1. Trong một quyết định lịch sử, Tối Cao Pháp Viện lật ngược phán quyết Roe kiện Wade

Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã lật ngược phán quyết Roe kiện Wade trong một quyết định lịch sử với tỷ lệ 6 phiếu thuận trên 3 phiếu chống. Phán quyết được công bố hôm thứ Sáu 24 tháng Sáu, Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - năm nay là Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu - mang đến một kết thúc đột ngột và đầy kịch tính cho gần nửa thế kỷ phá thai được hợp pháp hóa trên toàn quốc ở Mỹ

Phán quyết của Tối Cao Pháp Viện, trong vụ phá thai Mississippi Dobbs kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson, được nhiều người coi là phán quyết có tầm vóc rất lớn và được mong đợi nhất của Tòa án Tối cao kể từ phán quyết Roe chống Wade. Nó không chỉ lật ngược Roe, là vụ phá thai mang tính bước ngoặt năm 1973, mà còn cả vụ Planned Parenthood kiện Casey, là một phán quyết đưa ra năm 1992 nhằm khẳng định phán quyết Roe.

“Phá thai đưa ra một vấn đề đạo đức sâu sắc. Hiến pháp không cấm công dân của mỗi tiểu bang cho phép hoặc cấm phá thai. Các phán quyết trong các vụ Roe và Casey đã quá kiêu ngạo với thẩm quyền của mình. Giờ đây, chúng tôi đã loại bỏ những quyết định này và trả lại quyền đó cho người dân và những người đại diện được bầu của họ.” Toàn bộ phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ có thể đọc ở đây.

Ý kiến về vụ Dobbs được viết bởi Phó Chánh Án Samuel Alito. Các thẩm phán Clarence Thomas, Neil M. Gorsuch, Brett M. Kavanaugh và Amy Coney Barrett tham gia ý kiến. Thomas và Kavanaugh đã đưa ra những ý kiến đồng tình. Chánh án John Roberts đã đệ trình một ý kiến đồng tình trong phán quyết.

Các thẩm phán Stephen Breyer, Sonia Sotomayor và Elena Kagan đã bất đồng quan điểm. Ý kiến phản đối của 3 Thẩm Phán này viết “Khi loại bỏ các phán quyết Roe và Casey, Tòa án này đã phản bội các nguyên tắc chỉ đạo của mình. Với nỗi buồn - cho Tòa án này, nhưng hơn thế nữa, cho hàng triệu phụ nữ Mỹ, những người ngày nay đã mất đi sự bảo vệ cơ bản của hiến pháp - chúng tôi bất đồng ý kiến”.

Quyết định không cấm hoặc hình sự hóa việc phá thai, cũng như không công nhận quyền được sống theo hiến pháp của một đứa trẻ chưa sinh. Nhưng trong một cú đột phá ngoạn mục, hành động của tòa án đã quét sạch các rào cản pháp lý cố thủ, được tạo ra và thực thi nghiêm ngặt bởi cơ quan tư pháp liên bang, trong nhiều thập kỷ qua đã ngăn các tiểu bang như Mississippi hạn chế hoặc nghiêm cấm việc giết những đứa trẻ chưa sinh trong bụng mẹ.

Phán quyết này mở ra một kỷ nguyên mới của chính trị phá thai ở Mỹ, với chiến trường hiện chuyển sang các cơ quan lập pháp tiểu bang. Các cơ quan được bầu cử dân chủ đó giờ đây được tự do tranh luận và điều chỉnh việc phá thai khi họ thấy phù hợp, như đã xảy ra trong suốt lịch sử Hoa Kỳ trước khi Tòa án Tối cao liên bang can thiệp vào vấn đề này qua phán quyết Roe chống Wade.

“Một phong trào ủng hộ cuộc sống hoàn toàn mới bắt đầu ngày hôm nay. Chúng tôi sẵn sàng đưa ra các nỗ lực phò sinh tại mọi cơ quan lập pháp, tại từng tiểu bang và Tòa Bạch Ốc,” Chủ tịch Marjorie Dannenfelser của tổ chức Susan B. Anthony Pro-Life, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu. “Trong vài năm tới, chúng ta sẽ có cơ hội cứu sống hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu sinh mạng bằng cách hạn chế sự kinh hoàng của nạn phá thai ở nhiều tiểu bang”.

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc vào chiều thứ Sáu, Tổng thống Joe Biden, một người Công Giáo nhiệt thành ủng hộ việc hợp pháp hóa phá thai, đã gọi ý kiến của tòa án là “một sai lầm bi thảm”.

“Theo quan điểm của tôi, đó là một ngày buồn đối với đất nước, nhưng điều đó không có nghĩa là cuộc chiến đã kết thúc,” Biden nói. Ông kêu gọi Quốc hội luật hóa phán quyết Roe và khuôn khổ pháp lý mà nó tạo ra thành luật liên bang.

Thừa nhận sự tức giận và thất vọng lan rộng trước quyết định của tòa án, Biden kêu gọi các cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình, và nói rằng “Đe dọa và hăm he không phải là tự do ngôn luận.”
Source:Catholic News Agency

2. Bộ An ninh Nội địa cảnh báo về 'Đêm Cuồng Nộ' sau phán quyết của Tối Cao Pháp Viện. Quý Cha và anh chị em hãy cẩn thận

Các nhà thờ Công Giáo trên khắp Hoa Kỳ đã được cảnh báo về một mối đe dọa thực tiễn liên quan đến các hành động “bạo lực cực đoan” sau quyết định của Tòa án Tối cao.

Bộ An ninh Nội địa, gọi tắt là DHS, đã cảnh báo các giáo phận Công Giáo về mối đe dọa “bạo lực cực đoan” đối với các nhà thờ sau quyết định của Tòa án Tối cao về việc lật lại quyết định Roe chống Wade năm 1973.

Tài liệu DHS, được gọi là “bản ghi nhớ khẩn cấp”, được Newsweek đăng tải sau khi được gửi đến tất cả các Giáo phận Công Giáo Hoa Kỳ. Newsweek báo cáo rằng DHS đã cảnh báo về các “Đêm cuồng nộ” đã được lên kế hoạch nếu tòa án ra phán quyết bác bỏ phán quyết Roe chống Wade. Hiện các nhà thờ đang chuẩn bị cho những phản ứng dữ dội có thể xảy ra.

Bản ghi nhớ

Theo bản ghi nhớ, điệp viên của DHS Jesse Rangel lần đầu tiên cảnh báo Giáo phận Stockton, California, sau khi phát hiện ra tuyên ngôn từ một “nhóm cực đoan” đe dọa tấn công các nhà thờ. DHS cảnh báo rằng những cuộc tấn công này có thể diễn ra trên khắp đất nước và nhóm này đã kêu gọi những hành vi như vậy bắt đầu lúc 8 giờ tối vào đêm có Quyết định của Tòa án Tối cao.

Bản ghi nhớ không xác định nhóm nào đã thực hiện các mối đe dọa, nhưng nó mô tả chúng là “các nhóm lớn với các tiểu tổ trên toàn quốc.” Các tiểu tổ này được cho là đã “bao bọc” các giáo xứ để lập kế hoạch và điều phối các cuộc tấn công tốt hơn. Bản ghi nhớ đề nghị các nhà thờ phải chuẩn bị tinh thần trước khả năng bị tấn công.

Bản ghi nhớ cho biết tiếp rằng: “Hãy chắc chắn rằng bạn luôn có sẵn các biện pháp bảo vệ và an ninh trong suốt thời gian thực hiện các cử hành của mình và có thể xác định ai trong số các tình nguyện viên và giáo dân của bạn là người thực thi pháp luật. Hoạt động đáng ngờ sẽ bao gồm một người nào đó đặt những câu hỏi không đúng chỗ như giờ nào có thánh lễ đông nhất? Cửa có luôn mở không? Các bạn có camera an ninh không?. Hãy tìm kiếm xung quanh tài sản của nhà thờ, những người biểu tình và những xáo trộn chung.”

Ở Washington, DC, các nhà chức trách đã nhận thấy một lời kêu gọi tương tự cho một “đêm thịnh nộ” dưới hình thức các tờ rơi dán tại các địa điểm công cộng. Được gọi là là “lời kêu gọi hành động”, những tờ quảng cáo này hướng người đọc đến “đường phố” và nhắc họ rằng “bạn đã nói rằng bạn sẽ bạo loạn”. Được ký tên bởi “Jane's Revenge”, những khẩu hiệu này đã được dán ở nhiều trung tâm trợ giúp thai nghén và các nhà thờ bị tấn công trong những tuần gần đây:

“Đối với những kẻ áp bức chúng tôi: Nếu phá thai không an toàn, thì bạn cũng không.”

FBI vẫn đang trong quá trình điều tra các cuộc tấn công vào các nhà thờ và các tổ chức ủng hộ sự sống trong những tuần gần đây có liên quan đến nhóm Jane's Revenge. Nhóm này, có biệt danh được lấy từ “Jane Roe” ẩn danh của Roe trong vụ Roe kiện Wade. Nhóm này đã đánh bom một trung tâm trợ giúp mang thai ở Wisconsin và có liên quan đến các sự việc tại các địa điểm tương tự ở New York, North Carolina, Washington, Wisconsin, Ohio, Maryland, Đặc khu Columbia và Iowa.

Quý cha và anh chị em hãy đề phòng. FBI hoàn toàn có khả năng bắt hết nhóm Jane's Revenge trong một thời gian ngắn. Những ai cho rằng họ không thể bắt được nhóm này đánh giá quá thấp khả năng gián điệp của Hoa Kỳ. Họ có thể bắt hay bắn chết các thành phần khủng bố ở các quốc gia khác, làm sao họ lại không có khả năng tóm được nhóm Jane's Revenge hoạt động ồn ào ngay trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Vấn đề là họ không muốn bắt vì Jane's Revenge là đồng minh chiến lược của ông Joe Biden, là kẻ đã gọi ý kiến của Tối Cao Pháp Viện là “một sai lầm bi thảm”.
Source:Aleteia

3. Đức Giáo Hoàng ra lệnh phát hành trực tuyến các hồ sơ liên quan đến Do Thái dưới thời Đức Piô XII trong Thế chiến II

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ra lệnh xuất bản trực tuyến 170 tập hồ sơ Do Thái từ kho lưu trữ của Đức Giáo Hoàng Piô thứ 12 vừa được mở trong bối cảnh tranh luận mới về di sản của vị giáo hoàng thời Thế chiến II.

Tài liệu này chứa 2.700 hồ sơ yêu cầu Vatican giúp đỡ từ các nhóm và các gia đình Do Thái, nhiều người trong số họ đã rửa tội theo Công Giáo, vì vậy không thực sự theo đạo Do Thái nữa. Các hồ sơ được lưu giữ trong kho lưu trữ của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và chứa các yêu cầu về sự can thiệp của Đức Giáo Hoàng để tránh bị Đức Quốc Xã trục xuất, và để được giải thoát khỏi các trại tập trung hoặc giúp tìm kiếm các thành viên trong gia đình.

Việc xuất bản trực tuyến các tập tin diễn ra trong bối cảnh tranh luận mới về di sản của Đức Piô sau năm việc mở cửa vào nă 2020 cho các học giả về kho lưu trữ của ngài, trong đó các tập tin “người Do Thái” chỉ là một phần nhỏ. Vatican từ lâu đã bảo vệ Đức Piô trước những lời chỉ trích từ một số nhóm Do Thái rằng ngài vẫn giữ im lặng khi đối mặt với Holocaust, và nói rằng ông đã sử dụng ngoại giao lặng lẽ để cứu mạng người.

Một cuốn sách gần đây trích dẫn kho lưu trữ mới mở, “The Pope at War”, của nhà sử học David Kertzer từng đoạt giải Pulitzer, cho rằng những người mà Vatican quan tâm nhất là những người Do Thái đã chuyển sang Công Giáo, các trẻ em sinh ra trong hôn nhân hỗn hợp của người Do Thái hoặc có liên quan đến người Công Giáo.

Bộ trưởng ngoại giao của Vatican, Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher cho biết hy vọng rằng việc phát hành kỹ thuật số của các tập tin “người Do Thái” sẽ giúp các học giả nghiên cứu, và cả những người là hậu duệ của những người đã yêu cầu sự giúp đỡ của Vatican, để “tìm ra dấu vết của những người thân yêu của họ từ bất kỳ phần nào của thế giới.”

Trong một bài báo trên tờ Quan Sát Viên Rôma của Vatican, Đức Tổng Giám Mục Gallagher cho biết các hồ sơ chứa các yêu cầu giúp đỡ, nhưng không có nhiều thông tin về kết quả.

Ngài viết: “Mỗi yêu cầu này tạo thành một trường hợp, sau khi được giải quyết, sẽ được lưu trữ trong một loạt tài liệu có tựa đề 'Người Do Thái'.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher nói thêm: “Các yêu cầu sẽ được gửi đến Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, nơi các kênh ngoại giao sẽ cố gắng cung cấp mọi sự trợ giúp có thể, tính đến sự phức tạp của tình hình chính trị trong bối cảnh toàn cầu”.

Ngài trích dẫn một trường hợp được tìm thấy trong hồ sơ: Một người Do Thái đã được rửa tội theo Công Giáo vào năm 1938, Werner Barasch, người đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ Đức Giáo Hoàng vào năm 1942 để được giải thoát khỏi một trại tập trung ở Tây Ban Nha. Theo các tài liệu lưu trữ, yêu cầu của ông đã được chuyển đến đại sứ quán Vatican ở Madrid, nhưng tài liệu đã dừng lại ở đó.

“Đối với phần lớn các yêu cầu trợ giúp được chứng kiến bởi các trường hợp khác, kết quả của yêu cầu đã không được báo cáo,” Đức Tổng Giám Mục Gallagher viết. “Trong thâm tâm, chúng tôi chắc chắn ngay lập tức hy vọng vào một kết quả tích cực, hy vọng rằng Werner Barasch sau đó đã được giải thoát khỏi trại tập trung và có thể đến gặp mẹ của mình ở nước ngoài.”

Nghiên cứu trực tuyến sau đó, bao gồm cả tại Bảo tàng Tưởng niệm Holocaust của Hoa Kỳ, phát hiện ra rằng Barasch thực sự đã sống sót và có thể cùng mẹ đến Hoa Kỳ vào năm 1945, Đức Tổng Giám Mục Gallagher nói.
Source:ABCNews