TĨNH TÂM MÙA CHAY 2023.

CHỦ ĐỀ: SỐNG TINH THẦN GIÁO HỘI HIỆP HÀNH.

Ngày Thứ Ba tại Revesby với chủ đề “Sứ Vụ”

Ngày tĩnh tâm thứ ba, Cha giảng phòng đưa mọi người suy nghĩ với đề tài “Sứ Vụ”. Trước hết, cha nhắc mọi người về 2 đề tài của hai hôm trước là: “Hiệp Thông” đồng hành với Chúa Giêsu như 2 muôn đệ trên đường Emmaus, phúc âm chỉ nói tên một người và người kia là chính chúng ta, đề tài ngày thứ 2 là: “Tham Gia” vào Bí Tích là dấu bề ngoài Ðức Chúa Giêsu đã lập để ban ơn bề trong cho ta. Tình yêu nối kết với Đức Kitô mà mọi người chúng ta đều là anh chị em.





Cha giảng phòng mời gọi mọi người suy nghĩ về thánh giá đời mình. Như câu chuyện sau, có hai vợ chồng trẻ kia, thường cuối tuần rảnh rỗi nên vợ đi đâu chàng cũng đi theo, khi gặp bạn bè ăn nhậu, ca hát cũng đi theo, sau 25 năm cùng tổ chức lễ bạc tưng bừng, cùng dắt nhau đi vòng quanh thế giới, chẳng may trên đường trở về gặp tai nạn, cả 2 cùng chết, sau khi chết 2 vợ chồng cùng tìm đường lên Thiên Đàng, khi tới cổng Thánh Phêrô mới chặn lại hỏi công đức khi còn sống đã làm gì? Thánh Phêrô thấy cô vợ có nhiều công đức khi còn sống, có giúp đỡ nhiều anh em kém may mắn, và ngài cho vào, tới phiên ông chồng thì không có công đức gì? nên không được vào, thế là cô vợ cũng không chịu vào Thiên Đàng vì khi còn sống 2 người đi đâu cũng có nhau, thế là ông Phêrô chạy vô trình với Thiên Chúa. Một lúc sau trở ra ngài nói:

“Tình Yêu đó đủ cho con vào rồi.” Và cả 2 cùng vào. Hãy nghĩ đến tình yêu Đức Giêsu dành cho nhân loại và cho từng người chúng ta.





Cha giảng phòng nói về 2 đặc ân mà người Công Giáo Việt Nam chúng ta đã là muối men cho đời, đó là biến cố thứ nhất năm 1954 hàng trăm ngàn người Công Giáo di cư vào nam, bỏ anh em, bà con, họ hàng vào nam lập giáo xứ, giáo phận và làm gương cho biết bao anh em lương giáo tin vào Thiên Chúa và gia nhập làm con Thiên Chúa.



Biến cố thứ 2 là năm 1975 cả mấy triệu người bỏ nước ra đi, định cư tại các nước tự do trên thế giới, đã và đang mang lại sức sống đạo đức cho các người sở tại, khác với các sắc dân khác, mọi người đang đi làm việc truyền giáo, ngay cả nước Úc này đã có gần 200 Linh Mục Việt Nam. Chúng ta đã là ánh sáng cho đời.





Một câu chuyện khác mà cha giảng phòng kể là, có một Linh Mục già và bị mù, nên đi đâu khó khăn, có một người kia đưa cho ngài chiếc đèn dầu để ngài đi khi trời tối, nhưng ngài nói cậu không biết tôi bị mù sao mà còn đưa đèn dầu. Người kia nói rằng trời đã tối cha không thấy đường nhưng khi cha cầm cái đèn dầu sáng này họ sẽ thấy cha mà tránh.

Khi ngài đi thì đụng phải một chàng trẻ khác đi ngược chiều, cha lớn tiếng la rằng, con không thấy cái đèn dầu sao? Chàng thanh niên trả lời rằng thưa Cha cái đèn dầu của Cha đã tắt và con không thấy Cha. Câu chuyện này gợi lại cho chúng ta biết đôi khi chúng ta tưởng là mình là ánh sáng, nhưng thực ra ánh sáng của mình đã tắt từ khi nào mà chúng ta không hay.Tình yêu chính là mối dây liên kết con người với Thiên Chúa và với nhau. Do đó, giới răn cao cả nhất của Thiên Chúa là 'giới răn tình yêu', yêu Chúa và yêu người. Con cái cần nhất là cha mẹ thương yêu nhau, có mái ấm gia đình và được lớn lên trong bình an.







Mọi người chúng ta cùng đồng hành với Chúa nhất là trong mùa chay thánh này, vì thế ban tổ chức đã trải tấm khắn mầu tím, tượng trưng cho cuộc khổ nạn, sám hối, hãy trở về với chính mình với Thiên Chúa nhân từ luôn yêu thương và đồng hành với chúng ta. 33 cây nến tượng chưng cho 33 năm của Chúa Giêsu.





Sau phần thuyết giảng là Thánh Lễ đồng tế, Lm. Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Tuyết, Lm. Nguyễn Trọng Thiên và Lm. Remy Bùi Sơn Lâm Tuyên úy trưởng, Lm. Paul Văn Chi, chủ tế Thánh Lễ.Sau Thánh lễ ông Nguyễn Ngọc Khiêm Chủ Tịch CĐCGVN TGP Sydney lên cám ơn Cha Nguyễn Trọng Thiên đã giúp cộng đoàn giảng thuyết 3 ngày trong mùa chay này.





Ông cám ơn Quý Cha Tuyên Úy và Cộng Đồng, cám ơn Ban mục vụ 3 Giáo Đoàn Cabramatta, Lakemba, Revesby, và toàn thể mọi người tới tham dự, đồng thời, Cộng Dồng trao quà lưu niệm cho cha giảng phòng.Kết thúc với nhạc phẩm Kinh Hòa Bình, lời kinh của Thánh Phanxicô Assisi, với Sứ Vụ sai đi, để mọi người ra về trong tinh thần muối men và ánh sáng

cho đời như là một “Sứ Vụ” sống đạo và thực hành đức Bác Ái, để có visa vào nước trời.

Khanh Lai tường trình