Từ trái sang, Alfred E. Smith IV, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đứng vỗ tay trong Bữa tối tưởng niệm Alfred E. Smith lần thứ 71, Thứ năm, ngày 20 tháng 10 năm 2016, tại New York. (Ảnh AP/Andrew Harnik, File)


Jonathan Cooper của hãng tin A.P., ngày 22 tháng 9 năm 2024, tường trình rằng Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ bỏ qua bữa tối từ thiện Al Smith năm nay tại New York, phá vỡ truyền thống để bà có thể vận động tranh cử tại một tiểu bang chiến trường chưa đầy ba tuần trước Ngày bầu cử.

Bữa tối gây quỹ cho tổ chức từ thiện Công Giáo theo truyền thống được sử dụng để thúc đẩy tinh thần hợp đoàn và sự hài hước, với các ứng cử viên tổng thống từ cả hai đảng xuất hiện cùng một đêm và trao đổi những lời châm chọc.

Nhóm của Harris muốn bà dành nhiều thời gian nhất có thể ở các tiểu bang chiến trường sẽ quyết định cuộc bầu cử thay vì New York, một viên chức chiến dịch cho biết hôm thứ Bảy, phát biểu với điều kiện giấu tên để thảo luận về các kế hoạch chiến dịch và xác nhận quyết định đầu tiên được CNN đưa tin. Nhóm của bà đã nói với ban tổ chức rằng bà sẽ sẵn sàng tham dự với tư cách là tổng thống nếu bà được bầu, viên chức này cho biết.

Chiến dịch của Donald Trump đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi về việc liệu ông có tham dự bữa tối hay không. Sự xuất hiện của ông tại bữa tối năm 2016 đã gây ra tiếng la ó khi nhiều người trong khán phòng cảm thấy ông đã vượt quá giới hạn khi gọi ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton là tham nhũng và tuyên bố bà ghét người Công Giáo.

Bữa tiệc trang trọng của năm nay được lên lịch vào ngày 17 tháng 10.

Đức Hồng Y Timothy Dolan, người đóng vai trò nổi bật trong bữa tối, đã chỉ trích dữ dội đảng Dân chủ, viết một bài xã luận trên tờ Wall Street Journal năm 2018 với tiêu đề "Đảng Dân chủ bỏ rơi người Công Giáo".

Bữa tối tưởng niệm Alfred E. Smith được đặt theo tên cựu thống đốc New York, một đảng viên Dân chủ và là người Công Giáo Rôma đầu tiên được một đảng lớn đề cử tranh chức tổng thống vào năm 1928. Ông đã bị Herbert Hoover đánh bại một cách dễ dàng. Bữa tối này gây quỹ hàng triệu đô la cho các tổ chức từ thiện Công Giáo và theo truyền thống đã chứng minh rằng những người tranh giành quyền lãnh đạo quốc gia có thể hòa thuận hoặc giả vờ hòa thuận trong một đêm.

Sự kiện này đã trở thành truyền thống đối với các ứng cử viên tổng thống kể từ khi Richard Nixon và John F. Kennedy xuất hiện cùng nhau vào năm 1960. Năm 1996, Tổng giáo phận New York đã quyết định không mời Tổng thống khi đó là Bill Clinton và đối thủ Cộng hòa của ông, Bob Dole, được cho là vì Clinton đã phủ quyết lệnh cấm phá thai vào giai đoạn cuối.

Trump và Joe Biden, người Công Giáo, đều đã phát biểu tại buổi gây quỹ vào năm 2020, khi nó được chuyển sang trực tuyến do lo ngại về các cuộc tụ tập đông người lây lan COVID-19. Trong bối cảnh đại dịch và khó khăn kinh tế, không có chuyện đùa và thay vào đó, cả hai ứng cử viên đều sử dụng bài phát biểu của mình để thu hút cử tri Công Giáo.

Năm 2016, Trump bắt đầu khá ngây thơ. Ông nói đùa rằng Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, D-N.Y., từng yêu Trump khi ông còn là đảng viên Dân chủ. Ông chế giễu hành vi đạo văn liên quan đến Clinton. Nhưng những phát biểu của Trump sớm chuyển thành cay đắng và xúc phạm.