Thay vì tìm thấy vàng và bạc, những tên trộm này đã tìm thấy một cú sốc thực sự.

Đó là một buổi tối lạnh lẽo và tăm tối ngay trước ngày đông chí khi những tên trộm đột nhập vào tu viện của Dòng Đa Minh ở Codogno, một thị trấn đẹp như tranh vẽ ở miền bắc nước Ý.

Tờ Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều báo cáo rằng bọn tội phạm đã đột nhập vào một lúc nào đó trong khi các nữ tu đang cầu nguyện và ăn tối. Chúng đột nhập vào két sắt của tu viện, tìm kiếm tiền mặt và có lẽ là những loại bình dùng để cử hành thánh lễ làm bằng bạc và vàng mà các cộng đồng tôn giáo thường dự trữ cho những dịp đặc biệt và giữ kín bên trong két sắt suốt thời gian còn lại của năm.

Thay vào đó, họ tìm thấy một tờ giấy có nội dung “Hãy thay đổi cuộc sống của bạn! Giờ đã điểm…” bên cạnh miếng giấy, có hình ảnh Đức Maria và một bức tượng con cú nhỏ. Người ta có thể tưởng tượng những tên trộm đang nhìn phía sau họ vào thời điểm đó, chờ ai đó nói, “Hãy mỉm cười! Chúng tôi đang chụp hình bạn đây, cười lên nào!”

Các nữ tu có biết trước kế hoạch của những tên trộm này chưa?

Nữ tu Gabriella, một thành viên của cộng đồng, giải thích với tờ Corriere della Sera, “Những tên trộm đã lảng vảng trước cửa tu viện nhiều ngày để thám thính. Vì vậy, chúng tôi quyết định để lại một lời khuyên quý giá cho những kẻ không mời mà đến”.

Thông điệp bằng văn bản và hình ảnh của Đức Maria có thể hiểu được ngay lập tức. Tuy nhiên, những tên tội phạm có lẽ đã phải vò đầu bứt tai khi chạm trán với bức tượng của con cú.

Các nữ tu không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào, nhưng có nhiều ý nghĩa khác nhau được gán cho loài chim này, từ sự khôn ngoan, như trong thần thoại Hy Lạp, đến Satan. Có thể người nữ tu đặt hình ảnh đó vào trong két sắt đang nghĩ đến một trong những ý nghĩa này, hoặc nữ tu ấy đang nghĩ đến mối liên hệ giữa loài cú và sự cảnh giác. Chúng ta có thể tưởng tượng ra toàn bộ thông điệp trong két sắt, kết hợp tất cả các yếu tố sau: “Hãy tỉnh thức! Đừng nhượng bộ Satan! Chúa đang theo dõi bạn!”

Cho dù đó là một ý nghĩa cụ thể đối với con cú, hoặc việc bao gồm nó chỉ là một cử chỉ ngẫu nhiên, những kẻ tội phạm có lẽ không muốn mất nhiều thời gian để cố gắng giải thích câu đố này.

Chúng tôi không biết liệu những tên trộm có nghe theo lời khuyên của các nữ tu hay không – nhưng những lời khuyên ấy quý giá hơn bất kỳ số vàng hoặc bạc nào mà chúng có thể hy vọng tìm thấy trong két sắt. Những gì họ đã ăn trộm là hai chiếc chăn bông trên giường trong phòng của các nữ tu. Sơ Gabriella nói với một phóng viên: “Bạn có thể nghĩ rằng họ cũng rất lạnh”.

Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng những chiếc chăn bị đánh cắp đã mang lại hơi ấm cho ai đó cần nó, và óc hài hước và những lời khuyên hữu ích của các nữ tu có thể đã sưởi ấm một trái tim lạnh giá, mở cửa đón nhận ân sủng của Thiên Chúa.
Source:Aleteia