Hai cựu quan chức Vatican của Viện Giáo Vụ, thường được gọi là ngân hàng Vatican, đã bị kết án bồi thường hàng triệu USD tiền bồi thường thiệt hại do quản lý sai các khoản đầu tư.

Theo một tuyên bố từ ngân hàng Vatican vào ngày 21 tháng Giêng: Hôm 18 tháng Giêng, cựu tổng giám đốc của ngân hàng Vatican, Paolo Cipriani, và phó của ông ta là Massimo Tulli, đã bị Tòa phúc thẩm Vatican kết án phải bồi thường khoảng 40 triệu euro vì các hành vi quản lý tùy tiện và “có hại” đối với các khoản đầu tư được thực hiện từ năm 2010 đến năm 2013

Cipriani và Tulli đã từ chức người đứng đầu ngân hàng Vatican vào tháng 7 năm 2013, vài tháng sau cuộc bầu cử Đức Thánh Cha Phanxicô. Một cuộc điều tra rộng lớn về hoạt động của ngân hàng Vatican đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI khởi sự vào năm 2010.

Ngân hàng Vatican quản lý tài khoản của các dòng tu và hiệp hội Công Giáo: “Tòa phúc thẩm hoàn toàn công nhận các lập luận của ngân hàng Vatican và yêu cầu Cipriani và Tulli phải bồi thường khoảng 40 triệu euro”.

Xác nhận phán quyết trong phiên sơ thẩm năm 2018, Tòa án yêu cầu hai cựu lãnh đạo ngân hàng bồi thường cho ngân hàng Vatican những thiệt hại đã gây ra gồm 35,740,587 euro là thiệt hại và 4,799,445 euro là thu nhập bị mất.

“Phán quyết liên quan đến việc quản lý tùy tiện mà Paolo Cipriani và Massimo Tulli đã gây ra trong một số khoản đầu tư của ngân hàng Vatican từ năm 2010 đến năm 2013, được cho là có hại vì chúng có nhiều rủi ro và trong một số trường hợp, còn bất hợp pháp và là đối tượng của các thủ tục tố tụng hình sự.”

Đối với ngân hàng Vatican, nhận định này theo sau “một công trình đổi mới và chuyển đổi sâu sắc của ngân hàng Vatican có thể áp dụng những cải cách quan trọng trong lĩnh vực tài chính của Tòa thánh.”
Source:Aleteia