1. Thánh lễ Giỗ Đức Giám Mục tiên khởi :

Trong tâm tình tri ân “ uống nước nhớ nguồn”, lúc 10 giờ 15 sáng 21 / 1 / 2022, tại Giáo xứ Trà Kiệu, các Thành viên Ban Thường vụ - Hội đồng mục vụ, cùng với Quí Cha của các Giáo xứ và Giáo họ biệt lập - Giáo Hạt Tam Kỳ, Giáo hạt Trà kiệu, và Quí Cha đồng hành, đã hiệp dâng Thánh Lễ với Đức Cha Giuse - Giám mục Giáo phận : Lễ Giỗ 34 năm (21/1/1988-2022) Đức Cha Phê-rô Maria Phạm Ngọc Chi – Giám mục tiên khởi của Giáo phận Đà Nẵng.

Xem Hìnha>

Trong Bài giảng, Đức Cha Chủ tế nhắc lại Ơn Gọi và sự cống hiến của Đức Cha Phê-rô Maria cho Giáo Hội, cách riêng tại Giáo phận Đà Nẵng. Đức Cha tiên khởi đã chu toàn, làm triển nở Giáo Hội về Đức tin và mọi mặt. Đức Cha Phê-rô Maria Có những khó khăn thử thách lúc cuối đời, nhưng Đức Cha đã kiên vững vượt qua, và làm chứng tá đức tin sống động về Thiên Chúa tình yêu.

Cuối Thánh lễ, Cộng đoàn Phụng vụ nhẹ bước đến nơi an nghĩ của Đức Cha Phê-rô Maria trong Vườn Nghĩa – bên cạnh Nhà thờ Giáo xứ Trà Kiệu. Những nén nhang với lòng tri ân công đức cao vời của Đức Giám Mục tiên khởi Giáo phận, và những lời kinh nguyện xin Chúa ân thưởng Nước Trời cho Đức Cha.

2. Gặp mặt Thành viên Ban Thường vụ Giáo xứ, các Đoàn thể cấp giáo phận, và việc học hỏi Hội Thánh Hiệp hành :

Hằng năm, ngày gặp mặt Ban Thường vụ Giáo xứ trong toàn Giáo phận được tổ chức 1 lần tại Nhà thờ Chính Tòa. Năm nay, diễn biến dịch còn phức tạp, vì vậy gặp mặt Quý Chức của Ban Thường được chia làm 2 ngày. Trong buổi sáng ngày Lễ Giỗ Đức Cha tiên khởi 21 / 1 / 2022, tại Giáo xứ Trà Kiệu, các Thành viên Ban Thường vụ Giáo xứ trong Giáo Hạt Trà Kiệu, Giáo Hạt Tam Kỳ. và ngay ngày hôm sau 22 / 1 / 2022 tại Giáo xứ Chính Tòa Giáo phận Đà Nẵng, Thành viên ban Thường vụ Giáo xứ Giáo Hạt Đà Nẵng, Giáo Hạt Hội An, Giáo Hạt Hòa vang, và các Đoàn thể Công Giáo cấp Giáo phận, đã cùng học hỏi các tài liệu về Hội Thánh Hiệp Hành : “ Hiệp thông, tham gia và Sứ vụ “. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi toàn thể Hội Thánh suy tư và làm mới lại tinh thần “ hiệp hành”, vốn là bản chất sâu sắc của Hội Thánh Công Giáo.

Đây là tiến trình thỉnh ý của mọi thành phần dân Chúa, làm mới hành trình sống Đức tin và loan báo Tin Mừng. Những ý kiến, kiến nghị từ các Giáo xứ được tổng hợp đúc kết cho Công nghị tại Giáo phận. Tổng hợp ý từ các Giáo phận cho Công nghị của Hội đồng Giám mục Quốc gia – vùng miền. các vùng miền – quốc gia được tổng hợp ý kiến cho Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ XVI vào tháng 10 năm 2023. Đây là cách qui nạp ý kiến đóng góp xây dựng Hội Thánh hiệp hành từ cấp cơ sở lên thượng tầng, cùng nhau suy nghĩ và đề nghị những hướng đi mới, để Hội Thánh sống hiệp thông hơn. Giáo Hội lắng nghe, để đề ra những văn kiện thích hợp với sự tham gia và thi hành sứ vụ được tốt hơn trong đời sống Đức tin dân Chúa !

Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thịnh – Đặc trách Ủy Ban Giáo dân và Cha Philipphe Trương Văn Long – Đặc trách mục vụ Gia đình, đã triển khai các đề tài :

+ Sự hiệp thông trong Giáo Hội, từ Thiên Chúa đến tất cả mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội, qua các Bí tích và phụng vụ. các việc cần làm là : cầu nguyện, lắng nghe lời Chúa và mở lòng lắng nghe nhau ! sự hiệp thông hiệp nhất trong Thiên Chúa là bản chất của Giáo Hội. Hiệp thông từ trong gia đình, trong giáo khóm, trong Giáo Họ và Giáo xứ, tránh các hình thức độc tôn, độc quyền và Giáo sĩ trị.

+ Sự tham gia cộng tác của mỗi người tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho họ. Người Giáo dân, cách riêng thành viên Hội đồng mục vụ cùng đồng trách nhiệm với Giáo sĩ. Giáo sĩ cần tạo điều kiện để người Giáo dân tham gia vào sứ vụ, vào phụng vụ của Giáo hội, với từng đặc sủng của họ. Người Giáo dân có nhiều thuận lợi và làm việc rất tốt trong lĩnh vực truyền thông, giáo dục, y tế, đối thoại, bác ái từ thiện …. Nhằm nhắm tới sự hiệp thông trọn vẹn trong một thân thể là Đức Ki-tô, để đem Chúa đến cho anh chị em nơi mình đang sống và làm việc.

+ sứ vụ là Ngôn sứ của mỗi Tín hữu khi nhận Bí Tích Rửa Tội làm con Thiên Chúa. Người Tín hữu có thể giới thiệu Chúa bằng dạy Giáo lý, chia sẻ Lời Chúa, tư vấn về luân lý và hôn nhân gia đình theo hướng dẫn của Giáo Hội. Tín hữu cần có lời nói và cách sống tốt đẹp về dân sinh, về bảo vệ công ích…. làm chứng cho Thiên Chúa tình yêu.

Trong những buổi gặp gỡ này, Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã đến huấn từ, Đức Cha đã khái quát cho tham dự viện thấy chiều kích hiệp thông, tham gia và sứ vụ của Giáo hội qua các thời kỳ, từ Giáo Hội sơ khai đến ngày nay. Cần xây dựng Hội Thánh lắng nghe nhau, không thành kiến vì đặc sủng Chúa Thánh Thần phân phát cho mỗi người. Đức Cha mời gọi mọi thành phần dân Chúa tham gia vào đời sống của Giáo hội. Đức Cha đã nhắc đến việc Giáo Hội đồng hành cùng xã hội trong các chương trình thiện nguyện, đóng góp cả nhận lực, tài lực, trí lực và vật lực, nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian qua.

Dịp gặp gỡ cuối năm Tân Sửu và đón năm mới Nhâm Dần 2022. Mỗi người Tín hữu, qua các vị trong Ban Thường vụ, cách đặc biệt là Vị Đại diện, cũng muốn nói lên lời tri ân Đức Giám Mục Giáo phận, vì những ơn ích thiêng liêng và những việc cụ thể, mà Đức Giám Mục đã nâng đỡ dẫn dắt dân Chúa Giáo phận Đà Nẵng. những món quà đặc sản vùng miền từ các Giáo xứ dâng tặng Đức Cha, dâng luôn cả tình yêu mến với Đức Cha. Trong dịp này, Đức Cha cũng không quên trao những phần quà Lời Chúa, làm ý lực sống cho Người tín hữu trong năm mới, và lì xì chút hiện kim, gói ghém cả yêu thương và ân tình với đoàn con dân Chúa.