Theo tin của Văn Phòng Tổng thư ký Thượng Hội Đồng, ngày 16 tháng 9 vừa qua, đã có cuộc họp báo để trình bầy việc làm của Phiên họp Thứ hai của Thượng Hội Đồng thường lệ lần thứ XVI, sẽ diễn ra trong các ngày 2-27 tháng Mười, 2024. Trong cuộc họp báo này, một số tài liệu liên quan tới Phiên Họp đã được công bố gồm danh sách các tham dự viên, các qui định, phương pháp luận...



Điều đáng chú ý là qui định chặt chẽ về việc các tham dự viên phải giữ bí mật về chính các phát biểu của mình tại phiên họp, ngay cả sau khi phiên họp đã kết thúc. Thực vậy, điều 24 của Các Qui Định dự liệu rằng: “Để bảo đảm tự do phát biểu cho mỗi và mọi người liên quan đến suy nghĩ của chính họ, và để bảo đảm việc phân định thanh thản chung, vốn là trách vụ chính ủy thác cho Phiên Họp, mỗi tham dự viên buộc phải giữ bí mật liên quan tới các phát biểu của chính họ và phát biểu của các tham dự viên khác, bất kể đưa ra tại các cuộc họp toàn thể hay trong các nhóm làm việc. Nghĩa vụ này mãi còn hiệu lực cả sau khi Phiên Họp Thượng Hội Đồng đã kết thúc. Mọi tham dự viên bị cấm ghi âm, quay phim và/hoặc phân phối các phát biểu trình bầy hoặc trong các cuộc họp toàn thể hay trong các Nhóm Làm Việc”.

Các qui định trên làm cho một tham dự viên Thượng Hội Đồng khó, nếu không muốn nói, không thể bổ xung, sửa đổi hay bác bỏ tường thuật về Thượng Hội Đồng của nhóm truyền thông Vatican, bất chấp việc tham dự viên tin rằng nhóm truyền thông đã làm méo mó lời lẽ của mình. Các qui định này tương phản rõ rệt với tính trong sáng tương đối của Thượng Hội Đồng thời Đức Gioan Phaolô II và Đức Bê-nê-đíc-tô XVI, trong đó, Vatican có thói quen công bố các phát biểu của các tham dự viên.

Phát biểu của Tổng thư ký, Đức Hồng Y Mario Grech

Thượng Hội đồng trước hết và trên hết là thời gian cầu nguyện. Việc lắng nghe đầu tiên chúng ta cần làm là lắng nghe Chúa, lắng nghe Lời của Người đã ủy thác cho Thánh Kinh, lắng nghe Thánh Thần của Người nói với trái tim của những người tin.

Chính sự lắng nghe “nguyên khởi” này khiến chúng ta có khả năng lắng nghe nhau một cách chân thực, nhận ra tiếng nói của Chúa Thánh Thần trong những gì người khác nói, để chúng ta có thể cố gắng đạt tới sự hội tụ, vốn là trọng tâm của mọi tiến trình của Thượng Hội đồng.

Về vấn đề này, tôi muốn nhắc lại những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói vào ngày 9 tháng 10 năm 2021, mở ra cho toàn thể Giáo hội Con đường Thượng Hội đồng mà giờ đây, với Phiên họp thứ hai của Hội đồng Giám mục, đang đi đến đỉnh cao: “nhân vật chính [của Thượng Hội đồng] là Chúa Thánh Thần. Nếu Chúa Thánh Thần không hiện diện, sẽ không có Thượng Hội đồng. … Xin cho Thượng Hội đồng này thực sự là mùa của Chúa Thánh Thần! … Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta đến nơi Chúa muốn chúng ta đến, chứ không phải đến nơi mà những ý tưởng và sở thích cá nhân của chúng ta dẫn chúng ta đến”.

Chính để lắng nghe Chúa Thánh Thần, để tôn vinh quyền tối thượng của Lời Chúa hơn lời nói của chúng ta, Phiên họp thứ hai - giống hệt như Phiên họp thứ nhất - sẽ được mở đầu bằng ba ngày tĩnh tâm, sẽ diễn ra tại Vatican. Chúng ta hy vọng sẽ lặp lại cùng một trải nghiệm sâu sắc của năm ngoái, được những người tham gia Thượng hội đồng nhất trí đánh giá cao. Vào các ngày Thứ Hai, ngày 30 tháng 9 và Thứ Ba, ngày 1 tháng 10, chúng ta sẽ lại được hướng dẫn bởi các bài suy niệm của Cha Timothy Radcliffe, O.P., và sơ M. Ignazia Angelini, O.S.B., những vị sẽ tiếp tục sinh động lời cầu nguyện trong những ngày diễn ra Thượng hội đồng, cùng với Cha Matteo Ferrari, O.S.B. Cam., người phụ trách các nghi lễ phụng vụ, và các đan sĩ Camaldoli. Chúng ta tin rằng, với sự giúp đỡ của các vị, Phiên họp sẽ một lần nữa sẵn sàng lắng nghe, đối thoại và đồng thuận mà tôi đã nói trước đó.

Một đặc điểm mới, so với năm 2023, là Lễ canh thức sám hối sẽ kết thúc kỳ tĩnh tâm kéo dài hai ngày. Buổi canh thức này sẽ diễn ra vào tối thứ Ba ngày 1 tháng 10 tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, và sẽ do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ trì. Sự kiện này, do Văn phòng Tổng thư ký Thượng hội đồng và Giáo phận Roma phối hợp tổ chức với Liên hiệp Bề trên Tổng quyền và Liên hiệp Bề trên Tổng quyền Quốc tế, sẽ mở cửa cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người trẻ, những người luôn nhắc nhở chúng ta rằng việc loan báo Tin Mừng phải đi kèm với một chứng tá đáng tin cậy, mà trước tiên họ muốn cùng chúng ta trao tặng cho thế giới.

Cùng một lời kinh Adsumus, lời kinh cổ xưa đã đồng hành cùng chúng ta kể từ khi bắt đầu con đường Thượng hội đồng 2021-2024, mang đến cho chúng ta cảm giác cầu nguyện theo tinh thần thượng hội đồng, nhận ra tội lỗi của mình, canh thức…

Vào đêm trước một sự kiện trọng thể của Giáo hội như Thượng hội đồng, một số tội lỗi gây ra nhiều đau khổ và xấu hổ nhất sẽ được gọi tên, cầu xin lòng thương xót của Chúa. Đặc biệt, tại Vương cung thánh đường Vatican, chúng ta sẽ lắng nghe ba lời chứng của những người đã phải chịu đau khổ vì một số tội lỗi này. Tiếp theo là việc xưng thú về nhiều loại tội lỗi khác nhau. Đây không phải là vấn đề tố cáo tội lỗi của người khác, mà là việc nhận ra mình là một phần của những người, bằng hành động hoặc ít nhất là sự thiếu sót, trở thành nguyên nhân gây ra đau khổ cho những người vô tội và không có khả năng tự vệ. Vào cuối buổi xưng thú này, Đức Thánh Cha sẽ thay mặt cho tất cả các Kitô hữu cầu xin Chúa và các anh chị em của toàn thể nhân loại tha thứ.

Hơn nữa, nay Thượng hội đồng đã bắt đầu, vào tối thứ Sáu ngày 11 tháng 10, chúng ta sẽ một lần nữa lặp lại trải nghiệm của một lời cầu nguyện đại kết, cùng với Đức Thánh Cha, các Đại biểu Huynh đệ hiện diện tại Hội trường Thượng hội đồng (số lượng đã tăng đáng kể từ 12 lên 16) và nhiều đại diện khác của các Giáo hội và Cộng đồng Giáo hội có mặt tại Rome.

Một lần nữa, lời cầu nguyện này được chuẩn bị bởi một nhóm gồm Văn phòng Tổng thư ký của Thượng hội đồng và Bộ thúc đẩy sự hiệp nhất Kitô giáo, cùng với các anh em của Cộng đồng Taizé, những người cũng sẵn sàng hỗ trợ những ai muốn tổ chức các lời cầu nguyện tương tự ở cấp địa phương liên quan đến sự kiện sẽ được tổ chức tại Vatican, tại Quảng trường Protomartiri, một địa điểm mà theo truyền thống lâu đời, cuộc tử đạo của tông đồ Phêrô đã diễn ra.

Ngày 11 tháng 10 được chọn để tưởng nhớ ngày 11 tháng 10 cách đây sáu mươi hai năm, ngày khai mạc long trọng của Công đồng Vatican II, khai mạc một truyền thống đại kết mới cho Giáo Hội Công Giáo, mà Thượng hội đồng đang diễn ra là một biểu hiện và chứng tá, trong mong muốn tích cực giúp toàn thể Giáo hội tiến lên trên con đường hiệp nhất trọn vẹn.

Để chuẩn bị cho giai đoạn cuối cùng của Phiên họp, vào thứ Hai ngày 21 tháng 10, chúng ta sẽ một lần nữa trải qua một ngày tĩnh tâm. Đây sẽ là một dạng điểm dừng chân, để cầu xin Chúa ban ơn cho sự biện phân về dự thảo Văn kiện cuối cùng. Như các bạn có thể thấy, sẽ có sự xen kẽ giữa những khoảnh khắc cầu nguyện bản thân, đối thoại và hiệp thông giữa chúng ta, sự hiệp thông huynh đệ trong việc lắng nghe và yêu thương nhay, và hiệp thông trong lời cầu nguyện.

Chính để nhấn mạnh giá trị của nó, tôi muốn nhắc lại những khoảnh khắc chúng ta sẽ trải qua xung quanh bàn tiệc Thánh Thể. Cũng trong năm nay, ngoài Thánh lễ khai mạc và bế mạc, chúng ta sẽ cùng nhau đồng tế Thánh Thể ít nhất một lần một tuần. Thánh Thể - là bí tích và là nguồn mạch của sự hiệp nhất trong Giáo hội - sẽ là nền tảng cho những gì chúng ta sẽ sống trong những ngày này, cùng với Giáo hội trong một thời gian.

Với lòng biết ơn và xúc động, tôi nhớ đến những người từ khắp nơi trên thế giới đang đảm bảo với chúng ta về việc dâng hiến nỗi đau khổ và sự tưởng nhớ của họ cho Chúa trong lời cầu nguyện. Nhờ Mạng lưới cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng, chúng ta biết rằng lời cầu nguyện của chúng ta sẽ được hỗ trợ bởi lời cầu nguyện của hàng ngàn tín hữu. Tôi đặc biệt mời các cộng đồng tu sĩ, đặc biệt là những cộng đồng chiêm niệm, và tất cả các tín hữu cùng hiệp nhất trong một lời cầu nguyện hợp xướng để họ có thể ngoan ngoãn với tiếng nói của Chúa Thánh Thần. Thật tuyệt vời biết bao nếu ít nhất vào các ngày Chúa Nhật, tại mọi giáo xứ, trên khắp thế giới, mọi người cùng nhau cầu nguyện để cầu xin Chúa ban cho công việc của Thượng Hội đồng, bằng cách nói rằng: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con trái tim cháy bỏng và đôi chân biết bước đi.

Danh sách Tham dự viên

Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, Dòng Tên, Tổng tường trình viên của Thượng hội đồng về tính đồng nghị đã phát biều sau đó, đề cập tới danh sách các tham dự viên. Theo ngài, danh sách này không thay đổi nhiều so với danh sách các tham dự viên của Phiên họp thứ nhất. Nó chia thành 3 loại chính: a) Thành viên (nghĩa là những người có quyền bỏ phiếu) được tổ chức theo tước hiệu tham dự (nghĩa là ex officio [do chức vụ], ex designatione [do chỉ định], ex electione [do phiếu bầu]; b) Khách mời đặc biệt và c) các tham dự viên khác.

Tổng cộng sẽ có 368 thành viên, trong đó 272 có munus episcopale [chức vụ giám mục] và 96 không phải là giám mục. Chỉ có 25 thay đổi trong các loại này, phần lớn để thay thế. Sau đó, sẽ có 8 khách mời đặc biệt và các đại diện Anh em, tăng từ 12 lên 16. Đức Giáo Hoàng cho phép con số này gia tăng vì có sự lưu ý lớn của các giáo hội anh em đối với diễn trình đồng nghị.

Còn về loại Các Tham dự viên khác, Đức Hồng Y cho biết ngoài hai trợ tá linh đạo là Cha Radcliffe và Sơ Angelini, và Cha Ferrari, linh mục Dòng Camaldolese phụ trách phụng vụ, năm nay, 70 chuyên viên được chia thành 3 loại: những người làm dễ dàng, các chuyên gia thần học và các chuyên viên truyền thông.