1. Xâm phạm một nhà thờ ở Vitry: 'Họ đã đánh cắp xác của Chúa'

Nhà thờ Saint-Germain ở Vitry-sur-Seine, trong khu Val-de-Marne, ngoại ô Paris, đã bị phá phách trong đêm 6 tháng Giêng. Bên cạnh những thiệt hại về vật chất và bị trộm cắp, nghiêm trọng nhất là vụ lấy cắp các bánh thánh đã làm cho cha xứ Joseph Lokendandjala lo lắng và đau buồn. Một tuần sau vụ trộm này, cảm xúc vẫn còn dâng cao.

Một giáo dân báo cho cha xứ Lokendandjala, rằng một cánh cửa nhỏ mà thường bị khóa đã bị phá. Cha Lokendandjala ngay lập tức đến nhà thờ và phát hiện cửa nhà thờ đã bị cậy. Khi bước vào nhà thờ, ngài phát hiện ra rằng ba trong số bốn thùng tiền mà giáo dân quyên góp đã bị đập vỡ và cửa tiếp nhận cũng bị phá. Đây là nơi thường cất giữ các thứ dâng cúng của anh chị em giáo dân cho người nghèo. Nhưng vấn đề nghiêm trọng nhất diễn ra ở cung thánh.

“Ở cung thánh, ba nhà tạm đã bị mở tung, trong đó có nhà tạm giữ Mình Thánh Chúa,” Cha Lokendandjala, người được bổ nhiệm làm giáo xứ chỉ 4 tháng trước, vào ngày 1 tháng 9, than thở với Aleteia. “Họ đã lấy đi chiếc bình thánh mạ vàng chứa thân thể của Chúa Giêsu Kitô, các bánh thánh đã được thánh hiến!”

“Đó là điều nghiêm trọng nhất, đó là sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô, Bí tích Thánh Thể ban sự sống cho chúng ta, đã bị đánh cắp,” ngài nói, vẫn còn bị sốc. “Đó là một đau khổ lớn đối với chúng tôi. Sự phá phách của cải vật chất, trộm cắp tiền dâng cúng, tất nhiên là nghiêm trọng. Nhưng sự xúc phạm này đối với thân thể của Chúa Kitô là đặc biệt nghiêm trọng. Tôi không biết họ sẽ làm gì với Mình Thánh Chúa?”

Thánh lễ phạt tạ

Cha Lokendandjala ngay lập tức đóng cửa nhà thờ và gọi cha tổng đại diện, Cha Stéphane Aulard, để cảnh báo và tổ chức một Thánh lễ phạt tạ. Cảnh sát cũng đã được thông báo và vị linh mục đã nộp đơn khiếu nại.

Thánh lễ phạt tạ, do cha tổng đại diện thay mặt cho Đức Cha Créteil cử hành, đã diễn ra vào cuối ngày thứ Bảy, 8 tháng Giêng. “Thánh lễ phạt tạ này là điều cần thiết cho việc tha thứ tội lỗi, xóa bỏ sự ô uế phạm đến thân thể Chúa Kitô,” Cha Aulard nói. “Thánh lễ này để sửa chữa những tội lỗi đã gây ra, gây ra cho nhà thờ và sự thánh thiêng, đặc biệt là đối với thân thể của Chúa Kitô.”
Source:Aleteia

2. Sáu phụ nữ thay thế các linh mục trong các cử hành Phụng Vụ ở Catalonia

Sáu phụ nữ, được công nhận là “giáo dân đang thực hiện sứ mệnh mục vụ”, thực hiện việc “thay thế” trong trường hợp không có đủ linh mục được thụ phong để cử hành các cử hành Phụng Vụ ở tất cả các thị trấn của Catalonia và trao Mình Thánh Chúa đã được làm phép trước đó.

Các phụ nữ này được Tòa Giám Mục Tarragona công nhận. Họ chia sẻ trách nhiệm với một số linh mục phục vụ trong các giáo xứ Penedès, Urgell-Garrigues, Tarragona-Llevant, Priorat và Baix Camp, và một số giáo xứ khác thuộc giáo phận Lleida lân cận, mặc dù tất cả các phụ nữ này thuộc về tổng giáo phận Tarragona.

Phát ngôn viên của Tòa Giám Mục Tarragona, Simó Gras, nói với Efe: “Chính sự thiếu vắng những linh mục đã khiến chúng tôi khám phá ra đặc sủng của các nữ giáo dân trong Giáo hội. Ngay cả khi đã có đủ các linh mục được thụ phong, họ cũng sẽ không bị bỏ sót”

Hầu hết những người phụ nữ này đã dành nửa cuộc đời của mình để cống hiến ở mức độ nhất định trong việc “hỗ trợ” các giáo xứ của họ, đồng hành với những người bệnh, quản lý việc dạy giáo lý hoặc đọc sách Thánh. Một số giáo dân vẫn cảm thấy “miễn cưỡng” khi tham dự các cử hành do những phụ nữ này đảm trách, một phần vì họ là phụ nữ, một phần vì các cử hành này không trọn vẹn, nghĩa là các phụ nữ này chỉ trao Mình Thánh Chúa đã được thánh hiến trước đó, họ không cử hành thánh lễ như các linh mục thật sự. Họ cũng không giảng nhưng chỉ đọc các bài giảng soạn sẵn của các linh mục.
Source:elmundo.es

3. Theo các chuyên gia, bạn có thể đeo một khẩu trang y tế N95 trong bao lâu

Thông tấn xã CNN vừa có bài báo nhan đề “How long you can wear your N95, according to experts”, nghĩa là “Theo các chuyên gia, bạn có thể đeo một khẩu trang y tế N95 trong bao lâu?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bạn đã sẵn sàng đổi khẩu trang vải cũ của mình lấy N95 như một số chuyên gia khuyến nghị, nhưng giá mắc hơn và những từ nhỏ - “sử dụng một lần” - đang khiến bạn phân vân. Bạn thực sự có thể đeo khẩu trang y tế N95 trong bao lâu mà vẫn bảo vệ bản thân và những người khác khỏi nguy cơ bị Covid-19?

Linsey Marr, giáo sư về kỹ thuật dân dụng và môi trường tại Virginia Tech cho biết: “Tôi đeo khẩu trang y tế của mình trong vòng một tuần”.

Chất liệu và khả năng lọc của khẩu trang N95 sẽ không “suy giảm trừ khi bạn chà xát hoặc chọc lỗ trên đó”, Marr nói. “Bạn phải ở trong không khí thực sự ô nhiễm... trong vài ngày trước khi nó mất khả năng lọc các hạt. Vì vậy, bạn thực sự có thể đeo chúng trong một thời gian dài.”

Cô ấy nói thêm: “Mọi người đã nói về 40 giờ - tôi nghĩ điều đó tốt. Thực sự, nó sẽ không bám vào mặt bạn hoặc dây đai sẽ quá lỏng hoặc có thể bị gãy trước khi mất khả năng lọc”.

Erin Bromage, phó giáo sư sinh học tại Đại học Massachusetts Dartmouth, cho biết lý do tại sao khẩu trang N95 được chỉ định là sử dụng một lần, đó là vì chúng được phân loại là khẩu trang y tế.

Trong các cơ sở y tế, nhân viên y tế thay khẩu trang thường xuyên hơn để tránh “lây nhiễm chéo từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác, khi thiết bị được đeo trong phòng của người bị nhiễm bệnh và sau đó chuyển sang phòng bên cạnh và mang theo bệnh nhiễm trùng đó cho người khác. Khi bạn lấy một khẩu trang cấp độ y tế chỉ sử dụng một lần và đeo nó ở nơi công cộng, chúng tôi sẽ không lo lắng về việc bạn có lây nhiễm chéo các môi trường khác nhau mà bạn đang ở hay không. Đó thực sự là cung cấp sự bảo vệ cho bạn.”

Bromage nói thêm: “Những chiếc khẩu trang y tế N95 trước đây giá chỉ có 1 đô la mỗi chiếc”, nhưng giá gần đây đã tăng đột biến do nhu cầu của công chúng đối với những chiếc khẩu trang y tế này tăng lên trong bối cảnh lo ngại về biến thể Omicron. Nếu bạn sử dụng lại N95 một cách an toàn, bạn có thể dùng lại ít nhất hai hoặc ba ngày”, Bromage nói thêm và nhận xét rằng “Tôi nhận ra rằng nó vẫn làm tăng thêm một khoản chi phí”.

Một số sở y tế công cộng địa phương, chẳng hạn như sở y tế Maryland và Milwaukee, đang cung cấp khẩu trang y tế N95 miễn phí.

Nói tóm lại là như thế này: Khẩu trang y tế N95 được chỉ định là dùng một lần vì khi thiết kế nó, người ta chỉ nghĩ đến môi trường bệnh viện. Các nhân viên y tế được yêu cầu dùng một lần thôi để tránh lây lan từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác. Quý vị và anh chị em có thể yên tâm dùng đi dùng lại nhiều lần. Để cẩn thận, đừng chạm tay vào phần trước của khẩu trang y tế, là nơi có thể tích tụ vi rút. Nắm ở sợi dây chắc ăn hơn. Nếu nghi ngờ đã gần một người nhiễm coronavirus thì tốt nhất là quăng khẩu trang y tế đó đi. Ngoài ra, có thể dùng lại cả tuần vẫn OK.


Source:CNN