Elise Ann Allen của Crux, ngày 2 tháng 9 năm 2024, nhận định rằng Hành trình của Đức Giáo Hoàng ở Châu Á và Châu Đại Dương là câu chuyện về cả vùng ngoại vi lẫn chính trị.



Thực vậy, khi ngài bắt đầu chuyến công du bốn quốc gia đầy gian nan ở Châu Á và Châu Đại Dương, chuyến công du không chỉ dài nhất mà còn là chuyến công du quốc tế vô cùng vất vả của vị giáo hoàng 87 tuổi này, cả niềm đam mê của ngài đối với vùng ngoại vi và mong muốn giao lưu với các siêu cường hoàn cầu sẽ được thể hiện.

Từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 9, ngài sẽ thực hiện chuyến công du kéo dài 11 ngày đến Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore.

Đánh dấu chuyến công du quốc tế thứ 45 và chuyến thăm châu Á thứ bảy của ngài, chuyến đi này sẽ là chuyến công du quốc tế dài nhất trong triều đại giáo hoàng của ngài và là một trong những chuyến đi xa nhất, với chuyến bay đầu tiên kéo dài 13 giờ từ Rome đến Jakarta, dài khoảng 11,354 km (7,055 dặm).

Với 16 bài phát biểu và năm chuyến bay quốc tế, hành trình của ngài sẽ là một thách thức đối với bất cứ ai, nhưng sẽ đặc biệt khó khăn đối với một ông già tám mươi tuổi bị mất một phần phổi và đã phải đối mặt với một số vấn đề sức khỏe trong những năm gần đây.

Năm ngoái, ngài từng phải nằm viện hai lần, một lần do những gì ngài mô tả là tình trạng viêm phế quản và lần còn lại là phẫu thuật để chữa thoát vị bụng. Ngài cũng buộc phải hủy chuyến đi đã lên kế hoạch đến Dubai để tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc COP28 do bị nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng.

Mặc dù lo ngại về sức khỏe của mình, ngài vẫn kiên định với quyết tâm duy trì lịch trình công du của ngài, đã thực hiện một số chuyến đi trong ngày khắp nước Ý trong năm nay mà không có vấn đề gì, và ngài vẫn khỏe mạnh và tràn đầy năng lực trong các buổi tiếp kiến gần đây.

Người phát ngôn của Vatican, Matteo Bruni, đã nói với các nhà báo trong cuộc họp báo ngày 30 tháng 8 về chuyến đi rằng đoàn tùy tùng y tế thông thường của giáo hoàng, thường bao gồm một bác sĩ và một y tá, sẽ đi cùng ngài, nhưng không có biện pháp phòng ngừa đặc biệt nào khác được thực hiện.

Ban đầu được lên kế hoạch vào năm 2020 nhưng đã bị hoãn lại do đại dịch vi-rút corona, chuyến đi của Đức Giáo Hoàng tới Châu Á và Châu Đại Dương dự kiến sẽ có một số nội dung chính trong chương trình nghị sự của ngài, chẳng hạn như đói nghèo, biến đổi khí hậu, thống nhất trong đa dạng và đối thoại liên tôn, cũng như các vấn đề có lợi ích về địa chính trị, chẳng hạn như chủ nghĩa đa phương, lời kêu gọi hòa bình và sự tham gia liên tục của Vatican với Trung Quốc.

Niềm đam mê với vùng ngoại vi

Ngay từ khi bắt đầu triều giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô đã ưu tiên làm sáng tỏ những vùng ngoại vi hoàn cầu thường bị bỏ qua, đi đến những nơi xa xôi chưa từng chào đón một vị giáo hoàng nào và bị ảnh hưởng bởi đói nghèo, bạo lực và các cuộc khủng hoảng chính trị và xã hội sâu xa.

Sự gần gũi này với những vùng ngoại vi sẽ một lần nữa được thể hiện trong chuyến thăm Papua New Guinea từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 9 và chuyến thăm Đông Timor từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 9.

Trong thời gian ở Papua New Guinea, nơi Kitô giáo là tôn giáo phổ biến nhất, với khoảng 26 phần trăm dân số tự nhận là người Công Giáo, Đức Phanxicô sẽ gặp gỡ những nhóm dân số thiểu số, tổ chức các biến cố với chính quyền quốc gia, giám mục và giáo sĩ địa phương, trẻ em đường phố và các nhà truyền giáo, những người chiếm tỷ lệ lớn trong sự hiện diện của Công Giáo.

Ngoài thủ đô Port Moresby, ngài cũng sẽ đến thăm Giáo phận Vanimo xa xôi, được Đức Giám Mục địa phương Francis Meli gọi là giáo phận “xa xôi nhất” trong cả nước, phần lớn là vùng đất bụi rậm có cộng đồng dân cư sinh sống, nơi cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn và phần lớn dân số sống trong cảnh nghèo đói, bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái là mối quan tâm cấp bách.

Tại Đông Timor, Đức Phanxicô, vị giáo hoàng đầu tiên đến thăm đất nước này sau khi giành được độc lập từ Indonesia vào năm 2002, sẽ gặp một dân số vẫn còn mang trong mình vết thương chiến tranh và khao khát đối thoại sau nhiều thập niên xung đột dẫn đến độc lập.

Phát biểu với Crux vào đầu năm nay, Hồng Y Virgilio do Carmo da Silva của Dili, thành phố duy nhất ở Đông Timor mà Đức Giáo Hoàng sẽ đến thăm, cho biết sự hiện diện của Đức Phanxicô sẽ là một “phước lành” và trong khi quốc gia này có mối quan hệ tốt đẹp với Indonesia, thì đây cũng sẽ là cơ hội để tiếp tục thúc đẩy sự nghiệp thống nhất và hòa giải với những người cai trị trước đây của họ.

Với các cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và Gaza không có dấu hiệu lắng dịu, và với những lời kêu gọi thường xuyên của ngài về việc chấm dứt các cuộc xung đột khác nhau đang hoành hành khắp Châu Á, rất có thể Đức Giáo Hoàng sẽ đưa ra lời kêu gọi toàn diện về hòa bình và đối thoại ở Đông Timor, nhấn mạnh, như ngài đã từng làm trong quá khứ, về nhu cầu các nhà lãnh đạo hoàn cầu phải cùng nhau xác định các giải pháp và chấm dứt nạn buôn bán vũ khí hoàn cầu.

Là một quốc gia Công Giáo chiếm đa số, nơi có khoảng 97 phần trăm dân số địa phương theo đạo Công Giáo, chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng cũng sẽ mang đến cơ hội làm sáng tỏ tầm quan trọng của các nhà truyền giáo nước ngoài và vai trò của Giáo hội trong sự phát triển xã hội của đất nước trong những thập niên gần đây.

Đông Timor cũng sẽ đại diện cho một thời điểm quan trọng nhưng nhạy cảm đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong cuộc chiến của Giáo hội chống lại nạn lạm dụng tình dục của giáo sĩ. Đất nước vẫn chia rẽ về những cáo buộc ấu dâm đối với anh hùng dân tộc Carlos Ximenes Belo, một giám mục và người đoạt giải Nobel đã bị Vatican trừng phạt.

Belo, được cho là đang cư trú tại Bồ Đào Nha, là cựu giám mục của Dili, người đã giành giải Nobel Hòa bình năm 1996 vì những nỗ lực của ngài trong việc thúc đẩy một giải pháp công bằng và hòa bình cho cuộc xung đột của đất nước khi đất nước đấu tranh giành độc lập.

Ngài đã từ chức vào năm 2002 ở độ tuổi trẻ bất thường là 54, và vào năm 2022 đã bị cáo buộc công khai về tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, sau đó Vatican tuyên bố ngài đã bị cấm làm thừa tác vụ khi các cáo buộc xuất hiện vào năm 2019.

Di sản của Belo vẫn là một vết nhơ đối với Giáo hội Đông Timor, nhưng những nỗ lực giành độc lập quốc gia của ngài cũng đã mang lại cho ngài sự ủng hộ lâu dài từ nhiều người Đông Timor, khiến trường hợp của ngài trở nên phức tạp và tế nhị mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ phải giải quyết một cách chính xác.

Giao lưu với các trung tâm quyền lực

Trái ngược với các vùng ngoại vi vật lý và hiện sinh mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ nhấn mạnh, các chuyến thăm của ông tới Indonesia và Singapore cũng sẽ tạo cơ hội để ngài xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với các trung tâm quyền lực trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc.

Điểm dừng chân của Đức Phanxicô tại Indonesia từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 9 có ý nghĩa quan trọng do quy mô lớn của đất nước này, là quốc gia lớn thứ tư thế giới về dân số với dân số 275.5 triệu người, trong đó khoảng 87 phần trăm là người Hồi giáo, trong khi chỉ có 10 phần trăm là người theo Ki-tô giáo. Bản thân người Công Giáo chỉ chiếm khoảng 3.1 phần trăm dân số.

Là quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, Indonesia mang đến cho Đức Phanxicô cơ hội thúc đẩy đối thoại liên tôn và củng cố mối quan hệ với thế giới Hồi giáo, một điều luôn là ưu tiên trong suốt nhiệm kỳ giáo hoàng của ngài.

Cuộc gặp gỡ liên tôn của Đức Phanxicô tại Đền thờ Hồi giáo Istiqlal ở Jakarta – nằm ngay đối diện với Nhà thờ Công Giáo Đức Mẹ Lên Trời và được kết nối với nhà thờ bằng một đường hầm ngầm có tên là “Đường hầm Hữu nghị” – sẽ đánh dấu một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất trong chuyến thăm Indonesia của ngài.

Với những lo ngại về sự gia tăng của chủ nghĩa cực đoan trong những năm gần đây - cách đây chưa đầy một tháng, hai nhà thờ Công Giáo đã bị những kẻ cực đoan đánh bom ở Đông Java - người ta mong đợi Đức Giáo Hoàng sẽ động viên các Ki-tô hữu địa phương và kêu gọi chấm dứt chủ nghĩa cực đoan tôn giáo trong các bài phát biểu của mình, cũng như trong một tuyên bố chung mà ngài dự kiến sẽ ký với các nhà chức trách Hồi giáo trong cuộc họp liên tôn.

Chuyến thăm Singapore của Đức Phanxicô vào ngày 11-13 tháng 9 được mong đợi cao về mặt lợi ích địa chính trị, vì Singapore không chỉ liên tục được xếp hạng trong số các nền kinh tế hoàn cầu mạnh nhất, với các doanh nhân nổi tiếng như George Yao trước đây từng cố vấn cho Tòa thánh về các vấn đề tài chính, mà còn có mối quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh.

Khoảng 74 phần trăm dân số Singapore là người gốc Hoa, và mặc dù Cha Francis Lim, bề trên khu vực của Dòng Tên Malaysia và Singapore, đã nói rằng trong khi hầu hết người Singapore "cách xa nguồn gốc Trung Quốc của chúng tôi", ông cũng cho biết đôi khi công dân Trung Quốc được đối xử ưu đãi.

Phát biểu với các nhà báo trong một cuộc họp báo gần đây về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Cha Lim cho biết trong số những người lao động nước ngoài tại Singapore, người Trung Quốc thường được ưu tiên hơn trong việc tìm kiếm công việc tốt hơn.

Mặc dù có mối quan hệ dân tộc, "Singapore không có nhiều mối liên hệ với Trung Quốc, vì vậy đây sẽ là một vấn đề rất nhạy cảm cần nêu ra, vì Singapore và Trung Quốc chỉ có mối quan hệ thương mại", Lim cho biết.

Nhiều nhà quan sát đã suy đoán rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi ở Singapore có thể sẽ nhờ đến thành phố này làm trung gian để củng cố quan hệ Trung Quốc-Vatican khi Tòa thánh đàm phán gia hạn lần thứ ba thỏa thuận với Trung Quốc về việc bổ nhiệm giám mục, cũng như thuyết phục chính quyền Trung Quốc làm trung gian hòa giải trong các cuộc xung đột như chiến tranh ở Ukraine.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Bruni cho biết Đức Giáo Hoàng không được mong đợi sẽ bay qua không phận Trung Quốc hoặc Đài Loan trong các chuyến bay từ Rome đến Jakarta và từ Singapore đến Rome, và ông không biết liệu có giám mục hoặc tín đồ nào từ Trung Quốc sẽ đến Singapore để tham dự các sự kiện của Đức Giáo Hoàng hay không.

Tuy nhiên, ông cho biết một phái đoàn từ Hồng Kông dự kiến sẽ tham dự Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng tại Singapore.

Bên cạnh những vấn đề địa chính trị sẽ là cơ sở cho chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng, các nhà quan sát cho biết đây cũng sẽ là cơ hội để đưa sự chú ý vào một lục địa nổi tiếng với sự đa dạng về văn hóa, tôn giáo và sắc tộc, và điều này đã gây ấn tượng. ks của dân số Công Giáo tăng nhanh nhất thế giới.

Phát biểu với tạp chí Ý L’Espresso, Tổng giám mục người Anh Paul Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các quốc gia của Vatican, cho biết chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng có thể sẽ có những lời kêu gọi thay mặt cho người di cư và lời kêu gọi chống biến đổi khí hậu, nhưng cũng sẽ làm sáng tỏ "sự đa dạng văn hóa và tôn giáo to lớn của các quốc gia" sẽ được viếng thăm.

"Tầm quan trọng của Châu Á đối với Giáo hội là không thể phủ nhận" xét theo đặc điểm nhân khẩu học và di sản văn hóa của nơi này, ngài nói, "Tôi nghĩ rằng Châu Á cũng đại diện cho một mô hình đối thoại và tôn trọng lẫn nhau tích cực mà cả Giáo hội hoàn vũ và toàn thế giới đều có thể hưởng lợi."