Tư cách người linh mục

Thật là một ngày ý nghĩa đối với tôi khi tôi được tham dự Hội thảo Tiền Công nghị với chuyên đề “Đời sống linh mục Tổng Giáo phận Hà Nội” diễn ra vào sáng nay, thứ Bẩy ngày 08/01/2022 tại Nhà Chung của Giáo phận. Quả thật, sau khi lắng nghe bài tham luận thứ hai của chị Maria Trần Lan Anh với nội dung “Ước nguyện của giáo dân về linh mục”, điều tôi suy nghĩ và đánh động tôi rất nhiều đó là “tư cách người linh mục”.

Trước hết trong bài tham luận “ước nguyện của giáo dân về linh mục”, chị Maria Trần Lan Anh đã đại diện cho mọi giáo dân trong giáo phận trình bày về năm khía cạnh khác nhau để nói lên ước nguyện của họ với các linh mục:

Về hình ảnh bên ngoài, giáo dân mong ước một linh mục chỉnh chu nhưng giản dị, luôn mặc áo giáo sĩ.

Về thể lý, giáo dân mong ước linh mục luôn biết chăm sóc tốt cho sức khoẻ của bản thân, cả về thể lý và tinh thần, đồng thời biết sống giản dị, tiết kiệm.

Trong mối tương quan với giáo dân, giáo dân mong ước linh mục luôn vui vẻ, gần gũi, vừa nghiêm khắc nhưng cũng ân cần lắng nghe, thấu hiểu, hướng dẫn và giải thích cho giáo dân. Đồng thời, họ cũng mong muốn linh mục là người biết cởi mở lòng mình để chia sẻ với giáo dân những ưu tư, thao thức và cả những mệt mỏi của chính các ngài.

Trong tương quan với linh mục đoàn và Bề trên giáo phận, giáo dân mong ước linh mục luôn gắn bó chân thành, công bình trong tương quan với các linh mục và luôn yêu mến, vâng phục Bề trên giáo phận. Ngoài ra, họ cũng mong muốn linh mục luôn vừa phải và quân bình trong ngoại giao ứng xử với chính quyền các cấp.

Trong cử hành phụng vụ, giáo dân mong ước linh mục luôn đúng giờ và cử hành cách sốt sắng. Bài giảng của linh mục thì cần ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu. Họ cũng ước mong linh mục cần luôn đặt trọng tâm vào đời sống đức tin và luân lý, không nên chạy theo tính phong trào và giải trí và nhất là linh mục hãy yêu mến và năng ban Bí tích Hoà giải để ân cần, nâng đỡ các hối nhân.

Lắng nghe bài tham luận của chị, tôi cảm thấy thật xúc động và hiểu cho ước nguyện của giáo dân về người linh mục lý tưởng. Mặt khác, lúc đó tôi cũng nghĩ về các linh mục và thực sự thương cho các ngài. Thương cho các linh mục bởi vì các ngài không thể nào có thể đáp ứng hết mọi mong ước của giáo dân. Các ngài cũng là những con người bình thường với những cá tính, khả năng và giới hạn nhất định. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, dù là thân phận yếu đuối mỏng dòn trước sự cám dỗ của thế gian, ma quỷ và xác thịt; dù là khả năng còn giới hạn hay thiếu sót về bất kỳ lãnh vực nào, linh mục- người được Chúa chọn cách đặc biệt luôn cần rèn luyện và cố gắng mỗi ngày để sống “tư cách linh mục” sao cho đẹp lòng Chúa và làm sáng Danh Ngài giữa trần gian.

Sống “tư cách linh mục” trước hết mời gọi người linh mục của Chúa yêu mến đời sống thiêng liêng. Hãy cử hành Thánh lễ mỗi ngày cách sốt sắng như Thánh lễ đầu đời linh mục. Hãy dành thời gian riêng mỗi ngày quỳ trước Thánh Thể Chúa để xin Ngài nâng đỡ, hướng dẫn và giúp sức. Hãy chu toàn bổn phận đọc Kinh Thần vụ và yêu mến việc lần chuỗi Mân Côi để hiệp thông cùng Giáo Hội và cầu xin Đức Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban mọi ơn lành xuống trên linh mục.

Sống “tư cách linh mục” mời gọi người linh mục của Chúa cần sống mối tương quan hài hoà với tha nhân. Hãy ra khỏi “cái tôi” “cái ích kỷ” của bản thân để sẵn sàng bước đi, gặp gỡ, lắng nghe và hiểu ước nguyện chính đáng trong hoàn cảnh của từng người. Chính sự gặp gỡ thân tình của người linh mục sẽ phác hoạ hình ảnh Đức Kitô- Mục Tử Nhân Lành và giàu Lòng Xót Thương đến những người mà linh mục gặp gỡ.

Sống “tư cách linh mục” còn mời gọi các linh mục của Chúa hãy tự rèn luyện bản thân mỗi ngày: rèn luyện về đời sống thiêng liêng; đời sống nhân bản; đời sống tri thức và đời sống mục vụ. Người linh mục cần luôn quý trọng thời giờ Chúa ban để tự đào tạo mình hầu trở nên giống Chúa hơn.

Như vậy, để sống “tư cách linh mục” thật tốt, người linh mục cần sống mối tương quan mật thiết với Chúa; sống hài hoà với tha nhân và với chính bản thân.

Lạy Chúa, xin hãy biến các linh mục trở nên giống Chúa mỗi ngày dù các ngài còn yếu đuối mỏng giòn. Xin hãy ban cho các linh mục của Chúa sự thánh thiện; khôn ngoan; niềm vui; bình an và nhất là luôn có Chúa ở cùng. Amen!

Fx. Minh Bằng
Nguồn :https://www.tonggiaophanhanoi.org/tu-cach-nguoi-linh-muc/