1. Đại Tướng Tổng tư lệnh khét tiếng tàn bạo của các lực lượng Nga tại Ukraine đã ra đi

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh, gọi tắt là MoD, cho biết Tướng Alexander Dvornikov, Tổng tư lệnh các lực lượng Nga tại Ukraine đã phải ra đi bất kể ông ta được tường trình có rất nhiều kinh nghiệm điều hành các chiến dịch của Nga ở Syria.

Dvornikov sinh ngày 22 tháng 8, 1961. Sau khi gia nhập Quân đội Liên Xô năm 1978, Dvornikov đã trải qua các cấp bậc của Quân đội Liên Xô và sau đó là Nga trong khoảng thời gian ba mươi năm.

Vào ngày 13 tháng 12 năm 2012, Dvornikov trở thành Trung Tướng. Đúng hai năm sau, ngày 13 tháng 12 năm 2014, ông được thăng quân hàm Đại Tướng.

Năm 2015, ông trở thành Tư lệnh Lực lượng vũ trang Nga ở Syria trong cuộc can thiệp quân sự của Nga tại đây. Vào thời điểm đó, ông đã củng cố danh tiếng về việc tiến hành các chiến dịch quân sự của mình một cách tàn bạo như những chiến dịch ở Chechnya trước đây.

Tháng 7 năm 2016, Dvornikov trở thành quyền chỉ huy của Quân khu phía Nam. Ông chính thức đảm nhận vào vị trí này vào ngày 20 tháng 9 năm 2016.

Vào tháng 3 năm 2019, Liên minh Âu Châu đã ban hành lệnh trừng phạt đối với ông do vai trò của ông ta trong vụ eo biển Kerch.

Vào ngày 10 tháng 4 năm 2022, Dvornikov được Putin bổ nhiệm Tổng tư lệnh các lực lượng Nga tại Ukraine phụ trách hoàn toàn các hoạt động quân sự trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Putin tính toán rằng ông ta sẽ chiếm được Kyiv trong vòng ba ngày và sẽ chiếm được toàn cõi Ukraine trong 7 ngày. Thành ra, trước khi xảy ra bổ nhiệm này, chưa có một nhà lãnh đạo quân sự nào được Putin bổ nhiệm là Tổng tư lệnh tất cả các lực lượng Nga; ông đã từng là một trong số những người phụ trách các mặt trận khác nhau.

Vào ngày 3 tháng 6 năm 2022, các nguồn tin tình báo, dẫn nguồn từ các binh sĩ Nga, cho biết Dvornikov đã bị thay thế bởi Đại Tướng Gennady Zhidko. Tuy nhiên, vào ngày 5 tháng 6, thống đốc Luhansk Serhiy Haidai của Ukraine cho biết Dvornikov vẫn đang nắm quyền chỉ huy và được Putin giao trách nhiệm đến ngày 10 tháng 6 phải hoàn thành trận Severodonetsk. Vào ngày 25 tháng 6, MoD xác nhận rằng Dvornikov đã bị cách chức.

Động thái này diễn ra bất kể quân Nga đã chiếm được thành phố Severodonetsk khi các lực lượng Ukraine được yêu cầu rút khỏi thành phố miền đông nam nước này để tập hợp lại và hạn chế thương vong.

Trong diễn văn video vào tối thứ Hai 13 tháng Sáu, tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trận chiến căng thẳng giành kiểm soát Sievierodonetsk đã gây thiệt hại “kinh hoàng” cho cả hai bên. Quân Nga được tường trình đã tung vào chiến trường này một lực lượng đông gấp 10 lần và tăng dần lên gấp 20 lần, với một hỏa lực cũng gấp 10 lần quân Ukraine. Quân Nga chiếm được Sievierodonetsk nhưng Dvornikov phải bị cách chức vì thành phố được tường trình là một nghĩa trang mênh mông với xác lính Nga. MoD cho biết cái cay đắng nhất đối với Dvornikov là ông ta phải ra đi chính xác vào ngày quân Nga được tường trình là đã chiếm được thành phố Sievierodonetsk, ngày 25 tháng 6.

2. Cuộc tấn công của Nga tiếp tục ở miền đông Ukraine

Sau khi thành phố quan trọng Severodonetsk được Ukraine xác nhận là “hoàn toàn nằm dưới sự chiếm đóng của Nga” vào hôm thứ Bảy, hầu hết khu vực Luhansk phía đông của đất nước gần như hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Tuy nhiên, các lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục bảo vệ thành phố lân cận Lysychansk, nơi đang bị các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo binh ngày càng tăng của Nga.

Cuộc chiến giành Sloviansk có thể là 'trận chiến then chốt tiếp theo' trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Hôm Chúa Nhật, người đứng đầu cơ quan quân sự của khu vực Donetsk láng giềng, Pavlo Kyrylenko, cho biết các lực lượng Nga đang tập hợp để thực hiện các cuộc tấn công mới trong khu vực, gần một nửa khu vực này vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraine.

Kyrylenko cho biết trên truyền hình Ukraine: “Hiện chúng tôi đang chứng kiến quân Nga dồn dập đưa nhân lực, xe bọc thép hạng nặng và pháo binh đến hướng Sloviansk”.

“Quân Nga đang sử dụng chiến thuật nổi tiếng của mình, cố gắng tiến gần hơn đến tuyến phòng thủ của chúng tôi để nã pháo vào các thành phố. Pháo binh của quân Nga đã tới một số khu vực nhất định của Sloviansk. Đây là một xác nhận khác rằng mọi người nên di tản”.

Trong suốt cuộc tấn công ở phía đông, các lực lượng Nga đã sử dụng pháo binh và hỏa tiễn bắn phá dữ dội trước khi cố gắng đánh chiếm bằng bộ binh. Họ đang tấn công các khu vực của Donetsk từ ba hướng.

Kyrylenko cho biết “đã có một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhằm vào Kurakhove, một thị trấn ở chiến tuyến phía nam ở Donetsk vốn là mục tiêu tấn công của Nga trong hơn hai tháng qua. Avdiivka cũng từng bị trúng hỏa tiễn.”

Khi các lực lượng Nga tăng cường động lực tấn công ở miền đông Ukraine, thành phố Kharkiv và các khu vực lân cận lại hứng chịu hỏa lực pháo binh ngày càng gia tăng.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cũng đã đến thăm quân đội Nga tham gia vào cuộc xâm lược mà Điện Cẩm Linh gọi là hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đoạn video do hãng tin RIA Novosti công bố cho thấy Shoigu hạ cánh từ trực thăng ở một địa điểm không xác định và gặp gỡ các sĩ quan bên trong nơi có vẻ như là một trung tâm chỉ huy.

Kênh Telegram của Bộ Quốc phòng Nga cho biết Shoigu “đã lắng nghe báo cáo từ các chỉ huy về tình hình hiện tại và các hoạt động của Lực lượng vũ trang Nga trong các khu vực hoạt động chính tại các sở chỉ huy”.

Shoigu cũng được nhìn thấy đã trao tặng huy chương cho một số binh sĩ, bao gồm “Huân chương Sao vàng của Anh hùng Liên bang Nga và Huân chương Dũng cảm”. Không rõ chính xác Shoigu đã đến thăm những địa điểm nào và liệu chúng có ở bên trong Ukraine hay không.

3. Bộ trưởng Ngoại giao Đức hô hào chống lại cuộc khủng hoảng lương thực

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock cho biết các đối tác quốc tế đang làm việc cùng nhau trong cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng lương thực đang rình rập do cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Baerbock nói với các phóng viên tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken: “Chúng tôi đang làm việc cùng nhau để chống lại cuộc chiến tranh vô lý của Nga có nguy cơ gây mất ổn định cho các nước.''

Baerbock nói: “Chúng tôi sẽ không để cuộc chiến này làm thế giới chết đói, và nói thêm, “Có sự bất an trên thế giới liên quan đến việc phân phối lương thực, đặc biệt là ngũ cốc.”

Baerbock cho biết ưu tiên hàng đầu của hội nghị an ninh lương thực do Đức đăng cai tổ chức là thiết lập các tuyến vận tải đáng tin cậy, bao gồm cả việc mở cửa việc vận tải qua đường biển và đường sắt, để cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Ngoại trưởng Đức cũng cho biết với sáng kiến của Mỹ, các hầm chứa tạm thời sẽ được xây dựng ở Ukraine để lưu trữ và xuất khẩu ngũ cốc nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Nga đã phong tỏa hàng hải của Ukraine, chặn đứng gần như tất cả các cơ hội xuất khẩu qua đường hàng hải các loại thực phẩm như ngũ cốc, lúa mạch, hướng dương.

Chiến lược này gây ra một cuộc khủng hoảng lương thực tại các nước Phi Châu, Âu Châu, Á Châu, nơi vẫn phụ thuộc vào các sản phẩm lương thực này của Ukraine.

Theo Liên Hiệp Quốc, trước chiến tranh, Ukraine là một trong những nước xuất khẩu lúa mì và sản xuất ngô lớn nhất thế giới. Nhiều quốc gia dựa vào nguồn cung cấp lúa mì của Ukraine. Các chính phủ phương Tây đã nhiều lần cảnh báo về khả năng xảy ra khủng hoảng lương thực và nạn đói ở một số quốc gia do cuộc chiến chống Ukraine của Nga. Vào tháng 3, Liên Hiệp Quốc đã báo cáo giá lương thực tăng hơn 12%, là mức cao kỷ lục kể từ năm 1990. Đầu tháng Sáu, giá lương thực đã tăng hơn 30% ở nhiều nước trên thế giới.

Giá cả tăng cao và gián đoạn nguồn cung đã gây nguy hiểm cho an toàn thực phẩm ở Trung Đông, Phi Châu và các khu vực Á Châu, nơi dân số thường xuyên bị suy dinh dưỡng.

Gần 4 tháng qua, Ukraine đã không thể vận chuyển ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp khác do bị phong tỏa, làm dấy lên bóng ma về tình trạng thiếu lương thực thảm khốc trên khắp thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển ở Phi Châu và Á Châu.

4. Lực lượng vũ trang Ukraine gây thương vong nặng nề cho quân Nga ở hướng Bakhmut

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 27 tháng 6, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine đã gây thương vong nặng nề cho đối phương ở khu vực Pavlivka, hướng Bakhmut. Quân Nga rút lui sau một cuộc tấn công thất bại.

Trên các hướng Volyn và Polissya, trong lãnh thổ của Cộng hòa Belarus, một số đơn vị của quân đội Nga chuẩn bị các nhóm phá hoại và trinh sát cho các nhiệm vụ tiếp theo trên lãnh thổ Ukraine.

Trên hướng Siversky, quân Nga tổ chức các đơn vị riêng biệt của quân khu phía tây ở khu vực biên giới của vùng Bryansk và Kursk để kiềm chế Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Người Nga bắn vào cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự gần Khrinivka và Yanzhulivka.

Ở hướng Kharkiv, đối phương dùng xe tăng và pháo binh tấn công vào Ruski Tyshky, Chepil, Chuhuiv, Zolochiv và Mospanove, tiến hành các cuộc không kích gần Yavirske, Dementiyivka và Zamulivka. Người Nga đã cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của mình bằng cách tấn công vào khu vực Dementiyivka nhưng không thành công.

Các khu vực Nova Dmytrivka, Dibrivne, Virnopillia, Velyka Komyshuvakha, Dolyna và Ridne bị phóng hỏa dọc theo hướng Slovyansk. Quân đội Ukraine đã đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của đối phương tại các khu vực Dolyna, Kurulka và Mazanivka.

Ở hướng Donetsk, quân Nga, với sự yểm trợ của pháo binh, cố gắng phong tỏa thị trấn Lysychansk từ hướng nam. Người Nga đã bắn vào các cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự ở các quận Lysychansk, Verkhniokamyanka và Loskutivka, tiến hành một cuộc không kích gần Vovchoyarivka. Để hỗ trợ cuộc tấn công, địch tăng cường thêm các nhóm pháo binh.

Các binh sĩ Ukraine đã gây thương vong nặng nề cho quân Nga gần làng Pavlivka. Sau một cuộc tấn công bất thành, quân xâm lược rút lui.

Với sự yểm trợ của máy bay lục quân, địch cố gắng giành lại quyền kiểm soát khu định cư Potiomkine, không thành công, đành rút lui.

Như đã báo cáo, tổn thất của quân đội Nga tính đến ngày 26 tháng 6 là 34.850 quân nhân.

5. Diễn viên Mila Kunis quyên góp được hàng triệu USD để hỗ trợ những người Ukraine đang gặp khó khăn

Năm 1991, khi diễn viên Mila Kunis chuyển đến Hoa Kỳ, gia đình cô rời quê hương của họ lúc đó vẫn còn nằm trong Liên bang Xô Viết. Cô đã bảy tuổi rưỡi; nói tiếng Nga và nghĩ rằng mình là người Nga.

“Nếu tôi nói rằng tôi đến từ Ukraine, không ai có thể biết quốc gia đó ở đâu trên bản đồ, và vì vậy tôi đã tự nhủ, 'điều đó thật mệt mỏi vì chỉ có chấm đỏ lớn ở đó, và vì vậy tôi sẽ nói rằng tôi đến từ Nga trong nhiều, rất nhiều năm’” Kunis nói với Erin Burnett của CNN.

Tháng 2 năm ngoái, khi quân Nga xâm lược Ukraine, Kunis cho biết cô đã tìm thấy cảm giác tự hào mới về đất nước nơi cô sinh ra. Cô ấy nói rõ: “Tôi là người Ukraine nói tiếng Nga, và tôi thấy mình đang sửa sai cho bản thân và những người bạn của tôi, những người cũng đến từ Ukraine.”

Kể từ cuộc xâm lược, khoảng một phần ba công dân Ukraine đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa và hơn năm triệu người đã tìm cách tị nạn ở các nước khác.

Theo dõi tin tức về cuộc chiến đã ảnh hưởng sâu sắc đến Kunis. Cô ấy nói với Burnett, “Là một người mẹ, bất cứ khi nào bạn nhìn thấy những đứa trẻ bị tổn hại dưới mọi khía cạnh, đó là nỗi đau không thể diễn tả được bởi vì tất cả những gì bạn muốn làm là giúp đỡ một đứa trẻ. Đó là tất cả những gì tôi muốn làm.”

Vì vậy, Kunis và chồng Ashton Kutcher đã quyết định “cố gắng tìm ra những cách giúp đỡ hiệu quả nhất”

Họ cùng nhau tìm cách để có thể tác động ngay lập tức đến những người đang đau khổ. Họ quyết định quyên góp tiền và giúp cung cấp nhà ở và vật dụng cho những người tị nạn.

Họ hợp tác với GoFundMe.org, công ty thiết lập cấu trúc kỹ thuật để chấp nhận các khoản đóng góp trong vòng vài giờ

Theo hoạt động gây quỹ của họ, các khoản đóng góp mang lại lợi ích trực tiếp cho Flexport.org và Airbnb.org, hai tổ chức tích cực cung cấp sự giúp đỡ ngay lập tức cho những người cần nó nhất. Flexport.org đang tổ chức các chuyến hàng cứu trợ đến các địa điểm tị nạn và Airbnb.org đang cung cấp nhà ở miễn phí, ngắn hạn.

Kunis và Kutcher đặt tên cho chiến dịch của họ là Stand With Ukraine và khởi động vào đầu tháng 3 với mục tiêu huy động được 30 triệu đô la. Hai vợ chồng đã quyên ra 3 triệu đô la cho quỹ. Chỉ hai tuần sau, họ đã vượt mục tiêu và trong một video, họ cho biết 65.000 người đã đóng góp.

Đến nay, Stand with Ukraine đã quyên góp được hơn 36 triệu USD, và hơn 75.000 người đã quyên góp. Kunis nói rằng chiến dịch không chỉ trong nội bộ người dân Ukraine mà còn cho phép những người ủng hộ trên khắp thế giới tham gia.