1. Bên trong nhà tù khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô mở Cửa Thánh Năm Thánh

Bên trong những bức tường của nhà tù lớn nhất Rôma, những bài thánh ca Giáng Sinh vang lên khi các tù nhân và cai ngục cùng nhau hát bài “Đêm Thánh Vô Cùng” và trao nhau dấu hiệu hòa bình trong Thánh lễ thân mật do Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ trì để đánh dấu khoảnh khắc lịch sử — lần đầu tiên mở Cửa Thánh trong một nhà tù.

Thánh lễ Thứ Năm của Giáo hoàng tại Nhà tù Rebibbia ở Rôma vào ngày lễ Thánh Stêphanô - vị tử đạo đầu tiên của Kitô giáo - đánh dấu sự khởi đầu sâu sắc cho Năm Thánh Hy vọng của Giáo Hội Công Giáo, tượng trưng cho sự cứu chuộc và khả năng bắt đầu mới cho các tù nhân.

Chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng bắt đầu bằng một nghi lễ long trọng khi ngài đứng dậy khỏi xe lăn để gõ sáu lần vào Cửa Thánh bằng đồng của nhà nguyện nhà tù, “Nhà thờ Kinh Lạy Cha”. Bên kia ngưỡng cửa, nhà thờ chật kín khoảng 100 tù nhân cũng như cảnh sát, giáo sĩ, tình nguyện viên, cai ngục và gia đình họ, những người đã háo hức chờ đợi Đức Giáo Hoàng đến từ trước khi mặt trời mọc.

“Cánh cửa Thánh đầu tiên tôi mở vào dịp Giáng Sinh là tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Tôi muốn cánh cửa thứ hai sẽ ở đây, trong một nhà tù,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với các tù nhân vào ngày 26 tháng 12. “Tôi muốn mỗi người chúng ta ở đây, bên trong và bên ngoài, có khả năng mở toang cánh cửa trái tim mình và hiểu rằng hy vọng không làm chúng ta thất vọng.”

Trong khi bốn Cửa Thánh khác mở cho khách hành hương đến thăm Rôma đều nằm trong các vương cung thánh đường lịch sử của Thành phố Vĩnh cửu, Cửa Thánh thứ năm này đứng một mình, chỉ dành cho tù nhân và nhân viên nhà tù, nơi mà Đức Thánh Cha Phanxicô gọi là “nhà thờ của nỗi đau và hy vọng”.

Trong bài giảng ứng khẩu của Đức Giáo Hoàng, Đức Phanxicô đã nói chuyện trực tiếp với các tù nhân, nhấn mạnh rằng một trong những ân sủng của năm thánh là “mở lòng đón nhận hy vọng”.

“Đừng mất hy vọng. Hãy bám chặt vào mỏ neo hy vọng,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh.

Vào cuối Thánh lễ, Đức Giáo Hoàng đã dành thời gian đích thân chào hỏi từng tù nhân có mặt và gửi lời chào đến những người vẫn còn trong phòng giam.

“Tôi cầu nguyện cho các bạn mỗi ngày,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với các tù nhân.

“Tôi thực sự muốn. Đây không phải là cách nói bóng gió. Tôi nghĩ đến anh và tôi cầu nguyện cho anh,” ông tiếp tục. “Tôi cầu chúc anh được bình an.”

Các tù nhân đã tặng Đức Giáo Hoàng một loạt quà tặng, bao gồm một bản sao thu nhỏ của Cửa Thánh của nhà tù, được chế tác từ gỗ được cứu vớt từ những chiếc thuyền di cư, và một chiếc giỏ đựng các vật dụng thủ công từ khu dành cho phụ nữ của nhà tù. Đổi lại, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tặng một tấm giấy da mang thông điệp hy vọng.

Giám mục Benoni Ambarus, Giám Mục Phụ Tá của Rôma, người giám sát các sáng kiến bác ái của giáo phận, đã gọi ngày này là “giấc mơ mà chúng tôi đã ấp ủ từ lâu”. Ambarus là người chủ tế tại bàn thờ trong Thánh lễ do Đức Giáo Hoàng đồng tế.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã công bố ý định mở Cửa Thánh trong nhà tù lần đầu tiên trong một năm thánh thông thường trong tông sắc Spes Non Confundit (“Hy vọng không làm thất vọng”), trong đó ngài kêu gọi năm thánh của Giáo hội là thời điểm “các chính phủ thực hiện các sáng kiến nhằm khôi phục hy vọng; các hình thức ân xá hoặc tha thứ… và các chương trình tái hòa nhập “.

“Trong năm thánh, chúng ta được kêu gọi trở thành dấu chỉ hữu hình của hy vọng cho những anh chị em của chúng ta đang trải qua những khó khăn dưới mọi hình thức. Tôi nghĩ đến những tù nhân, những người bị tước mất tự do, hàng ngày cảm thấy sự khắc nghiệt của việc giam giữ và những hạn chế của nó, thiếu tình cảm và, trong không ít trường hợp, thiếu sự tôn trọng đối với con người của họ,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã viết trong tông sắc của giáo hoàng.

“Để mang đến cho các tù nhân một dấu hiệu cụ thể về sự gần gũi, bản thân tôi muốn mở một Cửa Thánh trong nhà tù, như một dấu hiệu mời gọi các tù nhân hướng đến tương lai với hy vọng và cảm giác tự tin mới”, ngài nói.

Khi rời nhà tù Rebibbia, Đức Giáo Hoàng đã dừng lại để chào 300 tù nhân và nhân viên đã đợi bên ngoài nhà nguyện đông đúc vào buổi sáng lạnh giá của tháng 12.

Đức Giáo Hoàng cũng đã có cuộc phỏng vấn ngẫu hứng với một nhà báo truyền hình Ý mà ngài gặp bên lề đường bên ngoài nhà tù từ cửa sổ chiếc xe Fiat 500 màu trắng đưa ngài trở về Thành phố Vatican.

Suy ngẫm về chuyến viếng thăm của mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết trong cuộc phỏng vấn: “Mỗi lần đến nhà tù, tôi tự hỏi: Tại sao lại là họ mà không phải là tôi?”

“Vì tất cả chúng ta đều có thể ngã, điều quan trọng là không mất hy vọng, phải bám chặt vào mỏ neo hy vọng đó,” ông nói.

“Chúng ta phải đồng hành với các tù nhân,” ngài nói thêm. “Chúa Giêsu nói rằng vào ngày phán xét, chúng ta sẽ bị phán xét về điều này: 'Ta đã ở trong tù, và các ngươi đã viếng thăm Ta.'“


Source:Catholic News Agency

2. Nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine cho biết Vatican: không có vai trò trung gian giữa Ukraine và Nga

Trong một cuộc phỏng vấn với RBC-Ukraine, Tổng giám mục Sviatoslav, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Đông phương Ukraine, gọi tắt là UGCC, đã làm rõ rằng Vatican không làm trung gian giữa Ukraine và Nga vì không có yêu cầu nào như vậy được đưa ra. Ông cũng cảnh báo về những nỗ lực của Nga nhằm biến tôn giáo thành vũ khí và thao túng các cộng đồng Ukraine ở nước ngoài, đặc biệt là ở Đức.

UGCC là một Giáo Hội Công Giáo Đông phương lớn có trụ sở tại Ukraine, hoạt động như một bộ phận tự trị của Giáo Hội Công Giáo và hoàn toàn thống nhất với Tòa thánh. Sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine và sự suy giảm về mức độ phổ biến của “Giáo hội Chính thống giáo Ukraine” của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, UGCC hiện có thể là giáo phái Kitô giáo phổ biến thứ hai ở Ukraine, sau Giáo hội Chính thống giáo Ukraine, gọi tắt là OCU.

Đức Thánh Cha Phanxicô trước đây đã phải đối mặt với nhiều tranh cãi trong đường lối của mình đối với cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine. Đáng chú ý, lời kêu gọi đàm phán hòa bình của ông đã bị chỉ trích vì có khả năng mang lại lợi ích cho Nga bằng cách đóng băng cuộc xung đột mà không giải quyết vấn đề toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Theo Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav, trong khi một số thuật ngữ được Đức Thánh Cha Phanxicô sử dụng có thể có cách diễn giải khác nhau trong các bối cảnh khác nhau, thì những nỗ lực ngoại giao của Vatican vẫn tập trung vào các khía cạnh nhân đạo.

“Vatican không thực hiện bất kỳ nhiệm vụ trung gian nào và không ai yêu cầu thực hiện nhiệm vụ như vậy”, ngài nói với RBC-Ukraine.

Nhà lãnh đạo UGCC tiết lộ rằng trong ba năm chiến tranh vừa qua, ngài đã đích thân chuyển hơn 3.000 tên tù binh chiến tranh Ukraine cho Đức Thánh Cha Phanxicô, trong khi tòa sứ thần của Vatican chuyển khoảng 5.000 tên.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav cho biết ngài đã có cuộc gặp riêng với Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến thăm Vatican vào tháng 10 để tham dự hội đồng giáo hoàng, một ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

“Tôi đã trình bày tình hình hiện tại ở Ukraine và đặc biệt yêu cầu, 'Đức Thánh Cha, hãy làm gì đó, vì Nga đang phá hủy có hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Họ muốn biến cả mùa đông thành vũ khí,'“ RBC-Ukraine đưa tin ngài nói.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav lưu ý rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết ra những lời của mình và sử dụng chúng trong bài phát biểu Chúa Nhật tiếp theo sau buổi cầu nguyện Angelus, tuyên bố “hãy ngừng giết hại những người vô tội ở Ukraine”.

Liên quan đến khả năng làm trung gian của Vatican, nhà lãnh đạo UGCC giải thích rằng Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh Vatican, đã nêu ra các điều kiện cụ thể: cả hai bên phải đồng ý và yêu cầu làm trung gian, đồng thời sẵn sàng thực hiện các giải pháp được khuyến nghị.

“Hiện tại, không có điều kiện nào trong số này tồn tại”, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav cho biết.

Mạc Tư Khoa cố gắng tạo ra cộng đồng người Ukraine thân Nga ở nước ngoài

Lãnh đạo UGCC cũng đề cập đến những nỗ lực của Nga nhằm thao túng cộng đồng người Ukraine di cư, đặc biệt là ở Đức.

“Những nhà tài phiệt thân Nga đã chạy trốn khỏi Ukraine ở đó. Sử dụng tiền của Nga, họ đang tạo ra một cộng đồng Ukraine song song, cố gắng thu hút những người Ukraine nói tiếng Nga nói riêng”, ông nói với RBC-Ukraine.

Theo nhà lãnh đạo UGCC, các linh mục có liên hệ với Mạc Tư Khoa từ Ukraine đang được đưa đến các trung tâm xã hội này để thành lập các trung tâm cộng đồng tôn giáo. Mục đích, ông giải thích, là tạo ra tiềm năng phản đối trong số những người di cư, những người sau đó sẽ phản đối chính sách của nhà nước họ và ủng hộ “hòa bình trên toàn thế giới” trong bối cảnh khái niệm “thế giới Nga”.

Lệnh cấm các nhà thờ liên kết với Nga là chống lại việc Nga biến tôn giáo thành vũ khí

Đề cập đến luật của Ukraine cấm các nhà thờ liên kết với Nga, mà tuyên truyền của Mạc Tư Khoa trình bày là “lệnh cấm đối với Kitô giáo ở Ukraine”, Tổng giám mục Sviatoslav nhấn mạnh rằng luật này tập trung vào việc bảo vệ hơn là cấm đoán. Giáo hoàng trước đây đã chỉ trích luật này.

“ Nga đang cố gắng quân sự hóa tôn giáo và sử dụng yếu tố tôn giáo như một vũ khí”, ông giải thích. “Giáo hội Chính thống giáo Nga có lẽ là nơi đầu tiên nằm dưới sự kiểm soát của chế độ này, nhưng tôi nghĩ các trung tâm tôn giáo khác cũng phải đối mặt với nguy cơ bị kiểm soát và thao túng tương tự. Chúng tôi đã thấy các nhà lãnh đạo Hồi giáo từ Nga đến thăm các vị trí của Nga”.

Nhà lãnh đạo UGCC nhấn mạnh rằng luật này nhằm mục đích bảo vệ chứ không phải cấm đoán.

“Chúng tôi giải thích với mọi người rằng luật này không phải là về lệnh cấm – mà là về sự bảo vệ,” ông nói với RBC-Ukraine. “Để cầu nguyện ở Ukraine ngày nay, bạn không cần sự cho phép của bất kỳ ai. Đây không phải là về quyền tự do lương tâm hay khả năng cầu nguyện – mà là về mối nguy hiểm của sự thao túng. Và ở đây chúng tôi công nhận quyền và nghĩa vụ của nhà nước trong việc bảo vệ tất cả chúng ta một cách bình đẳng – Chính thống giáo, Công Giáo, Tin lành, Hồi giáo và Do Thái.”

Tổng giám mục Sviatoslav tiết lộ rằng tất cả các nhà thờ Ukraine, bao gồm cả nhà thờ của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, đều đã bỏ phiếu cho các nguyên tắc cụ thể làm cơ sở cho luật này trong cuộc họp với Chủ tịch Quốc hội Stefanchuk trước lễ Phục sinh năm 2023.

Theo ông, các nguyên tắc bao gồm quyền bình đẳng cho tất cả các nhà thờ, không có nhà thờ nhà nước, nhà nước và nhà thờ không can thiệp lẫn nhau, mối quan hệ dựa trên quan hệ đối tác và quyền của nhà nước trong việc hành động quyết đoán đối với các vấn đề an ninh liên quan đến cộng đồng tôn giáo.


Source:Euro Maidan

3. Sứ thần Tòa Thánh bị Bộ Ngoại giao Israel triệu tập vì những bình luận của Đức Giáo Hoàng về Israel

Sứ thần Tòa Thánh đã được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Israel để trao đổi với tổng giám đốc sau bình luận gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô về “sự tàn ác” của Israel ở Gaza, một nguồn tin từ Israel nói với tờ The Giêrusalem Post.

Vị quan chức này cho biết thêm rằng cuộc gặp giữa quan chức cao cấp của Israel và Đức Tổng Giám Mục Adolpho Tito Yllana, Sứ thần Tòa Thánh tại Israel, đã diễn ra trong tuần này và nhấn mạnh rằng đó chỉ là cuộc trò chuyện thân mật giữa hai quan chức.

Đầu tuần này, trong một bài phát biểu, Đức Giáo Hoàng đã lên án các cuộc không kích của Israel ở Gaza và nói rằng, “Hôm qua, trẻ em đã bị đánh bom. Đây không phải là chiến tranh. Đây là sự tàn ác. Tôi muốn nói điều này vì nó chạm đến trái tim tôi”, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Israel Oren Mamorstein trả lời rằng Đức Giáo Hoàng đang “phớt lờ sự tàn ác của Hamas”.

Hôm thứ Tư, trong thông điệp Giáng Sinh Urbi et Orbi của mình, Đức Giáo Hoàng đã kêu gọi ngừng bắn ở Gaza và gọi tình hình là “cực kỳ nghiêm trọng” nhưng không nhắc lại tuyên bố về “sự tàn ác” như đầu tuần.


Source:Jerusalem Post