Ngoài các tín hữu, ba cuốn sách thiêng liêng có giá trị tinh thần lớn đã được sơ tán khỏi Afghanistan theo một nghi lễ long trọng.

Theo Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, một cảnh bi hùng vừa diễn ra trên các đường băng của sân bay quốc tế Kabul. Giữa những cảnh người dân chạy trốn khỏi Afghanistan sau khi nó rơi vào tay Taliban, giữa những tiếng súng nổ đinh tai nhức óc, nổi bật nhất là cảnh 3 người theo đạo Sikh Ấn Độ đi chân trần trên đường băng của sân bay Kabul với 3 chiếc vali trên đầu chứa nhiều bản sao của Kinh Granth Sahib, mà đối với người theo đạo Sikh là linh thiêng nhất. Đó là thánh kinh của đạo này.

Những cuốn sách quý đã được cất cánh hôm qua trên một chiếc máy bay của Không quân Ấn Độ cùng với những người Afghanistan theo Ấn Giáo và theo đạo Sikh. Máy bay đã hạ cánh xuống New Delhi, và được một bộ trưởng chính phủ chào đón long trọng.

Guru Granth Sahib là một bộ sưu tập các bài thánh ca được viết bởi mười đạo sư của đạo Sikh; Nó gồm khoảng 1,430 trang được chia thành 31 chương, gọi là ragas. Theo niềm tin của người Sikh, mỗi bản sao của cuốn sách thánh này đều chứa một vị thần sống động.

Vì lý do này, kinh thánh của người Sikh được tôn kính trong các ngôi đền và được cất đi trong các thùng chứa đặc biệt vào buổi tối. Việc di chuyển từ nơi này đến nơi khác phải tuân theo một nghi thức nhất định: Kinh phải được đội trên đầu và người khiêng phải đi chân trần.

Kinh Granth Sahib ra đời vào năm 1708, và thường được sao chép bằng tay, cho đến khi việc in ấn được giới thiệu dưới thời thuộc địa của Anh.

Các bản sao cũ nát phải được đưa đến Goindwal Sahib, một trong những địa điểm hành hương quan trọng nhất ở Punjab, nơi chúng được hỏa táng. Vì lý do này, người ta đặc biệt chú ý đến khía cạnh này khi di tản người Sikh khỏi Afghanistan.

Afghanistan từng là nơi sinh sống của hàng trăm nghìn người theo đạo Sikh, nhưng cộng đồng của họ đã bị tàn phá bởi các cuộc chiến tranh Afghanistan. Chỉ một vài trăm người được cho là vẫn còn trong nước.

Cho đến gần đây, Afghanistan đã có 12 bản sao của Kinh Granth Sahib, sáu cuốn đã được chuyển đến Ấn Độ trong những tuần gần đây, ba cuốn đến vào ngày hôm qua và ba cuốn còn lại sẽ đến trong một chuyến bay nhân đạo sắp tới.

Số phận của các văn bản thiêng liêng của đạo Sikh phản ánh thảm kịch mới nhất của Afghanistan, làm dấy lên lo ngại về di sản văn hóa và tôn giáo của đất nước, hiện nằm trong tay Taliban.

Lần cuối cùng nắm quyền, Taliban đã phá hủy những bức tượng khổng lồ của Đức Phật ở Bamiyan, vào ngày 12 tháng 3 năm 2001.
Source:Asia News