1. Đại Tá Dù Nga tử trận. Nhờ có HIMARS, Ukraine phá hủy hàng loạt các sở chỉ huy của đối phương ở Donbas

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 26 tháng 6 rằng, các lực lượng Ukraine đã phá hủy hàng loạt các sở chỉ huy của Nga ở Donbas. Đó là kết quả của các cuộc tấn công bằng nhiều bệ phóng hỏa tiễn HIMARS mà Ukraine gần đây đã nhận được từ Hoa Kỳ như một phần trong gói hỗ trợ an ninh.

Vào ngày 24 tháng 6, quân đội Ukraine đã phá hủy một sở chỉ huy của Tập đoàn quân 20 thuộc Quân khu phía Tây của Lực lượng vũ trang Nga nằm trong một tòa nhà của trường học. Kết quả của cuộc tấn công là đông đảo sĩ quan Nga thuộc đơn vị 89425, đến từ Voronezh, đã tử trận. Bên cạnh đó, phần lớn thiết bị của đối phương tại địa điểm này bị hư hại nặng.

Cũng trong đêm thứ Sáu, sở chỉ huy của lực lượng Dù của quân đội Nga đã bị tấn công bởi một cuộc tấn công bằng hệ thống HIMARS khác. Một lượng đáng kể thiết bị và vũ khí đã bị phá hủy trong cuộc tấn công, đồng thời mang lại nhiều thương vong cho lực lượng đối phương. Một trong những chỉ huy của sư đoàn Dù 106, Đại tá Andrey Vasilyev, chỉ huy đơn vị 55599, đến từ Tula đã bị loại khỏi vòng chiến.

Theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine, tính đến ngày 25/6, số người chết của quân đội Nga trong cuộc xâm lược đang diễn ra là 34.700 người.

Nhiều nhà phê bình cho rằng thái độ chần chừ của ông Joe Biden trong việc quyết định có nên viện trợ HIMARS cho Ukraine hay không đã dẫn đến các tổn thất kinh hoàng cho quân Ukraine khi họ phải chiến đấu với một lượng đông gấp 20 lần về quân số và 10 lần về hỏa lực.

Mãi đến hôm thứ Ba 31 tháng 5, nghĩa là sau khi Nga đã xâm lược Ukraine hơn 3 tháng trời, Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài mới xác nhận với các phóng viên rằng Mỹ sẽ gửi cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao do Mỹ sản xuất, được gọi là HIMARS, như một phần trong gói hỗ trợ an ninh thứ 11 của nước này cho Ukraine.

Các hệ thống hỏa tiễn mới của Mỹ sẽ cho phép Ukraine bắn trúng mục tiêu cách xa 50 dặm hay 80km, là tầm bắn lớn nhất của nó.

Đó là ít hơn nhiều so với phạm vi tối đa của các hệ thống hỏa tiễn hàng loạt, gọi tắt là MLRS, có khả năng tấn công các mục tiêu xa đến 300 km, nhưng lớn hơn nhiều so với bất cứ điều gì Ukraine đã nhận được cho đến nay. Ví dụ, những chiếc Howitzers M777 mà Mỹ gửi tới Ukraine vào tháng trước đã đánh dấu sự gia tăng đáng kể về tầm hoạt động và sức mạnh so với các hệ thống trước đó, nhưng những hệ thống pháo này chỉ có tầm bắn khoảng 25 km.

Gói hỗ trợ an ninh mới cũng bao gồm radar giám sát đường không, vũ khí chống tăng Javelin bổ sung, vũ khí chống thiết giáp, đạn pháo, máy bay trực thăng, xe chiến thuật và phụ tùng thay thế để giúp đỡ người Ukraine tiếp tục bảo trì thiết bị.

CNN trước đó đã đưa tin rằng các quan chức Mỹ đã tranh luận trong nhiều tuần về việc liệu có nên gửi cho Ukraine các hệ thống hỏa tiễn tiên tiến hay không, bởi vì chúng có thể tấn công xa hơn nhiều so với bất kỳ loại vũ khí nào mà họ có. Tầm xa của vũ khí, về mặt kỹ thuật có khả năng tấn công vào lãnh thổ Nga, làm dấy lên lo ngại rằng Nga có thể coi các chuyến hàng là hành động khiêu khích.

Các quan chức cho biết hôm thứ Ba rằng Mỹ “không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình,” và “không tìm cách kéo dài chiến tranh”.

Họ cũng cho biết Hoa Kỳ đã nhận được sự bảo đảm từ Ukraine rằng quân Ukraine sẽ không sử dụng các hệ thống này để tiến hành các cuộc tấn công bên trong nước Nga. Nhưng họ nhấn mạnh rằng khi xung đột tiến triển, Mỹ sẽ “tiếp tục điều chỉnh” sự hỗ trợ của mình cho các nhu cầu cấp bách nhất của Ukraine.

Các quan chức cũng cho biết các hệ thống hỏa tiễn mới sẽ giúp đưa Ukraine “vào vị trí mạnh nhất có thể trên bàn đàm phán” với Nga, đồng thời nhắc lại rằng Mỹ sẽ “không gây áp lực công khai hoặc riêng tư với chính phủ Ukraine để đưa ra bất kỳ nhượng bộ lãnh thổ nào”.

2. Giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine nhận định rằng trước cuối năm, các hành động thù địch hầu như sẽ giảm xuống không còn gì cả, chúng ta sẽ quay trở lại biên giới năm 1991

Bắt đầu từ tháng 8, các sự kiện sẽ diễn ra để chứng minh cho cả thế giới thấy rằng bước ngoặt đã đạt được.

Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu Cục tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine đã đưa ra nhận định trên.

“Ukraine sẽ trở lại biên giới năm 1991. Sẽ không có kịch bản nào khác và chúng tôi không xem xét bất kỳ tình huống nào khác. Trước khi kết thúc năm, giao tranh tích cực sẽ giảm gần như không có gì. Chúng tôi sẽ giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ của mình trong tương lai gần,” Budanov nói.

Ông tái khẳng định rằng một phần thành công của Quân đội Ukraine trong cuộc chiến Nga-Ukraine hiện nay phụ thuộc vào sự hỗ trợ của quốc tế, đồng thời ca ngợi đề xuất gần đây của Anh về việc đào tạo 10.000 quân nhân Ukraine cứ mỗi 120 ngày.

“Sự hỗ trợ của Vương quốc Anh thực sự mạnh mẽ. Đây là một ví dụ tuyệt vời về sự hợp tác và hỗ trợ,” Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng nói.

Theo Budanov, Tổng thống Nga Putin sẽ không thành công. “Đây là một thảm kịch mà ông ta đã gây ra Ukraine, và nó sẽ kết thúc trong thảm họa đối với Nga. Không thể khác hơn.”

Bất chấp những tuyên bố của các nhà tuyên truyền Điện Cẩm Linh và những lời kể xuyên tạc của họ về cuộc giao tranh đang diễn ra ở Ukraine, Nga đã thua trong cuộc chiến, cả về chính trị và quân sự, và đang phải chịu tổn thất hàng ngày về nhân lực, vũ khí và trang thiết bị. Điều này đã được Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố trong cuộc họp báo tại Berlin.

3. Mỹ yêu cầu Điện Cẩm Linh tiết lộ vị trí của các cựu chiến binh bị bắt ở Ukraine

Đại sứ quán Mỹ tại Nga trong tuần này đã thúc giục Điện Cẩm Linh tiết lộ tung tích của hai người đàn ông Alabama bị bắt ở Ukraine trong khi tình nguyện bảo vệ đất nước Ukraine khỏi những kẻ xâm lược Nga. Mẹ của một trong hai người Mỹ bị bắt đã cho biết như trên.

Lois “Bunny” Drueke cũng cho biết rằng con trai của cô, Alexander Drueke và một cựu chiến binh Hoa Kỳ khác cùng bị bắt, là Andy Huỳnh Ngọc Tài, không phải lính đánh thuê mà là tình nguyện viên, và bác bỏ tuyên bố từ một phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, là người cho biết hai người Mỹ này đang phải đối diện với án tử hình.

Mẹ của Drueke nói thêm họ xứng đáng được đối xử nhân đạo theo quy định của các hiệp ước được gọi chung là công ước Geneva mặc dù Nga tuyên bố rằng chúng không áp dụng đối với những người Mỹ đang tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine.

“Alex và Andy là tù nhân chiến tranh và phải được bảo vệ và đối xử nhân đạo tương ứng,” Bunny Drueke nói.

Tuyên bố của bà được đưa ra một ngày sau khi phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cáo buộc Drueke và Tài là những người lính đánh thuê vì tiền đã “đe dọa tính mạng” của các binh sĩ Nga và các nước cộng hòa tự xưng, do Nga kiểm soát ở Donetsk và Luhansk.

Tưởng cũng nên nhắc lại, hôm thứ Ba 21 tháng Sáu, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với MSNBC rằng Alexander Drueke và Andy Huỳnh Ngọc Tài, hai người Mỹ mất tích tình nguyện bảo vệ Ukraine chống lại quân xâm lược Nga, là “những người lính vì tiền” đã tham gia vào “các hoạt động bất hợp pháp”. Đây là sự thừa nhận chính thức đầu tiên của Điện Cẩm Linh rằng hai cựu quân nhân Hoa Kỳ đang bị giam giữ và đang được điều tra.

Peskov nói: “Họ là những người lính vì tiền. Họ đã tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp trên lãnh thổ Ukraine. Họ đã tham gia vào việc bắn và pháo kích vào các nhân viên quân sự của chúng tôi. Họ đang gây nguy hiểm đến tính mạng của mình. Họ phải chịu trách nhiệm về những tội ác mà họ đã gây ra. Những tội ác đó phải được điều tra”.

Khi bị thúc ép trả lời những tội ác đó là gì, Peskov không trả lời câu hỏi nhưng quay sang nói rằng Drueke và Tài không phải là thành viên của quân đội Ukraine và do đó Nga “không phải tuân theo công ước Geneva” khi đối xử với họ.

Ông ta nói: “Công ước Geneva không thể được áp dụng cho những người lính vì tiền”. Peskov cũng nhấn mạnh rằng “Nga không loại bỏ khả năng hai người này bị kết án tử hình”

Một cựu quân nhân Mỹ chiến đấu với lực lượng Ukraine trong cùng đơn vị với Alexander Drueke và anh Andy Huỳnh Ngọc Tài nhận xét rằng: “Tôi biết một sự thật rằng Andy và Alex không đến đây vì tiền, họ không đến đây vì vinh quang. Họ đến đây với một niềm tin vững chắc rằng Ukraine với tư cách là một nền dân chủ đang nở rộ cần được giúp đỡ”

“Theo như tôi biết, chúng tôi được trả lương tương đương nếu không muốn nói là giống hệt như một người lính Ukraine đang ở ngoài mặt trận... Và tiền chắc chắn không phải là động lực để tôi có mặt ở đây. Và tôi biết rằng đó không phải là động cơ của Andy và cũng không phải của Alex.”

4. Lính giả bị trục xuất khỏi Ukraine – tham chiến mặc dù không có kinh nghiệm tiền tuyến

Ukraine đã trục xuất hàng chục binh lính giả sau khi họ bị phát giác là những binh lính giả, không thực sự có kinh nghiệm quân sự.

Nhóm cựu chiến binh có tên Câu lạc bộ Thợ săn Walter Mitty đã giúp Bộ Quốc Phòng Ukraine phát hiện ra những tình nguyện viên đóng giả anh hùng chiến tranh của Anh.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Anna Maliar nói rằng Ukraine cảm kích tinh thần hào hiệp của những người tình nguyện giúp đỡ đất nước cô. Tuy nhiên, những người không có kinh nghiệm quân sự khiến những người lính Ukraine thực sự gặp rủi ro. Một số người trong số này vẫn ở lại Ukraine vì họ có thể giúp vào các công việc khác như trong các công việc cứu trợ, chẳng hạn.

Nhiều người tình nguyện Anh đã tự hào về sự nghiệp quân sự anh hùng trên các mạng xã hội nằm trong số những người bị trục xuất ra khỏi Ukraine. Một số thậm chí còn kêu gọi quyên góp trên trang Go Fund Me, tuyên bố rằng họ cần tiền mặt để tiếp tục chiến đấu với người Ngay cả khi họ đã trở về Vương quốc Anh.

Những người khác sử dụng ảnh giả của họ đang cầm súng trường và cho rằng rằng những hình ảnh này được chụp ở Ukraine.

Thuật ngữ “Walter Mitty” xuất phát từ một truyện ngắn của Mỹ kể về Walter Mitty - một người đàn ông bình thường nhưng luôn sống trong mơ mộng rằng anh ta là một anh hùng chiến tranh.

Một tình nguyện viên người Anh tuyên bố anh ta phục vụ trong lực lượng Paras nhưng anh thực sự đã bị loại khỏi khóa huấn luyện vì từ chối tuân theo mệnh lệnh. Anh ta đã bị chính quyền Ukraine ra lệnh rời khỏi đất nước khi anh ta hoảng sợ và khiến những người tình nguyện khác gặp nguy hiểm khi đang tuần tra.

Câu lạc bộ Thợ săn Walter Mitty đã viết trên trang web của mình: “Lực lượng vũ trang Ukraine đã phải trục xuất anh ta sau khi anh ta bắt đầu hoảng sợ quá mức dù đã tuyên bố trước đó là một cựu chiến binh với vô số kinh nghiệm chiến đấu.”

Câu lạc bộ Thợ săn Walter Mitty đã liên lạc với những cựu binh Anh chính hiệu đang chiến đấu tại Ukraine. “Sự thật đã được thể hiện rõ qua những kiến thức ít ỏi mà anh ấy có về các kỹ năng chiến đấu cơ bản.”

Một người đàn ông khác cũng tuyên bố đã phục vụ 22 năm trong Quân đội Anh, bao gồm cả với tư cách là một sĩ quan SAS.

Kẻ lừa đảo cho biết anh ta đã phục vụ ở Kosovo, Iraq, Afghanistan, Falklands và Trung Đông - cũng như hoàn thành các nhiệm vụ gián điệp ở Nga và Trung Quốc.

5. Belarus tập trung tới 6.000 quân ở biên giới Ukraine, trong khi các nhóm phá hoại là mối đe dọa chính

Quân đội Belarus không thể tự mình tiến hành một cuộc tấn công vào Ukraine mà không có sự tham gia của quân đội Nga nhưng Điện Cẩm Linh đã dự bị ít nhất một phần ba các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn của mình tại Belarus.

Theo phát ngôn nhân Vadym Skibitsky của Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, tính đến thời điểm hiện tại, quân đội Belarus chỉ giữ lại 7 tiểu đoàn gần biên giới Ukraine trên cơ sở luân phiên.

Hôm nay, các đơn vị riêng biệt của lực lượng hoạt động đặc biệt của Nga cùng với các đơn vị của Belarus, đã tiến hành các cuộc tập trận chung nhằm tiến hành các hoạt động trên lãnh thổ Ukraine. Các cuộc tập trận như vậy đang diễn ra dọc theo toàn bộ tuyến biên giới.

Skibitsky lưu ý rằng một chương trình tập trận tương tự đã được quan sát trong tất cả các cuộc tập trận chung trước đây của quân đội Belarus và Nga. “Đó là lý do tại sao mối đe dọa chính hiện nay là về các nhóm phá hoại và do thám,” phát ngôn viên tình báo cho biết.

Theo Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, dựa trên kinh nghiệm thu được từ tháng 3 đến tháng 4, việc thành lập một hướng tấn công sẽ mất từ ba đến bốn tuần, trong đó cần hai đến ba tuần để bảo đảm các đơn vị quân đội Nga quay trở lại Belarus.

Đồng thời, một chiến dịch tấn công của các lực lượng vũ trang Belarus được coi là “cực kỳ khó xảy ra”.

Theo thông tin tình báo, ngày nay tổng số đơn vị Belarus luân chuyển dọc biên giới ước tính khoảng 4.000 đến 6.000 quân. Ngoài ra, có khoảng 1.500 lực lượng Nga, bao gồm lực lượng phòng không, lực lượng đặc nhiệm và hỏa tiễn.

Thông tin tình báo của Ukraine nhận định Nga sẽ cố gắng lôi kéo Belarus vào cuộc chiến với Ukraine thông qua một loạt các hoạt động phá hoại do chính Nga gây ra nhằm vào các cơ sở hạ tầng của Belarus và dân thường. Cuối cùng, các nhóm phá hoại của Nga đã đến thành phố Mozyr của Belarus, đóng giả là dân thường.

Trong khi đó, Belarus tiếp tục cung cấp các nguồn lực của mình để hỗ trợ Liên bang Nga trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Đặc biệt, vào đêm thứ Bảy, người Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom lớn vào lãnh thổ Ukraine, với một số hỏa tiễn đã được bắn trực tiếp từ lãnh thổ của Belarus.