Thánh Giuse Là Mẫu Gương Sống Động

Không phải không có lý do, tạp chí Time đã chọn ĐGH Phanxicô là ‘‘nhân vật của năm 2013’’. 11.12 (Person of The Years 2013) Chỉ trong 9 tháng, ban biên tập viên báo Time đã bình chọn Đức Phanxicô. Con người mới 76 tuổi đã gây ảnh hưởng sâu rộng. Ngài xứng đáng là người của nhân loại (Person of Universe). Thiết nghĩ, lý do chính là sự thánh thiện, khiêm nhường, lương tri, lòng đạo đức của ngài với Đức Mẹ và Thánh Giuse. Từ nhỏ Đức Giáo Hoàng Phanxicô có lòng yêu mến Thánh Giuse đặc biệt. Lên ngôi Giáo Hoàng ngài thể hiện rõ nét. Trên bàn làm việc hiện nay có hình Thánh Giuse.

ĐGH được bầu làm Giáo Hoàng ngày 13.3.2013. Ngày nhậm chức (Inauguration) không phải đăng quan (enthronement) là lễ Thánh Giuse 19.3.2013. Chính ĐTC chủ lễ. Giảng lễ, không bằng bài dọn sẵn, về chương trình, mà ngài thong thả, chân tình như trao đổi về vị thánh ngài tôn sùng bấy lâu nay.

Thánh Giuse là ‘’Mẫu Gương Sống Động’’ cho chúng ta mà vị Giáo Hoàng luôn bắt chước và múc lấy làm nguồn cảm hứng. Trước hết, ĐTC tự nhắc : Giáo Hoàng phải là người lãnh nhận ơn soi sáng nhờ Thánh Giuse. Để phục vụ từ tốn, xác tín và cụ thể. Noi gương Thánh Giuse Giáo Hoàng phải mở tay giang rộng bảo vệ ôm ấp toàn thể dân Chúa. ĐTC lưu ý mọi người : Chúng ta đừng quên rằng quyền lực thực sự là phục vụ, cả Giáo Hoàng. Khi hành sử phải dấn thân hơn. Mọi phục vụ dựa trên Thánh Giá, làm đích điểm chiếu soi công việc ra bên ngoài. ĐGH nhấn mạnh, chỉ những ai phục vụ bằng tình yêu mới có khả năng bảo vệ. Sứ mệnh người thợ mộc thành Nazareth xưa là bảo vệ.

Thánh Giuse sống ơn gọi của người bảo vệ bằng cách kiên vững hướng về Chúa mở rộng lòng để nhận ra dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa và sẵn sàng lãnh nhận những kế hoạch Thiên Chúa trao ban, thay vì làm theo mình. Thánh Giuse tự nguyện đặt mình dưới sự dìu dắt của Thánh ý Chúa. Vì vậy, Thánh Giuse càng nhanh chóng xúc cảm trước những người mà Thiên Chúa trao phó cho coi sóc bảo vệ. Thánh nhân có thể nhìn mọi sự để nhận ra thực trạng sự vật. Gắn bó với những gì và những ai chung quanh. Từ đó, có những quyết định khôn ngoan.

ĐTC nêu rõ và nhắc nhớ : Người Kitô hữu cũng vậy, phải nên giống Thánh Giuse trong cách sống, để bảo vệ người khác và tạo vật. Bổn phận chúng ta là bảo vệ nét đẹp của thế giới tạo dựng. Nghĩa là tôn trọng từng thụ tạo của Thiên Chúa, môi trường sinh sống. Bảo vệ con người, là tỏ ra quan tâm yêu thương mọi người, nhất là trẻ em, người già, rốt cùng, đang cần giúp đỡ. Quan tâm đến gia đình, cha mẹ con cái chăm sóc nhau. Nói lên tình bằng hữu chân thật, lòng thành, kính trọng, với thiện tâm.

Ngài không ngại cảnh báo : Mọi sự đã được giao phó cho chúng ta bảo vệ. Hết thảy chúng ta có trách nhiệm làm điều đó. Khi nào con người không chu toàn được trách nhiệm này, thì đó là lúc họ mở ra con đường tự diệt và cũng là lúc con tim chúng ta trở nên xơ cứng. Trong mọi thời lịch sử, luôn có những Herode âm mưu sát hại, làm tan tác diện mạo con người, nam nữ. Theo ĐTC, những ai đang nắm kinh tế, chính trị xã hội thì cũng là những người bảo vệ tạo vật. Những người được Thiên Chúa đóng ấn làm bảo vệ để bảo vệ nhau và bảo vệ môi trường. Hãy nhìn nhau với con mắt dịu dàng và đầy tình thương. Đấy chính là mở ra chân trời hy vọng. Cho ánh sáng chiếu rọi vào tâm hồn chúng ta. (viết theo Lê Thiên. Ns HN. số 255.3/2014; tr. 46-47)

Xin trích dẫn đôi lời bất hủ của Đức Phanxicô về phục vụ rao giảng Tin Mừng. Vai trò mục tử trong Giáo Hội. Đúng như lời sách Châm Ngôn : Hỡi con, lời Thầy, con hãy giữ, huấn lệnh của Thầy hãy ấp ủ trong tim. (Cn 7, 1)

Gần đây, ĐGH Phanxicô đã hành động cho lời nói của mình bằng cách mang trên vai một con chiên lúc đi thăm hoạt cảnh hang đá sống với khoảng 200 diễn viên. Tại đây ngài đã để em bé nữ đặt lên vai mình, một con chiên. Hình ảnh hiếm có. (Phaolomoi.net 26.12.2014)

1. Khi hỏi mẹ Terexa Calcutta phải làm gì thay đổi Giáo Hội. Mẹ trả lời, chính cha và con.
2. Tôi muốn một Giáo Hội nghèo và cho người nghèo
3.Rao giảng Tin Mừng là đích thân làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, là vượt thắng sự ích kỷ của chúng ta, là phục vụ bằng cách cúi mình xuống rửa chân cho anh em chúng ta như Chúa Giêsu đã làm.
4.Các con hãy ra đi không sợ hãi, để phục vụ. Khi sống 3 điều này, con sẽ cảm nghiệm được người rao giảng Tin Mừng thì cũng trở nên Tin Mừng. Ai thông truyền niềm vui đức tin, thì cũng nhận niềm vui.
5. Mang Tin Mừng là mang sức mạnh của Thiên Chúa để nhổ bỏ và phá hủy sự ác và bạo lực, để phá tan và đạp đổ những hàng rào không bao dung và oán thù. Để kiến tạo thế giới mới. Chúa Kitô tin tưởng nơi bạn.
6. Giám mục và Linh mục không thể giữ cho mình, bị đóng kín trong giáo xứ, cộng đoàn chúng ta. Trong khi nhiều mong chờ Tin Mừng. Không chỉ đơn giản là mở cửa ra đón chào. Nhưng chúng ta phải vượt ra khỏi cánh cửa, tìm kiếm và gặp gỡ người dân.
7. Tất cả chúng ta phải nhìn nhau với cặp mắt yêu thương của Chúa Kitô và phải học cách ôm lấy những người nghèo khổ, để cho họ thấy sự gần gũi, cảm tình và lòng yêu thương của chúng ta?
8. Đức tin là món quà mà người ta không thể giữ cho riêng mình, nhưng phải được chia sẻ. Nếu chúng ta muốn chỉ giữ nó cho mình, thì chúng ta sẽ trở thành Kitô hữu cô lập, không sinh hoa kết quả và bệnh tật.
9. Cha muốn một Hội Thánh ra đi truyền giáo nhiều hơn. Một Hội Thánh không quá tĩnh lặng. Một Hội Thánh đẹp khi biết ra đi.
10. Linh mục phải luôn ý thức rõ ràng trách nhiệm chủ chăn của mình là phải mang vào mình mùi chiên.
11. Các con đừng sợ đi ngược dòng đời, khi mà giá trị được bày ra cho chúng ta là những giá trị sấu, muốn cướp mất hy vọng của chúng ta.
(Tổng hợp trên Internet. http:// ngochan.net 12. 2014)

Kết luận bằng bài thơ-nhạc ‘‘Xưởng Thợ’’ của Gs Lê Đình Thông và Phạm Đức Huyến, ca ngợi gương lao động mà Thánh Giuse nêu gương
Tiếng búa đập nhịp nhàng luôn cắt quãng
Dòng điện nào xẻ đá cắt non cao
Việc lao động nhờ công sức lao đao
Làm cực khổ chờ lãnh lương cuối tháng
Dùng bàn tay chai đá nứt làn da
Giơ búa đập tan hoang bao tảng đá
Đá chẻ ra bao ý nghĩ mặn mà
Nhờ công khó ta làm nên tất cả
Người thợ điện nghỉ ngơi cơn gió mát
Xẻ non cao đào sông rạch sa gần
Bác nông phu phơi lúa phơi lúa chín ngoài sân
Bày con nít nắm tay nhau ca hát
Đôi bàn tay là biểu hiện tâm hồn
Đời nhọc nhằn ta chung sức góp công
Đem no cơm ấm áo cho trăm họ
Và thái bình thịnh vượng khắp núi song
Tay cầm búa tâm trí ta suy nghĩ
Dang tay ra nối lại nếp nhăn nheo
Dòng máu đào còn chảy mãi cuốn theo
Cùng góp sức chung xây chân thiện mỹ.
(Tuyển tập thơ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II,
ttr 132-133. GXVN Paris. 2014)