1. Đức Thánh Cha sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6 để nói chuyện về Trí tuệ nhân tạo

Thêm vào lịch trình bận rộn của Đức Giáo Hoàng cho năm 2024, Vatican đã xác nhận hôm thứ Sáu rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đích thân tham gia vào hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến diễn ra ở khu vực Puglia miền nam nước Ý từ ngày 13 đến 15 tháng Sáu.

Theo một tuyên bố từ Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, Đức Thánh Cha sẽ tham gia một phiên họp của hội nghị thượng đỉnh G7 dành riêng cho trí tuệ nhân tạo, một chủ đề khiến vị giáo hoàng này ngày càng quan tâm.

Sự tham gia của Đức Giáo Hoàng sẽ đánh dấu lần đầu tiên một giáo hoàng tham gia hội nghị thượng đỉnh G7, vốn được tổ chức thường xuyên kể từ năm 1975 và được coi là cuộc họp thường niên quan trọng nhất của các nhà lãnh đạo các cường quốc phương Tây.

Học viện Giáo hoàng về Sự sống đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào năm 2020 cùng với các công ty công nghệ lớn toàn cầu như Microsoft và IBM, đã đưa ra một tài liệu có tên là “Lời kêu gọi của Rôma về Đạo đức Trí Tuệ Nhân Tạo”. Gần đây hơn, Đức Phanxicô đã dành các thông điệp của mình cho Ngày Hòa bình Thế giới năm 2024 cũng như Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội cho chủ đề trí tuệ nhân tạo.

Đức Tổng Giám Mục người Ý Vincenzo Paglia, nhà lãnh đạo Học viện Giáo hoàng về Sự sống, cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành một phong trào từ cơ sở, bây giờ Đức Thánh Cha tại G7 sẽ nói chuyện với các chính phủ”.

Lời kêu gọi Rôma một phần được xây dựng dựa trên cái mà tài liệu gọi là “thuật toán”, nghĩa là quy tắc đạo đức cho thời đại kỹ thuật số.

“Các bên ký kết cam kết yêu cầu phát triển trí tuệ nhân tạo phục vụ mọi người và nhân loại nói chung; tôn trọng phẩm giá con người, để mỗi cá nhân có thể được hưởng lợi từ những tiến bộ của công nghệ; và điều đó không có mục tiêu duy nhất là lợi nhuận lớn hơn hay thay thế dần dần nhân lực tại nơi làm việc,” tài liệu viết.

Linh mục người Ý Paolo Benanti, cố vấn cho cả Vatican và chính phủ Ý về các vấn đề Trí Tuệ Nhân Tạo, cho biết Lời kêu gọi của Rôma về đạo đức Trí Tuệ Nhân Tạo “chứng tỏ sự khôn ngoan của các tôn giáo về chủ đề này, để có thể bảo đảm một tương lai hòa bình và thịnh vượng cho nhân loại. “

Benanti nói: “Trong bối cảnh này, sự tham gia của Đức Thánh Cha tại G7 ở Puglia có tầm quan trọng rất lớn.

Hội nghị thượng đỉnh G7 quy tụ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada và Nhật Bản, cũng như Liên minh Âu Châu.

Năm nay Ý giữ chức chủ tịch luân phiên của G7. Nó sẽ đánh dấu lần thứ năm hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại Ý, gần đây nhất là ở Genoa vào năm 2001, khi tổ chức này vẫn được gọi là “G8” với sự tham gia của Nga.

“Tôi tin chắc rằng sự hiện diện của Đức Thánh Cha sẽ mang lại sự đóng góp mang tính quyết định cho việc xác định khuôn khổ pháp lý, đạo đức và văn hóa cho trí tuệ nhân tạo,” Meloni nói trong một tuyên bố bằng video thông báo về sự hiện diện của Đức Thánh Cha.

Thứ Tư tuần trước, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp Giám đốc điều hành của Cisco Systems, Chuck Robbins, người đang ở Vatican để ký kết Lời kêu gọi Rôma năm 2020 về Đạo đức Trí Tuệ Nhân Tạo.

Robbins cho biết vào thời điểm đó rằng “các nguyên tắc của lời kêu gọi Rôma phù hợp với niềm tin cốt lõi của Cisco rằng công nghệ phải được xây dựng trên nền tảng niềm tin ở mức cao nhất để mang lại một tương lai toàn diện cho tất cả mọi người”.

Gần đây, Đức Cha Paglia thông báo rằng một nhóm lãnh đạo các tôn giáo Á Châu sẽ gặp nhau tại Hiroshima, Nhật Bản vào tháng 7 để ký kết Lời kêu gọi Rôma về Đạo đức Trí Tuệ Nhân Tạo. Hội nghị thượng đỉnh đó diễn ra sau một sự kiện tương tự vào năm 2022 khi các nhà lãnh đạo Do Thái và Hồi giáo ký vào tài liệu.


Source:Crux

2. Một triệu bông hồng cho Đức Maria trong tháng 5 này: Phải chăng là một thử thách điên rồ?

Trên tạp chí mạng Aleteia ngày 27 tháng 4, 2024, Cécile Séveirac đặt câu hỏi: Tặng một triệu bông hồng cho Đức Trinh Nữ Maria là thử thách thú vị của Hozana trong tháng Năm, tháng của Đức Maria. Một điều bất khả thi chăng? Không, nếu chúng ta lần hạt Mân Côi!

Lễ kỷ niệm ngày cưới của bố mẹ bạn, bữa tiệc chia tay của đồng nghiệp, chuyến đi du lịch của một người bạn… Chắc chắn bạn đã tham gia ít nhất một lần trong đời để giúp biến một dịp như thế trở nên thực sự đặc biệt. Nhưng nếu có thể góp phần tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria thì sao? Đó là những gì Hozana đang cung cấp.

Hozana là một trang web nơi bạn có thể tham gia các cộng đồng cầu nguyện và ủy thác ý định của mình cho sự chuyển cầu của người khác.

Tháng Năm, theo truyền thống dành riêng cho Đức Trinh Nữ, đang đến rất nhanh. Để đánh dấu dịp này, Hozana dâng tặng Mẹ Chúa Kitô không chỉ một bó hoa… mà là một triệu bông hồng. Đây là những bông hồng rất đặc biệt, vì chúng thực sự là một chục của chuỗi Mân côi, hay “những bông hồng thiêng liêng”!

Cứ 10 Kinh Kính Mừng được cầu nguyện bằng ứng dụng Rosario từ ngày 1 đến ngày 31 tháng 5 sẽ tương ứng với một bông hồng thiêng liêng dâng lên Đức Maria. Và như lớp kem phủ trên chiếc bánh ở phần cuối của sáng kiến đặc biệt này, hiệp hội Hozana sẽ đặt hàng ngàn bông hồng thật dưới chân tượng Đức Mẹ Guadalupe ở Mexico, một đền thánh Đức Mẹ đón khoảng 20 triệu du khách mỗi năm.

Hơn 22,000 người ở 23 quốc gia trên thế giới đã tham gia vào món quà chưa từng có này.

Được tạo ra vào năm 2022, ứng dụng Rosario được lấy cảm hứng từ Chuỗi Mân Côi sống động, do Chân phước Pauline Jaricot tạo ra cách đây hai thế kỷ, trong đó mỗi người trong một nhóm cầu nguyện đảm nhận việc đọc một chục kinh trong khi suy niệm một mầu nhiệm thánh, từ đó tạo thành một chuỗi Mân Côi hoàn chỉnh. Ban đầu được ra mắt bằng tiếng Pháp, ứng dụng này hiện có một cộng đồng gồm 80,000 người cầu nguyện. Nó sẽ có sẵn bắt đầu từ tháng 5 bằng ba ngôn ngữ mới: tiếng Anh, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Tây Ban Nha.

Kinh Mân Côi, một sự sùng kính đẹp đẽ dâng kính Đức Maria

Đây là một cách thiết thực để bắt đầu lần hạt Mân Côi, như Đức Trinh Nữ đã thường yêu cầu trong những lần hiện ra, khuyến khích mọi người hãy lần hạt Mân Côi để dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa.

Đức Maria nói với các mục đồng nhỏ ở Fatima: “Mẹ đến từ Thiên đường… Hãy lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày để cầu xin hòa bình cho thế giới”.

Kinh Mân Côi là vũ khí đặc biệt mạnh mẽ chống lại sự dữ, vì chính Đức Trinh Nữ Maria đã đập nát đầu ma quỷ. Ma quỷ sợ tên của Trinh nữ!

Trong suốt cuộc đời của mình, nhiều vị thánh đã khuyến khích các tín hữu lần hạt Mân Côi. Điều này đặc biệt đúng với Thánh Piô Năm Dấu Thánh, người mà Kinh Mân Côi là “la mia spada”, tức là “thanh gươm” của ngài chống lại sự dữ. “Kinh Mân Côi là lời cầu nguyện ưa thích của tôi. Một lời cầu nguyện tuyệt vời vì sự đơn giản và sâu sắc của nó,” Thánh Gioan Phaolô II nói.

Bây giờ đến lượt bạn!!

3. Giáo hội Mễ Tây Cơ chỉ trích áo thun Tử Thần ủng hộ Tổng thống López Obrador

Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 24 tháng Tư chỉ trích “văn hóa chết chóc và bạo lực” liên quan đến các băng đảng ma túy và phổ biến trên mạng xã hội, bao gồm cả “các giáo phái méo mó như giáo phái Santa Muerte hay Tử thần”.

Tuyên bố của giám mục được đưa ra chỉ vài ngày sau khi bức ảnh chiếc áo thun in hình Santa Muerte và thông điệp ủng hộ Tổng thống Andrés Manuel López Obrador lan truyền trên mạng xã hội.

Thương hiệu Mễ Tây Cơ Camisetas Pendejas, tiếng Tây Ban Nha, nghĩa là “Áo thun ngu ngốc” đứng đằng sau sự sáng tạo đã thu hút sự chú ý của cả nước và có thể mua được từ những người bán hàng rong chỉ cách dinh tổng thống ở Thành phố Mexico vài dãy nhà.

Nó cho thấy hộp sọ của Santa Muerte với ngón trỏ đặt thẳng đứng trước môi. Tin nhắn có nội dung là “Một người đàn ông chân chính là người không bao giờ nói xấu López Obrador”.

Chiếc áo thun đã gây tranh cãi ở Mexico, quốc gia sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 2 tháng 6 và đang trải qua một chiến dịch vận động tranh cử. Ứng cử viên thuộc đảng của López Obrador, cầu thủ cánh tả Claudia Sheinbaum, đang dẫn đầu cuộc đua với tỷ số cách biệt đáng kể và nhận được 57% tỷ lệ ủng hộ. Các cuộc khảo sát cho thấy chính trị gia trung hữu Xóchitl Gálvez đứng sau cô với 30%.

Hình ảnh chiếc áo thun gây tranh cãi đã được đảng Morena của López Obrador lan truyền trên mạng và trở thành một yếu tố không chính thức trong cuộc đua. Sự liên kết của Santa Muerte với các tập đoàn ma túy đã được báo chí và phe đối lập chính trị nhấn mạnh. Một số người phản đối tổng thống cũng nhấn mạnh rằng chiếc áo phông có thể được coi là một mối đe dọa đối với những người chỉ trích ông. Các nhóm nữ quyền nhấn mạnh ý tưởng về “những người đàn ông chân chính” được đưa vào thông điệp và chỉ ra bản chất sai lầm của nó.

Cuộc tranh cãi đã được đưa đến López Obrador trong cuộc họp báo đầu tuần này. Ông nói rằng vấn đề Santa Muerte đã “được giải quyết ở Mexico từ lâu và liên quan đến vấn đề tự do tôn giáo”.

“Ở đất nước này, chúng ta được tự do có tôn giáo phù hợp nhất với đức tin của mình và chúng tôi cũng có quyền không có tôn giáo nào. Chúng ta phải tôn trọng những người có đức tin và những người không có đức tin – và đó là một nhà nước thế tục và tự do tôn giáo”, ông nói vào ngày 23 tháng 4.

Tuyên bố của Hội đồng Giám mục vào ngày hôm sau đã kêu gọi người dân Mễ Tây Cơ xây dựng một nền văn hóa hòa bình và bác bỏ bạo lực, một thông điệp đã được hàng giám mục nhấn mạnh trong một tuyên bố trước đó, được đưa ra sau đại hội hồi đầu tháng này.

“Chúng ta không thể bỏ qua thực tế đáng lo ngại mà xã hội ta phải đối mặt với việc thực hiện văn hóa chết chóc và bạo lực thông qua việc phổ biến văn hóa ma túy trên mạng xã hội, cùng với những hình ảnh bạo lực, các giáo phái xuyên tạc như giáo phái Santa Muerte và sự đe dọa kỹ thuật số”

Các giám mục nói tiếp rằng các ngài “mạnh mẽ lên án việc tôn vinh bạo lực và kêu gọi tất cả các thành phần xã hội đoàn kết chống lại những hành vi phá hoại như vậy”.

Tài liệu viết: “Chúng ta nên quyết tâm phục hồi và khôi phục một Mexico vốn luôn được biết đến là nơi thể hiện các giá trị đức tin, gia đình, cuộc sống chung, truyền thống, ẩm thực, thơ ca, hội họa, nghệ thuật và những địa điểm tuyệt vời để chia sẻ với thế giới”.

Việc Giáo hội Mexico tấn công lòng sùng kính Santa Muerte không phải là điều gì mới mẻ. Theo Andrew Chesnut, trưởng khoa Nghiên cứu Công Giáo tại Đại học Virginia Commonwealth và là tác giả cuốn sách học thuật duy nhất bằng tiếng Anh về Santa Muerte (Devoted to Death: Santa Muerte, the Skeleton Saint), điều đó đã xảy ra trong 15 năm qua.

Ông nhắc lại rằng ngay cả Đức Thánh Cha Phanxicô, trong chuyến thăm Mexico năm 2016, cũng gọi nó là một giáo phái ma túy rùng rợn.

“ Phong trào tôn giáo mới Santa Muerte đã không thể được công nhận về mặt pháp lý do sự phản đối của Giáo hội và đồng minh chính trị chính của Giáo Hội, là đảng PAN”.

Ông cho biết sự phản đối của người Công Giáo đối với Santa Muerte không chỉ liên quan đến mối liên hệ của Santa Muerte với các băng đảng ma túy – hình xăm Santa Muerte thường được nhìn thấy trong các thành viên băng đảng, và hình ảnh của nó thường được tìm thấy trong trụ sở của họ – mà còn vì nỗi sợ cạnh tranh.

Chesnut lập luận: “Giáo hội phản đối Santa Muerte như một 'giáo phái ma túy satan' và vì Giáo hội lo sợ sẽ mất hàng triệu giáo dân vào phong trào tôn giáo mới đang phát triển nhanh nhất trên hành tinh”.


Source:Crux