Một người được Tổng giám mục người Zambia Emmanuel Milingo truyền chức linh mục trái phép vào năm 2019 đã tự xưng là Tổng Giám Mục và đã xây dựng được một lượng người đông đảo gia nhập vào nhóm của ông. Tòa Thánh và giáo phận Leiria–Fátima đã cáo buộc ông ta là Tổng Giám Mục giả mạo và cảnh báo các tín hữu sau khi ông ta thực hiện các nghi lễ chữa lành và trừ tà tại Rôma và Fatima.

Thông báo của Tòa Thánh khẳng định việc thụ phong linh mục của ông ta là bất hợp lệ vì Emmanuel Milingo, người truyền chức linh mục cho ông ta đã bị vạ tuyệt thông.

Tháng 5, 2001, Emmanuel Milingo, lúc đó còn là một Tổng Giám Mục Công Giáo, cho rằng Giáo Hội nên cho phép các linh mục kết hôn. Để làm gương, ở tuổi 71, ông ta kết hôn với bà Maria Sung, 43 tuổi. Đám cưới của ông được cử hành bởi giáo chủ tà giáo Nam Hàn Văn Tiến Minh của cái gọi là Giáo Hội Đại Đồng Thế Giới.

Tháng 8, 2001, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II triệu tập ông ta đến Rôma và nói với ông ấy rằng “Nhân danh Chúa Giêsu Kitô, tôi truyền cho anh hãy quay về với Giáo Hội Công Giáo.” Ông ta đồng ý xa bà Maria Sung và lưu lại Rôma.

Maria Sung đến trước quảng trường Thánh Phêrô tuyệt thực để phản đối Tòa Thánh chia rẽ 2 vợ chồng bà ta. Bà ấy kiên trì biểu tình trước Đền Thờ Thánh Phêrô trong nhiều năm, đặc biệt là vào các ngày lễ trọng khi có đông đảo khách hành hương.

Cuối cùng, khi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã qua đời, những cử chỉ ân cần của ngài đã phai nhạt, Milingo bỏ trốn khỏi Rôma để tái hợp với Maria Sung vào tháng 6, 2006.

Nghiêm trọng hơn, ngày 24 Tháng Chín, 2006, ông ta tấn phong Giám Mục cho 4 người đã có gia đình. Hai ngày sau, Tòa Thánh tuyên bố vạ tuyệt thông cho cả 5 người.

Salvatore Micalef, sinh ra tại một thị trấn nhỏ ở miền Nam nước Ý vào năm 1974, ông ta được Milingo truyền chức linh mục. Việc truyền chức này là vô hiệu vì Milingo đã bị vạ tuyệt thông.

Salvatore Micalef tự nhận mình là Tổng Giám Mục và giáo chủ của một giáo đoàn Công Giáo quốc tế có tên gọi là “Thánh Phêrô và Phaolô”. Dưới vỏ bọc đó, ông đã tổ chức các nghi lễ bao gồm chữa bệnh và trừ tà ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả thánh địa Đức Mẹ Fatima nổi tiếng ở Bồ Đào Nha và tại chính thành phố Rôma.

Trên thực tế, hiện nay chỉ có một giáo đoàn tòng nhân trong Giáo Hội Công Giáo được Vatican công nhận, đó là Opus Dei.

Năm ngoái, Giáo phận Leiria-Fátima ở Bồ Đào Nha đã tránh xa các cuộc tĩnh tâm được gọi là “Chữa lành và Giải thoát” được tổ chức tại các khách sạn gần đền thờ, với sự tham gia của Micalef.

Một tuyên bố có chữ ký của Cha Jorge Guarda, tổng đại diện giáo phận, nêu rõ rằng Micalef “được thụ phong linh mục và giám mục mà không có lệnh của Đức Thánh Cha” và do đó “không hiệp thông với Tòa thánh”.

Tuyên bố được đưa ra vào tháng 6 năm 2023 cho biết vụ việc cũng đã được chuyển đến Vatican.

Vào thời điểm đó, một giáo dân giúp tổ chức các dịch vụ chữa bệnh và trừ tà đã nói với giới truyền thông Bồ Đào Nha rằng các luật sư đại diện cho Micalef sẽ kiện giáo phận nếu giáo phận tuyên bố ông là một Tổng Giám Mục “giả”, đồng thời chỉ ra rằng theo thần học Công Giáo, một người được bất kỳ giám mục được thụ phong hợp lệ nào tấn phong chức linh mục và giám mục thì bản thân người đó cũng được thụ phong hợp lệ, ngay cả khi hành động đó diễn ra mà không có sự cho phép của Giáo hoàng.

Cá nhân đã hỗ trợ Micalef ở Fatima, một giáo dân trẻ người Bồ Đào Nha tên là Francisco Marques, có một trang Facebook trong đó anh ta đăng ảnh của mình với Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Trong tuyên bố của mình, giáo phận nhấn mạnh rằng những bức ảnh là “kết quả của những cuộc gặp gỡ tình cờ với Đức Thánh Cha, trong các buổi tiếp kiến chung, và không thể coi là cung cấp độ tin cậy cho một hoạt động không hiệp thông với Giáo hội.”

Theo tiểu sử của Micalef do giáo đoàn tự xưng của ông cung cấp, ông được thụ phong giám mục vào năm 2014 bởi hai người Mỹ, William Manseau và Peter Paul Brennan, cả hai đều là thành viên của phong trào “Married Priests Now” do Milingo sáng lập, và không ai trong số họ được Vatican công nhận.

Giáo phận Rôma đã đưa ra tuyên bố sau về Micalef.

“Theo đây, chúng tôi xin thông báo rằng ngài Salvatore Micalef, tự xưng là giáo chủ và Tổng Giám Mục của Giáo đoàn Công Giáo hai Thánh Phêrô và Phaolô, không hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo và không có đủ năng quyền thừa tác cần thiết để cử hành các bí tích”

“Do đó, ông không được phép tham gia hoặc cử hành các bí tích của đức tin Công Giáo trên lãnh thổ Giáo phận Rôma”

Một câu hỏi mở về vụ án Micalef là tại sao các viên chức ở Rôma phải mất hơn một năm để làm rõ tình trạng của ông sau khi Giáo phận Leiria-Fátima đưa ra tuyên bố ban đầu. Một số nhà quan sát cho rằng Vatican và Giáo phận Rôma đang tăng cường các nỗ lực cảnh giác để hướng đến lễ kỷ niệm năm tới, dự kiến sẽ thu hút khoảng 35 triệu người hành hương đến Rôma, với mối lo ngại rằng những nhân vật như Micalef có thể tìm cách lợi dụng những du khách bổ sung đó bằng cách thu hút họ đến các sự kiện song song trái phép, trong một số trường hợp là hưởng lợi từ gian lận.


Source:Crux