1. Bộ Giáo dục Ba Lan giảm nửa số giờ dành cho môn tôn giáo
Hôm 17 tháng Giêng vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Ba Lan, bà Barbara Nowacka, người cấp tiến, trong chính phủ thuộc đảng trung tả của nước này, đã ký sắc lệnh giảm môn tôn giáo hay đạo đức xuống một giờ mỗi tuần, thay vì 2 giờ như hiện nay tại các trường công lập.
Ngoài ra, môn tôn giáo hay đạo đức phải diễn ra trước hoặc sau các môn học khác, ngoại trừ tại các trường tiểu học, mục đích là để những học sinh nào không muốn theo môn tôn giáo hay đạo đức thì không phải đến trường hoặc ở lại trường lúc đó.
Lệnh này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01 tháng Chín năm nay, tức là bắt đầu niên học mới.
Trong một Video ngắn, bà Bộ trưởng Nowacka giải thích rằng đây không phải chỉ là thi hành điều bà đã hứa trong cuộc tranh cử, nhưng cũng là điều thuộc về “điều thường tình” (common sense). Cho đến nay, các học sinh nhận được các bài học tôn giáo nhiều hơn là môn sinh học, hóa học, vật lý, các môn xã hội và an ninh. Đó là điều cần được thay đổi để học đường sẽ dạy các học sinh điều tốt nhất có thể và chuẩn bị tương lai cho các em, kể cả về phương diện nghề nghiệp”.
Hiện có tranh luận tại Ba Lan về vấn đề một chính trị gia có thể thu hẹp môn giáo dục tôn giáo mà không có sự đồng thuận của Giáo Hội Công Giáo hay không, chiếu theo hiệp định mà chính phủ Ba Lan đã ký kết với Tòa Thánh, và luật pháp Ba Lan cho Giáo hội được quyền có tiếng nói trong một số lãnh vực. Hồi đầu tháng Mười Hai năm ngoái, Giáo hội cho biết sẽ kiện chính phủ của Thủ tướng Donald Tusk, vì vi phạm các quy luật vừa nói.
Trong cuộc nói chuyện với chính phủ, Hồi đồng Giám mục Ba Lan, nhấn mạnh rằng cần tiếp tục duy trì hai giờ tôn giáo tại các trường tiểu học, còn tại các trường trung học, Giáo hội không còn nhấn mạnh phải có hai giờ mỗi tuần cho môn này. Tuy nhiên, các giám mục chính tòa chủ trương rằng mọi học sinh phải dự các lớp tôn giáo hoặc đạo đức. Bà Bộ trưởng Nowacka không chấp nhận điều này.
Tại Ba Lan, số học sinh chọn môn tôn giáo giảm bớt: ở cao cấp hơn và ở những thành phố lớn, đa số không chọn. Theo Hội đồng Giám mục nước này, 78,6% các trẻ em và người trẻ tham gia việc giáo dục tôn giáo tại học đường trong niên học 2023/24; hai năm trước đó tỷ số này là 82%.
Một phát ngôn nhân của các giám mục cho biết sẽ xem xét sắc lệnh của Bộ Giáo dục, sau khi văn kiện này được đăng trên công báo và từ chối bình luận với Giới báo chí về vấn đề này.
2. Tòa án tối cao sẽ quyết định về quyền của cha mẹ trong việc bảo vệ con cái khỏi ý thức hệ giới tính ở trường học
Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã đồng ý thụ lý một vụ án nhằm xác định liệu cha mẹ có quyền từ chối cho con mình tham gia các khóa học tại trường công có nội dung cổ xúy cho đồng tính luyến ái, chuyển giới và nội dung khiêu dâm hay không.
Các bậc phụ huynh theo đạo Công Giáo, Chính thống giáo và Hồi giáo đang kiện Hội đồng Giáo dục Quận Montgomery, Maryland, về chính sách cấm phụ huynh không được ngăn cản con em mình tham gia các khóa học thúc đẩy ý thức hệ giới tính đối với trẻ em từ 3 hoặc 4 tuổi.
Các thẩm phán Tòa án Tối cao có thể sẽ thụ lý vụ án về tự do tôn giáo vào mùa xuân này.
Các bậc phụ huynh, được đại diện bởi Quỹ Becket vì Tự do Tôn giáo, đã lập luận rằng việc hội đồng từ chối cho phép lựa chọn không tham gia các lớp học như thế là vi phạm quyền Tu chính án thứ nhất của họ để chỉ đạo việc nuôi dạy tôn giáo cho con cái của họ. Các bậc phụ huynh lập luận rằng các khái niệm được thúc đẩy trong khóa học xung đột với niềm tin tôn giáo của họ.
Grace Morrison, thành viên hội đồng quản trị của hiệp hội Kids First, cho biết trong một tuyên bố: “Hội đồng nhà trường đã áp đặt những giáo lý giới tính không phù hợp lên con em chúng ta thay vì tập trung vào những lĩnh vực giáo dục cơ bản mà các em cần để phát triển”.
Morrison cho biết: “Tôi cầu nguyện Tòa án Tối cao sẽ chấm dứt sự bất công này, cho phép cha mẹ nuôi dạy con cái theo đức tin của mình và một lần nữa khôi phục lại lẽ phải ở Maryland”.
Một cuốn sách có tên “Pride Puppy!” dạy trẻ mẫu giáo bảng chữ cái bằng một câu chuyện về cuộc diễn hành tự hào của người đồng tính, giới thiệu cho trẻ em những từ như “drag queen,” “leather,” và “zipper.” Cuốn sách cũng giới thiệu cho trẻ nhỏ về Marsha B. Johnson — một drag queen, nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính và tạm thời là một gái mại dâm.
Vụ kiện được đệ trình vào tháng 5 năm 2023.
Vào tháng 10 năm 2024, học khu đã quyết định loại bỏ “Pride Puppy!” và một cuốn sách khác khỏi chương trình giảng dạy của trường nhưng vẫn giữ chúng trong thư viện. Nhiều cuốn sách khác thúc đẩy ý thức hệ giới tính vẫn nằm trong chương trình giảng dạy bắt buộc đối với tất cả học sinh.
Eric Baxter, phó chủ tịch kiêm cố vấn cao cấp tại Becket, cho biết trong một tuyên bố: “Việc nhồi nhét những ý thức hệ giới tính gây tranh cãi vào những đứa trẻ 3 tuổi mà không có sự cho phép của cha mẹ là một sự xúc phạm đến truyền thống, quyền làm cha mẹ và phẩm chất cơ bản của con người của quốc gia chúng ta”.
Baxter nói thêm: “Tòa án phải làm rõ: Cha mẹ, chứ không phải nhà nước, phải là người quyết định cách thức và thời điểm giới thiệu cho con cái họ những vấn đề nhạy cảm về giới tính và tình dục”.
Các bậc phụ huynh không muốn nhà trường cấm những cuốn sách này mà chỉ muốn xin cho con em mình có cơ hội không tham gia khóa học này.
Một cuộc khảo sát do Becket công bố đầu tuần này cho thấy 77% người Mỹ tin rằng cha mẹ nên có thể cho con mình không tham gia các khóa học tại trường công lập thúc đẩy các khái niệm về bản dạng giới và khuynh hướng tình dục xung đột với tín ngưỡng tôn giáo của cha mẹ. Chỉ có 23% số người không đồng ý với việc cho con mình không tham gia.
Source:Catholic News Agency
3. Thượng phụ La tinh của Giêrusalem, tin rằng thỏa thuận ngừng bắn mà Israel và Hamas đạt được là “hoàn toàn cần thiết”
Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ La tinh của Giêrusalem, tin rằng thỏa thuận ngừng bắn mà Israel và Hamas đạt được là “hoàn toàn cần thiết” và kêu gọi phải chú ý ngay đến nhu cầu về lương thực, y tế và giáo dục.
Trong đánh giá ban đầu được cung cấp cho Vatican News, Đức Hồng Y cho biết rằng ở Thánh Địa, “mọi người đều vui mừng vì cuộc chiến này đã làm chúng ta kiệt sức, kiệt quệ và làm tổn thương cuộc sống của mọi người”, mặc dù “tình hình vẫn còn rất mong manh”.
“Đây chỉ là bước đầu tiên”, Đức Hồng Y cho biết, lưu ý rằng tiến trình hòa bình là một quá trình dài, bao gồm giải quyết xung đột thông qua đàm phán.
“Hòa bình sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được vì chiến tranh kết thúc không phải là kết thúc của xung đột”, ngài nói thêm.
Đức Hồng Y Pizzaballa bày tỏ nhu cầu “làm mọi thứ có thể để bảo đảm lệnh ngừng bắn được kéo dài”, điều này đã có thể thực hiện được “bởi vì có lẽ các điều kiện chính trị của con người và quốc tế đã chín muồi”, mặc dù thực tế là lệnh ngừng bắn đã được đưa ra theo cùng các điều khoản cách đây nhiều tháng.
“Điều quan trọng vào lúc này là phải lật trang ngay lập tức và bắt đầu giải quyết trên hết tình hình nhân đạo rất nghiêm trọng ở Gaza”, ngài nói, vì “theo quan điểm nhân đạo, sẽ dễ dàng hơn để cung cấp những gì cần thiết cho cuộc sống của người dân, nơi phụ thuộc 100% vào viện trợ nước ngoài”.
Ngoài cuộc khủng hoảng lương thực, Đức Hồng Y nhấn mạnh đến nhu cầu “đối đầu với hai nhu cầu cấp thiết khác của người dân”, đó là giáo dục và y tế, bao gồm cả cộng đồng Kitô giáo.
“Tôi chắc chắn rằng với sự giúp đỡ của nhiều tổ chức quốc tế, chúng ta sẽ có thể tạo ra sự phối hợp cần thiết để bắt đầu giải quyết vấn đề nhân đạo, vốn sẽ mất nhiều thời gian”, ngài dự đoán.
Giáo xứ Holy Family ở Gaza cũng sẽ tham gia vào nhiệm vụ này, mà Đức Hồng Y Pizzaballa liên tục liên lạc: “Tất nhiên, người dân trong cộng đồng của chúng tôi ở Gaza rất vui mừng; họ vẫn không thể tin được! Nhưng ý tưởng về lệnh ngừng bắn và chúng ta đang lật sang trang mới mang lại cảm giác giải phóng vào lúc này”.
4. Hy vọng của cha Bề trên Phanxicô tại Thánh địa
Cha Francesco Patton, Bề trên Dòng Phanxicô tại Thánh địa, tuyên bố rằng “Tôi hy vọng từ Chúa nhật, ngày 19 tháng Giêng tới đây, các con tin Israel và tù nhân Palestine thực sự được trả tự do, và từ đây bắt đầu một hành trình, chắc chắn là lâu dài, nhằm ổn định và biến Gaza trở thành nơi có thể sống và đồng thời có thể cai quản được”.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Ý, truyền đi ngày 16 tháng Giêng vừa qua, cha Patton cũng nhận định rằng hiệp định đạt được giữa Israel và Hamas đã được đẩy mạnh thêm do cuộc bầu cử Tổng thống đắc cử Donald Trump. Chúng ta chờ xem sự thay đổi bước đi này có đánh dấu một giai đoạn mới trên bình diện chính phủ Israel hay không.
Theo cha Patton, “điều quan trọng trong giai đoạn này là hai phe tranh chấp không bị bỏ mặc một mình. Cộng đồng quốc tế, vốn nổi bật về sự vắng mặt của mình trong những tháng dài chiến tranh, giờ đây phải cho mọi người thấy mình còn hiện hữu và duy trì một khả năng xây dựng.”
Cha Bề trên Dòng Phanxicô ở Thánh địa không quên cảnh giác rằng “cuộc ngưng chiến tại Gaza không được trở thành cái cớ để biến miền Cisjordani thành một Gaza mới”.
Nhận định này của cha Patton là một lời cảnh cáo đối với “những nhóm Palestine cực đoan, đang tích cực hoạt động ở miền Cisjordani và cha cầu mong họ hãy rút ra bài học từ những gì đã xảy ra ở Gaza, trong mười lăm tháng chiến tranh. Hy vọng là “hiệu quả của cuộc ngưng chiến ở Gaza có một diễn biến tích cực đối với cả miền Cisjordani”.
Cha Patton cũng nghĩ đến thân nhân của các con tin Israel và nói rằng “hiệp định có thể mở ra một hy vọng sau những tháng dài toan tính giải thoát các con tin ấy mà không thành công. Các phe liên hệ có thể học được điều này từ biến cố kinh khủng và rất đau thương ấy, đó là không thể tiếp tục tiến bước như thế, vì tiếp tục con đường đó có nghĩa là gia tăng thêm đau khổ cho đau khổ, sợ hãi cho sợ hãi, bất định về tương lai. Nếu muốn bảo đảm một tương lai cho tất cả mọi người, thì lối thoát duy nhất là chấp nhận lẫn nhau. Đây cũng là điều mà gia đình các nạn nhân đã nói, tôi nghĩ đến chứng từ của bà Rachel Goldberg-Polin, mẹ của con tin đã bị giết trong khi bị giam cầm ở Gaza, và nhiều người nhà tư tưởng khác sinh sống tại Israel. Đó là một lập trường thực tiễn của những người, trong đau khổ, đã chín mùi một ý tưởng khác: từ đau khổ được chia sẻ và nhìn nhận có thể dẫn đến một con đường chấp nhận lẫn nhau”.
Cha Patton nhận xét rằng một khía cạnh quan trọng của hiệp định liên quan đến cứu trợ nhân đạo cho dân chúng tại Gaza. Về vấn đề này, cha cảnh giác nguy cơ “các đồ cứu trợ ấy trở thành đối tượng những vụ cướp bóc và trộm cắp do các băng đảng võ trang. Để tránh điều đó, cần mang lại cho Gaza một hình thức chính phủ, một cơ cấu tối thiểu về hành chánh cũng như cảnh sát.