Giáo Hội đang trong tiến trình Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị. Giai đoạn đầu tiên từ tháng 10 năm 2021 đến tháng Tư vừa qua là giai đoạn lắng nghe và phân định tại các giáo phận và các Hội Đồng Giám Mục.
Sandro Magister, ký giả kỳ cựu về Vatican vừa có bài viết liên quan đến vấn đề này nhan đề “Il sinodo tedesco contagia l’intera Chiesa, senza che il papa lo freni”, nghĩa là “Thượng Hội đồng Đức đang lây nhiễm toàn bộ Giáo Hội, nếu không có sự ngăn cản của Đức Giáo Hoàng”, trong đó ông cảnh báo rằng ở nhiều quốc gia như Pháp, và Ái Nhĩ Lan, kết quả lắng nghe và phân định tại các giáo phận đã đưa ra các thỉnh cầu không có gì khác hơn là các bản sao các đề nghị trong Tiến Trình Công Nghị Đức. Cụ thể là những yêu sách đòi bãi bỏ luật độc thân linh mục, phong chức linh mục cho phụ nữ, chúc lành cho các kết hiệp đồng tính, và thay đổi tín lý về tính dục.
Nguyên bản tiếng Ý có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.
Rắc rối là khi tiến trình này xảy ra, nghĩa là khi các đề xuất được đưa ra từ cơ sở hoặc khi ý kiến của các tín hữu được khảo sát, kết quả thực tế giống như kết quả được đưa ra bởi giới tinh hoa thống trị hoặc bởi áp lực bên ngoài, với một chuỗi dài không thể tránh khỏi các yêu cầu từ loại bỏ luật độc thân linh mục đến phong chức linh mục cho phụ nữ, từ luân lý mới về tình dục và tình dục đồng giới cho đến việc dân chủ hóa việc quản trị Giáo Hội.
Đức Phanxicô bày tỏ nỗi lo sợ của mình về Tiến Trình Công Nghị Đức trong một bức thư vào tháng 6 năm 2019 rằng ngài “tự mình viết tất cả bằng tiếng Tây Ban Nha”. Nhưng sau đó ngài để tiến trình ấy tiếp tục mà không có bất kỳ sự kiềm chế nào và không có dấu hiệu lắng nghe ngay cả những tiếng kêu báo động ngày càng tăng từ Đức Hồng Y Walter Kasper, là người mà vào đầu triều đại giáo hoàng đã là tham chiếu thần học của ngài; nhưng chính Đức Hồng Y lại là người đã hoài nghi rằng Thượng hội đồng Đức, mà ngài gọi là một “nỗ lực đảo chính”, có “thực sự là Công Giáo” hay không.
Không chỉ có vậy. Có một nguy cơ dễ thấy hơn bao giờ hết là chương trình nghị sự của “Tiến Trình Công Nghị” Đức sẽ kết thúc trong một thượng hội đồng khác của Giáo Hội hoàn vũ mà Đức Giáo Hoàng đã triệu tập vào năm 2021, bắt đầu từ không ai khác ngoài các vùng ngoại vi và cơ sở, và sẽ có phiên họp đỉnh cao của nó tại Rôma vào tháng 10 năm 2023.
Ban đầu, sự triệu tập Thượng hội đồng chung này thậm chí không tạo được tin tức. Chủ đề mà Đức Phanxicô đã gán cho nó, “tính đồng nghị”, có vẻ trừu tượng và nhàm chán đến mức làm nản lòng mọi người quan tâm đến các phương tiện truyền thông.
Nhưng sau đó, ngay khi các giáo phận bắt đầu đánh giá tình trạng tâm trí của các linh mục và tín hữu, thì người ta thấy rõ ràng ngay lập tức những yếu tố nào được đưa vào chuỗi những thỉnh cầu. Kết quả là bây giờ các Hội Đồng Giám Mục, khi xem xét giai đoạn đầu tiên được phân quyền của thượng hội đồng, đã tìm thấy trong tay các ngài một bản sao của “Tiến Trình Công Nghị” Đức, được chính các tín hữu của các ngài đưa ra.
Pháp là một trường hợp điển hình. Vào giữa tháng 6, Hội Đồng Giám Mục Pháp đã họp chính xác trong một phiên họp đặc biệt để hoàn thiện tác phẩm “Collecte des synthèses sinodales” – “Hợp tuyển các tổng hợp về Thượng Hội Đồng” - được đưa lên từ các giáo phận khác nhau và sau đó gửi tài liệu này đến Rôma. Khi biểu quyết về văn kiện, Hội Đồng Giám Mục đã không chấp thuận nội dung của nó, nhưng chỉ giới hạn trong việc xác minh rằng những điều này có phù hợp với yêu cầu của hàng ngàn linh mục và tín hữu được phỏng vấn hay không. Các yêu cầu được gửi đến Rôma bao gồm chính xác việc loại bỏ luật độc thân linh mục, phong chức phó tế và chức linh mục cho phụ nữ hoặc ít nhất, “như một bước đầu tiên,” giao cho các phụ nữ giảng trong các Thánh lễ. Bên cạnh đó là các yêu cầu thực hiện một cuộc cải cách triệt để phụng vụ và những ngôn ngữ phụng vụ mà “bây giờ không thể chấp nhận được”, cũng như sự chấp nhận một cách tổng quát các bí tích dành cho các cặp vợ chồng đã ly dị và tái hôn và đồng tính luyến ái.
Ở Ái Nhĩ Lan cũng vậy. Ngoài các báo cáo về các cuộc tham vấn trong mỗi giáo phận, các giám mục cũng sử dụng một cuộc thăm dò ý kiến lớn giữa các tín hữu. Và nó nổi lên rằng gần như toàn bộ người Công Giáo Ái Nhĩ Lan muốn loại bỏ luật độc thân linh mục và phong chức linh mục cho phụ nữ, 85% muốn xóa bỏ mọi kết án hành vi đồng tính luyến ái, 70% muốn giáo dân cũng có quyền quyết định trong Giáo Hội, và những người khác muốn loại bỏ khỏi Thánh lễ các bài đọc “rướm máu” trong Cựu ước
Cuộc họp của Hội Đồng Giám Mục Ái Nhĩ Lan được tổ chức vào giữa tháng Sáu cũng có sự tham dự của Sơ Nathalie Becquart, phụ tá tổng thư ký của Thượng hội đồng về tính đồng nghị tại Rôma, là người nói rằng trong hai ngàn năm lịch sử, đây là lần đầu tiên Giáo Hội tổ chức một cuộc tham vấn toàn cầu, mà Đức Phanxicô muốn bắt đầu từ cơ sở. Không ai biết Thượng hội đồng này sẽ kết thúc ở đâu, Sơ kết luận, nhưng chính vì lý do này mà người ta phải cởi mở với “sự ngạc nhiên của Chúa Thánh Thần”.
Sơ Becquart, người trong thượng hội đồng sẽ có quyền bỏ phiếu ngang hàng với các giám mục, là một phần của bộ ba cấp tiến rõ rệt mà Đức Phanxicô đã đặt ở vị trí đứng đầu thượng hội đồng, cùng với tổng thư ký, Hồng Y người Malta Mario Grech, và vị tổng tường trình viên, là Hồng Y Dòng Tên người Luxembourg, Jean-Claude Hollerich.
Và dường như điều đó là chưa đủ, với cả hai vị Hồng Y này, Đức Phanxicô đã thành lập một nhóm làm việc về cách hòa giải Tiến Trình Công Nghị Đức với Thượng Hội Đồng Giáo Hội hoàn vũ. Tin tức được công bố vào ngày 3 tháng 2 vừa qua bởi chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, giám mục Georg Bätzing của Limburg, người có khao khát cách mạng thậm chí còn mãnh liệt hơn chính vị Hồng Y liều lĩnh Hollerich, đến mức gần đây đã nói rằng ông “thất vọng” bởi tốc độ quá chậm của Đức Giáo Hoàng.
Thật vô ích khi không ít giám mục và Hồng Y đã gõ cửa Bộ Giáo Lý Đức Tin, yêu cầu các luận điểm trơ trẽn nhất của Hồng Y Hollerich phải bị bác bỏ, đặc biệt là những luận điểm lật ngược học thuyết về tình dục và đồng tính luyến ái. Đức Giáo Hoàng đang giữ im lặng và mọi người đều tin rằng chính Đức Giáo Hoàng đang áp đặt việc bịt miệng.
Trong số các vị Hồng Y mới được Đức Phanxicô công bố vào Chúa Nhật Lễ Thăng Thiên có ít nhất một cặp những nhà vô địch của cuộc cách mạng tín lý này: đó là giám mục San Diego Robert McElroy và tổng giám mục Manaus Leonardo Ulrich Steiner.
Hiệu quả của sự thông qua thực tế được Đức Giáo Hoàng trao cho “Tiến Trình Công Nghị” của Đức là ngày càng có nhiều người trong Giáo Hội cảm thấy được ủy quyền để hành xử tùy ý.
Ở Đức, đã có một sự xôn xao đối với ba trăm anh em dòng Phanxicô, những người vào giữa tháng 6 đã bầu Markus Fuhrmann làm Bề trên tỉnh dòng. Ông ta là người vài tuần trước đó đã gây xôn xao khi công khai xác nhận mình là một người đồng tính luyến ái cũng như là người ủng hộ nhiệt thành nhất cho những đổi mới trơ trẽn trong các công trình của “Tiến Trình Công Nghị” ở Đức.
Và vài ngày sau, một lần nữa tại Đức, không biết là lần thứ bao nhiêu, đã xuất hiện những yêu cầu đổi mới tương tự - bao gồm cả việc chúc lành cho các kết hiệp đồng tính luyến ái trong nhà thờ từ người đứng đầu hệ thống giáo quyền Đức, là Hồng Y Reinhard Marx, tổng giám mục Munich và là thành viên nổi bật của hội đồng Hồng Y cố vấn do Đức Giáo Hoàng lập ra để hỗ trợ ngài điều hành Giáo Hội hoàn vũ.
Tại Thụy Sĩ, ở giáo phận Chur, Giám mục Joseph Maria Bonnemain đã buộc các linh mục và nhân viên giáo phận phải ký một bộ luật cầu vồng, trong đó họ cam kết “từ bỏ những đánh giá tiêu cực nói chung về hành vi được cho là phi Kinh thánh trong các vấn đề về khuynh hướng tình dục.”
Tại Ý, tại tổng giáo phận Bologna, vào ngày 11 tháng 6, một cặp nam giới đã kết hôn dân sự tại tòa thị chính thành phố và ngay sau đó cử hành sự kết hợp của họ trong nhà thờ, trong một thánh lễ do trưởng ban chăm sóc mục vụ gia đình của tổng giáo phận, Cha Gabriele Davalli, chủ tế. Một tuyên bố gây mâu thuẫn sau đó từ tổng giáo phận đã cố gắng biện minh cho vụ việc, khẳng định không bằng không chứng rằng nó chỉ đơn giản là một thánh lễ tạ ơn cho nhóm LGBT Công Giáo “In cammino,” mà cả hai đều thuộc về. Nhưng đừng ai quên sự thật rằng tổng giám mục của Bologna là Hồng Y Matteo Zuppi, là người đã được bổ nhiệm làm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý được một tháng, theo sự bổ nhiệm của Đức Giáo Hoàng, và cũng là người đầu tiên trong bảng xếp hạng các ứng viên cho mật nghị tương lai. Có khả năng tình tiết này sẽ làm hỏng nỗ lực kế vị Đức Phanxicô, khiến ngài mất đi số phiếu bầu mà ngài lẽ ra có thể thu thập được trong số các Hồng Y bảo thủ.
Nói tóm lại, sự lây lan của “Tiến Trình Công Nghị” Đức, không được Đức Giáo Hoàng kiểm soát, hiện đã vượt ra ngoài biên giới và có nguy cơ ảnh hưởng đến thượng hội đồng chung về tính đồng nghị. Lá thư ngỏ chân thành được gửi tới các giám mục Đức vào ngày 11 tháng 4 bởi các Hồng Y Francis Arinze, Raymond Burke, Wilfried Napier, George Pell, Camillo Ruini, Giuse Trần Nhật Quân, và khoảng một trăm tổng giám mục và giám mục từ khắp nơi trên thế giới cũng không đi đến đâu.
Giáo Hội Công Giáo có thể bị biến thành một loại Thượng hội đồng vĩnh viễn, với các yêu cầu từ cơ sở, nghĩa là từ nền văn hóa thống trị, đóng vai chủ đạo, là một trong những mối nguy hiểm khác được Hồng Y Kasper tố cáo.
Trong mọi trường hợp, theo nhận định của một vị Hồng Y khác, Đức Hồng Y Camillo Ruini người Ý, một bộ phận đáng kể của Giáo Hội đã vượt qua ranh giới của tín lý Công Giáo trên ít nhất một điểm: đó là sự chấp thuận các hành vi đồng tính luyến ái. “Tôi không phủ nhận rằng có nguy cơ ly khai,” ngài nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 4 tháng 5 với “Il Foglio.” “Nhưng tôi tin rằng, với sự giúp đỡ của Chúa, điều đó có thể được vượt qua.”
Source:Sandro Magister