Ơn Thiêng là ơn thần thiêng đến từ trời cao. Ơn Thiêng là ơn riêng, ơn Chúa ban cách đặc biệt cho người Chúa chọn. Đây là niềm vui trọng đại, cao cả, huyền diệu đến nỗi không ai có thể đón nhận cách âm thầm mà cần ngôn từ diễn tả niềm vui dạt dào từ trong lòng tràn ra bên ngoài. Con người đón nhận niềm vui khác nhau khi gặp nhau. Có người vui oà lên khóc, vui ôm chằm lấy nhau, vui miệng cười, chân tay múa loạn, đều là cách diễn tả niềm vui ngoài điều mong ước. Đón nhận ơn thiêng, tâm hồn rực sáng, con tim bừng cháy trong tim, môi miệng phát thành lời ca chúc tụng Thiên Chúa. Ơn riêng trở thành ơn chung lan tràn khắp mặt đất, bao trùm vũ trụ. Ơn Thần Thiêng là ơn mặc khải. Thiên Chúa mặc khải, tỏ mình ra cho nhiều cá nhân và trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Lịch sử cứu độ cho thấy Thiên Thần Chúa đến cùng Đức Trinh Nữ loan báo Đấng Cứu Thế đến và niềm vui này biến thành lời hoan ca, chúc tụng trên môi miệng mọi Kitô hữu cho đến tận thế. Người đón nhận ơn mặc khải tiếp theo chính là bà Isave. Vừa nghe tiếng Đức Trinh Nữ chào thì hài nhi trong lòng bà nhảy mừng và bà lớn tiếng ca tụng

'Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi, vì tai vừa nghe lời chào thì hài nhi trong bụng nhảy mừng' Lc 1:43-44.

Lúc đó hài nhi Gioan chưa chào đời, nên nhảy mừng trong dạ mẹ. Trong thời gian rao giảng công khai, thánh Gioan Tẩy Giả nhiều lần cất tiếng tung hô, ca ngợi Đức Kitô là Đấng ông tôn thờ. Có lần ông nói với công chúng

'Đấng đến sau tôi và tôi không xứng đáng cởi quai dép cho Ngài' Lc 3:16.

Nhóm người được mặc khải đầu tiên là người nghèo khó được Thánh thần Chúa báo tin vui và đang đêm họ tìm đến bái kiến, thờ lậy hài nhi trong hang Belem. Khi đó có tiếng thiên thần ca vang từ trời cao và sau này mục đồng mới thuật lại niềm vui gặp ấu Chúa. Nhóm thứ hai được loan báo tin vui Đấng Cứu Thế sanh ra là giới trưởng giả, quí tộc có tâm hồn thiện tâm. Đại diện là ba đạo sĩ Phương Đông, nhờ ánh sao chỉ đường giúp các vị tìm đến bái kiến Chúa Giáng Sinh.

Tuần này Phúc Âm thuật lại ơn mặc khải Chúa dành cho hai vị đạo hạnh, thánh thiện đáng kính, đó là tiên tri Simeon và nữ tiên tri Anna. Cả hai nhận được ơn Thánh Thần thúc đẩy họ đến Đền Thờ gặp Đấng Cứu Thế. Simeon vui mừng thưa xin được chết trong lúc con tim tràn ngập niềm vui.

'Xin để tôi tớ này được an bình ra đi vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ' Lc 2:29.

Ba đạo sĩ Phương Đông nhận ánh sao từ trời cao chỉ đường gặp được Đấng Cứu Thế. Simeon may mắn hơn, nhờ Thánh Thần linh báo, chính mắt ông nhìn thấy 'ánh sáng cứu độ'. Như thế câu Simeon xin được chết, cách nào đó, loan báo Đức Kitô là 'Ánh Sáng và là Đấng Cứu Thế' cho muôn dân. Liền sau đó ông nói tiên tri về Đấng Cứu Thế. Lời tiên tri không mặc khải điều chi mới mẻ, nhưng khi nói về Đức Trinh Nữ, tiên tri cho biết một tương lai đau khổ đè nặng con tim Đức Trinh Nữ. Tình yêu chân chính đến từ con tim chân chính. Tình yêu chân chính và hy sinh luôn chung vai, sát cánh như cây liền cành.

Nữ tiên tri Anna cũng vui mừng khôn tả khi bà gặp Đấng Cứu Thế. Phúc Âm không thuật lại chi tiết bà nói nhưng ghi nhận tâm tình, chân thành cảm tạ bà dành cho Thiên Chúa là cách bà diễn tả tình yêu mến. Cả ông Simeon lẫn bà Anna đều đã cao niên. Người ta vẫn kị hỏi tuổi phụ nữ. Ta không biết ông Simeon bao nhiêu tuổi, nhưng sách ghi rõ bà Anna 84 tuổi. Điều này cho biết bà không nhận biết Đấng Cứu Thế bằng con mắt lẻm kẻm, tuổi già. Hai nhà tiên tri nhận biết Đấng Cứu Thế bằng mắt tâm linh. Simeon còn nói rõ hơn

'Chính mắt con được thấy ơn cứu độ' Lc 2:30.

Ông gặp gia đình Thánh gia: Giuse, Maria và hài nhi Giêsu, nhưng lại dõng dạc nói 'Chính mắt con được thấy ơn cứu độ'. Ơn cứu độ là ơn không hình bóng, không diện tích, thể tích; không trọng lượng, cân đo, nên không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà chỉ có thể nhìn bằng con mắt đức tin. Simeon nhìn thấy ơn cứu độ nơi hài nhi Giêsu là dựa vào niềm tin. Nói cách khác Simeon gặp Đấng Cứu Thế và ông tuyên xưng đức tin của chính ông. Một niềm tin mà Thánh Kinh thuật lại

'Ông là người công chính, sùng đạo, mong chờ niềm tin' nhiều năm Lc 2:25

Để nhận biết ơn cứu độ người đó cần có tấm lòng thành, con tim chính trực. Đức Kitô là ánh sáng và là Đấng cứu độ cho muôn dân nhưng không phải ai cũng nhìn nhận ánh sáng mà chỉ những ai có lòng thành, con tim chân chính và ước mong đón nhận ánh sáng mới có cơ may nhận biết ánh sáng.

Ánh sáng Đức Kitô ban cho họ một tâm hồn bình an, con tim thanh thản và cuộc sống hy vọng.

TiengChuong.org