1. Linh mục người Đức bị bắt cóc ở thủ đô của Mali trong vụ bắt cóc hiếm hoi

Các phần tử Hồi giáo cực đoan bị tình nghi đã bắt cóc một linh mục người Đức ở thủ đô của Mali. Diễn biến này đánh dấu vụ bắt cóc một người phương Tây đầu tiên ở Bamako trong hơn một thập kỷ.

Cha Hans-Joachim Lohre đang chuẩn bị đi cử hành Thánh lễ ở một khu vực khác của thành phố vào hôm Chúa Nhật thì ngài bị bắt cóc.

Một người hàng xóm sau đó cho biết đã nhìn thấy một chiếc xe hơi màu đen không có biển số đậu trong sân của khu nhà nơi vị linh mục cư ngụ. Chiếc xe đã không còn ở đó sau khi Cha Lohre bị bắt cóc. Cô cho biết các nhà điều tra sau đó đã tìm thấy sợi dây chuyền hình thánh giá của vị linh mục, đã bị cắt rời, bên cạnh chiếc xe hơi của ông.

“Cửa xe của ngài mở và có dấu chân trên mặt đất như thể ai đó đã đánh nhau,” Pare nói thêm.

Vị linh mục người Đức này đã ở Mali hơn 30 năm và giảng dạy tại Viện Đào tạo Hồi giáo-Kitô giáo. Tuy nhiên, sự nghi ngờ ngay lập tức đổ dồn vào các phần tử Hồi giáo cực đoan, những kẻ có tiền sử bắt cóc người nước ngoài và giữ họ để đòi tiền chuộc.

Tuy nhiên, vụ bắt cóc Lohre sẽ đánh dấu lần đầu tiên các chiến binh Hồi giáo bắt cóc một người nước ngoài ở thủ đô Bamako kể từ khi cuộc nổi dậy của chúng bắt đầu hơn một thập kỷ trước. Các nhân vật tôn giáo nước ngoài khác đã bị bắt làm con tin nhưng bị bắt cóc ở những vùng xa xôi hơn của đất nước.

Một cặp vợ chồng nhà truyền giáo người Ý đã bị bắt cóc ở miền nam Mali vào tháng 5 cùng với đứa con trai nhỏ và người giúp việc gia đình của họ.

Vào năm 2017, một nữ tu người Colombia đã bị bắt cóc bởi các chiến binh có liên hệ với al-Qaida ở Karangasso, cách nơi gia đình người Ý bị bắt cóc khoảng 27 km. Chị Gloria Cecilia Narvaez được trả tự do vào năm 2021 sau hơn bốn năm bị giam cầm.

Một Hồng Y sau đó đã làm chứng rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép chi tới 1 triệu euro để trả tự do cho người nữ tu. Người ta không biết bao nhiêu tiền của Vatican đã thực sự rơi vào tay những kẻ cực đoan. Các khoản thanh toán tiền chuộc hiếm khi được xác nhận để ngăn chặn các vụ bắt cóc trong tương lai.
Source:AP

2. Đại hội thứ 120 của Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha

Hôm 21 tháng Mười Một, Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha đã khai mạc Đại hội lần thứ 120 tại thủ đô Madrid và kéo dài đến ngày 25 tháng Mười Một tới đây.

Sau diễn văn khai mạc của Đức Hồng Y Chủ tịch Juan José Omella, Tổng giám mục Barcelona, Đức Tổng Giám Mục Sứ thần Tòa Thánh Bernardito Auza, người Philippines, cũng lên tiếng phát biểu.

Một trong những điểm trong chương trình nghị sự của khóa họp là bầu vị Tổng thư ký mới của Hội đồng Giám mục, với nhiệm kỳ 5 năm, từ 2023 đến 2027, kế nhiệm Đức Cha Luis Arguello García, từ nhiệm, sau khi được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Tổng giám mục Giáo phận Valladolid hồi tháng Sáu năm nay.

Ngoài ra, các Ủy ban Giám mục sẽ tường trình hoạt động trong lãnh vực của mình, như Ủy ban Giáo dục Công Giáo, Ủy ban về Đời thánh hiến, Ủy ban về Giáo sĩ và Chủng viện đặc biệt nói về những thay đổi các quy luật về phó tế vĩnh viễn, cũng như cuộc thanh tra tông tòa các đại chủng viện tại Tây Ban Nha.

Ủy ban giáo dân, gia đình và sự sống, sẽ trình bày về những chuẩn bị cho Ngày Quốc tế Giới trẻ vào đầu tháng Tám năm tới tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Ủy ban Loan báo Tin mừng sẽ trình bày về cuốn Sách Giáo lý mới cho người lớn, trong khi Ủy ban phụng vụ sẽ nói về việc dịch ra tiếng Basco sách lễ và các bài đọc về các lễ Đức Mẹ; tiếp đến là những chỉ dẫn về các thừa tác vụ đọc sách, giúp lễ và giáo lý viên.

Ngoài ra, Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha cũng sẽ bàn về thể thức cơ bản phòng ngừa và giải quyết những vụ lạm dụng, dự thảo văn kiện về “con người, gia đình và xã hội”.

3. Các giám mục Nicaragua bày tỏ mối quan tâm đối với hàng ngàn người đang rời khỏi đất nước

Hội đồng Giám mục Nicaragua, gọi tắt là CEN, bày tỏ mối quan tâm đối với hàng ngàn người đang di cư vì cuộc khủng hoảng ở nước này và nói rằng “đó là sự phản ánh của một vở kịch nhân loại đang thách thức chúng ta.”

Cơ quan Tị nạn Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là UNHCR, chỉ ra rằng “sự bất ổn chính trị phổ biến ở Nicaragua kể từ tháng 4 năm 2018 đã buộc khoảng 200,000 người phải chạy trốn khỏi cuộc đàn áp và vi phạm nhân quyền.”

“Hầu hết 150,000 người này đã đến Costa Rica, một quốc gia láng giềng. Số người Nicaragua yêu cầu được bảo vệ ở Costa Rica kể từ năm 2018 đã vượt quá số người chạy trốn khỏi các cuộc nội chiến ở Trung Mỹ vào những năm 1980,” cơ quan của Liên Hiệp Quốc cho biết trên trang web của mình.

Trong sứ điệp Mùa Vọng ban hành ngày 16 tháng 11, hội nghị nói rằng niềm vui mà thời gian chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh mang lại không ngăn cản các giám mục “thừa nhận những mối quan tâm của chúng tôi về các sự kiện xã hội, chính trị và kinh tế của quê hương chúng ta.”

“Đặc biệt, trong số những vấn đề khác, cuộc khủng hoảng di cư, phản ánh một bi kịch của con người đang thách thức chúng ta,” các giám mục nói.

Các vị Giám Mục bảo đảm rằng “ngay cả giữa sự bấp bênh và đau khổ, vương quốc của Thiên Chúa vẫn hiện diện trong lịch sử của chúng ta và nhiều dấu hiệu của một thế giới mới đang được thể hiện giữa chúng ta.”

Họ chỉ ra rằng ở Nicaragua “tất cả chúng ta phải cùng nhau hành trình; không ai nên bị bỏ lại phía sau.”

“Tất cả chúng ta phải có khả năng phát triển bản thân và biến Nicaragua thành một đất nước anh em. Chúng ta hãy luôn tìm cách làm điều tốt, để chúng ta ngày càng nói nhiều hơn với tư cách là anh em và gạt bỏ chủ nghĩa cá nhân sang một bên,” họ nói thêm.

Do đó, các giám mục đã khuyến khích dân chúng tham gia vào việc tìm kiếm sự hoán cải cá nhân. Trong trường hợp của người Công Giáo, “với tư cách là một Giáo hội phải hoàn thành sứ mệnh mà Chúa đã trao phó cho chúng ta.”

Tình hình di cư của người Nicaragua đang trở nên tồi tệ hơn với thông báo gần đây của tổng thống Costa Rica, Rodrigo Chaves, người nói rằng ông sẽ thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự xuất hiện của nhiều người từ Nicaragua.

Tổng thống nói rằng những người này tự xưng là “người tị nạn chính trị” trong khi thực tế họ là “người tị nạn kinh tế” chạy trốn cuộc khủng hoảng ở quốc gia láng giềng, do chế độ độc tài của Daniel Ortega gây ra.

Luật sư và nhà nghiên cứu Martha Patricia Molina tiết lộ trong một báo cáo mới rằng trong những năm gần đây, Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua đã hứng chịu gần 400 vụ tấn công.

“Nicaragua: Một Giáo hội bị bức hại?” là một báo cáo dài 228 trang ghi lại tổng cộng 396 cuộc tấn công chống lại người Công Giáo.

Tài liệu trình bày sự thù địch mà Giáo hội ở Nicaragua phải gánh chịu dưới chế độ độc tài của Ortega và vợ ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, từ năm 2018 đến năm 2022.

Nó cũng cho thấy một hồ sơ chi tiết về những điều xúc phạm, phạm thánh, tấn công, cướp bóc, đe dọa, ngôn từ kích động thù địch và các linh mục phải lưu vong như “hậu quả của sự đàn áp của chính phủ”.
Source:Catholic News Agency