1. Bức tượng Đức Mẹ đồng trinh gây hiệu ứng bất ngờ cho người qua đường
Từ tháng 5, một bức tượng Đức Mẹ Sầu Bi đã trông chừng những người lái xe ở Saint-Paterne, Tây Bắc nước Pháp.
Trái ngược với những gì người ta có thể nghĩ, đó không phải là một trong nhiều đền thờ nằm dọc các con đường của Pháp, cũng không phải là bản sao của bức tượng nổi tiếng của Đức Mẹ Con đường đã được đặt hơn 30 năm trên xa lộ ở Vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur. Nó chỉ đơn giản là một bức tượng của Đức Trinh Nữ Maria với mục đích bảo vệ ngôi nhà của chủ nhân của nó, là ông Vincent Sagot, cũng như những người lái xe và cư dân của ngôi làng nhỏ này.
“Sau khi chuyển đến Saint-Paterne vào tháng Giêng năm 2022, tôi muốn trang trí ngôi nhà của mình. Khoảng sân cạnh lối vào đường lái xe của tôi trống trơn, và một đồng nghiệp đã kể cho tôi nghe về một bức tượng thiên thần mà cô ấy đã đặt bên ngoài nhà của mình. Tôi nghĩ mình cũng có thể làm được như vậy,” người đàn ông 50 tuổi giải thích.
Sagot đang duyệt qua các trang bán đồ trang trí ngoài trời để tìm kiếm thiên thần nổi tiếng thì bất ngờ một trang khác tình cờ mở ra. “Tôi đã xem qua bức tượng này và biết rằng mình phải mua cho bằng được. Nó như thể chính Đức Trinh Nữ Maria đang yêu cầu tôi đặt bức tượng Mẹ ở lối vào nhà của tôi,” anh nói.
Mặc dù sự hiện diện của bức tượng, ban đầu, chỉ là vấn đề trang trí, sau đó là bảo vệ đất đai và ngôi nhà của mình, Vincent không nghi ngờ rằng bức tượng sẽ ảnh hưởng đến những chiếc xe chạy qua.
“Tôi đang sống trên một con đường có nhiều khúc cua và nguy hiểm. Xe chạy với tốc độ cao. Do tượng Đức Mẹ được đặt bên lề đường nên xe cộ chậm hơn một chút. Những người lái xe hiếu kỳ giảm tốc độ trước nhà tôi,” Sagot nói.
Được thắp sáng bởi những ngọn đèn điện vào buổi tối và ban đêm, Mẹ của Chúa cũng thu hút những người đi bộ đường dài. “Một số dừng lại trước bức tượng để cầu nguyện,” anh nói. “Tôi hoan nghênh điều này. Tôi muốn mọi người trò chuyện với Đức Trinh Nữ nếu họ muốn”.
Source:Aleteia
2. Đức Giáo Hoàng chia sẻ sự ngưỡng mộ rằng Ba Lan đã không xây dựng các trại tị nạn cho người Ukraine nhưng đón họ về nhà mình
Tân đại sứ Ba Lan tại Tòa thánh chia sẻ các mục tiêu cá nhân và báo cáo về cuộc gặp của ông với Đức Giáo Hoàng Phanxicô.
Adam Mariusz Kwiatkowski, tân đại sứ Ba Lan tại Tòa thánh, đã trình ủy nhiệm thư của mình cho Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 5 tháng 9 năm 2022, văn phòng báo chí Vatican cho biết như trên trong thông báo cùng ngày. Theo báo chí Ba Lan, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lòng biết ơn tới người dân Ba Lan vì sự chào đón của những người tị nạn Ukraine.
Tân đại sứ của Ba Lan nói rằng một trong những sứ mệnh của ông là trình bày cho Tòa Thánh thấy hậu quả của việc Nga gây hấn ở Ukraine.
Sinh năm 1972 tại Warsaw, Adam Mariusz Kwiatkowski bắt đầu đảm nhiệm cương vị đại sứ đầu tiên và kế nhiệm Janusz Kotanski ở Rome. Ông bố ba con này tốt nghiệp ngành quản trị và quản lý tại Đại học Warsaw (2005) và từ năm 2019, là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Khoa Quản trị của cùng trường đại học. Ông từng là Chánh Văn Phòng của Tổng thống Cộng hòa Ba Lan từ năm 2015 đến năm 2017, sau đó ông giữ chức vụ Quốc vụ khanh. Gần đây, ông là cố vấn về các chính sách xã hội cho Tổng thống Cộng hòa, nơi ông phụ trách các vấn đề liên quan đến cộng đồng người Ba Lan, trong số những vấn đề khác.
Được truyền thông Pap phỏng vấn vào ngày 23 tháng 7, người đàn ông được bổ nhiệm làm đại sứ Ba Lan tại Tòa thánh vào ngày 11 tháng 4, giải thích rằng ông muốn “hỗ trợ các nỗ lực buộc Nga phải chấm dứt các hoạt động gây hấn và diệt chủng” ở Ukraine.
Ông nói: “Sau hơn 5 tháng hành động quân sự, chúng ta có thể thấy rõ rằng cuộc tấn công phi lý này của Liên bang Nga nhằm vào Ukraine có những tác động tiêu cực trên quy mô toàn cầu, ví dụ như những vấn đề liên quan đến an ninh lương thực.
Nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa Tòa Thánh và Ba Lan, cả về mặt ngoại giao và tôn giáo, ông tâm sự rằng ông cảm thấy được hướng dẫn bởi người đồng hương Ba Lan, Thánh Gioan Phaolô II, trong sứ mệnh của mình.
Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, hơn năm triệu người Ukraine đã vào lãnh thổ Ba Lan để tạm lánh chiến tranh.
Trong nhiều dịp, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cảm ơn sự chào đón của người dân Ba Lan. “Anh chị em là người đầu tiên ủng hộ Ukraine bằng cách mở cửa biên giới, trái tim và cánh cửa nhà mình cho những người Ukraine chạy trốn khỏi chiến tranh,” ngài nói trong một buổi tiếp kiến chung vài ngày sau cuộc xâm lược của Nga.
Sau cuộc tiếp kiến với Đức Giáo Hoàng, tân đại sứ nói rằng Đức Giáo Hoàng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với thái độ của người Ba Lan.
“Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn to lớn đến toàn thể Ba Lan, tất cả các công dân của chúng tôi. Ngài nói rằng ngài đã theo dõi với sự ngưỡng mộ cách người Ba Lan mở lòng trước tình cảnh khó khăn của các nước láng giềng của chúng tôi, những người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa và chạy trốn khỏi Ukraine”, Adam Mariusz Kwiatkowski nói với hãng truyền thông Ba Lan Stacja7.
Vị Đại Sứ nói thêm: “Đức Thánh Cha nói ngài có ấn tượng sâu sắc rằng rất nhiều người Ukraine đang ở Ba Lan, đã tìm thấy nơi ẩn náu ở đây và thực tế là không có trại tị nạn nào ở Ba Lan.”
Source:Aleteia
3. Giám mục người Đức: Truyền giáo cho xã hội thế tục đòi hỏi phải chia sẻ 'tính hợp lý của đức tin'
Giám đốc Viện Bênêđíctô XVI ở Regensburg, Đức, nói rằng cần phải “bảo vệ Đức tin một cách lành mạnh” nếu người Công Giáo muốn truyền bá Phúc âm một cách đáng tin cậy trong các xã hội đương đại.
Đức Cha Rudolf Voderholzer ở Regensburg nói với CNA Deutsch như trên trong một cuộc phỏng vấn.
“Truyền giáo cần phải đi đôi với một hình thức hộ giáo 'lành mạnh', được diễn ra trong một bầu không khí nhân từ và khẳng định.”
Những người hộ giáo “nên chứng minh tính hợp lý của đức tin và niềm hy vọng mà Đức tin có thể đưa ra khi đối mặt với những phê phán quan yếu,” Đức Cha Voderholzer, một giáo sư thần học tín lý, nói.
“Các câu hỏi trung tâm đang được đặt ra là: Nói về Chúa có ý nghĩa không? Thiên Chúa có thể đã bày tỏ chính mình trong Chúa Giêsu Kitô không? Sự tiết lộ này có thể nhận biết được không, và nó có giải thoát cho tôi không? Ân sủng là gì? Làm thế nào để ân sủng và tự do đồng hành cùng nhau? Niềm tin vào sự sáng tạo và tư duy khoa học của thế giới có tương thích với nhau không?”
Đức Cha Voderholzer nhấn mạnh rằng những câu hỏi này được chia sẻ bởi hầu hết các Kitô hữu và cũng được thể hiện “trong cam kết bảo vệ sự sống, chẳng hạn như trong các cuộc tuần hành phò sinh.”
Ngài cho biết có một tập hợp cụ thể về các vụ tai tiếng mà người Công Giáo thường gặp phải: “Các cuộc Thập tự chinh, các phiên tòa xét xử phù thủy, vụ án Galileo, chủ nghĩa thực dân, đồng lõa trong các hệ thống toàn trị, sự xói mòn giáo huấn Chúa Giêsu, và gần đây đặc biệt là lạm dụng tình dục”.
Đức Cha cảnh báo rằng hộ giáo không có nghĩa là “phủ nhận một cách dứt khoát những mặt tối của Giáo hội, hay chủ nghĩa giáo điều với bất cứ giá nào”.
“Điều quan trọng là chúng ta cần có sự hiểu biết sâu rộng về lịch sử, cần có sự phân định và sự hiểu biết rằng 'sự thánh thiện của Giáo hội' không có nghĩa là sự vô tội về mặt đạo đức của tất cả các thành viên, nhưng sự thánh thiện của Giáo hội là ân sủng Chúa ban cho chúng ta để thông báo sự hiện diện của Ngài, ơn cứu rỗi của Ngài, một cách chính xác trong những bình sành dễ vỡ”.
Khi được hỏi về những hình mẫu cho “hình thức hộ giáo lành mạnh”, vị giám mục người Đức cho biết ngài nghĩ đến Irênê thành Lyon, Thánh Thomas Aquinas, Blaise Pascal, John Henry Newman, Henri de Lubac, và cả Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16.
Ngài nói: “Tất cả các vị đều biết rằng sự mặc khải của Thiên Chúa, được truyền lại cho chúng ta trong Kinh thánh và đức tin của Giáo hội, là hiển nhiên”.
Đức Cha Voderholzer là giám đốc sáng lập của Viện Giáo hoàng Bênêđíctô XVI, được thành lập vào năm 2008 để biên soạn và cung cấp cả các tác phẩm đã xuất bản và các tác phẩm chưa được xuất bản của nhà thần học, giám mục và giáo hoàng danh dự. Theo trang web của viện, bộ sách 16 tập gồm các tác phẩm đã sưu tập của Đức Bênêđíctô cũng được Ignatius Press dự kiến xuất bản bằng tiếng Anh.
Source:Catholic News Agency