Chính trị Hoa Kỳ đã có rất nhiều nhiệt. Bây giờ cần nhiều ánh sáng hơn.

Đó là nhận định của Tom Hoopes, tạp chí Aleteia, ngày 20/01/25:

Ngày nhậm chức đã đến, và một chính quyền mới đang nắm quyền kiểm soát ở Washington, hứa hẹn những thay đổi sâu rộng.

Giống như bất cứ năm bầu cử nào, quốc gia đã dành năm 2024 để bận tâm đến quyền lực chính trị — nhưng năm nay có vẻ tệ hơn. Chúng ta đã chứng kiến bạo lực chưa từng có, với hai vụ ám sát; bất hòa dân sự dữ dội, khi các đối thủ chính trị bôi nhọ lẫn nhau; và các vấn đề cơ bản đang bị đe dọa — sự sống, bản sắc cá nhân và nhập cư.

Bây giờ, cả hai bên đều bị bầm tím và tổn thương. Các Ki-tô hữu có một vai trò cụ thể trong những trường hợp như thế này.

Thánh Luca, tin mừng gia chỉ ra hai thái độ xấu khác nhau của các Ki-tô hữu liên quan đến chính trị.

Trong Tin mừng Luca, sau khi Phục sinh, Chúa Giêsu gặp Cleopas và một môn đệ khác đang cuốc bộ, buồn bã rời khỏi Jerusalem

Họ nói với Người rằng "nhà tiên tri" Giêsu người Na-da-rét đã bị giết và mọi thứ đã mất. Thật đáng kinh ngạc, ngay cả tin tức về Sự Phục sinh cũng không làm họ vui lên. "Chúng tôi hy vọng rằng Người sẽ là người cứu chuộc Israel", họ nói.

Quyền lực chính trị lại trở thành trọng tâm vào đầu sách Công vụ khi các môn đệ gặp Chúa Giêsu tại Lễ Thăng thiên. "Lạy Chúa, vào lúc này, Chúa có khôi phục vương quốc cho Israel không?" họ hỏi.

Trong trường hợp đầu tiên, các môn đệ nghĩ rằng sự đóng đinh là một mất mát về mặt chính trị. Trong trường hợp thứ hai, họ muốn Lễ Thăng thiên là một chiến thắng về mặt chính trị. Trong cả hai trường hợp, họ đều nhầm lẫn. Người ban Bí tích Thánh Thể cho các môn đệ buồn bã và Người ban Chúa Thánh Thần cho các tông đồ đang mất kiên nhẫn.

Người muốn họ truyền bá không phải quyền lực chính trị mà là vương quốc tình yêu và sự hiệp nhất của Người, thân thể, máu và Thánh Thần ban sự sống của Người, thông qua các bí tích.

Người cũng nói điều tương tự với chúng ta vào năm 2025: Chỉ có tình yêu mới có thể xây dựng tương lai mà chúng ta mong muốn

Sau một trận chiến khốc liệt như vậy, cả "người chiến thắng" và "kẻ thua cuộc" đều phải làm việc.

Người chiến thắng sẽ bị cám dỗ để chế ngự đối thủ, chế giễu và gạt bỏ họ. Kẻ thua cuộc sẽ bị cám dỗ để chỉ trích người chiến thắng, nắm bắt mọi tin tức tiêu cực để mô tả họ là kẻ xấu xa. Cả hai bên đều có những người bình luận trên YouTube khơi dậy sự phẫn nộ của họ, và cả hai bên càng chiều theo những thiên thần đen tối nhất của mình thì hai bên sẽ càng xa cách nhau hơn.

Tình yêu là một chiến lược tốt hơn nhiều đối với cả hai bên. Bạn có thể đã nghe mọi người kể những câu chuyện về cách họ thay đổi suy nghĩ trong chiến dịch tranh cử gần đây nhất. Do sự tương phản rõ rệt giữa hai ứng cử viên, những người đã chắc chắn về một chủ trương trong suốt cuộc đời của họ đã lần đầu tiên tiếp nhận một chủ trương khác.

Khi những người họ gặp ấm áp và chào đón, họ sẵn sàng thay đổi toàn bộ quan điểm của mình. Khi những người họ gặp không khoan dung và không tán thành, họ chạy trốn.

Đó là cách tình yêu hoạt động.

“Con tim thường được chạm đến, không phải thông qua lý trí” mà là bằng lời chứng, Thánh John Henry Newman đã nói. “Con người ảnh hưởng đến chúng ta, giọng nói làm chúng ta tan chảy, vẻ ngoài khuất phục chúng ta, hành động làm chúng ta bùng cháy”.

Ngày nay, hơn bao giờ hết, mọi người đang khao khát tình yêu và sự tôn trọng. Bất cứ ai cung cấp tình yêu và sự tôn trọng đó sẽ là “người chiến thắng” tiếp theo.

Tình yêu và sự tôn trọng cũng cần thiết trong hai vấn đề chính sách quan trọng.

Vấn đề nhập cư và vấn đề phá thai đã có sự thay đổi lớn trong cuộc bầu cử gần đây nhất.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đưa cả người nhập cư và trẻ chưa chào đời vào thông điệp Ngày Hòa bình Thế giới khi ngài nói rằng,

“Tôi cũng yêu cầu cam kết chắc chắn tôn trọng phẩm giá của sự sống con người từ khi thụ thai đến khi chết tự nhiên, để mỗi người có thể trân trọng cuộc sống của chính mình và tất cả mọi người có thể hướng đến tương lai thịnh vượng và hạnh phúc cho bản thân và con cái của họ với hy vọng”.

Một trong những thảm kịch lớn nhất của chu kỳ bầu cử vừa qua là sự xuất hiện của một sự đồng thuận mới chống lại quyền được sống. Các nền tảng của cả hai đảng hiện nay đều chấp nhận sự hủy diệt sự sống của con người, thông qua các phòng thí nghiệm tạo ra em bé chết người của IVF và trong tất cả các ca phá thai ngoại trừ những ca phá thai muộn.

Và về vấn đề nhập cư, một mặt, số lượng lớn người nhập cư vào nước này mà không cần phỏng vấn khiến ngay cả những người ủng hộ nhập cư lâu năm cũng lo lắng, và việc gộp chung tất cả những người nhập cư là tội phạm bạo lực hoặc buôn bán ma túy là điều nguy hiểm.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói lên suy nghĩ của nhiều người Công Giáo Mỹ khi ngài phát biểu trên chương trình 60 Minutes năm 2024.

“Đóng cửa biên giới và để họ ở đó, đó là điều điên rồ. Người di cư phải được tiếp nhận”, ngài nói, nhưng nói thêm: “Sau đó, bạn sẽ thấy cách bạn sẽ đối phó với họ. Có thể bạn phải gửi họ trở lại, tôi không biết, nhưng mỗi trường hợp đều phải được xem xét một cách nhân đạo”.

Vì hầu hết những người nhập cư đến từ các quốc gia Công Giáo, nên Giáo hội phải là trung tâm của các nỗ lực chào đón những người nhập cư hoặc hồi hương họ — để phục vụ nhu cầu nhân đạo và tinh thần của họ và bảo vệ phẩm giá của họ.

Chính trị Hoa Kỳ đã có rất nhiều căng thẳng. Bây giờ cần nhiều ánh sáng hơn.

“Các con là ánh sáng của thế gian”, Chúa Giêsu đã nói.

“Ki-tô hữu đối với thế gian cũng giống như linh hồn đối với thể xác”, Diognetus nói.

Thế giới cần cả hai, bây giờ hơn bao giờ hết.