Melbourne, Thứ Bảy lúc 11 giờ Ngày 4/3/2023. Trong một ngày trời nóng, nắng vàng, với nhiệt độ khoảng 30 độ C, có gió nhẹ. đoàn con cái của Mẹ từ khắp các vùng trong Tiểu bang Victoria đã cùng nhau về Đồi Đức Mẹ All Nations Marian Centre, để cùng nhau dâng lễ Đức Mẹ Sầu Bi và viếng đền Đức Mẹ La Vang của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne, nhân đầu Mùa Chay Thánh Năm 2023. Do Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam và Ban Vận Động Đền Đức Mẹ tại Đồi Ta’ Pinu tổ chức.

Xem hình

Số người đi hành hương và tham dự rất đông, Nhiều người từ những vùng xa xôi tại Miền Đông Melbourne đến đồi, với khoảng cách cũng gần 100 km, còn trung bình cũng cỡ 40 km trở lên. Cũng có nhiều người từ Geelong về. Họ đến đây bằng xe nhà, hay đi chung trong hai chiếc xe Bus lớn và hai chiếc nhỏ mà chúng tôi thấy các xe đậu tại sân.

Trước khi dâng lễ đồng tế, Linh mục Đặng Nhật Trường CSsR đã giới thiệu về ngôi nhà nguyện nhỏ mà hôm nay chúng ta đang được ngồi dâng lễ. Thánh lễ đồng tế do quý cha trong cộng đồng dâng lễ gồm:

Chủ tế: Cha Giuse Phạm Minh Ước SJ Tuyên úy.
Cùng quý Cha: Phêrô Hoàng Kim Huy SDB Tuyên Uý Trưởng Ban Tuyên Uý Cộng Đồng.
Cha Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân CP
Cha Gioan Baotixita Đặng Nhật Trường CSsR. Tuyên úy
Cha Phanxico Trí CSsR đồng tế.

Ca đoàn Emanuel thuộc Giáo xứ Saint Benadette phụng vụ thánh ca xuất sắc giúp buổi lễ thêm sốt sắng và long trọng hơn.

Trước khi dâng lễ, Linh mục chủ tế đã giới thiệu cùng cộng đồng, đây là Thánh lễ kính Đức Mẹ Sầu Bi trong mùa chay. Nhớ đến Bảy sự thương khó của Đức Mẹ và đã được Cha Hoàng Kim Huy SDB khai mở thêm như:
Lần lượt là:
• Khi nghe ông thánh Simêon nói tiên tri (Lc 2,34-35).
• Khi trốn sang Ai Cập (Mt 2,13-21).
• Khi lạc mất Đức Giêsu ở Jesusalem trong ba ngày (Lc 2,41-50).
Bốn sự thương khó khác liên hệ đến cuộc khổ nạn của Đức Kitô, được các tác giả Tin Mừng kể ra hay ám chỉ gồm:
• Khi Đức Mẹ gặp Đức Giêsu trên đường đến núi Sọ.
• Khi Đức Giêsu bị đóng đinh.
• Khi Xác Đức Giêsu được tháo xuống khỏi Thánh Giá.
• Khi chôn xác Đức Giêsu trong mồ.
Tất cả những sự đau khổ đó, sau được Thánh Gioan mừng rỡ nhận ra, đó là ơn cứu độ cho chúng ta.

Sau Thánh lễ, ông Trương Tấn Phát, trưởng ban mục vụ cộng đồng lên cám ơn quý cha và mọi người đã bớt chút những thời gian quý báu cuối tuần để đến đây, từ xa xôi như vùng Miền Đông Nam Melbourne và các vùng khác, đã đáp lại lời mời gọi của cộng đồng về dâng lễ. Cuối cùng, ông gửi lời cảm ơn đến Ban Cổ động Nhà nguyện Đức Mẹ La Vang Đồi Ta’ Pinu, nhất là ông bà Thi và Liên đã giúp đỡ trong hơn 10 năm qua. Cộng đồng cũng có món quà nhỏ để tri ân đến ông bà.

Sau thánh lễ là buổi rước kiệu Đức Mẹ La Vang từ nhà nguyện xuống đền Đức Mẹ La Vang, được xây dựng để đại diện cho Cộng đồng Công Giáo Việt Nam và được Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long làm phép.

Đoàn rước kiệu với Thánh Giá nến cao, Quốc kỳ Úc và Việt Nam Cộng Hòa dẫn đầu, quý cha đồng tế cùng cộng đồng giáo dân rước tượng Đức Mẹ La Vang xuống đồi, nơi có các đền kính Đức Mẹ của các nước trên thế giới được xây dựng, tuy nhỏ bé, những chứa đủ tình thương của Đức Mẹ đối với thế giới.

Tại đền Đức Mẹ, sau khi cha chủ tế xông hương, Linh mục Phanxico Trí đã đọc bài suy niệm về “bảy sự thương khó của Đức Mẹ,” thay cho chương trình đi đàng thánh giá của những năm trước. Lời suy ngẫm như đi vào từng tâm hồn con người hiện diện để cùng thấu cảm nỗi đau của người Mẹ cao cả tuyệt vời, đã vì chúng ta mà chịu những nỗi đau xót cùng con Mẹ, Đấng chịu chết để cứu độ chúng ta.

Buổi Lễ và suy niệm Bảy Sự Thương Khó của Đức Mẹ kết thúc vào lúc hơn 1 giờ trưa, khi cái nắng đã lên đúng độ cao nhất trong ngày, mọi người chia tay nhau ra về, sau khi được ban tổ chức gửi tới mỗi người một phần ăn tay cầm, để ăn thay cho bữa trưa với tình yêu thương đoàn kết, gửi cho nhau những nụ cười vì mọi khổ đau chúng ta có gặp cũng chưa thấm với nỗi đau của Đức Mẹ.