1. Các tiểu đoàn Ukraine tiến '6 dặm mỗi ngày' bên trong nước Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Battalions Advancing '6 Miles per Day' Inside Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Ukraine đang tiếp tục chiến đấu với quân đội Mạc Tư Khoa hàng chục dặm bên trong lãnh thổ Nga ở khu vực Kursk, theo báo cáo của các blogger quân sự Nga trong bối cảnh có nhiều thông tin trái ngược nhau về mức độ tiến triển của Kyiv trong cuộc tấn công bất ngờ.

Hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, khẳng định rằng quân đội Nga đang giao chiến với quân đội Ukraine ở các huyện biên giới thuộc khu vực Tây Nam nước Nga, nơi thực ra lực lượng của Kyiv đã vượt qua hai ngày rưỡi trước đó.

Tuy nhiên, các blogger ủng hộ Mạc Tư Khoa đã đưa ra một cái nhìn khách quan hơn về hoạt động của Ukraine so với các tuyên bố của các quan chức được truyền thông nhà nước đưa ra.

Yegor Guzenko cho biết rằng Ukraine đã chiếm được thị trấn Sudzha và hiện đang di chuyển với các thiết bị hạng nặng về phía Rylsk, cách đó khoảng 40 dặm hay 64 km về phía đông bắc.

Một miblogger khác, Yury Podolyaka, nói rằng có rất nhiều quân Ukraine ở Sudzha mà ông mô tả là “đã thất thủ” vào tay người Ukraine. Cả hai báo cáo đều được thực hiện bởi tờ báo độc lập “Những câu chuyện quan trọng”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ, cho biết tính đến hôm thứ Tư, quân đội Ukraine đã tiến xa tới 15km. Tuy nhiên, kênh Telegram Two Majors của Nga cho biết các cuộc đụng độ đang diễn ra tại các làng Ivnitsa và Anastasyevka cách biên giới với Ukraine tới 26 km.

Nếu được xác nhận, vị trí này có nghĩa là trong hai ngày rưỡi đầu tiên của cuộc tấn công, lực lượng Ukraine đã di chuyển trung bình khoảng 10km mỗi ngày.

Hôm Thứ Tư, 07 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói rằng có 300 binh sĩ Ukraine thuộc Lữ Đoàn 22 cơ giới tham gia cuộc tấn công vào tỉnh Kursk.

Hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, Tư lệnh quân đội Nga Valery Gerasimov cho biết có tới 1.000 binh sĩ Ukraine được triển khai trong cuộc tấn công khu vực Kursk.

Kênh Rybar của Nga nhận xét rằng báo cáo của Gerasimov cho rằng chỉ có 1.000 binh sĩ Ukraine vượt qua biên giới tấn công Nga là “ngu xuẩn không thể tưởng tượng được”. 1.000 binh sĩ không thể nào thọc sâu vào lãnh thổ Nga đến 25km trong vòng 36 giờ.

Hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, Phó đô đốc Mỹ Robert Murrett nói với Newsweek. “Các báo cáo liên tiếp của Bộ Quốc Phòng Nga đều không đúng và rất xa sự thật. Các lực lượng vũ trang Ukraine đã triển khai một cuộc tấn công lên tới 25 ngàn người, tức là quy mô của một Quân đoàn NATO, vào tỉnh Kursk, nơi họ đang di chuyển với tốc độ từ 7 đến 10 km mỗi ngày”.

“Trong 24 đến 48 giờ đầu tiên của chiến dịch, các lực lượng Nga chống lại người Ukraine là lính biên phòng, phần lớn là lính nghĩa vụ và có lẽ không được chuẩn bị để đối phó với lực lượng bộ binh Ukraine chống lại họ”.

“Tôi nghĩ cả người Ukraine và người Nga đều ngạc nhiên trước những gì đã xảy ra, đặc biệt là những cơ hội mà điều này mang lại cho người Ukraine trong việc tiến xa hơn ở khu vực Kursk so với những gì họ có thể đã dự đoán khi bắt đầu”

“Chúng tôi không biết mọi chuyện sẽ diễn ra như thế nào nhưng cuối cùng lực lượng Ukraine có thể sẽ phải rút về lãnh thổ Ukraine sau khi phá tan tành các phương tiện tiến hành chiến tranh của Nga”.

Kyiv phần lớn đã kiềm chế bình luận về hoạt động này, diễn ra trong bối cảnh Nga tăng cường tấn công vào tỉnh Donetsk của Ukraine. Nhưng đây là cuộc xâm nhập xuyên biên giới lớn nhất của Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh và có thể thu hút lực lượng dự bị của Nga đến khu vực, có khả năng làm suy yếu các hoạt động tấn công của Mạc Tư Khoa ở khu vực Donetsk.

2. Budanov nói: Crimea dễ chiếm lại hơn Donbas 'từ góc độ quân sự'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea easier to retake than Donbas 'from a military perspective,' Budanov says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Giải phóng Crimea sẽ dễ dàng hơn việc chiếm lại Donbas do đặc điểm chiến lược của bán đảo này, Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn dành cho Forbes hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám.

Nga đã chiếm Crimea và một phần khu vực phía đông Donbas kể từ khi bắt đầu xâm lược vào năm 2014.

“Từ góc độ quân sự, việc chiếm lại Crimea dễ dàng hơn nhiều so với Donbas, nơi có mặt trận dài hơn 1.000 km và sâu hơn 200 km”, Budanov nói

“Crimea có hai điểm vào. Một từ phía Nga và một từ phía chúng ta: Cầu Crimea, hay còn gọi là Kerch, và eo đất.”

Ông giải thích, thông qua áp lực tổng hợp của quân đội Ukraine và việc phá hủy các tuyến liên lạc của Nga, bán đảo này có thể dễ dàng bị cô lập.

Kết nối quan trọng của Nga với bán đảo này là Cầu Kerch, nối miền đông Crimea với Krasnodar Krai. Bản thân cây cầu và bến phà gần đó đã nhiều lần bị lực lượng Ukraine nhắm tới, làm gián đoạn hoạt động hậu cần của quân đội Nga.

Tướng Budanov tuần trước ám chỉ rằng Ukraine đang nghiên cứu một “giải pháp phức tạp” có thể phá hủy cầu Kerch trong những tháng tới.

Để giảm bớt sự phụ thuộc vào cây cầu, Nga đã xây dựng các tuyến hỏa xa nối bán đảo với Nga thông qua các vùng lãnh thổ ở phía đông nam Ukraine bị tạm chiếm sau năm 2022.

Tướng Budanov nói rằng Isthmus Perekop, dải đất hẹp nối Crimea với Kherson của Ukraine và hiện hoàn toàn nằm trong tay Nga, là điểm dễ bị tổn thương chính của khu vực. Ông nói thêm nếu Nga mất eo đất này, hệ thống phòng thủ của Crimea sẽ nhanh chóng sụp đổ.

Giám đốc tình báo bác bỏ tuyên bố của Nga rằng bán đảo này không thể chiếm lại được, đồng thời nhắc nhở rằng bán đảo này đã bị chinh phục nhiều lần trong lịch sử trong nhiều cuộc xung đột khác nhau.

Ukraine đã nhiều lần tuyên bố mục tiêu giải phóng tất cả các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm, bao gồm cả Crimea.

Tuy nhiên, lực lượng của Kyiv chủ yếu ở thế phòng thủ trong những tháng gần đây. Cuộc phản công của Ukraine vào năm 2023 chỉ đạt được những thành tựu gia tăng và thường là tạm thời, trong khi Nga đã tăng cường áp lực ở phía đông, chiếm giữ các thị trấn và thành trì chủ chốt ở tỉnh Donetsk.

Đầu tuần này, Ukraine đã tiến hành tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga, gây kinh ngạc cho nhà cầm quyền Nga.

3. Máy bay F-16 của Ukraine được phát hiện trên bầu trời Kherson do Nga kiểm soát

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine F-16s Spotted Over Russia Controlled Kherson: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức Nga cho biết, các chiến đấu cơ F-16 của Ukraine đã được phát hiện dọc theo tiền tuyến ở khu vực Kherson phía nam nước này.

Pavlo Filipchuk, nhà lãnh đạo khu vực phía Nam được Nga hậu thuẫn, cho biết hôm thứ Năm rằng các máy bay phản lực thế hệ thứ tư, do phương Tây cung cấp trong những tuần gần đây, đã được nhìn thấy trên khu định cư Kakhovka của Ukraine trong hai ngày qua.

Kakhovka nằm trên bờ phía đông sông Dnipro phần lớn do Nga kiểm soát, nơi đã đánh dấu một cách rộng rãi tiền tuyến cho phần lớn cuộc chiến tranh toàn diện.

Hôm Chúa Nhật, Ukraine chính thức xác nhận rằng chiếc máy bay do Lockheed Martin sản xuất đã đến nước này và đã đi vào hoạt động trong lực lượng không quân của Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói: “Tôi tự hào về tất cả những người của chúng ta đã thành thạo những chiếc máy bay này và bắt đầu sử dụng chúng cho đất nước của chúng ta”.

“Các máy bay F-16 đã có mặt trên bầu trời Ukraine và sẽ còn nhiều hơn nữa,” ông Zelenskiy nói trong một tuyên bố riêng hôm thứ Năm.

“ Kể từ hôm qua, chiến đấu cơ F-16 đã bay qua khu vực của chúng tôi,” Filipchuk nói trong bài phát biểu được Tass, hãng thông tấn nhà nước Nga đăng tải. “Việc này được thực hiện chỉ để gieo rắc sự hoảng loạn.”

Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo này và đã liên hệ với lực lượng không quân Ukraine để bình luận.

F-16 là cam kết viện trợ quan trọng nhất từ các nước phương Tây ủng hộ Kyiv, được Mỹ bật đèn xanh vào tháng 8 năm 2023.

Hòa Lan, Đan Mạch, Na Uy và Bỉ cam kết cung cấp tổng cộng khoảng 80 máy bay phản lực cho Ukraine, nhưng lịch trình đưa máy bay đến quốc gia bị chiến tranh tàn phá này bị cản trở bởi sự chậm trễ và không chắc chắn.

Mặc dù bản thân chúng không phải là nhân tố thay đổi cuộc chơi vào thời điểm Nga đã tiến vào miền đông Ukraine, nhưng các máy bay phản lực này sẽ là một bản nâng cấp đáng kể cho lực lượng không quân Ukraine thời Liên Xô, vốn đã bị tàn phá bởi cuộc chiến tranh toàn diện kéo dài gần 2 năm rưỡi. với hạm đội đông đảo và vượt trội hơn của Nga.

Chúng cũng sẽ là mục tiêu tuyên truyền và quân sự hấp dẫn của lực lượng Nga. Điện Cẩm Linh cho biết binh sĩ Nga đã được thưởng khi hạ gục F-16 của Ukraine.

Vùng Kherson là một trong 4 vùng trên đất liền Ukraine mà Nga cho biết đã sáp nhập, cùng với Donetsk, Luhansk và Zaporizhzhia. Mạc Tư Khoa cũng kiểm soát Crimea, ở phía nam đất liền Ukraine, nơi được sáp nhập vào năm 2014.

Trong cuộc phản công năm 2022, Ukraine đã đẩy lùi lực lượng Nga về bờ đông sông Dnipro và thiết lập các điểm kiểm soát tại các khu định cư như Krynky, phía tây nam Kakhovka.

Nhưng bất chấp giao tranh đang diễn ra ầm ĩ ở Kherson, các cuộc đụng độ ở đông nam Ukraine thu hút ít sự chú ý hơn nhiều so với tốc độ tiến quân ổn định của Nga ở khu vực phía đông Donetsk kể từ tháng 2 năm 2022, hay cuộc tấn công xuyên biên giới của Mạc Tư Khoa vào khu vực đông bắc Kharkiv kể từ tháng 5 năm 2024.

Đầu tuần này, Kyiv đã phát động các hoạt động ở khu vực Kursk của Nga, giáp ranh với Sumy ở phía đông bắc Ukraine, bị Putin tố cáo là “sự khiêu khích quy mô lớn” trong cuộc gặp với các quan chức cao cấp của Nga hôm thứ Tư.

4. Tướng Budanov cho biết cuộc tấn công của Nga dự kiến sẽ suy tàn trong vòng 2 tháng tới

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian offensive expected to wind down within 2 months, Budanov says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Động lực chính trong cuộc tấn công của Nga sẽ kết thúc trong vòng một hoặc cùng lắm là hai tháng tới. “Thực tiễn của một cuộc chiến tranh kéo dài 10 năm cho thấy tiềm năng tấn công của bất kỳ bên nào không kéo dài quá hai tháng. Các hoạt động tấn công của Nga đã diễn ra trong ba tháng qua nên ắt sẽ có phần suy giảm”, Trung Tướng Budanov, Giám đốc Tình Báo quân đội Ukraine cho biết như trên trong cuộc phỏng vấn với tờ Forbes.

Nga đã phát động một cuộc tấn công mới ở phía bắc tỉnh Kharkiv vào tháng 5, nhưng cuộc tiến công cuối cùng đã thất bại. Nhiều chuyên gia coi hoạt động này là một nỗ lực nhằm đánh lạc hướng và làm mỏng lực lượng Ukraine.

Trong khi đó, Nga tiếp tục chiếm giữ các thị trấn ở tỉnh Donetsk và tiến về các thị trấn Chasiv Yar và Pokrovsk, những nơi được cho là mục tiêu chính của Mạc Tư Khoa.

Budanov cũng cho biết sau khi “tạm lắng một chút”, Nga sẽ cố gắng tấn công trở lại.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc này. Vì vậy, mọi việc đều phụ thuộc vào chính chúng ta, hành động của chúng ta sẽ như thế nào”, ông nói thêm.

“Có phải chúng ta cứ ngồi đợi, để 4, 5 tháng trôi qua và mọi chuyện sẽ lại xảy ra? Hay chúng ta sẽ chủ động hành động?”

Tướng Oleksandr Pivnenko, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, đã đưa ra một mốc thời gian tương tự như Budanov hồi tháng 7, khi ông ước tính rằng cuộc tấn công của Nga sẽ kết thúc trong vòng một tháng rưỡi.

Vào tháng 5, Budanov cho biết ông dự kiến Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công mới vào tỉnh Sumy sau khi tấn công gần Kharkiv. Để đối phó với nguy cơ này, hôm Thứ Ba, 06 Tháng Tám, quân Ukraine đã đánh sang Nga, đốt phá các kho tàng. Trong ngày đầu tiên, quân Ukraine tiến sâu đến 15km, 11 thị trấn của Nga lần lượt thất thủ. Ít nhất 40 lính Nga đã ra đầu hàng tính cho đến sáng thứ Thứ Năm, 08 Tháng Tám.

5. Người Nga vô tình ăn mừng việc phá hủy xe tăng của chính họ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russians Accidentally Celebrate Destruction of Their Own Tanks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn clip được các nguồn tin Nga chia sẻ có nội dung ghi lại cảnh xe tăng Ukraine bị phá hủy ở khu vực Kursk của Nga dường như lại cho thấy hai chiếc T-62 của Mạc Tư Khoa bị quân đội Kyiv phá hủy.

Đoạn phim được chia sẻ bởi một trong những blogger quân sự nổi tiếng của Nga sau cuộc chiến ở Ukraine, được mô tả là cho thấy xe tăng Ukraine “bị phá hủy” ở khu vực biên giới Kursk sau khi Kyiv phát động cuộc tấn công vào Nga trong tuần này.

Một người bổ sung cho bài đăng sau đó cho biết đoạn video thực ra cho thấy xe tăng T-62 của Nga bị phá hủy gần thị trấn Sudzha của Kursk.

Các báo cáo từ tình báo nguồn mở cho biết trong tuần này rằng Nga đã mất hai xe tăng ở Kursk, được một số tài khoản xác định là T-62, gần Sudzha.

Các quan chức Nga hôm thứ Năm cho biết giao tranh đang hoành hành ở khu vực Kursk sau khi Ukraine tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới phía đông bắc nước này hôm thứ Ba. Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Năm cho biết Ukraine “bị ngăn cản” ở các khu vực xung quanh Sudzha và làng Korenevo.

Mạc Tư Khoa cho biết các máy bay phản lực của họ đã sử dụng bom dẫn đường bắn vào các vị trí của Ukraine ở biên giới, gây tàn phá Ukraine trong nhiều tháng.

Chính phủ Nga cho biết: “Những nỗ lực của các đơn vị riêng lẻ nhằm đột phá sâu vào lãnh thổ theo hướng Kursk đang bị đàn áp”.

Các blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga — mỗi người đều có lượng người theo dõi đáng kể theo dõi cuộc chiến ở Ukraine — đã vẽ ra một bức tranh khác biệt rõ rệt vào hôm thứ Năm.

Nhà báo Nga Alexander Sladkov nói: “Ngày thứ ba, tình hình vẫn không được cải thiện”.

Một blogger quân sự cho biết: “Đối phương đang giành được chỗ đứng, rút quân dự bị, tăng cường hiện diện trang thiết bị trong khu vực, bất chấp các cuộc tấn công liên tục của máy bay và máy bay điều khiển từ xa của chúng ta”.

Một số blogger báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã tiến tới 25 km sâu vào lãnh thổ Nga tính đến hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, Ukraine đã tiến được trung bình khoảng 10km trong một ngày. Lực lượng Ukraine dường như đã vượt qua ít nhất hai tuyến phòng thủ và một thành trì của Nga, ISW đánh giá, đồng thời lưu ý rằng các nguồn tin của Nga cho rằng ít nhất 11 thị trấn ở Kursk đã thất thủ và đang bị Ukraine chiếm giữ.

Kyiv gần như im lặng về các hoạt động ở Kursk, mặc dù Mykhailo Podolyak, cố vấn trong văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, gợi ý rằng hoạt động ở Kursk có thể là một phép thử đối với sự ủng hộ của người dân Nga đối với cuộc chiến.

6. Nga hành động muộn màng để bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Kursk

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Belatedly Russia Moves to Protect Kursk Nuclear Power Plant”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Khi các lực lượng Ukraine tiến gần hơn tới Nhà máy điện hạt nhân Kursk, Mạc Tư Khoa cuối cùng cũng đang thực hiện các bước để bảo vệ khu vực này và lực lượng bảo vệ toàn là phụ nữ của họ, nhưng liệu có phải là quá ít và quá muộn hay không.

Trang tin tức độc lập “Những câu chuyện quan trọng”, dẫn lời các nhân viên của Nhà máy điện hạt nhân Kursk, nói rằng cơ sở này đã gặp rủi ro vì sơ suất và kiêu ngạo. Khi Lực lượng vũ trang Ukraine tiến sâu hơn vào khu vực Kursk và hiện chỉ cách nhà máy chưa đầy 70 km, Mạc Tư Khoa dường như đang di chuyển các hệ thống phòng không tầm trung, tự hành Pantsir vào khu vực.

Theo một nguồn tin giấu tên từ bên trong nhà máy, gần như toàn bộ nhân viên an ninh nam đã bị gọi nhập ngũ sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, do đó địa điểm này hiện được bảo vệ bởi phụ nữ. Cho đến hôm Thứ Ba, 06 Tháng Tám, ban quản lý nhà máy điện hạt nhân phần lớn đã phớt lờ mọi mối đe dọa mặc dù thành phố Kurchatov gần đó đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công.

Theo một nhân viên của nhà máy điện hạt nhân, họ đã hỏi ban quản lý về các mối đe dọa từ hỏa tiễn vào tháng 6 và tại sao không có nơi trú ẩn. Câu trả lời là nếu có một cuộc tấn công thì họ nên ẩn nấp. Nguồn tin cho biết “… họ hoàn toàn không xem xét vấn đề này. Họ nói rằng chúng tôi được quân đội bảo vệ và các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa là phi thực tế. Chúng tôi thực tế làm việc trong một hầm ngầm, chúng tôi có những bức tường cao hàng mét và trong hai hoặc hai năm chiến tranh, không một hỏa tiễn nào bắn trúng nơi này”.

Không chỉ lực lượng bảo vệ bị cắt giảm. Việc sa thải nhân viên đã xảy ra kể từ năm 2021 và hai trong số các đơn vị điều hành đã bị tạm dừng mặc dù theo nhân viên này, vẫn còn rất nhiều nhiên liệu, mặc dù truyền thông Nga cho rằng việc đóng cửa là do kiệt sức. Nguồn tin cho rằng “… công ty sắp hết tiền. Kể từ tháng 8, lương đã bị giảm 20% và có tin đồn rằng chuyện này sẽ không dừng lại ở đó,”

Theo một số blogger thân Nga, cư dân đã bắt đầu được di tản khỏi khu vực biên giới Kursk và lực lượng Ukraine đã chiếm 11 khu định cư và tiến sâu tới 25 km vào lãnh thổ Nga trên mặt trận rộng 10 km.

Theo các trang mạng xã hội đó, lực lượng Nga đã mất ít nhất hai xe tăng T-62M và một trực thăng Ka-52. Có thông tin trên mạng xã hội Ukraine rằng có tới 40 sĩ quan và binh lính Nga đã bị bắt.

Nhà lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu Valery Gerasimov đã có một cuộc họp khẩn cấp với Putin tại cuộc họp chiều thứ Tư, có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Belousov, Giám đốc FSB Bortnikov và Thư ký Hội đồng An ninh Shoigu.

7. AFP đưa tin tàu khu trục Nga cập cảng Pháp bất chấp lệnh trừng phạt

Pháp cho phép tàu khu trục Shtandart của Nga cập cảng nước này bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, AFP đưa tin hôm 7 Tháng Tám, dẫn một nguồn tin giấu tên ở cảng.

Liên minh Âu Châu cùng với một số quốc gia khác đã cấm tàu Nga cập cảng của họ ngay sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2/2022.

Nguồn tin nói với AFP rằng tàu đã đến thành phố cảng La Rochelle trong đêm ngày 6 Tháng Tám để bổ sung thiết bị và tiếp nhiên liệu. Chiều cùng ngày, tàu Standard khởi hành không rõ hướng, hãng thông tấn đưa tin.

Một nguồn tin khác của AFP thân cận với chính quyền Pháp cho biết đây chỉ là “điểm dừng kỹ thuật” và không có lý do gì để cấm điều đó.

Tàu Shtandart là bản sao của tàu khu trục của Sa hoàng Peter Đại đế. Nó đã bị cấm vào thành phố cảng Brest của Pháp và lễ hội hàng hải của cảng Breton vào tháng 7 sau khi quận Finistere trong khu vực ra phán quyết rằng các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu bao gồm cả “các tàu lịch sử” mang cờ Nga trước cuộc xâm lược.

Một đoạn video được đăng trên tài khoản Instagram của con thuyền vào ngày 6 tháng 8 cho thấy thuyền trưởng và chủ sở hữu của nó, Vladimir Martus, là người đã đưa ra bình luận về điểm dừng chân.

“Shtandart sẽ khởi hành từ La Rochelle. Ở đây thật tuyệt vời, chúng tôi có nhiên liệu, có thức ăn, chúng tôi đưa thủy thủ đoàn đi tắm, chúng tôi sẽ ra khơi trong một tuần. Tạm biệt La Rochelle! Hy vọng sẽ được ở đây một lần nữa,” anh ta nói trong video đầy vẻ tự hào.

8. Công dân Mỹ Ksenia Karelina bị kết tội phản quốc tại tòa án Nga vì quyên góp cho Ukraine

Ksenia Karelina, một công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Nga bị buộc tội phản quốc vì bị cáo buộc quyên tiền cho quân đội Ukraine, đã nhận tội phản quốc, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS tuyên bố hôm 7 Tháng Tám.

Luật sư của Karelina, Mikhail Mushailov, nói với TASS rằng thân chủ của ông đã phải thừa nhận cáo buộc.

Karelina, một cư dân 33 tuổi ở Los Angeles, đã bị bắt ở Nga vào đầu năm nay khi đang đi thăm ông bà ngoại. Nhà chức trách buộc tội cô tội phản quốc với lý do cô đã quyên góp 51 đôla và 80 xu cho tổ chức phi lợi nhuận Razom cho Ukraine.

Karelina không có tên trong cuộc trao đổi tù nhân lớn xảy ra vào ngày 1 tháng 8, bao gồm 10 tù nhân được chuyển sang Nga, 13 tù nhân được chuyển đến Đức và 3 tù nhân được bàn giao cho Hoa Kỳ. Phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal, cựu Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Paul Whelan và nhà bất đồng chính kiến người Nga Vladimir Kara-Murza đều được trả tự do như một phần của cuộc trao đổi.

Phiên tòa xét xử Karelina bắt đầu vào ngày 20 tháng 6 tại tòa án khu vực Sverdlovsk và diễn ra trong phòng kín. Theo TASS, ngày điều trần tiếp theo được lên kế hoạch vào ngày 8 tháng 8.

Razom của Ukraine cho biết vào ngày 20 tháng 2 rằng họ “kinh hoàng trước thông tin cho rằng một công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Nga đã bị chính quyền Nga bắt giữ vì quyên góp bác ái” cho tổ chức này.

Karelina sẽ phải đối mặt với mức án 12 năm tù khi tuyên án.

9. Lằn ranh đỏ của Putin ngày càng bị vi phạm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Red Lines Keep Getting Breached”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Việc lực lượng Ukraine xâm nhập vào khu vực Kursk phía tây nam nước Nga có thể kiểm tra ý tưởng của Vladimir Putin về “ranh giới đỏ” của Điện Cẩm Linh trong cuộc chiến mà ông đã phát động.

Theo phân tích của Kyiv Post, cái gọi là tuyên bố “ranh giới đỏ” do các quan chức Nga đưa ra có thể đã giảm từ 24 tuyên bố năm 2022 xuống còn 15 tuyên bố vào năm ngoái, nhưng khái niệm về một giới hạn không thể vượt qua đối với Mạc Tư Khoa một lần nữa được các quan chức và nhà bình luận Nga viện dẫn trong tuần này khi máy bay F-16 tới Ukraine.

Việc tặng máy bay tiên tiến của phương Tây đã bị trì hoãn do lo ngại leo thang nhưng là một phần trong quá trình chuyển giao vũ khí của phương Tây cho Kyiv từ hỏa tiễn Javelin và Stinger cho đến HIMARS và M777 Howitzers.

Việc Mỹ phớt lờ cảnh báo của Nga khi cung cấp hỏa tiễn ATACMS tầm xa và hệ thống hỏa tiễn Patriot cũng không vấp phải bất kỳ phản ứng lớn nào của Mạc Tư Khoa.

Nhưng tình trạng khẩn cấp và di tản hàng ngàn cư dân ở Kursk cho thấy một hoạt động toàn diện hơn so với các cuộc giao tranh xuyên biên giới trước đây ở Belgorod, làm dấy lên mối lo ngại về việc liệu nó có thể dẫn đến sự leo thang mà phương Tây muốn ngăn chặn hay không.

“Một số người lo ngại rằng những chiếc F-16 mới có thể gây ra 'lằn ranh đỏ' của Putin trong Thế chiến III. Đó là một mối lo ngại quan trọng, nhưng phương Tây đã từ từ vượt qua nỗi sợ kể từ khi chiến tranh bắt đầu”, Sean McFate, giáo sư tại Trường Maxwell của Đại học Syracuse và Trường Dịch vụ Đối ngoại của Đại học Georgetown, nói với Newsweek.

“Tôi nghĩ đây sẽ là thời điểm thích hợp để xét xem thực ra có cái gọi là lằn ranh đỏ hay không”.

“Cho đến gần đây, Mỹ đã nói với Ukraine rằng 'không được xâm phạm' vào lãnh thổ Nga. Kết quả là, Nga đã bố trí các bệ phóng hỏa tiễn và pháo binh bên phía biên giới của họ và tấn công các mục tiêu Ukraine mà không bị trừng phạt,” McFate nói, “tất cả đã thay đổi vào cuối tháng 5 khi Tòa Bạch Ốc nói, 'Được rồi, các bạn có thể truy lùng những khẩu pháo đó'“.

“Còn bây giờ thì sao. Người Ukraine truy kích quân Nga ngay trên lãnh thổ Nga, tha hồ đốt phá. Và hãy nhìn xem Putin phản ứng thế nào?”

Emil Kastehelmi, một nhà phân tích tình báo nguồn mở và chuyên gia quân sự nói với Newsweek rằng các đồng minh của Ukraine liên tục lo ngại về sự leo thang. Ông nói: “Đã có những bình luận từ Mạc Tư Khoa nhằm cố gắng tác động đến chính sách viện trợ của phương Tây. “Câu chuyện tuyên truyền của Nga đã được chứng minh là khá hiệu quả và tiếp tục như vậy cho đến ngày nay”.

Cuộc tấn công của Ukraine bắt đầu từ hôm thứ Ba được cho là có sự tham gia của nhiều đơn vị, bao gồm Lữ đoàn cơ giới số 22 tinh nhuệ và Lữ đoàn Dù số 82. Tờ Kyiv Post đưa tin Mạc Tư Khoa được cho là đang di chuyển các hệ thống phòng không tầm trung, tự hành Pantsir để bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Kursk, nơi đang nghe thấy các vụ nổ.

Kastehelmi cho biết: “Không có bằng chứng rõ ràng về việc Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk và đây có lẽ không phải là mục tiêu của hoạt động này”.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết xe thiết giáp của Ukraine đã tiến hơn 25 vào bên trong biên giới Nga và chiếm được 11 thị trấn.

“Thiết bị của phương Tây cũng tham gia vào chiến dịch Kursk. Ngay cả bây giờ, xe thiết giáp của phương Tây vẫn đang tấn công quân đội Nga trên đất Nga”, Kastehelmi nói. “Tuy nhiên, điều này không phải là ngoại lệ, vì thiết bị của phương Tây cũng đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào Belgorod vào mùa xuân năm 2023. “

“Nga lúc đó đã không leo thang và bây giờ sẽ không leo thang chỉ vì thiết bị của phương Tây. Quân lực của Nga đã bị huy động hết vào Ukraine và hiện tại nước này không có đủ lực lượng để leo thang chiến tranh lên một cấp độ hoàn toàn mới”, ông nói thêm.

ISW ghi nhận rằng các quan chức Nga đang cố gắng thể hiện hoạt động này là sự leo thang đáng kể của Ukraine đồng thời cố gắng hạ thấp những tác động của nó để không gây ra nguy cơ bất bình trong người dân Nga.

Nhưng cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev kêu gọi Nga đáp trả bằng cách tiến vào Ukraine và chiếm Kyiv, Odesa và các thành phố khác. Medvedev cũng cảnh báo các nước Baltic sau khi các chính trị gia Latvia, Lithuania, và Estonia chúc mừng Ukraine dạy cho Nga một bài học và hô hào viện trợ khẩn cấp thêm cho Ukraine.

Tướng Roman Polko đã nghỉ hưu của Ba Lan, cựu chỉ huy lực lượng đặc biệt của Ba Lan, cho biết: “Thật tốt khi Ukraine đang có những hành động khiến người Nga ngạc nhiên”.

Ông Polko nói với Thông tấn xã Ba Lan: “Ukraine đang ở thế phòng thủ và không thể tiến hành chiến dịch đẩy Nga ra khỏi các khu vực bị tạm chiếm, nhưng Ukraine đang tự vệ một cách tích cực”. “Người ta không thể cho phép người Nga thoải mái chuẩn bị các cuộc tấn công mới.”

Polko cho biết ông đã nghe những lời cảnh báo từ các đồng minh của Ukraine rằng Kyiv có thể đã vượt qua ranh giới đỏ khi tấn công vào lãnh thổ Nga, nhưng ông bác bỏ những lo lắng đó. Ông nói: “Bạn không thể trở thành một võ sĩ quyền anh và chiến đấu trên võ đài với một cánh tay bị trói sau lưng.”

Phó đô đốc đã nghỉ hưu Robert Murrett, phó giám đốc: “Tôi bớt lo lắng hơn về 'ranh giới đỏ' của Putin vốn thay đổi liên tục và có thể nói rằng các hoạt động của Ukraine xuyên biên giới ở khu vực Kursk phần lớn mang tính phòng ngừa vì hoạt động của Nga ngay bên kia biên giới.”

Nó xuất hiện khi các blogger quân sự thân Mạc Tư Khoa cho biết rằng lính đánh thuê từ Tập đoàn Wagner, vốn đang gây chú ý vì bị tấn công trong một cuộc phục kích ở Mali, đang được triển khai đến khu vực Kursk.

Kastehelmi nói: “Nga sử dụng mọi cách diễn đạt về cuộc chiến này, nhưng ai cũng biết rằng đây là cuộc chiến mà đất Nga không được hưởng bất kỳ sự bảo vệ đặc biệt nào theo quan điểm của Ukraine”.