1. Pakistan thắt chặt các luật báng bổ đã có ảnh hưởng sâu rộng

Quốc hội Pakistan trong tuần này đã thắt chặt luật báng bổ vốn đã có ảnh hưởng sâu rộng ở nước này, theo đó nhiều Kitô hữu và các nhóm thiểu số khác đã bị truy tố và phải chịu bạo lực của đám đông, thường là do những cáo buộc đáng ngờ về tội báng bổ tín ngưỡng hoặc xúc phạm các nhân vật có liên quan đến đạo Hồi.

Xúc phạm nhà tiên tri Muhammad đã là một hành vi phạm tội nghiêm trọng ở Pakistan. Theo những thay đổi pháp lý mới nhất, những người bị kết tội xúc phạm vợ, bạn đồng hành hoặc người thân của Nhà tiên tri Muhammad sẽ phải đối mặt với 10 năm tù giam, bản án có thể kéo dài đến chung thân, cùng với khoản tiền phạt 1 triệu rupee, tương đương 4.500 USD. Tờ New York Times cho biết cáo buộc báng bổ là một hành vi phạm tội không thể bảo lãnh.

Hồi giáo là quốc giáo của Pakistan, và luật báng bổ đã có trong sách ở nước này hơn một thế kỷ, ngay cả trước khi nước này trở thành một quốc gia độc lập. Một sự leo thang đáng chú ý của luật báng bổ của đất nước xảy ra vào năm 1987, khi bản án tử hình được đưa ra đối với một số vi phạm.

Một trong những trường hợp nổi tiếng nhất trong những năm gần đây là Asia Bibi, một phụ nữ Công Giáo đã trải qua gần một thập kỷ chờ tử hình sau khi bị buộc tội miệt thị đạo Hồi. Nhiều nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi trả tự do cho cô ngay lập tức, bao gồm cả Đức Giáo Hoàng Đức Bênêđíctô XVI và Đức Thánh Cha Phanxicô. Vào tháng 10 năm 2018, Tòa án Tối cao Pakistan đã hủy bỏ bản án báng bổ của cô. Sau đó, cô đã trốn khỏi đất nước và được cho là vẫn nhận được những lời đe dọa giết người.

Luật báng bổ của Pakistan được cho là được sử dụng để dàn xếp tỷ số — ngay cả trong số những người quyền lực nhất — hoặc để bức hại các nhóm thiểu số tôn giáo. Chính cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan, người ủng hộ luật báng bổ của đất nước với tư cách là một ứng cử viên, đã bị chính phủ của người kế nhiệm buộc tội báng bổ vào tháng 5 năm ngoái. Vào tháng 11, Khan sống sót sau một vụ ám sát tại một cuộc biểu tình chính trị dường như có động cơ tôn giáo.

Chính quyền Pakistan đã liên tục thất bại trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ thay mặt cho các nhóm thiểu số tôn giáo, mặc dù có nhiều chính sách ủng hộ, và bảo vệ kinh tế cũng như thể chất cho các thành viên của các tôn giáo không theo đạo Hồi. Tính đến năm 2020, ít nhất 40 người đang thụ án chung thân hoặc đối mặt với án tử hình vì tội báng bổ ở nước này.
Source:National Catholic Register

2. Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, và tổ chức Anh giáo ly khai tổ chức trao đổi thần học về giám mục, và truyền thống kế vị tông đồ

Các đại diện của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, và Giáo hội Anh giáo ở Bắc Mỹ, gọi tắt là ACNA, đã gặp nhau vào tháng 10 để thảo luận về chức giám mục, theo một tuyên bố do USCCB đưa ra vào ngày 23 tháng 1.

Được thành lập vào năm 2009 và có trụ sở tại Pennsylvania, ACNA được thành lập bởi các thành viên bất mãn của Giáo hội Tân giáo ở Mỹ và Giáo hội Anh giáo Canada. ACNA phản đối phá thai và tìm cách tuân thủ giáo huấn Kinh thánh về hôn nhân và tình dục. ACNA có 122.000 thành viên trong 974 hội thánh; một số giáo phận của nó cho phép phụ nữ được phong chức, mặc dù phần lớn thì không.

Sự trao đổi giữa USCCB và ACNA rất có ý nghĩa bởi vì USCCB thường duy trì các cuộc đối thoại với các tổ chức Tin lành chính thống trong lịch sử, chứ không phải với các cộng đồng ly khai đang tìm cách trung thành với giáo huấn Kitô giáo liên quan đến phá thai và tình dục.

3. Đối mặt với sự sụt giảm về người và tiền, Seattle khởi động nỗ lực hợp nhất các giáo xứ

Viện dẫn sự sụt giảm cả về số người Công Giáo thực hành đạo lẫn các nguồn lực sẵn có, Tổng giáo phận Seattle đã trở thành giáo phận mới nhất của Hoa Kỳ thông báo rằng họ sẽ bắt tay vào một sáng kiến hợp nhất giáo xứ kéo dài nhiều năm.

Với tiêu đề “Đối tác trong Tin Mừng”, quá trình này sẽ tuân theo một mô hình được sử dụng trong các sáng kiến hợp nhất giáo xứ khác trên khắp đất nước, nơi hai hoặc nhiều giáo xứ sẽ cùng nhau tạo ra một gia đình giáo xứ mới dưới sự lãnh đạo của một cha xứ và một hoặc nhiều cha sở giáo xứ.

Các nhà lãnh đạo của Tổng giáo phận cho biết sáng kiến này là cần thiết trong tình hình hiện tại ở phía tây Washington.

“Với tất cả những thay đổi mà chúng ta đang phải đối mặt ngày nay – trên toàn cầu, về mặt văn hóa và bên trong Giáo hội – thì rõ ràng là giữ nguyên hiện trạng không còn là một lựa chọn nữa,” Đức Tổng Giám Mục Paul Etienne nói trong một tuyên bố. “'Đối tác trong Tin Mừng' là một kế hoạch về cách chúng ta đón nhận những thực tế này với niềm hy vọng và sự tự tin.”

Công bố kế hoạch vào ngày 22 Tháng Giêng, tổng giáo phận nhấn mạnh thực tế là trong khi dân số ở phía tây Washington tiếp tục tăng, số người Công Giáo thực hành đạo tiếp tục giảm, bằng chứng là số hộ gia đình ghi danh ít hơn, ít người tham dự Thánh lễ hơn và đời sống giáo xứ nói chung giảm xuống..

Thực tế đó được kết hợp bởi sự suy giảm các nguồn lực, bao gồm các linh mục, các nhà lãnh đạo giáo dân và tài chính. Tổng giáo phận có 80 linh mục cho 174 địa điểm, nhưng dự đoán số lượng giáo sĩ sẽ giảm xuống còn khoảng 66 trong 13 năm tới. Tổng giáo phận cũng có ít chủng sinh và thừa tác viên giáo dân hơn.

Caitlin Moulding, giám đốc điều hành của tổng giáo phận cho biết: “Chúng ta có các nhà thờ được xây dựng cho nhiều người hơn là con số tham dự Thánh lễ, và hầu hết các giáo xứ đều bị hạn chế về nguồn lực với chi phí đáng kể để duy trì cơ sở vật chất.

Bà nói: “ Nhiều giáo xứ nhỏ hơn có ít tài nguyên hơn, vì vậy họ không thể đầu tư vào các chương trình và nhân viên cần thiết để mang mọi người lại với nhau và làm sống lại đức tin của họ.

Về mặt tài chính, tổng giáo phận đang ở một vị trí vững chắc. Sau khi báo cáo khoản nợ 1,5 triệu đô la trong năm tài chính 2020, tổng giáo phận đã báo cáo khả năng thanh toán ròng - tiền mặt và tài sản trừ nợ - là 16,5 triệu đô la vào năm ngoái. Tổng giáo phận đã có thể mua một ngôi nhà trị giá 2,4 triệu đô la cho Đức Tổng Giám Mục Paul Etienne, đồng thời bán một tài sản mà những người tiền nhiệm của ngài đã sử dụng với giá 13,5 triệu đô la.

Tuy nhiên, các giáo xứ của tổng giáo phận phải đối mặt với một thực tế tài chính khác. Helen McClenahan, giám đốc truyền thông của tổng giáo phận, nói với Crux rằng khoảng 64 phần trăm các giáo xứ hoạt động trong tình trạng thâm hụt.

McClenahan lưu ý rằng đã có những sự sáp nhập và thay đổi giáo xứ trong tổng giáo phận trong những năm gần đây. Bà nói, sự khác biệt với “Đối tác trong Tin Mừng” là quá trình này sẽ mang tính chất tư vấn cao.

Như đã vạch ra bởi tổng giáo phận, bước đầu tiên là các cuộc tham vấn của giáo xứ và tổng giáo phận sẽ bắt đầu vào mùa xuân này. Sau đó, công chúng sẽ có cơ hội cung cấp thông tin về các gia đình trong giáo xứ vào mùa thu này.

Molding nhấn mạnh tầm quan trọng của giai đoạn tham vấn trong việc đưa ra bất kỳ kết luận nào.

“Chúng ta đã lên kế hoạch tham vấn cả năm như một phần của quá trình này,” Molding nói. “Chúng ta muốn nghe ý kiến từ các linh mục, phó tế, nữ tu, lãnh đạo giáo dân, nhân viên giáo xứ và dân Chúa trong toàn tổng giáo phận. Năm tham vấn này sẽ cho phép chúng ta có được quan điểm của mọi người trong việc xây dựng một kế hoạch cho tương lai.”

Tổng giáo phận cho biết không có kết quả định trước của quá trình này, trong khi khẳng định rằng hầu hết các giáo xứ sẽ tham gia với hai hoặc nhiều giáo xứ khác để tạo thành một gia đình giáo xứ. Các cấu trúc gia đình giáo xứ sau đó sẽ được công bố vào đầu năm 2024, sẽ có hiệu lực với một cha sở vào tháng 7 năm 2024. Từ đó, cha xứ, các nhà lãnh đạo giáo xứ và giáo dân sẽ xác định cách thức gia đình giáo xứ mới chia sẻ các nguồn lực, chẳng hạn như nhân viên, mục vụ, nỗ lực tiếp cận cộng đồng và cơ sở vật chất.

Năm 2024 tới 2027 được vạch ra là những năm để các gia đình trong giáo xứ cùng nhau hành trình, với mục đích đến năm 2027, các gia đình trong giáo xứ sẽ trở thành một giáo xứ duy nhất.
Source:Crux

4. Người sáng lập cộng đoàn Thánh Thể Pháp bị cấm dâng lễ, giải tội

Cha Nicolas Buttet, nguyên là một nhà lập pháp Thụy Sĩ, một nhân viên giáo dân của Vatican, và là nhà bác ái, người đã thành lập Fratérnité Sacramentein, tức là Huynh đoàn Thánh Thể vào năm 1996 và lãnh đạo cộng đồng cho đến năm 2020, đã bị cấm cử hành Thánh lễ, giải tội hoặc tiếp xúc với cộng đồng, ở Pháp và Thụy Sĩ.

Vị linh mục, hiện 61 tuổi, là diễn giả tại Đại hội Thánh Thể Quốc tế năm 2008 và đã nhiều lần được Đài Vatican và Tin tức Vatican phỏng vấn trong thập kỷ qua.

Theo một báo cáo của tờ báo Thụy Sĩ, một chuyến thanh trà tông tòa theo giáo luật đã phát hiện ra một “hệ thống hình chóp” mà “chủ nghĩa độc đoán” “gợi nhớ đến chế độ của một cộng đồng tôn giáo vào những năm 1950”. Các vị khách cũng đã chỉ trích Đức Cha Dominique Rey của Fréjus-Toulon, là người đã phong chức linh mục cho Buttet vào năm 2003, vì đã giám sát lỏng lẻo Huynh đoàn Thánh Thể.

Cha Buttet, hiện đang sống trong một tu viện ở Pháp, bác bỏ những phát hiện của cuộc thanh tra.
Source:Catholic World News