1. Quân đội NATO tập trận gần biên giới Belarus, Nga

Khoảng 2,000 binh sĩ Đồng minh đã tham gia cuộc tập trận Tumak 22 ở miền bắc Ba Lan gần biên giới với Belarus và vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga.

Quân đội Ba Lan từ các đơn vị khác nhau đã thực hành khả năng tương tác tác chiến với các đối tác Mỹ, Anh, Romania và Croatia.

Trong quá trình tập trận, quân đội đã vượt sông và hồ chứa, đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù thông thường, đồng thời thực hiện một cuộc phản công.

Một nghìn đơn vị thiết bị chiến đấu và hỗ trợ hậu cần cũng tham gia cuộc tập trận.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak lưu ý, quân đội Ba Lan sẵn sàng chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh cho toàn bộ sườn phía đông của NATO.

“Chúng tôi biết rất rõ rằng các nhiệm vụ, ngoài những nhiệm vụ chúng tôi đã thấy, còn liên quan đến việc duy trì biên giới – cả với Belarus và với khu vực Kaliningrad của Nga. Chúng tôi phản ứng sớm, ngay từ đầu chứ không phải sau đó. Chúng ta phải miễn nhiễm với bất kỳ mối đe dọa nào do chính sách của Nga gây ra,” Blaszczak nói thêm.

Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết thêm Canada đã bắt đầu huấn luyện đặc công Ukraine trên đất Ba Lan.

2. Mỹ triển khai căn cứ sửa chữa pháo binh Ukraine ở Ba Lan

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết quân đội Hoa Kỳ đã thiết lập trên lãnh thổ Ba Lan một điểm sửa chữa vũ khí pháo binh phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Do những vấn đề hiện có với việc sửa chữa pháo trên mặt đất, Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ đã ưu tiên giải quyết vấn đề bằng cách thành lập một trung tâm sửa chữa ở Ba Lan.

Việc đại tu các vũ khí như vậy đã diễn ra trong nhiều tháng. Tình trạng vũ khí cung cấp cho Ukraine là chủ đề thu hút sự chú ý của các quan chức quân sự Mỹ, nhưng họ từ chối thảo luận chi tiết về chương trình vì muốn bảo mật.

Khi đạn dược cho pháo 152 ly thời Liên Xô của Ukraine trở nên khan hiếm ngay sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga, pháo tiêu chuẩn NATO, bắn đạn 155 ly, đã trở thành một trong những vũ khí quan trọng nhất của Ukraine.

Theo đánh giá mới nhất về viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine, Ngũ Giác Đài đã gửi cho Ukraine 142 khẩu pháo M777, đủ để trang bị cho khoảng 8 tiểu đoàn.

Quân đội Ukraine đã sử dụng chúng để tấn công các sở chỉ huy của Nga bằng một số lượng nhỏ đạn có độ chính xác cao.

Cho đến nay, Tiệp và Slovakia là hai nước chịu trách nhiệm chính trong việc sửa chữa các khí tài chiến tranh của Ukraine. Việc quân đội Mỹ sửa chữa ngay bên cạnh Ukraine sẽ đẩy nhanh tiến độ sửa chữa.

3. Bản tin của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh về tổn thất của Thủy Quân Lục Chiến Nga trong vùng Donetsk

Trong bản tin tình báo chiều Chúa Nhật 27 tháng 11, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh đã ghi nhận các tổn thất của Thủy Quân Lục Chiến Nga trong vùng Donetsk. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Khu vực xung quanh các thị trấn Pavlivka và Vuhledar ở miền trung nam khu vực Donetsk là nơi xảy ra giao tranh dữ dội trong hai tuần qua, mặc dù chỉ có một số ít lãnh thổ đã đổi chủ.

Cả Nga và Ukraine đều có lực lượng đáng kể tham gia vào chiến trường này, và lực lượng Thủy Quân Lục Chiến Nga đã chịu thương vong nặng nề.

Khu vực này vẫn còn nhiều tranh chấp, có thể một phần là do Nga đánh giá khu vực này có tiềm năng trở thành điểm khởi đầu cho một cuộc tiến công lớn về phía bắc trong tương lai nhằm chiếm phần còn lại của tỉnh Donetsk hiện vẫn do Ukraine nắm giữ.

Tuy nhiên, Nga khó có thể tập trung đủ lực lượng có phẩm chất để đạt được một bước đột phá chiến thuật.

4. Tổng thống Ba Lan Duda cho biết bệ phóng hỏa tiễn Patriot có thể được gửi tới Ukraine mà không cần binh sĩ từ các quốc gia NATO

Các hệ thống hỏa tiễn đất đối không Patriot, gọi tắt là SAMS, có thể được gửi tới Ukraine mà không cần các binh sĩ từ các nước NATO. Tuy nhiên, nếu Đức không đồng ý triển khai hỏa tiễn ở Ukraine, họ nên đóng quân ở Ba Lan.

Tổng thống Andrzej Duda của Ba Lan đã đưa ra lập trường trên hôm thứ Bẩy khi thế giới tưởng niệm cuộc diệt chủng người Ukraine do Nga gây ra bằng nạn đói Holodomor.

“Từ nhiều quan điểm, sẽ rất tốt nếu các khẩu đội Patriot được bố trí cách xa biên giới Ba Lan vì khi đó chúng sẽ bảo vệ lãnh thổ Ba Lan, công dân của chúng tôi và một phần Ukraine. Nhưng nếu Đức không đồng ý triển khai hỏa tiễn ở Ukraine, thì các hệ thống phòng thủ này phải được đặt ở Ba Lan”, ông Duda nhấn mạnh.

Ông khẳng định rằng các khẩu đội Patriot có thể được gửi tới Ukraine mà không cần lực lượng NATO.

“Ukraine đã yêu cầu điều này từ lâu. Họ chắc chắn sẽ đồng ý với điều kiện triển khai theo cách hỏa tiễn cũng bảo vệ một quốc gia NATO, chẳng hạn như Ba Lan”, ông Duda nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng điều đó là “có thể”. Tuy nhiên, nếu không có thỏa thuận nào về việc này, thì Patriot sẽ phải được triển khai ở Ba Lan.

Như đã đưa tin, thứ Hai tuần trước, Đức đã đề nghị Ba Lan triển khai hệ thống hỏa tiễn hỏa tiễn Patriot SAMS ở biên giới Ba Lan-Ukraine sau sự việc hỏa tiễn trên đất Ba Lan. Về phần mình, Ba Lan đề nghị triển khai các hệ thống ở phía bên kia biên giới Ukraine.

Phát ngôn nhân Chính phủ Đức Christine Hoffmann cho biết, phía Đức đang thảo luận với đồng minh Ba Lan về sáng kiến chuyển giao Patriot cho Ukraine.

5. Một số quốc gia bí mật gửi vũ khí cho Ukraine - Kuleba

Một số quốc gia cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, mặc dù họ không nói gì về điều đó và thậm chí phủ nhận sự tham gia của họ. Trong những trường hợp này, Ukraine nhận vũ khí thông qua nước thứ ba chứ không phải trực tiếp.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết các đối tác không chỉ chuyển vũ khí của riêng họ mà còn làm việc với các nước thứ ba, mua thiết bị trước khi chuyển tới Ukraine.

“Hầu hết các nước thứ ba này đều công khai nói rằng họ không cung cấp gì cả, nhưng mọi thứ đang diễn ra ở hậu trường.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng không có nhà lãnh đạo thế giới nào đang thúc đẩy Ukraine đàm phán đi ngược lại lợi ích của mình: Mọi người đều hiểu rằng hòa bình phải công bằng. Và một nền hòa bình công bằng bắt đầu bằng việc khôi phục hoàn toàn toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Đây là mục tiêu khá khả thi.”

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, do kết quả của các cuộc đàm phán với chính phủ Mỹ, chính quyền Israel đã chuyển hàng triệu đô la để mua “thiết bị chiến lược” cho Ukraine.

Vào tháng 10, Israel đã cung cấp cho Ukraine thông tin tình báo sử dụng cho việc bắn hạ máy bay không người lái tấn công một chiều do Iran sản xuất.

6. Boris Johnson thu thập thuốc để giúp các bệnh viện Ukraine

Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, ông Boris Johnson và nhà cung cấp thuốc cho bệnh viện lớn nhất của Vương quốc Anh đã hợp tác để đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp vào dịp Giáng Sinh nhằm gửi các vật tư y tế đến các bệnh viện Ukraine.

Lời kêu gọi nhằm mục đích giúp đỡ các bệnh viện đang điều trị cho người bệnh và người bị thương và có nguy cơ cạn kiệt các vật dụng quan trọng trong vòng vài tuần nếu họ không nhận được tiền quyên góp.

Hôm thứ Sáu, cựu thủ tướng đã đến thăm một nhà kho ở Enfield, phía bắc London, nơi tập trung nguồn cung cấp từ nhà cung cấp bệnh viện độc lập Circle Health.

Ông đã đi cùng với Đại sứ Ukraine Vadym Prystaiko để tận mắt chứng kiến công tác hậu cần vận chuyển số lượng lớn các bộ dụng cụ bệnh viện trên khắp Âu Châu bằng xe tải.

Sau chuyến thăm, Johnson đã kêu gọi công chúng Anh và “tinh thần hào phóng” của họ, và yêu cầu họ quyên góp.

Ông nói: “Không một chiếc băng hay chiếc giường nào mà bạn tài trợ sẽ bị lãng phí trong nhiệm vụ to lớn là xây dựng lại Ukraine xinh đẹp, dũng cảm.”

Theo báo cáo, một nhóm bác sĩ người Ukraine làm việc cho Circle Health ở Anh liên lạc trực tiếp với các bác sĩ và thông báo cho công ty về tình trạng thiếu thiết bị bệnh viện trong thời gian trước mắt. Sau đó, các mặt hàng được thu thập từ 53 bệnh viện của Circle Health trên mọi khu vực của Vương quốc Anh, đồng thời được phân loại và chất lên kho Enfield của họ. Sau đó, những nhân viên nhiệt tình sẽ tình nguyện lái những chuyến hàng xuyên Âu Châu vào trung tâm của những khu vực bị chiến tranh tàn phá ở Ukraine.

Circle Health đã vận chuyển vật tư y tế trị giá gần 300 tấn trị giá 3 triệu bảng Anh trong 13 chuyến xe tải đến các bệnh viện trên khắp Kyiv, Kharkiv, Mykolaiv, Odesa, Lviv và Kherson. Các mặt hàng được giao cho đến nay bao gồm hàng trăm xe lăn, nạng, khăn lau, băng, xe cứu thương, bàn mổ, giường bệnh, máy thở, máy gây mê và chân tay giả.

7. Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga đả kích chính nhân viên của mình sau những chất vấn về tính chất anh hùng của ông ta

Vladimir Solovyov được coi là người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga được Putin yêu thích nhất. Ông ta là một loại diều hâu hiếu chiến rất nổi bật, đặc biệt là ngay sau cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine. Ông ta sẵn sàng buông ra những lời lẽ cay độc nhất dành cho những kẻ nào dám nghi ngờ sự lãnh đạo của Putin. Tuy nhiên, gần đây ông ta đã bị hố nhiều cú khi các khách mời trong chương trình của chính ông ta quay sang tấn công ngược lại ông ta khi ông ta đề nghị dùng vũ khí hạt nhân, tấn công Anh và Hoa Kỳ, và bắn chết các tù binh chiến tranh Ukraine.

Tờ Newsweek vừa có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Host Slams His Own Staff After Questions Over His Heroism”, nghĩa là “Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga đả kích chính nhân viên của mình sau những chất vấn về tính chất anh hùng của ông ta.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết.

Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov đã đưa ra một bài phát thanh giận dữ trên làn sóng điện, trong đó ông ta yêu cầu bắn những người lính Nga đào ngũ và tấn công chính nhân viên của ông ta vì đã dám đọc những thư từ của khán giả nghi ngờ lòng dũng cảm của ông ta.

Trong chương trình phát thanh Polniy Kontakt, tiếng Nga có nghĩa là Tiếp Xúc đầy đủ của mình, đồng minh của Vladimir Putin tỏ ra khó chịu vì một số tài liệu mà nhóm sản xuất của ông đã cung cấp cho ông ta bằng tiếng Anh và không được dịch ra tiếng Nga, “Bạn có thể thực hiện những gì tôi yêu cầu không?” ông ta giận dữ nói.

Sự giận dữ tồi tệ trước khán thính giả mà ông ta giáng vào nhân viên của mình sau đó chuyển sang những người trong quân đội Nga đã từ bỏ vị trí chiến đấu của họ ở Ukraine.

Người dẫn chương trình truyền hình và phát thanh viên nói rằng những kẻ đào ngũ trong quân đội Nga có thể bị hành quyết nếu lệnh cấm thi hành án tử hình của Nga bị hủy bỏ. “Tôi tin rằng hình thức cao nhất để bảo vệ đất nước là vô cùng cần thiết, nghĩa là án tử hình,” ông nói, hình thức này sẽ liên quan đến các phiên tòa quân sự, tòa án và hành quyết bằng xử bắn.

“Những kẻ hèn nhát có thể chuộc lỗi bằng máu,” ông ta nói, bởi vì “chúng ta cần kỷ luật sắt thép trong quân đội.”

“Nếu một sĩ quan rời khỏi đơn vị của ông ta, hãy xử tử ông ta bằng cách bắn bỏ,” Solovyov nói thêm, khi chỉ trích “sự yếu đuối” mà một số sĩ quan quân đội đang thể hiện khi lặng lẽ bỏ trốn về tuyến sau, để lại đơn vị đang chiến đấu với đối phương.

“Bạn có vũ khí trong tay, kẻ thù ở đằng kia. Tại sao bạn lại từ bỏ vị trí của mình?” ông ta nói.

Mặc dù sợ hãi có thể là điều tự nhiên, nhưng Solovyov nói rằng “điều khiến một người khác biệt là khả năng vượt qua” cảm giác như vậy. Sau đó, ông ta chuyển sự tức giận của mình sang các nhân viên “đang ngủ mê” của mình, là những người đã phát đi những nhận xét từ những khán giả mà ông ta không đồng ý.

“Tôi nghĩ rằng tôi đã nói với bạn cấm những tên ngu ngốc đó”. Sau đó, ông ta đọc một bình luận từ một thính giả tên là Konstantin, người đã nói với ông ta rằng hãy “hãy thể hiện chủ nghĩa anh hùng của bạn trên tiền tuyến”.

“Tôi đã đến đó hơn một lần, bạn đang ở đâu?” Solvoyov nói, mà không nói rõ ông đã đến thăm Ukraine với tư cách nào.

Trong một chương trình khác trong tuần này, Solovyov, 59 tuổi, đã chỉ trích những người đã rời Nga và tránh quân dịch.

Ông ta cũng tuyên bố rằng ông ta đã hy sinh biệt thự ở Lake Como của mình để ở lại Nga. Đó là một trong ba bất động sản mà ông ta sở hữu ở Ý đã bị chính quyền tịch thu sau khi ông ta bị xử phạt vì có liên hệ với Putin.