1. Lực lượng vũ trang Ukraine phá hủy cầu vượt phao ở vùng Luhansk

Tại khu vực Luhansk, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy một cầu phao khác gây thương vong rất cao cho quân Nga.

Ông Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk cho biết: “Quân đội của chúng tôi đã phá hủy một cầu phao khác ở vùng Luhansk. Quân xâm lược Nga đã xây dựng một cây cầu phao để bắc qua một con sông ở vùng Luhansk. Vào ban đêm, những người lính thuộc Lực lượng Hoạt động Đặc biệt của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã gài mìn, thổi bay chiếc cầu khi một đoàn quân Nga đang băng qua”.

Cho đến nay vẫn chưa rõ tổn thất của đoàn xe Nga xấu số này.

Một thág trước đó, hôm 17 tháng 5, Serhiy Haidai, cho biết các cuộc kiểm đếm đã diễn ra tại làng Bilohorivka, để xác định thiệt hại của quân đội Nga trong cố gắng vượt qua sông Siverskyi Donets. Kết quả sơ khởi cho thấy Nga đã mất ít nhất 1.000 binh sĩ và khoảng 100 xe quân sự, phần lớn là xe tăng và thiết giáp. Nhiều binh sĩ Nga chết chìm và bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi nên con số tử trận của quân Nga có thể còn cao hơn.

Ông nói:

“Chiến dịch đáng hổ thẹn mà những kẻ xâm lược tiến hành ở Bilohorivka sẽ đi vào lịch sử của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine này như là thất bại nặng nề của họ ở vùng Luhansk. Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu hủy cả 100 xe tăng và thiết giáp ở đó. Hai tiểu đoàn đã bị giết, tức là cả một nghìn binh sĩ. Ngoài ra, một số cầu phao đã bị phá hủy. Tất cả những nỗ lực của họ để vượt sông và tạo một đầu cầu ở Bilohorivka đều thất bại”.

Bộ Quốc Phòng Anh nhận định về sai lầm chiến thuật trong cuộc vượt sông Siverskyi Donets của Nga như sau:

Thực hiện các cuộc vượt sông trong môi trường đang có chiến sự là một hoạt động có tính rủi ro cao, và nói lên áp lực mà các chỉ huy Nga đang phải chịu để đạt được tiến bộ trong các hoạt động của họ ở miền đông Ukraine.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov: Chúng tôi sẽ giải phóng tất cả các lãnh thổ của mình, bao gồm cả Crimea

Lực lượng quân đội Ukraine sẽ giải phóng toàn bộ lãnh thổ đất nước khỏi những kẻ xâm lược Nga, bao gồm cả Crimea.

“Chúng tôi sẽ giải phóng tất cả các lãnh thổ của chúng tôi, tất cả, bao gồm cả Crimea. Crimea là một mục tiêu chiến lược đối với Ukraine vì đó là lãnh thổ của Ukraine. Nhưng chúng tôi sẽ tiến từng bước một “, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn.

Reznikov cho biết bước đầu tiên sẽ là ổn định tình hình trên chiến trường để ngăn chặn tổn thất thêm trước các lực lượng Nga. Giai đoạn thứ hai, ông nói, là đẩy các lực lượng Nga trở lại vị trí của họ trước cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng Hai.

Trong giai đoạn 3, sẽ có các cuộc thảo luận với các đối tác của Ukraine về cách giải phóng các vùng lãnh thổ, bao gồm cả Crimea.

Khi được hỏi liệu nỗ lực tái chiếm Crimea bằng các biện pháp quân sự có tiếp tục kích động Nga - vốn coi Crimea là một phần của Liên bang Nga hay không - Reznikov nói rằng đó không phải là điều cần cân nhắc.

“Nó không quan trọng. Bởi vì người Nga sẽ thấy điều đó ở Kherson, họ sẽ thấy điều đó ở Zaporizhzhia, họ cũng sẽ thấy điều đó ở Mariupol…. nhưng đây là đất của Ukraine, và Crimea cũng là đất của Ukraine”

3. Macron phát biểu sau khi đến thăm Irpin: “Chúng tôi thấy một thành phố bị tàn phá và dấu ấn của sự man rợ”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tin rằng Ukraine phải được cung cấp khả năng giành chiến thắng trong việc bảo vệ mình trước sự xâm lược của Nga.

Macron đã cho biết như trên sau khi đến thăm thị trấn giải phóng Irpin, vùng Kyiv, nơi ông đã đến thăm vào đầu ngày hôm thứ Năm 16 tháng 6.

“Tại Irpin của Ukraine, chúng tôi đã thấy một thành phố bị tàn phá và một dấu vết của sự man rợ. Và cũng là chủ nghĩa anh hùng của những người nam nữ Ukraine đã ngăn chặn quân đội Nga khi họ tấn công Kyiv. Ukraine đang kháng cự. Quốc gia này phải có khả năng giành chiến thắng”, Ông Macron nói

Ngày 16/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Ý Mario Draghi đã tới Ukraine. Tổng thống Rumani Klaus Iohannis cũng đến thủ đô Ukraine cùng ngày.

Trong chuyến thăm Ukraine, các nhà lãnh đạo đã đến thăm thị trấn Irpin đã được giải phóng gần Kyiv.

4. Hệ thống Harpoon và đạn HIMARS: Người đứng đầu Ngũ Giác Đài vạch ra gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine

Một gói hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine, tổng trị giá 1 tỷ USD, đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt hôm thứ Tư, bao gồm các hệ thống hỏa tiễn chống hạm Harpoon, đạn dược HIMARS, pháo M777 bổ sung, v.v.

Tuyên bố liên quan được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đưa ra trong bài phát biểu của ông tại Brussels, sau cuộc họp Rammstein 3.

“Gói hỗ trợ an ninh mới bao gồm đạn cho hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 18 trọng pháo M777, xe chiến thuật để kéo chúng và 36.000 viên đạn 155ly,” Tướng Austin nói.

Gói này cũng bao gồm 650 triệu USD quỹ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine.

“Điều đó sẽ giúp Ukraine có thể tự vệ bằng hai hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon bổ sung, hàng nghìn radio an toàn, thiết bị Night Vision, các thiết bị quan sát nhiệt và quang học khác”

Ngoài ra, gói viện trợ mới cũng bao gồm các chương trình đào tạo, bảo trì, duy trì, vận chuyển và chi phí hành chính.

Theo Tướng Austin, các gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine đã được các đồng minh và đối tác khác công bố hôm nay.

Tướng Austin bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp các đạn pháo hệ thống hỏa tiễn hàng loạt cho Ukraine, cũng như Slovakia đã thông báo viện trợ đáng kể trực thăng Mi-17 và đạn hỏa tiễn cần thiết. Austin cũng đề cập đến các khoản tài trợ pháo mới quan trọng từ nhiều quốc gia, bao gồm Canada, Ba Lan và Hà Lan.

Tướng Austin nhấn mạnh: “Tôi biết ơn những quốc gia này và tất cả những quốc gia đã giúp Ukraine tự vệ.”

Xin nhắc lại rằng cuộc họp lần thứ ba của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine đã diễn ra tại Brussels vào ngày 15 tháng 6 năm 2022, quy tụ các đại diện quốc phòng từ khoảng 50 quốc gia.

5. Mỹ đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc liên minh với Nga

Mỹ đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc liên minh với Nga và cảnh báo rằng các quốc gia nào lựa chọn liên kết với Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ “đi ngược lại với lịch sử”.

“Trung Quốc tuyên bố là trung lập, nhưng hành vi của họ cho thấy rõ ràng rằng họ vẫn đang đầu tư vào các mối quan hệ chặt chẽ với Nga”, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm thứ Tư.

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bảo đảm với Putin về sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với “chủ quyền và an ninh” của Mạc Tư Khoa trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo hôm thứ Tư.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2, Trung Quốc đã từ chối lên án Nga và cũng bị cáo buộc cung cấp vỏ bọc ngoại giao cho Nga bằng cách lên án các lệnh trừng phạt của phương Tây và việc trao vũ khí cho Kyiv.

Theo phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao, Washington đã “theo dõi chặt chẽ hoạt động của Trung Quốc”.

“Nhưng ở các khía cạnh quan trọng khác, Trung Quốc đã đưa ra lựa chọn,” tuyên bố tiếp tục.

Hơn ba tháng sau cuộc xâm lược, “Trung Quốc vẫn đứng về phía Nga. Nó vẫn còn vang vọng tuyên truyền của Nga trên khắp thế giới. Nó vẫn đang che chở cho Nga trong các tổ chức quốc tế... Và nó vẫn đang phủ nhận những hành động tàn bạo của Nga ở Ukraine bằng cách thay vào đó gợi ý rằng họ đã được dàn dựng, “nó nói.

“ Các quốc gia sát cánh với Vladimir Putin chắc chắn sẽ thấy mình đã đi ngược lại với lịch sử... Đây không phải là thời điểm để ngụy biện hay che giấu hay chờ xem điều gì xảy ra tiếp theo. Nó đã được rõ ràng những gì đang xảy ra, “tuyên bố kết luận.

6. Tướng Stoltenberg cho biết các đồng minh NATO sẽ gửi cho Ukraine tất cả vũ khí mà nước này cần để chiếm ưu thế

Các đồng minh NATO hôm nay sẽ quyết định làm thế nào để cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà nước này cần khẩn cấp để ngăn chặn sự xâm lược của Nga và giành chiến thắng trong cuộc chiến này do Nga gây ra ở Âu Châu.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã phát biểu như trên trong cuộc họp báo trước cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên NATO.

“Tối nay chúng tôi sẽ gặp Ukraine, Georgia, Thụy Điển, Phần Lan và Liên minh Âu Châu. Đây sẽ là cơ hội để Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov cập nhật cho chúng tôi những gì Ukraine cần một cách cấp bách. Và để các Đồng minh NATO đưa ra những tuyên bố mới về việc hỗ trợ Ukraine. Các đồng minh cam kết tiếp tục cung cấp các thiết bị quân sự mà Ukraine cần để chiếm ưu thế, bao gồm vũ khí hạng nặng và các hệ thống hỏa tiễn tầm xa”, ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Ông lưu ý rằng các đồng minh và đối tác của NATO đã và đang cung cấp vũ khí hỗ trợ an ninh trị giá hàng tỷ đô la, cùng với hỗ trợ kinh tế và nhân đạo.

“Tôi kỳ vọng rằng tại Hội nghị thượng đỉnh, các nước Đồng minh NATO sẽ đồng ý một gói hỗ trợ toàn diện cho Ukraine. Giúp Ukraine về lâu dài, chuyển đổi từ thiết bị thời Liên Xô sang thiết bị hiện đại của NATO, và cải thiện khả năng tương tác với NATO. Các nước đồng minh luôn kiên định ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các đối tác thân thiết của chúng ta ở Âu Châu. Và quyền của mỗi quốc gia được lựa chọn con đường đi riêng, không bị can thiệp từ bên ngoài”, Tổng thư ký NATO nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng vào thứ Năm, một cuộc họp sẽ được tổ chức tại Trụ sở NATO của Nhóm liên lạc hỗ trợ Ukraine, một định dạng được thành lập tại căn cứ Ramstein vài tháng trước và nhằm mục đích phối hợp các nỗ lực của các đồng minh và đối tác NATO để cung cấp các loại vũ khí khác nhau và thiết bị quân sự, bao gồm cả vũ khí hạng nặng, đến Ukraine vì “họ hoàn toàn phụ thuộc vào điều đó để có thể đứng lên chống lại cuộc xâm lược tàn bạo của Nga.”

Từ ngày 28 đến 30 tháng 6, Madrid sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh NATO, nơi sẽ thảo luận những thách thức mới nhất đối với an ninh Âu Châu và Đại Tây Dương, bao gồm hậu quả của cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine, cũng như các cách thức chuyển đổi hơn nữa của liên minh. Các nhà lãnh đạo sẽ thông qua một Khái niệm chiến lược mới của NATO.

7. Các cuộc vận động tại Hoa Kỳ cho anh Andy Huỳnh Ngọc Tài

Như chúng tôi đã đưa tin các kênh Telegram của Nga cho biết hai người Mỹ chiến đấu cùng với lực lượng Ukraine ở phía bắc Kharkiv của Ukraine đã bị bắt trong vùng Kharkiv. Họ là Alexander John-Robert Drueke, 39 tuổi, đến từ Tuscaloosa, Alabama và Andy Huỳnh Ngọc Tài, 27 tuổi, người Mỹ gốc Việt, đến từ Hartselle, Alabama. Cả hai đều là cựu quân nhân Hoa Kỳ.

Người thân của Andy Huỳnh Ngọc Tài, ở Trinity và Alexander Drueke, ở Tuscaloosa đã liên lạc với cả văn phòng Thượng viện và Hạ viện để tìm kiếm thông tin về nơi ở của họ.

Dân biểu Robert Aderholt cho biết anh Tài đã tình nguyện tham gia chiến đấu cùng quân đội Ukraine chống lại Nga. Người thân không được tin anh kể từ ngày 8 tháng 6, khi anh đang ở khu vực Kharkiv, đông bắc Ukraine, gần biên giới với Nga. Tài và Drueke đã ở cùng nhau, một phụ tá của Aderholt cho biết.

“Như bạn có thể tưởng tượng, những người thân yêu của anh ấy đang rất lo lắng cho anh ấy,” Aderholt nói trong một tuyên bố. “Văn phòng của tôi đã đặt câu hỏi với cả Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Cục Điều tra Liên bang để cố gắng có được bất kỳ thông tin nào có thể.”

Dân biểu Terri Sewell cho biết mẹ của Drueke đã đến văn phòng của bà vào đầu tuần này sau khi bà mất liên lạc với con trai mình.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang xem xét các báo cáo rằng lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn hoặc chính Nga đã bắt giữ hai công dân Mỹ này. Nếu được xác nhận, họ sẽ là những người Mỹ đầu tiên chiến đấu cho Ukraine đã bị bắt kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24 tháng 2.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và đang liên hệ với các nhà chức trách Ukraine”, Bộ Ngoại Giao cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho các phóng viên. Họ từ chối bình luận thêm, trích dẫn các cân nhắc về quyền riêng tư.

8. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm cho biết cuộc xâm lược của Nga có mục tiêu “phá vỡ Ukraine và phá vỡ toàn bộ Âu Châu.”

Trong cuộc họp báo chung tại Kyiv với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Ý Mario Draghi và Tổng thống Rumani Klaus Iohannis, Zelenskiy nói với những vị khách quý rằng cuộc tấn công của Nga vào Ukraine tương đương với một cuộc tấn công vào toàn bộ Âu Châu:

“Nga muốn chứng minh rằng Âu Châu thống nhất không thể có hiệu quả và các giá trị của Âu Châu không có tác dụng bảo vệ tự do. Chúng ta có thể và chúng ta nên phá vỡ viễn cảnh này và chứng minh cho họ thấy rằng Âu Châu sẽ tiếp tục tự do, dân chủ và... thống nhất,” Ông Zelenskiy nói.

Zelenskiy cho biết cách tốt nhất để chứng minh “quan điểm chung và mạnh mẽ của chúng ta” là ủng hộ việc Ukraine hội nhập vào Liên minh Âu Châu, nói thêm rằng việc Ukraine trở thành ứng viên cho tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu có thể khuếch đại tự do ở Âu Châu trong lịch sử và trở thành một trong những quyết định quan trọng của Âu Châu đối với một phần ba đầu tiên của thế kỷ 21”.

Zelenskiy cho biết Ukraine đã sẵn sàng làm việc để trở thành một thành viên đầy đủ của Liên Hiệp Âu Châu.

“Chúng tôi hiểu rằng con đường dẫn đến Liên minh Âu Châu thực sự là một con đường dài và nó không phải là một bước. Nhưng con đường này phải bắt đầu, và chúng tôi sẵn sàng làm việc để nhà nước của chúng tôi được chuyển đổi thành một thành viên đầy đủ của Liên minh Âu Châu, và người dân Ukraine đã giành được quyền đi vào con đường này.”

Tổng thống Ukraine đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu trao cho đất nước của ông tư cách thành viên nhanh chóng của khối thông qua một thủ tục rút gọn để chống lại sự xâm lược của Nga.

Zelenskiy cho biết tổng số hỏa tiễn Nga sử dụng chống lại dân thường ở Ukraine đã “lên tới 3.000 trong tháng này”, đồng thời nói thêm rằng Ukraine nhận được càng nhiều vũ khí mạnh mẽ từ phương Tây thì càng nhanh chóng kết thúc các cuộc tấn công của Nga.

“Mỗi đợt cung cấp như vậy tương đương với những người Ukraine được giải cứu. Và mỗi ngày trì hoãn hoặc trì hoãn các quyết định là cơ hội để quân đội Nga giết người Ukraine hoặc cơ hội để phá hủy các thành phố của chúng tôi. Có một mối liên hệ trực tiếp: Chúng tôi nhận được càng nhiều vũ khí mạnh thì càng nhanh chóng giải phóng dân tộc và giải phóng đất đai của mình”, Zelenskiy nói.