Trong một diễn biến gây bối rối trong thế giới Chính Thống Giáo, và đe dọa sự hiệp nhất trong Chính Thống Giáo đảo Síp, hôm thứ Ba, sáu giám mục đã ghi danh làm ứng cử viên để trở thành tổng giám mục mới của đảo Síp. Ủy viên bầu cử tổng giám mục Ioannis Charilaou cho biết chính thức đã có sáu ứng cử viên.

Đức Tổng Giám Mục Chrysostomos II qua đời vào ngày 7 tháng 11 vừa qua vì bệnh ung thư đường ruột ở tuổi 81. Quốc tang kéo dài sáu ngày được tuyên bố ở Síp sau cái chết của ngài. Đức Tổng Giám Mục đã được chôn cất vào ngày 12 tháng 11 tại Nhà thờ Thánh Tông đồ Barnaba ở Nicosia, nơi chôn cất các Tổng Giám mục của Síp.

Giáo Hội Chính Thống Giáo Síp là một trong những Giáo Hội Chính thống giáo cuối cùng thực hành quy trình bầu cử giám mục. Thủ tục này trước đây chỉ dành riêng cho một đại cử tri đoàn bao gồm các nhà thần học, linh mục và giám mục đã được dân chủ hóa trong quá trình thiết lập Hiến chương mới của Giáo Hội Síp bởi Đức Tổng Giám Mục Chrysostomos II, mở ra cuộc phổ thông đầu phiếu.

Các tín hữu Chính thống thuộc mọi quốc tịch cư trú trên đảo Síp trong hơn một năm và đã ghi danh vào danh sách bầu cử của Thánh Công Đồng đều được bỏ phiếu.

Đức Cha Christoforos của Karpasia đã quyết định rằng ngài sẽ không tranh cử.

“Việc kế vị chức vụ tổng giám mục chủ yếu là một sự kiện hoàn toàn mang tính giáo hội, hơn là một quá trình bầu cử. Một sự kiện quy chiếu về bản chất của Giáo hội, là thân thể của Chúa Kitô. Do đó, nó không thể là một quá trình thế tục thông thường, vốn sẽ gây ra sự tranh chấp, đối đầu, xung đột cũng như những đam mê và điểm yếu của con người,” ngài nói.

Đức Cha nói thêm rằng tiến trình này không phải để tìm ra người giỏi nhất mà là để tìm một người sẽ làm việc trong tinh thần hợp tác với các thành viên khác của thánh hội đồng.

Với các chiến dịch đang được tiến hành cho vị trí giám mục, vào sáng sớm, Đức Cha Kykkos Nikiforos cho biết ngài sẽ ủng hộ Đức Cha Isaias của Tamasos và kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho vị này.

Đức Cha Nikiforos nói: “Isaias là đứa con tinh thần của tôi và tất cả chúng tôi sẽ làm việc để ngài đắc cử.”

Tại một cuộc họp của các nhân viên và thành viên của tu viện Kykkos, Đức Cha Nikoforos nói rằng Đức Cha Isaias có tầm nhìn rộng, một tâm hồn cởi mở và đã đảm nhận một loạt các công việc mang tính quốc gia, tôn giáo, xã hội, văn hóa và bác ái.

“Ở tuổi 18, anh ấy đến đây, tôi đã tiếp nhận anh ấy, giáo dục anh ấy, đưa anh ấy trở thành giám mục và tôi sẽ rất vui khi thấy anh ấy trở thành một tổng giám mục”

Đức Cha Nikiforos nói thêm rằng tất cả các cuộc thăm dò đều đặt Isaias ở vị trí cao, và với tư cách là một tổng giám mục, ông sẽ kết hợp khía cạnh tâm linh với khía cạnh cộng đồng của vai trò này.

Trong khi đó, một nhóm các chính trị gia, nhà kinh tế và các thành viên cộng đồng khác cho biết vào tuần trước rằng họ ủng hộ việc Giám mục Athanasios của Limassol trở thành tổng giám mục tiếp theo.

Nhóm gồm 231 cá nhân cho biết: “Các hành động của Đức Cha Limassol Athanasios ở khu vực giáo hội lớn thứ hai của Síp khiến ông ấy trở thành lựa chọn đúng đắn để nắm quyền lãnh đạo Giáo Hội Síp với tư cách là một người chăn chiên tốt lành.”

Nhóm thậm chí đã ra mắt một trang web quảng cáo ứng cử viên của Athanasios.
Source:cyprus-mail.com