Đức Thánh Cha đã viết một lá thư cho các linh mục và các nhà đào tạo tại học viện Á Căn Đình ở Rôma. Lá thư được Vatican công bố ngày Thứ Hai, 20 Tháng Giêng, có nội dung như sau:
Kính gửi các linh mục, các nhà đào tạo,
Thưa quý ông, quý bà:
Hôm nay, tôi là người đồng hành cùng anh chị em, trong thánh lễ và trong bữa tiệc tối. Tôi không cần phải nói với anh chị em rằng tôi đang mong chờ bữa tiệc nướng. Nhưng là một mục tử, như anh chị em biết rõ, đôi khi chúng ta ở phía trước và đôi khi ở phía sau, theo những thiết kế của Đấng là Chúa của cuộc sống chúng ta.
Trong mọi trường hợp, để không bỏ qua hương thơm của đất nước chúng ta, tôi muốn kể cho anh chị em nghe về một điều tôi mới đọc gần đây về linh mục Brochero và tôi nghĩ là rất phù hợp với anh chị em, những người vẫn đang chuẩn bị đối mặt với cuộc chiến gian khổ của Phúc âm. Những gì tôi sắp kể cho anh chị em nghe về ngài liên quan đến tâm hồn linh mục của ngài và điểm đầu tiên, thiết yếu là tuyên bố của bạn bè ngài rằng “Brochero không thể là ai khác ngoài một linh mục”.
Chúng ta phải kiên quyết đảm nhận căn tính linh mục này, nhận ra rằng ơn gọi của chúng ta không phải là một sự bổ sung, một phương tiện cho những mục đích khác, ngay cả những mục đích đạo đức, chẳng hạn như sự cứu rỗi. Hoàn toàn không phải vậy. Ơn gọi là kế hoạch của Chúa cho cuộc sống của chúng ta, những gì Chúa nhìn thấy trong chúng ta, những gì khuấy động ánh mắt yêu thương của Người; tôi dám nói rằng theo một cách nào đó, đó là tình yêu mà Người dành cho chúng ta và ở đây nằm bản chất thực sự của chúng ta.
Và ở đây, vị thánh linh mục giải thích ý nghĩa của việc ôm lấy “sự nghiệp tôn giáo” - anh chị em biết đấy, đó là một cách diễn đạt mà tôi không thích, nhưng như Brochero hiểu, trong mong muốn được chết khi chạy như một con ngựa “chesche”, nó giống với cách hiểu của Thánh Phaolô hơn (x. 2 Tim 4:7). Ngài nói với chúng ta rằng, đó là “làm việc vì lợi ích của người lân cận cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời mình”, là sự hiến dâng toàn bộ bản thân, hiến dâng bản thân cho Thiên Chúa trong người anh em của mình, tiêu hao và làm kiệt sức mình vì Tin Mừng. Đồng thời, vị thánh tiếp tục, đó là “chiến đấu với đối phương của tâm hồn, giống như những con báo sư tử chiến đấu nằm xuống khi chúng không thể tự vệ khi đứng”. Nghĩa là, nuôi dưỡng đời sống nội tâm, giữ cho ngọn lửa cháy, với sự khiêm nhường lớn lao, “nằm xuống”, bởi vì “đứng” trong sự kiêu hãnh của chúng ta, chúng ta dễ bị tổn thương hơn.
Một lưu ý quan trọng khác là tình huynh đệ linh mục. Trước hết, với Giám mục, người mà ngài coi mình là một người lính giản dị, để noi theo chiến công của các anh hùng, chiến đấu bên cạnh ngài, kề vai sát cánh, cho đến viên đạn cuối cùng. Và với các anh em linh mục của mình, ngài muốn chia sẻ mọi thứ ngài có, ngài mời họ sửa lỗi ngài một cách tin tưởng và ngài làm như vậy cho họ một cách thẳng thắn, yêu cầu họ sống một cuộc sống đạo đức sâu sắc, thường xuyên xưng tội “với người này hoặc người kia”, để chia sẻ toàn bộ cuộc sống của họ, về mặt vật chất, tinh thần và tông đồ.
Cuối cùng, tất nhiên, là Bí tích Thánh Thể. Dù nhiệm vụ của ngài gian nan đến đâu, ngài vẫn cố gắng không bao giờ từ bỏ nó, thậm chí dành phần lớn thời gian ban đêm ở ngoài trời, giữa những cánh đồng ngô, chờ họ thức dậy ở trang trại - vì ngài không cho rằng việc làm phiền họ vào sáng sớm là phù hợp - để ngài có thể vào trong để cử hành. Sự tôn trọng hy sinh đó đối với bí tích Thánh Thể, không phải là sự áp đặt, mà mạnh mẽ hơn hàng ngàn những luận điệu ngọt ngào.
Xin Chúa Giêsu ban phước lành cho anh chị em và Đức Trinh Nữ Maria gìn giữ anh chị em. Và trước Chúa trên bàn thờ, đừng quên cầu nguyện cho tôi.
Source:Vatican News
4. Nhiều linh mục và tu sĩ làm việc trong những hoàn cảnh nguy hiểm
Theo Tổ chức bác ái “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ”, nhiều linh mục và tu sĩ hoạt động trong những hoàn cảnh nguy hiểm tới tính mạng: trong năm vừa qua, hay 2024, có ít nhất 122 linh mục và tu sĩ Công Giáo bị giết, bị bắt cóc hoặc bị giam cầm.
Phúc trình của tổ chức bác ái này, công bố tại Vienne, thủ đô Áo, hôm 17 tháng Giêng vừa rồi, cho biết chi tiết hơn, đó là 13 linh mục và tu sĩ bi giết; 38 người bị bắt cóc và 71 người bị bắt. So với năm 2023, số người bị bắt tăng thêm 33 người, và số người bị giết giảm một người so với năm trước đó. Cả số người bị bắt cũng giảm từ 87 xuống còn 71 linh mục và tu sĩ.
Tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ” nói đến những đau khổ đằng sau các con số đó. Tại nhiều miền trên thế giới, hoạt động như linh mục và nữ tu là điều nguy hiểm, dầu vậy nhiều cộng tác viên của Giáo hội vẫn tiếp tục ở lại nhiệm sở.
Theo Tổ chức bác ái quốc tế này, Nigeria, Haiti và Nicaragua là những nước có nhiều vụ bắt cóc và bắt giam các cộng tác viên của Giáo hội. Tại Haiti, năm ngoái có tổng cộng 18 người bị bắt cóc, một phần vì tình trạng hầu như vô chính phủ ở nước này, tuy nhiên tất cả những người bị bắt cóc sau đó đã được trả tự do.
Nigeria vẫn là nước nguy hiểm nhất đối với các linh mục và tu sĩ, tuy rằng tình trạng có phần được cải tiến. Năm ngoái, Nigeria có 12 vụ bắt cóc, và sau đó họ đã được trả tự do.
Trái lại, tại Nicaragua, nhà nước đàn áp mạnh mẽ Giáo hội và tình trạng trở nên tồi tệ hơn: năm 2024, có 25 giáo sĩ Công Giáo bị bắt và tổng cộng có 44 người còn bị giam giữ. Cũng có nhiều giáo dân tại đây, vì cộng tác với Giáo hội nên bị cầm tù. Thêm vào đó có nhiều giáo sĩ và tu sĩ, sau khi ra nước ngoài một thời gian, họ bị cấm cản không được về nước, cũng có những người khác vì bị đe dọa bắt bớ nên phải chạy trốn ra nước ngoài.
Tổ chức “Trợ giúp Giáo hội đau khổ” không có những con số đáng tin từ Trung Quốc, nhưng được biết có chín vụ giam cầm. Trong khi một giáo sĩ trong năm ngoái được trả tự do, thì có 5 giáo sĩ khác bị giam cầm từ nhiều năm nay hoặc bị quản thúc tại gia.