải toàn là lửa và diêm sinh. Ngài thường nói về sự tha thứ và lòng cảm thương. Nhưng giọng điệu của ngài đã gây sốc cho nhiều giáo dân lâu năm.

Ngài nói trong một buổi lễ năm 2023 rằng cần phải có sự bảo vệ khỏi “sự tha hóa tinh thần của những tệ nạn trần thế”. Ngài đã cảnh cáo chống lại những người chỉ trích – “những người vô thần, nhà báo, chính trị gia, những người Công Giáo sa ngã” – ngài nói đang phá hoại Giáo hội.

Đối với một số người, những thay đổi của Linh mục Emerson được hoan nghênh.

“Rất nhiều người trong chúng tôi đã nói, 'Này, hãy xưng tội thêm đi! Cưng!" Rouleau, người điều hành nhóm thanh niên của giáo xứ, cho biết. “Âm nhạc hay hơn!”

Nhưng giáo xứ – vào giữa năm 2023 đã trở thành một phần của “mục vụ” hai nhà thờ trong bối cảnh tái cơ cấu toàn giáo phận – đang bị thu hẹp nhanh chóng.

Trong nhiều thập niên, nhiều người Công Giáo truyền thống đã tự hỏi liệu Giáo hội có – và có lẽ nên – thu hẹp lại thành một cốt lõi nhỏ hơn nhưng trung thành hơn hay không.

Một cách nào đó, đó chính là diện mạo của giáo xứ Thánh Maria Goretti ngày nay. Rouleau cho biết Thánh lễ thứ Sáu lúc 6 giờ 30 sáng ngày càng được giới trẻ ưa chuộng. Nhưng các Thánh lễ Chúa nhật chật kín giờ đây có hàng ghế trống. Số tiền quyên góp đang giảm. Ghi danh vào trường sụt giảm.

Một số người ra đi đã đến các giáo xứ cấp tiến hơn. Một số gia nhập các nhà thờ Tin lành. Một số đã bỏ tôn giáo hoàn toàn.

Hammond, người phụ nữ đã rời đi khi trường học của nhà thờ bắt đầu thay đổi, nói: “Tôi không còn là người Công Giáo nữa. Một chút cũng không."

Nhưng Linh mục Emerson khẳng định những người chỉ trích Giáo Hội Công Giáo sẽ được chứng minh là sai.

“Có bao nhiêu người đã cười nhạo Giáo hội, tuyên bố rằng Giáo hội đã qua đời, ngày tháng của Giáo hội đã qua và họ sẽ chôn cất Giáo hội?” ngài nói thế trong Thánh lễ năm 2021.

Ngài nói, “Giáo hội đã chôn cất tất cả những người đảm nhận việc chôn cất”
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
NAM ÚC: Tháng 5 Dâng Hoa Kính Đức Mẹ
Jo. Vĩnh SA
04:46 05/05/2024

Tại giáo xứ Ottoway, TGP Adelaide



Tháng 5 lại về, tháng Dâng Hoa kính Đức Mẹ đã về với tín hữu Kitô giáo khắp nơi trên thế giới. Trong niềm tin yêu kính mến Đức Mẹ và để tỏ lòng sùng kính Đức Mẹ, Cộng đoàn tín hữu Việt Nam tại giáo xứ Ottoway, Nam Úc đã tổ chức nghi thức dâng hoa kính Đức Mẹ sau thánh lễ 06 giờ 30 tối, thứ Bảy, ngày 04/5/2024 tại thánh đường Thánh Maximilian Kolbe, Ottoway, Nam Úc.
XEM PHOTOS
XEM VIDEO
Thánh lễ đồng tế do Cha Marek Ptak Cr, chánh xứ Ottoway chủ sự cùng với Cha Roman Palma Cr. được cử hành theo nghi thức phụng vụ lễ Chúa Nhật tuần VI Mùa Phục Sinh.
Trong phần giảng lễ, sau bài Thánh thư trích sách Tông Đồ Công Vụ và bài Tin Mừng theo thánh Gioan, Cha chủ sự đã chia sẻ ý nghĩa sâu sắc về tình yêu của Chúa, khi Chúa xem các môn đệ của Chúa là bằng hữu và khuyên “anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em”.
Sau phép lành cuối thánh lễ, 2 Cha đồng tế, cùng cộng đoàn đã cùng tham dự dâng hoa kính Đức Mẹ Maria. Khởi đầu tượng Đức Mẹ được long trọng cung nghinh từ cuối nhà thờ lên chính giữa gian cung thánh và được cha Roman làm phép, vì đây là tượng Đức Mẹ Fatima mới được thỉnh từ Việt Nam qua.
Đoàn dâng hoa do 14 cô thuộc Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam trong trang phục áo dài 5 sắc màu: trắng, hồng, vàng, xanh và tím. Cùng với tiếng nhạc du dương, trầm bổng, xen lẫn là những điệu múa thật đẹp, nhịp nhàng, uyển chuyển, các cô trên tay cầm những đóa hoa thật đẹp mắt. Đoàn hoa đã kính dâng lên Mẹ những bó hoa tươi thắm: Trắng, Hồng, Vàng, Xanh, Tím tượng trưng cho 5 đức tính sáng ngời của Mẹ Maria. Lời ca tiếng nhạc, điệu múa đã làm cho bầu khí trong thánh đường vui tươi, rộn rã, như hình ảnh những người con hân hoan về bên Mẹ và luôn bước theo Mẹ trong mọi hoàn cảnh buồn vui, thăng trầm của cuộc sống. Dâng hoa kéo dài khoảng 15 phút, đã nhận được những tràng vỗ tay nồng nhiệt tán thưởng của hai cha đồng tế và tất cả cộng đoàn. Trước khi kết thúc mỗi giáo dân tham dự đều được phát một đóa Hồng tươi, để chính tay mình, mang lên dâng cho Đức Mẹ, đoàn dâng hoa đã chụp hình lưu niệm với hai cha đồng tế và một số giáo dân để lưu lại những hình ảnh đẹp trong tháng Năm Dâng Hoa kính Đức Mẹ.
Xin được cảm ơn các cô trong đoàn dâng hoa đã hy sinh thời gian công sức để tập múa, dâng lên Mẹ những đóa hoa đẹp nhất của lòng tôn kính, tin yêu.
Chúng ta cùng cầu nguyện để mỗi người biết noi gương Mẹ, và xin Mẹ luôn ở bên chúng ta trên hành trình theo Chúa.

Văn Khánh tường trình


 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh lòng sùng kính Đức Mẹ Banneux.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
15:58 05/05/2024
Hình ảnh lòng sùng kính Đức Mẹ Banneux.

Bên vương quốc Bỉ có thánh địa Banneux, nơi là trung tâm hành hương kính viếng Đức Mẹ Maria. So với các thánh địa trung tâm khác ở Âu châu và trên khắp thế giới, thánh địa Banneux còn trẻ, vì mới có từ năm 1933.

Bannuex là vùng thôn quên hẻo lánh lại trở thành trung tâm điểm thu hút mọi người không chỉ ở nước Bỉ, mà ngày nay còn trên khắp thế giới nữa. Banneux trở nên nổi danh là nhờ có Đức Mẹ Maria hiện ra tám lần với cô bé Mariette Beco từ tháng Một đến tháng Ba năm 1933.

Sự kiện Đức Mẹ Maria hiện ra với Mariette Beco đã được Giáo quyền địa phương chú ý theo dõi kiểm tra, Đức Giám Mục giáo phận Liege từ năm 1942 đến 1947 đã chính thức công nhận việc sùng kính Đức Mẹ Maria là mẹ của người nghèo. Ngày 22.08.1949 sự kiện Đức Mẹ hiện ra tám lần ở Banneux được công nhận là đúng cùng chân thật.

Từ đó những khách hành hương kính viếng Đức Mẹ Banneux hoặc cá nhân riêng lẻ hay đoàn từng đoàn thể hằng kéo đến đông đảo, nhất là vào thời gian từ tháng Năm đến tháng Mười hằng năm. Họ đến nhúng đôi tay vào dòng suối nước ban ơn lành, họ đến đọc kinh cầu nguyện cho những ý chỉ ước nguyện riêng tư, họ đến để kín múc nguồn ơn cho nhu cầu chữa lành, an ủi bệnh tật thể xác cũng như tâm hồn.

Ngày 21. 05.1985 Đức Thánh Cha Gioan Phaolo đệ nhị, bây giờ là Hiển Thánh trong Giáo hội, đã hành hương đến Banneux nơi dòng suối nước này, và Ngài đã nhúng đôi tay vào dòng nước đó đang khi cầu nguyện. Dịp này đã có 100.000 người cùng đến hành hương chung với ngài.

Và hằng năm có tổng số khoảng hơn kém bốn trăm ngàn người đến dòng suối nước Banneux hành hương kính viếng Đức Mẹ, chủ yếu vào thời gian từ tháng Năm đến tháng Mười.

Ngày nay nơi thánh địa Banneux ngôi nhà của gia đình Beco còn được gìn giữ bảo trì, khu vườn sau nhà bây giờ là sân đốt nến cầu nguyện có một ngôi nhà nguyện nhỏ được xây dựng như ý Đức Mẹ mong muốn. Ngôi nhà nguyện được xây dựng khánh thành ngày 15.08.1933.

Trong nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra nơi Đức Mẹ đứng lúc hiện ra có lát đá hình kiểu Mosaic với dòng chữ „ HUC Velens, VoLUIt MatrIsr eCLUDere peCtus“ - Khi Đức Mẹ hiện đến nơi đây, Đức Mẹ muốn mở trái tim người mẹ ra.“.

Trên con đường đi đến dòng suối nước, Mariette đã ngã qùy xuống ba lần. Nơi những chỗ này còn ghi dấu lại với Logo có dòng nước và ngôi sao năm cánh của khắc ghi trên đó.

Ngôi nhà thờ lớn dâng kính Đức Mẹ của người nghèo với hơn 5.000 chỗ cho khách hành hương được xây dựng năm 1984. Ngôi thánh đường này được xây dựng nhìn bên ngoài như một chiếc lều, mà trong Kinh thánh Cựu diễn tả chiếc lều đựng Hòm Bia lề luật Thiên Chúa nơi gặp gỡi Thiên Chúa với dân của Ngài đang trên đường di chuyển lữ hành từ Ai Cập trở về quê hương Chúa hứa.

Ngoài ra còn có hai ngôi nhà nguyện nhỏ. Nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra, và nhà nguyện Thánh Phanxico nằm song song hai bên công trường Esplana, mỗi nhà nguyện có hơn 400 chỗ ngồi.

Dòng suối nước là trạm cuối cùng nơi Đức Mẹ hiện ra dẫn Mariette Beco và mọi người đến đó. Bể chứa đựng nước chảy ra từ nguồn vách đá như hiện nay được xây dựng làm năm 1985 có khắc ghi dòng chữ „ Fons UnUS ChrIstUS JesUs hUnC aLMa reCLUDit - Chúa Giêsu Kit là nguồn dòng nước duy nhất, mà Đức Mẹ dẫn chúng ta đến, luôn hằng rộng mở cho mọi người.“. Bên trên tường dòng suối nước tượng Đức Mẹ Banneux hai tay chắp trước ngực, đầu hơi nghiêng cúi xuống mắt hướng nhìn đoàn con bên dưới đang nhúng tay cầu khẩn xin ban ơn phù giúp.

Trong khu rừng thông thánh địa là con đường với 15 chặng đàng thánh gía. Rải rác bên vệ đường trong thánh địa có những ngôi nhà nguyện nhỏ, những trạm bàn thờ kính Đức Mẹ, kính các vị Thánh của những dân tộc đã đến đây hành hương. Đó là ước nguyện mong muốn của trung tâm hành hương Banneux như một dấu tích kỷ niệm để lại nơi đây. Dân Việt Nam Công Giáo chúng ta có dựng trạm đài với tượng Đức Mẹ Lavang.

Những con đường trong khu rừng thánh địa nơi đây tỏa chiếu không khí linh thiêng rất thích hợp cho những nhóm đoàn thể tổ chức rước kiệu cung nghinh Đức Mẹ từ quảng trường Esplana theo con đường đi qua dòng suối nước xuyên qua khu rừng có bóng râm mát tiến về nhà thờ dâng thánh lễ.

Từ 14 năm nay, các Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam ở nước Đức, rồi từ các nước Âu Châu như Bỉ, Hòalan, Pháp, Anh, Lục xâm bảo đến đây hành hương cung nghinh rước Đức Mẹ Banneux chung trong khu thánh địa vào ngày Chúa nhật thứ hai tháng Năm hằng năm, ngày này theo phong tục nấp sống văn hóa Âu châu cũng là ngày nhớ ơn mẹ. Số người đi hành hương ngày càng đông lên tới hàng ngàn người.

Thánh địa Banneux không rộng lớn về diện tích cùng bề dày lịch sử so với Lourdes, và Fatima. Nhưng địa điểm Banneux thuận tiện đường giao thông đi lại gần cho người Công Giáo Việt Nam sống ở chung quanh các nước vùng Trung Âu châu, Bỉ, Đức, Pháp, Hòalan,Luc-xam-bảo, Anh quốc. Và nhất là thánh địa Banneux có chỗ lý tưởng cho việc rước kiệu, vốn dĩ là phong tục nếp sống đạo của người Công Giáo Việt Nam có từ thời các Vị Thừa Sai người tây phương sang truyền giáo cách đây gần bốn trăm năm.

Vậy đâu là hình ảnh ý nghĩa đạo đức thần học ẩn chứa qua biến cố Đức Mẹ hiện ra ở Banneux?

Đức Mẹ Maria đã hiện ra với Mariette Beco khởi đầu trong khu vườn sau nhà, và đã dẫn Mariette theo con đường ra đến dòng suối nước. Trên con đường này Đức Mẹ đã dẫn Mariette đi, Đức Mẹ đi trước quay mặt về phía Mariette cùng những người đi theo sau. Như thế Đức Mẹ đi lùi, mặt quay hướng nhìn người đi theo đàng sau. Điều này nói lên, Đức Mẹ hằng quan tâm đến mọi người, nhìn cùng lắng nghe tâm sự của con người.

Những người đến nơi này kính viếng luôn được Đức Mẹ ngó xuống nhìn cùng lắng nghe chúng ta tâm sự. Nơi dòng suối nước ban ơn lành, hai tay nhúng vào dòng nước xin ơn và mắt ngước lên tượng Đức Mẹ Banneux trên bờ tường cũng đang nhìn ta bên dưới.

Và cũng do cung cách Đức Mẹ đã làm như thế, nên ở thánh địa Banneux, kiệu Đức Mẹ Banneux đi đầu mặt quay về phía người tín hữu đi theo sau kiệu. Đây là một đặc điểm riêng ở thánh địa Banneux, và hầu như không thấy có ở nơi nào khác.

Lần hiện ra thứ ba với Mariette Beco, Đức Mẹ đã trả lời thắc mắc của Mariette: „ Ta là mẹ của người nghèo“. Với lời tự nhận đó, Đức Mẹ muốn mình ở giữa những người nghèo không chỉ về vật chất của cải tiền bạc, nhưng còn nghèo về đời sống tinh thần tâm linh nữa.

Chúa Giêsu trong bài giảng tám mối phúc thật đã ca tụng „những người có tâm hồn nghèo khó, vì nước trời là của họ.“ (Mt 3,1). Họ nghèo về vật chất, nhưng lại giầu có tinh thần, vì tin tưởng vào Chúa.

Đức Mẹ dẫn Mariette từ vườn sau nhà đi đến dòng nước rồi chỉ cho nhúng tay vào đó, rồi Đức Mẹ biến đi. Như thế, Đức Mẹ muốn dẫn Mariette và mọi người đến với dòng suối nước ơn cứu độ là Chúa Giêsu, Đấng là nguồn ân đức các Bí Tích và sự sống vĩnh cửu.

Từ ngày đó biết bao nhiêu ngàn người lũ lượt hành hương đến cúi mình nhúng đôi tay vào dòng suối nước này cầu nguyện xin ơn chúc lành phù hộ của Đức Mẹ. Và nhiều người đã được ban ơn như lòng tin tưởng cầu xin.

Cử chỉ nhúng tay sâu vào dòng nước nói lên tâm tình muốn gặp gỡ Chúa Giêsu là nguồn suối mọi ân đức nơi Lời của Chúa và nơi các Bí Tích. Đời sống đức tin vào Chúa cho chúng ta cùng được tham dự chia sẻ vào mầu nhiện ơn cứu chuộc của Chúa, không phải chỉ qua sự hiều hiết của lý trí, nhưng còn là lòng tin tưởng yêu mến cùng gắn bó mật thiết với Chúa nữa.

Dòng suối nước Đức Mẹ Banneux trở nên thời danh qua nhờ những phép lạ chữa bệnh, mà người tín hữu đến nhúng tay vào trong đó như Đức Mẹ truyền bảo Mariette Beco: “ Cho tất cả mọi dân tộc, mang lại sự yên ủi cho người đau bệnh, cho những người bị bệnh tật.“.

Dòng suối nước Đức Mẹ Banneux là dấu chỉ của lòng yêu mến Chúa dành cho mọi người.

Đức Giê-su nói: "Ai uống nước này, sẽ lại khát.14 Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời." (Ga 4,14.)

Đức Mẹ hiện ra đã dẫn Mariette ra đến dòng suối nước bốn lần nói lên: Trong đời sống con người chúng ta hầu như hằng ngày đều đi trên cùng một con đường. Rồi bước đi tới cũng như trở lại trên con đường hằng ngày là hình ảnh nói lên sự chuyển động, làm lại đổi mới đời sống

Những lần Mariette ngả té qùy gối xuống nền đường là hình ảnh những yếu đuối, những đau khổ thất vọng, những thử thách trải qua, những khiếm khuyết lỗi làm tinh thần chùng xuống, khiến ngã qụy trên đường đến nguồn nước ân đức Chúa Giêsu Kito.

Nhưng Đức Mẹ Banneux lúc nào cũng nhìn Mariette cùng đoàn người đi theo với nụ cười trên môi. Như thế, Đức Mẹ muốn nhắn gửi đi sứ điệp: Không có bình luận phê phán, chê trách lên án cùng đe dọa. Đức Mẹ Banneux luôn khuyến khích hãy can đảm lên và luôn vực nâng đứng dậy khi té ngã.

Đến thánh địa Banneux hành hương người ta sẽ không tìm thấy nơi đây những gì mang dấu vết văn hóa nghệ thuật thời xưa cũng như hiện đại. Không, đây là vùng thôn quê hẻo lánh, nên không có những điều đó.

Đến thánh địa Banneux người ta cũng không tìm thấy những vết tích của sự kiện lạ lùng hấp dẫn. Nhưng là để cầu nguyện xin ơn phù hộ an ủi từ nơi Đức Mẹ Maria theo ý nguyện riêng tư.

Đến thánh địa Banneux người ta cũng không sống trải qua cảnh ồn ào nhộn nhịp của từng đoàn người hành hương nối dài đi ra, đi vào nơi này. Nhưng có được bầu không khí bình lặng thiêng liêng nơi đây của những người hành hương thanh thản đến cúi mình nhúng đôi tay vào dòng suối nước Đức Mẹ, âm thầm đọc kinh hoặc nói lời tâm sự với Đức Mẹ, rồi họ lại thinh lặng ra đi vào khu rừng đọc kinh suy niệm đàng thánh gía, hay vào những nhà nguyện đốt thắp nến đọc kinh xem lễ.

Những ngôi nhà nguyện, kể cả ngôi thánh đường rộng lớn với 5.000 chỗ ngồi dành dâng kính Đức Mẹ của người nghèo mới được xây dựng 1984, tuy chắc chắn bảo đảm an toàn, nhưng cũng làm bằng vật liệu đơn giản mộc mạc giữ nguyên mầu sắc thiên nhiên.

Rồi cung cách trang trí từ bên ngoài vào bên trong thánh đường cũng mang sâu đậm nét dáng tinh thần nghèo khó đơn giản như Đức Mẹ đã nói: „ Ta là mẹ của người nghèo.“

Tháng Hoa kính Đức Mẹ Maria.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
VietCatholic TV
Tin Vui: Hiện tượng Lửa Thánh lạ lùng bên ngôi mộ Chúa vừa xảy ra, chứa chan hy vọng hòa bình
VietCatholic Media
02:03 05/05/2024


Trong chương trình đặc biệt ngày hôm nay Đình Trinh xin giới thiệu với quý vị và anh chị em Hiện tượng Lửa Thánh lạ lùng tại Giêrusalem diễn ra trong ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh Chính Thống Giáo.

Trưa ngày thứ Bẩy 4 tháng Năm, tức là ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh của Chính Thống Giáo và của cả các Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương, thế giới Chính Thống Giáo đã dán mắt vào các màn hình TV và computer để hồi hộp theo dõi hiện tượng lửa thánh lạ lùng tại Mộ Chúa ở Giêrusalem.

Những lo âu liên quan đến đại dịch coronavirus tuy đã có phần giảm bớt, nhưng lại có những âu lo về sự mở rộng và leo thang chiến tranh tại Ukraine. Trong các diễn biến mới nhất, thị trấn Chasiv Yar của Ukraine đang trong tình trạng nguy ngập. Quân Nga đã tung một lực lượng lên đến 25.000 quân và liên tục bổ sung quân số để bao vây các Lữ Đoàn kiệt sức của quân Ukraine đang trong tình trạng thiếu thốn đạn dược. Bên cạnh đó, điện tặc Nga đã tấn công vào hồ sơ của nhiều nước NATO bao gồm hồ sơ của Đảng xã hội Đức của Thủ tướng Olaf Scholz, và các hồ sơ quan trọng của chính quyền Tiệp. Nga cũng được tường trình là gây nhiễu GPS làm gián đoạn các chuyến bay trong vùng Baltic.

Tất cả những điều này phản ảnh rất rõ rệt trong số những người tham dự. Các tín hữu Chính Thống Giáo Nga là lực lượng tham dự đông đảo nhất trước cuộc xâm lược vào Ukraine năm nay gần như vắng mặt hoàn toàn, ngoại trừ lác đác một vài giáo sĩ Chính Thống Giáo Nga thường trú tại Giêrusalem.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Được đi lại trên chính con đường thương khó Chúa đã đi qua là một kinh nghiệm sâu sắc thay đổi cuộc đời biết bao người hành hương đến Giêrusalem. Cho nên, các tín hữu Chính Thống Giáo có lòng mộ đạo đã cố gắng đến Giêrusalem trong thời gian này. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm 2 tháng Năm, ông Haim Katz, bộ trưởng Du Lịch Israel cho biết con số tín hữu Chính Thống Giáo Nga đến Thánh Địa trong năm nay chưa tới 4% con số năm 2019 là thời gian ngay trước đại dịch coronavirus. Trước hết, các biện pháp trừng phạt kinh tế của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu đã gây ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập của người Nga, là nhóm hành hương đông nhất. Nhiều người, có thể vẫn còn khả năng nhưng không biết tương lai ra sao nên cũng không thể đi.

Thứ hai, một trở ngại khó vượt qua hơn nữa là máy bay Nga không được phép bay qua các không phận của Liên Hiệp Âu Châu. Thành ra, giá vé máy bay đến Giêrusalem tăng vọt như hỏa tiễn.

Thứ ba, nam giới trong độ tuổi nhập ngũ không được ra nước ngoài. Năm ngoái, Quốc hội Nga, hay còn gọi là Duma Quốc gia, đã bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi dự luật cho phép gửi giấy gọi nhập ngũ điện tử bên cạnh các lá thư truyền thống. Theo dự luật này, giấy triệu tập nhập ngũ điện tử sẽ được coi như giấy triệu tập. Hiện tại, các tài liệu nhập ngũ ở Nga phải được giao tận tay bởi văn phòng nhập ngũ của quân đội địa phương hoặc thông qua người sử dụng lao động. Một người sẽ được coi là đã được thông báo ngay cả khi họ chưa xem giấy triệu tập hoặc email. Trong bối cảnh đó, nhà cầm quyền Nga đã thắt chặt các hạn chế ra nước ngoài đối với các thanh niên trong độ tuổi có thể bị gọi nhập ngũ.

Bên cạnh những trở ngại của người Nga, người Palestine ở dải Gaza cũng không được phép đến Giêrusalem để tham dự Tuần Thánh Chính Thống Giáo.

Ngoài ra, một tác động còn kinh hoàng hơn thế nữa, là cuộc tấn công lớn chưa từng có của quân khủng bố Hamas nhắm vào Israel vào ngày 7 Tháng Mười, năm ngoái. Chiến cuộc đã bùng phát kể từ đó cho đến nay.

Thành ra, khung cảnh rất khác vắng vẻ, và âu lo. Vẫn có những người đến được nhưng hoàn toàn không có những cảnh chen lấn như các năm trước. Nhà thờ Mộ Thánh ở Giêrusalem đã mở cửa cho công chúng vào ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh Chính Thống Giáo để cho phép các tín hữu tham dự nghi thức đón lửa thánh tại địa điểm Chúa Giêsu đã bị đóng đinh và đã phục sinh. Dù vắng vẻ hơn mọi năm, bầu không khí cử mừng vẫn tràn ngập khu vực này khi các tín hữu đi qua cánh cửa gỗ khổng lồ của nhà thờ.

Trong mấy năm trở lại đây, năm 2000 là một lễ Phục sinh vắng lặng, không có bao nhiêu người được tham dự trong bối cảnh nhà thờ Thánh Mộ cửa đóng then cài. Năm 2021 và 2022, tình hình tốt hơn nhiều, cánh cửa rộng mở khiến các tín hữu cảm thấy hy vọng rằng mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Năm 2023 là tưng bừng nhất. Năm nay, xem ra chỉ khá hơn năm 2000 một chút.

Nhà thờ Thánh Mộ - Holy Church of the Holy Sepulchre là danh từ của Công Giáo, người Chính Thống Giáo và Giáo Hội Armenia Tông Truyền gọi là nhà thờ Phục sinh – Holy Church of Resurrection - nằm phía bên trong bức tường than khóc trong khu vực cổ thành Giêrusalem, kế cận với đồi Golgotha. Theo truyền thống, nhà thờ đã được xây dựng trên khu mộ Chúa Giêsu đã được táng xác.

Trong những thời kỳ sơ khai của Giáo Hội, đây được xem là nơi thánh thiêng bậc nhất của Kitô Giáo. Thế nhưng đến thế kỷ thứ hai, hoàng đế Hadrianus đã cố ý cho đổ đất lấp hết những dấu tích của Kitô giáo, rồi xây đền thờ nữ thần Aphrodite, là một thứ nữ thần sắc đẹp như kiểu thần Vệ Nữ.

Sau khi đón nhận đức tin Công Giáo, năm 325, Đại Đế Constantine đã truyền phá hủy đền thờ nữ thần Aphrodite và cho đào bới khu vực này để tìm lại các dấu tích thánh thiêng của Kitô Giáo. Mẹ nhà vua là nữ hoàng Helena đã hiện diện từ năm 326 tại địa điểm này để đích thân giám sát các cuộc khai quật và xây dựng nhà thờ mới.

Theo thỏa ước Nguyên Trạng do Hoàng Đế Thổ Nhĩ Kỳ Osamn Đệ Tam đưa ra vào năm 1853, Công Giáo nghi lễ La Tinh, Chính Thống Giáo Hy Lạp, Chính Thống Giáo Coptic, Chính Thống Giáo Syria và Giáo Hội Armenia Tông Truyền đều có quyền ngang nhau trong việc coi sóc và cử hành các lễ nghi Phụng Vụ tại đây.

Truyền thống Chính Thống Giáo tin rằng hiện tượng Lửa Thánh là một phép lạ xảy ra hàng năm vào ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh theo lịch Chính Thống Giáo. Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Hy Lạp tại Giêrusalem được tin tưởng là nhận được lửa từ trời xuống bên trong ngôi mộ Chúa.

Lúc 10 giờ sáng ngày thứ Bẩy 4 tháng Năm, theo truyền thống, cảnh sát Do Thái đã vào trong Edicule, là ngôi đền nhỏ bên trong đền thờ Thánh Mộ, bao bọc khu hầm mộ Chúa, lục soát để bảo đảm rằng bên trong không hề có vật dụng gì có thể tạo ra lửa.

Đúng 11 giờ, thanh tra cảnh sát Do Thái niêm phong Edicule.

Nghi thức bắt đầu lúc 12 giờ trưa với kinh cầu Các Thánh. Đức Thượng Phụ Chính Thống Hy Lạp và các Giám Mục của Giáo Hội Chính Thống Giáo Hy Lạp đến trước Edicule. Ngài cởi bỏ phẩm phục bên ngoài và chịu sự khám xét của cảnh sát Do Thái để chứng minh rằng ngài không hề mang theo bất cứ vật dụng nào có thể tạo ra lửa. Sau đó, chỉ một mình ngài được vào trong Edicule, hai tay cầm hai bó nến.

Đức Thượng Phụ qùy cầu nguyện trước tấm đá cẩm thạch bao bọc chiếc giường bằng đá nơi thi thể Chúa được an táng. Các tín hữu Chính Thống Giáo hiệp thông qua các phương tiện truyền thông hồi hộp theo dõi, lo sợ hiện tượng này không xảy ra trong năm nay.

Sử sách ghi lại năm 1101, là năm hiện tượng này không xảy ra, và đó là năm đại dịch kinh hoàng.

Một lúc sau, ánh lửa bắt đầu phát ra từ bên trong ngôi mộ của Chúa Kitô. Các tín hữu Chính Thống Giáo trên toàn thế giới thở phào nhẹ nhõm, chứa chan hy vọng chiến tranh sẽ sớm chấm dứt.

Đức Thượng Phụ tiến ra với hai bó nến được thắp sáng. Hai người phải kè hai bên ngài để dìu ngài đi. Có lẽ sức nặng tâm lý đã khiến ngài bước đi không nổi.

Đền thờ Thánh Mộ đã được thắp sáng với những ánh nến huy hoàng.

Những người hành hương và hàng giáo phẩm Chính Thống Giáo cho biết trong 33 phút đầu tiên lửa này không hề làm phỏng họ nếu họ giơ tay trên ngọn lửa.

Theo truyền thống Lửa Thánh sau đó được rước đến Bethlehem, nơi Chúa xuống thế làm người.

Trong những năm trước, chính quyền Do Thái đã dàn xếp các chuyến máy bay đặc biệt để đưa lửa thánh đến các quốc gia Chính Thống Giáo như Nga, Ukraine, Hy Lạp, Rumani. Các nhà lãnh đạo Chính Thống Giáo và cả các nhà lãnh đạo dân sự ra tận sân bay đón nhận. Năm nay, do ảnh hưởng của chiến sự, lửa thánh đã không được đưa đến Ukraine.
 
Nga rộ tin biến lớn trong BQP Nga. Đức, Tiệp bị Nga tấn công mạng. Berlin tăng phòng không cho Kyiv
VietCatholic Media
03:06 05/05/2024


1. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết Putin trừng phạt Bộ trưởng Quốc phòng vì những kém cỏi trong chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Punishes Defense Minister for Ukraine War Shortcomings: ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nhà độc tài Nga Vladimir Putin gần đây đã có động thái công khai nhằm trừng phạt Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vì ông này không thể đạt được các mục tiêu quân sự của Điện Cẩm Linh ở Ukraine.

ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã viết trong một đánh giá hôm Thứ Bẩy 4 Tháng Năm, về cuộc chiến ở Ukraine rằng Putin đã tổ chức một cuộc gặp công khai với một đối thủ được biết đến của Shoigu như một cách có thể “để giảm bớt” quyền lực của bộ trưởng quốc phòng.

Báo cáo từ ISW đưa ra sau vụ bắt giữ Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov vào tháng 4 vì tội hối lộ, điều mà một số nhà phân tích phương Tây suy đoán là một lời cảnh báo đối với Shoigu. Ivanov được nhiều người coi là một trong những đồng minh thân cận nhất của Shoigu và hai người đã làm việc cùng nhau trong nhiều năm, kể cả khi Ivanov giữ chức phó thống đốc khu vực Mạc Tư Khoa trong khi Shoigu là thống đốc khu vực.

Hôm thứ Năm, Putin đã gặp Alexei Dyumin, thống đốc tỉnh Tula của Nga và là một người bạn chí thiết của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin. Trang web của Điện Cẩm Linh kể lại cuộc gặp tại dinh thự tổng thống của Putin ở Novo-Ogaryovo, lưu ý rằng Dyumin đã nói chuyện với nhà lãnh đạo về những nỗ lực trong khu vực của ông nhằm hỗ trợ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine. Sự thúc đẩy này bao gồm việc trang bị cho các đơn vị quân đội, mở một trung tâm huấn luyện cho người điều khiển máy bay không người lái và sản xuất vũ khí.

Yevgeny Prigozhin, cựu lãnh đạo Tập đoàn Wagner, đã công khai chỉ trích Shoigu trong nhiều tháng trước khi lãnh đạo một cuộc binh biến chống lại Mạc Tư Khoa vào tháng 6. Prigozhin chết trong một vụ tai nạn máy bay trong hoàn cảnh bí ẩn hai tháng sau đó, nhưng Dyumin đã đứng về phía lãnh đạo Wagner trước khi chết. Theo ISW, ông này cũng được cho là đã “cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho việc sa thải” trong Bộ Quốc phòng Nga và có thể đang tìm cách thay thế Shoigu.

ISW cho biết cuộc gặp của Dyumin ở Mạc Tư Khoa “dường như là một nỗ lực nhằm giành được sự ưu ái của Putin”, trong khi “Putin có thể đã cố tình công khai cuộc gặp của mình với Dyumin” như một hình phạt có thể xảy ra đối với “Bộ Quốc phòng do Shoigu lãnh đạo vì đã không hoàn thành mục tiêu quân sự của Điện Cẩm Linh. “

ISW viết: “Cuộc gặp Putin-Dyumin đã tạo ra một lượng tranh luận đáng kể trong không gian thông tin Nga, với nhiều blogger và nhà bình luận chính trị chỉ ra rằng cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh vụ bắt giữ Ivanov và cuộc cải tổ chính phủ dự kiến sau lễ nhậm chức tổng thống hôm thứ Ba tới đây.

Viện nghiên cứu này nói thêm rằng các nguồn tin nội bộ của Nga đã suy đoán rằng Putin có thể bổ nhiệm Dyumin vào một vai trò trong ngành công nghiệp quốc phòng. Có lẽ đáng chú ý hơn, “cuộc gặp giữa Putin-Dyumin cho thấy Putin có thể là người ra quyết định đằng sau vụ bắt giữ Ivanov”.

David Silbey, phó giáo sư lịch sử tại Cornell và giám đốc giảng dạy và học tập tại Cornell ở Washington, nói với Newsweek trong một bài báo trước rằng ông cũng tin như vậy.

Silbey nói: “Putin sẽ không ký vào vụ bắt giữ đó trừ khi ông ấy muốn gửi một tin nhắn cho Shoigu, một tin nhắn có nội dung chẳng hạn như 'đó có thể là bạn'. “Người ta sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Shoigu là người tiếp theo hoặc đột ngột nghỉ hưu.”

2. 'Chúng tôi không có vũ khí.' Lãnh đạo tình báo Ukraine lo ngại một tháng khó khăn khi Putin tiến về phía trước

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “‘We have no weapons.’ Top Ukrainian spy fears tough month as Putin grinds forward”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vị thế chiến trường của Ukraine bấp bênh hơn bất cứ lúc nào kể từ những ngày đầu xâm lược toàn diện của Putin.

Và mọi chuyện sắp trở nên tồi tệ hơn, Thiếu tướng Vadym Skibitsky, Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Quân đội Ukraine, gọi tắt là HUR, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Economist.

Trong một cuộc phỏng vấn bi quan bất thường đối với một quan chức cao cấp của Kyiv, Skibitsky dự đoán rằng vào tháng 5, Nga sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch xâm lược hoàn toàn các khu vực phía đông Donetsk và Luhansk, nơi mà gần đây họ đã giành được lãnh thổ khi Ukraine chờ đợi viện trợ quân sự của phương Tây.

POLITICO tháng trước đưa tin rằng khả năng thất thủ của thành phố quan trọng chiến lược Chasiv Yar sẽ gây nguy hiểm cho thành trì cuối cùng của Ukraine ở khu vực Donetsk.

Skibitsky nói: “Có lẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi thành phố đó sụp đổ theo cách tương tự như Avdiivka, bị người Nga ném bom tàn phá vào tháng 2”. “Tất nhiên không phải hôm nay hay ngày mai, mà tất cả đều phụ thuộc vào nguồn dự trữ và nguồn cung cấp của chúng tôi.”

Skibitsky cho biết, sự vững chắc của Ukraine ở Donbas sẽ quyết định nơi nào Nga sẽ tấn công tiếp theo, đồng thời cho biết thêm rằng lực lượng Nga hiện đang để mắt đến Sumy và Kharkiv, nhưng vẫn không có đủ người cho một cuộc tấn công lớn như vậy.

“Vấn đề của chúng tôi rất đơn giản: Chúng tôi không có vũ khí. Họ luôn biết tháng 4 và tháng 5 sẽ là khoảng thời gian khó khăn đối với chúng tôi”, Skibitsky nói.

Theo Skibitsky, quân đội Nga không còn hỗn loạn như năm 2022, giờ đây lực lượng của Điện Cẩm Linh đang hoạt động như một “một cơ thể thống nhất, có kế hoạch rõ ràng và dưới một sự chỉ huy duy nhất”.

3. Tình báo Mỹ: Putin chi số tiền kỷ lục cho quân sự vì 'hoang tưởng' về việc phương Tây hạn chế quyền lực của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US intelligence: Putin spends record amounts on military over 'paranoid fear' of West limiting Russia's power”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

“Nỗi sợ hoang tưởng” của Putin về việc phương Tây tìm cách hạn chế quyền lực của Nga đã khiến ông phải chi số tiền kỷ lục trong lịch sử cho việc quân sự hóa, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines cho biết hôm 2 Tháng Năm, theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ.

Điện Cẩm Linh đã tăng chi tiêu quốc phòng lên gần 7% GDP của Nga, gần gấp đôi mức trung bình trong lịch sử. Tính đến thời điểm hiện tại, ngân sách quốc phòng của Nga chiếm khoảng 25% tổng chi tiêu liên bang, theo tính toán của Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ.

Haines cho biết trong phiên điều trần tại Quốc hội: “Putin tiếp tục tin rằng Nga đang bị đe dọa và gần như chắc chắn cho rằng một quân đội lớn hơn, được trang bị tốt hơn sẽ truyền đạt những lời răn đe của ông ta tới khán giả phương Tây và trong nước”.

Theo Haines, Tổng thống Nga tiếp tục coi sự mở rộng của NATO và sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine như là “Mỹ và Âu Châu đang cố gắng hạn chế quyền lực của Nga”.

Putin yên tâm rằng các diễn biến trong nước và quốc tế hiện nay đang có lợi cho ông ta, đồng thời đang cố gắng lợi dụng xung đột giữa Israel và Hamas để chia rẽ các đồng minh phương Tây, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho biết thêm.

Haines cũng cho rằng Mạc Tư Khoa có thể sẽ tiếp tục “chiến thuật ngày càng hung hãn” chống lại Ukraine, bao gồm cả các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng, và cuộc chiến tổng lực khó có thể kết thúc “sớm”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Mạc Tư Khoa đã tấn công Ukraine bằng hơn 3.2000 quả bom dẫn đường, gần 300 máy bay không người lái loại Shahed và hơn 300 hỏa tiễn chỉ trong tháng 4.

4. Tin tặc ưu tú của Nga xâm nhập dữ liệu đảng xã hội Đức của Scholz

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Elite Russian hackers breach Scholz’s German socialist party”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính phủ Đức hôm thứ Sáu đã chỉ trích các cơ quan tình báo Nga vì đã hack tài khoản email của Đảng Dân chủ Xã hội, gọi tắt là SDP, của Thủ tướng Olaf Scholz.

Annalena Baerbock, Bộ trưởng Ngoại giao nước này, cho biết vào đầu ngày thứ Sáu rằng nhóm điện tặc khét tiếng Fancy Bear, một bộ phận của cơ quan tình báo quân sự GRU của Nga, đã tấn công SDP.

Đây là vụ xâm nhập mới nhất cho thấy Mạc Tư Khoa đã tích cực phá rối nền chính trị Âu Châu như thế nào trước cuộc bầu cử quan trọng ở Liên Hiệp Âu Châu vào tháng tới. Các thủ đô đã tăng cường các biện pháp để cố gắng ngăn chặn Mạc Tư Khoa gây ảnh hưởng đến cuộc tranh luận chính trị.

Chính quyền Âu Châu vào tháng 3 đã trấn áp một mạng lưới tuyên truyền được cho là có quan hệ với chính phủ Nga và Pháp đã phát động một chiến dịch lớn do Nga dàn dựng nhằm gây ảnh hưởng đến chính trị nước này vào mùa hè năm ngoái.

Nhóm điện tặc Nga đứng đằng sau những tiết lộ trong tuần này, được gọi là APT28 hay Fancy Bear, đã khai thác một lỗ hổng bảo mật chưa xác định của Microsoft Outlook vào tháng 12 năm 2022 để xâm phạm tài khoản email của các quan chức đảng xã hội Đức.

Baerbock nói: “Điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được và sẽ không tránh khỏi hậu quả”.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao nói với các phóng viên ở Berlin rằng họ đã triệu tập Đại Sứ Nga về vụ việc.

Cộng hòa Tiệp hôm thứ Sáu đưa ra một tuyên bố ủng hộ tuyên bố của Đức và cho biết các cơ quan tình báo của nước này đã phát hiện ra những vụ việc tương tự về vụ xâm nhập của Fancy Bear vào các cơ quan của Tiệp vào cùng thời điểm.

Ngoại trưởng Tiệp Jan Lipavský cho biết trong một tuyên bố rằng “Nga từ lâu đã cố gắng lật đổ nền dân chủ và an ninh của Tiệp bằng nhiều cách khác nhau,” đề cập đến những tiết lộ gần đây xung quanh nền tảng tuyên truyền Đài Tiếng nói Âu Châu. Ông nói: “Việc nêu đích danh một cách công khai một kẻ tấn công cụ thể theo cách này là một công cụ quan trọng để bảo vệ lợi ích quốc gia”.

Liên minh Âu Châu có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các nhóm điện tặc. Vào năm 2020, họ đã áp đặt đợt trừng phạt mạng thứ hai đối với Fancy Bear vì các cuộc tấn công vào Bundestag của Đức vào năm 2015.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu Josep Borrell trong một tuyên bố “lên án mạnh mẽ chiến dịch mạng độc hại” của Fancy Bear chống lại Đức và Cộng hòa Tiệp. Borrell cho biết: “Liên Hiệp Âu Châu quyết tâm sử dụng đầy đủ các biện pháp để ngăn chặn, và phản ứng trước hành vi nguy hiểm của Nga trên không gian mạng”.

NATO cũng đưa ra tuyên bố ủng hộ Berlin và Praha, đồng thời nói thêm rằng các đồng minh của liên minh quốc phòng đã “quyết tâm sử dụng các khả năng cần thiết để ngăn chặn, phòng thủ và chống lại toàn bộ các mối đe dọa mạng để hỗ trợ lẫn nhau, bao gồm cả việc xem xét các phản ứng phối hợp”..”

Fancy Bear thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào các mục tiêu của chính phủ Âu Châu trong nhiều năm. Cho đến nay, các biện pháp trừng phạt và đấu tranh ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu hầu như không có tác dụng ngăn cản họ. Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, các nước Âu Châu đã phải hứng chịu tình trạng gia tăng các cuộc tấn công mạng, thông tin sai lệch và cái gọi là các cuộc tấn công “kết hợp” như phá hoại, thường có liên kết với các thực thể chính phủ Nga.

Nghị viện Âu Châu năm ngoái đã cảnh báo rằng Fancy Bear đặt ra mức độ đe dọa “cao” đối với các tổ chức và cơ quan của Liên Hiệp Âu Châu sau khi nó bị phát hiện tấn công vào ít nhất 7 chính phủ Âu Châu bằng các chiến dịch hack, theo một ghi chú của đơn vị phản ứng mạng của Liên Hiệp Âu Châu, theo báo cáo của POLITICO.

5. Đức triệu tập Đại Biện Lâm Thời Nga về vụ tấn công mạng

Các nhà điều tra đã tìm thấy nhóm điện tặc có liên hệ với tình báo Nga chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công nhắm vào các chính trị gia và khu vực quốc phòng

Đức đã triệu tập Đại Biện Lâm Thời Nga về một loạt các cuộc tấn công mạng nhắm vào các thành viên của Đảng Dân chủ Xã hội, gọi tắt là SPD, cầm quyền cũng như lĩnh vực quốc phòng và công nghệ của nước này.

Các cuộc tấn công đã bắt đầu vào năm 2023, và bùng phát mạnh mẽ hơn gần đây trong đó một số trang web bị đánh sập để phản ứng với quyết định gửi xe tăng đến Ukraine của Berlin, đã bị đổ lỗi cho một nhóm điện tặc có liên hệ với tình báo quân đội Nga.

Nhóm này đã khai thác một lỗ hổng chưa được biết đến trong dịch vụ email Microsoft Outlook và theo các quan chức Đức, nó đã xâm phạm máy chủ của các công ty bị ảnh hưởng.

“Hôm nay chúng ta có thể nói rõ ràng rằng chúng ta có thể quy cuộc tấn công mạng này cho một nhóm có tên APT28, do cơ quan tình báo quân sự Nga chỉ đạo,” Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock phát biểu trong một cuộc họp báo trong chuyến thăm tới Australia. “Nói cách khác, đó là một cuộc tấn công mạng do nhà nước Nga bảo trợ nhằm vào Đức, và điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được và sẽ gây ra hậu quả.”

Cộng hòa Tiệp cho biết các tổ chức của họ cũng đã trở thành mục tiêu. “Tiệp từ lâu đã là mục tiêu của APT28. Những hành vi vi phạm như vậy vi phạm các chuẩn mực của Liên Hiệp Quốc về hành vi có trách nhiệm của nhà nước”, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết.

APT28, còn được gọi là Fancy Bear hay Pawn Storm, đã bị cáo buộc thực hiện hàng chục vụ tấn công mạng ở các quốc gia trên thế giới. Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia của Vương quốc Anh đã mô tả nhóm này là “những kẻ đe dọa có tay nghề cao” đã “sử dụng các công cụ bao gồm X-Tunnel, X-Agent và CompuTrace để xâm nhập vào các mạng mục tiêu”.

Bộ Nội vụ Đức cho biết một loạt cuộc tấn công mạng do cơ quan tình báo quân đội Nga GRU thực hiện cũng đã nhắm vào các lĩnh vực hậu cần, quốc phòng, hàng không vũ trụ và công nghệ thông tin của nước này, khai thác lỗ hổng trong Microsoft Outlook để xâm phạm tài khoản email.

Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser cho biết: “Các cuộc tấn công mạng của Nga là mối đe dọa đối với nền dân chủ của chúng ta và chúng ta đang kiên quyết chống lại”. “Trong mọi trường hợp, chúng ta sẽ không cho phép mình bị chế độ Nga đe dọa”.

Cô cho biết việc chống lại các cuộc tấn công như vậy từ Nga trước cuộc bầu cử Âu Châu vào tháng 6 là đặc biệt quan trọng. Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Sáu đã lên án các cuộc tấn công mạng “vô trách nhiệm” vào Đức và Cộng hòa Tiệp, và tiết lộ rằng “các tổ chức, cơ quan và thực thể nhà nước ở các quốc gia thành viên, bao gồm cả ở Ba Lan, Lithuania, Slovakia và Thụy Điển đã là mục tiêu của cùng một tác nhân đe dọa trước đây”.

NATO lên án các cuộc tấn công “độc hại” và cho biết chúng là lời nhắc nhở rằng “các tác nhân đe dọa mạng liên tục tìm cách gây bất ổn cho liên minh”.

Việc triệu tập đại sứ hoặc quan chức cao cấp được coi là một công cụ ngoại giao mạnh mẽ. Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Đức cho biết quyền đại biện lâm thời đã được mời tham dự một cuộc họp vì vụ việc cho thấy “mối đe dọa từ Nga đối với an ninh và hòa bình ở Âu Châu là có thật và nó rất lớn”.

Vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công năm 2023, Đức đang tiến tới quyết định đưa 2 xe tăng chiến đấu Leopold ra tiền tuyến sau khi Ukraine kêu gọi cung cấp 300 chiếc từ Âu Châu. Đơn vị phản ứng an ninh máy tính của Liên Hiệp Âu Châu, Cert-EU, năm ngoái đã ghi nhận một báo cáo của phương tiện truyền thông Đức rằng một giám đốc điều hành SPD đã trở thành mục tiêu trong một cuộc tấn công mạng vào Tháng Giêng năm 2023 “dẫn đến khả năng bị lộ dữ liệu”. Berlin cũng cho biết các tin tặc hoạt động của Nga đã đánh sập một số trang web của Đức để đáp lại quyết định đưa xe tăng tới Ukraine của nước này, mặc dù không có nhiều tác động rõ ràng.

Nhóm điện tặc thân Nga Killnet đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào thời điểm đó, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, nói: “Chúng tôi không biết Killnet là gì. Chúng tôi thực sự thắc mắc tại sao bất kỳ nhóm tin tặc cũng có liên quan đến Nga mà không liên quan đến một số quốc gia Âu Châu khác”.

Các cuộc tấn công mạng được các nhà lãnh đạo Âu Châu chính thức coi là một phần trong cuộc chiến “hỗn hợp” của Nga chống lại Ukraine và Liên Hiệp Âu Châu. Thông tin sai lệch trên mạng xã hội và các trang web tin tức giả trông gần giống hệt các phương tiện truyền thông hợp pháp là một phần vũ khí được Điện Cẩm Linh triển khai, với hơn 17.000 đơn vị thông tin sai lệch đã được Liên Hiệp Âu Châu xác định kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

6. Zelenskiy: Ukraine đối mặt 'giai đoạn mới' trong chiến tranh khi Nga chuẩn bị mở rộng các cuộc tấn công

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky: Ukraine facing 'new stage' in war as Russia preparing to expand offensive”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đang đối mặt với “giai đoạn mới” trong cuộc chiến toàn diện của Nga, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc gặp gỡ với lực lượng biên phòng ở Khmelnytskyi hôm 3 Tháng Năm.

Tuyên bố của Zelenskiy được đưa ra trong bối cảnh tình hình trên chiến trường đang xấu đi. Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói rằng Ukraine có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc tấn công mới của Nga vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè, với cuộc tấn công tăng cường xung quanh khu vực phía đông Donbas.

“Quân xâm lược hiện đang chuẩn bị mở rộng các cuộc tấn công. Và tất cả chúng ta - người Ukraine, binh lính, nhà nước, đối tác - phải làm mọi cách để phá vỡ kế hoạch tấn công của Nga”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Nga có thể đang cố gắng chiếm càng nhiều lãnh thổ càng tốt trước khi tác động của dự luật viện trợ Mỹ vừa thông qua dành cho Ukraine có thể được cảm nhận trên chiến trường.

Oleksandr Pavliuk, Tư lệnh Lực lượng Lục Quân Ukraine, cho biết Chasiv Yar, một thị trấn ở tỉnh Donetsk, vẫn là một trong những mục tiêu chính của Nga vì nó có thể tạo điều kiện thuận lợi cho những bước tiến tiếp theo về phía các thành phố lân cận là Kostiantynivka, Kramatorsk và Sloviansk.

Theo Pavliuk, Nga đặt mục tiêu chiếm hoàn toàn Donetsk, Luhansk và nếu có thể, chiếm Zaporizhzhia vào năm 2024.

Vadym Skibitsky, phó giám đốc Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng cho biết, Mạc Tư Khoa cũng có khả năng chuẩn bị cho một cuộc tấn công xung quanh các tỉnh phía đông bắc Sumy và Kharkiv.

“Chúng ta phải chứng minh rằng kẻ xâm lược sẽ không thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bất kể họ làm gì và hành động tàn ác đến đâu. Dù thế nào Ukraine cũng sẽ thắng thế”, ông Zelenskiy nói thêm.

7. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố đã chiếm được thêm 547 km vuông lãnh thổ Ukraine trong năm nay

Shoigu, trong bài phát biểu hôm thứ Sáu với các chỉ huy quân sự cao cấp, cho biết lực lượng Ukraine đang rút lui dọc theo tiền tuyến và quân đội Nga đang phá vỡ cái mà ông gọi là mạng lưới các thành trì của Ukraine.

Shoigu nói: “Các đơn vị quân đội Ukraine đang cố gắng bám vào các phòng tuyến riêng lẻ, nhưng trước sự tấn công dữ dội của chúng ta, họ buộc phải rời bỏ vị trí và rút lui”.

Ông nói: “Trong hai tuần qua, Lực lượng Vũ trang Nga đã giải phóng các khu định cư Novobakhmutivka, Semenivka và Berdychi ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk,” ông nói, đề cập đến cái tên mà Nga sử dụng cho một trong bốn khu vực bị sáp nhập.

Tổng Tư Lệnh quân Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết quân đội Kyiv đã phải rút lui về các vị trí mới ở phía tây ba thị trấn ở mặt trận phía đông trước quân số đông đảo của Nga và tình trạng thiếu thốn đạn dược do viện trợ quân sự từ Hoa Kỳ đã bị cắt từ tháng 10 năm ngoái.

Mạc Tư Khoa cho biết vào tháng 9 năm 2022, bảy tháng sau khi gửi quân vào Ukraine, rằng họ đã sáp nhập 4 khu vực của Ukraine – Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia – vào lãnh thổ chủ quyền của mình mặc dù không kiểm soát hoàn toàn bất kỳ khu vực nào trong số đó.

8. Công ty Đức cung cấp thêm 6 radar TRML-4D cho Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “German company to deliver 6 more TRML-4D radars to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hensoldt, một nhà sản xuất quốc phòng của Đức, sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 6 radar TRML-4D vào cuối năm 2024, công ty này cho biết hôm 3 Tháng Năm.

Kyiv đã nhận được radar TRML-4D đầu tiên vào năm 2022, với hệ thống mới nhất nằm trong đợt viện trợ quân sự cuối cùng của Đức cho Ukraine, được công bố vào ngày 30 tháng 4.

Theo tuyên bố, các radar mới là một phần của gói đặt hàng trị giá hơn 100 triệu euro hay 107 triệu Mỹ Kim.

Giám đốc điều hành của Hensoldt Oliver Dörre cho biết: “Phòng không Ukraine đang rất cần các radar của chúng tôi và chúng tôi tự hào có thể cung cấp tất cả các hệ thống trong năm nay”.

“Phản hồi từ khách hàng của chúng tôi xác nhận tầm quan trọng của sự sẵn có nhanh chóng của radar đối với việc bảo vệ công dân của họ.”

Các Radar TRML-4D có thể phát hiện và theo dõi 1.500 mục tiêu trong bán kính lên tới 250 km. Chúng cũng có thể phân biệt nhiều loại mục tiêu trên không khác nhau, tập trung vào hỏa tiễn hành trình tốc độ cao và bay thấp, cũng như máy bay và trực thăng.

Ukraine đã yêu cầu tăng cường năng lực phòng không sau khi Nga gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng kể từ tháng 3.

Berlin đã công bố vào giữa tháng 4 kế hoạch cung cấp một hệ thống Patriot khác cho Ukraine. Cam kết mới sẽ nâng tổng số xe Patriot mà Đức cung cấp cho Ukraine lên ba chiếc.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine cần 25 chiếc Patriot để bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công của Nga.

9. Lithuania phản đối tuyên bố của FSB rằng đặc vụ Ukraine xuất phát từ Lithuania bị hạ sát trước khi kịp tấn công trạm nhiên liệu

Các quan chức của cơ quan an ninh nhà nước FSB của Nga tuyên bố đã tiêu diệt một kẻ phá hoại người Ukraine đang lên kế hoạch tấn công một trạm nhiên liệu ở khu vực phía tây bắc Leningrad bằng chất nổ, FSB cho biết như trên hôm thứ Sáu, 3 Tháng Năm.

Trong các tình tiết có vẻ éo le và có chút sắc màu hoang đường, FSB cho biết người đàn ông này là công dân Nga được tình báo quân đội Ukraine tuyển dụng và anh ta đã bị giết sau khi bắn vào các nhân viên an ninh. Phát ngôn nhân FSB cho biết anh ta đã vào Nga từ Lithuania vào tháng Ba.

Nói chuyện với các phóng viên báo chí, Ngoại trưởng Gabrielius Landsbergis cho biết đã có “những tuyên bố sai trái của Nga về hành vi phá hoại được lên kế hoạch bởi một người được cho là đã nhập cảnh vào Nga từ Lithuania vào tháng 3”.

“Tuyên bố rằng có một kẻ phá hoại như vậy, có bất kỳ mối liên hệ nào với Lithuania là sai sự thật.”

Ông cho biết ông không có bất kỳ thông tin nào về vụ việc được Interfax báo cáo nhưng “yếu tố liên kết điều đó với một quốc gia NATO” là thông tin sai lệch.

“Nga đã tiến hành các chiến dịch khiêu khích và thông tin sai lệch một cách có hệ thống trong một thời gian dài nhằm gây căng thẳng giữa xã hội và các đồng minh cũng như che đậy các hành động hung hăng của mình.

“Thông tin sai lệch do FSB lan truyền là một trường hợp điển hình. Một trong những mục tiêu của các hoạt động gây hấn như vậy là nhằm gây ảnh hưởng đến sự hỗ trợ của Lithuania dành cho Ukraine. Thông tin sai lệch sẽ không thay đổi nỗ lực của Lithuania trong việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc đấu tranh vì tự do.”

“Vì Lithuania hiện đang tiến hành cuộc tập trận quân sự Thunder Strike, chúng ta có thể thấy sẽ nhiều cuộc tấn công sai lệch thông tin kiểu này hơn. Chúng tôi kêu gọi người dân tiếp tục cảnh giác và những người phổ biến thông tin hãy thận trọng trước những thông tin sai lệch đang được Nga lan truyền”, ông nói.

10. Hành vi của Nga đối với lãnh thổ NATO gây ra cảnh báo

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Behavior on NATO Territory Sparks Warning”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cáo buộc Nga có hành động thù địch trên lãnh thổ đồng minh và cảnh báo sẽ đáp trả.

Trong một tuyên bố, khối cho biết Nga đã thực hiện “các hoạt động ác ý gần đây” ở các nước thành viên, bao gồm cả hành vi phá hoại và “hành vi bạo lực”.

NATO là liên minh hỗ trợ chính cho Kyiv trong cuộc chiến mà Putin phát động nhằm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Cùng với những thông điệp công khai từ Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định liên minh sát cánh với Kyiv, nhiều thành viên NATO đã là những nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ukraine.

“Các đồng minh NATO quan ngại sâu sắc về các hoạt động ác ý gần đây trên lãnh thổ Đồng minh, bao gồm cả những hoạt động dẫn đến việc điều tra và buộc tội nhiều cá nhân liên quan đến hoạt động thù địch của nhà nước ảnh hưởng đến Tiệp, Estonia, Đức, Latvia, Lithuania, Ba Lan và Vương quốc Anh,” tuyên bố của liên minh cho biết.

Mặc dù NATO không cung cấp thông tin chi tiết cụ thể về các hoạt động bị cáo buộc nhưng họ cho biết: “Những sự việc này là một phần trong chiến dịch tăng cường các hoạt động mà Nga tiếp tục thực hiện trên khắp khu vực Euro-Atlantic, bao gồm cả trên lãnh thổ Liên minh và thông qua các lực lượng ủy nhiệm.

“Điều này bao gồm phá hoại, hành vi bạo lực, can thiệp mạng và điện tử, các chiến dịch thông tin sai lệch và các hoạt động kết hợp khác. Các đồng minh NATO bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước các hành động hỗn hợp của Nga, vốn tạo thành mối đe dọa đối với an ninh của Đồng minh”.

Thông điệp cho biết liên minh “sẽ hành động riêng lẻ và tập thể để giải quyết những hành động này và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ”.

NATO cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường khả năng phục hồi của mình cũng như áp dụng và nâng cao các công cụ có sẵn để chống lại và chống lại các hành động kết hợp của Nga, đồng thời sẽ bảo đảm rằng Liên minh và Đồng minh sẵn sàng ngăn chặn và phòng thủ trước các hành động hoặc cuộc tấn công kết hợp”.

Cuối cùng, tuyên bố lên án Nga và kêu gọi nước này “duy trì các nghĩa vụ quốc tế của mình, như các đồng minh đã làm” trước khi nói thêm rằng “các hành động của Nga sẽ không ngăn cản các đồng minh tiếp tục hỗ trợ Ukraine”.

Ông Stoltenberg trước đó đã nói về các cáo buộc về hoạt động gián điệp của Nga tại các nước NATO trong cuộc gặp ngày 26 Tháng Tư với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Berlin.

“Tuần trước, Đức đã bắt giữ những cá nhân bị buộc tội gián điệp và phá hoại. Và hôm nay, tại Vương quốc Anh, 5 cá nhân đã bị buộc tội liên quan đến hoạt động thù địch của nhà nước nhằm mang lại lợi ích cho Nga”, ông Stoltenberg nói.

Ông nói tiếp: “Những hành động như vậy là nguy hiểm và không thể chấp nhận được. Họ sẽ không ngăn cản chúng tôi hỗ trợ Ukraine và chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ để đáp trả bất kỳ hành động thù địch nào chống lại các đồng minh NATO.”

Stoltenberg cũng bình luận trên X về tuyên bố mới của liên minh liên quan đến Nga.

Ông viết: “#NATO quan ngại sâu sắc trước chiến dịch tăng cường các hoạt động kết hợp của Nga, bao gồm cả trên lãnh thổ của Liên minh”. “Những hành động này sẽ không ngăn cản chúng tôi hỗ trợ #Ukraine.”

11. Thủ tướng Viktor Orban phàn nàn rằng Hung Gia Lợi sẽ cần tăng cường chi tiêu quốc phòng hơn nữa vì cuộc chiến ở Ukraine

Thủ tướng Viktor Orban nói với đài phát thanh công cộng hôm thứ Sáu rằng Hung Gia Lợi sẽ cần tăng cường chi tiêu quốc phòng hơn nữa vào năm tới nếu cuộc chiến ở nước láng giềng Ukraine kéo dài đến năm 2025, làm giảm số tiền dành cho các chi tiêu khác.

Thủ tướng Viktor Orban, một người bạn thân của Vladimir Putin đã tránh dùng từ cuộc xâm lược. Thay vào đó, ông ta gọi là cuộc chiến.

Reuters đưa tin, cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga đã gây ra sự gia tăng chi tiêu quốc phòng ở sườn phía đông của NATO. Ba Lan dẫn đầu trong chi tiêu quốc phòng, và đã tăng gấp đôi lên 3,9% sản lượng kinh tế quốc dân hay GDP vào năm 2023 so với mức năm 2014 dựa trên số liệu của NATO.

Trong khi phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính và quân sự của phương Tây dành cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan sang Âu Châu, Hung Gia Lợi cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng lên 2,43% GDP vào năm ngoái, cao hơn mức hướng dẫn 2% của NATO.

Orban cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Nếu chiến tranh kéo dài đến năm 2025, thì mức chi tiêu quốc phòng giai đoạn 2023-2024 sẽ không đủ và sẽ phải tăng lên,” Orban nói trong một cuộc phỏng vấn và nói thêm rằng động thái này sẽ khiến ngân sách dành cho các mục đích khác sẽ ít hơn.
 
Sukhoi nổ tung, có phải do F-16? Zelensky xác minh. Buk Nga 100 triệu tan tành. Nga truy nã Zelensky
VietCatholic Media
15:34 05/05/2024


1. Tổng thống Zelenskiy nói Ukraine bắn hạ máy bay Su-25 của Nga ở tỉnh Donetsk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine shoots down Russian Su-25 aircraft in Donetsk Oblast, Zelensky says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối Thứ Bẩy, 4 Tháng Năm, rằng các binh sĩ của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 của Ukraine đã bắn hạ một chiến đấu cơ Su-25 của Nga ở tỉnh Donetsk vào buổi sáng cùng ngày. Họ sử dụng vũ khí phòng không vác trên vai để hạ gục chiếc máy bay. Tổng thống Zelenskiy đã khẳng định như trên. Điều này trái với các tuyên bố của các blogger quân sự Nga cho rằng đã có giao tranh giữa chiến đấu cơ Nga và các chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất, ám chỉ các máy bay F-16 mà Ukraine vừa nhận được.

Nga đang tiến hành các cuộc tấn công dữ dội ở nhiều khu vực ở mặt trận phía đông, bao trùm phần lớn tỉnh Donetsk, sau khi chiếm được thành phố Avdiivka vào tháng Hai. Mạc Tư Khoa chuyển trọng tâm sang Chasiv Yar, một thị trấn trên cao có khả năng mở đường cho những tiến bộ hơn nữa trong khu vực.

Su-25 được sử dụng để hỗ trợ trên không cho quân đội Nga trên mặt đất.

“Làm rất tốt. Tôi cảm ơn tất cả những người lính của chúng ta ở mặt trận đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại các vị trí chiến đấu”, ông Zelenskiy nói.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, tổng thiệt hại của Nga trong cuộc chiến tổng lực lên tới khoảng 673 máy bay - 348 máy bay và 325 máy bay trực thăng.

Theo ông Zelenskiy, Nga đã sử dụng 8 hỏa tiễn các loại chống lại Ukraine và thả gần 70 quả bom dẫn đường xuống các khu định cư biên giới và các vị trí ở mặt trận trong vòng một ngày qua.

Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi và giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cũng được cho là đã thông báo ngắn gọn cho Zelenskiy về “hành động của các đơn vị ở các khu vực cụ thể” ở mặt trận.

“ Chúng tôi hiện đã nắm được tất cả các khía cạnh của tình hình,” Zelenskiy nói.

Ukraine đang phải đối mặt với một “giai đoạn mới” trong cuộc chiến tổng lực khi Nga đang chuẩn bị mở rộng cuộc tấn công, ông Zelenskiy nói trước đó.

Các lực lượng Nga đang cố gắng tiến công ở các khu vực Lyman, Bakhmut, Kupiansk, Novopavlivka và Avdiivka ở phía đông Ukraine, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đưa tin hôm 4 Tháng Năm.

2. Lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã phá hủy bệ phóng hỏa tiễn phòng không Buk của Nga

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian Special Ops Reportedly Destroys Russian Buk Anti-Aircraft Missile Launcher”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật 5 Tháng Năm, Lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine, gọi tắt là SSO, đã phá hủy bệ phóng hỏa tiễn phòng không Buk M-1 của Nga bằng máy bay không người lái tấn công.

“Những người điều hành của một trong các sư đoàn SSO đã phát hiện ra tổ hợp hỏa tiễn phòng không Buk-M1 khi đang làm việc ở khu vực Sumy”, ông nói.

Báo cáo của SSO chỉ ra rằng cuộc tấn công đã phá hủy bệ phóng mang theo 6 hỏa tiễn và gây hư hại cho bộ phận điều khiển hỏa lực của hệ thống Buk-M1.

Hệ thống hỏa tiễn phòng không tầm trung Buk được thiết kế để phòng thủ từng điểm nhằm vô hiệu hóa nhiều mối đe dọa từ trên không, bao gồm máy bay chiến lược và chiến thuật, hỏa tiễn hành trình và trực thăng.

Các ước tính cho thấy chi phí của phiên bản mới nhất của hệ thống phòng không này, Buk-M-2, là khoảng 100 triệu Mỹ Kim. Tuy nhiên, rất khó để xác định phiên bản nào của hệ thống hỏa tiễn Buk được hiển thị trong video và sau đó bị tấn công.

Buk-M1, còn được NATO gọi là SA-11 Gadfly, là hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm trung tự hành thời Liên Xô được cả lực lượng vũ trang Nga và Ukraine sử dụng.

Theo quân đội Mỹ, Buk có thể được điều khiển bằng bánh xích hoặc bánh hơi và được thiết kế để hạ gục máy bay, trực thăng, hỏa tiễn hành trình và các mục tiêu khác của đối phương. Kể từ khi đi vào hoạt động, hệ thống hỏa tiễn Buk đã nhiều lần được nâng cấp và lực lượng vũ trang Nga bắt đầu sử dụng Buk-M2 vào năm 2008.

Cả Nga và Ukraine đều đã cố gắng gây tổn hại cho hệ thống phòng không trên mặt đất của nhau, trong “một trong những cuộc cạnh tranh quan trọng nhất của cuộc chiến”.

Các hệ thống Buk là một phần trong mạng lưới phòng không phức tạp của Nga và Ukraine đã nhiều lần tấn công vào các hệ thống trên mặt đất khác của Mạc Tư Khoa như SA-15 Tor, còn được gọi là “Gauntlet”. Kyiv cũng đã công bố đoạn phim cho thấy hệ thống phòng không S-400 quý giá của Nga bị phá hủy.

Tình báo Anh cho biết, cho đến nay, 465.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc xâm lược Ukraine và với một cuộc tấn công mới, nhiều khả năng sẽ có thêm nhiều người nữa ngã gục.

Một sĩ quan quân đội Ukraine giấu tên khi trao đổi với Kyiv Post đã nhấn mạnh xu hướng gần đây của lực lượng Ukraine là phá hủy các hệ thống hỏa tiễn phòng không Buk của Nga bằng nhiều hệ thống tấn công khác nhau, bao gồm cả máy bay không người lái.

Quan chức này cho rằng những hành động này là một phần trong nỗ lực chiến lược nhằm giải phóng khu vực biên giới Sumy khỏi các mối đe dọa của Nga đối với không quân Ukraine.

Ông nói với Kyiv Post: “Xem xét đường lối việc chuyển giao máy bay F-16 do phương Tây sản xuất cho Không quân Ukraine, có thể cho rằng đây là một hành động có chủ đích nhằm dọn sạch không phận trên chiến trường”.

Hoạt động này đánh dấu một thành công nữa của SSO, bổ sung vào hàng loạt hoạt động trước đó nhằm vô hiệu hóa hệ thống hỏa tiễn Buk của Nga. Một báo cáo trước đó nêu chi tiết việc tấn công vào hai tổ hợp hỏa tiễn phòng không Buk bằng máy bay không người lái tấn công ở khu vực Sumy.

SSO trước đó tuyên bố phá hủy tổ hợp hỏa tiễn phòng không Buk-M1 của Nga, cản trở việc chuẩn bị phóng hỏa tiễn của nước này. Tuy nhiên, các chi tiết cụ thể liên quan đến vũ khí được sử dụng trong chiến dịch đó không được các quan chức của Lực lượng đặc biệt tiết lộ.

3. Truyền thông cho biết Latvia bắt đầu đào hào chống tăng gần biên giới với Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Media: Latvia starts digging anti-tank ditch near border with Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đài truyền hình công cộng Latvia LSM đưa tin hôm 2 Tháng Năm, quân đội Latvia đã bắt đầu đào hào chống tăng như một phần của tuyến phòng thủ đầu tiên gần biên giới với Nga.

Việc Nga xâm lược Ukraine đã làm dấy lên mối lo ngại rằng các quốc gia vùng Baltic, nằm trong số những nước chỉ trích Mạc Tư Khoa nhiều nhất và là đồng minh trung thành nhất của Kyiv kể từ ngày đầu tiên của cuộc chiến tổng lực, có thể trở thành mục tiêu xâm lược tiếp theo của Nga.

Những lo ngại này càng được củng cố bởi những lời đe dọa liên tục của Putin đối với các nước NATO.

Theo LSM, một chuỗi thành trì sẽ được thiết lập dọc biên giới Latvia với Nga và Belarus, bao gồm các công sự phòng thủ, nhiều chướng ngại vật và kho đạn dược.

Tuyến phòng thủ đầu tiên đang được xây dựng gần cửa khẩu biên giới Terekhovo ở đô thị Ludza, cách biên giới với Nga khoảng 1 km.

“Ở đây chúng tôi đang đào đường, làm hào chống tăng để các phương tiện không thể di chuyển dọc đường này. Bao gồm cả xe tăng”, Trung tá Kaspars Lazdins, thanh tra kỹ thuật của Lực lượng Vũ trang Quốc gia Latvia cho biết.

“Các hào này đã có thông số xác định, có độ sâu thích hợp để hoàn thành nhiệm vụ”.

Theo Lazdins, “kế hoạch chống di chuyển” của Latvia bao gồm cả chướng ngại vật nhân tạo và tự nhiên như rừng và sông. Ông nói thêm rằng các rào cản được xây dựng mà không cần đến chất nổ và các bãi mìn có thể được đặt trong trường hợp xảy ra chiến sự.

Estonia, Latvia và Lithuania vào cuối Tháng Giêng đã đồng ý xây dựng tuyến phòng thủ Baltic trong những năm tới nhằm củng cố biên giới phía đông với Belarus và Nga.

Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật phân bổ 228 triệu Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Estonia, Lithuania và Latvia vào đầu năm nay

4. Cơ quan vận tải Phần Lan cho biết việc gây nhiễu GPS là 'tác dụng phụ' của hoạt động quân sự của Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “GPS jamming is a ‘side effect’ of Russian military activity, Finnish transport agency says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan Giao thông và Truyền thông Phần Lan cho biết việc gây nhiễu tín hiệu GPS trên Biển Baltic “rất có thể” là tác dụng phụ từ các hoạt động chống máy bay không người lái của Nga.

Traficom cho biết trong một thông cáo báo chí: “Sự can thiệp ngày càng gia tăng khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga bắt đầu vào Tháng Giêng năm 2024”.

Estonia cũng đổ lỗi cho Nga về việc gây nhiễu tín hiệu, nhưng cơ quan Phần Lan không đồng ý với chính phủ Tallinn khi xác định sự can thiệp là một cuộc tấn công hỗn hợp.

“Sự can thiệp quan sát được trong ngành hàng không hiện nay rất có thể là tác dụng phụ của khả năng tự bảo vệ của Nga” được sử dụng “để ngăn chặn việc điều hướng và kiểm soát máy bay không người lái do GNSS tức là Hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu hoặc tần số di động điều khiển,” Traficom nói.

Dù thế nào, cơ quan Phần Lan cho biết việc bay đến và đi khỏi Phần Lan là an toàn nhờ các giải pháp điều hướng dựa trên quán tính và điều hướng trên mặt đất - mặc dù GPS vẫn là “nguồn thông tin điều hướng chính trong hàng không”.

Finnair đầu tuần này đã đình chỉ các chuyến bay đến Tartu, Estonia trong một tháng; Chính phủ Estonia đã công bố ý định thảo luận vấn đề này với các đối tác Liên Hiệp Âu Châu và NATO.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Estonia, Margus Tsahkna, cho biết:

“Hội đồng Bắc Đại Tây Dương đã giải quyết các hoạt động ác ý gần đây trên lãnh thổ Đồng minh vào ngày 2 tháng 5 và tuyên bố rằng các hoạt động kết hợp của Nga như can thiệp mạng và điện tử cũng như phá hoại, các hành động bạo lực và chiến dịch thông tin sai lệch đã ảnh hưởng đến một số quốc gia thành viên NATO,”

5. Nga đưa Tổng thống Zelenskiy vào danh sách tội phạm bị 'truy nã'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia places President Zelensky on criminal 'wanted' list”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã bị Nga đưa vào danh sách tội phạm bị “truy nã” vì những tội danh chưa xác định. Các phương tiện truyền thông Nga rầm rộ đưa tin vào hôm Thứ Bẩy, 4 tháng 5.

Zelenskiy hiện xuất hiện trong danh sách các tội phạm bị cáo buộc do Bộ Nội vụ Nga tổng hợp, cho biết ông đang bị truy nã “theo một điều khoản của bộ luật hình sự” mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Truyền thông Nga đưa tin, thông tin cá nhân của ông bao gồm các chi tiết như ngày sinh và một bức ảnh toàn cảnh trước cuộc xâm lược của Nga.

Zelenskiy cùng với một số nhân vật quốc tế khác đã bị Điện Cẩm Linh lần lượt đưa vào danh sách các tội phạm bị truy nã kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Đầu tháng 2, người ta biết rằng Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đã bị đưa vào danh sách truy nã ở Nga, đó là nguyên thủ quốc gia duy nhất trong danh sách vào thời điểm đó.

Để trả đũa việc ban hành lệnh bắt giữ Putin năm ngoái, Nga đã bổ sung các thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, vào tháng 9.

Ủy ban Điều tra Nga đã mở vụ án chống lại các thành viên ICC chịu trách nhiệm ban hành lệnh bắt giữ, đó là Công tố viên Karim Khan và các thẩm phán Tomoko Akane, Rosario Salvatore Aitala và Sergio Gerardo Ugalde Godinez.

Tất cả bốn quan chức ICC sau đó đã được thêm vào danh sách truy nã của Nga, làm dấy lên sự tố cáo của tòa án The Hague.

ICC hồi tháng 3 cũng đã ban hành lệnh bắt giữ hai chỉ huy quân sự Nga vì thực hiện các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng điện lực của Ukraine trong mùa đông 2022-2023.

Tòa án cho biết Trung tướng Sergei Kobylash và Đô đốc Viktor Sokolov “bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm” về một số tội ác chiến tranh, bao gồm cả việc “chỉ đạo các cuộc tấn công vào các địa điểm dân sự”.

6. Financial Times: Sullivan nói: Viện trợ của Mỹ cho Ukraine sẽ giúp Ukraine phát động phản công vào năm 2025

Ukraine sẽ tìm cách phát động một cuộc phản công vào năm 2025 với sự hỗ trợ của gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim đã được phê duyệt từ Hoa Kỳ, cũng như nguồn viện trợ bổ sung của phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói với Financial Times vào ngày 4 tháng 5.

Sullivan lặp lại hy vọng của Ukraine rằng nước này sẽ “tiến tới chiếm lại lãnh thổ mà người Nga đã chiếm” – Đây là tuyên bố rõ ràng nhất về cách chính quyền Tổng thống Biden nhìn nhận cuộc chiến sẽ diễn biến trong những tháng tới.

Tờ Financial Times lưu ý rằng bất kỳ cuộc tấn công mới nào của Ukraine cũng sẽ cần viện trợ quân sự bổ sung từ các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ. Gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim gần đây nhất của Mỹ phải mất nhiều tháng mới được Quốc hội thông qua trong bối cảnh đấu đá chính trị nội bộ.

Hoa Kỳ hiện đang dẫn đầu các cuộc đàm phán giữa các đồng minh Nhóm G7 để phát triển gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá lên tới 50 tỷ Mỹ Kim, Bloomberg đưa tin vào ngày 3 tháng 5. Gói tiềm năng này được tường trình sẽ được tài trợ bởi lợi nhuận tạo ra từ lãi tích lũy trên tài sản của Nga bị phong tỏa

Bất chấp áp lực gia tăng từ một cuộc tấn công mùa hè được dự đoán trước của Nga, Sullivan lưu ý rằng với nguồn cung cấp vũ khí từ Mỹ sắp tới, Ukraine sẽ có khả năng “giữ phòng tuyến” khi phải đối mặt với giai đoạn khó khăn của cuộc chiến trong vài tháng tới.

Tháng trước, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Bild của Đức, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng mặc dù đã có kế hoạch cho một cuộc phản công cuối cùng nhưng bất kỳ diễn biến nào như vậy sẽ phụ thuộc vào việc nhận được viện trợ bổ sung từ các đồng minh phương Tây.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra ở Hoa Kỳ, Sullivan tin rằng bất kể kết quả cuộc bầu cử vào tháng 11 ra sao, Ukraine sẽ có thể tiến hành cuộc tổng phản công đã được dự trù.

7. Bloomberg cho biết Mỹ dẫn đầu nỗ lực trong G7 phát triển gói viện trợ 50 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Bloomberg: US leading efforts within G7 to develop $50 billion aid package to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hoa Kỳ đang dẫn đầu các cuộc đàm phán giữa các quốc gia Nhóm G7 để phát triển gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá lên tới 50 tỷ Mỹ Kim, Bloomberg đưa tin vào ngày 3 tháng 5. Gói tiềm năng này được cho là sẽ được tài trợ bởi lợi nhuận tạo ra từ lãi tích lũy trên tài sản của Nga bị phong tỏa

Các nước phương Tây và các đối tác khác của Kyiv đã đóng băng khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của Nga để đối phó với cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, trong đó có khoảng 5 tỷ Mỹ Kim được giữ ở Mỹ.

Các tài sản bị đóng băng của Nga, chủ yếu được nắm giữ trong Liên minh Âu Châu, sẽ tạo ra khoảng 5 tỷ euro hay 5,3 tỷ Mỹ Kim lợi nhuận bất ngờ hàng năm.

“Lý tưởng nhất, chúng tôi muốn toàn bộ G7 tham gia, và là một phần của kế hoạch này chứ không chỉ để Mỹ làm điều đó một mình”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với Bloomberg, đồng thời cho biết thêm rằng kế hoạch này là điều mà các đồng minh G7 “đang thảo luận.”

Theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, Mỹ đang tìm cách đi đến thỏa thuận về kế hoạch tổ chức cuộc họp G7 vào tháng 6 tại Ý, mặc dù các nguồn tin cho biết rằng một thỏa thuận có thể mất nhiều tháng để đạt được các điều khoản.

Washington từ lâu đã là một trong những đồng minh đang thúc đẩy việc tịch thu toàn bộ tiền của Nga và trực tiếp gởi cho Kyiv. Ngược lại, các nước Âu Châu lại do dự hơn vì lo ngại những cạm bẫy về kinh tế và pháp lý. Thay vào đó, Liên Hiệp Âu Châu đang thực hiện một kế hoạch đơn phương trong đó chỉ sử dụng lợi nhuận thu được từ tài sản bị phong tỏa để tài trợ cho việc hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine.

Theo Bloomberg, kế hoạch mà Mỹ đang phát triển - nếu được đồng ý - sẽ thay thế đề xuất chỉ dành cho Liên Hiệp Âu Châu.

Mạc Tư Khoa cho biết họ có thể hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington tịch thu tài sản của Nga. Mối quan hệ giữa hai nước đã xấu đi đáng kể kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Trong bối cảnh thiếu hụt đạn dược và phòng không, cũng như cuộc tấn công dự đoán vào mùa hè của Nga, Ukraine đã kêu gọi các đồng minh phương Tây bổ sung viện trợ và vũ khí. Cuối tháng trước, Mỹ đã phê duyệt gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim, mặc dù vậy, Ukraine vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí do viện trợ bắt đầu đến chậm trong những tuần và tháng tới.

Quốc hội Mỹ gần đây cũng đã thông qua Đạo luật REPO cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden thu giữ tài sản của Nga được giữ tại các ngân hàng Mỹ và chuyển chúng đến Ukraine.

8. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào Kharkiv sáng Chúa Nhật Phục sinh

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 5 Tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết quân xâm lược Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào tỉnh Kharkiv vào rạng sáng Chúa Nhật 5 tháng 5, đốt cháy ít nhất ba ngôi nhà dân cư ở thành phố Kharkiv và làm một người bị thương.

Vào khoảng 1 giờ sáng giờ địa phương, một số vụ nổ đã được báo cáo trong thành phố. Các mảnh vỡ từ việc bắn hạ máy bay không người lái ở quận Osnovianskyi của thành phố được cho là đã đốt cháy ba ngôi nhà riêng trong khu vực.

Cô cho biết rằng ít nhất một người đàn ông bị thương trong vụ tấn công. Máy bay không người lái được cho là đã chạm đất giữa nhà để xe và các tòa nhà dân cư. Hậu quả của vụ nổ là gara tư nhân, xe cộ cũng như các tòa nhà tiện ích đều bị phá hủy.

Gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Kharkiv, sử dụng hỏa tiễn, bom lượn và máy bay không người lái để phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng và giết hại dân thường.

Cuối tháng 3, Nga đã phá hủy toàn bộ trạm điện ở Kharkiv, khiến thành phố lớn thứ hai Ukraine không có nguồn điện ổn định.

9. Ukraine sẵn sàng cho một nền hòa bình công bằng – chứ không phải phiên bản của Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine is ready for a just peace — not Russia’s version of one”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi Ukraine nỗ lực ngăn chặn những động thái mở đầu cuộc tấn công dự kiến của Nga ở phía đông đất nước, một lần nữa lại có những lời lẩm bẩm ở một số cơ quan ngoại giao về sự cần thiết phải khởi động các cuộc đàm phán hòa bình.

Tháng tới, Thụy Sĩ dự kiến tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế cao cấp để cố gắng vạch ra con đường hướng tới hòa bình ở Ukraine. Và cuộc họp chắc chắn sẽ khơi dậy những cuộc thảo luận nghiêm chỉnh hơn về cách kết thúc chiến tranh - mặc dù những người phương Tây ủng hộ Ukraine thấy có rất ít lý do để bắt đầu đàm phán với Putin, người tỏ ra ít quan tâm đến pháp quyền hoặc các chuẩn mực quốc tế.

Nga, ở giai đoạn này, không được mời tham dự cuộc họp do Thụy Sĩ đăng cai tổ chức.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc phương Tây đang vận động thuyết phục càng nhiều nước đang phát triển tham dự càng tốt, khiến Mạc Tư Khoa xấu hổ. Trong khi đó, Trung Quốc đã nghiêm khắc cảnh báo rằng họ sẽ không tham gia nếu Nga không có đại diện.

Tuy nhiên, không muốn tỏ ra là trở ngại cho việc đàm phán kết thúc chiến tranh, thỉnh thoảng Điện Cẩm Linh lại thích tán tỉnh ý tưởng rằng họ sẵn sàng đàm phán hòa bình, cho rằng chính Ukraine và các nước phương Tây ủng hộ nước này mới là những người ngoan cố. Ví dụ, đầu năm nay, Putin đã nhắm vào cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, đổ lỗi cho ông này vì đã phá hỏng cơ hội thành công của các cuộc đàm phán hòa bình được tổ chức trong những tuần sau cuộc xâm lược.

Hai tuần trước, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết các cuộc đàm phán vừa nêu, trong đó đưa ra một dự thảo đề xuất hòa bình, có thể tạo cơ sở cho các cuộc đàm phán mới - mặc dù ông nói thêm một cách đáng lo ngại rằng các cuộc đàm phán như vậy sẽ phải phản ánh “thực tế mới”, có lẽ ám chỉ những lợi ích lãnh thổ mà Nga đã sáp nhập ở Donbas, Zaporizhzhia và Kherson.

Putin cũng đưa ra nhận xét tương tự trong cuộc trò chuyện với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, truyền thông Nga dẫn lời ông nói rằng trong trường hợp có bất kỳ cuộc đàm phán mới nào, đề xuất năm 2022 sẽ đóng vai trò là điểm khởi đầu.

Và trong những ngày gần đây, đề xuất năm 2022 mà các quan chức đang thực hiện - cho đến khi các cuộc đàm phán tạm dừng khi sự tàn bạo của Nga ở Bucha và Irpin được đưa ra ánh sáng - đã trở thành chủ đề thu hút nhiều sự quan tâm của giới học thuật và truyền thông, với nhiều cơ quan tham gia nghiên cứu đề xuất dài 17 trang này; và mỗi người rút ra những kết luận khác nhau

Dù đã đẩy lực lượng Nga ra khỏi Kyiv nhưng dự thảo năm 2022 được đàm phán khi Ukraine vẫn đang ở thế yếu. Triển vọng quân sự của nước này vẫn có vẻ không ổn định và vẫn tồn tại những nghi ngờ về khả năng giữ vững phòng tuyến. Hơn nữa, Ukraine vẫn không chắc chắn các đồng minh phương Tây có tiếp tục hỗ trợ hay không và quy mô của sự hỗ trợ đó sẽ như thế nào.

Các điều khoản quan trọng là Ukraine sẽ không gia nhập NATO và sẽ cam kết trở thành một “quốc gia trung lập vĩnh viễn và không tham gia vào các khối quân sự”. Nga yêu cầu Ukraine phải hạn chế đáng kể quy mô lực lượng vũ trang của mình và sẽ để Crimea nằm dưới sự kiểm soát của Nga trên thực tế. Tuy nhiên, Ukraine vẫn được phép theo đuổi tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu, trong khi các vấn đề lãnh thổ - bao gồm tương lai lâu dài của Crimea và tình trạng của Donbas bị tạm chiếm - sẽ được Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy quyết định tại các cuộc họp tiếp theo.

Thỏa thuận này sẽ được bảo đảm bởi các cường quốc nước ngoài, bao gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp và Nga. Và họ sẽ có trách nhiệm bảo vệ tính trung lập của Ukraine nếu hiệp ước bị vi phạm.

Đối với các học giả Samuel Charap và Sergey Radchenko, việc các bên tham chiến có thể đưa ra một dự thảo như vậy “bác bỏ quan điểm cho rằng cả Ukraine và Nga đều không sẵn sàng đàm phán hoặc xem xét các thỏa hiệp để kết thúc cuộc chiến này”. Họ cho rằng việc Putin sẵn sàng chấp nhận Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu là “bất thường”, đặc biệt khi xét đến việc ông từng gây áp lực buộc cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych phải rút lui khỏi thỏa thuận liên kết với Liên Hiệp Âu Châu vào năm 2013.

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal lại có cái nhìn mờ mịt hơn nhiều khi đưa ra tiêu đề cho bài phân tích của mình: “Các điều khoản trừng phạt hòa bình của Putin”. Tờ báo lập luận “Ukraine đang phải đối mặt với việc trở thành một quốc gia trung lập” - điều này cũng phản ánh quan điểm của các quan chức Ukraine, những người gần đây đã nói chuyện với POLITICO về các cuộc đàm phán.

Oleksii Reznikov, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết các quan chức này nhấn mạnh rằn Ukraine đang đàm phán trong tình thế cực kỳ yếu kém, trong khi các cường quốc phương Tây đang lưỡng lự về việc hỗ trợ Ukraine bao nhiêu và tranh luận về việc nên cung cấp cho Kyiv những hệ thống vũ khí nào.

Reznikov nói với POLITICO: “Hãy nhớ rằng Tổng thống Zelenskiy đã có mặt tại Hội nghị An ninh Munich chỉ vài ngày trước khi Nga xâm lược. “Tôi là thành viên trong phái đoàn cùng Tổng thống ở Munich, và có bầu không khí này, đó là bầu không khí cho rằng 'Này các bạn, các bạn phải bỏ cuộc.' Nó không được nói ra một cách trực tiếp, nhưng nó đã ở đó,” ông nói. Hầu như không tạo được niềm tin khi các cuộc đàm phán với Nga bắt đầu.

Nhưng trên hết, Reznikov và các quan chức Ukraine khác tham gia cuộc đàm phán - trong số đó có Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak và cố vấn của ông Mykhailo Podolyak - cũng nghi ngờ sự chân thành của Điện Cẩm Linh và liệu họ có đang đàm phán một cách thiện chí hay không. Đây là sự hoài nghi đã được mài giũa trong hàng trăm giờ họ đã mặc cả với các quan chức Nga trước cuộc xâm lược năm 2022. Liệu những nhượng bộ mà Nga đưa ra có xứng đáng với tờ giấy viết ra chúng không?

Reznikov nói: “Họ có thể ký các văn bản, nhưng liệu họ có tuân thủ các thỏa thuận hay không lại là một vấn đề khác”. “Hãy nhớ Bản ghi nhớ Budapest,” ông nói thêm, đề cập đến thỏa thuận năm 1994 mà Nga đã ký, sửa đổi biên giới của Ukraine và công nhận chủ quyền của nước này để đổi lấy việc từ bỏ kho vũ khí hạt nhân. “Tổng thống Pháp Mitterrand từ chối thêm chữ ký của mình vào tài liệu này, và cảnh báo tổng thống của chúng tôi Leonid Kuchma, 'Anh bạn trẻ, họ sẽ lừa anh.'“

“Kuchma đã kể cho tôi nghe câu chuyện này. Sau 30 năm, người Nga đã làm đúng điều đó - họ đã lừa chúng tôi”, ông nói. Giai thoại Kuchma đã hiện lên trong tâm trí Reznikov trong cuộc đàm phán năm 2022. Và, theo các nhà đàm phán Ukraine, theo tinh thần của Mitterrand, Anh và Mỹ đã cảnh báo Ukraine.

“Đàm phán à? Họ không muốn các cuộc đàm phán thực sự,” Yermak nói với POLITICO. “Người Nga muốn Ukraine đầu hàng”

Ông nói: “Chúng tôi sẽ lại ngồi vào bàn đàm phán, nếu kẻ xâm lược sẵn sàng, thực sự sẵn sàng, đồng ý một nền hòa bình công chính - nhưng không phải theo kiểu hòa bình của họ”. Giống như Reznikov, Yermak lo lắng rằng Ukraine sẽ tuân thủ những nhượng bộ mà nước này đưa ra, trong khi Nga sẽ lảng tránh và từ chối thực hiện những gì đã thỏa thuận.

Các quan chức Ukraine nói rằng đối với nhà lãnh đạo Nga, đàm phán chỉ là một loại vũ khí chiến tranh. Một thứ được sử dụng để đánh lạc hướng, trì hoãn, cho phép thời gian để điều động và gài bẫy những ý nghĩa tốt đẹp và ngây thơ - điều đã được nhấn mạnh từ năm 2014 đến năm 2017, khi Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ khi đó là John Kerry “đàm phán” về Syria. Các cuộc đàm phán đã giúp Mạc Tư Khoa cứu Tổng thống Bashar al-Assad của Syria khỏi thất bại, thuyết phục Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Barack Obama bỏ tay ra khỏi cò súng và phớt lờ giới hạn đỏ của chính ông về việc sử dụng vũ khí hóa học của Damascus.

Đối với Podolyak, bài học rút ra từ cuộc đàm phán năm 2022 là “Nga quan tâm đến một cuộc chiến tranh kéo dài, còn các nước phương Tây cảm thấy mệt mỏi và nói: 'Vậy thôi, hãy tìm kiếm một giải pháp thỏa hiệp nào đó'“.

Nhưng bây giờ, ông nói, không có giải pháp thỏa hiệp nào cho cuộc chiến này. “Chúng ta đã đến thời điểm mà bạn không thể quyết định ngồi xuống và đàm phán được nữa. Tại sao? Bởi vì cuộc chiến này không phải về lãnh thổ Ukraine. Đây là cuộc chiến về những luật lệ mà bạn và chúng tôi sẽ sống, và nước Nga sẽ sống theo. Nếu Nga không thua thì luật chơi sẽ khác một chút. Chuyên chế, bạo lực - đây sẽ là những hình thức thống trị của chính sách đối ngoại. Nếu Nga thua, chúng ta sẽ có cơ hội xây dựng lại hệ thống quan hệ chính trị và an ninh toàn cầu”.