Đức Ông Charles Pope, là cha tổng đại diện của tổng giáo phận Washington DC, và phụ trách một lớp Kinh Thánh tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Ngài đã viết một cuốn sách có nhan đề “200 Questions and Answers On the Catholic Faith”, nghĩa là “200 câu hỏi và những câu trả lời về đức tin Công Giáo”.
Chúng tôi sẽ lần lượt dịch ra tiếng Việt toàn bộ cuốn sách này.
Câu hỏi thứ 6: Đối với con, Chúa Thánh Thần là một điều bí ẩn. Xin hãy dạy con cách hiểu rõ hơn về Chúa Thánh Thần
Kinh thánh hiện ra trong tâm trí tôi, rằng khi Thánh Phaolô đến Êphêsô, ông đã hỏi họ xem họ đã nhận được Thánh Linh chưa. Họ trả lời, “Chúng tôi thậm chí còn chưa nghe nói rằng có Chúa Thánh Linh.” (Công vụ 19:2). Tất nhiên bạn đã nghe, nhưng giống như nhiều người khác, không chắc chắn về vai trò của Ngài trong cuộc sống của bạn, và tự hỏi làm thế nào để trải nghiệm Ngài tốt hơn.Trong Chúa Ba Ngôi, Chúa Cha nhìn thấy Chúa Con, và Chúa Con nhìn thấy Chúa Cha. Và từ cả hai, và giữa hai, tuôn chảy ra một tình yêu thiêng liêng hoàn hảo và nồng nhiệt vô hạn, đến mức trở thành một Tình yêu sống động, và một ngôi vị thiêng liêng (vì bản chất của Chúa là hiện hữu), và chúng ta gọi Tình yêu này là Chúa Thánh Thần.
Có Chúa Thánh Thần sống trong chúng ta, được nhận lãnh trong Bí tích Rửa tội, là được cuốn vào chính tình yêu và sự sống của Thiên Chúa. Công việc của Chúa Thánh Thần, trước tiên, là thánh hóa chúng ta, làm cho chúng ta nên thánh và đẹp lòng Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần cũng ban cho chúng ta vô số ân sủng và đặc sủng để biến đổi chúng ta và làm cho chúng ta trở thành một phước lành cho người khác.
Không có gì ngạc nhiên khi một hình ảnh của Chúa Thánh Thần là hình ảnh ngọn lửa. Vì như lưỡi lửa đã đậu trên các tông đồ đầu tiên, Chúa Thánh Thần cũng thắp sáng ngọn lửa tình yêu của Chúa trong chúng ta, thanh tẩy những điều ô uế, và truyền vào chúng ta, với sự hoàn hảo ngày càng tăng, sự sống, tình yêu và vinh quang của Chúa.
Một hình ảnh khác về Chúa Thánh Thần là hình ảnh cơn gió mạnh thổi đến các tông đồ vào Lễ Ngũ Tuần. Từ “Thánh Thần” có nghĩa là “hơi thở”. Vâng, Chúa Thánh Thần thổi sự sống mới vào chúng ta. Và nhờ quyền năng của Người, chúng ta trở nên ngày càng sống động hơn trong cuộc sống mới mà Chúa Kitô đã đổ máu vì chúng ta, một tâm trí mới, nhờ sự soi sáng của Thánh Thần, và một trái tim mới bởi tình yêu của Người, một sự biến đổi ngày càng tăng và một sự chia sẻ trong mọi ân sủng tốt lành và hoàn hảo bởi ân sủng của Người.
Chúa Thánh Linh làm gì cho bạn? Hãy xem xét sự biến đổi của các môn đồ đầu tiên vào Lễ Ngũ Tuần. Những cá nhân lo lắng tụ tập trong một căn phòng trên lầu đột nhiên được biến đổi và, mở toang cánh cửa, bước ra với tình yêu thương và sự tự tin để mạnh dạn công bố Chúa Kitô. Đức Thánh Linh cũng ban cho bạn điều này.
Câu hỏi thứ 7: Con là người cải đạo từ Giáo hội Tin lành và giáo viên khai tâm Kitô Giáo hay RCIA của con nói với con rằng bảy ngày sáng tạo trong Sáng thế ký là cách nói thô sơ và thực sự không có nghĩa là bảy ngày. Điều này có đúng không?
Giáo lý không khuyến khích dùng từ “nguyên thủy” (ví dụ điều # 304) khi nói đến thánh thư. Một đường lối Công Giáo tốt hơn là mô tả tường thuật sáng thế như một tường thuật thơ ca, thay vì một tường thuật khoa học hiện đại.Nếu chúng ta cố gắng giữ nguyên cách đọc theo nghĩa đen của tất cả các chi tiết, chúng ta sẽ gặp khó khăn. Bởi vì, nếu một “ngày” là chu kỳ 24 giờ của mặt trời, thì thật đáng ngạc nhiên khi đọc rằng mặt trời và mặt trăng thậm chí không được tạo ra cho đến “ngày” thứ 4.
Hơn nữa, nếu câu chuyện chỉ là một câu chuyện khoa học theo nghĩa đen, thì có vấn đề là có hai câu chuyện về sự sáng tạo trong Sáng thế ký 1-‐2:3 và 2:4ff. Cả hai đều rất khác nhau.
Điều cốt yếu mà chúng ta cần nắm giữ từ những câu chuyện này là Chúa đã tạo ra mọi thứ từ hư không, Ngài đã làm như vậy trong sự khôn ngoan và tình yêu, hướng dẫn từng bước đi. Và mặc dù siêu việt, vẫn hiện diện và hoạt động trong mọi thứ Ngài đã tạo ra.
Vì vậy, bảy ngày có lẽ mang tính thơ ca hơn là khoa học.