Các nhà lãnh đạo Công Giáo ở Sri Lanka đã đặt ra các nghi vấn về cuộc điều tra của cảnh sát liên quan đến việc phát hiện một quả lựu đạn bên trong một nhà thờ vào ngày 11 tháng Giêng, ba ngày trước lễ kỷ niệm 1,000 ngày kể từ vụ đánh bom vào Chúa Nhật Phục sinh 2019.

Đức Hồng Y Malcolm Ranjith của Colombo bày tỏ nghi ngờ về tính chính trực trong cuộc điều tra của cảnh sát, mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Kamal Gunaratne khẳng định rằng các quan chức cảnh sát đã biết rõ về cuộc điều tra và hy vọng họ sẽ sớm bắt giữ những kẻ chủ mưu chính và đưa chúng ra trước công lý.

Đức Hồng Y Ranjith trước đó đã kêu gọi cảnh sát tiến hành một cuộc điều tra minh bạch. Tuy nhiên, điều gây kinh hoàng cho các nhà lãnh đạo Giáo Hội là cảnh sát đã bắt đi ông từ trông coi nhà thờ Các Thánh ở Borella cùng với một người đàn ông bị tình nghi gài lựu đạn. Chính ông từ nhà thờ là người đã phát hiện ra quả lựu đạn và tri hô lên.

Cảnh sát cho biết vụ bắt giữ được thực hiện sau khi các quan chức tình báo nhà nước điều tra và các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy nghi phạm chính đã được trả 50,000 rupee, tức là 250 USD, để cài lựu đạn.

Cha Jude Sherman Fernando và hội đồng giáo xứ của nhà thờ Các Thánh cho biết: “Chúng tôi kiên quyết kêu gọi tất cả các cơ quan có liên quan và chính phủ xem xét những vấn đề này một cách rất nghiêm túc và giải quyết các cuộc điều tra với tất cả kỹ năng hợp lý, cẩn thận và phân định kỹ lưỡng.”

Tuyên bố lên án mạnh mẽ hành động cài một quả lựu đạn tại một nơi thờ tự, nơi có rất nhiều người đến thờ phượng, tìm kiếm niềm an ủi và bình yên kể từ thế kỷ 18.

Cha Fernando nói: “Nó vi phạm các quyền cơ bản của các thành viên trong cộng đồng giáo xứ của chúng tôi và ảnh hưởng đến niềm tin vào an ninh quốc gia của tất cả các công dân ở đất nước này.”

Lãnh đạo phe đối lập Sajith Premadasa cũng bày tỏ sự nghi ngờ về bản chất của các cuộc điều tra đang diễn ra

Linh mục và hội đồng giáo xứ cũng bày tỏ sự không hài lòng của họ về cách thức mà các cuộc điều tra đang tiến hành. Cảnh sát đến bắt ngay ông từ nhà thờ ngay cả trước khi xem toàn bộ đoạn phim CCTV do nhà thờ cung cấp.

Cha Fernando cho biết một người có thể được nhìn thấy vào khuôn viên nhà thờ với một chiếc túi trong đoạn phim.

Bộ trưởng Bộ Công an Sarath Weerasekera cho rằng những tuyên bố của hàng lãnh đạo Giáo Hội như vậy có thể làm xói mòn lòng tin của công chúng đối với cảnh sát. Ông cho rằng điều rất quan trọng là công chúng nên tin tưởng vào cảnh sát.
Source:UCANews