1. Nga cáo buộc Ukraine bắn rơi máy bay quân sự của Nga chở các sĩ quan Dù ngay trên đất của Putin

Chiều thứ Sáu 24 tháng 6, Pavel Viktorovich Malkov, thống đốc khu vực Ryazan, cho biết một chiếc máy bay Ilyushin-76 đã bốc cháy trước khi hạ cánh xuống một công viên, gây ra một phản ứng khẩn cấp từ các cơ quan chức năng trong khu vực.

Một quả cầu lửa khổng lồ đã được nhìn thấy tại địa điểm máy bay rơi ở Ryazan, phía đông nam Mạc Tư Khoa.

Theo ông Malkov, máy bay đã bốc cháy giữa không trung và bay vòng một khoảng thời gian trước khi hạ cánh. Đoạn video kịch tính cho thấy chiếc máy bay đang bốc cháy lao xuống trái đất như một quả cầu lửa rực cháy.

Khi nó đâm vào phía sau một dãy các tòa tháp dân cư, ngọn lửa và một đám khói đen khổng lồ bốc lên bầu trời. Trong video, tiếng nói của những người chứng kiến được nghe thấy khi họ quan sát chiếc máy bay gặp nạn. Một giọng nói cất lên: “Tất cả đều chìm trong biển lửa”. Một giọng khác la thất thanh: “Nó đang bay về phía chúng ta.”

Một người khác nói: “Thật đáng sợ, nó đang bay về phía chúng ta. Nó sẽ tấn công các ngôi nhà, nhìn kìa.”

Phi công dường như đang cố gắng hạ cánh khẩn cấp chiếc máy bay rực lửa.

Mặc dù địa điểm máy bay rơi gần các cửa hàng và tòa nhà dân cư, nhưng phi công đã tránh được bất kỳ thương vong nào trên mặt đất.

Thống đốc Malkov cho rằng chiếc máy bay được cho là đang trên đường tới cuộc chiến ở Ukraine với 9 người trên máy bay sau khi được tiếp nhiên liệu ở Ryazan.

Ba hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn trong khi những người sống sót được nhanh chóng đưa đến bệnh viện sau khi bị kéo ra khỏi đống đổ nát rực lửa.

Một người thứ tư chết trong bệnh viện trong khi năm người khác được cho là trong tình trạng “tử vong”. Các hành khách trên máy bay được tường trình là các sĩ quan Dù cao cấp của Nga.

Máy bay được cho là đã khởi hành từ Orenburg ở Belgorod trước khi dừng lại để tiếp nhiên liệu ở Ryazan, một căn cứ quan trọng của lính dù Nga cách Mạc Tư Khoa 125 dặm về phía đông nam.

Những chiếc Ilyushin-76 đã được sử dụng trong những tháng gần đây để vận chuyển thiết bị quân sự từ Nga tới chiến tuyến ở Ukraine.

Hiện vẫn chưa rõ chiếc máy bay mang theo thiết bị gì khi nó gặp nạn.

Thống đốc Malkov cáo buộc chiếc máy bay đã trúng phải một hỏa tiễn nhưng không có bằng chứng cụ thể. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã từ chối không đưa ra bình luận về vụ này.

2. Quân đội Ukraine sẽ buộc phải di tản chiến thuật khỏi Sievierodonetsk

Quân đội Ukraine đang bảo vệ thành phố Sievierodonetsk quan trọng ở phía đông có thể sẽ “phải di tản chiến thuật”, thống đốc khu vực xác nhận vào chiều thứ Sáu 24 tháng 6.

Sergey Haidai nói với đài truyền hình Ukraine: “Việc ở lại những vị trí bị đập nát trong nhiều tháng chỉ vì hư danh không có ý nghĩa.

Trước đó, Haidai đã công bố một báo cáo buổi sáng trên Telegram. Ông nói:

Thật không may, chúng ta sẽ phải triệt thoái quân đội của mình khỏi Sievierodonetsk, bởi vì ở lại trong những vị trí bị pháo tan tành không có ý nghĩa gì - số lượng người chết ngày càng tăng. “

Thống đốc nói thêm rằng 90% ngôi nhà ở Sievierodonetsk đã bị hư hại hoặc phá hủy.

3. Lithuania sẵn sàng chiến đấu

“Tôi sẽ gặp chủ tịch Ủy ban Âu Châu lúc 3h30 chiều, tôi sẽ xem bản dự thảo và tôi tin rằng việc làm rõ sẽ sớm được công bố. Tôi sẽ không bình luận về nội dung của nó vì tôi không muốn bình luận về nội dung của các tài liệu chưa được công bố và thảo luận,” tổng thống Lithuania Nauseda nói với các phóng viên tại Brussels hôm thứ Năm sau khi đến dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu.

“Tôi chỉ muốn gọi đó là sự làm rõ về quá trình vận chuyển hàng hóa từ lục địa Nga đến khu vực Kaliningrad.”

Các biện pháp trừng phạt mới của Liên Hiệp Âu Châu có hiệu lực vào tuần trước và Lithuania đã hạn chế việc vận chuyển thép và kim loại đen đến Kaliningrad.

Mạc Tư Khoa cho biết hôm thứ Hai rằng các hạn chế quá cảnh như vậy đã vi phạm các thỏa thuận quốc tế và đe dọa sẽ trả đũa.

Các nhà ngoại giao của Lithuania ở Mạc Tư Khoa được thông báo rằng trừ khi quá trình vận chuyển hàng hóa được nối lại trong tương lai gần, Nga có quyền hành động để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói: “Chúng tôi coi các biện pháp khiêu khích của phía Lithuania là sự vi phạm các nghĩa vụ pháp lý quốc tế của Lithuania, chủ yếu là Tuyên bố chung năm 2002 của Liên bang Nga và Liên minh Âu Châu về quá cảnh giữa khu vực Kaliningrad và phần còn lại của Liên bang Nga, và đó là một hành vi công khai thù địch.”

Thượng nghị sĩ Andrey Klimov, một người trung thành với Putin, cảnh báo đây là “hành động gây hấn trực tiếp chống lại Nga, theo nghĩa đen, buộc chúng tôi phải ngay lập tức sử dụng biện pháp tự vệ thích hợp”.

Người đứng đầu ủy ban bảo vệ chủ quyền của quốc hội tuyên bố rằng Nga sẽ giải quyết việc phong tỏa của Lithuania “theo BẤT KỲ cách nào chúng tôi chọn”.

Tổng thống Nauseda cũng chỉ ra rằng Lithuania sẵn sàng chiến đấu và không thể bị bắt nạt. Nhưng ông nói thêm Lithuania muốn mọi sự được rõ ràng. “Chúng tôi ủng hộ gói trừng phạt thứ tư đối với Nga, được thông qua vào tháng 3 để đáp trả cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Tuy nhiên, khi nói đến việc áp dụng các biện pháp trừng phạt trên thực tế, chúng ta đang nói về trách nhiệm của Ủy ban Âu Châu trong việc thực hiện điều đó. Vấn đề là như vậy và tôi tin rằng điều này sẽ sớm được công bố.”

4. Giới thiệu Kaliningrad, thành phố đang là điểm nóng có thể dẫn đến thế chiến thứ ba

Lithuania - một quốc gia thuộc NATO - ngày nay đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý sau khi nước này ngăn chặn hàng hóa bị Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt không được đến Kaliningrad của Nga.

Một số thành viên Quốc Hội Nga đã lên tiếng yêu cầu Putin tuyên chiến với Lithuania, một hành động chắc chắn sẽ dẫn đến thế chiến thứ ba.

Kaliningrad, cho đến năm 1946 được gọi là Königsberg là một thành phố của Đức. Ngày này, đó là thành phố lớn nhất và là trung tâm hành chính của vùng Kaliningrad, một vùng lãnh thổ của Nga nằm lọt thỏm giữa Lithuania và Ba Lan. Thành phố này nằm trên sông Pregolya, ở đầu cửa biển Vistula trên biển Baltic, và là cảng không có băng duy nhất của Nga và các nước Baltic.

Dân số của thành phố vào năm 2020 là 489.359. Bên cạnh đó còn có 800.000 cư dân trong các vùng ngoại ô. Kaliningrad là thành phố lớn thứ hai ở Khu liên bang Tây Bắc, sau Saint Petersburg. Nó cũng là thành phố lớn thứ ba ở vùng Baltic.

Khu định cư Kaliningrad ngày nay được thành lập vào năm 1255 trên địa điểm của khu định cư cổ đại của người Phổ bởi các Hiệp sĩ Teutonic trong các cuộc Thập tự chinh phương Bắc, và được đặt tên là Königsberg để vinh danh Vua Ottokar II của Bohemia.

Königsberg vẫn là thành phố có các cung điện hoàng gia của chế độ quân chủ Phổ, mặc dù thủ đô đã được chuyển đến Berlin vào năm 1701. Từ năm 1454 đến năm 1455, thành phố này được gọi là Królewiec thuộc về Vương quốc Ba Lan, và từ năm 1466 đến năm 1657, nó là một thành phố lớn của Ba Lan cho đến khi rơi vào tay người Đức trở lại và được tái gọi là Königsberg. Đây là thành phố lớn ở cực đông của Đức cho đến Thế chiến thứ hai.

Thành phố đã bị hư hại nặng nề bởi cuộc ném bom của quân Đồng minh vào năm 1944 và trong trận Königsberg năm 1945. Sau đó nó bị Liên Xô chiếm vào ngày 9 tháng 4 năm 1945. Hiệp định Potsdam năm 1945 đặt nó dưới sự quản lý của Liên Xô. Thành phố được đổi tên thành Kaliningrad vào năm 1946 để vinh danh nhà cách mạng Liên Xô Mikhail Kalinin. Kể từ khi Liên Xô tan rã, nó được quản lý như là trung tâm hành chính của vùng Kaliningrad.

Là một đầu mối giao thông chính, với các cảng biển và sông, thành phố là nơi đặt trụ sở của Hạm đội Baltic của Hải quân Nga, và là một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất ở Nga. Đây được coi là thành phố tốt nhất ở Nga vào các năm 2012, 2013 và 2014 trong tạp chí.

Kaliningrad là điểm thu hút người di cư nội địa lớn ở Nga trong hai thập kỷ qua và là một trong những thành phố đăng cai tổ chức FIFA World Cup 2018.

5. Ukraine ghi nhận từ 200 đến 300 tội ác chiến tranh của Nga mỗi ngày

Ukraine đang ghi nhận từ 200 đến 300 tội ác chiến tranh do các lực lượng Nga gây ra trên lãnh thổ Ukraine mỗi ngày.

Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova cho biết như trên hôm thứ Năm 23/6

“Tội ác chiến tranh là vấn đề của chúng tôi. Mỗi ngày chúng tôi có từ 200 đến 300 hồ sơ như vậu, và không phải vì chúng tôi muốn hay không muốn bắt đầu một cuộc điều tra. Đó là bởi vì chúng tôi có nhiệm vụ: khi có tội phạm, chúng tôi phải bắt đầu điều tra,” Venediktova nói.

Cô nói rõ rằng các nhân viên thực thi pháp luật, tất nhiên, không thể điều tra tất cả chúng một cách hiệu quả cùng một lúc. “Rất thường xuyên chúng tôi không có quyền truy cập vào các vùng lãnh thổ hoặc con người. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng tôi không nên bắt đầu điều tra. Chúng tôi sẽ luôn làm điều đó.”

Theo Venediktova, hầu như tất cả các tội ác chiến tranh được liệt kê trong Quy chế Rôma, trên ba trang, thật không may, đều được thực hiện ở Ukraine.

Cô cũng nhắc lại rằng cho đến nay đã có 623 nghi phạm trong các vụ án chính liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

“Đặc biệt, chúng ta đang nói về ba tội ác quan trọng nhất đã gây ra trong cuộc xâm lược – đó là tội ác xâm lược, tội ác chiến tranh, tội ác diệt chủng. Cuộc điều tra của chúng tôi đã bắt đầu từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến toàn lực. Riêng về tội xâm lược, chúng ta có hơn 20 vụ. Về tội diệt chủng, chúng tôi đã có hai nghi phạm kêu gọi diệt chủng,” Venediktova nói.

Cô nói rằng các nhân viên thực thi pháp luật cũng đang điều tra 12 trường hợp chất diệt khuẩn sinh thái, đã được thực hiện trong cuộc chiến toàn diện với Nga.

“Đây là những tội ác chống lại môi trường. Những kẻ xâm lược đã đến nhà máy điện hạt nhân Chornobyl và các nhà máy điện hạt nhân khác. Tất nhiên, chúng tôi đã mở những thủ tục tố tụng này và chúng tôi đang điều tra chúng.”

6. Ukraine đệ đơn kiện Nga lên Tòa án Nhân quyền Âu Châu

Trong một động thái mang tính biểu tượng, hôm thứ Năm 23 tháng 6, Ukraine cho biết họ đã chính thức đệ đơn kiện Nga lên Tòa án Nhân quyền Âu Châu để chấm dứt “các hành vi vi phạm nhân quyền hàng loạt và nghiêm trọng” của các lực lượng Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Cố gắng này không có cơ hội thành công đáng kể, vì vào ngày 7 tháng 6, Quốc hội Nga đã thông qua hai dự luật chấm dứt quyền tài phán của tòa án này ở Nga.

Một tuyên bố của Bộ Tư pháp Ukraine cho biết việc Nga xâm lược Ukraine là bất hợp pháp theo Công ước Âu Châu về Nhân quyền.

“Tòa án sẽ được mời để phát hiện ra rằng Nga đã phạm tội vì những vi phạm rõ ràng, nghiêm trọng và lâu dài nhất đối với Công ước từng được đưa ra trước Tòa án; và sẽ tuyên bố một phán quyết chính đáng trên một quy mô chưa từng có”.

Hồ sơ bao gồm giai đoạn đầu tiên của cuộc chiến, từ ngày 24 tháng 2 cho đến ngày 7 tháng 4, là ngày Nga rút lực lượng bộ binh của mình khỏi xung quanh Kyiv và các thành phố phía bắc khác. Bộ Tư Pháp Ukraine cho biết các hồ sơ tiếp theo sẽ bao gồm các sự kiện sau đó.

Mạc Tư Khoa đã bác bỏ cáo buộc của Ukraine và các chính phủ phương Tây về vi phạm nhân quyền trong chiến tranh.

Vào tháng 3, tòa án cao nhất của Liên Hiệp Quốc về các tranh chấp giữa các quốc gia đã ra lệnh cho Nga ngừng các hoạt động quân sự, nói rằng họ lo ngại sâu sắc về việc sử dụng vũ lực của Mạc Tư Khoa. Tòa án Công lý Quốc tế đã trả lời một vụ kiện của Ukraine ngay sau khi chiến tranh bắt đầu.